Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ một trăm linh hai.

Thứ tư phần hai mươi chín Phẩm Hút lấy phần đầu.

Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó tự tu Pháp không quên mất. Dạy người tu Pháp không quên mất. Nói khen Pháp tu Pháp không quên mất. Vui mừng khen ngợi người tu Pháp không quên mất. Tự tu thường dừng ở tính vứt bỏ. Dạy người tu thường dừng ở tính vứt bỏ. Nói khen Pháp thường dừng ở tính vứt bỏ. Vui mừng khen ngợi người tu thường dừng ở tính vứt bỏ.

Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó tự tu tất cả môn Đà La Ni. Dạy người tu tất cả môn Đà La Ni. Nói khen Pháp tất cả môn Pháp Đà La Ni. Vui mừng khen ngợi người tu tất cả môn Đà La Ni. Tự tu tất cả môn Tam muội. Dạy người tu tất cả môn Tam muội. Nói khen Pháp tất cả môn Tam muội. Vui mừng khen ngợi người tu tất cả môn Tam muội.

Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó tự tu Tất cả Trí tuệ. Dạy người tu Tất cả Trí tuệ. Nói khen Pháp Tất cả Trí tuệ. Vui mừng khen ngợi người tu Tất cả Trí tuệ. Tự tu Trí tuệ của hình tướng Đạo. Dạy người tu Trí tuệ của hình tướng Đạo. Nói khen Pháp Trí tuệ của hình tướng Đạo. Vui mừng khen ngợi người tu Trí tuệ của hình tướng Đạo. Tự tu Trí tuệ của tất cả hình tướng. Dạy người tu Trí tuệ của tất cả hình tướng. Nói khen Pháp Trí tuệ của tất cả hình tướng. Vui mừng khen ngợi người tu Trí tuệ của tất cả hình tướng.

Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều sáu Pháp tới Niết Bàn. Do thực hành Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Với tất cả chúng sinh Có tình đều cùng hồi hướng Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Do giúp giữ Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Với tất cả chúng sinh Có tình đều cùng hồi hướng Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Do tu Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Với tất cả chúng sinh Có tình đều cùng hồi hướng Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.  Do phát ra Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Với tất cả chúng sinh Có tình đều cùng hồi hướng Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Do nhập vào Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Với tất cả chúng sinh Có tình đều cùng hồi hướng Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Do học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Với tất cả chúng sinh Có tình đều cùng hồi hướng Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó khi thực hành Nhiều sáu Pháp tới Niết Bàn. Thường làm nghĩ nhớ đó. Con nếu không làm Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Đang sinh gia đình nghèo hèn, còn không có thế lực. Noi theo thành thục chúng sinh Có tình, nghiêm sạch Đất Phật ra sao ? Huống chi đang có thể được Trí của Tất cả Trí tuệ ! Con nếu không giúp đỡ Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Đang sinh các hướng tới ác. Còn không thể được thân người nghèo hèn. Noi theo thành thục chúng sinh Có tình, nghiêm sạch Đất Phật ra sao ? Huống chi đang có thể được Trí của Tất cả Trí tuệ ! Con nếu không tu Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn. Nhận lấy các Căn hỏng thiếu, dung mạo xấu bẩn. Không đủ thân Sắc tròn vẹn của Bồ Tát. Nếu được thân Sắc tròn vẹn của Bồ Tát thực hành hạnh Bồ Tát. Chúng sinh Có tình thấy họ, được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Nếu không được thân Sắc tròn vẹn này. Liền không thể thành thục tất cả chúng sinh Có tình, nghiêm sạch Đất Phật. Huống chi đang có thể được Trí của Tất cả Trí tuệ ! Con nếu lười nhác không phát ra Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Còn không thể được Đạo tốt của Bồ Tát. Noi theo thành thục tất cả chúng sinh Có tình, nghiêm sạch Đất Phật ra sao ? Huống chi đang có thể được Trí của Tất cả Trí tuệ ! Con nếu tâm loạn, không nhập vào Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn.   Còn không thể phát ra Yên định tốt của Bồ Tát. Noi theo thành thục tất cả chúng sinh Có tình, nghiêm sạch Đất Phật ra sao ? Huống chi đang có thể được Trí của Tất cả Trí tuệ ! Con nếu không có Trí tuệ, không học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Còn không thể được các Tuệ Phương tiện khéo vượt qua Bậc Duyên Giác. Noi theo thành thục tất cả chúng sinh Có tình, nghiêm sạch Đất Phật ra sao ? Huống chi đang có thể được Trí của Tất cả Trí tuệ !

Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó học Nhiều sáu Pháp tới Niết Bàn. Thường làm nghĩ nhớ như thế. Con không muốn thuận theo thế lực tham tiếc. Nếu thuận theo lực đó, chắc là Nhiều Bố thí tới Niết Bàn của Con không được tròn vẹn. Nếu Nhiều Bố thí tới Niết Bàn của Con không được tròn vẹn như thế. Cuối cùng không thể được Trí của Tất cả Trí tuệ. Con không muốn thuận theo thế lực phá Giới hạnh. Nếu thuận theo lực đó, chắc là Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn của Con không được tròn vẹn. Nếu Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn của Con không được tròn vẹn như thế. Cuối cùng không thể được Trí của Tất cả Trí tuệ. Con không muốn thuận theo thế lực thù giận. Nếu thuận theo lực đó, chắc là Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn của Con không được tròn vẹn. Nếu Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn của Con không được tròn vẹn như thế. Cuối cùng không thể được Trí của Tất cả Trí tuệ. Con không muốn thuận theo thế lực lười nhác. Nếu thuận theo lực đó, chắc là Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn của Con không được tròn vẹn. Nếu Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn của Con không được tròn vẹn như thế. Cuối cùng không thể được Trí của Tất cả Trí tuệ. Con không muốn thuận theo thế lực loạn tâm. Nếu thuận theo lực đó, chắc là Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn của Con không được tròn vẹn. Nếu Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn của Con không được tròn vẹn như thế. Cuối cùng không thể được Trí của Tất cả Trí tuệ. Con không muốn thuận theo thế lực không có Trí tuệ. Nếu thuận theo lực đó, chắc là Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Con không được tròn vẹn. Nếu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn của Con không được tròn vẹn như thế. Cuối cùng không thể được Trí của Tất cả Trí tuệ.

Kiêu Thi Ca ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó không rời tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu học, suy nghĩ như lý, viết chép, nói giảng, giúp cho truyền bá rộng khắp. Nhận được lợi ích tốt công Đức Pháp về sau, Pháp hiện nay như thế.

Khi đó Ngọc Hoàng Đế Thích báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất là hiếm có như thế. Điều phục Bồ Tát, giúp cho tâm không kiêu ngạo. Mà hay hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Phật nói rằng : Kiêu Thi Ca ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn điều phục Bồ Tát, giúp cho tâm không kiêu ngạo ra sao. Mà hay hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ ?

