Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ bốn mươi ba.       

Thứ hai phần mười một Phẩm Thí dụ phần đầu.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng bình thường, Biến đổi bốn dừng ở nghĩ nhớ, không thể được. Quan sát hình tướng bình thường, Biến đổi bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, không thể được. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng sướng, khổ bốn dừng ở nghĩ nhớ, không thể được. Quan sát hình tướng sướng, khổ bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, không thể được.

Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng được bản thân, không được bản thân bốn dừng ở nghĩ nhớ, không thể được. Quan sát hình tướng được bản thân, không được bản thân bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, không thể được. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng sạch, không sạch bốn dừng ở nghĩ nhớ, không thể được. Quan sát hình tướng sạch, không sạch bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, không thể được.

Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng Rỗng, không Rỗng bốn dừng ở nghĩ nhớ, không thể được. Quan sát hình tướng Rỗng, không Rỗng bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, không thể được. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng có hình tướng, không có hình tướng bốn dừng ở nghĩ nhớ, không thể được. Quan sát hình tướng có hình tướng, không có hình tướng bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, không thể được.

Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng có nguyện, không có nguyện bốn dừng ở nghĩ nhớ, không thể được. Quan sát hình tướng có nguyện, không có nguyện bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, không thể được. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn dừng ở nghĩ nhớ, không thể được. Quan sát hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, không thể được. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng rời xa, không rời xa bốn dừng ở nghĩ nhớ, không thể được. Quan sát hình tướng rời xa, không rời xa bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh, không thể được.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Vì có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng bình thường, Biến đổi môn Giải thoát Rỗng, không thể được. Quan sát hình tướng bình thường, Biến đổi môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, không thể được. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng sướng, khổ môn Giải thoát Rỗng, không thể được. Quan sát hình tướng sướng, khổ môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, không thể được.

Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng được bản thân, không được bản thân môn Giải thoát Rỗng, không thể được. Quan sát hình tướng được bản thân, không được bản thân môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, không thể được. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng sạch, không sạch môn Giải thoát Rỗng, không thể được. Quan sát hình tướng sạch, không sạch môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, không thể được.

Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng Rỗng, không Rỗng môn Giải thoát Rỗng, không thể được. Quan sát hình tướng Rỗng, không Rỗng môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, không thể được. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng có hình tướng, không có hình tướng môn Giải thoát Rỗng, không thể được. Quan sát hình tướng có hình tướng, không có hình tướng môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, không thể được.

Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng có nguyện, không có nguyện môn Giải thoát Rỗng, không thể được. Quan sát hình tướng có nguyện, không có nguyện môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, không thể được. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng môn Giải thoát Rỗng, không thể được. Quan sát hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, không thể được. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng rời xa, không rời xa môn Giải thoát Rỗng, không thể được. Quan sát hình tướng rời xa, không rời xa môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, không thể được.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Vì có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng bình thường, Biến đổi Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, không thể được. Quan sát hình tướng bình thường, Biến đổi Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không thể được. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng sướng, khổ Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, không thể được. Quan sát hình tướng sướng, khổ Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không thể được.

Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng được bản thân, không được bản thân Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, không thể được. Quan sát hình tướng được bản thân, không được bản thân Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không thể được. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng sạch, không sạch Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, không thể được. Quan sát hình tướng sạch, không sạch Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không thể được.

Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng Rỗng, không Rỗng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, không thể được. Quan sát hình tướng Rỗng, không Rỗng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không thể được. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, không thể được. Quan sát hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không thể được.

Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng có nguyện, không có nguyện Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, không thể được. Quan sát hình tướng có nguyện, không có nguyện Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không thể được. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, không thể được. Quan sát hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không thể được. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng rời xa, không rời xa Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, không thể được. Quan sát hình tướng rời xa, không rời xa Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không thể được.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Vì có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng bình thường, Biến đổi năm Mắt, không thể được. Quan sát hình tướng bình thường, Biến đổi sáu Thần thông, không thể được. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng sướng, khổ năm Mắt, không thể được. Quan sát hình tướng sướng, khổ sáu Thần thông, không thể được.

Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng được bản thân, không được bản thân năm Mắt, không thể được. Quan sát hình tướng được bản thân, không được bản thân sáu Thần thông, không thể được. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng sạch, không sạch năm Mắt, không thể được. Quan sát hình tướng sạch, không sạch sáu Thần thông, không thể được.

Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng Rỗng, không Rỗng năm Mắt, không thể được. Quan sát hình tướng Rỗng, không Rỗng sáu Thần thông, không thể được. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng có hình tướng, không có hình tướng năm Mắt, không thể được. Quan sát hình tướng có hình tướng, không có hình tướng sáu Thần thông, không thể được.

Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng có nguyện, không có nguyện năm Mắt, không thể được. Quan sát hình tướng có nguyện, không có nguyện sáu Thần thông, không thể được. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng năm Mắt, không thể được. Quan sát hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng sáu Thần thông, không thể được. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng rời xa, không rời xa năm Mắt, không thể được. Quan sát hình tướng rời xa, không rời xa sáu Thần thông, không thể được.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Vì có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng bình thường, Biến đổi mười Lực của Phật, không thể được. Quan sát hình tướng bình thường, Biến đổi bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, không thể được. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng sướng, khổ mười Lực của Phật, không thể được. Quan sát hình tướng sướng, khổ bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng, không thể được.

Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng được bản thân, không được bản thân mười Lực của Phật, không thể được. Quan sát hình tướng được bản thân, không được bản thân bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng, không thể được. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng sạch, không sạch mười Lực của Phật, không thể được. Quan sát hình tướng sạch, không sạch bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng, không thể được.

Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng Rỗng, không Rỗng mười Lực của Phật, không thể được. Quan sát hình tướng Rỗng, không Rỗng bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng, không thể được. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng có hình tướng, không có hình tướng mười Lực của Phật, không thể được. Quan sát hình tướng có hình tướng, không có hình tướng bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng, không thể được.

Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng có nguyện, không có nguyện mười Lực của Phật, không thể được. Quan sát hình tướng có nguyện, không có nguyện bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng, không thể được. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng mười Lực của Phật, không thể được. Quan sát hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng, không thể được. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng rời xa, không rời xa mười Lực của Phật, không thể được. Quan sát hình tướng rời xa, không rời xa bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng, không thể được.

Thiện Hiện ! Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Vì có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi làm quan sát này. Lại nổi lên nghĩ nhớ đó. Con đang dùng không đâu được làm Phương tiện. Vì các chúng sinh Có tình, nói hình tướng bình thường, Biến đổi không thể được, hình tướng sướng khổ không thể được, hình tướng được bản thân, không được bản thân không thể được, hình tướng sạch không sạch không thể được, hình tướng Rỗng không Rỗng không thể được, hình tướng có hình tướng không có hình tướng không thể được, hình tướng có nguyện không có nguyện không thể được, hình tướng Tĩnh lặng không Tĩnh lặng không thể được, hình tướng rời xa không rời xa không thể được của tất cả Pháp.

Thiện Hiện ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không đâu nương nhờ Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn do Nhiều Bố thí tới Niết Bàn này. Do có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không dùng tâm Thanh Văn, Duyên Giác. Quan sát hình tướng bình thường, Biến đổi không thể được, hình tướng sướng khổ không thể được, hình tướng được bản thân không được bản thân không thể được, hình tướng sạch không sạch không thể được, hình tướng Rỗng không Rỗng không thể được, hình tướng có hình tướng không có hình tướng không thể được, hình tướng có nguyện không có nguyện không thể được, hình tướng Tĩnh lặng không Tĩnh lặng không thể được, hình tướng rời xa không rời xa không thể được của tất cả Pháp. Do dùng không đâu được làm Phương tiện.

Thiện Hiện ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không đâu nương nhờ Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn do Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn này. Do có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Quan sát hình tướng bình thường, Biến đổi không thể được, hình tướng sướng khổ không thể được, hình tướng được bản thân không được bản thân không thể được, hình tướng sạch không sạch không thể được, hình tướng Rỗng không Rỗng không thể được, hình tướng có hình tướng không có hình tướng không thể được, hình tướng có nguyện không có nguyện không thể được, hình tướng Tĩnh lặng không Tĩnh lặng không thể được, hình tướng rời xa không rời xa không thể được của tất cả Pháp. Có thể ở trong đó yên nhịn muốn vui sướng.

