Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ một trăm.

Thứ hai phần hai mươi chín phẩm Hút lấy phần đầu.

Khi đó Thế Tôn soi biết Bốn chúng. Gọi là Nam Tì Kheo, Nữ Tì Kheo, Nam Phật tử, Nữ Phật tử. Cùng với Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tất cả các Trời chúng bốn Vua lớn, Trời Đao Lợi, Trời Dạ Ma, Trời Đâu Suất Đà, Trời Lạc Biến Hóa, Trời Tha Hóa Tự Tại, Trời Chúng Phạm, Trời Phạm Phụ, Trời Phạm Hội, Trời Đại Phạm, Trời Quang, Trời Thiểu Quang, Trời Vô lượng Quang, Trời Cực Quang Tịnh, Trời Tịnh, Trời Thiểu Tịnh, Trời Vô lượng Tịnh, Trời Biến Tịnh, Trời Quảng, Trời Thiểu Quảng, Trời Vô lượng Quảng, Trời Quảng Quả, Trời Vô Phiền, Trời Vô Nhiệt, Trời Thiện Hiện, Trời Thiện Kiến, Trời Sắc Cứu Cánh. Đều vui hòa tập hợp, cùng làm chứng minh. Với di chiếu như thế bảo Ngọc Hoàng Đế Thích.

Kiêu Thi Ca ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hoặc Nam Tì Kheo, Nữ Tì Kheo, Nam Phật tử, Nữ Phật tử. Nếu các Con Trời. Hoặc các Con gái Trời. Nếu người nam thiện. Hoặc người nữ thiện. Không rời tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu luyện, suy nghĩ như lý, vì người khác nói giảng, giúp cho truyền bá rộng khắp. Nên biết người đó. Các Vua Ma ác và quyến thuộc Ma không thể được Phương tiện, làm hại não loạn. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Sắc thân. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các Bóng che Sắc thân đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của nơi Mắt. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các nơi Mắt đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của nơi Sắc thân. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các nơi Sắc thân đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của cảnh giới Mắt. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Cõi Sắc thân, cảnh biết của Mắt và chạm biết của Mắt, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mắt. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các cảnh giới Mắt đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của cảnh giới Tai. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của cảnh giới Tiếng nói, cảnh biết của Tai và chạm biết của Tai, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Tai. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các cảnh giới Tai đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của cảnh giới Mũi. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của cảnh giới Hương, cảnh biết của Mũi và chạm biết của Mũi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Mũi. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các cảnh giới Mũi đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của cảnh giới Lưỡi. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của cảnh giới mùi Vị, cảnh biết của Lưỡi và chạm biết của Lưỡi, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Lưỡi. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các cảnh giới Lưỡi đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của cảnh giới Thân. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của cảnh giới Xúc chạm, cảnh biết của Thân và chạm biết của Thân, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Thân. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các cảnh giới Thân đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của cảnh giới Ý. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Cõi Pháp, cảnh biết của Ý và chạm biết của Ý, các Nhận là Duyên sinh do chạm biết của Ý. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các cảnh giới Ý đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Cõi Đất. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các Cõi Đất đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Khổ Chân lý bậc Thánh. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các Khổ Chân lý bậc Thánh đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Ngu tối. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các Ngu tối đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Rỗng bên trong. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các Rỗng bên trong đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Chân Như. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các Chân Như đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các Nhiều Bố thí tới Niết Bàn đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của bốn nghĩ Tĩnh lặng. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các bốn nghĩ Tĩnh lặng đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của tám Giải thoát. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các tám Giải thoát đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của bốn dừng ở nghĩ nhớ. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các bốn dừng ở nghĩ nhớ đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của môn Giải thoát Rỗng. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các môn Giải thoát Rỗng đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của năm Mắt. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của sáu Thần thông. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các năm Mắt đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của mười Lực của Phật. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các mười Lực của Phật đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Pháp không quên mất. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của thường dừng ở tính vứt bỏ. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các Pháp không quên mất đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Tất cả Trí tuệ. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các Tất cả Trí tuệ đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của tất cả môn Đà La Ni. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của tất cả môn Tam muội. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các tất cả môn Đà La Ni đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Tu Đà Hoàn. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các Tu Đà Hoàn đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Duyên Giác. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các Duyên Giác đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Chính Biến Tri. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các Bồ Tát Bồ Tát lớn đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các Pháp Bồ Tát Bồ Tát lớn đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Bậc Thanh Văn. Hay dừng ở không có hình tướng, không có nguyện, Rỗng của Bậc Duyên Giác, Bậc Bình Đẳng. Không thể dùng Rỗng mà được Phương tiện Rỗng. Không thể không có hình tướng được Phương tiện không có hình tướng. Không thể không có nguyện được Phương tiện không có nguyện. Cớ là sao ? Do tự tính các Bậc Thanh Văn đều Rỗng. Có thể Phiền não, gây Phiền não và việc gây hại não loạn, cho nên không thể được.

Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Người và Người sai không thể được Phương tiện làm hại não loạn họ. Cớ là sao ? Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Với tất cả chúng sinh Có tình do hay tu tâm Hiền, Thương, Vui, Bố thí.

Kiêu Thi Ca ! Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Cuối cùng không đột nhiên bị hại não loạn của các duyên hiểm ác. Cũng không chết bất ngờ. Cớ là sao ? Các người nam thiện, người nữ thiện đó. Tu hành Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Do cúng dưỡng yên ổn trực tiếp với các chúng sinh Có tình.

Lại tiếp theo Kiêu Thi Ca ! Toàn bộ các Trời chúng bốn Vua lớn, Trời Đao Lợi, Trời Dạ Ma, Trời Đâu Suất Đà, Trời Lạc Biến Hóa, Trời Tha Hóa Tự Tại, Trời Chúng Phạm, Trời Cực Quang Tịnh, Trời Biến Tịnh, Trời Quảng Quả ở Ba nghìn Đại thiên Thế giới này. Đã phát tâm Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Nếu chưa lắng nghe, nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu học, suy nghĩ đúng. Nay cần không rời tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Chí tâm lắng nghe, nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu học, suy nghĩ như lý.

Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện không rời tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn này. Chí tâm lắng nghe, nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu học, suy nghĩ như lý. Các người nam thiện, người nữ thiện đó nếu ở nhà trống rỗng. Hoặc ở nơi hoang dã. Nếu ở đường hiểm và nơi nguy nan. Cuối cùng không hoảng sợ, không sợ hãi dựng đứng lông. Sở dĩ thế nào ? Các người nam thiện, người nữ thiện đó không rời tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Do hay tu Rỗng bên trong. Do hay tu Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính.

Khi đó toàn bộ các Trời chúng bốn Vua lớn, Trời Đao Lợi, Trời Dạ Ma, Trời Đâu Suất Đà, Trời Lạc Biến Hóa, Trời Tha Hóa Tự Tại, Trời Chúng Phạm, Trời Phạm Phụ, Trời Phạm Hội, Trời Đại Phạm, Trời Quang, Trời Thiểu Quang, Trời Vô lượng Quang, Trời Cực Quang Tịnh, Trời Tịnh, Trời Thiểu Tịnh, Trời Vô lượng Tịnh, Trời Biến Tịnh, Trời Quảng, Trời Thiểu Quảng, Trời Vô lượng Quảng, Trời Quảng Quả, Trời Vô Phiền, Trời Vô Nhiệt, Trời Thiện Hiện, Trời Thiện Kiến, Trời Sắc Cứu Cánh ở Ba nghìn Đại thiên Thế giới này.

Đều báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện không rời tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Thường luôn với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu này. Nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu học, suy nghĩ như lý, viết chép, nói giảng, giúp cho truyền bá rộng khắp. Chúng con thường thuận theo cung kính giữ bảo vệ. Không làm cho tất cả tai ách bất ngờ ngầm não loạn. Cớ là sao ? Các người nam thiện, người nữ thiện này. Do liền là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Thế Tôn ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Giúp cho các chúng sinh Có tình vĩnh cắt đứt các hướng tới hiểm ác của các Địa ngục, Cõi Quỷ, Súc sinh, A Tu La.

