Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ bảy mươi ba.

Thứ tư phần mười chín Phẩm Quan sát hạnh phần đầu.

Thời Xá Lợi Phất hỏi Thiện Hiện nói rằng : Duyên ra sao cho nên nói các Sắc thân không sinh, liền là các Sắc thân sai ?

Thiện Hiện trả lời nói rằng :

Xá Lợi Phất ! Sắc thân, tính Sắc thân Rỗng. Không có Sắc thân không sinh ở trong Rỗng của tính này. Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, tính Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Rỗng. Không có Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết không sinh ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Sắc thân không sinh liền là Sắc thân sai.

Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết không sinh liền là Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết sai.

Xá Lợi Phất ! Nơi Mắt, tính nơi Mắt Rỗng. Không có nơi Mắt không sinh ở trong Rỗng của tính này. Nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, tính nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Rỗng. Không có nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý không sinh ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Nơi Mắt không sinh liền là nơi Mắt sai. Nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý không sinh liền là nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý sai.

Xá Lợi Phất ! Nơi Sắc thân, tính nơi Sắc thân Rỗng. Không có nơi Sắc thân không sinh ở trong Rỗng của tính này. Nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, tính nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Rỗng. Không có nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp không sinh ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Nơi Sắc thân không sinh liền là nơi Sắc thân sai. Nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp không sinh liền là nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp sai.

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Mắt, tính cảnh giới Mắt Rỗng. Không có cảnh giới Mắt không sinh ở trong Rỗng của tính này. Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt, tính Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Rỗng. Không có Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt không sinh ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Cảnh giới Mắt không sinh liền là cảnh giới Mắt sai. Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt không sinh liền là Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt sai.

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Tai, tính cảnh giới Tai Rỗng. Không có cảnh giới Tai không sinh ở trong Rỗng của tính này. Cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai, tính cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Rỗng. Không có cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai không sinh ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Cảnh giới Tai không sinh liền là cảnh giới Tai sai. Cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai không sinh liền là cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai sai.

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Mũi, tính cảnh giới Mũi Rỗng. Không có cảnh giới Mũi không sinh ở trong Rỗng của tính này. Cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi, tính cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Rỗng. Không có cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi không sinh ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Cảnh giới Mũi không sinh liền là cảnh giới Mũi sai. Cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi không sinh liền là cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi sai.

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Lưỡi, tính cảnh giới Lưỡi Rỗng. Không có cảnh giới Lưỡi không sinh ở trong Rỗng của tính này. Cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, tính cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Rỗng. Không có cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi không sinh ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Cảnh giới Lưỡi không sinh liền là cảnh giới Lưỡi sai. Cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi không sinh liền là cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi sai.

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Thân, tính cảnh giới Thân Rỗng. Không có cảnh giới Thân không sinh ở trong Rỗng của tính này. Cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân, tính cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng. Không có cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân không sinh ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Cảnh giới Thân không sinh liền là cảnh giới Thân sai. Cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân không sinh liền là cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân sai.

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Ý, tính cảnh giới Ý Rỗng. Không có cảnh giới Ý không sinh ở trong Rỗng của tính này. Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý, tính Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng. Không có Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý không sinh ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Cảnh giới Ý không sinh liền là cảnh giới Ý sai. Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý không sinh liền là Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý sai.

Xá Lợi Phất ! Cõi Đất, tính Cõi Đất Rỗng. Không có Cõi Đất không sinh ở trong Rỗng của tính này. Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, tính Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Rỗng. Không có Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết không sinh ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Cõi Đất không sinh liền là Cõi Đất sai. Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết không sinh liền là Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết sai.

Xá Lợi Phất ! Khổ Chân lý bậc Thánh, tính Khổ Chân lý bậc Thánh Rỗng. Không có Khổ Chân lý bậc Thánh không sinh ở trong Rỗng của tính này. Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, tính Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh Rỗng. Không có Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh không sinh ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Khổ Chân lý bậc Thánh không sinh liền là Khổ Chân lý bậc Thánh sai. Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh không sinh liền là Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh sai.

