Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ năm mươi ba.

Thứ ba phần mười lăm Phẩm Phân tích Bậc Phật phần đầu.

Khi đó Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào là Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Với bên trong ngoài đều dừng ở Thân, Nhận, Tâm Pháp, tuân theo quan sát Thân, Nhận, Tâm, Pháp. Hăng say Tinh tiến nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời ?

Phật nói rằng : Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Xem xét kĩ bản thân. Khi đi biết là đi. Khi dừng biết là dừng. Khi ngồi biết là ngồi. Khi nằm biết là nằm. Bản thân như không động, uy nghi khác biệt. Như thế, đúng như thế, nghĩ nhớ đủ, biết đúng.

Thiện Hiện ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Dừng ở với bên trong thân tuân theo quan sát thân. Hăng say Tinh tiến nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Xem xét kĩ bản thân. Biết đúng đi đến. Biết đúng coi xem. Biết đúng ngước lên. Biết đúng cúi thân. Mặc áo tu hành. Cầm lấy áo bát. Muốn ăn uống nước. Nằm nghỉ đi lại. Ngồi đứng đợi chờ. Ngủ say nói mê. Ra vào các Yên định. Đều nghĩ nhớ, biết đúng.

Thiện Hiện ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Dừng ở với bên trong thân tuân theo quan sát thân. Hăng say Tinh tiến nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Xem xét kĩ tự bản thân. Khi với hít vào, nghĩ nhớ biết như thực hít vào. Khi với thở ra, nghĩ nhớ biết như thực thở ra. Khi với hít vào dài, nghĩ nhớ biết như thực hít vào dài. Khi với thở ra dài, nghĩ nhớ biết như thực thở ra dài. Khi với hít vào ngắn, nghĩ nhớ biết như thực hít vào ngắn. Khi với thở ra ngắn, nghĩ nhớ biết như thực thở ra ngắn. Như thợ sửa bánh xe khéo, hoặc đệ tử của họ. Khi thế lực của bánh xe lớn, nghĩ nhớ biết như thực thế lực của bánh xe lớn. Khi thế lực của bánh xe nhỏ, nghĩ nhớ biết như thực thế lực của bánh xe nhỏ. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Xem xét kĩ thở ra hít vào của tự bản thân hoặc là dài hay là ngắn. Nghĩ nhớ biết như thực, cũng lại như thế.

Thiện Hiện ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Dừng ở với bên trong thân tuân theo quan sát thân. Hăng say Tinh tiến nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Xem xét kĩ tự bản thân. Nghĩ nhớ biết như thực bốn Cõi giới khác biệt. Gọi là Cõi Đất, Cõi Nước, Lửa, Gió. Như người giết hại khéo hoặc đệ tử của họ, đã cắt đứt mệnh của con trâu. Lại dùng dao sắc phân chia thân của nó, ra làm bốn phần. Nếu ngồi hoặc đứng, xem xét biết như thực.

Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Xem xét kĩ tự bản thân. Nghĩ nhớ biết như thực, bốn Cõi Đất, nước lửa gió khác biệt, cũng lại như thế.

Thiện Hiện ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Dừng ở với bên trong thân tuân theo quan sát thân. Hăng say Tinh tiến nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Xem xét kĩ tự bản thân. Nghĩ nhớ biết như thực, đủ các loại không sạch từ chân tới đỉnh đầu, tràn đầy trong đó. Bên ngoài là do da mỏng bao buộc. Gọi là chỉ có tóc lông móng răng, da bì máu thịt, gân mạch xương tủy, tâm gan phổi thận, lá lách mật bào thai dạ dày, ruột già ruột non, phân nước tiểu, nước mũi nước bọt, nước rãi nước mắt, mồ hôi bẩn, đờm mủ lá mỡ, não màng ngăn cách, màng nhĩ. Không sạch như thế tràn đầy trong thân. Như có người nông dân hoặc các Trưởng Giả. Đủ các loại lúa gạo tràn đầy trong kho chứa. Gọi là các loại lúa, vừng, thóc lúa, đậu, thóc tẻ. Nếu có mắt sáng, mở kho chứa trông thấy. Liền biết như thực, trong đó chỉ có lúa, vừng, thóc lúa, đậu, thóc tẻ và đủ các loại gạo hỗn tạp.

Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Xem xét kĩ bản thân. Nghĩ nhớ biết như thực từ chân tới đỉnh đầu. Chỉ có đủ các loại vật hôi bẩn không sạch, tràn đầy trong đó cũng lại như thế. Người có Trí đó, đồ chơi quý báu, thân này của ai ? Chỉ có các người ngu, mê sai say nương nhờ.

Thiện Hiện ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Dừng ở với bên trong thân tuân theo quan sát thân. Hăng say Tinh tiến nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Đi tới đường vắng vẻ, xem thấy xác chết. Chết qua một ngày hoặc qua hai ngày, thậm chí bảy ngày. Thân đó trương phình. Sắc thân biến thành màu xanh. Hôi thối xuyên qua da. Máu huyết chảy ra. Thấy việc đó xong. Tự nghĩ nhớ bản thân có tính như thế. Đủ Pháp như thế. Chưa được Giải thoát, cuối cùng như thế. Người có Trí đó, đồ chơi quý báu, thân này của ai ? Chỉ có các người ngu, mê sai say nương nhờ.

Thiện Hiện ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Dừng ở với bên trong thân tuân theo quan sát thân. Hăng say Tinh tiến nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Đi tới đường vắng vẻ, xem thấy xác chết. Chết qua một ngày hoặc qua hai ngày, thậm chí bảy ngày. Gọi là các chim kền kền, chim cắt, quạ, chim khách, chim điêu, chim kiêu, hổ, báo, báo vằn, cáo, chó sói, thú hoang, chó và đủ các loại cầm thú, hoặc mổ hoặc vồ bắt. Xương thịt ngổn ngang. Xé rút gặm ăn. Thấy việc đó xong. Tự nghĩ nhớ bản thân có tính như thế. Đủ Pháp như thế. Chưa được Giải thoát, cuối cùng như thế. Người có Trí đó, đồ chơi quý báu, thân này của ai ? Chỉ có các người ngu, mê sai say nương nhờ.

