Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ mười lăm.

Thứ năm phần bảy Phẩm Dạy bảo truyền dạy phần đầu.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ngài xem nghĩa ra sao, nói rằng : Tức thời Khổ Chân lý bậc Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Khổ Chân lý bậc Thánh khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Trong Khổ Chân lý bậc Thánh sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn sai có Khổ Chân lý bậc Thánh. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn sai có Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Rời Khổ Chân lý bậc Thánh sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Rời Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn sao ?

Thế Tôn ! Nếu Bồ Đề, hoặc chúng sinh Có tình. Nếu Khổ Chân lý bậc Thánh. Nếu Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có Bồ Tát Bồ Tát lớn ! Đây đã là Có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời Khổ Chân lý bậc Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Khổ Chân lý bậc Thánh khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Khổ Chân lý bậc Thánh có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Khổ Chân lý bậc Thánh. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Rời Khổ Chân lý bậc Thánh có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Rời Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh có Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ngài xem nghĩa ra sao, nói rằng : Tức thời bốn nghĩ Tĩnh lặng là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Bốn nghĩ Tĩnh lặng khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Trong bốn nghĩ Tĩnh lặng sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn sai có bốn nghĩ Tĩnh lặng. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn sai có bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Rời bốn nghĩ Tĩnh lặng sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Rời bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn sao ?

Thế Tôn ! Nếu Bồ Đề, hoặc chúng sinh Có tình. Nếu bốn nghĩ Tĩnh lặng. Hoặc bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có Bồ Tát Bồ Tát lớn ! Đây đã là Có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời bốn nghĩ Tĩnh lặng là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Bốn nghĩ Tĩnh lặng khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong bốn nghĩ Tĩnh lặng có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có bốn nghĩ Tĩnh lặng. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Rời bốn nghĩ Tĩnh lặng có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Rời bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân có Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ngài xem nghĩa ra sao, nói rằng : Tức thời tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai.Tức thời tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai.

Tám Giải thoát khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Trong tám Giải thoát sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn sai có tám Giải thoát. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn sai có tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi.

Rời tám Giải thoát sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Rời tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn sao ?

Thế Tôn ! Nếu Bồ Đề, hoặc chúng sinh Có tình. Nếu tám Giải thoát. Hoặc tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có Bồ Tát Bồ Tát lớn ! Đây đã là Có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tám Giải thoát khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong tám Giải thoát có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có tám Giải thoát. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Rời tám Giải thoát có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Rời tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi có Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ngài xem nghĩa ra sao, nói rằng : Tức thời môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Môn Giải thoát Rỗng khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Trong môn Giải thoát Rỗng sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn sai có môn Giải thoát Rỗng. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn sai có môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Rời môn Giải thoát Rỗng sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Rời môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn sao ?

Thế Tôn ! Nếu Bồ Đề, hoặc chúng sinh Có tình. Nếu môn Giải thoát Rỗng. Hoặc môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có Bồ Tát Bồ Tát lớn ! Đây đã là Có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Môn Giải thoát Rỗng khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong môn Giải thoát Rỗng có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện có Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có môn Giải thoát Rỗng. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Rời môn Giải thoát Rỗng có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Rời môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện có Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ngài xem nghĩa ra sao, nói rằng : Tức thời môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Môn Đà La Ni khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Môn Tam muội khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Trong môn Đà La Ni sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong môn Tam muội sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn sai có môn Đà La Ni. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn sai có môn Tam muội. Rời môn Đà La Ni sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Rời môn Tam muội sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn sao ?

Thế Tôn ! Nếu Bồ Đề, hoặc chúng sinh Có tình. Nếu môn Đà La Ni. Hoặc môn Tam muội. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có Bồ Tát Bồ Tát lớn ! Đây đã là Có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Môn Đà La Ni khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Môn Tam muội khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong môn Đà La Ni có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong môn Tam muội có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có môn Đà La Ni. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có môn Tam muội. Rời môn Đà La Ni có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Rời môn Tam muội có Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ngài xem nghĩa ra sao, nói rằng : Tức thời Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời Bậc Rời Bẩn, Bậc Phát Sáng, Bậc Tuệ Sáng, Bậc Khó Được Nhất, Bậc Hiện Ra, Bậc Đi Xa, Bậc Không Động, Bậc Tuệ Thiện, Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Bậc Vui Nhất khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Trong Bậc Vui Nhất sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn sai có Bậc Vui Nhất. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn sai có Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Rời Bậc Vui Nhất sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Rời Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn sao ?

