Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ một trăm linh tư.

Thứ hai phần ba mươi Phẩm Hiệu lượng công Đức phần đầu.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó nên làm nghĩ nhớ như thế. Như Lai trước kia khi dừng ở địa vị Bồ Tát. Do thường siêng tu học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn và Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Như Lai trước kia khi dừng ở địa vị Bồ Tát. Do thường siêng yên ở Rỗng bên trong và Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính. Chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Như Lai trước kia khi dừng ở địa vị Bồ Tát. Do thường siêng yên ở Chân Như và Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn. Chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Như Lai trước kia khi dừng ở địa vị Bồ Tát. Do thường siêng yên ở Khổ Chân lý bậc Thánh và Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Như Lai trước kia khi dừng ở địa vị Bồ Tát. Do thường siêng tu học bốn nghĩ Tĩnh lặng và bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Như Lai trước kia khi dừng ở địa vị Bồ Tát. Do thường siêng tu học tám Giải thoát và tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Như Lai trước kia khi dừng ở địa vị Bồ Tát. Do thường siêng tu học bốn dừng ở nghĩ nhớ và bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Như Lai trước kia khi dừng ở địa vị Bồ Tát. Do thường siêng tu học môn Giải thoát Rỗng và môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện. Chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Như Lai trước kia khi dừng ở địa vị Bồ Tát. Do thường siêng tu học năm Mắt và sáu Thần thông. Chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Như Lai trước kia khi dừng ở địa vị Bồ Tát. Do thường siêng tu học mười Lực của Phật và bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật. Chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Như Lai trước kia khi dừng ở địa vị Bồ Tát. Do thường siêng tu học Pháp không quên mất và thường dừng ở tính vứt bỏ. Chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Như Lai trước kia khi dừng ở địa vị Bồ Tát. Do thường siêng tu học tất cả môn Đà La Ni và tất cả môn Tam muội. Chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Như Lai trước kia khi dừng ở địa vị Bồ Tát. Do thường siêng tu học Tất cả Trí tuệ và Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Như Lai trước kia khi dừng ở địa vị Bồ Tát. Do thường siêng tu học vô lượng vô biên các Pháp Phật khác. Chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Như Lai trước kia khi dừng ở địa vị Bồ Tát. Do thường siêng yên ở vô lượng các môn Pháp, các Bóng che, nơi, Cõi giới khác thuận theo Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu. Chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Chúng con nay vì cầu Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Pháp ngang bằng với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu này. Cũng nên thuận theo Phật, thường siêng Tinh tiến yên ở tu học. Pháp ngang bằng với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Quyết định như thế, chúng con là Thầy giáo lớn chân thực. Thường siêng tùy theo học, nguyện cầu đều đầy đủ. Pháp ngang bằng với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Đó là ấn Pháp chân thực của các Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác. Cũng là ấn Pháp chân thực của các quả Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán, Duyên Giác. Tất cả Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác. Do đều thường siêng học Pháp ngang bằng với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Đã chứng Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, đang chứng Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, hiện nay chứng Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Tất cả các quả Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán, Duyên Giác. Do cũng thường siêng học Pháp ngang bằng với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Đã tới Niết Bàn, đang tới Niết Bàn, hiện nay tới Niết Bàn. Do vì duyên đó.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó nếu Phật ở Thế gian, hoặc sau khi vào Niết Bàn. Nên dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, thường siêng tu học. Nên dựa vào Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn, thường siêng tu học. Cớ là sao ? Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Bình đẳng như thế. Tất cả Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát Bồ Tát lớn đó và các Trời, Người, các A Tu La lợi ích yên vui, do được nơi dựa vào.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó nếu Phật ở Thế gian, hoặc sau khi vào Niết Bàn. Nên dựa vào Rỗng bên trong, thường siêng tu học. Nên dựa vào Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính, thường siêng tu học. Cớ là sao ? Rỗng bên trong Bình đẳng như thế. Tất cả Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát Bồ Tát lớn đó và các Trời, Người, các A Tu La lợi ích yên vui, do được nơi dựa vào.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó nếu Phật ở Thế gian, hoặc sau khi vào Niết Bàn. Nên dựa vào Chân Như, thường siêng tu học. Nên dựa vào Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn, thường siêng tu học. Cớ là sao ? Chân Như Bình đẳng như thế. Tất cả Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát Bồ Tát lớn đó và các Trời, Người, các A Tu La lợi ích yên vui, do được nơi dựa vào.