Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ ba mươi mốt.

Thứ hai mươi mốt phần bảy Phẩm Dạy bảo truyền dạy phần đầu.   

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sạch, không sạch tám Giải thoát. Hoặc sạch, không sạch tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sạch, không sạch tám Giải thoát và nói thêm sạch, không sạch tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Rỗng, không Rỗng tám Giải thoát. Hoặc Rỗng, không Rỗng tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Rỗng, không Rỗng tám Giải thoát và nói thêm Rỗng, không Rỗng tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có hình tướng, không có hình tướng tám Giải thoát. Hoặc có hình tướng, không có hình tướng tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có hình tướng, không có hình tướng tám Giải thoát và nói thêm có hình tướng, không có hình tướng tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có nguyện, không có nguyện tám Giải thoát. Hoặc có nguyện, không có nguyện tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có nguyện, không có nguyện tám Giải thoát và nói thêm có nguyện, không có nguyện tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai.  Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng tám Giải thoát. Hoặc Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng tám Giải thoát và nói thêm Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu rời xa, không rời xa tám Giải thoát. Hoặc rời xa, không rời xa tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm rời xa, không rời xa tám Giải thoát và nói thêm rời xa, không rời xa tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Có làm, Không có làm tám Giải thoát. Hoặc Có làm, Không có làm tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Có làm, Không có làm tám Giải thoát và nói thêm Có làm, Không có làm tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn tám Giải thoát. Hoặc Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn tám Giải thoát và nói thêm Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sinh, mất tám Giải thoát. Hoặc sinh, mất tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sinh, mất tám Giải thoát và nói thêm sinh, mất tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu thiện, thiện sai tám Giải thoát. Hoặc thiện, thiện sai tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm thiện, thiện sai tám Giải thoát và nói thêm thiện, thiện sai tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có tội, không có tội tám Giải thoát. Hoặc có tội, không có tội tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có tội, không có tội tám Giải thoát và nói thêm có tội, không có tội tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có Phiền não, không có Phiền não tám Giải thoát. Hoặc có Phiền não, không có Phiền não tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có Phiền não, không có Phiền não tám Giải thoát và nói thêm có Phiền não, không có Phiền não tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Thế gian, ra ngoài Thế gian tám Giải thoát. Hoặc Thế gian, ra ngoài Thế gian tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Thế gian, ra ngoài Thế gian tám Giải thoát và nói thêm Thế gian, ra ngoài Thế gian tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh tám Giải thoát. Hoặc bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh tám Giải thoát và nói thêm bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn tám Giải thoát. Hoặc thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn tám Giải thoát và nói thêm thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên tám Giải thoát. Hoặc ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên tám Giải thoát và nói thêm ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có thể được, không thể được tám Giải thoát. Hoặc có thể được, không thể được tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có thể được, không thể được tám Giải thoát và nói thêm có thể được, không thể được tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ngài xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Cụ Thọ Thiện Hiện trả lời nói rằng :

Thế Tôn ! Nếu môn Giải thoát Rỗng. Hoặc môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm môn Giải thoát Rỗng và nói thêm môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu bình thường, Biến đổi môn Giải thoát Rỗng. Hoặc bình thường, Biến đổi môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm bình thường, Biến đổi môn Giải thoát Rỗng và nói thêm bình thường, Biến đổi môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sướng, khổ môn Giải thoát Rỗng. Hoặc sướng, khổ môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sướng, khổ môn Giải thoát Rỗng và nói thêm sướng, khổ môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu được bản thân, không được bản thân môn Giải thoát Rỗng. Hoặc được bản thân, không được bản thân môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm được bản thân, không được bản thân môn Giải thoát Rỗng và nói thêm được bản thân, không được bản thân môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sạch, không sạch môn Giải thoát Rỗng. Hoặc sạch, không sạch môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sạch, không sạch môn Giải thoát Rỗng và nói thêm sạch, không sạch môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Rỗng, không Rỗng môn Giải thoát Rỗng. Hoặc Rỗng, không Rỗng môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Rỗng, không Rỗng môn Giải thoát Rỗng và nói thêm Rỗng, không Rỗng môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có hình tướng, không có hình tướng môn Giải thoát Rỗng. Hoặc có hình tướng, không có hình tướng môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có hình tướng, không có hình tướng môn Giải thoát Rỗng và nói thêm có hình tướng, không có hình tướng môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có nguyện, không có nguyện môn Giải thoát Rỗng. Hoặc có nguyện, không có nguyện môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có nguyện, không có nguyện môn Giải thoát Rỗng và nói thêm có nguyện, không có nguyện môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng môn Giải thoát Rỗng. Hoặc Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng môn Giải thoát Rỗng và nói thêm Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu rời xa, không rời xa môn Giải thoát Rỗng. Hoặc rời xa, không rời xa môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm rời xa, không rời xa môn Giải thoát Rỗng và nói thêm rời xa, không rời xa môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Có làm, Không có làm môn Giải thoát Rỗng. Hoặc Có làm, Không có làm môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Có làm, Không có làm môn Giải thoát Rỗng và nói thêm Có làm, Không có làm môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn môn Giải thoát Rỗng. Hoặc Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn môn Giải thoát Rỗng và nói thêm Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sinh, mất môn Giải thoát Rỗng. Hoặc sinh, mất môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sinh, mất môn Giải thoát Rỗng và nói thêm sinh, mất môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu thiện, thiện sai môn Giải thoát Rỗng. Hoặc thiện, thiện sai môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm thiện, thiện sai môn Giải thoát Rỗng và nói thêm thiện, thiện sai môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có tội, không có tội môn Giải thoát Rỗng. Hoặc có tội, không có tội môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có tội, không có tội môn Giải thoát Rỗng và nói thêm có tội, không có tội môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có Phiền não, không có Phiền não môn Giải thoát Rỗng. Hoặc có Phiền não, không có Phiền não môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có Phiền não, không có Phiền não môn Giải thoát Rỗng và nói thêm có Phiền não, không có Phiền não môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Thế gian, ra ngoài Thế gian môn Giải thoát Rỗng. Hoặc Thế gian, ra ngoài Thế gian môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Thế gian, ra ngoài Thế gian môn Giải thoát Rỗng và nói thêm Thế gian, ra ngoài Thế gian môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh môn Giải thoát Rỗng. Hoặc bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh môn Giải thoát Rỗng và nói thêm bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn môn Giải thoát Rỗng. Hoặc thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn môn Giải thoát Rỗng và nói thêm thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên môn Giải thoát Rỗng. Hoặc ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên môn Giải thoát Rỗng và nói thêm ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có thể được, không thể được môn Giải thoát Rỗng. Hoặc có thể được, không thể được môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có thể được, không thể được môn Giải thoát Rỗng và nói thêm có thể được, không thể được môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ngài xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Cụ Thọ Thiện Hiện trả lời nói rằng :