Thiện Hiện ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không đâu nương nhờ Nhiều yên Nhịn tới Niết Bàn. Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn do Nhiều yên Nhịn tới Niết Bàn này. Do có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Do ưng theo tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Quan sát hình tướng bình thường, Biến đổi không thể được, hình tướng sướng khổ không thể được, hình tướng được bản thân không được bản thân không thể được, hình tướng sạch không sạch không thể được, hình tướng Rỗng không Rỗng không thể được, hình tướng có hình tướng không có hình tướng không thể được, hình tướng có nguyện không có nguyện không thể được, hình tướng Tĩnh lặng không Tĩnh lặng không thể được, hình tướng rời xa không rời xa không thể được của tất cả Pháp. Tuy dùng không đâu được làm Phương tiện. Mà thường không vứt bỏ ý làm tương ứng với Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thiện Hiện ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không đâu nương nhờ Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn do Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn này. Do có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không dùng ưng theo tâm Thanh Văn, Duyên Giác. Quan sát hình tướng bình thường, Biến đổi không thể được, hình tướng sướng khổ không thể được, hình tướng được bản thân không được bản thân không thể được, hình tướng sạch không sạch không thể được, hình tướng Rỗng không Rỗng không thể được, hình tướng có hình tướng không có hình tướng không thể được, hình tướng có nguyện không có nguyện không thể được, hình tướng Tĩnh lặng không Tĩnh lặng không thể được, hình tướng rời xa không rời xa không thể được của tất cả Pháp. Do dùng không đâu được làm Phương tiện. Ở trong đó không nổi lên tâm Thanh Văn, Duyên Giác và tâm không thiện khác, mà làm tan động.

Thiện Hiện ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không đâu nương nhờ Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn do Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn này. Do có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Thiện Hiện ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Làm quan sát như thế. Sắc thân Rỗng sai cho nên Sắc thân Rỗng. Sắc thân tức là Rỗng. Rỗng tức là Sắc thân. Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết cũng lại như thế.

Nơi Mắt Rỗng sai cho nên nơi Mắt Rỗng. Nơi Mắt tức là Rỗng. Rỗng tức là nơi Mắt. Nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý cũng lại như thế.

Nơi Sắc thân Rỗng sai cho nên nơi Sắc thân Rỗng. Nơi Sắc thân tức là Rỗng. Rỗng tức là nơi Sắc thân. Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp cũng lại như thế.

Cảnh giới Mắt Rỗng sai cho nên Cảnh giới Mắt Rỗng. Cảnh giới Mắt tức là Rỗng. Rỗng tức là Cảnh giới Mắt. Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt, cũng lại như thế.

Cảnh giới Tai Rỗng sai cho nên cảnh giới Tai Rỗng. Cảnh giới Tai tức là Rỗng. Rỗng tức là Cảnh giới Tai. Cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai, cũng lại như thế.

Cảnh giới Mũi Rỗng sai cho nên cảnh giới Rỗng. Cảnh giới Mũi tức là Rỗng. Rỗng tức là cảnh giới Mũi. Cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi, cũng lại như thế.

Cảnh giới Lưỡi Rỗng sai cho nên cảnh giới Lưỡi Rỗng. Cảnh giới Lưỡi tức là Rỗng. Rỗng tức là cảnh giới Lưỡi. Cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, cũng lại như thế.

Cảnh giới Thân Rỗng sai cho nên cảnh giới Thân Rỗng. Cảnh giới Thân tức là Rỗng. Rỗng tức là cảnh giới Thân. Cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân, cũng lại như thế.

Cảnh giới Ý Rỗng sai cho nên cảnh giới Ý Rỗng. Cảnh giới Ý tức là Rỗng. Rỗng tức là cảnh giới Ý. Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý, cũng lại như thế.

Cõi Đất Rỗng sai cho nên Cõi Đất Rỗng. Cõi Đất tức là Rỗng. Rỗng tức là Cõi Đất. Rỗng tức là Cõi Đất. Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết cũng lại như thế.

Khổ Chân lý bậc Thánh Rỗng sai cho nên Khổ Chân lý bậc Thánh Rỗng. Khổ Chân lý bậc Thánh tức là Rỗng. Rỗng tức là Khổ Chân lý bậc Thánh. Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh cũng lại như thế.

Ngu tối Rỗng sai cho nên Ngu tối Rỗng. Ngu tối tức là Rỗng. Rỗng tức là Ngu tối. Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn cũng lại như thế.

Bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng sai cho nên bốn nghĩ Tĩnh lặng Rỗng. Bốn nghĩ Tĩnh lặng tức là Rỗng. Rỗng tức là bốn nghĩ Tĩnh lặng. Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, cũng lại như thế.

Bốn dừng ở nghĩ nhớ Rỗng sai cho nên bốn dừng ở nghĩ nhớ Rỗng. Bốn dừng ở nghĩ nhớ tức là Rỗng. Rỗng tức là bốn dừng ở nghĩ nhớ. Bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, cũng lại như thế.

Môn Giải thoát Rỗng Rỗng sai cho nên môn Giải thoát Rỗng Rỗng. Môn Giải thoát Rỗng tức là Rỗng. Rỗng tức là môn Giải thoát Rỗng Rỗng. Môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, cũng lại như thế.

Nhiều Bố thí tới Niết Bàn Rỗng sai cho nên Nhiều Bố thí tới Niết Bàn Rỗng. Nhiều Bố thí tới Niết Bàn tức là Rỗng. Rỗng tức là Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, cũng lại như thế.

