Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ một trăm mười bốn.

Thứ mười hai phần ba mươi Phẩm Hiệu lượng công Đức phần đầu.  

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Thân, tính cảnh giới Thân Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Thân Rỗng với Rỗng bên trong đó thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân, tính cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng với Rỗng bên trong đó thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các cảnh giới Thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Rỗng bên trong thậm chí Rỗng của tự tính không có tính.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Ý làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Ý, tính cảnh giới Ý Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Ý Rỗng với Rỗng bên trong đó thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính ?

Khánh Hỉ ! Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý, tính Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng với Rỗng bên trong đó thậm chí Rỗng của tự tính không có tính, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các cảnh giới Ý làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Rỗng bên trong thậm chí Rỗng của tự tính không có tính.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Mắt làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Mắt, tính cảnh giới Mắt Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Mắt Rỗng với Chân Như đó thậm chí Cõi không nghĩ bàn, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn ?

Khánh Hỉ ! Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt, tính Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Rỗng với Chân Như đó thậm chí Cõi không nghĩ bàn, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các cảnh giới Mắt làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như thậm chí Cõi không nghĩ bàn.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Tai làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Tai, tính cảnh giới Tai Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Tai Rỗng với Chân Như đó thậm chí Cõi không nghĩ bàn, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai, tính cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Rỗng với Chân Như đó thậm chí Cõi không nghĩ bàn, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các cảnh giới Tai làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như thậm chí Cõi không nghĩ bàn.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Mũi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Mũi, tính cảnh giới Mũi Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Mũi Rỗng với Chân Như đó thậm chí Cõi không nghĩ bàn, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi, tính cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Rỗng với Chân Như đó thậm chí Cõi không nghĩ bàn, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các cảnh giới Mũi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như thậm chí Cõi không nghĩ bàn.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Lưỡi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Lưỡi, tính cảnh giới Lưỡi Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Lưỡi Rỗng với Chân Như đó thậm chí Cõi không nghĩ bàn, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, tính cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Rỗng.

Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Rỗng với Chân Như đó thậm chí Cõi không nghĩ bàn, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các cảnh giới Lưỡi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như thậm chí Cõi không nghĩ bàn.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Thân, tính cảnh giới Thân Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Thân Rỗng với Chân Như đó thậm chí Cõi không nghĩ bàn, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân, tính cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng với Chân Như đó thậm chí Cõi không nghĩ bàn, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các cảnh giới Thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như thậm chí Cõi không nghĩ bàn.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Ý làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Ý, tính cảnh giới Ý Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Ý Rỗng với Chân Như đó thậm chí Cõi không nghĩ bàn, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn ?

Khánh Hỉ ! Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý, tính Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng với Chân Như đó thậm chí Cõi không nghĩ bàn, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các cảnh giới Ý làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Chân Như thậm chí Cõi không nghĩ bàn.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Mắt làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Mắt, tính cảnh giới Mắt Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Mắt Rỗng với Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh ?

Khánh Hỉ ! Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt, tính Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Rỗng với Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các cảnh giới Mắt làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Tai làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Tai , tính cảnh giới Tai Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Tai Rỗng với Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai, tính cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Rỗng với Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các cảnh giới Tai làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Mũi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Mũi, tính cảnh giới Mũi Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Mũi Rỗng với Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi, tính cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Rỗng với Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các cảnh giới Mũi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Lưỡi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Lưỡi, tính cảnh giới Lưỡi Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Lưỡi Rỗng với Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, tính cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Rỗng với Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các cảnh giới Lưỡi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Thân, tính cảnh giới Thân Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Thân Rỗng với Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân, tính cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng với Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các cảnh giới Thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Ý làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Ý, tính cảnh giới Ý Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Ý Rỗng với Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh ?

Khánh Hỉ ! Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý, tính Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng với Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các cảnh giới Ý làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Mắt làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Mắt, tính cảnh giới Mắt Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Mắt Rỗng với bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân ?

Khánh Hỉ ! Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt, tính Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Rỗng với bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các cảnh giới Mắt làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Tai làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Tai, tính cảnh giới Tai Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Tai Rỗng với bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai, tính cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Rỗng với bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các cảnh giới Tai làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Mũi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Mũi, tính cảnh giới Mũi Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Mũi Rỗng với bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi, tính cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Rỗng với bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các cảnh giới Mũi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Lưỡi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Lưỡi, tính cảnh giới Lưỡi Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Lưỡi Rỗng với bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, tính cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Rỗng với bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các cảnh giới Lưỡi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Thân, tính cảnh giới Thân Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Thân Rỗng với bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân, tính cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng với bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các cảnh giới Thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Ý làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Ý, tính cảnh giới Ý Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Ý Rỗng với bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân ?

Khánh Hỉ ! Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý, tính Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng với bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các cảnh giới Ý làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Mắt làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Mắt, tính cảnh giới Mắt Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Mắt Rỗng với tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi ?

Khánh Hỉ ! Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt, tính Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt Rỗng với tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các cảnh giới Mắt làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Tai làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Tai, tính cảnh giới Tai Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Tai Rỗng với tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai, tính cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai Rỗng với tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các cảnh giới Tai làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Mũi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Mũi, tính cảnh giới Mũi Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Mũi Rỗng với tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi, tính cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi Rỗng với tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các cảnh giới Mũi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Lưỡi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Lưỡi, tính cảnh giới Lưỡi Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Lưỡi Rỗng với tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi, tính cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi Rỗng với tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các cảnh giới Lưỡi làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Thân, tính cảnh giới Thân Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Thân Rỗng với tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân, tính cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân Rỗng với tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các cảnh giới Thân làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi.

Thế Tôn ! Dùng không có hai cảnh giới Ý làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi ?

Khánh Hỉ ! Cảnh giới Ý, tính cảnh giới Ý Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính cảnh giới Ý Rỗng với tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, không có hai, không có hai phần.

Thế Tôn ! Dùng không có hai Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện ra sao. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi ?

Khánh Hỉ ! Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý, tính Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng. Cớ là sao ? Do vì tính Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý Rỗng với tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, không có hai, không có hai phần.

Khánh Hỉ ! Do việc này cho nên nói. Dùng không có hai các cảnh giới Ý làm Phương tiện, không sinh làm Phương tiện, không đâu được làm Phương tiện. Hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Tu luyện tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ một trăm mười bốn.