Thế Tôn ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Giúp cho các Trời, Người vĩnh rời tất cả tai ách bất ngờ, dịch bệnh, bần cùng, đói khát, nóng lạnh và khổ.

Thế Tôn ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Thế gian liền có mười Đạo Nghiệp thiện.

Thế Tôn ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Thế gian liền có bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân.

Thế Tôn ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Thế gian liền có tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi.

Thế Tôn ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Thế gian liền có Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn.

Thế Tôn ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Thế gian liền có Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính.

Thế Tôn ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Thế gian liền có Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn.

Thế Tôn ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Thế gian liền có Khổ Chân lý bậc Thánh, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh.

Thế Tôn ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Thế gian liền có bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh.

Thế Tôn ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Thế gian liền có môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện.

Thế Tôn ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Thế gian liền có năm Mắt, sáu Thần thông.

Thế Tôn ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Thế gian liền có mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật.

Thế Tôn ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Thế gian liền có Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ.

Thế Tôn ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Thế gian liền có Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng.

Thế Tôn ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Thế gian liền có tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội.

Thế Tôn ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Thế gian liền có họ tộc lớn Sát Đế Lợi, họ tộc lớn Bà La Môn, họ tộc lớn Trưởng Giả, họ tộc lớn Cư Sĩ, các Vua nước nhỏ, Vua Thánh Chuyển Luân, phụ thần, quan lại.

Thế Tôn ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Thế gian liền có Trời chúng bốn Vua lớn, Trời Đao Lợi, Trời Dạ Ma, Trời Đâu Suất Đà, Trời Lạc Biến Hóa, Trời Tha Hóa Tự Tại.

Thế Tôn ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Thế gian liền có Trời Chúng Phạm, Trời Phạm Phụ, Trời Phạm Hội, Trời Đại Phạm, Trời Quang, Trời Thiểu Quang, Trời Vô lượng Quang, Trời Cực Quang Tịnh, Trời Tịnh, Trời Thiểu Tịnh, Trời Vô lượng Tịnh, Trời Biến Tịnh, Trời Quảng, Trời Thiểu Quảng, Trời Vô lượng Quảng, Trời Quảng Quả.

Thế Tôn ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Thế gian liền có Trời Vô Phiền, Trời Vô Nhiệt, Trời Thiện Hiện, Trời Thiện Kiến, Trời Sắc Cứu Cánh.

Thế Tôn ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Thế gian liền có Trời Không Vô Biên Xứ, Trời Thức Vô Biên Xứ, Trời Vô Sở Hữu Xứ, Trời Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ.

Thế Tôn ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Thế gian liền có Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán và Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn, Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán.

Thế Tôn ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Thế gian liền có Duyên Giác và Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác.

Thế Tôn ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Thế gian liền có Bồ Tát Bồ Tát lớn. Thành thục chúng sinh Có tình, nghiêm sạch Đất Phật.

Thế Tôn ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Thế gian liền có Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác. Chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Chuyển vầng Pháp vi diệu, độ thoát vô lượng chúng sinh.

Thế Tôn ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Thế gian liền có Phật báu, Pháp báu, Tì Kheo, Tăng báu.

Thế Tôn ! Do vì duyên đó. Chúng con, Trời Rồng và các A Tu La, Kiền Thát Bà, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Dược Xoa, La Sát, Ma Hầu La Già, Người, Người sai. Thường muốn đi theo cung kính giúp bảo vệ Bồ Tát Bồ Tát lớn này. Không để cho tất cả tai ách bất ngờ ngầm não loạn.

Khi đó Thế Tôn bảo Ngọc Hoàng Đế Thích và các Trời Rồng và các A Tu La. Như thế, đúng như thế ! Như được Ngài nói.

Kiêu Thi Ca ! Nếu các người nam thiện, người nữ thiện không rời tâm Trí của Tất cả Trí tuệ. Dùng không đâu được làm Phương tiện. Thường luôn với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu này, nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu học, suy nghĩ như lý, viết chép, nói giảng, giúp cho truyền bá rộng khắp. Nên biết các người nam thiện, người nữ thiện đó liền là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Kiêu Thi Ca ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Giúp cho các chúng sinh Có tình vĩnh cắt đứt các Địa ngục, Súc sinh, Cõi Quỷ, A Tu La.