Thiện Hiện ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Dừng ở với bên trong thân tuân theo quan sát thân. Hăng say Tinh tiến nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Đi tới đường vắng vẻ, xem thấy xác chết. Cầm thú ăn xong. Hôi hám không sạch. Máu mủ chảy ra. Có vô lượng đủ các loại trùng giòi hỗn tạp bò ra. Nơi bẩn có thể hôi vượt qua chó chết. Thấy việc đó xong. Tự nghĩ nhớ bản thân có tính như thế. Đủ Pháp như thế. Chưa được Giải thoát, cuối cùng như thế. Người có Trí đó, đồ chơi quý báu, thân này của ai ? Chỉ có các người ngu, mê sai say nương nhờ.

Thiện Hiện ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Dừng ở với bên trong thân tuân theo quan sát thân. Hăng say Tinh tiến nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Đi tới đường vắng vẻ, xem thấy xác chết. Trùng giòi ăn xong. Thịt rời xương hiện ra. Chi khớp liền nhau. Gân quấn vấy máu. Còn thịt thối khác. Thấy việc đó xong. Tự nghĩ nhớ bản thân có tính như thế. Đủ Pháp như thế. Chưa được Giải thoát, cuối cùng như thế. Người có Trí đó, đồ chơi quý báu, thân này của ai ? Chỉ có các người ngu, mê sai say nương nhờ.

Thiện Hiện ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Dừng ở với bên trong thân tuân theo quan sát thân. Hăng say Tinh tiến nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Đi tới đường vắng vẻ, xem thấy xác chết. Máu thịt đều hết. Gân khác liền nhau. Thấy việc đó xong. Tự nghĩ nhớ bản thân có tính như thế. Đủ Pháp như thế. Chưa được Giải thoát, cuối cùng như thế. Người có Trí đó, đồ chơi quý báu, thân này của ai ? Chỉ có các người ngu, mê sai say nương nhờ.

Thiện Hiện ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Dừng ở với bên trong thân tuân theo quan sát thân. Hăng say Tinh tiến nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Đi tới đường vắng vẻ, xem thấy xác chết. Chỉ có các xương khác. Màu sắc trắng đục, như vỏ sò trắng. Các gân thối rữa chi khớp chia rời. Thấy việc đó xong.

Tự nghĩ nhớ bản thân có tính như thế. Đủ Pháp như thế. Chưa được Giải thoát, cuối cùng như thế. Người có Trí đó, đồ chơi quý báu, thân này của ai ? Chỉ có các người ngu, mê sai say nương nhờ.

Thiện Hiện ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Dừng ở với bên trong thân tuân theo quan sát thân. Hăng say Tinh tiến nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Đi tới đường vắng vẻ, xem thấy xác chết. Đã thành xương trắng. Chi khớp phân tán rơi xuống nơi khác. Gọi là xương chân, xương ống chân, xương đầu gối, xương đùi, xương hông, xương sống, xương sườn, xương ngực, xương bả vai, xương cánh tay, xương ngón tay, xương gáy, xương quai hàm, xương má, xương sọ đều ở nơi khác. Thấy việc đó xong. Tự nghĩ nhớ bản thân có tính như thế. Đủ Pháp như thế. Chưa được Giải thoát, cuối cùng như thế. Người có Trí đó, đồ chơi quý báu, thân này của ai ? Chỉ có các người ngu, mê sai say nương nhờ.

Thiện Hiện ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Dừng ở với bên trong thân tuân theo quan sát thân. Hăng say Tinh tiến nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Đi tới đường vắng vẻ, xem thấy xác chết. Xương cốt ngổn ngang. Gió thổi phơi nắng. Mưa tưới phơi sương. Chất chứa nhiều năm, màu như tuyết trắng. Thấy việc đó xong. Tự nghĩ nhớ bản thân có tính như thế. Đủ Pháp như thế. Chưa được Giải thoát, cuối cùng như thế. Người có Trí đó, đồ chơi quý báu, thân này của ai ? Chỉ có các người ngu, mê sai say nương nhờ.

Thiện Hiện ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Dừng ở với bên trong thân tuân theo quan sát thân. Hăng say Tinh tiến nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Đi tới đường vắng vẻ, xem thấy xác chết. Xương khác rải trên đất, trải qua nhiều trăm năm hoặc nhiều nghìn năm. Hình tướng đó thành màu xanh. Tình trạng như màu chim câu. Hoặc có mục nát, tan nhỏ như bụi trần. Cùng hòa với đất, không thể phân biệt. Thấy việc đó xong. Tự nghĩ nhớ bản thân có tính như thế. Đủ Pháp như thế. Chưa được Giải thoát, cuối cùng như thế. Người có Trí đó, đồ chơi quý báu, thân này của ai ? Chỉ có các người ngu, mê sai say nương nhờ.

Thiện Hiện ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Dừng ở với bên trong thân, tuân theo quan sát thân. Hăng say Tinh tiến nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời.

Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Như với bên trong thân dừng ở khác biệt như thế, tuân theo quan sát thân. Hăng say Tinh tiến nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời. Với ở bên ngoài thân dừng ở tuân theo quan sát thân. Với bên trong ngoài thân dừng ở tuân theo quan sát thân. Hăng say Tinh tiến nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời. Theo cần của họ cũng lại như thế.

Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Với bên trong ngoài đều dừng ở Nhận, Tâm, Pháp, tuân theo quan sát Nhận, Tâm, Pháp. Hăng say Tinh tiến nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời. Theo cần của họ đều nên rộng nói.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Với bên trong ngoài đều dừng ở Nhận, Tâm, Pháp, khi tuân theo quan sát Nhận, Tâm, Pháp. Tuy làm quan sát đó mà không đâu được.

