Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ một trăm hai mươi lăm.

Thứ hai mươi ba phần ba mươi Phẩm Hiệu lượng công Đức phần đầu.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn ?

Khánh Hỉ ! Duyên Giác Bồ Đề, tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng với Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính ?

Khánh Hỉ ! Duyên Giác Bồ Đề, tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng với Rỗng bên trong đó thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Rỗng bên trong thậm chí Rỗng của tự tính không có tính.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn ?

Khánh Hỉ ! Duyên Giác Bồ Đề, tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng với Chân Như đó thậm chí Cõi không nghĩ bàn, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như thậm chí Cõi không nghĩ bàn.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh ?

Khánh Hỉ ! Duyên Giác Bồ Đề, tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng với Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh đó, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân ?

Khánh Hỉ ! Duyên Giác Bồ Đề, tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng với bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi ?

Khánh Hỉ ! Duyên Giác Bồ Đề, tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng với tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh ?

Khánh Hỉ ! Duyên Giác Bồ Đề, tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng với bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện ?

Khánh Hỉ ! Duyên Giác Bồ Đề, tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng với môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện năm Mắt, sáu Thần thông ?

Khánh Hỉ ! Duyên Giác Bồ Đề, tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng với năm Mắt, sáu Thần thông, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện năm Mắt, sáu Thần thông.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật ?

Khánh Hỉ ! Duyên Giác Bồ Đề, tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng với mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ ?

Khánh Hỉ ! Duyên Giác Bồ Đề, tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng với Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng ?

Khánh Hỉ ! Duyên Giác Bồ Đề, tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng với Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội ?

Khánh Hỉ ! Duyên Giác Bồ Đề, tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng với tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn ?

Khánh Hỉ ! Duyên Giác Bồ Đề, tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng với hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn đó, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề ?

Khánh Hỉ ! Duyên Giác Bồ Đề, tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Duyên Giác Bồ Đề Rỗng với Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề đó, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các Duyên Giác Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Thế Tôn ! Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn ?

Khánh Hỉ ! Hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn, tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng với Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn.

Thế Tôn ! Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính ?

Khánh Hỉ ! Hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn, tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng với Rỗng bên trong đó thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Rỗng bên trong thậm chí Rỗng của tự tính không có tính.

Thế Tôn ! Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn ?

Khánh Hỉ ! Hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn, tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng với Chân Như đó thậm chí Cõi không nghĩ bàn, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như thậm chí Cõi không nghĩ bàn.

Thế Tôn ! Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh ?

Khánh Hỉ ! Hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn, tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng với Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh đó, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh.

Thế Tôn ! Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân ?

Khánh Hỉ ! Hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn, tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng với bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân.

Thế Tôn ! Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi ?

Khánh Hỉ ! Hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn, tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng với tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi.

Thế Tôn ! Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh ?

Khánh Hỉ ! Hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn, tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng với bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh.

Thế Tôn ! Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện ?

Khánh Hỉ ! Hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn, tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng với môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện.

Thế Tôn ! Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện năm Mắt, sáu Thần thông ?

Khánh Hỉ ! Hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn, tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng với năm Mắt, sáu Thần thông, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện năm Mắt, sáu Thần thông.

Thế Tôn ! Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật ?

Khánh Hỉ ! Hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn, tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng với mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật.

Thế Tôn ! Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ ?

Khánh Hỉ ! Hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn, tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng với Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ.

Thế Tôn ! Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng ?

Khánh Hỉ ! Hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn, tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng với Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng.

Thế Tôn ! Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội ?

Khánh Hỉ ! Hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn, tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng với tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội.

Thế Tôn ! Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn ?

Khánh Hỉ ! Hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn, tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng với hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn đó, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thế Tôn ! Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề ?

Khánh Hỉ ! Hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn, tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn Rỗng với Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề đó, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn ?

Khánh Hỉ ! Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng với Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính ?

Khánh Hỉ ! Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng với Rỗng bên trong đó thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Rỗng bên trong thậm chí Rỗng của tự tính không có tính.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn ?

