Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ ba mươi chín.

Thứ hai phần mười Phẩm Hình tướng hạnh Trí tuệ phần đầu.

Thế Tôn ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu thực hành Khổ Chân lý bậc Thánh. Hoặc thực hành hình tướng Khổ Chân lý bậc Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Hoặc thực hành hình tướng Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành bình thường, Biến đổi Khổ Chân lý bậc Thánh. Hoặc thực hành hình tướng bình thường, Biến đổi Khổ Chân lý bậc Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành bình thường, Biến đổi Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Hoặc thực hành hình tướng bình thường, Biến đổi Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sướng, khổ Khổ Chân lý bậc Thánh. Hoặc thực hành hình tướng sướng, khổ Khổ Chân lý bậc Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sướng, khổ Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Hoặc thực hành hình tướng sướng, khổ Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành được bản thân, không được bản thân Khổ Chân lý bậc Thánh. Hoặc thực hành hình tướng được bản thân, không được bản thân Khổ Chân lý bậc Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành được bản thân, không được bản thân Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Hoặc thực hành hình tướng được bản thân, không được bản thân Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sạch, không sạch Khổ Chân lý bậc Thánh. Hoặc thực hành hình tướng sạch, không sạch Khổ Chân lý bậc Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sạch, không sạch Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Hoặc thực hành hình tướng sạch, không sạch Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Rỗng, không Rỗng Khổ Chân lý bậc Thánh. Hoặc thực hành hình tướng Rỗng, không Rỗng Khổ Chân lý bậc Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Rỗng, không Rỗng Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Hoặc thực hành hình tướng Rỗng, không Rỗng Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có hình tướng, không có hình tướng Khổ Chân lý bậc Thánh. Hoặc thực hành hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Khổ Chân lý bậc Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có hình tướng, không có hình tướng Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Hoặc thực hành hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có nguyện, không có nguyện Khổ Chân lý bậc Thánh. Hoặc thực hành hình tướng có nguyện, không có nguyện Khổ Chân lý bậc Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có nguyện, không có nguyện Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Hoặc thực hành hình tướng có nguyện, không có nguyện Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Khổ Chân lý bậc Thánh. Hoặc thực hành hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Khổ Chân lý bậc Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Hoặc thực hành hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành rời xa, không rời xa Khổ Chân lý bậc Thánh. Hoặc thực hành hình tướng rời xa, không rời xa Khổ Chân lý bậc Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành rời xa, không rời xa Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Hoặc thực hành hình tướng rời xa, không rời xa Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai.

Thế Tôn ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu thực hành Ngu tối. Hoặc thực hành hình tướng Ngu tối. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Hoặc thực hành hình tướng Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành bình thường, Biến đổi Ngu tối. Hoặc thực hành hình tướng bình thường, Biến đổi Ngu tối. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành bình thường, Biến đổi Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Hoặc thực hành hình tướng bình thường, Biến đổi Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sướng, khổ Ngu tối. Hoặc thực hành hình tướng sướng, khổ Ngu tối. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sướng, khổ Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Hoặc thực hành hình tướng sướng, khổ Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành được bản thân, không được bản thân Ngu tối. Hoặc thực hành hình tướng được bản thân, không được bản thân Ngu tối. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành được bản thân, không được bản thân Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Hoặc thực hành hình tướng được bản thân, không được bản thân Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sạch, không sạch Ngu tối. Hoặc thực hành hình tướng sạch, không sạch Ngu tối. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sạch, không sạch Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Hoặc thực hành hình tướng sạch, không sạch Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Rỗng, không Rỗng Ngu tối. Hoặc thực hành hình tướng Rỗng, không Rỗng Ngu tối. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Rỗng, không Rỗng Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Hoặc thực hành hình tướng Rỗng, không Rỗng Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có hình tướng, không có hình tướng Ngu tối. Hoặc thực hành hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Ngu tối. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có hình tướng, không có hình tướng Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Hoặc thực hành hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có nguyện, không có nguyện Ngu tối. Hoặc thực hành hình tướng có nguyện, không có nguyện Ngu tối. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có nguyện, không có nguyện Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Hoặc thực hành hình tướng có nguyện, không có nguyện Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Ngu tối. Hoặc thực hành hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Ngu tối. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Hoặc thực hành hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành rời xa, không rời xa Ngu tối. Hoặc thực hành hình tướng rời xa, không rời xa Ngu tối. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành rời xa, không rời xa Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Hoặc thực hành hình tướng rời xa, không rời xa Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai.

