Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ sáu mươi mốt.

Thứ sáu phần mười sáu Phẩm Ca ngợi Bậc Phật phần đầu.

Thiện Hiện ! Sinh khác phía trước không thể được. Sinh khác phía sau không thể được. Sinh khác ở giữa không thể được. Trong Ba đời Bình đẳng sinh khác cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Trong Bình đẳng sinh khác Quá khứ Tương lai Hiện tại, đều không thể được. Cớ là sao ? Trong Bình đẳng tính Bình đẳng còn không thể được. Huống chi trong Bình đẳng có sinh khác Quá khứ Tương lai Hiện tại có thể được. Do bản thân, chúng sinh Có tình thậm chí biết được, thấy được, vì không thể được.

Thiện Hiện ! Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát, Như Lai phía trước không thể được. Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát, Như Lai phía sau không thể được. Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát, Như Lai ở giữa không thể được. Trong Ba đời Bình đẳng Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát, Như Lai cũng không thể được. Sở dĩ thế nào ? Trong Bình đẳng Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát, Như Lai Quá khứ Tương lai Hiện tại, đều không thể được. Cớ là sao ? Trong Bình đẳng tính Bình đẳng còn không thể được. Huống chi trong Bình đẳng có Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát, Như Lai Quá khứ Tương lai Hiện tại có thể được. Do bản thân, chúng sinh Có tình thậm chí biết được, thấy được, vì không thể được.

Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dừng ở trong hình tướng Ba đời Bình đẳng. Tinh siêng tu học Trí của Tất cả Trí tuệ. Do không cầm lấy nương nhờ nhanh được đầy đủ.

Thiện Hiện ! Tên đó là hình tướng Bậc Phật Ba đời Bình đẳng của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở trong hình tướng Bậc Phật như thế. Vượt qua các Trời, Người, A Tu La của tất cả Thế gian. Nhanh hay chứng được Trí của Tất cả Trí tuệ. Lợi vui chúng sinh Có tình.

Khi đó Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thiện thay, thiện thay ! Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác hay nói ngay thẳng, nói về Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thế Tôn ! Như vậy Bậc Phật quý nhất vi diệu nhất. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn Quá khứ học ở trong này. Đã được Trí của Tất cả Trí tuệ. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn Tương lai học ở trong này. Đang được Trí của Tất cả Trí tuệ. Tất cả Bồ Tát Bồ Tát lớn Hiện tại ở vô lượng vô số vô biên Thế giới mười phương học ở trong này. Nay được Trí của Tất cả Trí tuệ. Vì thế Bậc Phật quý nhất vi diệu nhất. Do dựa vào Trí của Tất cả Trí tuệ thực tốt.

Phật bảo Thiện Hiện. Như thế, đúng như thế. Như được Ngài nói. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn Quá khứ, Tương lai, Hiện tại đều dựa vào Bậc Phật, tinh siêng tu học. Nhanh chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Vì thế Bậc Phật quý nhất vi diệu nhất.

 

Phần mười bảy Phẩm Thuận theo phần đầu.

Khi đó Mãn Từ Tử báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Như Lai trước giúp cho Tôn Giả Thiện Hiện vì các Bồ Tát Bồ Tát lớn, nói giảng Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Mà nay cớ gì lại nói Bậc Phật ?

Cụ Thọ Thiện Hiện liền báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Con hướng về vì nói Bậc Phật, sẽ không ngược lại, vượt qua Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sao ?

Phật bảo Thiện Hiện. Ngài hướng về vì nói Bậc Phật, với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn đều cùng thuận theo.

Thiện Hiện ! Tất cả Pháp thiện, Pháp phần Bồ Đề, hoặc Pháp Thanh Văn, hay Pháp Duyên Giác, hoặc Pháp Bồ Tát, hay các Pháp Phật. Như vậy tất cả đều cùng hút lấy, nhập vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.

Thời Cụ Thọ Thiện Hiện lại báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào là tất cả Pháp thiện, Pháp phần Bồ Đề, hoặc Pháp Thanh Văn, hay Pháp Duyên Giác, hoặc Pháp Bồ Tát, hay các Pháp Phật.

Đều cùng hút lấy, nhập vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sao ?

Phật nói rằng : Thiện Hiện ! Nếu Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn, Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn, Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn, Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn, Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân.