Kiêu Thi Ca ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Giúp cho các Trời, Người vĩnh rời tất cả tai ách bất ngờ, bệnh dịch, bần cùng, đói khát, nóng lạnh và khổ.

Kiêu Thi Ca ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Mười Đạo Nghiệp thiện xuất hiện ở Thế gian.

Kiêu Thi Ca ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân xuất hiện ở Thế gian.

Kiêu Thi Ca ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi xuất hiện ở Thế gian.

Kiêu Thi Ca ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Nhiều Bố thí tới Niết Bàn, Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn xuất hiện ở Thế gian.

Kiêu Thi Ca ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó.

Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính xuất hiện ở Thế gian.

Kiêu Thi Ca ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn xuất hiện ở Thế gian.

Kiêu Thi Ca ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Khổ Chân lý bậc Thánh, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh xuất hiện ở Thế gian.

Kiêu Thi Ca ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh xuất hiện ở Thế gian.

Kiêu Thi Ca ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện xuất hiện ở Thế gian.

Kiêu Thi Ca ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Năm Mắt, sáu Thần thông xuất hiện ở Thế gian.

Kiêu Thi Ca ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật xuất hiện ở Thế gian.

Kiêu Thi Ca ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ xuất hiện ở Thế gian.

Kiêu Thi Ca ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng xuất hiện ở Thế gian.

Kiêu Thi Ca ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Tất cả môn Đà La Ni, tất cả môn Tam muội xuất hiện ở Thế gian.

Kiêu Thi Ca ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Họ tộc lớn Sát Đế Lợi, họ tộc lớn Bà La Môn, họ tộc lớn Trưởng Giả, họ tộc lớn Cư Sĩ, các Vua nước nhỏ, Vua Thánh Chuyển Luân, phụ thần, quan lại xuất hiện ở Thế gian.

Kiêu Thi Ca ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Trời chúng bốn Vua lớn, Trời Đao Lợi, Trời Dạ Ma, Trời Đâu Suất Đà, Trời Lạc Biến Hóa, Trời Tha Hóa Tự Tại xuất hiện ở Thế gian.

Kiêu Thi Ca ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Trời Chúng Phạm, Trời Phạm Phụ, Trời Phạm Hội, Trời Đại Phạm, Trời Quang, Trời Thiểu Quang, Trời Vô lượng Quang, Trời Cực Quang Tịnh, Trời Tịnh, Trời Thiểu Tịnh, Trời Vô lượng Tịnh, Trời Biến Tịnh, Trời Quảng, Trời Thiểu Quảng, Trời Vô lượng Quảng, Trời Quảng Quả xuất hiện ở Thế gian.

Kiêu Thi Ca ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Trời Vô Phiền, Trời Vô Nhiệt, Trời Thiện Hiện, Trời Thiện Kiến, Trời Sắc Cứu Cánh xuất hiện ở Thế gian.

Kiêu Thi Ca ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Trời Không Vô Biên Xứ, Trời Thức Vô Biên Xứ, Trời Vô Sở Hữu Xứ, Trời Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ xuất hiện ở Thế gian.

Kiêu Thi Ca ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán và Hướng Tu Đà Hoàn quả Tu Đà Hoàn, Hướng Tư Đà Hàm quả Tư Đà Hàm, Hướng A Na Hàm quả A Na Hàm, Hướng A La Hán quả A La Hán xuất hiện ở Thế gian.

Kiêu Thi Ca ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Duyên Giác và Hướng Duyên Giác quả Duyên Giác xuất hiện ở Thế gian.

Kiêu Thi Ca ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Bồ Tát Bồ Tát lớn xuất hiện ở Thế gian. Thành thục chúng sinh Có tình, nghiêm sạch Đất Phật.

Kiêu Thi Ca ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Gíác xuất hiện ở Thế gian. Chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Chuyển vầng Pháp vi diệu, độ thoát vô lượng chúng sinh.

