Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật
(Đại Bát nhã Ba La Mật đa Kinh)
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề và Phật Tử Bùi Anh Tuấn dịch năm 2015

 

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ tám.

Thứ hai phần bốn Phẩm Chuyển tới sinh Phần đầu.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Được bốn nghĩ Tĩnh lặng và bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Với chín Bình đẳng được thứ tự vượt qua. Xuôi ngược ra vào Tự do du chơi. Không phải cảnh giới của các Thanh Văn Duyên Giác. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó có thời nhập vào nghĩ Tĩnh lặng đầu tiên. Từ nghĩ Tĩnh lặng đầu tiên nổi lên nhập vào Định mất hết. Từ Định mất hết nổi lên nhập vào nghĩ Tĩnh lặng thứ hai. Từ nghĩ Tĩnh lặng thứ hai nổi lên nhập vào Định mất hết. Từ Định mất hết nổi lên nhập vào nghĩ Tĩnh lặng thứ ba. Từ nghĩ Tĩnh lặng thứ ba nổi lên nhập vào Định mất hết. Từ Định mất hết nổi lên nhập vào nghĩ Tĩnh lặng thứ tư. Từ nghĩ Tĩnh lặng thứ tư nổi lên nhập vào Định mất hết. Từ Định mất hết nổi lên nhập vào Định Nơi Rỗng vô biên. Từ Định Nơi Rỗng vô biên nổi lên nhập vào Định mất hết. Từ Định mất hết nổi lên nhập vào Định Nơi biết vô biên. Từ Định Nơi biết vô biên nổi lên nhập vào Định mất hết. Từ Định mất hết nổi lên nhập vào Định Nơi không đâu có.

Từ Định Nơi không đâu có nổi lên nhập vào Định mất hết. Từ Định mất hết nổi lên nhập vào Định Nơi tưởng nhớ sai, không có tưởng nhớ sai. Từ Định Nơi tưởng nhớ sai, không có tưởng nhớ sai nổi lên nhập vào Định mất hết. Từ Định mất hết nổi lên nhập vào nghĩ Tĩnh lặng đầu tiên.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Với các loại Phương tiện thiện khéo nhất. Lần lượt vượt qua Tự do du chơi. Tuy nhiên ở trong đó không nhiễm bẩn không nương nhờ.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn tuy đã được bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Tuy đã được môn Giải thoát Rỗng, môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Tuy đã dừng ở Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Tuy đã được tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín định tiếp theo, mười khắp nơi. Mà không lấy quả Tu Đà Hoàn, hoặc quả Tư Đà Hàm, hoặc quả A Na Hàm, hoặc quả A La Hán, hoặc Duyên Giác Bồ Đề. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó tu hành Phương tiện thiện khéo của Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Giúp cho các chúng sinh Có tình tu hành bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Tu hành Giải thoát Rỗng, không có hình tướng, không có nguyện. Yên ở Khổ, Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Tu hành tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Được quả Tu Đà Hoàn, hoặc quả Tư Đà Hàm, hoặc quả A Na Hàm, hoặc quả A La Hán, hoặc Duyên Giác Bồ Đề.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn tuy đã tu hành Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Tuy đã dừng ở Rỗng bên trong, Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính. Tuy đã dừng ở Chân Như, Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, không nghĩ bàn. Tuy đã tu hành tất cả môn Đà La Ni, môn Tam muội. Tuy đã tu hành Bậc Vui Nhất. Bậc Rời Bẩn, Bậc Phát Sáng, Bậc Tuệ Sáng, Bậc Khó Được Nhất, Bậc Hiện Ra, Bậc Đi Xa, Bậc Không Động, Bậc Tuệ Thiện, Bậc Mây Pháp. Tuy đã tu hành năm Mắt, Sáu Thần thông. Tuy đã tu hành mười lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật. Tuy đã tu hành Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ. Tuy đã tu hành Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Mà không cầm lấy Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó tu hành Phương tiện thiện khéo của Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Giúp cho các chúng sinh Có tình tu hành Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Thậm chí tu hành Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Chứng được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Xá Lợi Phất ! Trí tuệ kết quả của tất cả Thanh Văn, Duyên Giác. Liền là Nhẫn nhịn của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Xá Lợi Phất nên biết. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó dừng ở bậc Không chuyển lui. Yên ở Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn hay làm việc này.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn trước kia đã yên ở Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Cùng với vô lượng vô biên Pháp Phật khác. Nghiêm sạch cung điện Trời Đâu Suất Đà.