Nếu bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Nếu môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Nếu năm Mắt, sáu Thần thông. Nếu mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật. Nếu Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Nếu Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ.

Thiện Hiện ! Các như thế cùng với tất cả Pháp thiện, Pháp phần Bồ Đề. Nếu Pháp Thanh Văn, hay Pháp Duyên Giác, hoặc Pháp Bồ Tát, hay các Pháp Phật. Như vậy tất cả đều cùng hút lấy, nhập vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Nếu Bậc Phật, hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu nghĩ Tĩnh lặng, yên Nhịn, Tinh tiến, Giới hạnh sạch, Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Nếu Sắc thân, hoặc Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Nếu nơi Mắt, hoặc nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nếu nơi Sắc thân, hoặc nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Nếu cảnh giới Mắt, Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt. Nếu cảnh giới Tai, cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai. Nếu cảnh giới Mũi, cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi. Nếu cảnh giới Lưỡi, cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi. Nếu cảnh giới Thân, cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân. Nếu cảnh giới Ý, Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý. Nếu Cõi Đất, hoặc Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết. Nếu Khổ Chân lý bậc Thánh, hoặc Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Nếu Ngu tối, hoặc Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Nếu Cõi Tham muốn, hoặc Cõi Sắc thân, Cõi Không có Sắc thân. Nếu Pháp thiện, Pháp thiện sai. Nếu Pháp có ghi nhớ, không ghi nhớ. Nếu Pháp có thấm bẩn, không có thấm bẩn. Nếu Pháp có làm, không có làm. Nếu Pháp Thế gian, ra ngoài Thế gian.

Nếu bốn nghĩ Tĩnh lặng, hoặc bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Nếu tám Giải thoát, hoặc tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Nếu bốn dừng ở nghĩ nhớ, hoặc bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Môn Giải thoát Rỗng, hoặc môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Nếu năm Mắt, hoặc sáu Thần thông. Nếu mười Lực của Phật, hoặc bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Nếu Pháp không quên mất, hoặc thường dừng ở tính vứt bỏ. Nếu tất cả môn Đà La Ni, hoặc tất cả môn Tam muội. Nếu các Như Lai, hoặc Phật do hiểu, do nói Pháp, luật nghi. Nếu Rỗng bên trong, hoặc Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính. Nếu Chân Như, hoặc Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, Cõi không nghĩ bàn, Cõi khoảng không, Cõi cắt đứt, Cõi ly rời, Cõi diệt mất, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, Cõi không có tính, Cõi không có hình tướng, Cõi không làm ra, Cõi không có làm, Cõi yên ổn, Cõi Tĩnh lặng, vốn không có, thực tế, cuối cùng Niết Bàn. Như thế cùng với tất cả Pháp, đều tương ứng sai, không tương ứng sai, có Sắc thân sai, không có Sắc thân sai, có thấy sai, không thấy sai, có đối diện sai, không có đối diện sai. Đều cùng một hình tướng. Gọi là không có hình tướng.

Thiện Hiện ! Do Nhân duyên này. Ngài hướng về nói Bậc Phật, với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn đều cùng thuận theo không đâu ngược lại. Sở dĩ thế nào ?

Thiện Hiện ! Bậc Phật không khác Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn không khác Bậc Phật. Cớ là sao ? Nếu Bậc Phật, hoặc Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Tính của nó không có hai, do không có hai phần.

Thiện Hiện ! Bậc Phật không khác nghĩ Tĩnh lặng, yên Nhịn, Tinh tiến, Giới hạnh sạch, Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Nghĩ Tĩnh lặng, yên Nhịn, Tinh tiến, Giới hạnh sạch, Nhiều Bố thí tới Niết Bàn không khác Bậc Phật. Cớ là sao ? Nếu Bậc Phật, hoặc nghĩ Tĩnh lặng, yên Nhịn, Tinh tiến, Giới hạnh sạch, Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Tính của nó không có hai, do không có hai phần.

Thiện Hiện ! Bậc Phật không khác bốn nghĩ Tĩnh lặng. Bốn nghĩ Tĩnh lặng không khác Bậc Phật.

Cớ là sao ? Nếu Bậc Phật, hoặc bốn nghĩ Tĩnh lặng. Tính của nó không có hai, do không có hai phần.