Ngọc Hoàng Đế Thích nói rằng : Thế Tôn ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Bố thí tới Niết Bàn ở Thế gian. Nếu ở nơi ở của Phật mà làm Bố thí. Liền làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể dâng cho Phật. Nếu với Bồ Tát, Duyên Giác, Thanh Văn, người nghèo cô độc, người già bệnh, người đi đường, người ăn xin mà làm Bố thí. Liền làm nghĩ nhớ như thế. Con nay có thể ban cho Bồ Tát, Duyên Giác, Thanh Văn, người nghèo cô độc, người già bệnh, người đi đường, người ăn xin. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do không có Phương tiện thiện khéo thực hành Bố thí. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn ở Thế gian. Liền làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể thực hành Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Con có thể đầy đủ Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do không có Phương tiện thiện khéo thực hành Giới sạch. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn ở Thế gian. Liền làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể thực hành Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn. Con có thể đầy đủ Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do không có Phương tiện thiện khéo thực hành Yên nhịn. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn ở Thế gian. Liền làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể thực hành Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Con có thể đầy đủ Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do không có Phương tiện thiện khéo thực hành Tinh tiến. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn ở Thế gian. Liền làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể thực hành Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Con có thể đầy đủ Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do không có Phương tiện thiện khéo thực hành nghĩ Tĩnh lặng. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn ở Thế gian. Liền làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Con có thể đầy đủ Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do không có Phương tiện thiện khéo thực hành Trí tuệ. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thế Tôn ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi dừng ở Rỗng bên trong. Nếu làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể dừng ở Rỗng bên trong. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do nhiễu loạn cầm lấy có bản thân được bản thân, cho nên dừng ở Rỗng bên trong. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi dừng ở Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính. Nếu làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể dừng ở Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do nhiễu loạn cầm lấy có bản thân được bản thân, cho nên dừng ở Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thế Tôn ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi dừng ở Chân Như. Nếu làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể dừng ở Chân Như. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do nhiễu loạn cầm lấy có bản thân được bản thân, cho nên dừng ở Chân Như. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi dừng ở Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn. Nếu làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể dừng ở Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do nhiễu loạn cầm lấy có bản thân được bản thân, cho nên dừng ở Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thế Tôn ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi dừng ở Khổ Chân lý bậc Thánh. Nếu làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể dừng ở Khổ Chân lý bậc Thánh. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do nhiễu loạn cầm lấy có bản thân được bản thân, cho nên dừng ở Khổ Chân lý bậc Thánh. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi dừng ở Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Nếu làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể dừng ở Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do nhiễu loạn cầm lấy có bản thân được bản thân, cho nên dừng ở Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thế Tôn ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu bốn nghĩ Tĩnh lặng. Nếu làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể tu bốn nghĩ Tĩnh lặng. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do nhiễu loạn cầm lấy có bản thân được bản thân, cho nên tu bốn nghĩ Tĩnh lặng. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Nếu làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể tu bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do nhiễu loạn cầm lấy có bản thân được bản thân, cho nên tu bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thế Tôn ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu tám Giải thoát. Nếu làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể tu tám Giải thoát. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do nhiễu loạn cầm lấy có bản thân được bản thân, cho nên tu tám Giải thoát. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Nếu làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể tu tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do nhiễu loạn cầm lấy có bản thân được bản thân, cho nên tu tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thế Tôn ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu bốn dừng ở nghĩ nhớ. Nếu làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể tu bốn dừng ở nghĩ nhớ. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do nhiễu loạn cầm lấy có bản thân được bản thân, cho nên tu bốn dừng ở nghĩ nhớ. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Nếu làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể tu bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do nhiễu loạn cầm lấy có bản thân được bản thân, cho nên tu bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thế Tôn ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu môn Giải thoát Rỗng. Nếu làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể tu môn Giải thoát Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do nhiễu loạn cầm lấy có bản thân được bản thân, cho nên tu môn Giải thoát Rỗng. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Nếu làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể tu môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do nhiễu loạn cầm lấy có bản thân được bản thân, cho nên tu môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thế Tôn ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu năm Mắt. Nếu làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể tu năm Mắt.  Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do nhiễu loạn cầm lấy có bản thân được bản thân, cho nên tu năm Mắt. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu sáu Thần thông. Nếu làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể tu sáu Thần thông. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do nhiễu loạn cầm lấy có bản thân được bản thân, cho nên tu sáu Thần thông. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thế Tôn ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu mười Lực của Phật. Nếu làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể tu mười Lực của Phật. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do nhiễu loạn cầm lấy có bản thân được bản thân, cho nên tu mười Lực của Phật. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật. Nếu làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể tu bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do nhiễu loạn cầm lấy có bản thân được bản thân, cho nên tu bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thế Tôn ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu Pháp không quên mất. Nếu làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể tu Pháp không quên mất. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do nhiễu loạn cầm lấy có bản thân được bản thân, cho nên tu Pháp không quên mất. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu thường dừng ở tính vứt bỏ. Nếu làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể tu thường dừng ở tính vứt bỏ. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do nhiễu loạn cầm lấy có bản thân được bản thân, cho nên tu thường dừng ở tính vứt bỏ. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thế Tôn ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu tất cả môn Đà La Ni. Nếu làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể tu tất cả môn Đà La Ni. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do nhiễu loạn cầm lấy có bản thân được bản thân, cho nên tu tất cả môn Đà La Ni. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu tất cả môn Tam muội. Nếu làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể tu tất cả môn Tam muội. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do nhiễu loạn cầm lấy có bản thân được bản thân, cho nên tu tất cả môn Tam muội. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thế Tôn ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu Tất cả Trí tuệ. Nếu làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể tu Tất cả Trí tuệ. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do nhiễu loạn cầm lấy có bản thân được bản thân, cho nên tu Tất cả Trí tuệ. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Nếu làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể tu Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do nhiễu loạn cầm lấy có bản thân được bản thân, cho nên tu Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thế Tôn ! Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thành thục chúng sinh Có tình. Nếu làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể thành thục chúng sinh Có tình. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do nhiễu loạn cầm lấy có bản thân được bản thân, cho nên thành thục chúng sinh Có tình. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Bồ Tát Bồ Tát lớn khi nghiêm sạch Đất Phật. Nếu làm nghĩ nhớ như thế. Con có thể nghiêm sạch Đất Phật. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do nhiễu loạn cầm lấy có bản thân được bản thân, cho nên nghiêm sạch Đất Phật. Liền phát ra tâm kiêu ngạo, không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thế Tôn ! Bồ Tát Bồ Tát lớn dựa vào Thế gian, tâm tu các Pháp thiện như thế. Do không có Phương tiện thiện khéo làm các Bố thí. Do tâm nhiễu loạn cầm lấy bản thân, được bản thân. Tuy tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn mà do chưa được. Không thể điều phục tâm kiêu ngạo như thực.  Cũng không thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ như thực.