Thế Tôn ! Nếu Bồ Đề, hoặc chúng sinh Có tình. Nếu Bậc Vui Nhất. Hoặc Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có Bồ Tát Bồ Tát lớn ! Đây đã là Có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Bậc Vui Nhất khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bậc Vui Nhất có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Bậc Vui Nhất. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp. Rời Bậc Vui Nhất có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Rời Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp có Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ngài xem nghĩa ra sao, nói rằng : Tức thời năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Năm Mắt khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Sáu Thần thông khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Trong năm Mắt sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong sáu Thần thông sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn sai có năm Mắt. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn sai có sáu Thần thông. Rời năm Mắt sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Rời sáu Thần thông sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn sao ?

Thế Tôn ! Nếu Bồ Đề, hoặc chúng sinh Có tình. Nếu năm Mắt. Hoặc sáu Thần thông. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có Bồ Tát Bồ Tát lớn ! Đây đã là Có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Năm Mắt khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Sáu Thần thông khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong năm Mắt có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong sáu Thần thông có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có năm Mắt. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có sáu Thần thông. Rời năm Mắt có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Rời sáu Thần thông có Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ngài xem nghĩa ra sao, nói rằng : Tức thời mười Lực của Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Mười Lực của Phật khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Trong mười Lực của Phật sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn sai có mười Lực của Phật. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn sai có bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật. Rời mười Lực của Phật sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Rời bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thế Tôn ! Nếu Bồ Đề, hoặc chúng sinh Có tình. Nếu mười Lực của Phật. Hoặc bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có Bồ Tát Bồ Tát lớn ! Đây đã là Có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời mười Lực của Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Mười Lực của Phật khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong mười Lực của Phật có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười Lực của Phật. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật. Rời mười Lực của Phật có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Rời bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, mười tám không cùng Pháp Phật có Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ngài xem nghĩa ra sao, nói rằng : Tức thời Từ lớn nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Từ lớn nhất khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Trong Từ lớn nhất sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn sai có Từ lớn nhất. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn sai có Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất. Rời Từ lớn nhất sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Rời Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn sao ?

Thế Tôn ! Nếu Bồ Đề, hoặc chúng sinh Có tình. Nếu Từ lớn nhất. Hoặc Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có Bồ Tát Bồ Tát lớn ! Đây đã là Có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời Từ lớn nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Tức thời Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Từ lớn nhất khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Từ lớn nhất có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Từ lớn nhất. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất. Rời Từ lớn nhất có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Rời Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất có Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ngài xem nghĩa ra sao, nói rằng : Tức thời Ba mươi hai tướng của Đại Sĩ là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời Tám mươi diện mạo đẹp là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Ba mươi hai tướng của Đại Sĩ khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tám mươi diện mạo đẹp khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Trong Ba mươi hai tướng của Đại Sĩ sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Tám mươi diện mạo đẹp sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn sai có Ba mươi hai tướng của Đại Sĩ. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn sai có Tám mươi diện mạo đẹp. Rời Ba mươi hai tướng của Đại Sĩ sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Rời Tám mươi diện mạo đẹp sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn sao ?

Thế Tôn ! Nếu Bồ Đề, hoặc chúng sinh Có tình. Nếu Ba mươi hai tướng của Đại Sĩ. Hoặc Tám mươi diện mạo đẹp. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có Bồ Tát Bồ Tát lớn ! Đây đã là Có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời Ba mươi hai tướng của Đại Sĩ là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời Tám mươi diện mạo đẹp là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Ba mươi hai tướng của Đại Sĩ khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tám mươi diện mạo đẹp khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Ba mươi hai tướng của Đại Sĩ có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Tám mươi diện mạo đẹp có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Ba mươi hai tướng của Đại Sĩ. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Tám mươi diện mạo đẹp. Rời Ba mươi hai tướng của Đại Sĩ có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Rời Tám mươi diện mạo đẹp có Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ngài xem nghĩa ra sao, nói rằng : Tức thời Pháp không quên mất là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời thường dừng ở tính vứt bỏ là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Pháp không quên mất khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Thường dừng ở tính vứt bỏ khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Trong Pháp không quên mất sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong thường dừng ở tính vứt bỏ sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn sai có Pháp không quên mất. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn sai có thường dừng ở tính vứt bỏ. Rời Pháp không quên mất sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Rời thường dừng ở tính vứt bỏ sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn sao ?

