Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ bốn mươi tư.

Thứ ba phần mười một Phẩm Thí dụ phần đầu.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là nếu hay dùng không đâu được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi bốn nghĩ Tĩnh lặng, không thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc Thân, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ bốn nghĩ Tĩnh lặng, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc Thân, không thể được. Nói hình tướng được bản Thân, không được bản Thân bốn nghĩ Tĩnh lặng, không thể được. Nói hình tướng được bản Thân, không được bản Thân bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc Thân, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch bốn nghĩ Tĩnh lặng, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc Thân, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng bốn nghĩ Tĩnh lặng, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc Thân, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng bốn nghĩ Tĩnh lặng, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc Thân, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc Thân, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn nghĩ Tĩnh lặng, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc Thân, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa bốn nghĩ Tĩnh lặng, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc Thân, không thể được. Cùng với khuyên dựa vào Pháp này siêng tu Căn thiện. Không giúp cho hồi hướng về Thanh Văn, Duyên Giác. Chỉ giúp cho chứng được Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thiện Hiện ! Đó là bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Được bạn thiện này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là nếu hay dùng không đâu được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi bốn dừng ở nghĩ nhớ, không thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ bốn dừng ở nghĩ nhớ, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, không thể được. Nói hình tướng được bản Thân, không được bản Thân bốn dừng ở nghĩ nhớ, không thể được. Nói hình tướng được bản Thân, không được bản Thân bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch bốn dừng ở nghĩ nhớ, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng bốn dừng ở nghĩ nhớ, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng bốn dừng ở nghĩ nhớ, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện bốn dừng ở nghĩ nhớ, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn dừng ở nghĩ nhớ, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa bốn dừng ở nghĩ nhớ, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, không thể được. Cùng với khuyên dựa vào Pháp này siêng tu Căn thiện. Không giúp cho hồi hướng về Thanh Văn, Duyên Giác. Chỉ giúp cho chứng được Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thiện Hiện ! Đó là bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Được bạn thiện này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là nếu hay dùng không đâu được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi môn Giải thoát Rỗng, không thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ môn Giải thoát Rỗng, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, không thể được. Nói hình tướng được bản Thân, không được bản Thân môn Giải thoát Rỗng, không thể được. Nói hình tướng được bản Thân, không được bản Thân môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch môn Giải thoát Rỗng, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng môn Giải thoát Rỗng, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng môn Giải thoát Rỗng, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện môn Giải thoát Rỗng, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng môn Giải thoát Rỗng, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa môn Giải thoát Rỗng, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, không thể được. Cùng với khuyên dựa vào Pháp này siêng tu Căn thiện. Không giúp cho hồi hướng về Thanh Văn, Duyên Giác. Chỉ giúp cho chứng được Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thiện Hiện ! Đó là bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Được bạn thiện này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là nếu hay dùng không đâu được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, không thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không thể được. Nói hình tướng được bản Thân, không được bản Thân Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, không thể được. Nói hình tướng được bản Thân, không được bản Thân Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không thể được. Cùng với khuyên dựa vào Pháp này siêng tu Căn thiện. Không giúp cho hồi hướng về Thanh Văn, Duyên Giác. Chỉ giúp cho chứng được Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thiện Hiện ! Đó là bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Được bạn thiện này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là nếu hay dùng không đâu được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi năm Mắt, không thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi sáu Thần thông, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ năm Mắt, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ sáu Thần thông, không thể được. Nói hình tướng được bản Thân, không được bản Thân năm Mắt, không thể được. Nói hình tướng được bản Thân, không được bản Thân sáu Thần thông, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch năm Mắt, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch sáu Thần thông, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng năm Mắt, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng sáu Thần thông, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng năm Mắt, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng sáu Thần thông, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện năm Mắt, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện sáu Thần thông, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng năm Mắt, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng sáu Thần thông, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa năm Mắt, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa sáu Thần thông, không thể được. Cùng với khuyên dựa vào Pháp này siêng tu Căn thiện. Không giúp cho hồi hướng về Thanh Văn, Duyên Giác. Chỉ giúp cho chứng được Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thiện Hiện ! Đó là bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Được bạn thiện này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là nếu hay dùng không đâu được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi mười Lực của Phật, không thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ mười Lực của Phật, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng, không thể được. Nói hình tướng được bản Thân, không được bản Thân mười Lực của Phật, không thể được. Nói hình tướng được bản Thân, không được bản Thân bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch mười Lực của Phật, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng mười Lực của Phật, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng mười Lực của Phật, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện mười Lực của Phật, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng mười Lực của