Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ năm mươi hai.

Thứ hai phần mười lăm Phẩm Phân tích Bậc Phật phần đầu.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là Tam muội bước đi khỏe mạnh, Tam muội ấn báu, Tam muội Sư tử du chơi, Tam muội mặt Trăng vi diệu, Tam muội tướng cờ mặt Trăng, Tam muội bay ra tất cả Pháp, Tam muội quan sát đỉnh cao, Tam muội quyết định Cõi Pháp, Tam muội quyết định hình tướng cờ, Tam muội dụ dẫn Kim Cương, Tam muội nhập vào dấu ấn Pháp, Tam muội Tam muội lớn nhất, Tam muội yên ở thiện, Tam muội dễ thiết lập Yên định lớn nhất, Tam muội phóng quang sáng, Tam muội không quên mất, Tam muội phóng quang sáng không quên mất, Tam muội lực Tinh tiến, Tam muội Lực trang nghiêm, Tam muội ngang bằng bay ra, Tam muội nhập vào quyết định tất cả lời nói, Tam muội nhập vào quyết định tất cả tên chữ, Tam muội quan sát phương hướng, Tam muội dấu ấn nhận giữ ghi nhớ không quên, Tam muội ấn hướng tới biển các loại Pháp, Tam muội ấn lớn nhất, Tam muội che lên khắp khoảng không, Tam muội vầng Kim Cương, Tam muội Thanh tịnh ba vòng, Tam muội vô lượng quang sáng, Tam muội không chướng ngại không nương nhờ, Tam muội cắt đứt chuyển vận các Pháp, Tam muội vứt bỏ châu báu, Tam muội chiếu sáng khắp, Tam muội không rối loạn, Tam muội dừng ở không có hình tướng, Tam muội không suy nghĩ, Tam muội hàng phục bốn Ma, Tam muội đèn không bẩn, Tam muội quang sáng vô biên, Tam muội phát ra quang sáng, Tam muội rộng chiếu sáng, Tam muội kiên định sạch, Tam muội Sư tử phóng nhanh, Tam muội Sư tử nhăn mày, Tam muội Sư tử há miệng, Tam muội quang sáng không bẩn, Tam muội vui sướng vi diệu, Tam muội đèn điện, Tam muội không hết, Tam muội hình tướng cờ tốt nhất, Tam muội hình tướng đúng, Tam muội thuận theo giòng chảy sáng đúng,

Tam muội đầy đủ quang sáng uy nghiêm, Tam muội rời hết, Tam muội không thể chuyển động, Tam muội Tĩnh lặng, Tam muội không có vết rách nứt, Tam muội đèn mặt Trời, Tam muội mặt Trăng sạch, Tam muội mắt sạch, Tam muội quang sáng sạch, Tam muội đèn mặt Trăng, Tam muội phát sáng, Tam muội nên làm không nên làm, Tam muội hình tướng Trí tuệ, Tam muội hoa man Kim Cương, Tam muội dừng ở tâm, Tam muội sáng rộng, Tam muội yên thiết lập vi diệu, Tam muội tích báu vật, Tam muội ấn Pháp vi diệu, Tam muội tính Bình đẳng của tất cả Pháp, Tam muội vứt bỏ yêu thích bẩn, Tam muội bay ra đầy đủ Pháp, Tam muội nhập vào đỉnh cao Pháp, Tam muội tính quý báu, Tam muội vứt bỏ tranh cãi, Tam muội thổi tan rã, Tam muội phân biệt câu Pháp, Tam muội quyết định, Tam muội hạnh không bẩn, Tam muội hình tướng Bình đẳng của văn chữ, Tam muội rời hình tướng văn chữ, Tam muội cắt đứt được Duyên, Tam muội không biến đổi, Tam muội không có phẩm loại, Tam muội nhập vào hình tướng tên hiệu, Tam muội không đâu làm, Tam muội nhập vào quyết định tên hiệu, Tam muội hạnh không hình tướng, Tam muội rời che tối, Tam muội đầy đủ hạnh, Tam muội không biến động, Tam muội vượt qua cảnh giới, Tam muội tập hợp tất cả công Đức, Tam muội dừng ở không có tâm, Tam muội dừng ở quyết định, Tam muội hoa đẹp vi diệu, Tam muội đầy đủ nhánh hiểu, Tam muội tranh luận vô hạn, Tam muội đèn sáng vô hạn, Tam muội không sánh bằng, Tam muội vượt qua tất cả Pháp, Tam muội phán quyết các Pháp, Tam muội tan nghi hoặc, Tam muội không đâu dừng ở, Tam muội một hình tướng trang nghiêm, Tam muội phát dẫn hình tướng việc, Tam muội một hình tướng việc, Tam muội rời các hình tướng việc, Tam muội việc vi diệu, Tam muội biết rời xa các có đáy, Tam muội nhập vào tất cả lời nói làm ra, Tam muội báu vật kiên cố, Tam muội không đâu cầm lấy nương nhờ với tất cả Pháp, Tam muội ánh sáng điện trang nghiêm, Tam muội trừ bỏ sai khiến, Tam muội không thắng, Tam muội bó đuốc Pháp, Tam muội đèn Trí tuệ, Tam muội Thần thông hướng tới Không chuyển lui, Tam muội Giải thoát văn chữ tiếng nói,