Thế Tôn ! Nếu Bồ Đề, hoặc chúng sinh Có tình. Nếu Pháp không quên mất. Hoặc thường dừng ở tính vứt bỏ. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có Bồ Tát Bồ Tát lớn ! Đây đã là Có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời Pháp không quên mất là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Tức thời thường dừng ở tính vứt bỏ là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Pháp không quên mất khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Thường dừng ở tính vứt bỏ khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Pháp không quên mất có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong thường dừng ở tính vứt bỏ có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Pháp không quên mất. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có thường dừng ở tính vứt bỏ. Rời Pháp không quên mất có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Rời thường dừng ở tính vứt bỏ có Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Ngài xem nghĩa ra sao, nói rằng : Tức thời Tất cả Trí tuệ là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tức thời Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Tất cả Trí tuệ khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn sai. Trong Tất cả Trí tuệ sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn sai có Tất cả Trí tuệ. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn sai có Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Rời Tất cả Trí tuệ sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Rời Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng sai có Bồ Tát Bồ Tát lớn sao ?

Thế Tôn ! Nếu Bồ Đề, hoặc chúng sinh Có tình. Nếu Tất cả Trí tuệ. Hoặc Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Cuối cùng còn không thể được. Do tính Có sai. Huống chi có Bồ Tát Bồ Tát lớn ! Đây đã là Có sai. Như thế có thể nói rằng : Tức thời Tất cả Trí tuệ là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tức thời Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tất cả Trí tuệ khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Tất cả Trí tuệ có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Tất cả Trí tuệ. Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Rời Tất cả Trí tuệ có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Rời Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng có Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thế Tôn ! Bồ Đề, chúng sinh Có tình, cùng với Sắc thân và Pháp, đã không thể được. Mà nói rằng : Tức thời Sắc thân và Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc các Sắc thân khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc trong Sắc thân và Pháp có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Sắc thân và Pháp. Hoặc rời Sắc thân và Pháp có Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Không có nơi như thế.

Phật bảo Thiện Hiện. Thiện thay ! Thiện thay ! Như thế, đúng như thế ! Như được Ngài nói. Thiện Hiện ! Sắc thân và Pháp do không thể được. Bồ Tát Bồ Tát lớn cũng không thể được. Do Bồ Tát Bồ Tát lớn không thể được. Làm được Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn cũng không thể được.

