Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ bốn mươi sáu.

Thứ hai phần mười hai Phẩm Bồ Tát phần đầu.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa Nhiều Bố thí tới Niết Bàn của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa năm Mắt của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa sáu Thần thông của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa mười lực của Phật của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thực hành Rỗng bên trong của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thực hành Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính. của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thực hành bốn nghĩ Tĩnh lặng của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thực hành bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc Thân của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thực hành bốn dừng ở nghĩ nhớ của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thực hành bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thực hành môn Giải thoát Rỗng của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thực hành môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thực hành Nhiều Bố thí tới Niết Bàn của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thực hành Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thực hành năm Mắt của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thực hành sáu Thần thông của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thực hành mười Lực của Phật của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thực hành bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng Sắc Thân của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng nơi Mắt của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng nơi Sắc Thân của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng cảnh giới Mắt của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng Cõi Sắc Thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng cảnh giới Tai của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng cảnh giới Mũi của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng cảnh giới Lưỡi của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng cảnh giới Thân của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng Cõi Đất của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế. Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng Khổ Chân lý bậc Thánh của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng Ngu tối của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng bốn nghĩ Tĩnh lặng của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng bốn dừng ở nghĩ nhớ của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng môn Giải thoát Rỗng của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng năm Mắt của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng sáu Thần thông của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng mười Lực của Phật của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng thực hành Rỗng bên trong của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng thực hành Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng thực hành bốn nghĩ Tĩnh lặng của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng thực hành bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng thực hành bốn dừng ở nghĩ nhớ của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng thực hành bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng thực hành môn Giải thoát Rỗng của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng thực hành môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng thực hành Nhiều Bố thí tới Niết Bàn của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng thực hành Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng thực hành năm Mắt của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng thực hành sáu Thần thông của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng thực hành mười Lực của Phật của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa hình tướng thực hành bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Như câu nghĩa cảnh giới Không làm trong cảnh giới Có làm không đâu có, không thể được. Câu nghĩa cảnh giới Có làm trong cảnh giới Không làm không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa không sinh, không mất, không làm, không hình, không được, không cầm lấy, không bẩn, không sạch không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Pháp nào câu nghĩa không sinh, không mất, không làm, không hình, không được, không cầm lấy, không bẩn, không sạch. Không đâu có, không thể được ?

Phật bảo Thiện Hiện. Câu nghĩa không sinh, không mất, không làm, không hình, không được, không cầm lấy, không bẩn, không sạch của Sắc thân không đâu có, không thể được. Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết không đâu có, không thể được.

Thiện Hiện ! Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của nơi Mắt không đâu có, không thể được. Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý không đâu có, không thể được.

Thiện Hiện ! Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của nơi Sắc thân không đâu có, không thể được. Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp không đâu có, không thể được.

Thiện Hiện ! Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của cảnh giới Mắt không đâu có, không thể được. Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt không đâu có, không thể được.

Thiện Hiện ! Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của cảnh giới Tai không đâu có, không thể được. Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai không đâu có, không thể được.

Thiện Hiện ! Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của cảnh giới Mũi không đâu có, không thể được. Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi không đâu có, không thể được.

Thiện Hiện ! Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của cảnh giới Lưỡi không đâu có, không thể được. Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi không đâu có, không thể được.

Thiện Hiện ! Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của cảnh giới Thân không đâu có, không thể được. Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân không đâu có, không thể được.

Thiện Hiện ! Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của cảnh giới Ý không đâu có, không thể được. Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý không đâu có, không thể được.

Thiện Hiện ! Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của Cõi Đất không đâu có, không thể được. Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết không đâu có, không thể được.

Thiện Hiện ! Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của Khổ Chân lý bậc Thánh không đâu có, không thể được. Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh không đâu có, không thể được.

Thiện Hiện ! Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của Ngu tối không đâu có, không thể được. Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn không đâu có, không thể được.