Tam muội đuốc cháy mạnh, Tam muội hình tướng nghiêm sạch, Tam muội không có hình tướng, Tam muội hình tướng Nhẫn nhịn không bẩn đục, Tam muội đầy đủ tất cả hình tướng vi diệu, Tam muội đầy đủ nhận giữ ghi nhớ không quên, Tam muội không thích tất cả sướng khổ, Tam muội hình tướng hạnh không hết, Tam muội hút hàng phục tất cả tính sai đúng, Tam muội cắt đứt yêu ghét, Tam muội rời thuận nghịch, Tam muội sáng không bẩn, Tam muội kiên cố nhất, Tam muội quang sáng sạch đêm rằm, Tam muội trang nghiêm lớn, Tam muội ánh sáng điện không nóng, Tam muội hay chiếu sáng tất cả Thế gian, Tam muội hay cứu tất cả Thế gian, Tam muội tính Bình đẳng của Yên định, Tam muội hướng tới lý Bình đẳng có bẩn không có bẩn, Tam muội hướng tới lý Bình đẳng có cãi không có cãi, Tam muội không yêu thích không có cờ hiệu cao không có sào huyệt, Tam muội quyết định yên ở Chân Như, Tam muội sinh ra từ khí cụ, Tam muội thiêu cháy các Phiền não, Tam muội đuốc Trí tuệ lớn nhất, Tam muội sinh ra mười lực, Tam muội mở tỏ rõ, Tam muội phá hỏng việc ác của Thân, Tam muội phá hỏng việc ác của lời nói, Tam muội phá hỏng việc ác của Ý, Tam muội dễ hay quan sát, Tam muội như khoảng không, Tam muội không nhiễm nương nhờ như khoảng không.

Như thế cùng với Tam muội có vô lượng trăm nghìn. Đó là hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Khi đó Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng :

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội bước đi khỏe mạnh ?

Phật nói rằng : Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Hay nhận tất cả cảnh giới Tam muội. Hay đủ vô biên đi bước đi khỏe mạnh rất tốt. Hay làm việc hàng đầu dẫn dắt tất cả. Vì thế tên là Tam muội bước đi khỏe mạnh.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội ấn báu ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Hay ấn định tất cả cảnh giới Tam muội và yên định hình tướng việc làm, do làm sự nghiệp. Vì thế tên là Tam muội ấn báu.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội Sư tử du chơi ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Giữ với các loại đó Tự do du chơi. Vì thế tên là Tam muội Sư tử du chơi.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội mặt Trăng vi diệu ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Như mặt Trăng tròn sạch rộng chiếu sáng các Yên định. Vì thế tên là Tam muội mặt Trăng vi diệu.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội tướng cờ mặt Trăng ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Rộng hay cầm giữ tất cả hình tướng yên định. Như mặt Trăng tròn sạch rủ xuống cờ quang sáng vi diệu. Vì thế tên là Tam muội tướng cờ mặt Trăng.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội bay ra tất cả Pháp ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Rộng hay bay ra các Tam muội. Như đầm giếng lớn phun ra nhiều nước. Vì thế tên là Tam muội bay ra tất cả Pháp.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội quan sát đỉnh cao ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Hay quan sát đỉnh cao của tất cả Tam muội. Vì thế tên là Tam muội quan sát đỉnh cao.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội quyết định Cõi Pháp ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Quyết định chiếu sáng rõ tất cả Cõi Pháp. Vì thế tên là Tam muội quyết định Cõi Pháp.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội quyết định hình tướng cờ ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Hay quyết định giữ các hình tướng cờ Yên định. Vì thế tên là Tam muội quyết định hình tướng cờ.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội dẫn dụ Kim Cương ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Hay diệt hết các Yên định do hàng phục được nó sai. Vì thế tên là Tam muội dẫn dụ Kim Cương.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội nhập vào dấu ấn Pháp ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Rộng hay chứng nhập vào tất cả dấu ấn Pháp. Vì thế tên là Tam muội nhập vào dấu ấn Pháp.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội Tam muội lớn nhất ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Hút lấy tất cả các Yên định, như Tự do lớn nhất. Vì thế tên là Tam muội Tam muội lớn nhất.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội yên ở thiện ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Giữ các công Đức giúp cho không nghiêng động. Vì thế tên là Tam muội yên ở thiện.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội dễ thiết lập Yên định lớn nhất ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Dễ hay thiết lập với các Yên định lớn nhất. Vì thế tên là Tam muội dễ thiết lập Yên định lớn nhất.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội phóng quang sáng ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Rộng hay phát mở quang sáng với các Yên định. Vì thế tên là Tam muội phóng quang sáng.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội không quên mất ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Với các loại đó giữ hình tướng cảnh giới việc. Đều hay ghi nhớ giúp cho không đâu bỏ mất. Vì thế tên là Tam muội không quên mất.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội phóng quang sáng không quên mất ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Phóng quang sáng Yên định tốt, chiếu sáng loài chúng sinh Có tình. Giúp cho giữ nhớ của họ do chồng thêm việc. Vì thế tên là Tam muội phóng quang sáng không quên mất.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội lực Tinh tiến ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Hay phát ra các thế lực Tinh tiến Yên định. Vì thế tên là Tam muội lực Tinh tiến.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội lực trang nghiêm ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Hay dẫn dắt thế lực trang nghiêm các Yên định. Vì thế tên là Tam muội lực trang nghiêm.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội ngang bằng bay ra ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Giúp cho các giữ đó ngang bằng bay ra. Vì thế tên là Tam muội ngang bằng bay ra