Thế Tôn ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu thực hành bốn nghĩ Tĩnh lặng. Hoặc thực hành hình tướng bốn nghĩ Tĩnh lặng. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Hoặc thực hành hình tướng bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành bình thường, Biến đổi bốn nghĩ Tĩnh lặng. Hoặc thực hành hình tướng bình thường, Biến đổi bốn nghĩ Tĩnh lặng. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành bình thường, Biến đổi bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Hoặc thực hành hình tướng bình thường, Biến đổi bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sướng, khổ bốn nghĩ Tĩnh lặng. Hoặc thực hành hình tướng sướng, khổ bốn nghĩ Tĩnh lặng. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sướng, khổ bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Hoặc thực hành hình tướng sướng, khổ bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành được bản thân, không được bản thân bốn nghĩ Tĩnh lặng. Hoặc thực hành hình tướng được bản thân, không được bản thân bốn nghĩ Tĩnh lặng. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành được bản thân, không được bản thân bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Hoặc thực hành hình tướng được bản thân, không được bản thân bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sạch, không sạch bốn nghĩ Tĩnh lặng. Hoặc thực hành hình tướng sạch, không sạch bốn nghĩ Tĩnh lặng. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sạch, không sạch bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Hoặc thực hành hình tướng sạch, không sạch bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Rỗng, không Rỗng bốn nghĩ Tĩnh lặng. Hoặc thực hành hình tướng Rỗng, không Rỗng bốn nghĩ Tĩnh lặng. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Rỗng, không Rỗng bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Hoặc thực hành hình tướng Rỗng, không Rỗng bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có hình tướng, không có hình tướng bốn nghĩ Tĩnh lặng. Hoặc thực hành hình tướng có hình tướng, không có hình tướng bốn nghĩ Tĩnh lặng. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có hình tướng, không có hình tướng bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Hoặc thực hành hình tướng có hình tướng, không có hình tướng bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có nguyện, không có nguyện bốn nghĩ Tĩnh lặng. Hoặc thực hành hình tướng có nguyện, không có nguyện bốn nghĩ Tĩnh lặng. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có nguyện, không có nguyện bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Hoặc thực hành hình tướng có nguyện, không có nguyện bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn nghĩ Tĩnh lặng. Hoặc thực hành hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn nghĩ Tĩnh lặng. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Hoặc thực hành hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành rời xa, không rời xa bốn nghĩ Tĩnh lặng. Hoặc thực hành hình tướng rời xa, không rời xa bốn nghĩ Tĩnh lặng. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành rời xa, không rời xa bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Hoặc thực hành hình tướng rời xa, không rời xa bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai.

Thế Tôn ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu thực hành bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hoặc thực hành hình tướng bốn dừng ở nghĩ nhớ.

Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Hoặc thực hành hình tướng bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành bình thường, Biến đổi bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hoặc thực hành hình tướng bình thường, Biến đổi bốn dừng ở nghĩ nhớ. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành bình thường, Biến đổi bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Hoặc thực hành hình tướng bình thường, Biến đổi bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sướng, khổ bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hoặc thực hành hình tướng sướng, khổ bốn dừng ở nghĩ nhớ. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sướng, khổ bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Hoặc thực hành hình tướng sướng, khổ bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành được bản thân, không được bản thân bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hoặc thực hành hình tướng được bản thân, không được bản thân bốn dừng ở nghĩ nhớ. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành được bản thân, không được bản thân bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Hoặc thực hành hình tướng được bản thân, không được bản thân bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sạch, không sạch bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hoặc thực hành hình tướng sạch, không sạch bốn dừng ở nghĩ nhớ. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sạch, không sạch bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Hoặc thực hành hình tướng sạch, không sạch bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Rỗng, không Rỗng bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hoặc thực hành hình tướng Rỗng, không Rỗng bốn dừng ở nghĩ nhớ. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Rỗng, không Rỗng bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Hoặc thực hành hình tướng Rỗng, không Rỗng bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có hình tướng, không có hình tướng bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hoặc thực hành hình tướng có hình tướng, không có hình tướng bốn dừng ở nghĩ nhớ. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có hình tướng, không có hình tướng bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Hoặc thực hành hình tướng có hình tướng, không có hình tướng bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có nguyện, không có nguyện bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hoặc thực hành hình tướng có nguyện, không có nguyện bốn dừng ở nghĩ nhớ. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có nguyện, không có nguyện bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Hoặc thực hành hình tướng có nguyện, không có nguyện bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hoặc thực hành hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn dừng ở nghĩ nhớ. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Hoặc thực hành hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành rời xa, không rời xa bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hoặc thực hành hình tướng rời xa, không rời xa bốn dừng ở nghĩ nhớ. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành rời xa, không rời xa bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Hoặc thực hành hình tướng rời xa, không rời xa bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai.

