Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ bốn mươi tám.

Thứ hai phần mười ba Phẩm Bồ Tát lớn phần đầu.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Với các thân mệnh đều không đâu tiếc rẻ.

Xá Lợi Phất ! Như vậy tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Bố thí tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Với hạnh Bố thí không phát ra, làm ra ý Thanh Văn, Duyên Giác.

Xá Lợi Phất ! Như vậy tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Với Pháp Bố thí muốn vui sướng tin nhịn.

Xá Lợi Phất ! Như vậy tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Với hạnh Bố thí siêng tu không nghỉ.

Xá Lợi Phất ! Như vậy tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Với hạnh Bố thí nhất tâm hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Không hỗn tạp làm ra ý Thanh Văn, Duyên Giác.

Xá Lợi Phất ! Như vậy tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Với Pháp Bố thí dừng ở tưởng nhớ như ảo, như giấc mộng, như hình tượng, như tiếng vang, như ảnh quang sáng, như hoa trong Rỗng, như tìm thành trì hương, như việc biến hóa. Không thấy người Bố thí, người nhận, vật Bố thí.

Xá Lợi Phất ! Như vậy tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi tu hành Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Mặc đủ áo giáp công Đức lớn của Nhiều sáu loại Pháp tới Niết Bàn.

Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ, khi tu hành Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Với hình tướng của Nhiều sáu loại Pháp tới Niết Bàn không cầm lấy không nương nhờ. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn đó mặc áo giáp công Đức lớn.

Xá Lợi Phất ! Như vậy tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, vì muốn lợi vui tất cả chúng sinh Có tình, mặc áo giáp công Đức lớn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Vì giúp đỡ Giới hạnh sạch với các có được, đều không luyến tiếc nương nhờ.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Bố thí tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Với hạnh Giới hạnh sạch còn không hướng tới cầu Thanh Văn, Duyên Giác. Huống chi bậc khác.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Với Pháp Giới hạnh sạch muốn vui sướng tin nhịn.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Với Hạnh Giới hạnh sạch siêng tu không nghỉ.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Với Hạnh Giới hạnh chuyên dùng Thương xót lớn nhất làm hàng đầu. Còn không xen lẫn làm ra ý Bậc hai. Huống chi sinh tâm khác !

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Với Pháp Giới hạnh sạch dừng ở tưởng nhớ như ảo, như giấc mộng, như hình tượng, như tiếng vang, như ảnh quang sáng, như hoa trong Rỗng, như tìm thành trì hương, như việc biến hóa. Với Giới hạnh Thanh tịnh không dựa vào không nương nhờ. Với ác phá Giới hạnh không chán ghét không cầm lấy. Do vì bản tính giữ và vi phạm Rỗng.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi tu hành Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Mặc đủ áo giáp công Đức lớn của Nhiều sáu loại Pháp tới Niết Bàn.

Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ, khi tu hành Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Với hình tướng của Nhiều sáu Pháp tới Niết Bàn không cầm lấy, không nương nhờ. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn đó mặc áo giáp công Đức lớn.

Xá Lợi Phất ! Như vậy tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, vì muốn lợi vui tất cả chúng sinh Có tình, mặc áo giáp công Đức lớn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Yên Nhịn tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Vì được Yên nhịn với thân mệnh cùng với không đâu luyến tiếc nương nhờ.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Bố thí tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Yên Nhịn tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Với hạnh Yên nhịn không xen lẫn Thanh Văn, Duyên Giác, sinh khác làm ra ý hèn kém.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn.  Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Yên Nhịn tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Với Pháp Yên nhịn muốn vui sướng tin nhịn.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn.   Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Yên Nhịn tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Với hạnh Yên nhịn siêng tu không nghỉ.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Yên Nhịn tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Hút tâm cùng một duyên tu hạnh Yên nhịn. Tuy gặp việc khổ, mà không có duyên khác.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Yên Nhịn tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Với Pháp Yên nhịn dừng ở tưởng nhớ như ảo, như giấc mộng, như hình tượng, như tiếng vang, như ảnh quang sáng, như hoa trong Rỗng, như tìm thành trì hương, như việc biến hóa. Vì muốn tu luyện tất cả Pháp Phật. Vì muốn thành thục tất cả chúng sinh Có tình. Quan sát các Pháp Rỗng, không cầm lấy hại oán.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi tu hành Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn. Mặc đủ áo giáp công Đức lớn của Nhiều sáu loại Pháp tới Niết Bàn.

Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ, khi tu hành Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn. Với hình tướng của Nhiều sáu Pháp tới Niết Bàn không cầm lấy, không nương nhờ. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn đó mặc áo giáp công Đức lớn.

Xá Lợi Phất ! Như vậy tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, vì muốn lợi vui tất cả chúng sinh Có tình, mặc áo giáp công Đức lớn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Siêng tu đủ các loại khó làm hạnh Bố thí.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Bố thí tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Tinh siêng giúp giữ Giới cấm Thanh tịnh.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Siêng tu đủ các loại khó thực hành hạnh Nhẫn nhịn.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Hăng say siêng tu hạnh khổ có lợi.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Siêng tu đủ các loại nghĩ Tĩnh lặng cùng với đến.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Tinh tiến tu hành, không cầm lấy nương nhờ Trí tuệ.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi tu hành Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Mặc đủ áo giáp công Đức lớn của Nhiều sáu loại Pháp tới Niết Bàn.

Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ, khi tu hành Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Với hình tướng của Nhiều sáu Pháp tới Niết Bàn không cầm lấy, không nương nhờ. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn đó mặc áo giáp công Đức lớn.

Xá Lợi Phất ! Như vậy tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, vì muốn lợi vui tất cả chúng sinh Có tình, mặc áo giáp công Đức lớn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Dừng ở tâm Yên tĩnh mà làm Bố thí. Làm cho tham tiếc không trở lại hiện ra.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Bố thí tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Do lực Yên định sạch giúp giữ Giới cấm. Làm cho phạm Giới, bẩn không trở lại hiện ra.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Dừng ở Yên định Từ Bi, mà tu Yên nhịn. Làm cho các thù giận không trở lại hiện ra.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Yên ở Yên tĩnh siêng tu công Đức. Làm cho các lười nhác không trở lại hiện ra.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Dựa vào các nghĩ Tĩnh lặng phát dẫn ra Yên định tốt. Làm cho chướng loạn mùi vị, không trở lại hiện ra.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Dựa vào các nghĩ Tĩnh lặng phát dẫn ra Trí tuệ tốt. Quan sát tất cả Pháp đều như các ảo. Làm cho các Trí tuệ xấu, không trở lại hiện ra.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi tu hành Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Mặc đủ áo giáp công Đức lớn của Nhiều sáu loại Pháp tới Niết Bàn.

Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ, khi tu hành Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Với hình tướng của Nhiều sáu Pháp tới Niết Bàn không cầm lấy, không nương nhờ. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn đó mặc áo giáp công Đức lớn.

Xá Lợi Phất ! Như vậy tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, vì muốn lợi vui tất cả chúng sinh Có tình, mặc áo giáp công Đức lớn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Không thấy người Bố thí, người nhận, vật Bố thí. Ba vầng Thanh tịnh mà làm Bố thí.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.   Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Bố thí tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Không thấy giữ Giới hạnh và phá các Giới hạnh. Dùng tâm không nương nhờ, mà tu Giới hạnh sạch.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Không thấy việc có thể nhịn, được các nhịn. Dùng Trí tuệ Rỗng tốt, mà tu Yên nhịn

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Quan sát tất cả Pháp đều thành quả Rỗng. Dùng tâm Thương xót lớn nhất mà thực hành Tinh tiến.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Quan sát vào, dừng ở, ra ngoài Yên định và cảnh giới Yên định, đều thành quả Rỗng. Mà tu với đến.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Mà tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Với tất cả Pháp, tất cả chúng sinh Có tình, tất cả nhiều Pháp tới Niết Bàn. Dừng ở tưởng nhớ như ảo, như giấc mộng, như hình tượng, như tiếng vang, như ảnh quang sáng, như hoa trong Rỗng, như tìm thành trì hương, như việc biến hóa. Mà tu đủ các loại Trí tuệ không cầm lấy nương nhờ.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi tu hành Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Mặc đủ áo giáp công Đức lớn của Nhiều sáu loại Pháp tới Niết Bàn.

Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Với hình tướng của Nhiều sáu Pháp tới Niết Bàn không cầm lấy, không nương nhờ. Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn đó mặc áo giáp công Đức lớn.

