Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ ba mươi hai.

Thứ hai mươi hai phần bảy Phẩm Dạy bảo truyền dạy phần đầu.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có Phiền não, không có Phiền não môn Đà La Ni. Hoặc có Phiền não, không có Phiền não môn Tam muội. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có Phiền não, không có Phiền não môn Đà La Ni và nói thêm có Phiền não, không có Phiền não môn Tam muội. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Thế gian, ra ngoài Thế gian môn Đà La Ni. Hoặc Thế gian, ra ngoài Thế gian môn Tam muội. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Thế gian, ra ngoài Thế gian môn Đà La Ni và nói thêm Thế gian, ra ngoài Thế gian môn Tam muội. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh môn Đà La Ni. Hoặc bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh môn Tam muội. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh môn Đà La Ni và nói thêm bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh môn Tam muội. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn môn Đà La Ni. Hoặc thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn môn Tam muội. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn môn Đà La Ni và nói thêm thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn môn Tam muội. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên môn Đà La Ni. Hoặc ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên môn Tam muội. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên môn Đà La Ni và nói thêm ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên môn Tam muội. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có thể được, không thể được môn Đà La Ni. Hoặc có thể được, không thể được môn Tam muội. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có thể được, không thể được môn Đà La Ni và nói thêm có thể được, không thể được môn Tam muội. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ngài xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm Bậc Rời Bẩn, Bậc Phát Sáng, Bậc Tuệ Sáng, Bậc Khó Được Nhất, Bậc Hiện Ra, Bậc Đi Xa, Bậc Không Động, Bậc Tuệ Thiện, Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Cụ Thọ Thiện Hiện trả lời nói rằng :

Thế Tôn ! Nếu Bậc Vui Nhất. Hoặc Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Bậc Vui Nhất và nói thêm Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu bình thường, Biến đổi Bậc Vui Nhất. Hoặc bình thường, Biến đổi Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm bình thường, Biến đổi Bậc Vui Nhất và nói thêm bình thường, Biến đổi Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sướng, khổ Bậc Vui Nhất. Hoặc sướng, khổ Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sướng, khổ Bậc Vui Nhất và nói thêm sướng, khổ Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu được bản thân, không được bản thân Bậc Vui Nhất. Hoặc được bản thân, không được bản thân Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm được bản thân, không được bản thân Bậc Vui Nhất và nói thêm được bản thân, không được bản thân Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sạch, không sạch Bậc Vui Nhất. Hoặc sạch, không sạch Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sạch, không sạch Bậc Vui Nhất và nói thêm sạch, không sạch Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp.  Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Rỗng, không Rỗng Bậc Vui Nhất. Hoặc Rỗng, không Rỗng Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Rỗng, không Rỗng Bậc Vui Nhất và nói thêm Rỗng, không Rỗng Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có hình tướng, không có hình tướng Bậc Vui Nhất. Hoặc có hình tướng, không có hình tướng Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có hình tướng, không có hình tướng Bậc Vui Nhất và nói thêm có hình tướng, không có hình tướng Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai.  Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có nguyện, không có nguyện Bậc Vui Nhất. Hoặc có nguyện, không có nguyện Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có nguyện, không có nguyện Bậc Vui Nhất và nói thêm có nguyện, không có nguyện Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai.  Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Bậc Vui Nhất. Hoặc Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Bậc Vui Nhất và nói thêm Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu rời xa, không rời xa Bậc Vui Nhất. Hoặc rời xa, không rời xa Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm rời xa, không rời xa Bậc Vui Nhất và nói thêm rời xa, không rời xa Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Có làm, Không có làm Bậc Vui Nhất. Hoặc Có làm, Không có làm Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Có làm, Không có làm Bậc Vui Nhất và nói thêm Có làm, Không có làm Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn Bậc Vui Nhất. Hoặc Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai.

Huống chi có nói thêm Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn Bậc Vui Nhất và nói thêm Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sinh, mất Bậc Vui Nhất. Hoặc sinh, mất Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sinh, mất Bậc Vui Nhất và nói thêm sinh, mất Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu thiện, thiện sai Bậc Vui Nhất. Hoặc thiện, thiện sai Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm thiện, thiện sai Bậc Vui Nhất và nói thêm thiện, thiện sai Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có tội, không có tội Bậc Vui Nhất. Hoặc có tội, không có tội Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có tội, không có tội Bậc Vui Nhất và nói thêm có tội, không có tội Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có Phiền não, không có Phiền não Bậc Vui Nhất. Hoặc có Phiền não, không có Phiền não Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai.

Huống chi có nói thêm có Phiền não, không có Phiền não Bậc Vui Nhất và nói thêm có Phiền não, không có Phiền não Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai.  Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Thế gian, ra ngoài Thế gian Bậc Vui Nhất. Hoặc Thế gian, ra ngoài Thế gian Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Thế gian, ra ngoài Thế gian Bậc Vui Nhất và nói thêm Thế gian, ra ngoài Thế gian Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai.  Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh Bậc Vui Nhất. Hoặc bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh Bậc Vui Nhất và nói thêm bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn Bậc Vui Nhất. Hoặc thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn Bậc Vui Nhất và nói thêm thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên Bậc Vui Nhất. Hoặc ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên Bậc Vui Nhất và nói thêm ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có thể được, không thể được Bậc Vui Nhất. Hoặc có thể được, không thể được Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có thể được, không thể được Bậc Vui Nhất và nói thêm có thể được, không thể được Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ngài xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Cụ Thọ Thiện Hiện trả lời nói rằng :