Thiện Hiện ! Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của bốn nghĩ Tĩnh lặng không đâu có, không thể được. Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân không đâu có, không thể được.

Thiện Hiện ! Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của bốn dừng ở nghĩ nhớ không đâu có, không thể được. Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh không đâu có, không thể được.

Thiện Hiện ! Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của môn Giải thoát Rỗng không đâu có, không thể được. Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện không đâu có, không thể được.

Thiện Hiện ! Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của Nhiều Bố thí tới Niết Bàn không đâu có, không thể được. Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn không đâu có, không thể được.

Thiện Hiện ! Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của năm Mắt không đâu có, không thể được. Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của sáu Thần thông không đâu có, không thể được.

Thiện Hiện ! Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của mười Lực của Phật không đâu có, không thể được. Câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng không đâu có, không thể được.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa không sinh, không mất thậm chí không bẩn, không sạch của Pháp như thế không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng lại như thế.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh Sắc thân không đâu có, không thể được. Câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh nơi Mắt không đâu có, không thể được. Câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh nơi Sắc thân không đâu có, không thể được. Câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh cảnh giới Mắt không đâu có, không thể được. Câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh cảnh giới Tai không đâu có, không thể được. Câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh cảnh giới Mũi không đâu có, không thể được. Câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh cảnh giới Lưỡi không đâu có, không thể được. Câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh cảnh giới Thân không đâu có, không thể được. Câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh cảnh giới Ý không đâu có, không thể được. Câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh Cõi Đất không đâu có, không thể được. Câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh Khổ Chân lý bậc Thánh không đâu có, không thể được. Câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh Ngu tối không đâu có, không thể được. Câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh bốn nghĩ Tĩnh lặng không đâu có, không thể được. Câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh bốn dừng ở nghĩ nhớ không đâu có, không thể được. Câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh môn Giải thoát Rỗng không đâu có, không thể được. Câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh Nhiều Bố thí tới Niết Bàn không đâu có, không thể được. Câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh năm Mắt không đâu có, không thể được. Câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh sáu Thần thông không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh mười Lực của Phật không đâu có, không thể được. Câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh bản thân không đâu có, không thể được. Do bản thân có sai. Câu nghĩa thành quả hình tướng Thanh tịnh chúng sinh Có tình, có mệnh, có sinh, có nuôi dưỡng, Sĩ Phu, Chúng sinh, Bồ Tát, Học trò nhỏ, Người làm, sai người làm, nổi lên, khiến nổi lên, nhận lấy, khiến nhận lấy, biết được, thấy được không đâu có, không thể được. Chúng sinh Có tình thậm chí thấy được do Có sai. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa mặt Trời mọc thì đen tối không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa thiêu hết Kiếp thì các hạnh không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa phá Giới hạnh trong bóng che Giới hạnh của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa tán loạn trong bóng che yên định của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.

Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa ngu si trong Trí tuệ của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa Giải thoát sai trong bóng che Giải thoát của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa Giải thoát sai trong bóng che Giải thoát Thấy biết của Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa các bóng tối trong quang sáng của mặt Trăng mắt Trời không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa quang sáng của tất cả các mặt Trăng mặt Trời, ánh điện của hỏa châu trong quang sáng của Phật không đâu có, không thể được. Câu nghĩa quang sáng của tất cả Trời chúng bốn Vua lớn thậm chí Trời Tha Hóa Tự Tại, Trời Phạm Chúng thậm chí Trời Cứu Cánh không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.

Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Đề hoặc Chúng sinh, hay là câu nghĩa của Bồ Tát. Như thế tất cả đều tương ứng sai, không tương ứng sai. Không có Sắc thân, không thấy, không đối diện, một hình tướng. Gọi là không có hình tướng.

Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn với tất cả Pháp. Đều không đâu có. Không chướng ngại không nương nhờ. Nên học nên biết.

Khi đó Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào là tất cả Pháp ? Mà khuyên các Bồ Tát Bồ Tát lớn với tất cả Pháp này. Không chướng ngại không nương nhờ. Nên học nên biết ?