Thiện Hiện ! Bậc Phật không khác bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân không khác Bậc Phật. Cớ là sao ? Nếu Bậc Phật, hoặc bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Tính của nó không có hai, do không có hai phần.

Thiện Hiện ! Bậc Phật không khác tám Giải thoát. Tám Giải thoát không khác Bậc Phật. Cớ là sao ? Nếu Bậc Phật, hoặc tám Giải thoát. Tính của nó không có hai, do không có hai phần.

Thiện Hiện ! Bậc Phật không khác tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi không khác Bậc Phật. Cớ là sao ? Nếu Bậc Phật, hoặc tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Tính của nó không có hai, do không có hai phần.

Thiện Hiện ! Bậc Phật không khác bốn dừng ở nghĩ nhớ. Bốn dừng ở nghĩ nhớ không khác Bậc Phật. Cớ là sao ? Nếu Bậc Phật, hoặc bốn dừng ở nghĩ nhớ. Tính của nó không có hai, do không có hai phần.

Thiện Hiện ! Bậc Phật không khác bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh không khác Bậc Phật. Cớ là sao ? Nếu Bậc Phật, hoặc bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Tính của nó không có hai, do không có hai phần.

Thiện Hiện ! Bậc Phật không khác môn Giải thoát Rỗng. Môn Giải thoát Rỗng không khác Bậc Phật. Cớ là sao ? Nếu Bậc Phật, hoặc môn Giải thoát Rỗng. Tính của nó không có hai, do không có hai phần.

Thiện Hiện ! Bậc Phật không khác môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện không khác Bậc Phật. Cớ là sao ? Nếu Bậc Phật, hoặc môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Tính của nó không có hai, do không có hai phần.

Thiện Hiện ! Bậc Phật không khác năm Mắt. Năm Mắt không khác Bậc Phật. Cớ là sao ? Nếu Bậc Phật, hoặc năm Mắt. Tính của nó không có hai, do không có hai phần.

Thiện Hiện ! Bậc Phật không khác sáu Thần thông. Sáu Thần thông không khác Bậc Phật. Cớ là sao ? Nếu Bậc Phật, hoặc sáu Thần thông. Tính của nó không có hai, do không có hai phần.

Thiện Hiện ! Bậc Phật không khác mười Lực của Phật. Mười Lực của Phật không khác Bậc Phật. Cớ là sao ? Nếu Bậc Phật, hoặc mười Lực của Phật. Tính của nó không có hai, do không có hai phần.

Thiện Hiện ! Bậc Phật không khác bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng không khác Bậc Phật. Cớ là sao ? Nếu Bậc Phật, hoặc bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng. Tính của nó không có hai, do không có hai phần.

Thiện Hiện ! Bậc Phật không khác Pháp không quên mất. Pháp không quên mất không khác Bậc Phật. Cớ là sao ? Nếu Bậc Phật, hoặc Pháp không quên mất. Tính của nó không có hai, do không có hai phần.

Thiện Hiện ! Bậc Phật không khác thường dừng ở tính vứt bỏ. Thường dừng ở tính vứt bỏ không khác Bậc Phật. Cớ là sao ? Nếu Bậc Phật, hoặc thường dừng ở tính vứt bỏ. Tính của nó không có hai, do không có hai phần.

Thiện Hiện ! Bậc Phật không khác Bóng che, Cõi giới, các nơi, Pháp Rỗng không Rỗng. Bóng che, Cõi giới, các nơi, Pháp Rỗng không Rỗng không khác Bậc Phật. Cớ là sao ? Nếu Bậc Phật, hoặc Bóng che, Cõi giới, các nơi, Pháp Rỗng không Rỗng. Tính của nó không có hai, do không có hai phần.

Thiện Hiện ! Do Nhân duyên này. Ngài hướng về nói Bậc Phật, với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn đều cùng thuận theo, không đâu ngược lại. Nếu nói Bậc Phật, chắc là đã nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, chắc là đã nói Bậc Phật. Như vậy hai Pháp do không khác biệt.

 

Thứ nhất phần mười tám Phẩm Không đâu được phần đầu.

Khi đó Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng:

Thế Tôn ! Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.

Thế Tôn ! Do Sắc thân vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.

Thế Tôn ! Do nơi Mắt vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.

Thế Tôn ! Do nơi Sắc thân vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.