Thế Tôn ! Nếu năm Mắt. Hoặc sáu Thần thông. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm năm Mắt và nói thêm sáu Thần thông. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu bình thường, Biến đổi năm Mắt. Hoặc bình thường, Biến đổi sáu Thần thông. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm bình thường, Biến đổi năm Mắt và nói thêm bình thường, Biến đổi sáu Thần thông. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sướng, khổ năm Mắt. Hoặc sướng, khổ sáu Thần thông. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sướng, khổ năm Mắt và nói thêm sướng, khổ sáu Thần thông. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu được bản thân, không được bản thân năm Mắt. Hoặc được bản thân, không được bản thân sáu Thần thông. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm được bản thân, không được bản thân năm Mắt và nói thêm được bản thân, không được bản thân sáu Thần thông. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sạch, không sạch năm Mắt. Hoặc sạch, không sạch sáu Thần thông. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sạch, không sạch năm Mắt và nói thêm sạch, không sạch sáu Thần thông. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Rỗng, không Rỗng năm Mắt. Hoặc Rỗng, không Rỗng sáu Thần thông. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Rỗng, không Rỗng năm Mắt và nói thêm Rỗng, không Rỗng sáu Thần thông. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có hình tướng, không có hình tướng năm Mắt. Hoặc có hình tướng, không có hình tướng sáu Thần thông. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có hình tướng, không có hình tướng năm Mắt và nói thêm có hình tướng, không có hình tướng sáu Thần thông. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có nguyện, không có nguyện năm Mắt. Hoặc có nguyện, không có nguyện sáu Thần thông. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có nguyện, không có nguyện năm Mắt và nói thêm có nguyện, không có nguyện sáu Thần thông. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng năm Mắt. Hoặc Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng sáu Thần thông. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng năm Mắt và nói thêm Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng sáu Thần thông. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu rời xa, không rời xa năm Mắt. Hoặc rời xa, không rời xa sáu Thần thông. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm rời xa, không rời xa năm Mắt và nói thêm rời xa, không rời xa sáu Thần thông. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Có làm, Không có làm năm Mắt. Hoặc Có làm, Không có làm sáu Thần thông. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Có làm, Không có làm năm Mắt và nói thêm Có làm, Không có làm sáu Thần thông. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn năm Mắt. Hoặc Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn sáu Thần thông. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn năm Mắt và nói thêm Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn sáu Thần thông. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sinh, mất năm Mắt. Hoặc sinh, mất sáu Thần thông. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sinh, mất năm Mắt và nói thêm sinh, mất sáu Thần thông. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu thiện, thiện sai năm Mắt. Hoặc thiện, thiện sai sáu Thần thông. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm thiện, thiện sai năm Mắt và nói thêm thiện, thiện sai sáu Thần thông. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có tội, không có tội năm Mắt. Hoặc có tội, không có tội sáu Thần thông. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có tội, không có tội năm Mắt và nói thêm có tội, không có tội sáu Thần thông. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có Phiền não, không có Phiền não năm Mắt. Hoặc có Phiền não, không có Phiền não sáu Thần thông. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có Phiền não, không có Phiền não năm Mắt và nói thêm có Phiền não, không có Phiền não sáu Thần thông. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Thế gian, ra ngoài Thế gian năm Mắt. Hoặc Thế gian, ra ngoài Thế gian sáu Thần thông. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Thế gian, ra ngoài Thế gian năm Mắt và nói thêm Thế gian, ra ngoài Thế gian sáu Thần thông. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh năm Mắt. Hoặc bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh sáu Thần thông. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh năm Mắt và nói thêm bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh sáu Thần thông. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn năm Mắt. Hoặc thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn sáu Thần thông. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn năm Mắt và nói thêm thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn sáu Thần thông.Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên năm Mắt. Hoặc ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên sáu Thần thông. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên năm Mắt và nói thêm ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên sáu Thần thông. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có thể được, không thể được năm Mắt. Hoặc có thể được, không thể được sáu Thần thông. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có thể được, không thể được năm Mắt và nói thêm có thể được, không thể được sáu Thần thông. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ngài xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm mười Lực của Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Cụ Thọ Thiện Hiện trả lời nói rằng :

Thế Tôn ! Nếu mười Lực của Phật. Hoặc bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm mười Lực của Phật và nói thêm bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm mười Lực của Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi mười Lực của Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu bình thường, Biến đổi mười Lực của Phật. Hoặc bình thường, Biến đổi bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm bình thường, Biến đổi mười Lực của Phật và nói thêm bình thường, Biến đổi bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi mười Lực của Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ mười Lực của Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sướng, khổ mười Lực của Phật. Hoặc sướng, khổ bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sướng, khổ mười Lực của Phật và nói thêm sướng, khổ bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ mười Lực của Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân mười Lực của Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu được bản thân, không được bản thân mười Lực của Phật. Hoặc được bản thân, không được bản thân bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm được bản thân, không được bản thân mười Lực của Phật và nói thêm được bản thân, không được bản thân bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân mười Lực của Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch mười Lực của Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sạch, không sạch mười Lực của Phật. Hoặc sạch, không sạch bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sạch, không sạch mười Lực của Phật và nói thêm sạch, không sạch bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch mười Lực của Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng mười Lực của Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Rỗng, không Rỗng mười Lực của Phật. Hoặc Rỗng, không Rỗng bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Rỗng, không Rỗng mười Lực của Phật và nói thêm Rỗng, không Rỗng bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng mười Lực của Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng mười Lực của Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có hình tướng, không có hình tướng mười Lực của Phật. Hoặc có hình tướng, không có hình tướng bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có hình tướng, không có hình tướng mười Lực của Phật và nói thêm có hình tướng, không có hình tướng bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng mười Lực của Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ ba mươi hai.