Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ mười chín.

Thứ chín phần bảy Phẩm Dạy bảo truyền dạy phần đầu.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Do nói Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Với ý này thế nào ?

Tức thời nói thêm Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !  Tức thời nói thêm Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm bình thường Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm bình thường Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Biến đổi Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Biến đổi Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm sướng Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm sướng Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm khổ Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm khổ Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm được bản thân Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm được bản thân Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không được bản thân Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không được bản thân Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm sạch Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm sạch Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không sạch Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không sạch Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Rỗng Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Rỗng Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không Rỗng Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không Rỗng Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có hình tướng Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có hình tướng Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có hình tướng Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có hình tướng Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có nguyện Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có nguyện Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có nguyện Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có nguyện Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Tĩnh lặng Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Tĩnh lặng Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không Tĩnh lặng Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không Tĩnh lặng Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm rời xa Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm rời xa Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không rời xa Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không rời xa Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Có làm Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Có làm Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Không có làm Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Không có làm Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Có thấm bẩn Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Có thấm bẩn Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Không có thấm bẩn Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Không có thấm bẩn Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm sinh Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm sinh Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm mất Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm mất Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thiện Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thiện Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thiện sai Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thiện sai Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có tội Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có tội Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có tội Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có tội Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có Phiền não Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có Phiền não Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có Phiền não Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có Phiền não Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Thế gian Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Thế gian Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ra ngoài Thế gian Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ra ngoài Thế gian Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm bẩn hỗn tạp Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm bẩn hỗn tạp Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Thanh tịnh Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Thanh tịnh Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thuộc sinh chết Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thuộc sinh chết Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thuộc Niết Bàn Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Tức thời nói thêm thuộc Niết Bàn Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ở bên trong Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ở bên trong Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ở bên ngoài Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ở bên ngoài Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ở giữa hai bên Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ở giữa hai bên Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có thể được Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có thể được Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không thể được Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không thể được Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Do nói Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Với ý này thế nào ?

Tức thời nói thêm Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm bình thường Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm bình thường loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Biến đổi Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Biến đổi loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm sướng Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm sướng loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm khổ Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm khổ loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm được bản thân Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm được bản thân loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không được bản thân Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không được bản thân loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm sạch Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm sạch loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không sạch Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không sạch loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Rỗng Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Rỗng loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không Rỗng Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không Rỗng loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có hình tướng Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có hình tướng loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có hình tướng Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có hình tướng loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có nguyện Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có nguyện loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có nguyện Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có nguyện loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Tĩnh lặng Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Tĩnh lặng loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không Tĩnh lặng Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không Tĩnh lặng loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm rời xa Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm rời xa loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không rời xa Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không rời xa loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Có làm Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Có làm loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Không có làm Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Không có làm loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Có thấm bẩn Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Có thấm bẩn loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Không có thấm bẩn Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Không có thấm bẩn loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm sinh Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm sinh loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm mất Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm mất loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thiện Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thiện loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thiện sai Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thiện sai loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có tội Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có tội loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có tội Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có tội loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có Phiền não Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có Phiền não loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có Phiền não Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có Phiền não loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Thế gian Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Thế gian loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ra ngoài Thế gian Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ra ngoài Thế gian loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm bẩn hỗn tạp Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm bẩn hỗn tạp loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Thanh tịnh Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Thanh tịnh loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thuộc sinh chết Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thuộc sinh chết loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thuộc Niết Bàn Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Tức thời nói thêm thuộc Niết Bàn loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ở bên trong Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ở bên trong loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ở bên ngoài Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ở bên ngoài loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ở giữa hai bên Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ở giữa hai bên loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có thể được Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có thể được loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không thể được Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không thể được loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Do nói Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Với ý này thế nào ?