Thế Tôn ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu thực hành Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Hoặc thực hành hình tướng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Hoặc thực hành hình tướng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành bình thường, Biến đổi Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Hoặc thực hành hình tướng bình thường, Biến đổi Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành bình thường, Biến đổi Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Hoặc thực hành hình tướng bình thường, Biến đổi Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sướng, khổ Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Hoặc thực hành hình tướng sướng, khổ Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sướng, khổ Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn.

Hoặc thực hành hình tướng sướng, khổ Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành được bản thân, không được bản thân Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Hoặc thực hành hình tướng được bản thân, không được bản thân Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành được bản thân, không được bản thân Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Hoặc thực hành hình tướng được bản thân, không được bản thân Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sạch, không sạch Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Hoặc thực hành hình tướng sạch, không sạch Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sạch, không sạch Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Hoặc thực hành hình tướng sạch, không sạch Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Rỗng, không Rỗng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Hoặc thực hành hình tướng Rỗng, không Rỗng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai.  Nếu thực hành Rỗng, không Rỗng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Hoặc thực hành hình tướng Rỗng, không Rỗng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có hình tướng, không có hình tướng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Hoặc thực hành hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có hình tướng, không có hình tướng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Hoặc thực hành hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có nguyện, không có nguyện Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Hoặc thực hành hình tướng có nguyện, không có nguyện Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có nguyện, không có nguyện Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Hoặc thực hành hình tướng có nguyện, không có nguyện Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Hoặc thực hành hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai.

Nếu thực hành Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Hoặc thực hành hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành rời xa, không rời xa Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Hoặc thực hành hình tướng rời xa, không rời xa Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành rời xa, không rời xa Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Hoặc thực hành hình tướng rời xa, không rời xa Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai.

Thế Tôn ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu thực hành năm Mắt. Hoặc thực hành hình tướng năm Mắt. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sáu Thần thông. Hoặc thực hành hình tướng sáu Thần thông. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành bình thường, Biến đổi năm Mắt. Hoặc thực hành hình tướng bình thường, Biến đổi năm Mắt. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành bình thường, Biến đổi sáu Thần thông. Hoặc thực hành hình tướng bình thường, Biến đổi sáu Thần thông. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sướng, khổ năm Mắt. Hoặc thực hành hình tướng sướng, khổ năm Mắt. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sướng, khổ sáu Thần thông. Hoặc thực hành hình tướng sướng, khổ sáu Thần thông. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành được bản thân, không được bản thân năm Mắt. Hoặc thực hành hình tướng được bản thân, không được bản thân năm Mắt. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành được bản thân, không được bản thân sáu Thần thông. Hoặc thực hành hình tướng được bản thân, không được bản thân sáu Thần thông. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sạch, không sạch năm Mắt. Hoặc thực hành hình tướng sạch, không sạch năm Mắt. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sạch, không sạch sáu Thần thông. Hoặc thực hành hình tướng sạch, không sạch sáu Thần thông. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Rỗng, không Rỗng năm Mắt. Hoặc thực hành hình tướng Rỗng, không Rỗng năm Mắt. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Rỗng, không Rỗng sáu Thần thông. Hoặc thực hành hình tướng Rỗng, không Rỗng sáu Thần thông. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có hình tướng, không có hình tướng năm Mắt. Hoặc thực hành hình tướng có hình tướng, không có hình tướng năm Mắt. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có hình tướng, không có hình tướng sáu Thần thông. Hoặc thực hành hình tướng có hình tướng, không có hình tướng sáu Thần thông. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có nguyện, không có nguyện năm Mắt. Hoặc thực hành hình tướng có nguyện, không có nguyện năm Mắt. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có nguyện, không có nguyện sáu Thần thông. Hoặc thực hành hình tướng có nguyện, không có nguyện sáu Thần thông. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng năm Mắt. Hoặc thực hành hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng năm Mắt. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng sáu Thần thông. Hoặc thực hành hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng sáu Thần thông. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành rời xa, không rời xa năm Mắt. Hoặc thực hành hình tướng rời xa, không rời xa năm Mắt. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành rời xa, không rời xa sáu Thần thông. Hoặc thực hành hình tướng rời xa, không rời xa sáu Thần thông. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai.