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội nhập vào quyết định tất cả lời nói ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Rộng với tất cả lời nói quyết định đều hay biết nhập vào. Vì thế tên là Tam muội nhập vào quyết định tất cả lời nói.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội nhập vào quyết định tất cả tên chữ ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Rộng với tất cả tên chữ quyết định đều hay biết nhập vào. Vì thế tên là Tam muội nhập vào quyết định tất cả tên chữ.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội Quan sát phương hướng ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Với các Yên định rộng hay xem chiếu soi phương hướng. Vì thế tên là Tam muội Quan sát phương hướng.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội dấu ấn nhận giữ ghi nhớ không quên ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Tổng hợp hay dừng giữ các ấn Yên định vi diệu. Vì thế tên là Tam muội dấu ấn nhận giữ ghi nhớ không quên.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội hướng tới ấn biển của các loại Pháp ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Giúp cho đều hướng vào các loại Yên định tốt. Như ấn biển lớn hút nhận lấy các giòng chảy. Vì thế tên là Tam muội hướng tới ấn biển của các loại Pháp.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội ấn lớn nhất ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Giúp cho các sự nghiệp đều được quyết định.

Như được ấn lớn nhất nếu muốn đều được. Vì thế tên là Tam muội ấn lớn nhất.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội che lên khắp khoảng không ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Với các loại giữ lấy hay giúp che lên khắp. Không đâu phân biệt như khoảng không lớn nhất. Vì thế tên là Tam muội che lên khắp khoảng không.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội vầng Kim Cương ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Rộng hay dừng giữ tất cả Yên định tốt. Giúp cho không tan hỏng như vầng Kim Cương. Vì thế tên là Tam muội vầng Kim Cương.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội Thanh tịnh ba vòng ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Không cầm lấy các Yên định, người Yên định, cảnh Yên định. Vì thế tên là Tam muội Thanh tịnh ba vòng.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội vô lượng quang sáng ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Phóng ra đủ các loại quang sáng vượt qua số lượng. Vì thế tên là Tam muội vô lượng quang sáng.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội không chướng ngại không nương nhờ ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Với tất cả Pháp không cầm lấy không chướng ngại. Vì thế tên là Tam muội không chướng ngại không nương nhờ.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội cắt đứt chuyển vận các Pháp ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Hay chặn đứt tất cả Pháp lưu chuyển. Vì thế tên là Tam muội cắt đứt chuyển vận các Pháp.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội vứt bỏ châu báu ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Với các hình tướng Yên định còn đều vứt bỏ.

Huống chi vứt bỏ các hình tướng Phiền não. Vì thế tên là Tam muội vứt bỏ châu báu.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội chiếu sáng khắp ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Chiếu sáng khắp các Yên định giúp cho quang sáng đó hiện ra. Vì thế tên là Tam muội chiếu sáng khắp.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội không rối loạn ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Tâm họ chuyên nhất với các loại giữ lấy. Không cầm lấy không cầu Yên định khác, Pháp khác. Vì thế tên là Tam muội không rối loạn.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội dừng ở không có hình tướng ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Không thấy các Pháp Yên định có ít hình tướng có thể dừng ở. Vì thế tên là Tam muội dừng ở không có hình tướng.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội không suy nghĩ ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Không phát ra tất cả tâm và được tâm. Vì thế tên là Tam muội không suy nghĩ.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội hàng phục bốn Ma ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Đều hay hàng phục với oán bốn Ma. Vì thế tên là Tam muội hàng phục bốn Ma.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội đèn không bẩn ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Như giữ đèn sạch chiếu sáng tỏ các Yên định. Vì thế tên là Tam muội đèn không bẩn.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội quang sáng vô biên ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Hay phát ra quang sáng lớn, chiếu sáng không giới hạn. Vì thế tên là Tam muội quang sáng vô biên.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội phát ra quang sáng ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Chiếu sáng các loại giữ lấy, giúp cho nó không gián đoạn. Phát dẫn đủ các loại Quang sáng rất tốt. Vì thế tên là Tam muội phát ra quang sáng.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội rộng chiếu sáng ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Đều hay rộng chiếu sáng với các môn Yên định. Vì thế tên là Tam muội rộng chiếu sáng.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội kiên định sạch ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Được các loại giữ lấy tính Bình đẳng sạch. Vì thế tên là Tam muội kiên định sạch.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội Sư tử phóng nhanh ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Nhanh gấp vứt bỏ với các cáu bẩn. Như Vua Sư tử Tự do phóng nhanh. Vì thế tên là Tam muội Sư tử phóng nhanh.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội Sư tử nhăn mày ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Phát ra Thần thông tốt Tự do không sợ. Hàng phục tất cả quân Ma bạo ác. Vì thế tên là Tam muội Sư tử nhăn mày.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội Sư tử há miệng ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Dẫn dắt tài hùng biện, ở trong Chúng không sợ. Diệt mất tất cả giống sai ngoài Đạo. Vì thế tên là Tam muội Sư tử há miệng.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội quang sáng không bẩn ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Rộng hay vứt bỏ tất cả Yên định bẩn. Cũng hay chiếu sáng khắp các loại giữ lấy tốt. Vì thế tên là Tam muội quang sáng không bẩn.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội vui sướng vi diệu ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Nhận lấy tất cả loại giữ vi diệu. Vì thế tên là Tam muội vui sướng vi diệu.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội đèn điện ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Chiếu sáng các loại giữ lấy như ánh đèn điện. Vì thế tên là Tam muội đèn điện.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội không hết ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Dẫn dắt công Đức không hết các loại giữ lấy.