Thế Tôn ! Nếu môn Đà La Ni. Hoặc môn Tam muội. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm môn Đà La Ni và nói thêm môn Tam muội. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu bình thường, Biến đổi môn Đà La Ni. Hoặc bình thường, Biến đổi môn Tam muội. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm bình thường, Biến đổi môn Đà La Ni và nói thêm bình thường, Biến đổi môn Tam muội. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sướng, khổ môn Đà La Ni. Hoặc sướng, khổ môn Tam muội. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sướng, khổ môn Đà La Ni và nói thêm sướng, khổ môn Tam muội. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu được bản thân, không được bản thân môn Đà La Ni. Hoặc được bản thân, không được bản thân môn Tam muội. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm được bản thân, không được bản thân môn Đà La Ni và nói thêm được bản thân, không được bản thân môn Tam muội. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sạch, không sạch môn Đà La Ni. Hoặc sạch, không sạch môn Tam muội. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sạch, không sạch môn Đà La Ni và nói thêm sạch, không sạch môn Tam muội. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Rỗng, không Rỗng môn Đà La Ni. Hoặc Rỗng, không Rỗng môn Tam muội. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Rỗng, không Rỗng môn Đà La Ni và nói thêm Rỗng, không Rỗng môn Tam muội. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có hình tướng, không có hình tướng môn Đà La Ni. Hoặc có hình tướng, không có hình tướng môn Tam muội. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có hình tướng, không có hình tướng môn Đà La Ni và nói thêm có hình tướng, không có hình tướng môn Tam muội. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có nguyện, không có nguyện môn Đà La Ni. Hoặc có nguyện, không có nguyện môn Tam muội. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có nguyện, không có nguyện môn Đà La Ni và nói thêm có nguyện, không có nguyện môn Tam muội. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng môn Đà La Ni. Hoặc Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng môn Tam muội. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng môn Đà La Ni và nói thêm Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng môn Tam muội. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu rời xa, không rời xa môn Đà La Ni. Hoặc rời xa, không rời xa môn Tam muội. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm rời xa, không rời xa môn Đà La Ni và nói thêm rời xa, không rời xa môn Tam muội. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Có làm, Không có làm môn Đà La Ni. Hoặc Có làm, Không có làm môn Tam muội. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Có làm, Không có làm môn Đà La Ni và nói thêm Có làm, Không có làm môn Tam muội. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn môn Đà La Ni. Hoặc Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn môn Tam muội. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn môn Đà La Ni và nói thêm Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn môn Tam muội. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sinh, mất môn Đà La Ni. Hoặc sinh, mất môn Tam muội. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sinh, mất môn Đà La Ni và nói thêm sinh, mất môn Tam muội. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu thiện, thiện sai môn Đà La Ni. Hoặc thiện, thiện sai môn Tam muội. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm thiện, thiện sai môn Đà La Ni và nói thêm thiện, thiện sai môn Tam muội. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có tội, không có tội môn Đà La Ni. Hoặc có tội, không có tội môn Tam muội. Cuối cùng còn Không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có tội, không có tội môn Đà La Ni và nói thêm có tội, không có tội môn Tam muội. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ ba mươi mốt.