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó nếu Phật ở Thế gian, hoặc sau khi vào Niết Bàn. Nên dựa vào Khổ Chân lý bậc Thánh, thường siêng tu học. Nên dựa vào Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh, thường siêng tu học. Cớ là sao ? Khổ Chân lý bậc Thánh Bình đẳng như thế. Tất cả Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát Bồ Tát lớn đó và các Trời, Người, các A Tu La lợi ích yên vui, do được nơi dựa vào.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó nếu Phật ở Thế gian, hoặc sau khi vào Niết Bàn. Nên dựa vào bốn nghĩ Tĩnh lặng, thường siêng tu học. Nên dựa vào bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân, thường siêng tu học. Cớ là sao ? Bốn nghĩ Tĩnh lặng Bình đẳng như thế. Tất cả Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát Bồ Tát lớn đó và các Trời, Người, các A Tu La lợi ích yên vui, do được nơi dựa vào.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó nếu Phật ở Thế gian, hoặc sau khi vào Niết Bàn. Nên dựa vào tám Giải thoát, thường siêng tu học. Nên dựa vào tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi, thường siêng tu học. Cớ là sao ? Tám Giải thoát Bình đẳng như thế. Tất cả Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát Bồ Tát lớn đó và các Trời, Người, các A Tu La lợi ích yên vui, do được nơi dựa vào.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó nếu Phật ở Thế gian, hoặc sau khi vào Niết Bàn. Nên dựa vào bốn dừng ở nghĩ nhớ, thường siêng tu học. Nên dựa vào bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh, thường siêng tu học. Cớ là sao ? Bốn dừng ở nghĩ nhớ Bình đẳng như thế. Tất cả Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát Bồ Tát lớn đó và các Trời, Người, các A Tu La lợi ích yên vui, do được nơi dựa vào.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó nếu Phật ở Thế gian, hoặc sau khi vào Niết Bàn. Nên dựa vào môn Giải thoát Rỗng, thường siêng tu học. Nên dựa vào môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện, thường siêng tu học. Cớ là sao ? Môn Giải thoát Rỗng Bình đẳng như thế. Tất cả Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát Bồ Tát lớn đó và các Trời, Người, các A Tu La lợi ích yên vui, do được nơi dựa vào.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó nếu Phật ở Thế gian, hoặc sau khi vào Niết Bàn. Nên dựa vào năm Mắt, thường siêng tu học. Nên dựa vào sáu Thần thông, thường siêng tu học. Cớ là sao ? Năm Mắt Bình đẳng như thế. Tất cả Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát Bồ Tát lớn đó và các Trời, Người, các A Tu La lợi ích yên vui, do được nơi dựa vào.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó nếu Phật ở Thế gian, hoặc sau khi vào Niết Bàn. Nên dựa vào mười Lực của Phật, thường siêng tu học. Nên dựa vào bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật, thường siêng tu học. Cớ là sao ? Mười Lực của Phật Bình đẳng như thế. Tất cả Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát Bồ Tát lớn đó và các Trời, Người, các A Tu La lợi ích yên vui, do được nơi dựa vào.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó nếu Phật ở Thế gian, hoặc sau khi vào Niết Bàn. Nên dựa vào Pháp không quên mất, thường siêng tu học. Nên dựa vào thường dừng ở tính vứt bỏ, thường siêng tu học. Cớ là sao ? Pháp không quên mất Bình đẳng như thế. Tất cả Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát Bồ Tát lớn đó và các Trời, Người, các A Tu La lợi ích yên vui, do được nơi dựa vào.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó nếu Phật ở Thế gian, hoặc sau khi vào Niết Bàn. Nên dựa vào tất cả môn Đà La Ni, thường siêng tu học. Nên dựa vào tất cả môn Tam muội, thường siêng tu học. Cớ là sao ? Tất cả môn Đà La Ni Bình đẳng như thế. Tất cả Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát Bồ Tát lớn đó và các Trời, Người, các A Tu La lợi ích yên vui, do được nơi dựa vào.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó nếu Phật ở Thế gian, hoặc sau khi vào Niết Bàn. Nên dựa vào Tất cả Trí tuệ, thường siêng tu học. Nên dựa vào Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng, thường siêng tu học. Cớ là sao ? Tất cả Trí tuệ Bình đẳng như thế. Tất cả Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát Bồ Tát lớn đó và các Trời, Người, các A Tu La lợi ích yên vui, do được nơi dựa vào.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó nếu Phật ở Thế gian, hoặc sau khi vào Niết Bàn. Nên dựa vào vô lượng vô biên Pháp Phật khác, thường siêng tu học. Cớ là sao ? Vô lượng vô biên Pháp Phật khác như thế. Tất cả Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát Bồ Tát lớn đó và các Trời, Người, các A Tu La lợi ích yên vui, do được nơi dựa vào.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó nếu Phật ở Thế gian, hoặc sau khi vào Niết Bàn. Nên dựa vào vô lượng môn Pháp, các Bóng che, nơi, Cõi giới thuận theo Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu, thường siêng tu học. Cớ là sao ? Vô lượng môn Pháp, các Bóng che, nơi, Cõi giới thuận theo Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Tất cả Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát Bồ Tát lớn đó và các Trời, Người, các A Tu La lợi ích yên vui, do được nơi dựa vào.