Phật, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa mười Lực của Phật, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng, không thể được. Cùng với khuyên dựa vào Pháp này siêng tu Căn thiện. Không giúp cho hồi hướng về Thanh Văn, Duyên Giác. Chỉ giúp cho chứng được Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thiện Hiện ! Đó là bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Được bạn thiện này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là nếu hay dùng không đâu được làm Phương tiện. Tuy nói tu Pháp bốn nghĩ Tĩnh lặng, không thể được. Nói tu Pháp bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc Thân, không thể được. Mà khuyên dựa vào Pháp này siêng tu Căn thiện. Không giúp cho hồi hướng về Thanh Văn, Duyên Giác. Chỉ giúp cho chứng được Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thiện Hiện ! Đó là bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Được bạn thiện này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là nếu hay dùng không đâu được làm Phương tiện. Tuy nói tu Pháp bốn dừng ở nghĩ nhớ, không thể được. Nói tu Pháp bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, không thể được. Mà khuyên dựa vào Pháp này siêng tu Căn thiện. Không giúp cho hồi hướng về Thanh Văn, Duyên Giác. Chỉ giúp cho chứng được Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thiện Hiện ! Đó là bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Được bạn thiện này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là nếu hay dùng không đâu được làm Phương tiện. Tuy nói tu Pháp môn Giải thoát Rỗng, không thể được. Nói tu Pháp môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, không thể được. Mà khuyên dựa vào Pháp này siêng tu Căn thiện. Không giúp cho hồi hướng về Thanh Văn, Duyên Giác. Chỉ giúp cho chứng được Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thiện Hiện ! Đó là bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Được bạn thiện này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là nếu hay dùng không đâu được làm Phương tiện. Tuy nói tu Pháp Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, không thể được. Nói tu Pháp Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không thể được. Mà khuyên dựa vào Pháp này siêng tu Căn thiện. Không giúp cho hồi hướng về Thanh Văn, Duyên Giác. Chỉ giúp cho chứng được Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thiện Hiện ! Đó là bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Được bạn thiện này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là nếu hay dùng không đâu được làm Phương tiện. Tuy nói tu Pháp năm Mắt, không thể được. Nói tu Pháp sáu Thần thông, không thể được. Mà khuyên dựa vào Pháp này siêng tu Căn thiện. Không giúp cho hồi hướng về Thanh Văn, Duyên Giác. Chỉ giúp cho chứng được Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thiện Hiện ! Đó là bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Được bạn thiện này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là nếu hay dùng không đâu được làm Phương tiện. Tuy nói tu Pháp mười lực của Phật, không thể được. Nói tu Pháp bốn Không đâu sợ, bốn hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ hình tướng Đạo, Trí tuệ tất cả hình tướng, không thể được. Mà khuyên dựa vào Pháp này siêng tu Căn thiện. Không giúp cho hồi hướng về Thanh Văn, Duyên Giác. Chỉ giúp cho chứng được Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thiện Hiện ! Đó là bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Được bạn thiện này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Khi đó Cụ Thọ Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Vì sao Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Do không có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Phật bảo Thiện Hiện. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Với thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm tu hành Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Với tu nghĩ Tĩnh lặng thậm chí Nhiều Bố thí tới Niết Bàn có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm tu hành bốn nghĩ Tĩnh lặng. Với tu bốn nghĩ Tĩnh lặng có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm tu hành bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc Thân. Với tu bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc Thân có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm tu hành bốn dừng ở nghĩ nhớ. Với tu bốn dừng ở nghĩ nhớ có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm tu hành bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Với tu bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm tu hành môn Giải thoát Rỗng. Với tu môn Giải thoát Rỗng có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm tu hành môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Với tu môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm tu hành năm Mắt. Với tu năm Mắt có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm tu hành sáu Thần thông. Với tu sáu Thần thông có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm tu hành mười Lực của Phật. Với tu mười Lực của Phật có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm tu hành bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Với tu bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong. Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính nơi Sắc Thân. Với quan sát Rỗng của Sắc Thân có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong của Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng của Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong nơi Mắt, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng nơi Mắt có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong nơi Sắc Thân thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng nơi Sắc Thân có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong cảnh giới Mắt, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng cảnh giới Mắt có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong Cõi Sắc Thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng Cõi Sắc Thân, thậm chí các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong cảnh giới Tai, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng cảnh giới Tai có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng cảnh giới Tiếng nói thậm chí các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong cảnh giới Mũi, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng cảnh giới Mũi có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng cảnh giới Hương thậm chí các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong cảnh giới Lưỡi, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng cảnh giới Lưỡi có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng cảnh giới mùi Vị thậm chí các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong cảnh giới Thân, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng cảnh giới Thân có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng cảnh giới Xúc chạm, thâm chí các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong cảnh giới Ý, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng cảnh giới Ý có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng Cõi Pháp, thậm chí các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong Cõi Đất, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng Cõi Đất có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không có Phương tiện thiện khéo.

Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong Khổ Chân lý bậc Thánh, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng Khổ Chân lý bậc Thánh có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong Ngu tối, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng Ngu tối có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong bốn nghĩ Tĩnh lặng, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng bốn nghĩ Tĩnh lặng có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong bốn dừng ở nghĩ nhớ, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng bốn dừng ở nghĩ nhớ có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong môn Giải thoát Rỗng, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng môn Giải thoát Rỗng có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính.

Với quan sát Rỗng môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong năm Mắt, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng năm Mắt có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong sáu Thần thông, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng sáu Thần thông có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong mười lực của Phật, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng mười lực của Phật có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện. Rời ưng theo Trí của Tất cả Trí tuệ, tâm quan sát Rỗng bên trong bốn Không đâu sợ, bốn hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ hình tướng Đạo, Trí tuệ tất cả hình tướng, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Với quan sát Rỗng bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ tất cả hình tướng có nơi được, có nơi dựa vào. Do dùng có nơi được làm Phương tiện.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Khi đó Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Vì sao Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Bị các bạn ác hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Phật bảo Thiện Hiện. Bạn ác của các Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Nếu dạy chán ghét rời Pháp tương ứng với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu dạy chán ghét, rời Pháp tương ứng với Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Gọi là làm lời nói như thế. Chao ôi ! Người nam thiện ! Các Ngài với Pháp tương ứng với sáu loại tới Niết Bàn này. Không nên tu học. Sở dĩ thế nào ? Yên định của Pháp này được Như Lai nói sai. Ca ngợi bài văn đó, chế ra ảo vọng. Vì thế các Ngài không nên nghe luyện, không nên nhận giữ, không nên đọc khen, không nên suy nghĩ, không nên nghiên cứu, không nên vì người khác nói mở tỏ rõ.

Thiện Hiện ! Đó là bạn ác của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Bị bạn ác này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện. Bạn ác của các Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Nếu không vì nói việc Ma, tội cũ của Ma. Gọi là có Ma ác làm ra hình tượng Phật. Tới dạy Bồ Tát Bồ Tát lớn chán ghét, rời Nhiều sáu Pháp tới Niết Bàn.

Nói rằng : Người nam thiện ! Ngài nay sử dụng cái gì, tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này ? Ngài nay sử dụng cái gì, tu Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Nhiều Bố thí tới Niết Bàn.

Thiện Hiện ! Nếu không vì nói như thế cùng với việc, làm cho giác ngộ như thế. Đó là bạn ác của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Bị bạn ác này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện. Bạn ác của các Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Nếu không vì nói việc Ma, tội cũ của Ma. Gọi là có Ma ác làm ra hình tượng Phật. Tới vì Bồ Tát Bồ Tát lớn nói Pháp tương ứng bậc Thanh Văn, Duyên Giác. Gọi là Kinh Khiết thậm chí Kinh Bàn luận. Phân biệt mở tỏ rõ khuyên giúp tu học.