Thiện Hiện ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nên học như thế. Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Do nói Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Với ý này thế nào ? Tức thời Chân Như Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời Chân Như Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như Sắc thân khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như Sắc thân có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Trong Chân Như Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như Sắc thân phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như Sắc thân có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Do nói Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Với ý này thế nào ? Tức thời Chân Như nơi Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời Chân Như nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như nơi Mắt khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như nơi Mắt có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như nơi Mắt phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như nơi Mắt có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Do nói Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Với ý này thế nào ? Tức thời Chân Như nơi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời Chân Như nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như nơi Sắc thân khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như nơi Sắc thân có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như nơi Sắc thân phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Rời Chân Như nơi Sắc thân có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Do nói Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Với ý này thế nào ? Tức thời Chân Như cảnh giới Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời Chân Như cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như cảnh giới Mắt khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như cảnh giới Mắt có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như cảnh giới Mắt phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như cảnh giới Mắt có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Do nói Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Với ý này thế nào ? Tức thời Chân Như Cõi Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời Chân Như cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như Cõi Sắc thân khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như Cõi Sắc thân có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như Cõi Sắc thân phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như Cõi Sắc thân có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như cảnh giới Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Do nói Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Với ý này thế nào ? Tức thời Chân Như cảnh biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời Chân Như cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như cảnh biết của Mắt khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như cảnh biết của Mắt có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như cảnh biết của Mắt phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như cảnh biết của Mắt có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Do nói Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Với ý này thế nào ? Tức thời Chân Như chạm biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời Chân Như chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như chạm biết của Mắt khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như chạm biết của Mắt có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như chạm biết của Mắt phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Rời Chân Như chạm biết của Mắt có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Do nói Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Với ý này thế nào ? Tức thời Chân Như các nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời Chân Như các nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như các nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như các nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như các nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như các nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như các nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như các nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như các nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như các nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Do nói Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Với ý này thế nào ? Tức thời Chân Như Cõi Đất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời Chân Như Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như Cõi Đất khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Trong Chân Như Cõi Đất có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như Cõi Đất phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như Cõi Đất có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Do nói Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Với ý này thế nào ? Tức thời Chân Như Nhân duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời Chân Như loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như Nhân duyên khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như Nhân duyên có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như Nhân duyên phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như Nhân duyên có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như loại Duyên Không có gian, Duyên được Duyên, Duyên tăng cao có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Do nói Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Với ý này thế nào ? Tức thời Chân Như Pháp sinh do Duyên là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như Pháp sinh do Duyên khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như Pháp sinh do Duyên có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như Pháp sinh do Duyên phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như Pháp sinh do Duyên có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Do nói Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Với ý này thế nào ? Tức thời Chân Như Ngu tối là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời Chân Như Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như Ngu tối khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như Làm thậm chí Già chết khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như Ngu tối có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như Làm thậm chí Già chết có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như Ngu tối phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như Làm thậm chí Già chết phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như Ngu tối có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như Làm thậm chí Già chết có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Do nói Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Với ý này thế nào ? Tức thời Chân Như Nhiều Bố thí tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời Chân Như Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như Nhiều Bố thí tới Niết Bàn khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như Nhiều Bố thí tới Niết Bàn có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như Nhiều Bố thí tới Niết Bàn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như Nhiều Bố thí tới Niết Bàn có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Do nói Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Với ý này thế nào ? Tức thời Chân Như Rỗng bên trong là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời Chân Như Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như Rỗng bên trong khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như Rỗng bên trong có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như Rỗng bên trong phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như Rỗng bên trong có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Do nói Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Với ý này thế nào ? Tức thời Chân Như bốn dừng ở nghĩ nhớ là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời Chân Như bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như bốn dừng ở nghĩ nhớ khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như bốn dừng ở nghĩ nhớ có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như bốn dừng ở nghĩ nhớ phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như bốn dừng ở nghĩ nhớ có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như bốn cắt đứt đúng thậm chí tám nhánh Đạo Thánh có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Do nói Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Với ý này thế nào ? Tức thời Chân Như Khổ Chân lý bậc Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời Chân Như Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như Khổ Chân lý bậc Thánh khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như Khổ Chân lý bậc Thánh có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như Khổ Chân lý bậc Thánh phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như Khổ Chân lý bậc Thánh có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Do nói Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Với ý này thế nào ? Tức thời Chân Như bốn nghĩ Tĩnh lặng là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời Chân Như bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như bốn nghĩ Tĩnh lặng khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như bốn nghĩ Tĩnh lặng có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như bốn nghĩ Tĩnh lặng phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như bốn nghĩ Tĩnh lặng có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Do nói Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Với ý này thế nào ? Tức thời Chân Như tám Giải thoát là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời Chân Như tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như tám Giải thoát khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như tám Giải thoát có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như tám Giải thoát phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như tám Giải thoát có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Do nói Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Với ý này thế nào ? Tức thời Chân Như môn Giải thoát Rỗng là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời Chân Như môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như môn Giải thoát Rỗng khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như môn Giải thoát Rỗng có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như môn Giải thoát Rỗng phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như môn Giải thoát Rỗng có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Do nói Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Với ý này thế nào ? Tức thời Chân Như môn Đà La Ni là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời Chân Như môn Tam muội là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như môn Đà La Ni khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như môn Tam muội khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như môn Đà La Ni có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như môn Tam muội có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như môn Đà La Ni phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như môn Tam muội phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như môn Đà La Ni có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như môn Tam muội có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Do nói Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Với ý này thế nào ? Tức thời Chân Như Bậc Vui Nhất là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời Chân Như Bậc Rời Bẩn, Bậc Phát Sáng, Bậc Tuệ Sáng, Bậc Khó Được Nhất, Bậc Hiện Ra, Bậc Đi Xa, Bậc Không Động, Bậc Tuệ Thiện, Bậc Mây Pháp là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như Bậc Vui Nhất khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như Bậc Vui Nhất có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như Bậc Vui Nhất phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như Bậc Vui Nhất có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như Bậc Rời Bẩn thậm chí Bậc Mây Pháp có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Lại tiếp theo Thiện Hiện ! Do nói Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Với ý này thế nào ? Tức thời Chân Như năm Mắt là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Tức thời Chân Như sáu Thần thông là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như năm Mắt khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Chân Như sáu Thần thông khác là Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như năm Mắt có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Chân Như sáu Thần thông có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như năm Mắt phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Trong Bồ Tát Bồ Tát lớn có Chân Như sáu Thần thông phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như năm Mắt có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn ! Rời Chân Như sáu Thần thông có Bồ Tát Bồ Tát lớn phải không ? Không phải vậy ! Thế Tôn !

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ mười lăm.