Thế Tôn ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Bố thí tới Niết Bàn ra ngoài Thế gian. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được người cho. Không được người lấy. Không được Bố thí. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên thực hành Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.   Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn ra ngoài Thế gian. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được Giới hạnh sạch. Không được đủ Giới hạnh sạch. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên thực hành Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn ra ngoài Thế gian. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được Yên nhịn. Không được đủ Yên nhịn. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên thực hành Nhiều Yên nhịn tới Niết Bàn. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn ra ngoài Thế gian. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được Tinh tiến. Không được đủ Tinh tiến. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên thực hành Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn ra ngoài Thế gian. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được nghĩ Tĩnh lặng. Không được đủ nghĩ Tĩnh lặng. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên thực hành Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn ra ngoài Thế gian. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được Trí tuệ. Không được đủ Trí tuệ. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên thực hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thế Tôn ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi dừng ở Rỗng bên trong. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được Rỗng bên trong. Không được dừng ở Rỗng bên trong. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên dừng ở Rỗng bên trong. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi dừng ở Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Không được dừng ở Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên dừng ở Rỗng bên ngoài thậm chí Rỗng của tự tính không có tính. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thế Tôn ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi dừng ở Chân Như. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được Chân Như. Không được dừng ở Chân Như. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên dừng ở Chân Như. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi dừng ở Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Không được dừng ở Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn.

Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên dừng ở Cõi Pháp thậm chí Cõi không nghĩ bàn. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thế Tôn ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi dừng ở Khổ Chân lý bậc Thánh. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được Khổ Chân lý bậc Thánh. Không được dừng ở Khổ Chân lý bậc Thánh.  Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên dừng ở Khổ Chân lý bậc Thánh. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi dừng ở Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Không được dừng ở Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên dừng ở Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thế Tôn ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu bốn nghĩ Tĩnh lặng. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được bốn nghĩ Tĩnh lặng. Không được tu bốn nghĩ Tĩnh lặng. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên tu bốn nghĩ Tĩnh lặng. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Không được tu bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên tu bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thế Tôn ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu tám Giải thoát. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.  Không được tám Giải thoát. Không được tu tám Giải thoát. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên tu tám Giải thoát. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Không được tu tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên tu tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thế Tôn ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu bốn dừng ở nghĩ nhớ. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được bốn dừng ở nghĩ nhớ. Không được tu bốn dừng ở nghĩ nhớ. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên tu bốn dừng ở nghĩ nhớ. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Không được tu bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên tu bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thế Tôn ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu môn Giải thoát Rỗng. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được môn Giải thoát Rỗng. Không được tu môn Giải thoát Rỗng. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên tu môn Giải thoát Rỗng. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Không được tu môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên tu môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thế Tôn ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu năm Mắt. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được năm Mắt. Không được tu năm Mắt. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên tu năm Mắt. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu sáu Thần thông. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được sáu Thần thông. Không được tu sáu Thần thông. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên tu sáu Thần thông. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thế Tôn ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu mười Lực của Phật. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được mười Lực của Phật. Không được tu mười Lực của Phật. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên tu mười Lực của Phật. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật. Không được tu bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên tu bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thế Tôn ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu Pháp không quên mất. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được Pháp không quên mất. Không được tu Pháp không quên mất. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên tu Pháp không quên mất. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu thường dừng ở tính vứt bỏ. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được thường dừng ở tính vứt bỏ. Không được tu thường dừng ở tính vứt bỏ. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên tu thường dừng ở tính vứt bỏ. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thế Tôn ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu tất cả môn Đà La Ni. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được tất cả môn Đà La Ni. Không được tu tất cả môn Đà La Ni. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên tu tất cả môn Đà La Ni. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu tất cả môn Tam muội. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được tất cả môn Tam muội. Không được tu tất cả môn Tam muội. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên tu tất cả môn Tam muội. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thế Tôn ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu Tất cả Trí tuệ. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được Tất cả Trí tuệ. Không được tu Tất cả Trí tuệ. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên tu Tất cả Trí tuệ. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Không được tu Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên tu Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi thành thục chúng sinh Có tình. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được thành thục chúng sinh Có tình. Không được thành thục chúng sinh Có tình đó. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên thành thục chúng sinh Có tình. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn khi nghiêm sạch Đất Phật. Do hay tu Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.  Không được nghiêm sạch Đất Phật. Không được nghiêm sạch Đất Phật đó. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn, cho nên nghiêm sạch Đất Phật. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Thế Tôn ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn dựa vào Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn ra ngoài Thế gian, cho nên tu Pháp thiện như thế. Có thể điều phục tâm kiêu ngạo như thực. Cũng có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ như thực. Vì thế Ta nói. Như vậy Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất là hiếm có. Điều phục Bồ Tát, giúp cho tâm không kiêu ngạo. Mà có thể hồi hướng Trí của Tất cả Trí tuệ.