Phật bảo Thiện Hiện. Tất cả Pháp đó. Gọi là Pháp thiện, Pháp thiện sai, Pháp có ghi nhớ, Pháp không ghi nhớ, Pháp Thế gian, Pháp ra ngoài Thế gian, Pháp có Phiền não, Pháp không có Phiền não, Pháp Có làm, Pháp không có làm, Pháp cùng nhau, Pháp không cùng nhau.

Thiện Hiện ! Tên đó là tất cả Pháp. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn với tất cả Pháp này. Đều không đâu có. Không chướng ngại không nương nhờ. Nên học nên biết.

Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào là Pháp thiện ?

Phật bảo Thiện Hiện. Gọi là hiếu thuận Cha mẹ. Cúng dưỡng Sa Môn, Bà La Môn. Kính thờ sư trưởng. Sự nghiệp Phúc tính Bố thí. Sự nghiệp Phúc tính Giới hạnh. Sự nghiệp Phúc tính tu. Cung cấp giúp đỡ người bệnh đều làm Phúc. Phương tiện thiện khéo đều làm Phúc. Mười Đạo nghiệp thiện. Gọi là rời cắt đứt sinh mệnh, rời không cùng cầm lấy, rời muốn làm sai trái, rời nói dối, rời nói gây chia rẽ, rời nói thô ác, rời nói bẩn hỗn tạp, không tham muốn, không thù giận, thấy đúng.

Có mười loại tưởng nhớ. Gọi là tưởng nhớ trương phềnh, tưởng nhớ mủ thối, tưởng nhớ màu đỏ khác, tưởng nhớ mủ xanh, tưởng nhớ tan hỏng, tưởng nhớ nhai gặm, tưởng nhớ tan rời, tưởng nhớ bộ xương, tưởng thiêu đốt, nhớ tưởng nhớ không thể được vui sướng của Thế gian. Bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân.

Có mười thuận theo nghĩ nhớ. Gọi là thuận theo nghĩ nhớ Phật, thuận theo nghĩ nhớ Pháp, thuận theo nghĩ nhớ Tăng, thuận theo nghĩ nhớ Giới hạnh, thuận theo nghĩ nhớ Bố thí, thuận theo nghĩ nhớ Bồ Tát một lần sinh thành Phật, thuận theo nghĩ nhớ hơi thở ra vào, thuận theo nghĩ nhớ Tĩnh lặng, thuận theo nghĩ nhớ chết, thuận theo nghĩ nhớ thân.

Thiện Hiện ! Tên các việc này là Pháp thiện.

Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào là Pháp không thiện ?

Phật bảo Thiện Hiện. Gọi là mười Nghiệp Đạo không thiện. Tức thời cắt đứt sinh mệnh, không cùng cầm lấy, muốn làm sai trái, nói dối trá, nói gây chia rẽ, nói thô ác, nói bẩn hỗn tạp, tham muốn, thù giận, thấy sai. Cùng với các uất hận, Phiền não che phủ, nói ngông cuồng, làm hại sai trái, đố kị, tham tiếc, kiêu mạn.

Thiện Hiện ! Tên các việc này là Pháp không thiện.

Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào là Pháp có ghi nhớ ?

Phật bảo Thiện Hiện. Tức là các Pháp thiện và Pháp không thiện. Tên là Pháp có ghi nhớ.

Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào là Pháp không có ghi nhớ ?

Phật bảo Thiện Hiện. Gọi là Nghiệp thân không có ghi nhớ, Nghiệp lời nói không có ghi nhớ, Nghiệp ý nghĩ không có ghi nhớ, loại bốn Lớn không có ghi nhớ, năm Căn không có ghi nhớ, sáu nơi không có ghi nhớ, Pháp không có Sắc thân không có ghi nhớ, năm Bóng che không có, ghi nhớ, mười hai nơi không có ghi nhớ, mười tám Cõi giới không có ghi nhớ, Pháp thành thục khác không có ghi nhớ.