Thiện Hiện nên biết ! Đó là hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là bốn cắt đứt đúng. Thế nào là bốn ?

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Với các Pháp ác không thiện chưa sinh cho nên được không sinh. Khích lệ muốn sinh. Phát ra siêng đúng, tâm giữ tâm mưu tính. Đó là thứ nhất.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Với các Pháp ác không thiện đã sinh cho nên được vĩnh cắt đứt. Khích lệ muốn sinh. Phát ra siêng đúng, tâm giữ tâm mưu tính. Đó là thứ hai.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Chưa sinh Pháp thiện do vì giúp cho sinh. Khích lệ muốn sinh. Phát ra siêng đúng, tâm giữ tâm mưu tính. Đó là thứ ba.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Đã sinh Pháp thiện, vì giúp cho yên ở. Do không quên tăng rộng gấp bội tu đầy đủ. Khích lệ muốn sinh. Phát ra siêng đúng, tâm giữ tâm mưu tính. Đó là thứ tư.

Thiện Hiện nên biết ! Đó là hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là đủ bốn Thần biến. Thế nào là bốn ?

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tu Tam muội muốn, cắt đứt đi thành công đủ Thần biến. Dựa vào rời, dựa vào không bẩn, dựa vào diệt mất, bỏ hồi hướng. Đó là thứ nhất.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tu Tam muội siêng, cắt đứt đi thành công đủ Thần biến. Dựa vào rời, dựa vào không bẩn, dựa vào diệt mất, bỏ hồi hướng. Đó là thứ hai.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tu Tam muội tâm, cắt đứt đi thành công đủ Thần biến. Dựa vào rời, dựa vào không bẩn, dựa vào diệt mất, bỏ hồi hướng. Đó là thứ ba.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tu Tam muội quan sát, cắt đứt đi thành công đủ Thần biến. Dựa vào rời, dựa vào không bẩn, dựa vào diệt mất, bỏ hồi hướng. Đó là thứ tư.

Thiện Hiện nên biết ! Đó là hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là năm Căn. Thế nào là năm ?

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tu được Căn tin, Căn Tinh tiến, Căn nghĩ nhớ, Căn Yên định, Căn Trí tuệ.

Thiện Hiện nên biết ! Đó là hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là năm Lực. Thế nào là năm ?

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tu được Lực tin, Lực Tinh tiến, Lực nghĩ nhớ, Lực Yên định, Lực Trí tuệ.

Thiện Hiện nên biết ! Đó là hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là bảy loại nhánh Hiểu. Thế nào là bảy ?

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Gọi là tu loại nhánh hiểu nghĩ nhớ, loại nhánh hiểu chọn lựa Pháp, loại nhánh hiểu Tinh tiến, loại nhánh hiểu vui mừng, loại nhánh hiểu yên nhẹ, loại nhánh hiểu Yên định, loại nhánh hiểu vứt bỏ. Dựa vào rời, dựa vào không bẩn, dựa vào diệt mất, bỏ hồi hướng.

Thiện Hiện nên biết ! Đó là hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là tám nhánh Đạo Thánh. Thế nào là tám ?

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tu được Thấy đúng, Suy nghĩ đúng, Nói đúng, Nghiệp đúng, Mệnh đúng, Tinh tiến đúng, Nghĩ nhớ đúng, Yên định đúng. Dựa vào rời, dựa vào không bẩn, dựa vào diệt mất, bỏ hồi hướng.

Thiện Hiện nên biết ! Đó là hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là ba Tam muội. Thế nào là ba ?

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Xem tự hình tướng của tất cả Pháp đều Rỗng. Tâm họ yên ở. Tên là môn Giải thoát Rỗng. Cũng tên là Tam muội Rỗng. Đó là thứ nhất.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Xem tự hình tướng của tất cả Pháp đều Rỗng, cho nên đều không có hình tướng. Tâm họ yên ở. Tên là môn Giải thoát không có hình tướng. Cũng tên là Tam muội không có hình tướng. Đó là thứ hai.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Xem tự hình tướng của tất cả Pháp đều Rỗng, cho nên đều không đâu nguyện. Tâm họ yên ở. Tên là môn Giải thoát không có nguyện. Cũng tên là Tam muội không có nguyện. Đó là thứ ba.

Thiện Hiện nên biết ! Đó là hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó.

Gọi là Trí tuệ Pháp, Trí tuệ giống loại, Trí tuệ đời tục, Trí tuệ biết tâm người khác, Trí tuệ Khổ, Trí tuệ tập hợp khổ, Trí tuệ diệt mất khổ, Trí tuệ Đạo diệt mất khổ, Trí tuệ hết tận, Trí tuệ không sinh, Trí tuệ như thực. Đó là hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Khi đó Tôn Giả Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào là Trí tuệ Pháp ?

Phật nói rằng : Thiện Hiện ! Nếu Trí tuệ dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Biết chuyển vận hình tướng khác biệt của năm Uẩn. Đó là Trí tuệ Pháp.

Thế Tôn ! Thế nào là Trí tuệ giống loại ? Thiện Hiện ! Nếu Trí tuệ dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Biết Uẩn, Cõi giới, nơi và các duyên phát ra, nếu tổng thể hoặc khác biệt, là các Biến đổi. Đó là Trí tuệ giống loài.

Thế Tôn ! Thế nào là Trí tuệ giống loại ? Thiện Hiện ! Nếu Trí tuệ dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Biết tất cả Pháp làm giả tên chữ. Đó là Trí tuệ đời tục.

Thế Tôn ! Thế nào là Trí tuệ biết tâm người khác ? Thiện Hiện ! Nếu Trí tuệ dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Biết tâm chúng sinh Có tình khác, tâm được Pháp và tu hành chứng diệt mất. Đó là Trí tuệ biết tâm người khác.