Xá Lợi Phất ! Như vậy tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, vì muốn lợi vui tất cả chúng sinh Có tình, mặc áo giáp công Đức lớn.

Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở mỗi một Nhiều Pháp tới Niết Bàn như thế. Đều tu Nhiều sáu Pháp tới Niết Bàn, giúp cho được đầy đủ. Vì thế tên là mặc áo giáp công Đức lớn.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn tuy nhập vào các nghĩ Tĩnh lặng và Vô lượng, Định Không có Sắc thân, mà không nương nhờ mùi vị. Cũng không bị thế lực của nó dẫn dụ. Cũng không thuận theo thế lực của nó nhận sinh.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phương tiện thiện khéo.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn tuy nhập vào các nghĩ Tĩnh lặng và Vô lượng, Định Không có Sắc thân. Dừng ở thấy rời xa, thấy Tĩnh lặng, thấy Rỗng, không có hình tướng, không có nguyện mà không chứng thực tế. Không nhập vào bậc Thanh Văn và Duyên Giác.  Hơn hàng phục tất cả Thanh Văn, Duyên Giác.

Xá Lợi Phất ! Như vậy tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Mặc áo giáp công Đức lớn của Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phương tiện thiện khéo.

Xá Lợi Phất ! Vì các Bồ Tát do vì muốn lợi vui tất cả chúng sinh Có tình, mặc áo giáp công Đức loại lớn như thế. Cho nên lại có tên là Bồ Tát lớn.

Xá Lợi Phất ! Như vậy các Bồ Tát Bồ Tát lớn, vì muốn lợi vui tất cả chúng sinh Có tình, mặc áo giáp công Đức lớn. Rộng vì mười phương đều như các Phật Thế Tôn của vô lượng vô số Hằng hà sa Thế giới. Ở trong Đại chúng vui mừng ca ngợi. Làm lời nói như thế. Trong Thế giới này ở phương kia có tên đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Vì muốn lợi vui tất cả chúng sinh Có tình, mặc áo giáp công Đức lớn. Thành thục chúng sinh Có tình, nghiêm sạch Đất Phật. Thần thông đi lại làm được cần làm. Như thế phát chuyển tiếng nói tới khắp mười phương. Chúng các Trời, Người nghe đều vui mừng. Đều làm lời nói như thế. Bồ Tát như thế nhanh đang làm Phật. Lợi vui tất cả chúng sinh Có tình.

Khi đó Cụ Thọ Xá Lợi Phất hỏi Mãn Từ Tử nói rằng :

Thế nào tên là các Bồ Tát Bồ Tát lớn, do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng tới Pháp bậc Phật ?

Mãn Từ Tử nói rằng : Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn vì muốn lợi vui tất cả chúng sinh Có tình.

Mặc áo giáp công Đức lớn Nhiều sáu Pháp tới Niết Bàn.

Lại vì lợi vui các chúng sinh Có tình. Rời tham muốn xấu, Pháp không thiện. Có tìm có dò xét. Rời sinh vui thiện. Nhập vào dừng ở đầy đủ nghĩ Tĩnh lặng đầu tiên.

Tìm dò xét Tĩnh lặng. Sạch các bên trong. Tâm cùng hướng tới tính. Không tìm không dò xét. Yên định sinh vui thiện. Nhập vào dừng ở đầy đủ nghĩ Tĩnh lặng thứ hai.

Rời vui dừng ở vứt bỏ. Nghĩ nhớ đủ, biết đúng. Thân nhận vui sướng. Thánh nói dừng ở vứt bỏ. Nghĩ nhớ đủ, dừng ở vui sướng. Nhập vào dừng ở đầy đủ nghĩ Tĩnh lặng thứ ba.

Cắt đứt vui sướng, cắt đứt khổ. Chìm mất vui buồn trước. Không sướng không khổ. Vứt bỏ nghĩ nhớ Thanh tịnh. Nhập vào dừng ở đầy đủ nghĩ Tĩnh lặng thứ tư.