Khi đó Phật bảo Ngọc Hoàng Đế Thích nói rằng : Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện hay với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Chí tâm lắng nghe, nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu học, suy nghĩ như lý, viết chép, nói giảng, giúp cho truyền bá rộng khắp. Thân các người nam thiện, người nữ thiện đó thường yên ổn, tâm thường vui sướng. Không bị tất cả tai ách bất ngờ ngầm não loạn.

Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện. Với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này nhận giữ, đọc khen, thân thiết cúng dưỡng, tinh siêng tu học, suy nghĩ như lý, viết chép, nói giảng, giúp cho truyền bá rộng khắp. Các người nam thiện, người nữ thiện đó, nếu khi thuận theo đoàn quân năm trăm người ra trận giao chiến. Chí tâm đọc khen Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn như thế. Không bị đao gậy làm sát thương. Oán địch đối nghịch đều phát tâm Từ. Nếu muốn ở trong đó đau thương tự nhiên lui hỏng. Đoàn quân năm trăm người bỏ mệnh, cuối cùng không có nơi đó. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó không rời tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Đêm dài tu luyện Nhiều sáu Pháp tới Niết Bàn. Tự trừ bỏ đao gậy, tham muốn. Cũng hay trừ bỏ đao gậy, tham muốn của người khác. Tự trừ bỏ đao gậy, thù giận. Cũng hay trừ bỏ đao gậy, thù giận của người khác. Tự trừ bỏ đao gậy, ngu si. Cũng hay trừ bỏ đao gậy, ngu si của người khác. Tự trừ bỏ đao gậy, thấy ác. Cũng hay trừ bỏ đao gậy, thấy ác của người khác. Tự trừ bỏ đao gậy, bẩn ràng buộc. Cũng hay trừ bỏ đao gậy, bẩn ràng buộc của người khác. Tự trừ bỏ thuận theo đao gậy, ngủ say. Cũng hay trừ bỏ thuận theo đao gậy, ngủ say của người khác. Tự trừ bỏ đao gậy, Nghiệp ác. Cũng hay trừ bỏ đao gậy, Nghiệp ác của người khác.

Kiêu Thi Ca ! Do vì duyên này. Các người nam thiện, người nữ thiện đó nếu nhập vào đoàn quân ra trận. Không bị sát thương của đao gậy. Oán địch đối nghịch đều phát ra tâm Từ. Nếu muốn ở trong đó đau thương tự nhiên lui hỏng. Đoàn quân năm trăm người bỏ mệnh, cuối cùng không có nơi đó.

Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện không rời tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Thường với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu như thế. Chí tâm lắng nghe, cung kính cúng dưỡng, tôn trọng ca ngợi, nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu học, suy nghĩ như lý, viết chép, nói giảng, giúp cho truyền bá rộng khắp. Tất cả thuốc độc, đạo ác, Ma quỷ, yểm đảo, Chú thuật, đều không thể hại các người nam thiện, người nữ thiện đó. Nước không thể nhấm chìm, lửa không thể thiêu đốt. Đao gậy, thú dữ, giặc oán, Thần ác, các sai trái, Ma quỷ, không thể làm đau hại.