Khi đó Ngọc Hoàng Đế Thích báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện không rời tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Chí tâm lắng nghe, nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu học, suy nghĩ như lý. Rộng vì chúng sinh Có tình nói giảng, truyền bá. Hoặc có viết chép, đủ các loại trang nghiêm cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Lại dùng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng mà làm cúng dưỡng. Các người nam thiện, người nữ thiện đó do Nhân duyên này được bao nhiêu Phúc ?

Phật nói rằng : Kiêu Thi Ca ! Ta lại hỏi Ngài. Nên tùy ý trả lời. Có các người nam thiện, người nữ thiện với các Như Lai sau khi vào Niết Bàn. Do vì cúng dưỡng Xá Lợi của Phật. Dùng bảy vật báu vi diệu xây dựng Tháp Phật. Đủ các loại châu báu nghiêm đẹp ở trong Tháp Phật. Chiều cao Tháp khoảng tám cây số. Chiều rộng Tháp khoảng bốn cây số. Lại dùng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng trên Trời mà làm cúng dưỡng. Hết cuộc đời họ cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Với ý Ngài thế nào ? Các người nam thiện, người nữ thiện đó do Nhân duyên này sinh ra tụ Phúc, chắc là nhiều phải không ?

Ngọc Hoàng Đế Thích nói rằng : Rất nhiều ! Thế Tôn ! Rất nhiều ! Thiện Thệ !

Phật nói rằng : Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện không rời tâm Trí của Tất cả Trí tuệ.  Dùng không đâu được làm Phương tiện. Với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Chí tâm lắng nghe, nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu học, suy nghĩ như lý. Rộng vì chúng sinh Có tình nói giảng, truyền bá. Hoặc có viết chép, đủ các loại trang nghiêm cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Lại dùng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng mà làm cúng dưỡng. Các người nam thiện, người nữ thiện đó do Nhân duyên này sinh ra tụ Phúc. Rất nhiều với vô lượng vô biên đó.