Lại dựa vào nghĩ Tĩnh lặng, phát ra tâm đều Hiền từ. Thực hành với rộng lớn. Không hai không hạn lượng. Không oán, không làm hại, không giận, không buồn. Tràn khắp tu thiện. Hiểu hết khắp nơi. Đầy khắp mười phương. Hết cả khoảng không, tận cùng Cõi Pháp. Tâm Hiền từ hiểu rõ đầy đủ mà dừng ở. Tâm Thương xót, Vui mừng, Vứt bỏ hiểu rõ cảnh làm. Cũng lại như thế. Dựa vào đây thêm làm. Lại vượt qua tất cả tưởng nhớ Sắc thân. Mất tưởng nhớ có đối diện. Không suy nghĩ đủ các loại tưởng nhớ. Nhập vào Rỗng không có giới hạn. Dừng ở đầy đủ nơi không có giới hạn Rỗng. Vượt qua tất cả nơi không có giới hạn Rỗng. Nhập vào Biết không có giới hạn. Dừng ở đầy đủ nơi không có giới hạn Biết. Vượt qua tất cả nơi không có giới hạn Biết. Nhập vào không đâu có. Dừng ở đầy đủ nơi không đâu có. Vượt qua tất cả nơi không đâu có. Nhập vào dừng ở đầy đủ nơi tưởng nhớ sai, không có tưởng nhớ sai.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dùng không đâu được làm Phương tiện. Giữ nghĩ Tĩnh lặng, Vô lượng, không có Sắc thân này. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng tới Pháp bậc Phật.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn do vì muốn lợi vui tất cả chúng sinh Có tình. Trước tiên tự yên ở nghĩ Tĩnh lặng, Vô lượng, không có Sắc thân như thế. Với các việc, hình tượng, trạng thái nhập vào, dừng ở, ra ngoài hay biết phân biệt. Được Tự do xong lại làm nghĩ nhớ như thế. Con đang vì ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Thương xót lớn nhất là hàng đầu. Do vì cắt đứt các Phiền não của tất cả chúng sinh Có tình. Nói các nghĩ Tĩnh lặng, Vô lượng, không có Sắc thân. Phân biệt mở tỏ rõ giúp cho biết rõ yêu thích mùi vị, tội nạn cũ, rời ra ngoài, cùng với các việc, hình tướng, trạng thái nhập vào, dừng ở, ra ngoài của các Yên định.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, dựa vào Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Tu Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn vì ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Thương xót lớn nhất là hàng đầu. Khi nói các nghĩ Tĩnh lặng, Vô lượng, không có Sắc thân. Không bị xen lẫn của các tâm Thanh Văn, Duyên Giác.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, dựa vào Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Tu Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn vì ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Thương xót lớn nhất là hàng đầu. Khi nói các nghĩ Tĩnh lặng, Vô lượng, không có Sắc thân. Với Pháp như thế muốn vui tin nhịn.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, dựa vào Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Tu Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn. Do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn vì ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Thương xót lớn nhất là hàng đầu. Khi tu các nghĩ Tĩnh lặng, Vô lượng, không có Sắc thân. Do dùng tự Căn thiện vì chúng sinh Có Tình. Hồi hướng cầu Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Với các Căn thiện siêng tu không nghỉ.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, dựa vào Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Tu Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn vì ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Thương xót lớn nhất là hàng đầu. Dựa vào các nghĩ Tĩnh lặng, Vô lượng, không có Sắc thân. Phát dẫn đến các tốt đẹp, giữ Bình đẳng, Giải thoát, nơi tốt, khắp nơi cùng với Yên định. Với nhập vào, dừng ở, ra ngoài đều được Tự do. Không rơi xuống bậc các Thanh Văn, Duyên Giác.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, dựa vào Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn vì ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Thương xót lớn nhất là hàng đầu. Khi tu các nghĩ Tĩnh lặng, Vô lượng, không có Sắc thân. Với các nghĩ Tĩnh lặng, Vô lượng, không có Sắc thân và nhánh của nghĩ Tĩnh lặng. Dùng cảnh làm Biến đổi, cảnh hạnh khổ, cảnh làm không được bản thân, cảnh làm Rỗng, cảnh làm không có hình tướng, cảnh làm không có nguyện. Quan sát như thực, không vứt bỏ Thương xót lớn nhất. Không rơi xuống bậc Thanh Văn và Duyên Giác.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, dựa vào Nhiều Nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn vì ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Thương xót lớn nhất là hàng đầu. Khi nhập vào Yên định Hiền từ làm nghĩ nhớ như thế. Con đang cứu vớt tất cả chúng sinh Có tình, giúp cho được yên vui. Khi nhập vào Yên định Thương xót làm nghĩ nhớ như thế. Con đang cứu vớt tất cả chúng sinh Có tình, giúp cho được rời khổ.  Khi nhập vào Yên định Vui mừng làm nghĩ nhớ như thế. Con đang cứu vớt tất cả chúng sinh Có tình, giúp cho được Giải thoát. Khi nhập vào Yên định Vứt bỏ làm nghĩ nhớ như thế. Con đang cứu vớt tất cả chúng sinh Có tình, giúp cho được cắt đứt các Phiền não.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, dựa vào Yên định Vô lượng tu Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn vì ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Thương xót lớn nhất là hàng đầu. Với bốn Vô lượng khi nhập vào, dừng ở, ra ngoài. Cuối cùng không hướng tới Thanh Văn, Duyên Giác. Chỉ cầu Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, dựa vào Yên định Vô lượng. Tu Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn vì ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Thương xót lớn nhất là hàng đầu. Với bốn Vô lượng khi nhập vào, dừng ở, ra ngoài. Không xen lẫn làm ý Thanh Văn, Duyên Giác. Chuyên tâm muốn vui tin nhịn Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, dựa vào Yên định Vô lượng. Tu Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn. Do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn vì ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Thương xót lớn nhất là hàng đầu. Với bốn Vô lượng khi nhập vào, dừng ở, ra ngoài. Siêng cắt đứt Pháp ác, siêng tu Pháp thiện. Chuyên hướng tới Bồ Đề chưa từng tạm bỏ.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, dựa vào Yên định Vô lượng. Tu Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn vì ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Thương xót lớn nhất là hàng đầu. Với bốn Vô lượng khi nhập vào, dừng ở, ra ngoài. Phát dẫn ra đủ các loại giữ lấy, loại đến. Hay ở trong đó được Tự do lớn. Không bị dẫn đoạt của Yên định đó. Cũng không thuận theo thế của nó dùng để nhận sinh.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, dựa vào Yên định Vô lượng. Tu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn vì ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Thương xót lớn nhất là hàng đầu. Quan sát như thực sử dụng cảnh làm của Biến đổi, hạnh khổ, cảnh làm của không được bản thân, cảnh làm của Rỗng, cảnh làm của không có hình tướng, cảnh làm của không có nguyện ở trong Vô lượng. Không vứt bỏ Thương xót lớn nhất. Không rơi xuống bậc Thanh Văn và Duyên Giác.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, dựa vào Yên định Vô lượng. Tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật.

Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn dựa vào như thế cùng với Phương tiện thiện khéo, tu luyện Nhiều sáu Pháp tới Niết Bàn. Do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn vì ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Thương xót lớn nhất là hàng đầu. Tu đủ tất cả các loại bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn vì ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Thương xót lớn nhất là hàng đầu. Tu đủ tất cả các loại môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn vì ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Thương xót lớn nhất là hàng đầu. Tu đủ tất cả các loại Bố thí, lời nói yêu thích, làm lợi ích, cùng làm việc. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn vì ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Thương xót lớn nhất là hàng đầu. Tu đủ tất cả các loại năm Mắt, sáu Thần thông. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn vì ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Thương xót lớn nhất là hàng đầu. Tu đủ tất cả các loại mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn vì ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Thương xót lớn nhất là hàng đầu. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Phát ra Trí tuệ Rỗng bên trong, Trí tuệ Rỗng bên ngoài, Trí tuệ Rỗng bên trong ngoài, Trí tuệ Rỗng của trống rỗng, Trí tuệ Rỗng lớn nhất, Trí tuệ Rỗng của nghĩa tốt, Trí tuệ Rỗng của Có làm, Trí tuệ Rỗng của Không có làm, Trí tuệ Rỗng của thành quả, Trí tuệ Rỗng của không giới hạn, Trí tuệ Rỗng của tan rời, Trí tuệ Rỗng của không biến đổi, Trí tuệ Rỗng của bản tính, Trí tuệ Rỗng của tự tướng, Trí tuệ Rỗng của cùng hình tướng, Trí tuệ Rỗng của tất cả Pháp, Trí tuệ Rỗng của không thể được, Trí tuệ Rỗng của không tính, Trí tuệ Rỗng của Tự tính, Trí tuệ Rỗng của tự tính không có tính. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn vì ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ.  Thương xót lớn nhất là hàng đầu. Không đâu được làm Phương tiện. Với tất cả Pháp phát ra Trí tuệ Yên định sai, loạn sai. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn vì ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Thương xót lớn nhất là hàng đầu. Không đâu được làm Phương tiện. Với tất cả Pháp phát ra Trí tuệ biến đổi Biến đổi sai, Trí tuệ sướng sai khổ sai, Trí tuệ được bản thân sai không được bản thân sai, Trí tuệ sạch sai không sạch sai, Trí tuệ Rỗng sai không Rỗng sai, Trí tuệ có hình tướng sai không có hình tướng sai, Trí tuệ có nguyện sai không có nguyện sai, Trí tuệ Tĩnh lặng sai không có Tĩnh lặng sai, Trí tuệ rời xa sai không rời xa sai. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật.