Kiêu Thi Ca ! Do vì Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Phật báu, Pháp báu, Tì Kheo, Tăng báu xuất hiện ở Thế gian.

Kiêu Thi Ca ! Do vì duyên đó. Ngài và các Trời Rồng, A Tu La thường nên đi theo. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Siêng thêm giúp bảo vệ Bồ Tát Bồ Tát lớn này. Chớ để cho tất cả tai ách bất ngờ ngầm não loạn.

Kiêu Thi Ca ! Nếu có người hay cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi Bồ Tát Bồ Tát lớn đó như thế. Nên biết liền là cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi Ta và tất cả Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác mười phương.

Vì thế Ngài và tất cả các Trời Rồng, A Tu La thường nên đi theo. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi. Siêng thêm giúp bảo vệ Bồ Tát Bồ Tát lớn này. Chớ để cho tất cả tai ách bất ngờ ngầm não loạn.

Kiêu Thi Ca ! Giả sử Thanh Văn Duyên Giác đầy khắp châu Nam Thiệm Bộ. Ví như mía ngọt, lau sậy rừng trúc, lúa đay, rậm kín không gian không có nứt rỗng.

Có các người nam thiện, người nữ thiện. Với ruộng Phúc đó dùng vô lượng đủ các loại dụng cụ vui đẹp nhất. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi hết cả cuộc đời họ.

Nếu lại có người qua thời gian giây phút. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi một Bồ Tát Bồ Tát lớn mới phát tâm không rời Nhiều sáu Pháp tới Niết Bàn. Dùng công Đức trước so với tụ Phúc này. Không bằng một phần trăm. Không bằng một phần nghìn. Không bằng một phần trăm nghìn. Không bằng một phần triệu. Không bằng một phần trăm triệu. Không bằng một phần nghìn triệu. Không bằng một phần trăm nghìn triệu. Phần tính, phần đếm, phần tính toán, phần thí dụ. Thậm chí cũng không bằng một phần A tăng kì.

Kiêu Thi Ca ! Giả sử Thanh Văn Duyên Giác đầy khắp châu Nam Thiệm Bộ, châu Đông Thắng Thần. Ví như mía ngọt, lau sậy rừng trúc, lúa đay, rậm kín không gian không có nứt rỗng.

Có các người nam thiện, người nữ thiện. Với ruộng Phúc đó dùng vô lượng đủ các loại dụng cụ vui đẹp nhất. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi hết cả cuộc đời họ.

Nếu lại có người qua thời gian giây phút.

Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi một Bồ Tát Bồ Tát lớn mới phát tâm không rời Nhiều sáu Pháp tới Niết Bàn. Dùng công Đức trước so với tụ Phúc này. Không bằng một phần trăm. Không bằng một phần nghìn. Không bằng một phần trăm nghìn. Thậm chí cũng không bằng một phần A tăng kì.

Kiêu Thi Ca ! Giả sử Thanh Văn Duyên Giác đầy khắp châu Nam Thiệm Bộ, châu Đông Thắng Thần, châu Tây Ngưu Hóa. Ví như mía ngọt, lau sậy rừng trúc, lúa đay, rậm kín không gian không có nứt rỗng.

Có các người nam thiện, người nữ thiện. Với ruộng Phúc đó dùng vô lượng đủ các loại dụng cụ vui đẹp nhất. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi hết cả cuộc đời họ.

Nếu lại có người qua thời gian giây phút. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi một Bồ Tát Bồ Tát lớn mới phát tâm không rời Nhiều sáu Pháp tới Niết Bàn. Dùng công Đức trước so với tụ Phúc này. Không bằng một phần trăm. Không bằng một phần nghìn. Không bằng một phần trăm nghìn. Thậm chí cũng không bằng một phần A tăng kì.

Kiêu Thi Ca ! Giả sử Thanh Văn Duyên Giác đầy khắp châu Nam Thiệm Bộ, châu Đông Thắng Thần, châu Tây Ngưu Hóa, châu Bắc Câu Lô. Ví như mía ngọt, lau sậy rừng trúc, lúa đay, rậm kín không gian không có nứt rỗng.