Mà không thấy hết không hết hình tướng đó. Vì thế tên là Tam muội không hết.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội hình tướng cờ tốt nhất ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Như cờ tốt nhất vượt qua hình tướng các Yên định. Vì thế tên là Tam muội hình tướng cờ tốt nhất.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội hình tướng đúng ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Được hình tướng Tự do với các loại giữ lấy. Vì thế tên là Tam muội hình tướng đúng.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội thuận theo giòng chảy sáng đúng ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Đều cùng thuận theo với giòng chảy sáng đúng. Vì thế tên là Tam muội thuận theo giòng chảy sáng đúng.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội quang sáng đầy đủ uy nghiêm ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Chỉ một uy quang sáng mạnh với các loại giữ lấy. Vì thế tên là Tam muội quang sáng đầy đủ uy nghiêm.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội rời hết ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Thấy tất cả không hết các loại giữ lấy. Mà không thấy ít Pháp có hình tướng hết không hết. Vì thế tên là Tam muội rời hết.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội không thể chuyển động ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Giúp cho không động, không nương nhờ, không chuyển lui, không đùa cợt các loại giữ lấy. Vì thế tên là Tam muội không thể chuyển động.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội Tĩnh lặng ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Đều thấy Tĩnh lặng với các loại giữ lấy. Vì thế tên là Tam muội Tĩnh lặng.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội không vết rách nứt ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Giúp cho chiếu sáng không vết rách nứt các loại giữ lấy. Vì thế tên là Tam muội không vết rách nứt.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội đèn mặt Trời ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Phát ra quang sáng rộng chiếu sáng với các môn Yên định. Vì thế tên là Tam muội đèn mặt Trời.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội mặt Trăng sạch ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Như mặt Trăng trừ bỏ bóng tối với các loại giữ lấy. Vì thế tên là Tam muội mặt Trăng sạch.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội mắt sạch ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Hay giúp cho năm Mắt đều được Thanh tịnh. Vì thế tên là Tam muội mắt sạch.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội quang sáng sạch ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Được bốn không trở ngại với các loại giữ lấy. Cũng giúp cho đều hay phát ra Yên định đó. Vì thế tên là Tam muội quang sáng sạch.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội đèn mặt Trăng ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Như mặt Trăng trừ bỏ ngu tối của các chúng sinh Có tình. Vì thế tên là Tam muội đèn mặt Trăng.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội phát sáng ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Giúp cho các môn Yên định phát sáng rộng chiếu sáng. Vì thế tên là Tam muội phát sáng.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội nên làm không nên làm ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Biết nên làm không nên làm tất cả các loại giữ lấy. Cũng giúp cho được các Yên định như việc này. Vì thế tên là Tam muội nên làm không nên làm.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội hình tướng Trí tuệ ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Thấy toàn bộ hình tướng Trí tuệ của các loại giữ lấy. Vì thế tên là Tam muội hình tướng Trí tuệ.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội hoa man Kim Cương ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Thông suốt tất cả loại giữ và Pháp. Với Yên định và Pháp đều không đâu thấy. Vì thế tên là Tam muội hoa man Kim Cương.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội dừng ở tâm ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Tâm không dao động, không chuyển vận, không chiếu sáng, cũng không tổn giảm. Không nghĩ nhớ có tâm. Vì thế tên là Tam muội dừng ở tâm.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội sáng rộng ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Với các Yên định hay chiếu rõ rộng sáng. Vì thế tên là Tam muội sáng rộng.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội yên thiết lập vi diệu ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Hay yên thiết lập vi diệu với các loại giữ lấy. Vì thế tên là Tam muội yên thiết lập vi diệu.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội tích báu vật ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Thấy các loại giữ lấy như tích tụ báu vật. Vì thế tên là Tam muội tích báu vật.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội ấn Pháp vi diệu ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Hay ấn định các loại giữ lấy. Do dùng ấn không ấn. Vì thế tên là Tam muội ấn Pháp vi diệu.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội tính Bình đẳng của tất cả Pháp ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Không thấy có Pháp rời tính Bình đẳng. Vì thế tên là Tam muội tính Bình đẳng của tất cả Pháp.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội vứt bỏ yêu thích bẩn ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Vứt bỏ yêu thích bẩn với các Pháp Yên định. Vì thế tên là Tam muội vứt bỏ yêu thích bẩn.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội bay ra đầy đủ Pháp ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Giúp cho bay ra đầy đủ các Pháp Phật. Vì thế tên là Tam muội bay ra đầy đủ Pháp.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội nhập vào đỉnh cao Pháp ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Hay vĩnh trừ bỏ tất cả Pháp tối. Cũng vượt qua các Yên định mà là đứng hàng đầu. Vì thế tên là Tam muội nhập vào đỉnh cao Pháp.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội tính quý báu ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Hay sinh ra vô biên công Đức báu lớn. Vì thế tên là Tam muội tính quý báu.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội vứt bỏ tranh cãi ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Vứt bỏ đủ các loại tranh cãi của các Thế gian. Vì thế tên là Tam muội vứt bỏ tranh cãi.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội thổi tan rời ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Thổi tan rời cầm lấy tất cả loại Pháp giữ. Vì thế tên là Tam muội thổi tan rời.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội phân biệt câu Pháp ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Dễ hay phân biệt các câu Pháp Yên định. Vì thế tên là Tam muội phân biệt câu Pháp.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội quyết định ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Với các loại giữ lấy Pháp đều được quyết định. Vì thế tên là Tam muội quyết định.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội hạnh không bẩn ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Hay phát ra vô biên hạnh tốt Thanh tịnh. Vì thế tên là Tam muội hạnh không bẩn.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội hình tướng Bình đẳng của văn chữ ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Được hình tướng Bình đẳng các loại giữ lấy văn chữ. Vì thế tên là Tam muội hình tướng Bình đẳng của văn chữ.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội rời hình tướng văn chữ ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Không được một chữ với các loại giữ lấy. Vì thế tên là Tam muội rời hình tướng văn chữ.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội cắt đứt được duyên ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Hết cảnh tướng duyên do các loại giữ lấy. Vì thế tên là Tam muội cắt đứt được duyên.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội không biến đổi ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Không được hình tướng biến đổi của các Pháp. Vì thế tên là Tam muội không biến đổi.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội không có phẩm loại ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Không thấy hình tướng phẩm loại khác của các Pháp. Vì thế tên là Tam muội không có phẩm loại.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội nhập vào hình tướng tên hiệu ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Biết nhập vào thực tế hình tướng tên hiệu của các Pháp. Vì thế tên là Tam muội nhập vào hình tướng tên hiệu.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội không đâu làm ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Tất cả làm được đều cùng dừng nghỉ. Vì thế tên là Tam muội không đâu làm.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội nhập vào quyết định tên hiệu ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Biết nhập vào quyết định tên hiệu các Pháp. Đều không đâu có chỉ giả làm ra. Vì thế tên là Tam muội nhập vào quyết định tên hiệu.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội hạnh không có hình tướng ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Với hình tướng các Yên định đều không đâu được. Vì thế tên là Tam muội hạnh không có hình tướng.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội rời che tối ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Che tối các Yên định đều cùng bỏ sai khiến. Vì thế tên là Tam muội rời che tối.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội đầy đủ hạnh ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Trong hạnh các Yên định tuy thấy mà không thấy. Vì thế tên là Tam muội đầy đủ hạnh.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội không biến động ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này.

