Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ bốn mươi lăm.

Thứ tư phần mười một Phẩm Thí dụ phần đầu.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Bạn ác của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là nếu hay dùng không đâu được làm Phương tiện. Gọi là có Ma ác làm ra hình tượng cha mẹ. Đi tới nơi ở của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Bảo rằng : Con trai. Con trai ! Con đang tinh siêng cầu chứng quả Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán. Đủ được vĩnh rời khổ lớn sinh chết. Nhanh chứng Niết Bàn thành quả yên vui. Xa dài hướng tới Bình Đẳng Bồ Đề sử dụng ra sao ? Cầu Bồ Đề đó chủ yếu trải qua vô lượng vô số Kiếp lớn. Sinh chết luân hồi giáo hóa chúng sinh Có tình. Bỏ thân bỏ mệnh cắt đứt chi khớp. Tội từ siêng khổ ai nhờ ơn con ? Cầu mong Bồ Đề hoặc được không được.

Thiện Hiện ! Nếu không vì nói như thế cùng với việc, làm cho giác ngộ như thế. Đó là bạn ác của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Bị bạn ác này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện. Bạn ác của các Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Nếu không vì nói việc Ma, tội cũ của Ma. Gọi là có Ma ác làm ra các hình tượng Tì Kheo. Đi tới nơi ở của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi Sắc thân, có thể được.

Nói hình tướng bình thường, Biến đổi Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sướng, khổ Sắc thân, có thể được. Nói hình tướng sướng, khổ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân Sắc thân, có thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sạch, không sạch Sắc thân, có thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng Sắc thân, có thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Sắc thân, có thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện Sắc thân, có thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Sắc thân, có thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng rời xa, không rời xa Sắc thân, có thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, có thể được.

Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi nơi Mắt, có thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sướng, khổ nơi Mắt, có thể được. Nói hình tướng sướng, khổ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân nơi Mắt, có thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sạch, không sạch nơi Mắt, có thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng nơi Mắt, có thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng nơi Mắt, có thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện nơi Mắt, có thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng nơi Mắt, có thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng rời xa, không rời xa nơi Mắt, có thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, có thể được.

Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi nơi Sắc thân, có thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sướng, khổ nơi Sắc thân, có thể được. Nói hình tướng sướng, khổ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân nơi Sắc thân, có thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sạch, không sạch nơi Sắc thân, có thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng nơi Sắc thân, có thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng nơi Sắc thân, có thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện nơi Sắc thân, có thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng nơi Sắc thân, có thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng rời xa, không rời xa nơi Sắc thân, có thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, có thể được.

Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi cảnh giới Mắt, có thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sướng, khổ cảnh giới Mắt, có thể được. Nói hình tướng sướng, khổ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân cảnh giới Mắt, có thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sạch, không sạch cảnh giới Mắt, có thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng cảnh giới Mắt, có thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng cảnh giới Mắt, có thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện cảnh giới Mắt, có thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng cảnh giới Mắt, có thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng rời xa, không rời xa cảnh giới Mắt, có thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt, có thể được.

Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi cảnh giới Tai, có thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sướng, khổ cảnh giới Tai, có thể được. Nói hình tướng sướng, khổ cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân cảnh giới Tai, có thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sạch, không sạch cảnh giới Tai, có thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng cảnh giới Tai, có thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng cảnh giới Tai, có thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện cảnh giới Tai, có thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng cảnh giới Tai, có thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng rời xa, không rời xa cảnh giới Tai, có thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai, có thể được.

Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi cảnh giới Mũi, có thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sướng, khổ cảnh giới Mũi, có thể được. Nói hình tướng sướng, khổ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân cảnh giới Mũi, có thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sạch, không sạch cảnh giới Mũi, có thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng cảnh giới Mũi, có thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng cảnh giới Mũi, có thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện cảnh giới Mũi, có thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng cảnh giới Mũi, có thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng rời xa, không rời xa cảnh giới Mũi, có thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi, có thể được.

Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi cảnh giới Lưỡi, có thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sướng, khổ cảnh giới Lưỡi, có thể được. Nói hình tướng sướng, khổ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân cảnh giới Lưỡi, có thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sạch, không sạch cảnh giới Lưỡi, có thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng cảnh giới Lưỡi, có thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng cảnh giới Lưỡi, có thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện cảnh giới Lưỡi, có thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, có thể được.  Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng cảnh giới Lưỡi, có thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng rời xa, không rời xa cảnh giới Lưỡi, có thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, có thể được.

Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi cảnh giới Thân, có thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sướng, khổ cảnh giới Thân, có thể được. Nói hình tướng sướng, khổ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân cảnh giới Thân, có thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sạch, không sạch cảnh giới Thân, có thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng cảnh giới Thân, có thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng cảnh giới Thân, có thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện cảnh giới Thân, có thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng cảnh giới Thân, có thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng rời xa, không rời xa cảnh giới Thân, có thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân, có thể được.

Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi cảnh giới Ý, có thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sướng, khổ cảnh giới Ý, có thể được. Nói hình tướng sướng, khổ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân cảnh giới Ý, có thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sạch, không sạch cảnh giới Ý, có thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng cảnh giới Ý, có thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng cảnh giới Ý, có thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện cảnh giới Ý, có thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng cảnh giới Ý, có thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng rời xa, không rời xa cảnh giới Ý, có thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý, có thể được.

Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi Cõi Đất, có thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sướng, khổ Cõi Đất, có thể được. Nói hình tướng sướng, khổ Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân Cõi Đất, có thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sạch, không sạch Cõi Đất, có thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng Cõi Đất, có thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Cõi Đất, có thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện Cõi Đất, có thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Cõi Đất, có thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng rời xa, không rời xa Cõi Đất, có thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, có thể được.

Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi Khổ Chân lý bậc Thánh, có thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sướng, khổ Khổ Chân lý bậc Thánh, có thể được. Nói hình tướng sướng, khổ Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân Khổ Chân lý bậc Thánh, có thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sạch, không sạch Khổ Chân lý bậc Thánh, có thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng Khổ Chân lý bậc Thánh, có thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Khổ Chân lý bậc Thánh, có thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện Khổ Chân lý bậc Thánh, có thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Khổ Chân lý bậc Thánh, có thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng rời xa, không rời xa Khổ Chân lý bậc Thánh, có thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, có thể được.

Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi Ngu tối, có thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sướng, khổ Ngu tối, có thể được. Nói hình tướng sướng, khổ Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân Ngu tối, có thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sạch, không sạch Ngu tối, có thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng Ngu tối, có thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Ngu tối, có thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện Ngu tối, có thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Ngu tối, có thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng rời xa, không rời xa Ngu tối, có thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, có thể được.

Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi bốn nghĩ Tĩnh lặng, có thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sướng, khổ bốn nghĩ Tĩnh lặng, có thể được. Nói hình tướng sướng, khổ bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân bốn nghĩ Tĩnh lặng, có thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sạch, không sạch bốn nghĩ Tĩnh lặng, có thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng bốn nghĩ Tĩnh lặng, có thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng bốn nghĩ Tĩnh lặng, có thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, có thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn nghĩ Tĩnh lặng, có thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng rời xa, không rời xa bốn nghĩ Tĩnh lặng, có thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, có thể được.

Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi bốn dừng ở nghĩ nhớ, có thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sướng, khổ bốn dừng ở nghĩ nhớ, có thể được. Nói hình tướng sướng, khổ bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân bốn dừng ở nghĩ nhớ, có thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sạch, không sạch bốn dừng ở nghĩ nhớ, có thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng bốn dừng ở nghĩ nhớ, có thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng bốn dừng ở nghĩ nhớ, có thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện bốn dừng ở nghĩ nhớ, có thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn dừng ở nghĩ nhớ, có thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng rời xa, không rời xa bốn dừng ở nghĩ nhớ, có thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, có thể được.

Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi môn Giải thoát Rỗng, có thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sướng, khổ môn Giải thoát Rỗng, có thể được. Nói hình tướng sướng, khổ môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân môn Giải thoát Rỗng, có thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sạch, không sạch môn Giải thoát Rỗng, có thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng môn Giải thoát Rỗng, có thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng môn Giải thoát Rỗng, có thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện môn Giải thoát Rỗng, có thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng môn Giải thoát Rỗng, có thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng rời xa, không rời xa môn Giải thoát Rỗng, có thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, có thể được.

Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, có thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sướng, khổ Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, có thể được. Nói hình tướng sướng, khổ Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, có thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sạch, không sạch Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, có thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, có thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, có thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, có thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, có thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng rời xa, không rời xa Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, có thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, có thể được.

Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi năm Mắt, có thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi sáu Thần thông, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sướng, khổ năm Mắt, có thể được. Nói hình tướng sướng, khổ sáu Thần thông, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân năm Mắt, có thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân sáu Thần thông, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sạch, không sạch năm Mắt, có thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch sáu Thần thông, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng năm Mắt, có thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng sáu Thần thông, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng năm Mắt, có thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng sáu Thần thông, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện năm Mắt, có thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện sáu Thần thông, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng năm Mắt, có thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng sáu Thần thông, có thể được.  Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng rời xa, không rời xa năm Mắt, có thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa sáu Thần thông, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi mười Lực của Phật, có thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sướng, khổ mười Lực của Phật, có thể được. Nói hình tướng sướng, khổ bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân mười Lực của Phật, có thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng sạch, không sạch mười Lực của Phật, có thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, có thể được.  Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng mười Lực của Phật, có thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng mười Lực của Phật, có thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, có thể được.  Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện mười Lực của Phật, có thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, có thể được. Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng mười Lực của Phật, có thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, có thể được.  Dùng có nơi được làm Phương tiện. Nói hình tướng rời xa, không rời xa mười Lực của Phật, có thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, có thể được.

Thiện Hiện ! Nếu không làm nói như thế cùng với việc, làm cho giác ngộ như thế. Đó là bạn ác của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Bị bạn ác này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện. Bạn ác của các Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Nếu không vì nói việc Ma, tội cũ của Ma. Gọi là có Ma ác làm ra hình tượng Bồ Tát Bồ Tát lớn. Đi tới nơi ở của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Dạy quan sát Rỗng bên trong, có thể được. Dạy quan sát Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính, có thể được.

Dạy tu có nơi được bốn nghĩ Tĩnh lặng. Dạy tu có nơi được bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Dạy tu có nơi được bốn dừng ở nghĩ nhớ. Dạy tu có nơi được bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Dạy tu có nơi được môn Giải thoát Rỗng. Dạy tu có nơi được môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Dạy tu có nơi được Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Dạy tu có nơi được Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Dạy tu có nơi được năm Mắt. Dạy tu có nơi được sáu Thần thông. Dạy tu có nơi được mười Lực của Phật. Dạy tu có nơi được bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng.

Thiện Hiện ! Nếu không làm nói như thế cùng với việc, làm cho giác ngộ như thế. Đó là bạn ác của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Bị bạn ác này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo. Vì thế Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Với các bạn ác nên nhanh rời bỏ.

 

Thứ nhất phần mười hai Phẩm Bồ Tát phần đầu.

Khi đó Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Câu nghĩa đó ra sao được Bồ Tát Bồ Tát lớn nói ?

Phật bảo Thiện Hiện. Không có câu nghĩa là câu nghĩa của Bồ Tát. Sở dĩ thế nào ?

Thiện Hiện ! Bồ Đề không sinh. Do Chúng sinh có sai. Không có câu nghĩa là câu nghĩa của Bồ Tát.

Thiện Hiện ! Như trong Rỗng câu nghĩa vết tích của chim không đâu có, không thể được. Câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa của việc ảo không đâu có, không thể được. Câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa cảnh trong mộng, câu nghĩa ánh mặt Trời, câu nghĩa ảnh quang sáng, câu nghĩa hoa trong Rỗng, câu nghĩa hình tượng, câu nghĩa tiếng vang, câu nghĩa thành trì hương, câu nghĩa việc biến hóa, không đâu có, không thể được. Câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa của Chân Như không đâu có, không thể được. Câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa Cõi Pháp, câu nghĩa tính Pháp, câu nghĩa dừng ở Pháp, câu nghĩa yên ở Pháp, câu nghĩa không ảo vọng, câu nghĩa không biến khác, câu nghĩa tính rời sinh, câu nghĩa tính Bình đẳng, câu nghĩa thực tế, không đâu có, không thể được. Câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Lại nữa Thiện Hiện ! Như câu nghĩa Sắc thân của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa nơi Mắt của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa nơi Sắc thân của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa cảnh giới Mắt của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa cảnh giới Tai của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa cảnh giới Lưỡi của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa cảnh giới Lưỡi của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa cảnh giới Thân của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa cảnh giới Ý của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa Cõi Đất của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa Khổ Chân lý bậc Thánh của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa Ngu tối của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.

Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa bốn nghĩ Tĩnh lặng của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa bốn dừng ở nghĩ nhớ của Học trò ảo không đâu có, không thể được.

Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa môn Giải thoát Rỗng của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Thiện Hiện ! Như câu nghĩa môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện của Học trò ảo không đâu có, không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Quan sát câu nghĩa của Bồ Tát không đâu có, không thể được, cũng như thế.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ bốn mươi lăm.