Thiện Hiện ! Nếu không vì nói như thế cùng với việc, làm cho giác ngộ như thế. Đó là bạn ác của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Bị bạn ác này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện. Bạn ác của các Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Nếu không vì nói việc Ma, tội cũ của Ma. Gọi là có Ma ác làm ra hình tượng Phật. Đi tới nơi ở của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nói rằng : Người nam thiện ! Ngài không có tính giống Bồ Tát. Không có tâm Bồ Đề chân thực. Không thể chứng được Bậc Không chuyển lui. Cũng không thể chứng Bình Đẳng Bồ Đề.

Thiện Hiện ! Nếu không vì nói như thế cùng với việc, làm cho giác ngộ như thế. Đó là bạn ác của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Bị bạn ác này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện. Bạn ác của các Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Nếu không vì nói việc Ma, tội cũ của Ma. Gọi là có Ma ác làm ra hình tượng Phật. Đi tới nơi ở của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nói rằng : Người nam thiện ! Sắc thân Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Nơi Mắt Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Nơi Sắc thân Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Cảnh giới Mắt Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Cảnh giới Tai Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Cảnh giới Mũi Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Cảnh giới Lưỡi Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Cảnh giới Thân Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Cảnh giới Ý Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Cõi Đất Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Khổ Chân lý bậc Thánh Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Bốn dừng ở nghĩ nhớ Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Môn Giải thoát Rỗng Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Nhiều Bố thí tới Niết Bàn Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Năm Mắt Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Sáu Thần thông Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Mười Lực của Phật Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng Rỗng, không có bản thân, được bản thân.

Chao ôi ! Người nam thiện ! Các Pháp đều Rỗng, không có bản thân, được bản thân. Ai có thể tu luyện sáu Pháp tới Niết Bàn ? Ai lại có thể chứng Bình Đẳng Bồ Đề ? Nếu chứng Bồ Đề sử dụng làm cái gì ?

Thiện Hiện ! Nếu không vì nói như thế cùng với việc, làm cho giác ngộ như thế. Đó là bạn ác của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Bị bạn ác này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện. Bạn ác của các Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Nếu không vì nói việc Ma, tội cũ của Ma. Gọi là có Ma ác làm ra hình tượng Duyên Giác. Đi tới nơi ở của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nói rằng : Người nam thiện ! Mười phương đều Rỗng. Các Phật, Bồ Tát và chúng Thanh Văn đều không đâu có.

Thiện Hiện ! Nếu không vì nói như thế cùng với việc, làm cho giác ngộ như thế. Đó là bạn ác của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Bị bạn ác này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện. Bạn ác của các Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Nếu không vì nói việc Ma, tội cũ của Ma. Gọi là có Ma ác làm ra hình tượng Thanh Văn. Đi tới nơi ở của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nói xấu ý làm theo Trí của Tất cả Trí tuệ, giúp cho chán ghét rời xa sâu. Ca ngợi ý làm theo Thanh Văn Duyên Giác, làm cho rất yêu thích.

Thiện Hiện ! Nếu không vì nói như thế cùng với việc, làm cho giác ngộ như thế. Đó là bạn ác của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Bị bạn ác này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện. Bạn ác của các Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Nếu không vì nói việc Ma, tội cũ của Ma. Gọi là có Ma ác là hình tượng Phật. Đi tới nơi ở của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Dạy giúp cho chán ghét rời hạnh tốt của Bồ Tát. Gọi là bốn dừng ở nghĩ nhớ thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, Nhiều Bố thí tới Niết Bàn thậm chí Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Và làm cho chán ghét rời Trí của Tất cả Trí tuệ. Gọi là năm Mắt, sáu Thần thông, mười Lực của Phật thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng. Chỉ dạy tu luyện ba môn Giải thoát Rỗng, không có hình tướng, không có nguyện. Ngài học Pháp này. Nhanh chứng quả Thanh Văn hoặc Duyên Giác, thành quả yên vui. Siêng khổ cầu hướng tới Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề dùng làm cái gì ?

Thiện Hiện ! Nếu không vì nói như thế cùng với việc, làm cho giác ngộ như thế. Đó là bạn ác của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Bị bạn ác này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ có hoảng có sợ có lo.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ bốn mươi tư.