Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ hai mươi lăm.

Thứ mười lăm phần bảy Phẩm Dạy bảo truyền dạy phần đầu.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm cảnh giới Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Có làm, Không có làm cảnh giới Mắt. Hoặc Có làm, Không có làm cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Có làm, Không có làm cảnh giới Mắt và nói thêm Có làm, Không có làm cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm cảnh giới Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn cảnh giới Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn cảnh giới Mắt. Hoặc Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn cảnh giới Mắt và nói thêm Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn cảnh giới Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất cảnh giới Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sinh, mất cảnh giới Mắt. Hoặc sinh, mất cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sinh, mất cảnh giới Mắt và nói thêm sinh, mất cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất cảnh giới Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai cảnh giới Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu thiện, thiện sai cảnh giới Mắt. Hoặc thiện, thiện sai cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm thiện, thiện sai cảnh giới Mắt và nói thêm thiện, thiện sai cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai cảnh giới Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội cảnh giới Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có tội, không có tội cảnh giới Mắt. Hoặc có tội, không có tội cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có tội, không có tội cảnh giới Mắt và nói thêm có tội, không có tội cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội cảnh giới Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não cảnh giới Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có Phiền não, không có Phiền não cảnh giới Mắt. Hoặc có Phiền não, không có Phiền não cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có Phiền não, không có Phiền não cảnh giới Mắt và nói thêm có Phiền não, không có Phiền não cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não cảnh giới Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian cảnh giới Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Thế gian, ra ngoài Thế gian cảnh giới Mắt. Hoặc Thế gian, ra ngoài Thế gian cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Thế gian, ra ngoài Thế gian cảnh giới Mắt và nói thêm Thế gian, ra ngoài Thế gian cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian cảnh giới Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh cảnh giới Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh cảnh giới Mắt. Hoặc bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh cảnh giới Mắt và nói thêm bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh cảnh giới Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn cảnh giới Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn cảnh giới Mắt. Hoặc thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn cảnh giới Mắt và nói thêm thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn cảnh giới Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên cảnh giới Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên cảnh giới Mắt. Hoặc ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên cảnh giới Mắt và nói thêm ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên cảnh giới Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được cảnh giới Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có thể được, không thể được cảnh giới Mắt. Hoặc có thể được, không thể được cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có thể được, không thể được cảnh giới Mắt và nói thêm có thể được, không thể được cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được cảnh giới Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ngài xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Cụ Thọ Thiện Hiện trả lời nói rằng : Thế Tôn ! Nếu Cõi Sắc thân. Hoặc Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Cõi Sắc thân và nói thêm Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu bình thường, Biến đổi Cõi Sắc thân. Hoặc bình thường, Biến đổi Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm bình thường, Biến đổi Cõi Sắc thân và nói thêm bình thường, Biến đổi Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sướng, khổ Cõi Sắc thân. Hoặc sướng, khổ Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sướng, khổ Cõi Sắc thân và nói thêm sướng, khổ Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu được bản thân, không được bản thân Cõi Sắc thân. Hoặc được bản thân, không được bản thân Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm được bản thân, không được bản thân Cõi Sắc thân và nói thêm được bản thân, không được bản thân Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sạch, không sạch Cõi Sắc thân. Hoặc sạch, không sạch Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sạch, không sạch Cõi Sắc thân và nói thêm sạch, không sạch Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Rỗng, không Rỗng Cõi Sắc thân. Hoặc Rỗng, không Rỗng Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Rỗng, không Rỗng Cõi Sắc thân và nói thêm Rỗng, không Rỗng Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có hình tướng, không có hình tướng Cõi Sắc thân. Hoặc có hình tướng, không có hình tướng Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có hình tướng, không có hình tướng Cõi Sắc thân và nói thêm có hình tướng, không có hình tướng Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có nguyện, không có nguyện Cõi Sắc thân. Hoặc có nguyện, không có nguyện Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có nguyện, không có nguyện Cõi Sắc thân và nói thêm có nguyện, không có nguyện Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Cõi Sắc thân. Hoặc Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Cõi Sắc thân và nói thêm Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu rời xa, không rời xa Cõi Sắc thân. Hoặc rời xa, không rời xa Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm rời xa, không rời xa Cõi Sắc thân và nói thêm rời xa, không rời xa Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Có làm, Không có làm Cõi Sắc thân. Hoặc Có làm, Không có làm Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Có làm, Không có làm Cõi Sắc thân và nói thêm Có làm, Không có làm Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn Cõi Sắc thân. Hoặc Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn Cõi Sắc thân và nói thêm Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sinh, mất Cõi Sắc thân. Hoặc sinh, mất Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sinh, mất Cõi Sắc thân và nói thêm sinh, mất Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu thiện, thiện sai Cõi Sắc thân. Hoặc thiện, thiện sai Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm thiện, thiện sai Cõi Sắc thân và nói thêm thiện, thiện sai Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có tội, không có tội Cõi Sắc thân. Hoặc có tội, không có tội Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có tội, không có tội Cõi Sắc thân và nói thêm có tội, không có tội Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có Phiền não, không có Phiền não Cõi Sắc thân. Hoặc có Phiền não, không có Phiền não Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có Phiền não, không có Phiền não Cõi Sắc thân và nói thêm có Phiền não, không có Phiền não Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Thế gian, ra ngoài Thế gian Cõi Sắc thân. Hoặc Thế gian, ra ngoài Thế gian Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Thế gian, ra ngoài Thế gian Cõi Sắc thân và nói thêm Thế gian, ra ngoài Thế gian Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh Cõi Sắc thân. Hoặc bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh Cõi Sắc thân và nói thêm bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn Cõi Sắc thân. Hoặc thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn Cõi Sắc thân và nói thêm thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên Cõi Sắc thân. Hoặc ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên Cõi Sắc thân và nói thêm ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có thể được, không thể được Cõi Sắc thân. Hoặc có thể được, không thể được Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có thể được, không thể được Cõi Sắc thân và nói thêm có thể được, không thể được Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được Cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ngài xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Cụ Thọ Thiện Hiện trả lời nói rằng : Thế Tôn ! Nếu cảnh biết của Mắt. Hoặc cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm cảnh biết của Mắt và nói thêm cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu bình thường, Biến đổi cảnh biết của Mắt. Hoặc bình thường, Biến đổi cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm bình thường, Biến đổi cảnh biết của Mắt và nói thêm bình thường, Biến đổi cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc bình thường hay là Biến đổi cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sướng, khổ cảnh biết của Mắt. Hoặc sướng, khổ cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sướng, khổ cảnh biết của Mắt và nói thêm sướng, khổ cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sướng hay là khổ cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu được bản thân, không được bản thân cảnh biết của Mắt. Hoặc được bản thân, không được bản thân cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm được bản thân, không được bản thân cảnh biết của Mắt và nói thêm được bản thân, không được bản thân cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc được bản thân hay là không được bản thân cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sạch, không sạch cảnh biết của Mắt. Hoặc sạch, không sạch cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sạch, không sạch cảnh biết của Mắt và nói thêm sạch, không sạch cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sạch hay là không sạch cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Rỗng, không Rỗng cảnh biết của Mắt. Hoặc Rỗng, không Rỗng cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Rỗng, không Rỗng cảnh biết của Mắt và nói thêm Rỗng, không Rỗng cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Rỗng hay là không Rỗng cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có hình tướng, không có hình tướng cảnh biết của Mắt. Hoặc có hình tướng, không có hình tướng cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có hình tướng, không có hình tướng cảnh biết của Mắt và nói thêm có hình tướng, không có hình tướng cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có hình tướng hay không có hình tướng cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có nguyện, không có nguyện cảnh biết của Mắt. Hoặc có nguyện, không có nguyện cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có nguyện, không có nguyện cảnh biết của Mắt và nói thêm có nguyện, không có nguyện cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có nguyện hay không có nguyện cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng cảnh biết của Mắt. Hoặc Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng cảnh biết của Mắt và nói thêm Tĩnh lặng, không Tĩnh lặng cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Tĩnh lặng hay không Tĩnh lặng cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu rời xa, không rời xa cảnh biết của Mắt. Hoặc rời xa, không rời xa cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm rời xa, không rời xa cảnh biết của Mắt và nói thêm rời xa, không rời xa cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc rời xa hay không rời xa cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Có làm, Không có làm cảnh biết của Mắt. Hoặc Có làm, Không có làm cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Có làm, Không có làm cảnh biết của Mắt và nói thêm Có làm, Không có làm cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Có làm hay Không có làm cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn cảnh biết của Mắt. Hoặc Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn cảnh biết của Mắt và nói thêm Có thấm bẩn, Không có thấm bẩn cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Có thấm bẩn hay Không có thấm bẩn cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu sinh, mất cảnh biết của Mắt. Hoặc sinh, mất cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm sinh, mất cảnh biết của Mắt và nói thêm sinh, mất cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc sinh hay là mất cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu thiện, thiện sai cảnh biết của Mắt. Hoặc thiện, thiện sai cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm thiện, thiện sai cảnh biết của Mắt và nói thêm thiện, thiện sai cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc thiện hay là thiện sai cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có tội, không có tội cảnh biết của Mắt. Hoặc có tội, không có tội cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có tội, không có tội cảnh biết của Mắt và nói thêm có tội, không có tội cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có tội hay là không có tội cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có Phiền não, không có Phiền não cảnh biết của Mắt. Hoặc có Phiền não, không có Phiền não cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có Phiền não, không có Phiền não cảnh biết của Mắt và nói thêm có Phiền não, không có Phiền não cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có Phiền não hay là không có Phiền não cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu Thế gian, ra ngoài Thế gian cảnh biết của Mắt. Hoặc Thế gian, ra ngoài Thế gian cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm Thế gian, ra ngoài Thế gian cảnh biết của Mắt và nói thêm Thế gian, ra ngoài Thế gian cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc Thế gian hay là ra ngoài Thế gian cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh cảnh biết của Mắt. Hoặc bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh cảnh biết của Mắt và nói thêm bẩn hỗn tạp, Thanh tịnh cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc bẩn hỗn tạp hay là Thanh tịnh cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn cảnh biết của Mắt. Hoặc thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn cảnh biết của Mắt và nói thêm thuộc sinh chết, thuộc Niết Bàn cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc thuộc sinh chết hay là thuộc Niết Bàn cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên cảnh biết của Mắt. Hoặc ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên cảnh biết của Mắt và nói thêm ở bên trong, ở bên ngoài, ở giữa hai bên cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc ở bên trong hay là ở bên ngoài, hoặc ở giữa hai bên cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thiện Hiện ! Ngài lại xem nghĩa ra sao, nói rằng :

Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai sao ?

Thế Tôn ! Nếu có thể được, không thể được cảnh biết của Mắt. Hoặc có thể được, không thể được cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có nói thêm có thể được, không thể được cảnh biết của Mắt và nói thêm có thể được, không thể được cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Nói thêm này đã có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời nói thêm hoặc có thể được hay là không thể được cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ hai mươi lăm.