Phật bảo Kiêu Thi Ca. Xếp đặt một việc như thế. Lại có các người nam thiện, người nữ thiện với các Như Lai sau khi vào Niết Bàn. Do vì cúng dưỡng Xá Lợi của Phật. Dùng bảy vật báu vi diệu xây dựng Tháp Phật. Đủ các loại châu báu nghiêm đẹp ở trong Tháp Phật. Chiều cao Tháp khoảng tám cây số. Chiều rộng Tháp khoảng bốn cây số. Đầy khắp ở trong Châu Thiệm Bộ không có nứt trống rỗng. Lại dùng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng trên Trời mà làm cúng dưỡng. Hết cuộc đời họ cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Với ý Ngài thế nào ? Các người nam thiện, người nữ thiện đó do Nhân duyên này sinh ra tụ Phúc, chắc là nhiều phải không ?

Ngọc Hoàng Đế Thích nói rằng : Rất nhiều ! Thế Tôn ! Rất nhiều ! Thiện Thệ !

Phật nói rằng : Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện không rời tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Chí tâm lắng nghe, nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu học, suy nghĩ như lý. Rộng vì chúng sinh Có tình nói giảng, truyền bá. Hoặc có viết chép, đủ các loại trang nghiêm cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Lại dùng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng mà làm cúng dưỡng. Các người nam thiện, người nữ thiện đó do Nhân duyên này sinh ra tụ Phúc. Rất nhiều với vô lượng vô biên đó.

Phật bảo Kiêu Thi Ca. Xếp đặt Châu Thiệm Bộ. Lại có các người nam thiện, người nữ thiện với các Như Lai sau khi vào Niết Bàn. Do vì cúng dưỡng Xá Lợi của Phật. Dùng bảy vật báu vi diệu xây dựng Tháp Phật. Đủ các loại châu báu nghiêm đẹp ở trong Tháp Phật. Chiều cao Tháp khoảng tám cây số. Chiều rộng Tháp khoảng bốn cây số. Đầy khắp ở trong cõi bốn Châu không có nứt trống rỗng. Lại dùng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng trên Trời mà làm cúng dưỡng. Hết cuộc đời họ cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Với ý Ngài thế nào ? Các người nam thiện, người nữ thiện đó do Nhân duyên này sinh ra tụ Phúc, chắc là nhiều phải không ?

Ngọc Hoàng Đế Thích nói rằng : Rất nhiều ! Thế Tôn ! Rất nhiều ! Thiện Thệ !

Phật nói rằng : Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện không rời tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Chí tâm lắng nghe, nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu học, suy nghĩ như lý. Rộng vì chúng sinh Có tình nói giảng, truyền bá. Hoặc có viết chép, đủ các loại trang nghiêm cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Lại dùng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng mà làm cúng dưỡng. Các người nam thiện, người nữ thiện đó do Nhân duyên này sinh ra tụ Phúc. Rất nhiều với vô lượng vô biên đó.

Phật bảo Kiêu Thi Ca. Xếp đặt Cõi bốn Châu. Lại có các người nam thiện, người nữ thiện với các Như Lai sau khi vào Niết Bàn. Do vì cúng dưỡng Xá Lợi của Phật. Dùng bảy vật báu vi diệu xây dựng Tháp Phật. Đủ các loại châu báu nghiêm đẹp ở trong Tháp Phật. Chiều cao Tháp khoảng tám cây số. Chiều rộng Tháp khoảng bốn cây số. Đầy khắp ở trong nghìn Thế giới nhỏ không có nứt trống rỗng. Lại dùng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng trên Trời mà làm cúng dưỡng. Hết cuộc đời họ cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Với ý Ngài thế nào ? Các người nam thiện, người nữ thiện đó do Nhân duyên này sinh ra tụ Phúc, chắc là nhiều phải không ?

Ngọc Hoàng Đế Thích nói rằng : Rất nhiều ! Thế Tôn ! Rất nhiều ! Thiện Thệ !

Phật nói rằng : Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện không rời tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Chí tâm lắng nghe, nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu học, suy nghĩ như lý. Rộng vì chúng sinh Có tình nói giảng, truyền bá. Hoặc có viết chép, đủ các loại trang nghiêm cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Lại dùng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng mà làm cúng dưỡng. Các người nam thiện, người nữ thiện đó do Nhân duyên này sinh ra tụ Phúc. Rất nhiều với vô lượng vô biên đó.