Thế Tôn ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu thực hành mười Lực của Phật. Hoặc thực hành hình tướng mười Lực của Phật. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Hoặc thực hành hình tướng bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành bình thường, Biến đổi mười Lực của Phật. Hoặc thực hành hình tướng bình thường, Biến đổi mười Lực của Phật. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành bình thường, Biến đổi bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Hoặc thực hành hình tướng bình thường, Biến đổi bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sướng, khổ mười Lực của Phật. Hoặc thực hành hình tướng sướng, khổ mười Lực của Phật. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sướng, khổ bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Hoặc thực hành hình tướng sướng, khổ bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành được bản thân, không được bản thân mười Lực của Phật. Hoặc thực hành hình tướng được bản thân, không được bản thân mười Lực của Phật. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành được bản thân, không được bản thân bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Hoặc thực hành hình tướng được bản thân, không được bản thân bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sạch, không sạch mười Lực của Phật. Hoặc thực hành hình tướng sạch, không sạch mười Lực của Phật. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành sạch, không sạch bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Hoặc thực hành hình tướng sạch, không sạch bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Rỗng, không Rỗng mười Lực của Phật. Hoặc thực hành hình tướng Rỗng, không Rỗng mười Lực của Phật. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Rỗng, không Rỗng bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Hoặc thực hành hình tướng Rỗng, không Rỗng bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có hình tướng, không có hình tướng mười Lực của Phật. Hoặc thực hành hình tướng có hình tướng, không có hình tướng mười Lực của Phật. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có hình tướng, không có hình tướng bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Hoặc thực hành hình tướng có hình tướng, không có hình tướng bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có nguyện, không có nguyện mười Lực của Phật. Hoặc thực hành hình tướng có nguyện, không có nguyện mười Lực của Phật. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành có nguyện, không có nguyện bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Hoặc thực hành hình tướng có nguyện, không có nguyện bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng mười Lực của Phật. Hoặc thực hành hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng mười Lực của Phật. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Hoặc thực hành hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành rời xa, không rời xa mười Lực của Phật. Hoặc thực hành hình tướng rời xa, không rời xa mười Lực của Phật. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu thực hành rời xa, không rời xa bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Hoặc thực hành hình tướng rời xa, không rời xa bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai.

Thế Tôn ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu làm nghĩ nhớ đó. Con thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Có được hình tướng làm đó. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu làm nghĩ nhớ đó. Con là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Có được hình tướng làm đó. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu làm nghĩ nhớ đó. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn đó. Có được hình tướng làm đó. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu làm nghĩ nhớ đó. Là Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Có được hình tướng làm đó.

Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai. Nếu làm nghĩ nhớ đó. Tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Là tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Có được hình tướng làm đó. Thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn sai.

Thế Tôn ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn làm như thế, cùng với tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nên biết tên người này là Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo, tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.

Khi đó Cụ Thọ Thiện Hiện bảo Xá Lợi Phất nói rằng :

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với Sắc thân. Liền tăng thêm làm việc với Sắc thân. Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Liền tăng thêm làm việc với Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Do vì tăng thêm làm. Không thể Giải thoát sinh già bệnh chết và khổ ở Tương lai.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với nơi Mắt. Liền tăng thêm làm việc với nơi Mắt. Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Liền tăng thêm làm việc với Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Do vì tăng thêm làm. Không thể Giải thoát sinh già bệnh chết và khổ ở Tương lai.

Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với nơi Sắc thân. Liền tăng thêm làm việc với nơi Sắc thân. Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Liền tăng thêm làm việc với nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Do vì tăng thêm làm. Không thể Giải thoát sinh già bệnh chết và khổ ở Tương lai.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với cảnh giới Mắt, Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt. Liền tăng thêm làm việc với cảnh giới Mắt thậm chí các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt. Do vì tăng thêm làm. Không thể Giải thoát sinh già bệnh chết và khổ ở Tương lai.

Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với cảnh giới Tai, cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai. Liền tăng thêm làm việc với cảnh giới Tai thậm chí các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai. Do vì tăng thêm làm. Không thể Giải thoát sinh già bệnh chết và khổ ở Tương lai.

Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với cảnh giới Mũi, cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi. Liền tăng thêm làm việc với cảnh giới Mũi thậm chí các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mũi. Do vì tăng thêm làm. Không thể Giải thoát sinh già bệnh chết và khổ ở Tương lai.

Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với cảnh giới Lưỡi, cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi. Liền tăng thêm làm việc với cảnh giới Lưỡi thậm chí các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Lưỡi. Do vì tăng thêm làm. Không thể Giải thoát sinh già bệnh chết và khổ ở Tương lai.

Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với cảnh giới thân, cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân. Liền tăng thêm làm việc với cảnh giới Thân thậm chí các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Thân. Do vì tăng thêm làm. Không thể Giải thoát sinh già bệnh chết và khổ ở Tương lai.

Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với cảnh giới Ý, Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý. Liền tăng thêm làm việc với cảnh giới Ý  thậm chí các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Ý. Do vì tăng thêm làm. Không thể Giải thoát sinh già bệnh chết và khổ ở Tương lai.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với Cõi Đất. Liền tăng thêm làm việc với Cõi Đất. Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết. Liền tăng thêm làm việc với Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết. Do vì tăng thêm làm. Không thể Giải thoát sinh già bệnh chết và khổ ở Tương lai.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với Khổ Chân lý bậc Thánh. Liền tăng thêm làm việc với Khổ Chân lý bậc Thánh. Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Liền tăng thêm làm việc với Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Do vì tăng thêm làm. Không thể Giải thoát sinh già bệnh chết và khổ ở Tương lai.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với Ngu tối. Liền tăng thêm làm việc với Ngu tối. Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Liền tăng thêm làm việc với Làm thậm chí Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Do vì tăng thêm làm. Không thể Giải thoát sinh già bệnh chết và khổ ở Tương lai.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với bốn nghĩ Tĩnh lặng. Liền tăng thêm làm việc với bốn nghĩ Tĩnh lặng. Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Liền tăng thêm làm việc với bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Do vì tăng thêm làm. Không thể Giải thoát sinh già bệnh chết và khổ ở Tương lai.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với bốn dừng ở nghĩ nhớ. Liền tăng thêm làm việc với bốn dừng ở nghĩ nhớ. Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Liền tăng thêm làm việc với bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh. Do vì tăng thêm làm. Không thể Giải thoát sinh già bệnh chết và khổ ở Tương lai.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Liền tăng thêm làm việc với Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Liền tăng thêm làm việc với Giới hạnh sạch thậm chí Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Do vì tăng thêm làm. Không thể Giải thoát sinh già bệnh chết và khổ ở Tương lai.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với năm Mắt. Liền tăng thêm làm việc với năm Mắt. Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với sáu Thần thông. Liền tăng thêm làm việc với sáu Thần thông. Do vì tăng thêm làm. Không thể Giải thoát sinh già bệnh chết và khổ ở Tương lai.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với mười Lực của Phật. Liền tăng thêm làm việc với mười Lực của Phật. Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Liền tăng thêm làm việc với bốn Không đâu sợ thậm chí Trí tuệ của tất cả hình tướng. Do vì tăng thêm làm. Không thể Giải thoát sinh già bệnh chết và khổ ở Tương lai.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với Thanh Văn và với Pháp đó. Liền tăng thêm làm việc với Thanh Văn và với Pháp đó. Nếu hiểu được tưởng nhớ dừng ở với Như Lai, Bồ Tát, Duyên Giác và với Pháp đó. Liền tăng thêm làm việc với Như Lai, Bồ Tát, Duyên Giác và với Pháp đó. Do vì tăng thêm làm. Không thể Giải thoát sinh già bệnh chết và khổ ở Tương lai.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn còn chưa có thể chứng bậc Thanh Văn, Duyên Giác vào Niết Bàn như thế. Nếu được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Không có nơi đó.

Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn làm như thế, cùng với tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nên biết tên người này là Bồ Tát Bồ Tát lớn không có Phương tiện thiện khéo, tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.

Thời Xá Lợi Phất hỏi Thiện Hiện nói rằng : Cần biết các Bồ Tát Bồ Tát lớn có Phương tiện thiện khéo, tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn ra sao ?

Thiện Hiện trả lời rằng :

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn có Phương tiện thiện khéo, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành Sắc thân. Không thực hành hình tướng Sắc thân. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Không thực hành hình tướng Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành bình thường, Biến đổi Sắc thân. Không thực hành hình tướng bình thường, Biến đổi Sắc thân. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành bình thường, Biến đổi Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Không thực hành hình tướng bình thường, Biến đổi Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành sướng, khổ Sắc thân. Không thực hành hình tướng sướng, khổ Sắc thân. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành sướng, khổ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Không thực hành hình tướng sướng, khổ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành được bản thân, không được bản thân Sắc thân. Không thực hành hình tướng được bản thân, không được bản thân Sắc thân. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành được bản thân, không được bản thân Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Không thực hành hình tướng được bản thân, không được bản thân Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành sạch, không sạch Sắc thân. Không thực hành hình tướng sạch, không sạch Sắc thân. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành sạch, không sạch Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Không thực hành hình tướng sạch, không sạch Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành Rỗng, không Rỗng Sắc thân. Không thực hành hình tướng Rỗng, không Rỗng Sắc thân. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành Rỗng, không Rỗng Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Không thực hành hình tướng Rỗng, không Rỗng Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành có hình tướng, không có hình tướng Sắc thân. Không thực hành hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Sắc thân. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành có hình tướng, không có hình tướng Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Không thực hành hình tướng có hình tướng, không có hình tướng Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành có nguyện, không có nguyện Sắc thân. Không thực hành hình tướng có nguyện, không có nguyện Sắc thân. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành có nguyện, không có nguyện Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Không thực hành hình tướng có nguyện, không có nguyện Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Sắc thân. Không thực hành hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Sắc thân. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Không thực hành hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành rời xa, không rời xa Sắc thân. Không thực hành hình tướng rời xa, không rời xa Sắc thân. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành rời xa, không rời xa Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Không thực hành hình tướng rời xa, không rời xa Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.

Xá Lợi Phất nên biết. Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn có Phương tiện thiện khéo, tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Cớ là sao ?

Xá Lợi Phất ! Sắc thân, tính Sắc thân Rỗng. Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết, tính Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết Rỗng.

Xá Lợi Phất ! Sắc thân đó Sắc thân sai. Rỗng là Sắc thân. Rỗng là Sắc thân sai. Sắc thân không rời Rỗng. Rỗng không rời Sắc thân. Sắc thân tức là Rỗng. Rỗng tức là Sắc thân. Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết cũng lại như thế.

Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn có Phương tiện thiện khéo, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành nơi Mắt. Không thực hành hình tướng nơi Mắt. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành nơi Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Không thực hành hình tướng nơi Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành bình thường, Biến đổi nơi Mắt. Không thực hành hình tướng bình thường, Biến đổi nơi Mắt. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành bình thường, Biến đổi nơi Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Không thực hành hình tướng bình thường, Biến đổi nơi Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành sướng, khổ nơi Mắt. Không thực hành hình tướng sướng, khổ nơi Mắt. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành sướng, khổ nơi Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Không thực hành hình tướng sướng, khổ nơi Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành được bản thân, không được bản thân nơi Mắt. Không thực hành hình tướng được bản thân, không được bản thân nơi Mắt. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành được bản thân, không được bản thân nơi Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Không thực hành hình tướng được bản thân, không được bản thân nơi Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành sạch, không sạch nơi Mắt. Không thực hành hình tướng sạch, không sạch nơi Mắt. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành sạch, không sạch nơi Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Không thực hành hình tướng sạch, không sạch nơi Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành Rỗng, không Rỗng nơi Mắt. Không thực hành hình tướng Rỗng, không Rỗng nơi Mắt. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành Rỗng, không Rỗng nơi Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Không thực hành hình tướng Rỗng, không Rỗng nơi Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành có hình tướng, không có hình tướng nơi Mắt. Không thực hành hình tướng có hình tướng, không có hình tướng nơi Mắt. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành có hình tướng, không có hình tướng nơi Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Không thực hành hình tướng có hình tướng, không có hình tướng nơi Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.   Không thực hành có nguyện, không có nguyện nơi Mắt. Không thực hành hình tướng có nguyện, không có nguyện nơi Mắt. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành có nguyện, không có nguyện nơi Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Không thực hành hình tướng có nguyện, không có nguyện nơi Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng nơi Mắt. Không thực hành hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng nơi Mắt. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng nơi Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Không thực hành hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng nơi Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành rời xa, không rời xa nơi Mắt. Không thực hành hình tướng rời xa, không rời xa nơi Mắt. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành rời xa, không rời xa nơi Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Không thực hành hình tướng rời xa, không rời xa nơi Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.