Không thấy biến động với các loại giữ lấy. Vì thế tên là Tam muội không biến động.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội vượt qua cảnh giới ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Vượt qua cảnh giới được duyên của các loại giữ lấy. Vì thế tên là Tam muội vượt qua cảnh giới.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội tập hợp tất cả công Đức ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Hay tập hợp toàn bộ công Đức các Yên định. Mà không tưởng nhớ tập hợp với tất cả Pháp. Vì thế tên là Tam muội tập hợp tất cả công Đức.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội dừng ở không có tâm ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Tâm không chuyển vận không rơi xuống với các Yên định. Vì thế tên là Tam muội dừng ở không có tâm.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội dừng ở quyết định ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Tâm tuy quyết định dừng ở với các Yên định. Mà biết hiểu rõ hình tướng đó không thể được. Vì thế tên là Tam muội dừng ở quyết định.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội hoa đẹp vi diệu ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Giúp cho các loại giữ lấy đều được Thanh tịnh. Nghiêm sạch sáng tỏ giống như hoa vi diệu. Vì thế tên là Tam muội hoa đẹp vi diệu.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội đầy đủ nhánh hiểu ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Giúp cho tất cả Yên định nhanh được đầy đủ với bảy nhánh hiểu. Vì thế tên là Tam muội đầy đủ nhánh hiểu.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội tranh luận vô hạn ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Được tranh luận vô hạn ở trong các Pháp. Vì thế tên là Tam muội tranh luận vô hạn.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội đèn sáng vô hạn ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Đều hay chiếu sáng tỏ, giống như đèn sáng với tất cả Pháp. Vì thế tên là Tam muội đèn sáng vô hạn.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội không sánh bằng ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Giúp cho các loại giữ lấy được không sánh bằng. Vì thế tên là Tam muội không sánh bằng.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội vượt qua tất cả Pháp ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Đều hay vượt qua với Pháp Ba Cõi. Vì thế tên là Tam muội vượt qua tất cả Pháp.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội phán quyết các Pháp ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Thấy các Yên định tốt và tất cả Pháp. Vì các chúng sinh Có tình phân biệt không loạn. Vì thế tên là Tam muội phán quyết các Pháp.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội tan nghi hoặc ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Với các loại giữ lấy và tất cả Pháp. Toàn bộ lưới nghi đều hay tan mất. Vì thế tên là Tam muội tan nghi hoặc.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội không đâu dừng ở ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Không thấy các Pháp có được nơi dừng ở. Vì thế tên là Tam muội không đâu dừng ở.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội một hình tướng trang nghiêm ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Không thấy các Pháp mà có hai hình tướng. Vì thế tên là Tam muội một hình tướng trang nghiêm.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội phát dẫn hình tướng việc ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Với các loại giữ lấy và tất cả Pháp. Tuy hay phát dẫn đủ các loại hình tướng việc. Mà đều không thấy có thể phát dẫn đó. Vì thế tên là Tam muội phát dẫn hình tướng việc.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội hình tướng một việc ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Thấy không có hình tướng hai việc của các loại giữ lấy. Vì thế tên là Tam muội hình tướng một việc.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội rời hình tướng các việc ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Thấy đều không có hình tướng việc của các loại giữ lấy. Vì thế tên là Tam muội rời hình tướng các việc.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội hạnh vi diệu ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Giúp cho các loại giữ lấy, tuy phát ra đủ các loại hạnh tốt đẹp vi diệu, mà không đâu cầm lấy. Vì thế tên là Tam muội hạnh vi diệu.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội biết rời ra các có đáy ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Với các loại giữ lấy và tất cả Pháp được Trí tuệ thông suốt. Đã được Trí tuệ này. Với các có Pháp rời xa thông suốt. Vì thế tên là Tam muội biết rời ra các có đáy.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội nhập vào tất cả lời nói làm ra ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Biết nhập vào tất cả Pháp Tam muội. Làm ra lời nói mà không đâu dựa vào. Vì thế tên là Tam muội nhập vào tất cả lời nói làm ra.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội báu vật kiên cố ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Hay dẫn tới công Đức châu báu vi diệu rất tốt vô hạn, không lui, không hỏng.