Phật bảo Kiêu Thi Ca. Xếp đặt nghìn Thế giới nhỏ. Lại có các người nam thiện, người nữ thiện với các Như Lai sau khi vào Niết Bàn. Do vì cúng dưỡng Xá Lợi của Phật. Dùng bảy vật báu vi diệu xây dựng Tháp Phật. Đủ các loại châu báu nghiêm đẹp ở trong Tháp Phật. Chiều cao Tháp khoảng tám cây số. Chiều rộng Tháp khoảng bốn cây số. Đầy khắp ở trong nghìn Thế giới vừa không có nứt trống rỗng. Lại dùng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng trên Trời mà làm cúng dưỡng. Hết cuộc đời họ cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Với ý Ngài thế nào ? Các người nam thiện, người nữ thiện đó do Nhân duyên này sinh ra tụ Phúc, chắc là nhiều phải không ?

Ngọc Hoàng Đế Thích nói rằng : Rất nhiều ! Thế Tôn ! Rất nhiều ! Thiện Thệ !

Phật nói rằng : Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện không rời tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Chí tâm lắng nghe, nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu học, suy nghĩ như lý. Rộng vì chúng sinh Có tình nói giảng, truyền bá. Hoặc có viết chép, đủ các loại trang nghiêm cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Lại dùng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng mà làm cúng dưỡng. Các người nam thiện, người nữ thiện đó do Nhân duyên này sinh ra tụ Phúc. Rất nhiều với vô lượng vô biên đó.

Phật bảo Kiêu Thi Ca. Xếp đặt nghìn Thế giới vừa. Lại có các người nam thiện, người nữ thiện với các Như Lai sau khi vào Niết Bàn. Do vì cúng dưỡng Xá Lợi của Phật. Dùng bảy vật báu vi diệu xây dựng Tháp Phật. Đủ các loại châu báu nghiêm đẹp ở trong Tháp Phật. Chiều cao Tháp khoảng tám cây số. Chiều rộng Tháp khoảng bốn cây số. Đầy khắp ở trong Ba nghìn nghìn Thế giới lớn không có nứt trống rỗng. Lại dùng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng trên Trời mà làm cúng dưỡng. Hết cuộc đời họ cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Với ý Ngài thế nào ? Các người nam thiện, người nữ thiện đó do Nhân duyên này sinh ra tụ Phúc, chắc là nhiều phải không ?

Ngọc Hoàng Đế Thích nói rằng : Rất nhiều ! Thế Tôn ! Rất nhiều ! Thiện Thệ !

Phật nói rằng : Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện không rời tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Chí tâm lắng nghe, nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu học, suy nghĩ như lý. Rộng vì chúng sinh Có tình nói giảng, truyền bá. Hoặc có viết chép, đủ các loại trang nghiêm cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Lại dùng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng mà làm cúng dưỡng. Các người nam thiện, người nữ thiện đó do Nhân duyên này sinh ra tụ Phúc. Rất nhiều với vô lượng vô biên đó.

Phật bảo Kiêu Thi Ca. Xếp đặt Ba nghìn nghìn Thế giới lớn. Nếu lại các loại chúng sinh Có tình ở Ba nghìn nghìn Thế giới lớn. Đều với các Như Lai sau khi vào Niết Bàn. Do vì cúng dưỡng Xá Lợi của Phật. Dùng bảy vật báu vi diệu xây dựng Tháp Phật. Đủ các loại châu báu nghiêm đẹp ở trong Tháp Phật. Chiều cao Tháp khoảng tám cây số. Chiều rộng Tháp khoảng bốn cây số. Đều đầy khắp ở trong Ba nghìn nghìn Thế giới lớn không có nứt trống rỗng. Lại dùng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng trên Trời mà làm cúng dưỡng. Hết cuộc đời họ cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Với ý Ngài thế nào ? Các loại chúng sinh Có tình ở Ba nghìn nghìn Thế giới lớn như thế. Do Nhân duyên này sinh ra tụ Phúc, chắc là nhiều phải không ?