Năm Mắt Rỗng sai cho nên năm Mắt Rỗng. Năm Mắt Rỗng tức là Rỗng. Rỗng tức là năm Mắt. Sáu Thần thông cũng lại như thế.

Mười Lực của Phật Rỗng sai cho nên mười Lực của Phật Rỗng. Mười Lực của Phật tức là Rỗng. Rỗng tức là mười Lực của Phật. Bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, cũng lại như thế.

Thiện Hiện ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không đâu nương nhờ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Như vậy Bồ Tát Bồ Tát lớn do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Do có Phương tiện thiện khéo. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Khi đó Thiện Hiện báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào là Bồ Tát Bồ Tát lớn, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Được các bạn thiện hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo ?

Phật bảo Thiện Hiện. Các bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là nếu hay dùng không đâu được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi Sắc thân, không thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ Sắc thân, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, không thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân Sắc thân, không thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch Sắc thân, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng Sắc thân, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Sắc thân, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện Sắc thân, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Sắc thân, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa Sắc thân, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, không thể được. Cùng với khuyên dựa vào Pháp này siêng tu Căn thiện. Không giúp cho hồi hướng về Thanh Văn, Duyên Giác. Chỉ giúp cho chứng được Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thiện Hiện ! Đó là bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Được bạn thiện này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là nếu hay dùng không đâu được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi nơi Mắt, không thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ nơi Mắt, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, không thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân nơi Mắt, không thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch nơi Mắt, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng nơi Mắt, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng nơi Mắt, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, không thể được.Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện nơi Mắt, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng nơi Mắt, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa nơi Mắt, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, không thể được. Cùng với khuyên dựa vào Pháp này siêng tu Căn thiện. Không giúp cho hồi hướng về Thanh Văn, Duyên Giác. Chỉ giúp cho chứng được Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thiện Hiện ! Đó là bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Được bạn thiện này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là nếu hay dùng không đâu được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi nơi Sắc thân, không thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ nơi Sắc thân, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, không thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân nơi Sắc thân, không thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch nơi Sắc thân, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng nơi Sắc thân, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng nơi Sắc thân, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện nơi Sắc thân, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng nơi Sắc thân, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa nơi Sắc thân, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, không thể được. Cùng với khuyên dựa vào Pháp này siêng tu Căn thiện. Không giúp cho hồi hướng về Thanh Văn, Duyên Giác. Chỉ giúp cho chứng được Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thiện Hiện ! Đó là bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Được bạn thiện này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là nếu hay dùng không đâu được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi cảnh giới Mắt, không thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ cảnh giới Mắt, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt, không thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân cảnh giới Mắt, không thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch cảnh giới Mắt, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng cảnh giới Mắt, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng cảnh giới Mắt, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện cảnh giới Mắt, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng cảnh giới Mắt, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa cảnh giới Mắt, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt, không thể được. Cùng với khuyên dựa vào Pháp này siêng tu Căn thiện. Không giúp cho hồi hướng về Thanh Văn, Duyên Giác. Chỉ giúp cho chứng được Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thiện Hiện ! Đó là bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Được bạn thiện này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là nếu hay dùng không đâu được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi cảnh giới Tai, không thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi cảnh giới Tai, cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ cảnh giới Tai, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ cảnh giới Tai, cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai, không thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân cảnh giới Tai, không thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân cảnh giới Tai, cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch cảnh giới Tai, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch cảnh giới Tai, cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng cảnh giới Tai, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng cảnh giới Tai, cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng cảnh giới Tai, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng cảnh giới Tai, cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện cảnh giới Tai, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện cảnh giới Tai, cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng cảnh giới Tai, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng cảnh giới Tai, cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa cảnh giới Tai, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa cảnh giới Tai, cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai, không thể được. Cùng với khuyên dựa vào Pháp này siêng tu Căn thiện. Không giúp cho hồi hướng về Thanh Văn, Duyên Giác. Chỉ giúp cho chứng được Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thiện Hiện ! Đó là bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Được bạn thiện này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là nếu hay dùng không đâu được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi cảnh giới Mũi, không thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ cảnh giới Mũi, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi, không thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân cảnh giới Mũi, không thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch cảnh giới Mũi, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng cảnh giới Mũi, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng cảnh giới Mũi, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện cảnh giới Mũi, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng cảnh giới Mũi, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa cảnh giới Mũi, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi, không thể được. Cùng với khuyên dựa vào Pháp này siêng tu Căn thiện. Không giúp cho hồi hướng về Thanh Văn, Duyên Giác. Chỉ giúp cho chứng được Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thiện Hiện ! Đó là bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Được bạn thiện này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là nếu hay dùng không đâu được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi cảnh giới Lưỡi, không thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ cảnh giới Lưỡi, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, không thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân cảnh giới Lưỡi, không thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch cảnh giới Lưỡi, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng cảnh giới Lưỡi, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng cảnh giới Lưỡi, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện cảnh giới Lưỡi, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, không thể được.

Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng cảnh giới Lưỡi, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa cảnh giới Lưỡi, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, không thể được.

Cùng với khuyên dựa vào Pháp này siêng tu Căn thiện. Không giúp cho hồi hướng về Thanh Văn, Duyên Giác. Chỉ giúp cho chứng được Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thiện Hiện ! Đó là bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Được bạn thiện này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là nếu hay dùng không đâu được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi cảnh giới Thân, không thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ cảnh giới Thân, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân, không thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân cảnh giới Thân, không thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch cảnh giới Thân, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng cảnh giới Thân, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng cảnh giới Thân, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện cảnh giới Thân, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng cảnh giới Thân, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa cảnh giới Thân, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân, không thể được. Cùng với khuyên dựa vào Pháp này siêng tu Căn thiện. Không giúp cho hồi hướng về Thanh Văn, Duyên Giác. Chỉ giúp cho chứng được Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thiện Hiện ! Đó là bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Được bạn thiện này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là nếu hay dùng không đâu được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi cảnh giới Ý, không thể được.Nói hình tướng bình thường, Biến đổi Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ cảnh giới Ý, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý, không thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân cảnh giới Ý, không thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch cảnh giới Ý, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng cảnh giới Ý, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng cảnh giới Ý, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện cảnh giới Ý, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng cảnh giới Ý, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa cảnh giới Ý, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý, không thể được. Cùng với khuyên dựa vào Pháp này siêng tu Căn thiện. Không giúp cho hồi hướng về Thanh Văn, Duyên Giác. Chỉ giúp cho chứng được Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thiện Hiện ! Đó là bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Được bạn thiện này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là nếu hay dùng không đâu được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi Cõi Đất, không thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ Cõi Đất, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, không thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân Cõi Đất, không thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch Cõi Đất, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng Cõi Đất, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Cõi Đất, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện Cõi Đất, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Cõi Đất, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa Cõi Đất, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết, không thể được. Cùng với khuyên dựa vào Pháp này siêng tu Căn thiện. Không giúp cho hồi hướng về Thanh Văn, Duyên Giác. Chỉ giúp cho chứng được Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thiện Hiện ! Đó là bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Được bạn thiện này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là nếu hay dùng không đâu được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi Khổ Chân lý bậc Thánh, không thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ Khổ Chân lý bậc Thánh, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, không thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân Khổ Chân lý bậc Thánh, không thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch Khổ Chân lý bậc Thánh, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng Khổ Chân lý bậc Thánh, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Khổ Chân lý bậc Thánh, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện Khổ Chân lý bậc Thánh, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Khổ Chân lý bậc Thánh, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa Khổ Chân lý bậc Thánh, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, không thể được. Cùng với khuyên dựa vào Pháp này siêng tu Căn thiện. Không giúp cho hồi hướng về Thanh Văn, Duyên Giác. Chỉ giúp cho chứng được Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thiện Hiện ! Đó là bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Được bạn thiện này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Các bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Gọi là nếu hay dùng không đâu được làm Phương tiện. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi Ngu tối, không thể được. Nói hình tướng bình thường, Biến đổi Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ Ngu tối, không thể được. Nói hình tướng sướng, khổ Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, không thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân Ngu tối, không thể được. Nói hình tướng được bản thân, không được bản thân Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch Ngu tối, không thể được. Nói hình tướng sạch, không sạch Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng Ngu tối, không thể được. Nói hình tướng Rỗng, không Rỗng Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Ngu tối, không thể được. Nói hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện Ngu tối, không thể được. Nói hình tướng có nguyện, không có nguyện Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Ngu tối, không thể được. Nói hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa Ngu tối, không thể được. Nói hình tướng rời xa, không rời xa Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn, không thể được. Cùng với khuyên dựa vào Pháp này siêng tu Căn thiện. Không giúp cho hồi hướng về Thanh Văn, Duyên Giác. Chỉ giúp cho chứng được Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thiện Hiện ! Đó là bạn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Được bạn thiện này hút nhận lấy. Nghe nói Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tâm họ không hoảng không sợ không lo.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ bốn mươi ba.