Xá Lợi Phất ! Ngu tối, tính Ngu tối Rỗng. Không có Ngu tối không sinh ở trong Rỗng của tính này. Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, tính Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Rỗng. Không có Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn không sinh ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Ngu tối không sinh liền là Ngu tối sai. Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn không sinh liền là Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn sai.

Xá Lợi Phất ! Rỗng bên trong, tính Rỗng bên trong Rỗng. Không có Rỗng bên trong không sinh ở trong Rỗng của tính này. Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính, tính Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính Rỗng. Không có Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính không sinh ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Rỗng bên trong không sinh liền là Rỗng bên trong sai. Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính không sinh liền là Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính sai.

Xá Lợi Phất ! Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, tính Nhiều Bố thí tới Niết Bàn Rỗng. Không có Nhiều Bố thí tới Niết Bàn không sinh ở trong Rỗng của tính này. Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, tính Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn Rỗng. Không có Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn không sinh ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Nhiều Bố thí tới Niết Bàn không sinh liền là Nhiều Bố thí tới Niết Bàn sai. Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn không sinh liền là Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn sai.

Xá Lợi Phất ! Bốn nghĩ Tĩnh lặng, tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng. Không có bốn nghĩ Tĩnh lặng không sinh ở trong Rỗng của tính này. Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng. Không có bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân không sinh ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bốn nghĩ Tĩnh lặng không sinh liền là bốn nghĩ Tĩnh lặng sai. Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân không sinh liền là bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân sai.

Xá Lợi Phất ! Tám Giải thoát, tính tám Giải thoát Rỗng. Không có tám Giải thoát không sinh ở trong Rỗng của tính này. Tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, tính tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Rỗng. Không có tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi không sinh ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tám Giải thoát không sinh liền là tám Giải thoát sai. Tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi không sinh liền là tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi sai.

Xá Lợi Phất ! Bốn dừng ở nghĩ nhớ, tính bốn dừng ở nghĩ nhớ Rỗng. Không có bốn dừng ở nghĩ nhớ không sinh ở trong Rỗng của tính này. Bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, tính bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh Rỗng. Không có bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh không sinh ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bốn dừng ở nghĩ nhớ không sinh liền là bốn dừng ở nghĩ nhớ sai. Bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh không sinh liền là bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh sai.

Xá Lợi Phất ! Môn Giải thoát Rỗng, tính môn Giải thoát Rỗng Rỗng. Không có môn Giải thoát Rỗng không sinh ở trong Rỗng của tính này. Môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, tính môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện Rỗng. Không có môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện không sinh ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Môn Giải thoát Rỗng không sinh liền là môn Giải thoát Rỗng sai. Môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện không sinh liền là môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện sai.

Xá Lợi Phất ! Năm Mắt, tính năm Mắt Rỗng. Không có năm Mắt không sinh ở trong Rỗng của tính này. Sáu Thần thông, tính sáu Thần thông Rỗng. Không có sáu Thần thông không sinh ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Năm Mắt không sinh liền là năm Mắt sai. Sáu Thần thông không sinh liền là sáu Thần thông sai.

Xá Lợi Phất ! Mười Lực của Phật, tính mười Lực của Phật Rỗng. Không có mười Lực của Phật không sinh ở trong Rỗng của tính này. Bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, tính bốn Không đâu sợ thậm chí mười tám không cùng Pháp Phật Rỗng. Không có bốn Không đâu sợ thậm chí mười tám không cùng Pháp Phật không sinh ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Mười Lực của Phật không sinh liền là mười Lực của Phật sai. Bốn Không đâu sợ thậm chí mười tám không cùng Pháp Phật không sinh liền là bốn Không đâu sợ thậm chí mười tám không cùng Pháp Phật sai.

Xá Lợi Phất ! Chân Như, tính Chân Như Rỗng. Không có Chân Như không sinh ở trong Rỗng của tính này. Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn, tính Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn Rỗng. Không có Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn không sinh ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Chân Như không sinh liền là Chân Như sai. Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn không sinh liền là Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn sai.