Ngọc Hoàng Đế Thích nói rằng : Rất nhiều ! Thế Tôn ! Rất nhiều ! Thiện Thệ !

Phật nói rằng : Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện không rời tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Chí tâm lắng nghe, nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu học, suy nghĩ như lý. Rộng vì chúng sinh Có tình nói giảng, truyền bá. Hoặc có viết chép, đủ các loại trang nghiêm cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Lại dùng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng mà làm cúng dưỡng. Các người nam thiện, người nữ thiện đó do Nhân duyên này sinh ra tụ Phúc. Rất nhiều với vô lượng vô biên đó.

Thời Ngọc Hoàng Đế Thích lại báo cáo Phật nói rằng : Như thế, đúng như thế ! Thành thực như dạy của Thánh. Nếu các người nam thiện, người nữ thiện cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Các người nam thiện, người nữ thiện đó nên biết, chắc là cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi các Phật Thế Tôn Quá khứ Tương lai Hiện tại. Giả sử tất cả chúng sinh Có tình ở Thế giới mười phương đều như cát các sông Hằng. Đều với các Như Lai sau khi vào Niết Bàn. Do vì cúng dưỡng Xá Lợi của Phật. Dùng bảy vật báu vi diệu xây dựng Tháp Phật. Đủ các loại châu báu nghiêm đẹp ở trong Tháp Phật. Chiều cao Tháp khoảng tám cây số. Chiều rộng Tháp khoảng bốn cây số. Đều đầy khắp ở trong Ba nghìn nghìn Thế giới lớn không có nứt trống rỗng. Lại dùng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng trên Trời mà làm cúng dưỡng. Nếu qua một Kiếp hoặc một Kiếp khác. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi.

Thế Tôn ! Các chúng sinh Có tình đó do Nhân duyên này sinh ra tụ Phúc, chắc là nhiều phải không ?

Phật nói rằng : Rất nhiều !

Thời Ngọc Hoàng Đế Thích nói rằng : Nếu các người nam thiện, người nữ thiện không rời tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Chí tâm lắng nghe, nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu học, suy nghĩ như lý. Rộng vì chúng sinh Có tình nói giảng, truyền bá. Hoặc có viết chép, đủ các loại trang nghiêm cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Lại dùng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng mà làm cúng dưỡng. Các người nam thiện, người nữ thiện đó do Nhân duyên này sinh ra tụ Phúc. Rất nhiều với vô lượng vô biên đó, không thể nghĩ bàn, không thể tính toán. Cớ là sao ?

Thế Tôn ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Hay hút lấy toàn bộ tất cả Pháp thiện của tạng Pháp. Gọi là Mười Đạo Nghiệp thiện. Như bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Như tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Như bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Như môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện. Như Khổ Chân lý bậc Thánh, Tập hợp khổ Chân lý bậc Thánh, mất khổ Chân lý bậc Thánh, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Như năm Mắt. Như sáu Thần thông. Như Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn, Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn, Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn, Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn, Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Như Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính. Như Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn. Như tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội. Như mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật. Như Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ. Như Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Như vô lượng vô biên Pháp Phật khác. Đều hút nhập vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu này.

Thế Tôn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Đó là ấn Pháp chân thực của các Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác. Cũng là ấn Pháp chân thực của tất cả Thanh Văn, Duyên Giác.

Thế Tôn ! Do tất cả Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác đều thường siêng học với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Đã chứng Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, đang chứng Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, hiện nay chứng Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Thế Tôn ! Do tất cả Thanh Văn, Duyên Giác đều thường siêng học với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Đã tới Niết Bàn, đang tới Niết Bàn, hiện nay tới Niết Bàn.

Thế Tôn ! Do Nhân duyên này. Nếu các người nam thiện, người nữ thiện không rời tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này.