Xá Lợi Phất nên biết ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn có Phương tiện thiện khéo, tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Cớ là sao ?

Xá Lợi Phất ! Nơi Mắt, tính nơi Mắt Rỗng. Nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý, tính nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý Rỗng.

Xá Lợi Phất ! Nơi Mắt đó nơi Mắt sai. Rỗng là nơi Mắt. Rỗng là nơi Mắt sai. Nơi Mắt không rời Rỗng. Rỗng không rời nơi Mắt. Nơi Mắt tức là Rỗng. Rỗng tức là nơi Mắt. Nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý cũng lại như thế.

Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn có Phương tiện thiện khéo, khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành nơi Sắc thân. Không thực hành hình tướng nơi Sắc thân. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Không thực hành hình tướng nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành bình thường, Biến đổi nơi Sắc thân. Không thực hành hình tướng bình thường, Biến đổi nơi Sắc thân. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành bình thường, Biến đổi nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Không thực hành hình tướng bình thường, Biến đổi nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành sướng, khổ nơi Sắc thân. Không thực hành hình tướng sướng, khổ nơi Sắc thân. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành sướng, khổ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Không thực hành hình tướng sướng, khổ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành được bản thân, không được bản thân nơi Sắc thân. Không thực hành hình tướng được bản thân, không được bản thân nơi Sắc thân. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành được bản thân, không được bản thân nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý.Không thực hành hình tướng được bản thân, không được bản thân nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành sạch, không sạch nơi Sắc thân. Không thực hành hình tướng sạch, không sạch nơi Sắc thân. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành sạch, không sạch nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Không thực hành hình tướng sạch, không sạch nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành Rỗng, không Rỗng nơi Sắc thân. Không thực hành hình tướng Rỗng, không Rỗng nơi Sắc thân. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành Rỗng, không Rỗng nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Không thực hành hình tướng Rỗng, không Rỗng nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành có hình tướng, không có hình tướng nơi Sắc thân. Không thực hành hình tướng có hình tướng, không có hình tướng nơi Sắc thân. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành có hình tướng, không có hình tướng nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Không thực hành hình tướng có hình tướng, không có hình tướng nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành có nguyện, không có nguyện nơi Sắc thân. Không thực hành hình tướng có nguyện, không có nguyện nơi Sắc thân. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành có nguyện, không có nguyện nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Không thực hành hình tướng có nguyện, không có nguyện nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng nơi Sắc thân. Không thực hành hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng nơi Sắc thân. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Không thực hành hình tướng Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành rời xa, không rời xa nơi Sắc thân. Không thực hành hình tướng rời xa, không rời xa nơi Sắc thân. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thực hành rời xa, không rời xa nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Không thực hành hình tướng rời xa, không rời xa nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Đó là thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.

Xá Lợi Phất nên biết ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn có Phương tiện thiện khéo, tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Cớ là sao ?

Xá Lợi Phất ! Nơi Sắc thân, tính nơi Sắc thân Rỗng. Nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp, tính nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp Rỗng.

Xá Lợi Phất ! Nơi Sắc thân đó nơi Sắc thân sai. Rỗng là nơi Sắc thân. Rỗng là nơi Sắc thân sai. Nơi Sắc thân không rời Rỗng. Rỗng không rời nơi Sắc thân. Nơi Sắc thân tức là Rỗng. Rỗng tức là nơi Sắc thân. Nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp cũng lại như thế.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ ba mươi chín.