Thế Tôn ! Do cảnh giới Mắt vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.

Thế Tôn ! Do cảnh giới Tai vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.

Thế Tôn ! Do cảnh giới Mũi vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.

Thế Tôn ! Do cảnh giới Lưỡi vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.

Thế Tôn ! Do cảnh giới Thân vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.

Thế Tôn ! Do cảnh giới Ý vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.

Thế Tôn ! Do Cõi Đất vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.

Thế Tôn ! Do Khổ Chân lý bậc Thánh vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.

Thế Tôn ! Do Ngu tối vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn vô biên.

Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.

Thế Tôn ! Do Nhiều Bố thí tới Niết Bàn vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.

Thế Tôn ! Do bốn nghĩ Tĩnh lặng vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.

Thế Tôn ! Do tám Giải thoát vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.

Thế Tôn ! Do bốn dừng ở nghĩ nhớ vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.

Thế Tôn ! Do môn Giải thoát Rỗng vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.

Thế Tôn ! Do năm Mắt vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do sáu Thần thông vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.

Thế Tôn ! Do mười Lực của Phật vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.

Thế Tôn ! Do Pháp không quên mất vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do thường dừng ở tính vứt bỏ vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.

Thế Tôn ! Do tất cả môn Đà La Ni vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do tất cả môn Tam muội vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.

Thế Tôn ! Do Rỗng bên trong vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.

Thế Tôn ! Do Chân Như vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, Cõi không nghĩ bàn, Cõi khoảng không, Cõi cắt đứt, Cõi ly rời, Cõi diệt mất, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, Cõi không có tính, Cõi không có hình tướng, Cõi không làm ra, Cõi không có làm, Cõi yên ổn, Cõi Tĩnh lặng, vốn không có, thực tế, cuối cùng Niết Bàn vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Thế Tôn ! Do Bậc Thanh Văn vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do Bậc Duyên Giác vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên. Do Bậc Phật vô biên. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên.

Thế Tôn ! Tức thời Sắc thân, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Sắc thân, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Thế Tôn ! Tức thời nơi Mắt, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời nơi Mắt, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Thế Tôn ! Tức thời nơi Sắc thân, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời nơi Sắc thân, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Thế Tôn ! Tức thời cảnh giới Mắt, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời cảnh giới Mắt, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Thế Tôn ! Tức thời cảnh giới Tai, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời cảnh giới Tai, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Thế Tôn ! Tức thời cảnh giới Mũi, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời cảnh giới Mũi, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Thế Tôn ! Tức thời cảnh giới Lưỡi, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời cảnh giới Lưỡi, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Thế Tôn ! Tức thời cảnh giới Thân, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời cảnh giới Thân, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Thế Tôn ! Tức thời cảnh giới Ý, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời cảnh giới Ý, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Thế Tôn ! Tức thời Cõi Đất, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Cõi Đất, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Thế Tôn ! Tức thời Khổ Chân lý bậc Thánh, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Khổ Chân lý bậc Thánh, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Thế Tôn ! Tức thời Ngu tối, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Ngu tối, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Thế Tôn ! Tức thời Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Thế Tôn ! Tức thời bốn nghĩ Tĩnh lặng, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời bốn nghĩ Tĩnh lặng, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Thế Tôn ! Tức thời tám Giải thoát, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời tám Giải thoát, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Thế Tôn ! Tức thời bốn dừng ở nghĩ nhớ, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời bốn dừng ở nghĩ nhớ, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Thế Tôn ! Tức thời môn Giải thoát Rỗng, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời môn Giải thoát Rỗng, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Thế Tôn ! Tức thời năm Mắt, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời năm Mắt, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời sáu Thần thông, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời sáu Thần thông, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Thế Tôn ! Tức thời mười Lực của Phật, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời mười Lực của Phật, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Thế Tôn ! Tức thời Trí tuệ của hình tướng Đạo, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Trí tuệ của hình tướng Đạo, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Thế Tôn ! Tức thời Pháp không quên mất, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Pháp không quên mất, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời thường dừng ở tính vứt bỏ, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời thường dừng ở tính vứt bỏ, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Thế Tôn ! Tức thời tất cả môn Đà La Ni, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời tất cả môn Đà La Ni, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời tất cả môn Tam muội, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời tất cả môn Tam muội, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Thế Tôn ! Tức thời Rỗng bên trong, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Rỗng bên trong, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Thế Tôn ! Tức thời Chân Như, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Chân Như, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, Cõi không nghĩ bàn, Cõi khoảng không, Cõi cắt đứt, Cõi ly rời, Cõi diệt mất, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, Cõi không có tính, Cõi không có hình tướng, Cõi không làm ra, Cõi không có làm, Cõi yên ổn, Cõi Tĩnh lặng, vốn không có, thực tế, cuối cùng Niết Bàn, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Cõi Pháp thậm chí thực tế, cuối cùng Niết Bàn, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Thế Tôn ! Tức thời bậc Thanh Văn, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời bậc Thanh Văn, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời bậc Duyên Giác, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời bậc Duyên Giác, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời Bậc Phật, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Bậc Phật, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Thế Tôn ! Tức thời Thanh Văn Chúng sinh, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Thanh Văn Chúng sinh, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Tức thời Duyên Giác Chúng sinh, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời Duyên Giác Chúng sinh, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được.