Thiện Hiện ! Tên các việc này là Pháp không có ghi nhớ.

Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào là Pháp Thế gian ?

Phật bảo Thiện Hiện. Gọi là năm Bóng che, mười hai nơi, mười tám Cõi giới, mười Đạo nghiệp, bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, Pháp nổi mười hai Nhân duyên của Thế gian.

Thiện Hiện ! Tên các việc này là Pháp Thế gian.

Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào là Pháp ra ngoài Thế gian ?

Phật bảo Thiện Hiện. Gọi là bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện, chưa biết đang biết Căn, đã biết Căn, biết đủ Căn, Tam muội có tìm có dò xét, Tam muội không có tìm chỉ có dò xét, Tam muội không có tìm không có dò xét, sáng, Giải thoát, nghĩ nhớ, biết đúng, làm ý như lý của ra ngoài Thế gian.

Có tám Giải thoát. Gọi là có Sắc thân quan sát các Sắc thân. Đó là Giải thoát thứ nhất.

Tưởng nhớ không có Sắc thân bên trong quan sát Sắc thân bên ngoài. Đó là Giải thoát thứ hai.

Giải thoát thân sạch làm minh chứng. Đó là Giải thoát thứ ba.

Vượt qua tưởng nhớ tất cả Sắc thân. Diệt có tưởng nhớ đối diện. Không suy nghĩ đủ các loại hình tướng. Nhập vào Rỗng không có giới hạn. Dừng ở đầy đủ nơi không có giới hạn Rỗng. Đó là Giải thoát thứ tư.

Vượt qua tất cả nơi không có giới hạn Rỗng. Nhập vào Biết không có giới hạn. Dừng ở đầy đủ nơi không có giới hạn Biết. Đó là Giải thoát thứ năm.

Vượt qua tất cả nơi không có giới hạn Biết. Nhập vào không đâu có. Dừng ở đầy đủ nơi không đâu có. Đó là Giải thoát thứ sáu.

Vượt qua tất cả nơi không đâu có. Nhập vào dừng ở đầy đủ nơi tưởng nhớ sai, không có tưởng nhớ sai. Đó là Giải thoát thứ bảy.

Vượt qua tất các nơi tưởng nhớ sai, không có tưởng nhớ sai. Nhập vào dừng ở đầy đủ mất yên định nhận tưởng nhớ. Đó là Giải thoát thứ tám.

Có chín thứ tự Định. Gọi là rời ham muốn Pháp ác không thiện. Có tìm có dò xét, rời sinh vui sướng. Đó là Định thứ nhất.

Tìm dò xét bên trong Tĩnh lặng cùng với tâm sạch, cùng một tính hướng tới. Không tìm không dò xét, yên định sinh vui sướng. Nhập vào dừng ở đầy đủ nghĩ Tĩnh lặng thứ nhất. Nhập vào đầy đủ nghĩ Tĩnh lặng thứ hai. Đó là Định thứ hai.

Rời vui dừng ở vứt bỏ. Biết đúng nghĩ nhớ đủ. Thân nhận vui sướng. Thánh nói dừng ở vứt bỏ. Dừng ở vui sướng nghĩ nhớ đủ. Nhập vào dừng ở đầy đủ nghĩ Tĩnh lặng thứ ba. Đó là Định thứ ba.

Cắt đứt sướng cắt đứt khổ. Chìm mất vui buồn trước. Không khổ không sướng. Vứt bỏ nghĩ nhớ Thanh tịnh. Nhập vào đầy đủ nghĩ Tĩnh lặng thứ tư. Đó là Định thứ tư.

Vượt qua tất cả tưởng nhớ Sắc thân. Mất có tưởng nhớ đối diện. Không suy nghĩ đủ loại tưởng nhớ. Nhập vào Rỗng không có giới hạn. Dừng ở đầy đủ nơi không có giới hạn Rỗng. Đó là Định thứ năm.