Xá Lợi Phất ! Nên biết Bồ Tát Bồ Tát lớn đó. Ở trong Kiếp Hiền này nhất định được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Tuy đã được bốn nghĩ Tĩnh lặng, bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Đã được bốn dừng ở nghĩ nhớ, bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Đã tu hành môn Giải thoát không có nguyện, không có hình tướng, Rỗng. Đã tu hành tám Giải thoát, tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Đã tu hành Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Đã tu hành tất cả môn Đà La Ni, môn Tam muội. Đã tu hành bậc Bồ Tát Bồ Tát lớn. Đã tu hành năm Mắt, sáu Thần thông. Đã tu hành mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật. Đã tu hành Pháp không quên mất, thường dừng ở tính vứt bỏ. Đã tu hành Tất cả Trí tuệ, Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Mà với Chân lý bậc Thánh hiện ra chưa thông suốt.

Xá Lợi Phất nên biết. Bồ Tát Bồ Tát lớn đó liên hệ với một lần sinh thành Phật.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn tu hành Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Đi tới các Thế giới. Từ một Nước Phật, tới một Nước Phật. Nghiêm sạch Đất Phật. Yên thiết lập các chúng sinh Có tình với Bình Đẳng Giác.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó cần trải qua vô lượng vô số Kiếp lớn. Mới chứng Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Thường siêng Tinh tiến lợi ích chúng sinh Có tình. Miệng thường không nói lời dẫn dụ vô nghĩa. Thân, ý không sinh ra Nghiệp dẫn dụ vô nghĩa.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn tu hành Nhiều sáu loại Pháp tới Niết Bàn. Thường siêng Tinh tiến lợi ích chúng sinh Có tình. Từ một Nước Phật, tới một Nước Phật. Cắt đứt Đạo hướng tới ba ác của các chúng sinh Có tình. Phương tiện yên thiết lập trong Đạo hướng tới thiện.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn tuy dừng ở Nhiều sáu loại Pháp tới Niết Bàn. Mà dùng Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm hàng đầu. Tu luyện dũng mãnh. Ban cho các chúng sinh Có tình tất cả đồ dùng vui thích, thường không lười nghỉ. Tất cả chúng sinh Có tình cần thức ăn cho thức ăn, cần nước uống cho nước uống, cần xe cho xe, cần áo cho áo, cần hoa hương cho hoa hương, cần chuỗi ngọc cho chuỗi ngọc, cần phòng ở cho phòng ở, cần giường chõng cho giường chõng, cần đồ nằm cho đồ nằm, cần đèn sáng cho đèn sáng, cần tiền gạo cho tiền gạo, cần châu báu cho châu báu, cần kĩ nhạc cho kĩ nhạc, cần giúp bảo vệ cho giúp bảo vệ. Tùy theo yêu cầu của họ đầy đủ các loại tư trang. Vui mừng ban cho, giúp cho không đâu thiếu. Bố thí xong khuyên tu hành ba Đạo Bồ Đề : Phật Bồ Đề, Duyên Giác Bồ Đề, Thanh Văn Bồ Đề.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn tuy dừng ở Nhiều sáu loại Pháp tới Niết Bàn. Mà thường dùng nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn làm hàng đầu. Tu luyện dũng mãnh. Thanh tịnh luật nghi đầy đủ thân, lời nói, ý. Khuyên các chúng sinh Có tình, cũng giúp cho tu luyện luật nghi như thế. Giúp cho nhanh đầy đủ.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn tuy dừng ở Nhiều sáu loại Pháp tới Niết Bàn. Mà thường dùng Nhiều yên Nhịn tới Niết Bàn làm hàng đầu. Tu luyện dũng mãnh. Tâm rời xa tất cả các loại thù giận. Khuyên các chúng sinh Có tình, cũng giúp cho tu luyện yên Nhịn như thế. Giúp cho nhanh đầy đủ.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn tuy dừng ở Nhiều sáu loại Pháp tới Niết Bàn. Mà thường dùng Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn làm hàng đầu. Tu luyện dũng mãnh. Tu hành đầy đủ tất cả Pháp thiện. Khuyên các chúng sinh Có tình, cũng giúp cho tu luyện Tinh tiến như thế. Giúp cho nhanh đầy đủ.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn tuy dừng ở Nhiều sáu loại Pháp tới Niết Bàn. Mà thường dùng Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn làm hàng đầu. Tu luyện dũng mãnh. Đầy đủ tất cả Tĩnh lặng lớn nhất. Khuyên các chúng sinh Có tình, cũng giúp cho tu luyện Yên định tốt như thế. Giúp cho nhanh đầy đủ