Xá Lợi Phất ! Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng. Không có Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề không sinh ở trong Rỗng của tính này. Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, tính Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng. Không có Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng không sinh ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề không sinh liền là Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề sai. Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng không sinh liền là Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng sai.

Xá Lợi Phất ! Pháp không quên mất, tính Pháp không quên mất Rỗng. Không có Pháp không quên mất không sinh ở trong Rỗng của tính này. Thường dừng ở tính vứt bỏ, tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng. Không có thường dừng ở tính vứt bỏ không sinh ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Pháp không quên mất không sinh liền là Pháp không quên mất sai. Thường dừng ở tính vứt bỏ không sinh liền là thường dừng ở tính vứt bỏ sai.

Xá Lợi Phất ! Tất cả môn Đà La Ni, tính tất cả môn Đà La Ni Rỗng. Không có tất cả môn Đà La Ni không sinh ở trong Rỗng của tính này. Tất cả môn Tam muội, tính tất cả môn Tam muội Rỗng. Không có tất cả môn Tam muội không sinh ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tất cả môn Đà La Ni không sinh liền là tất cả môn Đà La Ni sai. Tất cả môn Tam muội không sinh liền là tất cả môn Tam muội sai.

Thời Xá Lợi Phất hỏi Thiện Hiện nói rằng : Duyên ra sao, cho nên nói các Sắc thân không mất, liền là các Sắc thân sai ?

Thiện Hiện trả lời nói rằng :

Xá Lợi Phất ! Sắc thân, tính Sắc thân Rỗng. Không có Sắc thân không mất ở trong Rỗng của tính này. Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, tính Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Rỗng. Không có Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết không mất ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Sắc thân không mất, liền là Sắc thân sai. Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết không mất, liền là Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết sai.

Xá Lợi Phất ! Nơi Mắt, tính nơi Mắt Rỗng. Không có nơi Mắt không mất ở trong Rỗng của tính này. Nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, tính nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Rỗng. Không có nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý không mất ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Nơi Mắt không mất, liền là nơi Mắt sai.

Nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý không mất, liền là nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý sai.

Xá Lợi Phất ! Nơi Sắc thân, tính nơi Sắc thân Rỗng. Không có nơi Sắc thân không mất ở trong Rỗng của tính này. Nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, tính nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Rỗng. Không có nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp không mất ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Nơi Sắc thân không mất, liền là nơi Sắc thân sai. Nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp không mất, liền là nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp sai.

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Mắt, tính cảnh giới Mắt Rỗng. Không có cảnh giới Mắt không mất ở trong Rỗng của tính này. Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt, tính Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Rỗng. Không có Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt không mất ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Cảnh giới Mắt không mất, liền là cảnh giới Mắt sai. Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt không mất, liền là Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt sai.

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Tai, tính cảnh giới Tai Rỗng. Không có cảnh giới Tai không mất ở trong Rỗng của tính này. Cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai, tính cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Rỗng. Không có cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai không mất ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Cảnh giới Tai không mất, liền là cảnh giới Tai sai. Cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai không mất, liền là cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai sai.

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Mũi, tính cảnh giới Mũi Rỗng. Không có cảnh giới Mũi không mất ở trong Rỗng của tính này. Cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi, tính cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Rỗng. Không có cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi không mất ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Cảnh giới Mũi không mất, liền là cảnh giới Mũi sai. Cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi không mất, liền là cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi sai.

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Lưỡi, tính cảnh giới Lưỡi Rỗng. Không có cảnh giới Lưỡi không mất ở trong Rỗng của tính này.

Cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, tính cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Rỗng. Không có cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi không mất ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Cảnh giới Lưỡi không mất, liền là cảnh giới Lưỡi sai. Cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi không mất, liền là cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi sai.