Có các người nam thiện, người nữ thiện. Với ruộng Phúc đó dùng vô lượng đủ các loại dụng cụ vui đẹp nhất. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi hết cả cuộc đời họ.

Nếu lại có người qua thời gian giây phút. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi một Bồ Tát Bồ Tát lớn mới phát tâm không rời Nhiều sáu Pháp tới Niết Bàn. Dùng công Đức trước so với tụ Phúc này. Không bằng một phần trăm. Không bằng một phần nghìn. Không bằng một phần trăm nghìn. Thậm chí cũng không bằng một phần A tăng kì.

Kiêu Thi Ca ! Giả sử Thanh Văn Duyên Giác đầy khắp cõi một bốn châu. Ví như mía ngọt, lau sậy rừng trúc, lúa đay, rậm kín không gian không có nứt rỗng.

Có các người nam thiện, người nữ thiện. Với ruộng Phúc đó dùng vô lượng đủ các loại dụng cụ vui đẹp nhất. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi hết cả cuộc đời họ.

Nếu lại có người qua thời gian giây phút. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi một Bồ Tát Bồ Tát lớn mới phát tâm không rời Nhiều sáu Pháp tới Niết Bàn. Dùng công Đức trước so với tụ Phúc này. Không bằng một phần trăm. Không bằng một phần nghìn. Không bằng một phần trăm nghìn. Thậm chí cũng không bằng một phần A tăng kì.

Kiêu Thi Ca ! Giả sử Thanh Văn Duyên Giác đầy khắp nghìn Thế giới nhỏ. Ví như mía ngọt, lau sậy rừng trúc, lúa đay, rậm kín không gian không có nứt rỗng.

Có các người nam thiện, người nữ thiện. Với ruộng Phúc đó dùng vô lượng đủ các loại dụng cụ vui đẹp nhất. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi hết cả cuộc đời họ.

Nếu lại có người qua thời gian giây phút. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi một Bồ Tát Bồ Tát lớn mới phát tâm không rời Nhiều sáu Pháp tới Niết Bàn. Dùng công Đức trước so với tụ Phúc này. Không bằng một phần trăm. Không bằng một phần nghìn. Không bằng một phần trăm nghìn. Thậm chí cũng không bằng một phần A tăng kì.

Kiêu Thi Ca ! Giả sử Thanh Văn Duyên Giác đầy khắp nghìn Thế giới trung bình. Ví như mía ngọt, lau sậy rừng trúc, lúa đay, rậm kín không gian không có nứt rỗng.

Có các người nam thiện, người nữ thiện. Với ruộng Phúc đó dùng vô lượng đủ các loại dụng cụ vui đẹp nhất. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi hết cả cuộc đời họ.

Nếu lại có người qua thời gian giây phút. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi một Bồ Tát Bồ Tát lớn mới phát tâm không rời Nhiều sáu Pháp tới Niết Bàn. Dùng công Đức trước so với tụ Phúc này. Không bằng một phần trăm. Không bằng một phần nghìn. Không bằng một phần trăm nghìn. Thậm chí cũng không bằng một phần A tăng kì.

Kiêu Thi Ca ! Giả sử Thanh Văn Duyên Giác đầy khắp Ba nghìn nghìn Thế giới Phật lớn. Ví như mía ngọt, lau sậy rừng trúc, lúa đay, rậm kín không gian không có nứt rỗng.

Có các người nam thiện, người nữ thiện. Với ruộng Phúc đó dùng vô lượng đủ các loại dụng cụ vui đẹp nhất. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi hết cả cuộc đời họ.

Nếu lại có người qua thời gian giây phút. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi một Bồ Tát Bồ Tát lớn mới phát tâm không rời Nhiều sáu Pháp tới Niết Bàn. Dùng công Đức trước so với tụ Phúc này. Không bằng một phần trăm. Không bằng một phần nghìn. Không bằng một phần trăm nghìn. Thậm chí cũng không bằng một phần A tăng kì.

Kiêu Thi Ca ! Giả sử Thanh Văn Duyên Giác đầy khắp vô lượng vô biên Thế giới mười phương. Ví như mía ngọt, lau sậy rừng trúc, lúa đay, rậm kín không gian không có nứt rỗng.