Vì thế tên là Tam muội báu vật kiên cố.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội không đâu cầm lấy nương nhờ với tất cả Pháp ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Không đâu cầm lấy nương nhờ trong các Pháp. Do vì tất cả Pháp rời tính hình tướng. Vì thế tên là Tam muội không đâu cầm lấy nương nhờ với tất cả Pháp.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội ánh sáng điện trang nghiêm ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Phát ra đủ các loại quang sáng, chiếu sáng các đen tối. Lại dùng trang nghiêm vô lượng công Đức. Vì thế tên là Tam muội ánh sáng điện trang nghiêm.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội trừ bỏ sai khiến ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Trừ bỏ vô biên tập khí Phiền não sai khiến. Vì thế tên là Tam muội trừ bỏ sai khiến.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội bó đuốc Pháp ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Chiếu sáng rõ tự hình tướng, cùng hình tướng các Pháp. Vì thế tên là Tam muội bó đuốc Pháp.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội đèn Trí tuệ ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Chiếu sáng tỏ lý Rỗng, không được bản thân các Pháp. Vì thế tên là Tam muội đèn Trí tuệ.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội Thần thông hướng tới Không chuyển lui ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Hay dẫn ra vô lượng Thần thông cao nhất khó hàng phục không lui. Vì thế tên là Tam muội Thần thông hướng tới Không chuyển lui.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội Giải thoát văn chữ tiếng nói ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Thấy các hình tướng Tĩnh lặng, Giải thoát tất cả văn chữ tiếng nói của các loại giữ lấy. Vì thế tên là Tam muội Giải thoát văn chữ tiếng nói.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội đuốc cháy mạnh ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Chiếu sáng tỏ các Yên định như đuốc cháy sáng. Vì thế tên là Tam muội đuốc cháy mạnh.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội hình tướng nghiêm sạch ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Nghiêm sạch hình tướng đó với các loại giữ lấy. Vì thế tên là Tam muội hình tướng nghiêm sạch.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội không có hình tướng ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Không thấy hình tướng đó với các loại giữ lấy. Vì thế tên là Tam muội không có hình tướng.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội hình tướng Nhẫn nhịn không bẩn đục ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Được Nhẫn nhịn không bẩn đục với tất cả Pháp. Vì thế tên là Tam muội hình tướng Nhẫn nhịn không bẩn đục.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội đầy đủ tất cả hình tướng vi diệu ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Hình tướng vi diệu của các Yên định đều cùng đầy đủ. Vì thế tên là Tam muội đầy đủ tất cả hình tướng vi diệu.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội đầy đủ nhận giữ ghi nhớ không quên ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Hay nhận giữ hết các việc tốt Yên định. Vì thế tên là Tam muội đầy đủ nhận giữ ghi nhớ không quên.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội không thích tất cả sướng khổ ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Không thích quan sát hình tướng sướng khổ với các loại giữ lấy. Vì thế tên là Tam muội không thích tất cả sướng khổ.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội hình tướng hạnh không hết ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Không thấy có hết hình tướng các hạnh Yên định. Vì thế tên là Tam muội hình tướng hạnh không hết.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội hút hàng phục tất cả tính sai đúng ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Tính đúng tính sai với các loại giữ lấy. Hút hàng phục các thấy, đều giúp cho không phát ra. Vì thế tên là Tam muội hút hàng phục tất cả tính sai đúng.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội cắt đứt yêu ghét ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Không thấy hình tướng có yêu có ghét nơi các Pháp Yên định. Vì thế tên là Tam muội cắt đứt yêu ghét.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội rời thuận nghịch ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Không thấy hình tướng có thuận có nghịch nơi các Pháp Yên định. Vì thế tên là Tam muội rời thuận nghịch.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội sáng không bẩn ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Nếu sáng hoặc bẩn đều cùng không thấy với các loại giữ lấy. Vì thế tên là Tam muội sáng không bẩn.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội kiên cố nhất ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Giúp cho đều cùng kiên cố với các loại giữ lấy. Vì thế tên là Tam muội kiên cố nhất.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội quang sáng sạch đêm rằm ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Giúp cho đầy đủ công Đức của các loại giữ lấy. Như đêm rằm trong sạch tăng thêm các nước biển. Vì thế tên là Tam muội quang sáng sạch đêm rằm.