Thế Tôn ! Con với tất cả Pháp. Do với tất cả chủng loại, tất cả nơi, tất cả thời gian cầu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Đều không đâu thấy, cuối cùng không được. Làm sao giúp cho Con dùng Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn dạy bảo truyền dạy các Bồ Tát Bồ Tát lớn ?

Thế Tôn ! Bồ Tát Bồ Tát lớn chỉ có tên giả. Như nói chúng con cuối cùng không sinh. Các Pháp cũng như thế. Đều không có tự tính.

Thế Tôn ! Sắc thân và các Pháp cuối cùng không sinh. Nếu cuối cùng không sinh, liền không có tên là Sắc thân đó.

Thế Tôn ! Con có thể dùng Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn cuối cùng không sinh, dạy bảo truyền dạy các Bồ Tát Bồ Tát lớn cuối cùng không sinh ra sao ?

Thế Tôn ! Rời cuối cùng không sinh, cũng không có Bồ Tát Bồ Tát lớn, có thể thực hành Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Thế Tôn ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn nghe làm, nói như thế. Tâm họ không hoảng không sợ, không lo, không chìm, không nổi, cũng không buồn hối tiếc. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn đó hay thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.

Thời Xá Lợi Phất hỏi Thiện Hiện nói rằng : Do Nhân duyên ra sao, nói Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được ? Do Nhân duyên ra sao, cho nên nói các Sắc thân vô biên. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng vô biên ? Do Nhân duyên ra sao, nói Sắc thân và Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được. Rời các Sắc thân, Bồ Tát Bồ Tát lớn không đâu có, không thể được ? Do Nhân duyên ra sao, nói bản thân với tất cả Pháp. Do tất cả loài, tất cả nơi, tất cả thời gian cầu Bồ Tát Bồ Tát lớn, đều không đâu thấy, cuối cùng không thể được. Làm thế nào giúp cho Con, dùng Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn dạy bảo truyền dạy các Bồ Tát Bồ Tát lớn ? Do Nhân duyên ra sao, nói Bồ Tát Bồ Tát lớn có tên giả ? Do Nhân duyên ra sao, nói bản thân cuối cùng không sinh ? Do Nhân duyên ra sao, nói các Pháp cũng như thế. Đều không có tự tính ? Do Nhân duyên ra sao, nói Sắc thân và các Pháp cuối cùng không sinh ? Do Nhân duyên ra sao, nói nếu cuối cùng không sinh, liền không có tên là các Sắc thân ? Do Nhân duyên ra sao, nói Con có thể dùng Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn cuối cùng không sinh, dạy bảo truyền dạy các Bồ Tát Bồ Tát lớn ? Do Nhân duyên ra sao, nói rời cuối cùng không sinh cũng không có Bồ Tát Bồ Tát lớn, hay thực hành Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề ? Do Nhân duyên ra sao, nói nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn nghe làm, nói như thế. Tâm họ không hoảng không sợ, không lo, không chìm, không nổi, cũng không buồn hối tiếc. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn đó hay thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn ?