Có các người nam thiện, người nữ thiện. Với ruộng Phúc đó dùng vô lượng đủ các loại dụng cụ vui đẹp nhất. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi hết cả cuộc đời họ.

Nếu lại có người qua thời gian giây phút. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi một Bồ Tát Bồ Tát lớn mới phát tâm không rời Nhiều sáu Pháp tới Niết Bàn. Dùng công Đức trước so với tụ Phúc này. Không bằng một phần trăm. Không bằng một phần nghìn. Không bằng một phần trăm nghìn. Thậm chí cũng không bằng một phần A tăng kì. Cớ là sao ?

Kiêu Thi Ca ! Vì không do Thanh Văn và Duyên Giác, có Bồ Tát Bồ Tát lớn và các Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác xuất hiện ở Thế gian. Chỉ vì do Bồ Tát Bồ Tát lớn, có Thanh Văn, Duyên Giác, và các Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác xuất hiện ở Thế gian.

Vì thế Ngài và tất cả các Trời Rồng và các A Tu La, Kiền Thát Bà, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Dược Xoa, La Sát, Ma Hầu La Già, Người, Người sai thường nên giúp bảo vệ. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi Bồ Tát Bồ Tát lớn này. Chớ để cho tất cả tai ách bất ngờ ngầm não loạn.

Khi đó Ngọc Hoàng Đế Thích báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Rất kỳ lạ, hiếm có ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó với Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu này. Nhận giữ, đọc khen, tinh siêng tu luyện, suy nghĩ như lý, viết chép, nói giảng, giúp cho truyền bá rộng khắp. Hút lấy công Đức của Pháp hiện ra như thế. Thành thục chúng sinh Có tình, nghiêm sạch Đất Phật. Từ một Nước Phật hướng tới một Nước Phật. Thân thiết vâng thờ các Phật Thế Tôn. Thuận theo được Căn thiện vui thích rất tốt. Do cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi với các Phật. Liền được thành công đầy đủ. Ở nơi ở của các Phật lắng nghe Pháp đúng, thậm chí Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Cuối cùng không quên mất yếu lĩnh Pháp được nghe. Nhanh có thể hút lấy đầy đủ họ tộc, đầy đủ Mẹ, đầy đủ sinh, đầy đủ quyến thuộc, đầy đủ Tướng Hảo, đầy đủ Quang sáng, đầy đủ Mắt, đầy đủ Tai, đầy đủ âm thanh, đầy đủ Đà La Ni, đầy đủ Tam muội. Lại dùng lực của Phương tiện thiện khéo. Thân biến hóa như Phật. Từ một Thế giới hướng tới một Thế giới. Nói khen Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Nói khen Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Nói khen Rỗng bên trong. Nói khen Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính. Nói khen Chân Như. Nói khen Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn. Nói khen Khổ Chân lý bậc Thánh. Nói khen Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Nói khen bốn nghĩ Tĩnh lặng. Nói khen bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Nói khen tám Giải thoát. Nói khen tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Nói khen bốn dừng ở nghĩ nhớ. Nói khen bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Nói khen môn Giải thoát Rỗng. Nói khen môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Nói khen năm Mắt. Nói khen sáu Thần thông. Nói khen mười Lực của Phật. Nói khen bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật. Nói khen Pháp không quên mất. Nói khen thường dừng ở tính vứt bỏ. Nói khen Tất cả Trí tuệ. Nói khen Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Nói khen tất cả môn Đà La Ni. Nói khen tất cả môn Tam muội. Nói khen Phật báu. Nói khen Pháp báu. Nói khen Tì Kheo, Tăng báu.

Lại dùng lực của Phương tiện thiện khéo. Vì các chúng sinh Có tình nói giảng yếu lĩnh Pháp. Tùy nghi yên đặt ở trong Pháp Ba Bậc. Vĩnh giúp cho Giải thoát Sinh già bệnh chết. Chứng nhập dựa vào cõi Niết Bàn Không thừa. Hoặc lại cứu vớt các hướng tới khổ ác. Giúp cho ở trong Trời, Người nhận các vui sướng.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ một trăm.