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội trang nghiêm lớn ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Giúp cho thành công đủ các loại việc trang nghiêm lớn vi diệu hiếm có của các loại giữ lấy. Vì thế tên là Tam muội trang nghiêm lớn.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội ánh sáng điện không nóng ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Phóng ra ánh sáng lạnh sạch, chiếu sáng loại chúng sinh Có tình. Giúp cho dừng nghỉ tất cả nóng độc đen tối. Vì thế tên là Tam muội ánh sáng điện không nóng.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội hay chiếu sáng tất cả Thế gian ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Chiếu sáng các loại giữ lấy và tất cả Pháp. Giúp cho loại chúng sinh Có tình, đều được mở hiểu. Vì thế tên là Tam muội hay chiếu sáng tất cả Thế gian.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội cứu tất cả Thế gian ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Hay cứu đủ các loại buồn khổ của Thế gian. Vì thế tên là Tam muội cứu tất cả Thế gian.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội tính Bình đẳng của Yên định ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Không thấy khác biệt Yên định tan rời của loại giữ lấy. Vì thế tên là Tam muội tính Bình đẳng của Yên định.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội hướng tới lý Bình đẳng có bẩn không có bẩn ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Biết rõ hướng tới lý Bình đẳng có bẩn không có bẩn các Yên định và tất cả Pháp. Vì thế tên là Tam muội hướng tới lý Bình đẳng có bẩn không có bẩn.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội hướng tới lý Bình đẳng có cãi không có cãi ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Không thấy hình tướng, tính sai khác có cãi không có cãi của các Pháp và tất cả Yên định. Vì thế tên là Tam muội hướng tới lý Bình đẳng có cãi không có cãi.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội không yêu thích không có cờ hiệu cao không có sào huyệt ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Phá các sào huyệt, vứt bỏ các cờ cao, cắt đứt yêu thích, mà không đâu cầm lấy. Vì thế tên là Tam muội không yêu thích không có cờ hiệu cao không có sào huyệt.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội quyết định yên ở Chân Như ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Với các loại giữ lấy và tất cả Pháp. Thường không vứt bỏ hình tướng thực của Chân Như. Vì thế tên là Tam muội quyết định yên ở Chân Như.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội sinh ra từ khí cụ ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Giúp cho sinh ra công Đức của các loại giữ lấy. Như lực Phúc trên Trời thức ăn sinh ra từ khí cụ. Vì thế tên là Tam muội sinh ra từ khí cụ.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội thiêu cháy các Phiền não ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Thiêu cháy các Phiền não, giúp cho không để lại tàn lửa. Vì thế tên là Tam muội thiêu cháy các Phiền não.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội đuốc Trí tuệ lớn nhất ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Phát ra quang sáng Trí tuệ, chiếu sáng tỏ tất cả. Vì thế tên là Tam muội đuốc Trí tuệ lớn nhất.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội sinh ra mười lực ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Giúp cho mười Lực của Phật, nhanh được tròn vẹn. Vì thế tên là Tam muội sinh ra mười lực.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội mở tỏ rõ ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Hay vì chúng sinh Có tình mở tỏ rõ yếu lĩnh Pháp. Giúp cho nhanh Giải thoát khổ lớn sinh chết. Vì thế tên là Tam muội mở tỏ rõ.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội phá hỏng việc ác của thân ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Tuy không thấy có thân, mà dừng nghỉ việc ác của thân. Vì thế tên là Tam muội phá hỏng việc các của thân.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội phá hỏng việc ác của lời nói ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Tuy không thấy có tiếng nói, mà dừng nghỉ việc ác của lời nói. Vì thế tên là Tam muội phá hỏng việc ác của lời nói.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội phá hỏng việc ác của Ý ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Tuy không thấy có tâm, mà dừng nghỉ việc ác của Ý. Vì thế tên là Tam muội phá hỏng việc ác của Ý.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội dễ hay quan sát ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Với các chúng sinh Có tình dễ hay quan sát hiểu được tính Căn, mà độ thoát họ. Vì thế tên là Tam muội dễ hay quan sát.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội như khoảng không ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Với các chúng sinh Có tình hay rộng lợi ích. Tâm họ Bình đẳng như khoảng không lớn nhất. Vì thế tên là Tam muội như khoảng không.