Thế Tôn ! Thế nào là Trí tuệ Khổ ? Thiện Hiện ! Nếu Trí tuệ dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Biết khổ nên không sinh. Đó là Trí tuệ khổ.

Thế Tôn ! Thế nào là Trí tuệ Tập hợp Khổ ? Thiện Hiện ! Nếu Trí tuệ dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Biết tập hợp khổ nên vĩnh cắt đứt. Đó là Trí tuệ Tập hợp khổ.

Thế Tôn ! Thế nào là Trí tuệ diệt mất khổ ? Thiện Hiện ! Nếu Trí tuệ dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Biết diệt mất khổ nên làm chứng nghiệm. Đó là Trí tuệ diệt mất khổ.

Thế Tôn ! Thế nào là Trí tuệ Đạo diệt mất khổ ? Thiện Hiện ! Nếu Trí tuệ dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Biết Đạo diệt mất khổ nên tu luyện. Đó là Trí tuệ Đạo diệt mất khổ.

Thế Tôn ! Thế nào là Trí tuệ hết tận ? Thiện Hiện ! Nếu Trí tuệ dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Biết hết Tham thù giận ngu si. Đó là Trí tuệ hết tận.

Thế Tôn ! Thế nào là Trí tuệ không sinh ? Thiện Hiện ! Nếu Trí tuệ dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Biết có hướng tới không trở lại sinh. Đó là Trí tuệ không sinh.

Thế Tôn ! Thế nào là Trí tuệ như thực ?

Thiện Hiện ! Tất cả Trí tuệ của Như Lai, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Đó là Trí tuệ như thực.

Thiện Hiện nên biết ! Đó là hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là ba Căn không Phiền não. Thế nào là ba ? Gọi là chưa biết Căn, đã biết Căn, biết đủ Căn.

Khi đó Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào là chưa biết đang biết Căn ?

Phật nói rằng : Thiện Hiện ! Nếu các học đó với các Chân lý Đạo Thánh xem đã chưa hiện ra, chưa được quả Thánh. Toàn bộ Căn tin, Căn Tinh tiến, Căn nghĩ nhớ, Căn Yên định, Căn Trí tuệ. Đó là chưa biết, đang biết Căn.

Thế Tôn ! Thế nào là đã biết Căn ? Thiện Hiện ! Nếu các học đó với các Chân lý Đạo Thánh xem đã được hiện ra, đã được quả Thánh. Toàn bộ Căn tin, Căn Tinh tiến, Căn nghĩ nhớ, Căn Yên định, Căn Trí tuệ. Đó là đã biết Căn.

Thế Tôn ! Thế nào là biết đủ Căn ? Thiện Hiện ! Gọi là các chưa học đó. Nếu A La Hán, hoặc Duyên Giác, nếu các Bồ Tát đã dừng ở Bậc mười, hoặc các Như Lai Ứng Chính Đẳng Giác. Toàn bộ Căn tin, Căn Tinh tiến, Căn nghĩ nhớ, Căn Yên định, Căn Trí tuệ. Đó là biết đủ Căn.

Thiện Hiện ! Ba Căn như thế. Nếu dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Nên biết đó là Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là ba Tam muội. Thế nào là ba ? Gọi là Tam muội có tìm, có dò xét, Tam muội không tìm, chỉ dò xét, Tam muội không tìm, không dò xét.

Khi đó Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào là Tam muội có tìm, có dò xét ?

Phật nói rằng : Thiện Hiện ! Nếu muốn rời Pháp ác không thiện. Có tìm, có dò xét rời sinh vui sướng. Nhập vào dừng ở đầy đủ nghĩ Tĩnh lặng ban đầu. Đó là Tam muội có tìm, có dò xét.

Thế Tôn ! Thế nào là Tam muội không tìm, chỉ dò xét ? Thiện Hiện ! Nếu Yên định ở giữa nghĩ Tĩnh lặng ban đầu và nghĩ Tĩnh lặng thứ hai. Đó là Tam muội không tìm, chỉ dò xét.

Thế Tôn ! Thế nào là Tam muội không tìm, không dò xét ?

Thiện Hiện ! Nếu Yên định ở giữa nghĩ Tĩnh lặng thứ hai và nơi Tưởng nhớ sai, không có Tưởng nhớ sai. Đó là Tam muội không tìm, không dò xét.

Thiện Hiện ! Ba Tam muội như thế. Nếu dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Nên biết đó là Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là mười thuận theo nghĩ nhớ. Gọi là thuận theo nghĩ nhớ Phật, thuận theo nghĩ nhớ Pháp, thuận theo nghĩ nhớ Tăng, thuận theo nghĩ nhớ Giới hạnh, thuận theo nghĩ nhớ Bố thí, thuận theo nghĩ nhớ Bồ Tát một lần sinh thành Phật, thuận theo nghĩ nhớ chán ghét rời Tĩnh lặng, thuận theo nghĩ nhớ hơi thở ra vào, thuận theo nghĩ nhớ Thân, thuận theo nghĩ nhớ chết.

Thiện Hiện ! Mười thuận theo nghĩ nhớ như thế. Nếu dùng không đâu được mà làm Phương tiện.

Nên biết đó là Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi và toàn bộ Pháp thiện. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Nên biết đó là Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là mười Lực của Phật. Thế nào là mười ? Gọi là Lực Trí tuệ nơi, nơi sai, Lực Trí tuệ thành thục khác của Nghiệp, Lực Trí tuệ đủ các loại Cõi giới, Lực Trí tuệ hiểu đủ các loại tốt, Lực Trí tuệ hơn kém của Căn, Lực Trí tuệ thực hành khắp hạnh, Lực Trí tuệ nghĩ Tĩnh lặng, Giải thoát, loại giữ lấy, loại đến, bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh, Lực Trí tuệ thuận theo nghĩ nhớ dừng ở Kiếp trước, Lực Trí tuệ sinh chết, Lực Trí tuệ hết Phiền não.