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Thân, tính cảnh giới Thân Rỗng. Không có cảnh giới Thân không mất ở trong Rỗng của tính này. Cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân, tính cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng. Không có cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân không mất ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Cảnh giới Thân không mất, liền là cảnh giới Thân sai. Cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân không mất, liền là cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân sai.

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Ý, tính cảnh giới Ý Rỗng. Không có cảnh giới Ý không mất ở trong Rỗng của tính này. Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý, tính Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng. Không có Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý không mất ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Cảnh giới Ý không mất, liền là cảnh giới Ý sai. Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý không mất, liền là Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý sai.

Xá Lợi Phất ! Cõi Đất, tính Cõi Đất Rỗng. Không có Cõi Đất không mất ở trong Rỗng của tính này. Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, tính Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Rỗng. Không có Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết không mất ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Cõi Đất không mất, liền là Cõi Đất sai. Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết không mất, liền là Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết sai.

Xá Lợi Phất ! Khổ Chân lý bậc Thánh, tính Khổ Chân lý bậc Thánh Rỗng. Không có Khổ Chân lý bậc Thánh không mất ở trong Rỗng của tính này. Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, tính Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh Rỗng. Không có Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh không mất ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Khổ Chân lý bậc Thánh không mất, liền là Khổ Chân lý bậc Thánh sai. Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh không mất, liền là Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh sai.

Xá Lợi Phất ! Ngu tối, tính Ngu tối Rỗng. Không có Ngu tối không mất ở trong Rỗng của tính này. Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, tính Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Rỗng. Không có Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn không mất ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Ngu tối không mất, liền là Ngu tối sai. Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn không mất, liền là Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn sai.

Xá Lợi Phất ! Rỗng bên trong, tính Rỗng bên trong Rỗng. Không có Rỗng bên trong không mất ở trong Rỗng của tính này. Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính, tính Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính Rỗng. Không có Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính không mất ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Rỗng bên trong không mất, liền là Rỗng bên trong sai. Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính không mất, liền là Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính sai.

Xá Lợi Phất ! Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, tính Nhiều Bố thí tới Niết Bàn Rỗng. Không có Nhiều Bố thí tới Niết Bàn không mất ở trong Rỗng của tính này. Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, tính Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn Rỗng. Không có Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn không mất ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Nhiều Bố thí tới Niết Bàn không mất, liền là Nhiều Bố thí tới Niết Bàn sai. Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn không mất, liền là Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn sai.

Xá Lợi Phất ! Bốn nghĩ Tĩnh lặng, tính bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng. Không có bốn nghĩ Tĩnh lặng không mất ở trong Rỗng của tính này. Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, tính bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng. Không có bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân không mất ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bốn nghĩ Tĩnh lặng không mất, liền là bốn nghĩ Tĩnh lặng sai. Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân không mất, liền là bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân sai.

Xá Lợi Phất ! Tám Giải thoát, tính tám Giải thoát Rỗng. Không có tám Giải thoát không mất ở trong Rỗng của tính này. Tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, tính tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi Rỗng. Không có tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi không mất ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tám Giải thoát không mất, liền là tám Giải thoát sai. Tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi không mất, liền là tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi sai.

Xá Lợi Phất ! Bốn dừng ở nghĩ nhớ, tính bốn dừng ở nghĩ nhớ Rỗng. Không có bốn dừng ở nghĩ nhớ không mất ở trong Rỗng của tính này. Bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, tính bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh Rỗng. Không có bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh không mất ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bốn dừng ở nghĩ nhớ không mất, liền là bốn dừng ở nghĩ nhớ sai. Bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh không mất, liền là bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh sai.

Xá Lợi Phất ! Môn Giải thoát Rỗng, tính môn Giải thoát Rỗng Rỗng. Không có môn Giải thoát Rỗng không mất ở trong Rỗng của tính này. Môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, tính môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện Rỗng. Không có môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện không mất ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Môn Giải thoát Rỗng không mất, liền là môn Giải thoát Rỗng sai. Môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện không mất, liền là môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện sai.