Lại tiếp theo Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn vì ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Thương xót lớn nhất là hàng đầu. Không đâu được làm Phương tiện. Trí tuệ không biết Quá khứ. Trí tuệ không biết Tương lai. Trí tuệ không biết Hiện tại. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn vì ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Thương xót lớn nhất là hàng đầu. Không đâu được mà làm Phương tiện. Trí tuệ không biết thiện. Trí tuệ không biết không ghi nhớ. Không biết Pháp ba tính. Trí tuệ không biết Cõi Tham muốn. Trí tuệ không biết Cõi Sắc thân. Trí tuệ không biết Cõi không có Sắc thân. Không biết Pháp Ba Cõi sai. Trí tuệ không biết Học. Trí tuệ không biết Không học. Trí tuệ không biết Học sai Không học sai.  Không biết Pháp Học Không học, Học sai Không học sai. Trí tuệ không biết cắt đứt thấy. Trí tuệ không biết cắt đứt tu. Trí tuệ không biết cắt đứt sai. Không biết Pháp cắt đứt thấy sai, cắt đứt tu, cắt đứt sai. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn vì ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Thương xót lớn nhất là hàng đầu. Không đâu được làm Phương tiện. Trí tuệ không biết Thế gian. Trí tuệ không biết ra ngoài Thế gian. Không biết Pháp Thế gian, ra ngoài Thế gian sai. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn vì ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Thương xót lớn nhất là hàng đầu. Không đâu được làm Phương tiện. Trí tuệ không biết Sắc thân. Trí tuệ không biết Pháp không có Sắc thân, không biết Sắc thân sai, không có Sắc thân. Trí tuệ không biết có thấy. Trí tuệ không biết không thấy. Không biết Pháp có thấy, không có thấy sai. Trí tuệ không biết có đối diện. Trí tuệ không biết không có đối diện. Không biết Pháp có đối diện, không có đối diện sai. Trí tuệ không biết có Phiền não. Trí tuệ không biết không có Phiền não. Không biết Pháp có Phiền não, không có Phiền não sai. Trí tuệ không biết có làm. Trí tuệ không biết không làm. Không biết Pháp có làm, không làm sai. Dùng không đâu được mà làm Phương tiện. Cùng với tất cả chúng sinh cùng nhau hồi hướng về Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật.

Xá Lợi Phất ! Vì do các Bồ Tát như thế cùng với Phương tiện thiện khéo. Do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật. Lại có tên là Bồ Tát lớn.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật. Rộng vì mười phương đều như các Phật Thế Tôn của vô lượng vô số Hằng hà sa Thế giới. Ở trong Đại chúng vui mừng ca ngợi. Làm lời nói như thế. Ở trong phương này Thế giới kia có tên này là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Do vì muốn lợi vui các chúng sinh Có tình, phát hướng về Pháp bậc Phật. Thành công chúng sinh Có tình, nghiêm sạch Đất Phật. Thần thông đi lại làm được cần làm. Như thế phát chuyển tiếng nói tới khắp mười phương. Chúng các Trời, Người nghe đều vui mừng. Đều làm lời nói như thế. Bồ Tát như thế nhanh đang làm Phật. Lợi ích yên vui tất cả chúng sinh Có tình.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ bốn mươi tám.