Chí tâm lắng nghe, nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu học, suy nghĩ như lý. Rộng vì chúng sinh Có tình nói giảng, truyền bá. Hoặc có viết chép, đủ các loại trang nghiêm cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Lại dùng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng mà làm cúng dưỡng. Các người nam thiện, người nữ thiện đó do Nhân duyên này sinh ra tụ Phúc. Rất nhiều với vô lượng vô biên đó, không thể nghĩ bàn, không thể tính toán.

Khi đó Phật bảo Ngọc Hoàng Đế Thích nói rằng : Như thế, đúng như thế ! Như được Ngài nói.

Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện không rời tâm Trí của Tất cả Trí tuệ.  Dùng không đâu được làm Phương tiện. Với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Chí tâm lắng nghe, nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu học, suy nghĩ như lý. Rộng vì chúng sinh Có tình nói giảng, truyền bá. Hoặc có viết chép, đủ các loại trang nghiêm cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Lại dùng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng mà làm cúng dưỡng. Các người nam thiện, người nữ thiện đó do Nhân duyên này sinh ra tụ Phúc. Rất nhiều với vô lượng vô biên đó, không thể nghĩ bàn, không thể tính toán. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Tất cả Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn cho nên mà được sinh.

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Tất cả Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính cho nên mà được hiện ra.

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Tất cả Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn cho nên mà được hiện ra.

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Tất cả Khổ Chân lý bậc Thánh, Tập hợp khổ Chân lý bậc Thánh, mất khổ Chân lý bậc Thánh, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh cho nên mà được hiện ra.

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Tất cả bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân cho nên mà được sinh.

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Tất cả tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi cho nên mà được sinh.

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Tất cả bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh cho nên mà được sinh.

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Tất cả môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện cho nên mà được sinh.

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Tất cả năm Mắt, sáu Thần thông cho nên mà được sinh.

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Tất cả mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật cho nên mà được sinh.

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Tất cả Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ cho nên mà được sinh.

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội cho nên mà được sinh.

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng cho nên mà được sinh.

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Tất cả Bồ Tát Bồ Tát lớn thành thục chúng sinh Có tình, nghiêm sạch Đất Phật cho nên mà được thành.

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Tất cả Bậc Thanh Văn, Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng cho nên mà được sinh.

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Tất cả Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn, Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán cho nên mà xuất hiện.

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Tất cả Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác cho nên mà xuất hiện.

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Tất cả Bồ Tát Bồ Tát lớn từ ban đầu phát tâm, thậm chí toàn bộ công Đức Định dụ Kim Cương cho nên mà xuất hiện.

Kiêu Thi Ca ! Do Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Toàn bộ Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, vào Niết Bàn Phật của tất cả Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác cho nên mà xuất hiện.