Xá Lợi Phất ! Năm Mắt, tính năm Mắt Rỗng. Không có năm Mắt không mất ở trong Rỗng của tính này. Sáu Thần thông, tính sáu Thần thông Rỗng. Không có sáu Thần thông không mất ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Năm Mắt không mất, liền là năm Mắt sai. Sáu Thần thông không mất, liền là sáu Thần thông sai.

Xá Lợi Phất ! Mười Lực của Phật, tính mười Lực của Phật Rỗng. Không có mười Lực của Phật không mất ở trong Rỗng của tính này. Bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, tính bốn Không đâu sợ thậm chí mười tám không cùng Pháp Phật Rỗng. Không có bốn Không đâu sợ thậm chí mười tám không cùng Pháp Phật không mất ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Mười Lực của Phật không mất, liền là mười Lực của Phật sai. Bốn Không đâu sợ thậm chí mười tám không cùng Pháp Phật không mất, liền là bốn Không đâu sợ thậm chí mười tám không cùng Pháp Phật sai.

Xá Lợi Phất ! Chân Như, tính Chân Như Rỗng. Không có Chân Như không mất ở trong Rỗng của tính này. Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn, tính Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn Rỗng. Không có Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn không mất ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Chân Như không mất, liền là Chân Như sai. Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn không mất, liền là Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn sai.

Xá Lợi Phất ! Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng. Không có Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề không mất ở trong Rỗng của tính này. Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, tính Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng. Không có Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng không mất ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề không mất, liền là Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề sai. Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng không mất, liền là Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng sai.

Xá Lợi Phất ! Pháp không quên mất, tính Pháp không quên mất Rỗng. Không có Pháp không quên mất không mất ở trong Rỗng của tính này. Thường dừng ở tính vứt bỏ, tính thường dừng ở tính vứt bỏ Rỗng. Không có thường dừng ở tính vứt bỏ không mất ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Pháp không quên mất không mất, liền là Pháp không quên mất sai. Thường dừng ở tính vứt bỏ không mất, liền là thường dừng ở tính vứt bỏ sai.

Xá Lợi Phất ! Tất cả môn Đà La Ni, tính tất cả môn Đà La Ni Rỗng. Không có tất cả môn Đà La Ni không mất ở trong Rỗng của tính này. Tất cả môn Tam muội, tính tất cả môn Tam muội Rỗng. Không có tất cả môn Tam muội không mất ở trong Rỗng của tính này.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tất cả môn Đà La Ni không mất, liền là tất cả môn Đà La Ni sai. Tất cả môn Tam muội không mất, liền là tất cả môn Tam muội sai.

Thời Xá Lợi Phất hỏi Thiện Hiện nói rằng : Duyên ra sao cho nên nói các Sắc thân không hai, liền là các Sắc thân sai ?

Thiện Hiện trả lời nói rằng :

Xá Lợi Phất ! Nếu Sắc thân như không hai. Nếu Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết như không hai. Như vậy tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Sắc thân không hai, liền là Sắc thân sai.

Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết không hai, liền là Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu nơi Mắt như không hai. Nếu nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý như không hai. Như vậy tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Nơi Mắt không hai, liền là nơi Mắt sai. Nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý không hai, liền là nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu nơi Sắc thân như không hai. Nếu nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp như không hai. Như vậy tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Nơi Sắc thân không hai, liền là nơi Sắc thân sai. Nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp không hai, liền là nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu cảnh giới Mắt như không hai. Nếu Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt như không hai. Như vậy tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Cảnh giới Mắt không hai, liền là cảnh giới Mắt sai. Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt không hai, liền là Cõi Sắc thân thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu cảnh giới Tai như không hai. Nếu cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai như không hai. Như vậy tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Cảnh giới Tai không hai, liền là cảnh giới Tai sai. Cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai không hai, liền là cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu cảnh giới Mũi như không hai. Nếu cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi như không hai. Như vậy tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Cảnh giới Mũi không hai, liền là cảnh giới Mũi sai. Cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi không hai, liền là cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu cảnh giới Lưỡi như không hai. Nếu cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi như không hai. Như vậy tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Cảnh giới Lưỡi không hai, liền là cảnh giới Lưỡi sai. Cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi không hai, liền là cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu cảnh giới Thân như không hai. Nếu cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân như không hai. Như vậy tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Cảnh giới Thân không hai, liền là cảnh giới Thân sai. Cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân không hai, liền là cảnh giới Xúc chạm thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu cảnh giới Ý như không hai. Nếu Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý như không hai. Như vậy tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Cảnh giới Ý không hai, liền là cảnh giới Ý sai. Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý không hai, liền là Cõi Pháp thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu Cõi Đất như không hai. Nếu Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết như không hai. Như vậy tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Cõi Đất không hai, liền là Cõi Đất sai. Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết không hai, liền là Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu Khổ Chân lý bậc Thánh như không hai. Nếu Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh như không hai. Như vậy tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Khổ Chân lý bậc Thánh không hai, liền là Khổ Chân lý bậc Thánh sai. Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh không hai, liền là Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu Ngu tối như không hai. Nếu Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn như không hai. Như vậy tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Ngu tối không hai, liền là Ngu tối sai. Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn không hai, liền là Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu Rỗng bên trong như không hai. Nếu Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính như không hai. Như vậy tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Rỗng bên trong không hai, liền là Rỗng bên trong sai. Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính không hai, liền là Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu Nhiều Bố thí tới Niết Bàn như không hai. Nếu Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn như không hai. Như vậy tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Nhiều Bố thí tới Niết Bàn không hai, liền là Nhiều Bố thí tới Niết Bàn sai. Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn không hai, liền là Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu bốn nghĩ Tĩnh lặng như không hai. Nếu bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân như không hai. Như vậy tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bốn nghĩ Tĩnh lặng không hai, liền là bốn nghĩ Tĩnh lặng sai. Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân không hai, liền là bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu tám Giải thoát như không hai. Nếu tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi như không hai. Như vậy tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tám Giải thoát không hai, liền là tám Giải thoát sai. Tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi không hai, liền là tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu bốn dừng ở nghĩ nhớ như không hai. Nếu bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh như không hai. Như vậy tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bốn dừng ở nghĩ nhớ không hai, liền là bốn dừng ở nghĩ nhớ sai. Bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh không hai, liền là bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu môn Giải thoát Rỗng như không hai. Nếu môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện như không hai. Như vậy tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Môn Giải thoát Rỗng không hai, liền là môn Giải thoát Rỗng sai. Môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện không hai, liền là môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu năm Mắt như không hai. Nếu sáu Thần thông như không hai. Như vậy tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Năm Mắt không hai, liền là năm Mắt sai. Sáu Thần thông không hai, liền là sáu Thần thông sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu mười Lực của Phật như không hai. Nếu bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật như không hai. Như vậy tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Mười Lực của Phật không hai, liền là mười Lực của Phật sai. Bốn Không đâu sợ thậm chí mười tám không cùng Pháp Phật không hai, liền là bốn Không đâu sợ thậm chí mười tám không cùng Pháp Phật sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu Chân Như như không hai. Nếu Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn như không hai. Như vậy tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Chân Như không hai, liền là Chân Như sai. Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn không hai, liền là Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề như không hai. Nếu Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng như không hai. Như vậy tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề không hai, liền là Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề sai. Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng không hai, liền là Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu Pháp không quên mất như không hai. Nếu thường dừng ở tính vứt bỏ như không hai. Như vậy tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Pháp không quên mất không hai, liền là Pháp không quên mất sai. Thường dừng ở tính vứt bỏ không hai, liền là thường dừng ở tính vứt bỏ sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu tất cả môn Đà La Ni như không hai. Nếu tất cả môn Tam muội như không hai.

Như vậy tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không có thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Tất cả môn Đà La Ni không hai, liền là tất cả môn Đà La Ni sai. Tất cả môn Tam muội không hai, liền là tất cả môn Tam muội sai.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ bảy mươi ba.