Thế Tôn ! Thế nào tên là Tam muội không nhiễm nương nhờ như khoảng không ?

Thiện Hiện ! Gọi là nếu khi dừng ở Tam muội này. Quan sát tất cả Pháp đều không đâu có. Giống như khoảng không, không nhiễm nương nhờ. Vì thế tên là Tam muội không nhiễm nương nhờ như khoảng không.

Thiện Hiện ! Như thế cùng với có vô lượng trăm nghìn Tam muội. Nên biết đó là hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Hình tướng Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là bốn dừng ở nghĩ nhớ. Thế nào là bốn ? Gọi là dừng ở nghĩ nhớ Thân, dừng ở nghĩ nhớ Nhận, dừng ở nghĩ nhớ Tâm, dừng ở nghĩ nhớ Pháp.

Thiện Hiện ! Dừng ở nghĩ nhớ Thân đó. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tuy với bên trong Thân dừng ở tuân theo quan sát Thân. Mà cuối cùng không phát ra tham gia tìm suy nghĩ về Thân. Tinh tiến mạnh mẽ nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tuy với bên ngoài Thân dừng ở tuân theo quan sát Thân. Mà cuối cùng không phát ra tham gia tìm suy nghĩ về Thân. Tinh tiến mạnh mẽ nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tuy với bên trong ngoài Thân dừng ở tuân theo quan sát Thân. Mà cuối cùng không phát ra tham gia tìm suy nghĩ về Thân. Tinh tiến mạnh mẽ nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời.

Thiện Hiện ! Đó là dừng ở nghĩ nhớ Thân của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Dừng ở nghĩ nhớ Nhận đó. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tuy với bên trong Nhận dừng ở tuân theo quan sát Nhận. Mà cuối cùng không phát ra tham gia tìm suy nghĩ về Nhận. Tinh tiến mạnh mẽ nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tuy với bên ngoài Nhận dừng ở tuân theo quan sát Nhận. Mà cuối cùng không phát ra tham gia tìm suy nghĩ về Nhận. Tinh tiến mạnh mẽ nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tuy với bên trong ngoài Nhận dừng ở tuân theo quan sát Nhận. Mà cuối cùng không phát ra tham gia tìm suy nghĩ về Nhận. Tinh tiến mạnh mẽ nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời.

Thiện Hiện ! Đó là dừng ở nghĩ nhớ Nhận của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Dừng ở nghĩ nhớ Tâm đó. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tuy với bên trong Tâm dừng ở tuân theo quan sát Tâm. Mà cuối cùng không phát ra tham gia tìm suy nghĩ về Tâm. Tinh tiến mạnh mẽ nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tuy với bên ngoài Tâm dừng ở tuân theo quan sát Tâm. Mà cuối cùng không phát ra tham gia tìm suy nghĩ về Tâm. Tinh tiến mạnh mẽ nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tuy với bên trong ngoài Tâm dừng ở tuân theo quan sát Tâm. Mà cuối cùng không phát ra tham gia tìm suy nghĩ về Tâm. Tinh tiến mạnh mẽ nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời.

Thiện Hiện ! Đó là dừng ở nghĩ nhớ Tâm của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Dừng ở nghĩ nhớ Pháp đó. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tuy với bên trong Pháp dừng ở tuân theo quan sát Pháp. Mà cuối cùng không phát ra tham gia tìm suy nghĩ về Pháp. Tinh tiến mạnh mẽ nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tuy với bên ngoài Pháp dừng ở tuân theo quan sát Pháp. Mà cuối cùng không phát ra tham gia tìm suy nghĩ về Pháp. Tinh tiến mạnh mẽ nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Tuy với bên trong ngoài Pháp dừng ở tuân theo quan sát Pháp. Mà cuối cùng không phát ra tham gia tìm suy nghĩ về Pháp. Tinh tiến mạnh mẽ nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Do vì muốn điều phục tham lo việc đời.

Thiện Hiện ! Đó là dừng ở nghĩ nhớ Pháp của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ năm mươi hai.