Khánh Hỉ ! Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng với Chân Như đó thậm chí Cõi không nghĩ bàn, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như thậm chí Cõi không nghĩ bàn.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh ?

Khánh Hỉ ! Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng với Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh đó, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân ?

Khánh Hỉ ! Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng với bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi ?

Khánh Hỉ ! Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng với tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh ?

Khánh Hỉ ! Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng với bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện ?

Khánh Hỉ ! Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng với môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện năm Mắt, sáu Thần thông ?

Khánh Hỉ ! Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng với năm Mắt, sáu Thần thông, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện năm Mắt, sáu Thần thông.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật ?

Khánh Hỉ ! Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng với mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ ?

Khánh Hỉ ! Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng với Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng ?

Khánh Hỉ ! Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng với Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội ?

Khánh Hỉ ! Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng với tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn ?

Khánh Hỉ ! Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng với hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn đó, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề ?

Khánh Hỉ ! Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề Rỗng với Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề đó, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Khánh Hỉ nên biết ! Do vì Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Hay hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Lại do hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Do hay giúp cho tu luyện Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn, được thành quả lớn. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này với Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn đó là quý, là dẫn hướng.

Khánh Hỉ nên biết ! Do vì Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Hay hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Lại do hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Do hay giúp cho yên ở Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính, được thành quả lớn. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này với Rỗng bên trong đó thậm chí Rỗng của tự tính không có tính là quý, là dẫn hướng.

Khánh Hỉ nên biết ! Do vì Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Hay hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Lại do hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Do hay giúp cho yên ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn, được thành quả lớn. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này với Chân Như đó thậm chí Cõi không nghĩ bàn là quý, là dẫn hướng.

Khánh Hỉ nên biết ! Do vì Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Hay hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Lại do hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Do hay giúp cho yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, được thành quả lớn. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này với Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh đó là quý, là dẫn hướng.

Khánh Hỉ nên biết ! Do vì Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Hay hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Lại do hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Do hay giúp cho tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, được thành quả lớn. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này với bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân là quý, là dẫn hướng.

Khánh Hỉ nên biết ! Do vì Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Hay hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Lại do hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Do hay giúp cho tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, được thành quả lớn. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này với tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi là quý, là dẫn hướng.

Khánh Hỉ nên biết ! Do vì Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Hay hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Lại do hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Do hay giúp cho tu luyện bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, được thành quả lớn. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này với bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh là quý, là dẫn hướng.

Khánh Hỉ nên biết ! Do vì Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Hay hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Lại do hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Do hay giúp cho tu luyện môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện, được thành quả lớn. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này với môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện là quý, là dẫn hướng.

Khánh Hỉ nên biết ! Do vì Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Hay hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Lại do hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Do hay giúp cho tu luyện năm Mắt, sáu Thần thông, được thành quả lớn. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này với năm Mắt, sáu Thần thông là quý, là dẫn hướng.

Khánh Hỉ nên biết ! Do vì Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Hay hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Lại do hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Do hay giúp cho tu luyện mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, được thành quả lớn. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này với mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật là quý, là dẫn hướng.

Khánh Hỉ nên biết ! Do vì Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Hay hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Lại do hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Do hay giúp cho tu luyện Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ, được thành quả lớn. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này với Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ là quý, là dẫn hướng.

Khánh Hỉ nên biết ! Do vì Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Hay hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Lại do hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Do hay giúp cho tu luyện Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, được thành quả lớn. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này với Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng là quý, là dẫn hướng.

Khánh Hỉ nên biết ! Do vì Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Hay hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Lại do hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Do hay giúp cho tu luyện tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội, được thành quả lớn. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này với tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội là quý, là dẫn hướng.

Khánh Hỉ nên biết ! Do vì Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Hay hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Lại do hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Do hay giúp cho tu luyện hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn, được thành quả lớn. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này với hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn đó là quý, là dẫn hướng.

Khánh Hỉ nên biết ! Do vì Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Hay hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Lại do hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Do hay giúp cho tu luyện Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, được thành quả lớn. Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này với Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề đó là quý, là dẫn hướng.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ một trăm hai mươi lăm.