Tức thời nói thêm Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm bình thường Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Biến đổi Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm sướng Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm khổ Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm được bản thân Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không được bản thân Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm sạch Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không sạch Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Rỗng Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không Rỗng Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có hình tướng Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có hình tướng Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có nguyện Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có nguyện Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Tĩnh lặng Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không Tĩnh lặng Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm rời xa Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không rời xa Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Có làm Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Tức thời nói thêm Không có làm Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Có thấm bẩn Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Không có thấm bẩn Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm sinh Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm mất Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thiện Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thiện sai Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có tội Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có tội Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có Phiền não Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có Phiền não Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Thế gian Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ra ngoài Thế gian Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm bẩn hỗn tạp Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Thanh tịnh Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thuộc sinh chết Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thuộc Niết Bàn Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ở bên trong Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ở bên ngoài Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ở giữa hai bên Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có thể được Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không thể được Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Do nói Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Với ý này thế nào ?

Tức thời nói thêm Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !  Tức thời nói thêm Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm bình thường Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm bình thường Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Biến đổi Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Biến đổi Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm sướng Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm sướng Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm khổ Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm khổ Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Tức thời nói thêm được bản thân Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm được bản thân Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không được bản thân Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không được bản thân Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Tức thời nói thêm sạch Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm sạch Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không sạch Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không sạch Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Rỗng Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Rỗng Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không Rỗng Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không Rỗng Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có hình tướng Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có hình tướng Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có hình tướng Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có hình tướng Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có nguyện Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có nguyện Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có nguyện Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có nguyện Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Tĩnh lặng Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Tĩnh lặng Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không Tĩnh lặng Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không Tĩnh lặng Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm rời xa Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Tức thời nói thêm rời xa Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không rời xa Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không rời xa Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Có làm Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Có làm Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Không có làm Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Không có làm Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Có thấm bẩn Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Có thấm bẩn Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Không có thấm bẩn Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Không có thấm bẩn Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm sinh Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm sinh Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm mất Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm mất Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thiện Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thiện Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Tức thời nói thêm thiện sai Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thiện sai Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có tội Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có tội Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có tội Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có tội Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có Phiền não Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có Phiền não Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có Phiền não Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có Phiền não Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Thế gian Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Thế gian Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ra ngoài Thế gian Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ra ngoài Thế gian Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm bẩn hỗn tạp Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm bẩn hỗn tạp Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Thanh tịnh Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Thanh tịnh Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thuộc sinh chết Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thuộc sinh chết Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thuộc Niết Bàn Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thuộc Niết Bàn Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ở bên trong Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ở bên trong Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ở bên ngoài Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ở bên ngoài Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ở giữa hai bên Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ở giữa hai bên Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có thể được Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có thể được Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không thể được Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không thể được Làm thậm chí Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Do nói Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Với ý này thế nào ?

Tức thời nói thêm Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm bình thường Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm bình thường Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Biến đổi Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Biến đổi Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm sướng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm sướng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm khổ Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm khổ Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm được bản thân Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm được bản thân Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không được bản thân Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không được bản thân Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm sạch Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm sạch Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không sạch Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không sạch Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Tức thời nói thêm Rỗng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Rỗng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Tức thời nói thêm không Rỗng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không Rỗng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có hình tướng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có hình tướng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có hình tướng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có hình tướng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có nguyện Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Tức thời nói thêm có nguyện Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có nguyện Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có nguyện Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Tĩnh lặng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Tĩnh lặng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không Tĩnh lặng Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không Tĩnh lặng Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm rời xa Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm rời xa Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không rời xa Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không rời xa Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Có làm Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Có làm Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Không có làm Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Không có làm Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Có thấm bẩn Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Không có thấm bẩn Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Không có thấm bẩn Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm sinh Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm sinh Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm mất Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm mất Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thiện Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thiện Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thiện sai Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thiện sai Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có tội Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có tội Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có tội Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có tội Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Tức thời nói thêm có Phiền não Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có Phiền não Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có Phiền não Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không có Phiền não Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Thế gian Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Thế gian Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ra ngoài Thế gian Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ra ngoài Thế gian Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm bẩn hỗn tạp Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm bẩn hỗn tạp Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Thanh tịnh Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm Thanh tịnh Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thuộc sinh chết Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thuộc sinh chết Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thuộc Niết Bàn Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm thuộc Niết Bàn Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ở bên trong Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ở bên trong Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ở bên ngoài Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ở bên ngoài Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Tức thời nói thêm ở giữa hai bên Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm ở giữa hai bên Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có thể được Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm có thể được Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không thể được Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời nói thêm không thể được Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ mười chín.