Khi đó Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào là Lực Trí tuệ nơi, nơi sai ?

Phật nói rằng : Thiện Hiện ! Nếu dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Biết rõ như thực Nhân quả và hình tướng nơi, nơi sai của Pháp. Đó là Lực Trí tuệ nơi, nơi sai.

Thế Tôn ! Thế nào là Lực Trí tuệ thành thục khác của Nghiệp ? Thiện Hiện ! Nếu dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Biết rõ như thực nhận đủ các loại hình tướng Nhân quả các Pháp Nghiệp Quá khứ, Tương lai, Hiện tại của các loài chúng sinh Có tình. Đó là Lực Trí tuệ thành thục khác của Nghiệp.

Thế Tôn ! Thế nào là Lực Trí tuệ đủ các loại Cõi giới ? Thiện Hiện ! Nếu dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Biết rõ như thực hình tướng vô lượng Cõi giới của các loại chúng sinh Có tình. Đó là Lực Trí tuệ đủ các loại Cõi giới.

Thế Tôn ! Thế nào là Lực Trí tuệ hiểu đủ các loại tốt ? Thiện Hiện ! Nếu dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Biết rõ như thực hình tướng hiểu vô lượng tốt của các loại chúng sinh Có tình. Đó là Lực Trí tuệ hiểu đủ các loại tốt.

Thế Tôn ! Thế nào là Lực Trí tuệ hơn kém của Căn ? Thiện Hiện ! Nếu dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Biết rõ như thực hình tướng hơn kém Căn của các loại chúng sinh Có tình. Đó là Lực Trí tuệ hơn kém của Căn.

Thế Tôn ! Thế nào là Lực Trí tuệ thực hành khắp hạnh ? Thiện Hiện ! Nếu dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Biết rõ như thực hình tướng thực hành khắp hạnh của các loại chúng sinh Có tình. Đó là Lực Trí tuệ thực hành khắp hạnh.

Thế Tôn ! Thế nào là Lực Trí tuệ Thanh tịnh nghĩ Tĩnh lặng Giải thoát loại giữ lấy, loại đến bẩn hỗn tạp ? Thiện Hiện ! Nếu dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Biết rõ như thực hình tướng các nghĩ Tính lặng, Giải thoát, loại giữ lấy, loại đến, bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh, Căn, Lực, nhánh hiểu, nhánh Đạo của các loại chúng sinh Có tình. Đó là Lực Trí tuệ nghĩ Tĩnh lặng, Giải thoát, loại giữ lấy, loại đến, bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh.

Thế Tôn ! Thế nào là Lực Trí tuệ thuận theo nghĩ nhớ dừng ở Kiếp trước ? Thiện Hiện ! Nếu dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Biết rõ như thực hình tướng việc dừng ở vô lượng vô số Kiếp trước của các loại chúng sinh Có tình. Đó là Lực Trí tuệ thuận theo nghĩ nhớ dừng ở Kiếp trước.

Thế Tôn ! Thế nào là Lực Trí tuệ sinh chết ? Thiện Hiện ! Nếu dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Biết rõ như thực hình tướng vô lượng vô số việc sinh chết của các loại chúng sinh Có tình. Đó là Lực Trí tuệ sinh chết.

Thế Tôn ! Thế nào là Lực Trí tuệ hết Phiền não ? Thiện Hiện ! Nếu dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Biết rõ như thực các Phiền não vĩnh hết. Giải thoát tâm không có Phiền não, Giải thoát Trí tuệ không có Phiền não. Ở trong Pháp hiện nay tự làm, chứng nghiệm dừng ở đầy đủ. Hay biết rõ chính xác sinh của bản thân đã hết, Hạnh Phạm đã thành lập, làm được đã làm, không nhận Có về sau. Đó là Lực Trí tuệ hết Phiền não.

Thiện Hiện nên biết ! Đó là Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là bốn Không đâu sợ. Thế nào là bốn ? Gọi là không sợ Chính Đẳng Giác, không sợ hết Phiền não, không sợ Pháp chướng ngại, không sợ Đạo hết khổ.

Khi đó Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào là không sợ Chính Đẳng Giác.

Phật nói rằng : Thiện Hiện ! Nếu dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tự nói Ta là Chính Đẳng Giác giả. Nếu có Sa Môn, hoặc Bà La Môn, nếu Trời Ma Phạm, hoặc Thế gian khác. Dựa vào Pháp khó thiết lập và giúp cho nghĩ nhớ. Nói với Pháp đó là Chính Đẳng Giác sai. Ta với thấy đúng khó đó không noi theo. Do vì không noi theo với thấy khó đó. Được yên ổn dừng ở không lo sợ. Tự nói Ta ở ngôi vị bậc Tiên lớn. Ở trong Đại chúng Sư tử gầm đúng, chuyển vầng Phạm vi diệu. Vầng này Thanh tịnh chân chính Bình Đẳng. Tất cả Sa Môn, hoặc Bà La Môn, nếu Trời Ma Phạm, hoặc Thế gian khác. Đều không có thể như Pháp chuyển vận nó. Đó là không sợ Chính Đẳng Giác.

Thế Tôn ! Thế nào là không sợ hết Phiền não ? Thiện Hiện ! Nếu dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tự nói Ta đã vĩnh hết các Phiền não. Nếu có Sa Môn, hoặc Bà La Môn, nếu Trời Ma Phạm, hoặc Thế gian khác. Dựa vào Pháp khó thiết lập và giúp cho nghĩ nhớ. Nói có Phiền não như thế chưa vĩnh hết. Ta với thấy đúng khó đó không noi theo. Do vì không noi theo với thấy khó đó. Được yên ổn dừng ở không lo sợ. Tự nói Ta ở ngôi vị bậc Tiên lớn. Ở trong Đại chúng Sư tử gầm đúng, chuyển vầng Phạm vi diệu. Vầng này Thanh tịnh chân chính Bình Đẳng. Tất cả Sa Môn, hoặc Bà La Môn, nếu Trời Ma Phạm, hoặc Thế gian khác. Đều không có thể như Pháp chuyển vận nó. Đó là không sợ hết Phiền não.