Kiêu Thi Ca ! Như thế Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn là Thần chú lớn. Như thế Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn là Chú sáng lớn. Như thế Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn là Chú Bình Đẳng. Như thế Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn là Chú không sánh bằng. Như thế Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn là Vua của tất cả Thần chú. Cao nhất, tốt nhất không thể theo kịp. Đủ uy lực lớn hay hàng phục tất cả. Không bị hàng phục của tất cả. Các người nam thiện, người nữ thiện đó, tinh siêng tu học Thần chú thuộc bậc Vua như thế. Không bị tự hại. Không bị người khác hại. Không bị đều cùng hại. Sở dĩ thế nào ? Các người nam thiện, người nữ thiện đó, học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Biết rõ từ người khác, đều không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó, khi học Thần chú lớn thuộc bậc Vua Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Không được bản thân. Không được chúng sinh Có tình. Không được mệnh đó. Không được sinh đó. Không được nuôi dưỡng đó. Không được Sĩ phu. Không được Chúng sinh lớn đó. Không được Bồ Tát. Không được học trò nhỏ. Không được tác giả. Không được nhận đó. Không được biết đó. Không được thấy đó. Do vì với bản thân đều không đâu được. Không bị tự hại. Không bị người khác hại. Không bị đều cùng hại.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó, khi học Thần chú lớn thuộc bậc Vua Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Không được Sắc thân. Không được Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết.

Với các Bóng che Sắc thân do không đâu được. Không bị tự hại. Không bị người khác hại. Không bị đều cùng hại.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó, khi học Thần chú lớn thuộc bậc Vua Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Không được nơi Mắt. Không được nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý.

Với các nơi Mắt do không đâu được. Không bị tự hại. Không bị người khác hại. Không bị đều cùng hại.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó, khi học Thần chú lớn thuộc bậc Vua Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Không được nơi Sắc thân. Không được nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Với các nơi Sắc thân do không đâu được. Không bị tự hại. Không bị người khác hại. Không bị đều cùng hại.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó, khi học Thần chú lớn thuộc bậc Vua Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Không được cảnh giới Mắt. Không được Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt. Với các cảnh giới Mắt do không đâu được. Không bị tự hại. Không bị người khác hại. Không bị đều cùng hại.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó, khi học Thần chú lớn thuộc bậc Vua Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Không được cảnh giới Tai. Không được cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai. Với các cảnh giới Tai do không đâu được. Không bị tự hại. Không bị người khác hại. Không bị đều cùng hại.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó, khi học Thần chú lớn thuộc bậc Vua Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Không được cảnh giới Mũi. Không được cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi. Với các cảnh giới Mũi do không đâu được. Không bị tự hại. Không bị người khác hại. Không bị đều cùng hại.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó, khi học Thần chú lớn thuộc bậc Vua Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Không được cảnh giới Lưỡi. Không được cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi. Với các cảnh giới Lưỡi do không đâu được. Không bị tự hại. Không bị người khác hại. Không bị đều cùng hại.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó, khi học Thần chú lớn thuộc bậc Vua Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Không được cảnh giới Thân. Không được cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân. Với các cảnh giới Thân do không đâu được. Không bị tự hại. Không bị người khác hại. Không bị đều cùng hại.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó, khi học Thần chú lớn thuộc bậc Vua Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Không được cảnh giới Ý. Không được Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý. Với các cảnh giới Ý do không đâu được. Không bị tự hại. Không bị người khác hại. Không bị đều cùng hại.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó, khi học Thần chú lớn thuộc bậc Vua Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Không được Cõi Đất. Không được Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết. Với các Cõi Đất do không đâu được. Không bị tự hại. Không bị người khác hại. Không bị đều cùng hại.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó, khi học Thần chú lớn thuộc bậc Vua Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Không được Khổ Chân lý bậc Thánh. Không được Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Với các Khổ Chân lý bậc Thánh do không đâu được. Không bị tự hại. Không bị người khác hại. Không bị đều cùng hại.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó, khi học Thần chú lớn thuộc bậc Vua Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Không được Ngu tối. Không được Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Với các Ngu tối do không đâu được. Không bị tự hại. Không bị người khác hại. Không bị đều cùng hại.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó, khi học Thần chú lớn thuộc bậc Vua Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Không được Rỗng bên trong. Không được Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính. Với các Rỗng bên trong do không đâu được. Không bị tự hại. Không bị người khác hại. Không bị đều cùng hại.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó, khi học Thần chú lớn thuộc bậc Vua Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Không được Chân Như. Không được Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn. Với các Chân Như do không đâu được. Không bị tự hại. Không bị người khác hại. Không bị đều cùng hại.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ một trăm linh hai.