Vượt qua tất cả nơi không có giới hạn Rỗng. Nhập vào Biết không có giới hạn. Dừng ở đầy đủ nơi không có giới hạn Biết. Đó là Định thứ sáu.

Vượt qua tất cả nơi không có giới hạn Biết. Nhập vào không đâu có. Dừng ở đầy đủ nơi không đâu có. Đó là Định thứ bảy.

Vượt qua tất cả nơi không đâu có. Nhập vào dừng ở đầy đủ nơi tưởng nhớ sai, không có tưởng nhớ sai. Đó là Định thứ tám.

Vượt qua tất cả nơi tưởng nhớ sai, không có tưởng nhớ sai. Nhập vào dừng ở đầy đủ yên định nhận mất tưởng nhớ. Đó là Định thứ chín.

Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính, sáu Pháp tới Niết Bàn, năm Mắt, sáu Thần thông, mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng.

Thiện Hiện ! Tên các việc này là Pháp ra ngoài Thế gian.

Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào là Pháp có Phiền não ?

Phật bảo Thiện Hiện. Năm Bóng che, mười hai nơi, mười tám Cõi giới, bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân của Thế gian. Toàn bộ tất cả rơi xuống Pháp Ba Cõi.

Thiện Hiện ! Tên đó là Pháp có Phiền não.

Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào là Pháp không có Phiền não.

Phật bảo Thiện Hiện. Gọi là bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, ba môn Giải thoát, sáu Pháp tới Niết Bàn, năm Mắt, sáu Thần thông, mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng của ra ngoài Thế gian.

Thiện Hiện ! Tên các việc này là Pháp không có Phiền não.

Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào là Pháp có làm ?

Phật bảo Thiện Hiện. Gọi là Pháp thuộc Cõi Tham muốn, Pháp thuộc Cõi Sắc thân, Pháp thuộc Cõi không có Sắc thân, năm Bóng che, bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, ba môn Giải thoát, sáu Pháp tới Niết Bàn, năm Mắt, sáu Thần thông, mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Toàn bộ tất cả Pháp có sinh, có dừng ở, có khác, có mất.

Thiện Hiện ! Tên đó là Pháp có làm.

Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào là Pháp không có làm ?

Phật bảo Thiện Hiện. Nếu Pháp không sinh, không dừng ở, không khác, không mất, có thể được. Gọi là hết tham muốn, hết thù giận, hết ngu si, Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, dừng ở Pháp, yên định Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến khác, tính rời sinh, tính Bình đẳng, thực tế.

Thiện Hiện ! Tên các việc này là Pháp không có làm.

Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào là Pháp cùng nhau ?

Phật bảo Thiện Hiện. Gọi là bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, năm Thần thông của Thế gian.

Thiện Hiện ! Tên các việc này là Pháp cùng nhau. Cớ là sao ? Do cùng nhau sinh khác.

Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào là Pháp không cùng nhau ?

Phật bảo Thiện Hiện. Gọi là không Phiền não, bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, ba môn Giải thoát, sáu Pháp tới Niết Bàn, năm Mắt, sáu Thần thông, mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng.

Thiện Hiện ! Tên các việc này là Pháp cùng nhau. Cớ là sao ? Do không cùng nhau sinh khác.

Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Với như thế cùng với tự hình tướng không nên cầm lấy nương nhờ Pháp Rỗng. Cớ là sao ? Do vì không thể phân biệt tự hình tướng của các Pháp.

Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nên dùng không có hai mà làm Phương tiện, hiểu tất cả Pháp. Cớ là sao ? Do vì hình tướng không động của tất cả Pháp.

Thiện Hiện ! Với tất cả Pháp không có hai, không động là câu nghĩa của Bồ Tát. Do vì như thế. Không có câu nghĩa là câu nghĩa của Bồ Tát.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ bốn mươi sáu.