Thế Tôn ! Thế nào là không sợ Pháp chướng ngại ? Thiện Hiện ! Nếu dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Là các Đệ tử nói Pháp Đạo chướng ngại. Nếu có Sa Môn, hoặc Bà La Môn, nếu Trời Ma Phạm, hoặc Thế gian khác. Dựa vào Pháp khó thiết lập và giúp cho nghĩ nhớ. Nói học tập Pháp này không thể chướng ngại Đạo. Ta với thấy đúng khó đó không noi theo. Do vì không noi theo với thấy khó đó. Được yên ổn dừng ở không lo sợ. Tự nói Ta ở ngôi vị bậc Tiên lớn. Ở trong Đại chúng Sư tử gầm đúng, chuyển vầng Phạm vi diệu. Vầng này Thanh tịnh chân chính Bình Đẳng. Tất cả Sa Môn, hoặc Bà La Môn, nếu Trời Ma Phạm, hoặc Thế gian khác. Đều không có thể như Pháp chuyển vận nó. Đó là không sợ Pháp chướng ngại.

Thế Tôn ! Thế nào là không sợ Đạo hết khổ ? Thiện Hiện ! Nếu dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Là các Đệ tử nói Đạo hết khổ. Nếu có Sa Môn, hoặc Bà La Môn, nếu Trời Ma Phạm, hoặc Thế gian khác. Dựa vào Pháp khó thiết lập và giúp cho nghĩ nhớ. Nói tu Đạo này không thể hết khổ. Ta với thấy đúng khó đó không noi theo. Do vì không noi theo với thấy khó đó. Được yên ổn dừng ở không lo sợ. Tự nói Ta ở ngôi vị bậc Tiên lớn. Ở trong Đại chúng Sư tử gầm đúng, chuyển vầng Phạm vi diệu. Vầng này Thanh tịnh chân chính Bình Đẳng. Tất cả Sa Môn, hoặc Bà La Môn, nếu Trời Ma Phạm, hoặc Thế gian khác. Đều không có thể như Pháp chuyển vận nó. Đó là không sợ Đạo hết khổ.

Thiện Hiện nên biết ! Đó là Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là bốn hiểu không trở ngại. Thế nào là bốn ? Gọi là hiểu không trở ngại nghĩa, hiểu không trở ngại Pháp, hiểu không trở ngại lời văn, hiểu không trở ngại bàn luận.

Thiện Hiện ! Bốn hiểu không trở ngại như thế. Nếu dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Nên biết đó là Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, năm Mắt, sáu Thần thông, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng.

Thiện Hiện ! Loại Pháp như thế. Nếu dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Nên biết đó là Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là mười tám không cùng Pháp Phật. Thế nào là mười tám ? Nói Ta là Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác, từ đêm đầu tiên chứng được Bình đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Thậm chí đêm cuối cùng làm được đã làm xong, nhập vào Không thừa dựa vào Niết Bàn Phật. Ở trong thời gian này thường không sai mất. Tiếng nói không vội vàng. Nghĩ nhớ không quên mất. Tâm đều cùng yên định. Không có đủ các loại tưởng nhớ. Đều cùng bỏ lựa chọn. Chí ham muốn không lui. Tinh tiến không lui. Nghĩ nhớ không lui. Trí tuệ không lui. Giải thoát không lui. Giải thoát Thấy biết không lui. Tất cả Trí tuệ Nghiệp thân làm hàng đầu, tùy theo Trí tuệ mà chuyển vận. Tất cả Trí tuệ Nghiệp lời nói làm hàng đầu, tùy theo Trí tuệ mà chuyển vận. Tất cả Trí tuệ Nghiệp ý nghĩ làm hàng đầu, tùy theo Trí tuệ mà chuyển vận. Với thời Quá khứ phát ra Thấy biết không nương nhờ không trở ngại. Với thời Tương lai phát ra Thấy biết không nương nhờ không trở ngại. Với thời Hiện tại phát ra Thấy biết không nương nhờ không trở ngại.

Thiện Hiện ! Mười tám không cùng Pháp Phật như thế. Đều cùng dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Nên biết đó là Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là môn Đà La Ni văn chữ.

Khi đó Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào là môn Đà La Ni văn chữ.

Phật nói rằng : Thiện Hiện ! Tính chữ viết Bình đẳng, tính lời nói Bình đẳng. Nói giảng Lý hướng tới tính Bình đẳng, nhập vào môn các chữ. Đó là môn Đà La Ni văn chữ.

Thế Tôn ! Thế nào là nhập vào môn các chữ ? Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện.

Nhập vào môn chữ Bao. Biết tất cả Pháp do vốn không sinh. Nhập vào môn chữ Lạc. Biết tất cả Pháp do rời Phiền não. Nhập vào môn chữ Bả. Biết tất cả Pháp do dạy nghĩa tốt. Nhập vào môn chữ Giả. Biết tất cả Pháp do không sinh chết. Nhập vào môn chữ Na. Biết tất cả Pháp do rời xa hình tướng tên hiệu không được mất. Nhập vào môn chữ Lỏa. Biết tất cả Pháp do ra ngoài Thế gian. Do Nhân duyên tránh yêu vĩnh không hiện ra. Nhập vào môn chữ Đả. Biết tất cả Pháp do điều phục Tĩnh lặng, Chân Như Bình đẳng không phân biệt. Nhập vào môn chữ Bà. Biết tất cả Pháp do rời ràng buộc. Nhập vào môn chữ Đồ. Biết tất cả Pháp do rời nóng sửa bẩn được Thanh tịnh. Nhập vào môn chữ Sa. Biết tất cả Pháp do không trở ngại. Nhập vào môn chữ Phược. Biết tất cả Pháp do cắt đứt đường tiếng nói. Nhập vào môn chữ Hiệt. Biết tất cả Pháp do Chân Như không động. Nhập vào môn chữ Dã. Biết tất cả Pháp do như thực không sinh. Nhập vào môn chữ Sắt tra. Biết tất cả Pháp do chế phục hình tướng nhận giữ, không thể được. Nhập vào môn chữ Ca. Biết tất cả Pháp do làm ra không thể được.