Kiêu Thi Ca ! Do vì duyên này. Nếu các người nam thiện, người nữ thiện không rời tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Chí tâm lắng nghe, nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu học, suy nghĩ như lý. Rộng vì chúng sinh Có tình nói giảng, truyền bá. Hoặc có viết chép, đủ các loại trang nghiêm cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Lại dùng đủ các loại tua hoa đẹp nhất, hương rắc hương bôi, quần áo, chuỗi ngọc, cờ báu lọng phướn, các loại tốt đẹp, châu báu, kĩ nhạc, đèn sáng mà làm cúng dưỡng. Dùng Phúc trước do tạo ra Tháp Phật so với tụ Phúc này. Không bằng một phần trăm. Không bằng một phần nghìn. Không bằng một phần trăm nghìn. Không bằng một phần triệu. Không bằng một phần trăm triệu. Không bằng một phần nghìn triệu. Không bằng một phần trăm nghìn triệu. Không bằng một phần trăm nghìn triệu Na do tha. Không bằng phần đếm, phần tính toán, phần tính kế, phần thí dụ, thậm chí A tăng kì phần. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn dừng ở trong số người ở Châu Thiệm Bộ này. Chắc là Phật báu, Pháp báu, Tì Kheo Tăng báu ở Thế gian này đều dừng ở không mất.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn dừng ở trong số người ở Châu Thiệm Bộ này. Thế gian thường có Mười Đạo Nghiệp thiện và Bố thí, giữ Giới hạnh, tu thiện, biết báo ơn, cúng dưỡng Thánh Hiền.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn dừng ở trong số người ở Châu Thiệm Bộ này. Thế gian thường có Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn dừng ở trong số người ở Châu Thiệm Bộ này. Thế gian thường có Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn dừng ở trong số người ở Châu Thiệm Bộ này. Thế gian thường có Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn dừng ở trong số người ở Châu Thiệm Bộ này. Thế gian thường có Khổ Chân lý bậc Thánh, Tập hợp khổ Chân lý bậc Thánh, mất khổ Chân lý bậc Thánh, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn dừng ở trong số người ở Châu Thiệm Bộ này. Thế gian thường có bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn dừng ở trong số người ở Châu Thiệm Bộ này. Thế gian thường có tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn dừng ở trong số người ở Châu Thiệm Bộ này. Thế gian thường có bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn dừng ở trong số người ở Châu Thiệm Bộ này. Thế gian thường có môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, môn Giải thoát không có nguyện.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn dừng ở trong số người ở Châu Thiệm Bộ này. Thế gian thường có năm Mắt, sáu Thần thông.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn dừng ở trong số người ở Châu Thiệm Bộ này. Thế gian thường có mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn dừng ở trong số người ở Châu Thiệm Bộ này. Thế gian thường có Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn dừng ở trong số người ở Châu Thiệm Bộ này. Thế gian thường có tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn dừng ở trong số người ở Châu Thiệm Bộ này. Thế gian thường có Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn dừng ở trong số người ở Châu Thiệm Bộ này. Thế gian thường có họ tộc lớn Sát Đế Lợi, họ tộc lớn Bà La Môn, họ tộc lớn Trưởng Giả, họ tộc lớn Cư Sĩ.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn dừng ở trong số người ở Châu Thiệm Bộ này. Thế gian thường có Trời chúng bốn Vua lớn, Trời Đao Lợi, Trời Dạ Ma, Trời Đâu Suất Đà, Trời Lạc Biến Hóa, Trời Tha Hóa Tự Tại.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn dừng ở trong số người ở Châu Thiệm Bộ này. Thế gian thường có Trời Chúng Phạm, Trời Phạm Phụ, Trời Phạm Hội, Trời Đại Phạm, Trời Quang, Trời Thiểu Quang, Trời Vô lượng Quang, Trời Cực Quang Tịnh, Trời Tịnh, Trời Thiểu Tịnh, Trời Vô lượng Tịnh, Trời Biến Tịnh, Trời Quảng, Trời Thiểu Quảng, Trời Vô lượng Quảng, Trời Quảng Quả.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn dừng ở trong số người ở Châu Thiệm Bộ này. Thế gian thường có Trời Vô Phiền, Trời Vô Nhiệt, Trời Thiện Hiện, Trời Thiện Kiến, Trời Sắc Cứu Cánh.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn dừng ở trong số người ở Châu Thiệm Bộ này. Thế gian thường có Trời Không Vô Biên Xứ, Trời Thức Vô Biên Xứ, Trời Vô Sở Hữu Xứ, Trời Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn dừng ở trong số người ở Châu Thiệm Bộ này. Thế gian thường có Bậc Thanh Văn, Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn dừng ở trong số người ở Châu Thiệm Bộ này. Thế gian thường có Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn, Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn dừng ở trong số người ở Châu Thiệm Bộ này. Thế gian thường có Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn dừng ở trong số người ở Châu Thiệm Bộ này. Thế gian thường có Bồ Tát Bồ Tát lớn tu hạnh Bồ Tát, thành thục chúng sinh Có tình, nghiêm sạch Đất Phật.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn dừng ở trong số người ở Châu Thiệm Bộ này. Thế gian thường có Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, chuyển vầng Pháp vi diệu, độ thoát vô lượng chúng sinh.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ một trăm linh tư.