Khi đó Cụ Thọ Thiện Hiện trả lời Xá Lợi Phất nói rằng : Như được Tôn Giả hỏi. Do Nhân duyên ra sao, nói Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được ? Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do chúng sinh Có tình không đâu được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do chúng sinh Có tình Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do chúng sinh Có tình rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do chúng sinh Có tình không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao ?

Xá Lợi Phất ! Chúng sinh Có tình không đâu có, Rỗng, rời xa, trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa do đều không thể được.

Xá Lợi Phất ! Chúng sinh Có tình không đâu có, có khác sai. Chúng sinh Có tình Rỗng, có khác sai. Chúng sinh Có tình rời xa, có khác sai. Chúng sinh Có tình không có tự tính, có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa có khác sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu chúng sinh Có tình không đâu có. Nếu chúng sinh Có tình Rỗng. Nếu chúng sinh Có tình rời xa. Nếu chúng sinh Có tình không có tự tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa. Như vậy tất cả Pháp không có hai, không có hai phần.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do Sắc thân không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Sắc thân Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Sắc thân rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Sắc thân không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao ?

Xá Lợi Phất ! Sắc thân, Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết không đâu có, Rỗng, rời xa, trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa do đều không thể được.

Xá Lợi Phất ! Sắc thân, Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết không đâu có, có khác sai. Sắc thân, Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Rỗng có khác sai. Sắc thân, Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết rời xa có khác, có khác sai. Sắc thân, Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết không có tự tính, có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa có khác sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu Sắc thân, Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết không đâu có. Nếu Sắc thân, Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Rỗng. Nếu Sắc thân, Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết rời xa. Nếu Sắc thân, Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết không có tự tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa. Như vậy tất cả Pháp không có hai, không có hai phần.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do nơi Mắt không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do nơi Mắt Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do nơi Mắt rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do nơi Mắt không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao ?

Xá Lợi Phất ! Nơi Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý không đâu có, Rỗng, rời xa, trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa do đều không thể được.

Xá Lợi Phất ! Nơi Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý không đâu có, có khác sai. Nơi Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Rỗng có khác sai. Nơi Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý rời xa có khác, có khác sai. Nơi Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý không có tự tính, có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa có khác sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu nơi Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý không đâu có. Nếu nơi Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Rỗng. Nếu nơi Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý rời xa. Nếu nơi Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý không có tự tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa. Như vậy tất cả Pháp không có hai, không có hai phần.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do nơi Sắc thân không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do nơi Sắc thân Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do nơi Sắc thân rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do nơi Sắc thân không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao ?

Xá Lợi Phất ! Nơi Sắc thân, Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp không đâu có, Rỗng, rời xa, trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa do đều không thể được.

Xá Lợi Phất ! Nơi Sắc thân, Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp không đâu có, có khác sai. Nơi Sắc thân, Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Rỗng có khác sai. Nơi Sắc thân, Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp rời xa có khác, có khác sai. Nơi Sắc thân, Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp không có tự tính, có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa có khác sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu nơi Sắc thân, Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp không đâu có. Nếu nơi Sắc thân, Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Rỗng. Nếu nơi Sắc thân, Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp rời xa. Nếu nơi Sắc thân, Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp không có tự tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa. Như vậy tất cả Pháp không có hai, không có hai phần.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.

Xá Lợi Phất ! Do cảnh giới Mắt không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt không đâu có. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Mắt Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Mắt rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt rời xa. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do cảnh giới Mắt không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Do Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa không thể được. Cớ là sao.

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Mắt, Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt không đâu có, Rỗng, rời xa, trong không có tự tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước, sau, ở giữa do đều không thể được.

Xá Lợi Phất ! Cảnh giới Mắt thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt không đâu có, có khác sai. Cảnh giới Mắt thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Rỗng, có khác sai. Cảnh giới Mắt thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt rời xa, có khác sai. Cảnh giới Mắt thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt không có tự tính, có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau có khác sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa có khác sai.

Xá Lợi Phất ! Nếu cảnh giới Mắt thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt không đâu có. Nếu cảnh giới Mắt thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Rỗng. Nếu cảnh giới Mắt thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt rời xa. Nếu cảnh giới Mắt thậm chí các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt không có tự tính. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa. Như vậy tất cả Pháp không có hai, không có hai phần.

Xá Lợi Phất ! Do duyên này cho nên tôi làm nói như thế. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía trước không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn phía sau không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn ở giữa không thể được.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ sáu mươi mốt.