Nhập vào môn chữ Sa. Biết tất cả Pháp thường do tính Bình đẳng không thể được. Nhập vào môn chữ Ma. Biết tất cả Pháp do tính bản thân và được bản thân không thể được. Nhập vào môn chữ Già. Biết tất cả Pháp do tính làm lấy không thể được. Nhập vào môn chữ Tha. Biết tất cả Pháp do nơi ở không thể được. Nhập vào môn chữ Xà. Biết tất cả Pháp do sinh ra không thể được. Nhập vào môn chữ Thấp phược. Biết tất cả Pháp do tính yên ổn không thể được. Nhập vào môn chữ Đạt. Biết tất cả Pháp do tính Cõi giới không thể được. Nhập vào môn chữ Xả. Biết tất cả Pháp do Tính Tĩnh lặng không thể được. Nhập vào môn chữ Khư. Biết tất cả Pháp do tính như khoảng không, không thể được. Nhập vào môn chữ Sạn. Biết tất cả Pháp do tính tận cùng không thể được. Nhập vào môn chữ Tát hiệt. Biết tất cả Pháp do nhận giữ nơi, nơi sai, làm cho tính chuyển động không thể được. Nhập vào môn chữ Nhã. Biết tất cả Pháp do biết rõ tính không thể được. Nhập vào môn chữ Lạt tha. Biết tất cả Pháp do cầm nương nhờ tính nghĩa không thể được. Nhập vào môn chữ Ha. Biết tất cả Pháp do tính Nhân duyên không thể được. Nhập vào môn chữ Bạc. Biết tất cả Pháp do có thể phá hỏng tính không thể được.

Nhập vào môn chữ Xước. Biết tất cả Pháp do muốn tính thích che phủ không thể được. Nhập vào môn chữ Táp ma. Biết tất cả Pháp do tính có thể nghĩ nhớ không thể được. Nhập vào môn chữ Hạp phược. Biết tất cả Pháp do tính có thể vẫy gọi không thể được. Nhập vào môn chữ Tha. Biết tất cả Pháp do tính dũng mạnh không thể được. Nhập vào môn chữ Kiện. Biết tất cả Pháp do tính Bình đẳng phía sau không thể được. Nhập vào môn chữ Trỉ. Biết tất cả Pháp do tính tích chứa không thể được. Nhập vào môn chữ Nã. Biết tất cả Pháp do rời các tranh cãi ồn ào, không đến không đi, đi đứng ngồi nằm không thể được. Nhập vào môn chữ Phả. Biết tất cả Pháp do quả báo đầy khắp không thể được. Nhập vào môn chữ Tắc ca. Biết tất cả Pháp do tính Uẩn tích tụ không thể được. Nhập vào môn chữ Dật sa. Biết tất cả Pháp do hình tướng tính già yếu không thể được. Nhập vào môn chữ Chước. Biết tất cả Pháp do tích tụ dấu chân không thể được. Nhập vào môn chữ Tra. Biết tất cả Pháp do tính bức bách cùng với chạy nhanh không thể được. Nhập vào môn chữ Trạch. Biết tất cả Pháp do thành quả nơi ở không thể được.

Thiện Hiện ! Môn chữ như thế, hay biết nhập vào biên giới Pháp Rỗng đó. Ngoại trừ chữ như thế, tỏ rõ các Pháp Rỗng càng không thể được. Cớ là sao ?

Thiện Hiện ! Nghĩa chữ như thế không thể nói giảng. Không thể hiện ra rõ, không thể cầm lấy, không thể giữ viết, không thể quan sát, do rời các hình tướng.

Thiện Hiện ! Ví như khoảng không là nơi hướng trở về của tất cả vật. Các môn chữ này cũng lại như thế. Nghĩa các Pháp Rỗng đều nhập vào môn này, hay được hiện ra rõ.

Thiện Hiện ! Nhập vào các chữ Bao này. Tên là nhập vào các môn chữ.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn với nhập vào các môn chữ như thế, được Trí tuệ thiện khéo.

Với các tiếng nói được đủ, được tỏ rõ đều không trở ngại. Với tất cả Pháp tính Rỗng Bình đẳng hay chứng nghiệm giữ lấy hết. Với các tiếng nói đều được thiện khéo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn hay nghe như thế, nhập vào dấu ấn câu, hình tướng dấu ấn của các chữ. Nghe xong nhận giữ, đọc khen thông suốt, vì người khác nói, không tham danh lợi. Do Nhân duyên này được hai mươi loại công Đức rất tốt. Thế nào là hai mươi ?

Gọi là được nghĩ nhớ mạnh. Được hổ thẹn lớn. Được lực kiên cố. Được hướng tới chỉ Pháp. Được hiểu tăng cao. Được Trí tuệ rất tốt. Được luận bàn không trở ngại. Được môn Tổng trì : Đà La Ni : Nhận giữ ghi nhớ Pháp không quên. Được không có nghi hoặc. Được lời nói thuận nghịch không sinh yêu giận. Được Bình đẳng không cao thấp mà dừng ở. Được tiếng nói thiện khéo với chúng sinh Có tình. Được Uẩn thiện khéo, nơi thiện khéo, Cõi thiện khéo. Được sinh duyên thiện khéo, nhân thiện khéo, duyên thiện khéo, Pháp thiện khéo. Được Trí tuệ hơn kém thiện khéo của Căn, Trí tuệ thiện khéo biết tâm người khác. Được thấy lịch trình thiện khéo của các sao. Được Trí tuệ thiện khéo tai Trời, Trí tuệ thiện khéo thuận theo nghĩ nhớ dừng ở Kiếp trước, Trí tuệ thiện khéo cảnh Thần thông, Trí tuệ thiện khéo của sinh chết. Được Trí tuệ thiện khéo hết Phiền não. Được Trí tuệ thiện khéo nói nơi, nơi sai. Được đi tới bậc uy nghi Bình đẳng thiện khéo.

Thiện Hiện ! Đó là được hai mươi loại công Đức rất tốt.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.

Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Do được nghe môn Đà La Ni văn chữ. Nên biết đó là hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Phật bảo Thiện Hiện. Ngài hỏi làm thế nào đang biết Bồ Tát Bồ Tát lớn phát hướng tới Bậc Phật đó ?

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Từ một Bậc hướng tới một Bậc. Nên biết đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn phát hướng tới Bậc Phật.

Khi đó Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào là Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Từ một Bậc hướng tới một Bậc ?

Phật nói rằng : Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn biết tất cả Pháp không đâu theo tới cũng không đâu hướng tới. Cớ là sao ? Do tất cả Pháp không đến không đi, không theo không hướng tới. Do vì các Pháp đó không biến hỏng. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó với theo hướng tới Bậc, không dựa vào không suy nghĩ. Tuy Tu sửa Nghiệp Bậc mà không thấy Bậc đó.

Thiện Hiện ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Từ một Bậc hướng tới một Bậc.

Thế Tôn ! Thế nào gọi là Bồ Tát Bồ Tát lớn Tu sửa Nghiệp Bậc ? Thiện Hiện ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi dừng ở Bậc đầu tiên Vui Nhất. Muốn hay Tu sửa mười loại Nghiệp tốt. Thế nào là mười ?

Một là dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tu sửa Nghiệp vui ý tốt Thanh tịnh. Do việc vui ý tốt không thể được.

Hai là dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tu sửa Nghiệp tâm Bình đẳng của tất cả chúng sinh Có tình. Do tất cả chúng sinh Có tình không thể được.

Ba là dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tu sửa Nghiệp Bố thí. Do người Bố thí, người nhận và vật được Bố thí không thể được.

Bốn là dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tu sửa thân thiết Nghiệp bạn thiện. Do bạn thiện, bạn ác không có hai hình tướng. Năm là dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tu sửa cầu Nghiệp Pháp. Do các Pháp cầu không thể được.

Sáu là dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tu sửa Nghiệp xuất gia thường vui. Do vứt bỏ nhà không thể được.

Bảy là dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tu sửa yêu thích Nghiệp thân Phật. Do các Tướng Hảo không thể được.

Tám là dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tu sửa mở ra Nghiệp dạy Pháp. Do phân biệt Pháp không thể được.

Chín là dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tu sửa phá Nghiệp kiêu mạn. Do Pháp hưng thịnh không thể được.

Mười là dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tu sửa Nghiệp lời nói thường chân thực. Do tính của tất cả lời nói không thể được.

Thiện Hiện ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi dừng ở Bậc đầu Vui Nhất. Nên hay tu sửa mười loại Nghiệp tốt như thế.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi dừng ở Bậc thứ hai Rời Bẩn. Nên với tám Pháp suy nghĩ tu luyện nhanh giúp cho tròn vẹn. Thế nào là tám ?

Một là Cấm giới Thanh tịnh. Hai là biết báo ơn. Ba là dừng ở lực Yên nhịn. Bốn là nhận vui mừng tốt. Năm là không bỏ chúng sinh Có tình. Sáu là thường sinh Thương xót lớn nhất. Bảy là với các Sư trưởng dùng tâm kính tin. Hỏi dựa vào cúng dưỡng như việc tưởng nhớ Phật. Tám là siêng cầu tu luyện Nhiều Pháp tới Niết Bàn.

Thiện Hiện ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi dừng ở Bậc thứ hai Rời Bẩn. Nên với tám Pháp như thế suy nghĩ tu luyện nhanh giúp cho tròn vẹn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi dừng ở Bậc thứ ba Phát Sáng. Nên dừng ở năm Pháp. Thế nào là năm ?

Một là siêng cầu Nghe nhiều thường đủ không chán. Với Pháp được nghe không nương nhờ văn chữ. Hai là dùng tâm không bẩn thường làm Bố thí Pháp. Tuy rộng mở khai hóa mà không tự cao. Ba là vì nghiêm sạch đất trồng các Căn thiện. Tuy dùng hồi hướng mà không tự đề cao. Bốn là vì khai hóa chúng sinh Có tình. Tuy không mệt mỏi vô biên sinh chết mà tự cao mạn. Năm là tuy dừng ở hổ thẹn mà không đâu nương nhờ.

Thiện Hiện ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi dừng ở Bậc thứ ba Phát Sáng. Nên thường yên ở năm Pháp như thế.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi dừng ở Bậc thứ tư Tuệ Sáng. Nên dừng ở mười Pháp thường làm không bỏ. Thế nào là mười.

Một là dừng ở hạnh Rừng núi vắng, thường không rời bỏ. Hai là ít ham muốn. Ba là đủ vui. Bốn là thường không rời bỏ lấp đầy nhiều công Đức. Năm là với nơi các Học chưa từng vứt bỏ. Sáu là sinh chán ghét rời sâu với các vui ham muốn. Bảy là thường vui phát ra Tĩnh lặng với tâm. Tám là bỏ các nơi Có. Chín là tâm không lắng chìm. Mười là không đâu luyến tiếc với các nơi Có.

Thiện Hiện ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi dừng ở Bậc thứ tư Tuệ Sáng. Nên dừng ở mười Pháp như thế, thường làm không bỏ.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ năm mươi ba.