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn tuy dừng ở Nhiều sáu loại Pháp tới Niết Bàn. Mà thường dùng Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn làm hàng đầu. Tu luyện dũng mãnh. Đầy đủ tất cả Tì bát Xá na. Khuyên các chúng sinh Có tình, cũng giúp cho tu luyện Tuệ tốt như thế. Giúp cho nhanh đầy đủ.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Phương tiện thiện khéo Hoá thân như Phật. Vào khắp Địa ngục, Súc sinh Cõi Quỷ, nếu người, hoặc Trời. Tùy theo loại tiếng nói của họ, vì nói Pháp đúng. Giúp cho nhận được lợi ích yên vui rất tốt.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Hóa thân như Phật. Tới khắp vô lượng vô số các Thế giới Phật mười phương. Vì các chúng sinh Có tình nói giảng Pháp đúng. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi các Phật Thế Tôn. Ở nơi ở của các Phật nhận nghe Pháp đúng, nghiêm sạch Đất Phật. Xem khắp hình tướng sạch vi diệu của Đất Phật tốt nhất mười phương. Mà liền tự phát ra trang nghiêm Đất Phật Thanh tịnh tốt nhất. Yên ở trong đó liên hệ với các Bồ Tát lớn nhất một lần sinh thành Phật. Giúp cho nhanh chứng được do cầu Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn tu hành Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Đầy đủ Ba mươi hai Tướng, tám mươi diện mạo đẹp của Đàn ông lớn nhất. Đầy đủ trang nghiêm. Các Căn mạnh sắc Thanh tịnh tốt nhất. Nếu chúng sinh thấy đều cùng yêu kính, phát ra tâm Thanh tịnh. Do họ khuyên hướng dẫn. Tùy theo Căn của họ muốn giúp cho dần dần chứng được ba bậc Niết Bàn.

Như thế Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Cần học Nghiệp Thân, lời nói, ý Thanh tịnh.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn tu hành Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Tuy được các Căn sáng sắc tốt nhất. Mà không nương  nhờ tự nặng nhẹ khác này.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn từ ban đầu phát tâm, thậm chí chưa được bậc Không chuyển lui. Thường dừng ở Nhiều Bố thí, giữ Giới tới Niết Bàn. Với tất cả thời gian không rơi xuống Đạo ác.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn từ ban đầu phát tâm, thậm chí chưa được bậc Không chuyển lui. Thường không rời bỏ mười Đạo Nghiệp thiện.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Nhiều Bố thí, giữ Giới tới Niết Bàn. Làm Vua Chuyển luân, thành công bảy vật báu. Dùng Pháp giáo hóa không dùng Pháp sai. Yên thiết lập chúng sinh Có tình với Đạo mười thiện. Cũng dùng tiền, vật báu Bố thí cho các nghèo khó.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Nhiều Bố thí, giữ Giới tới Niết Bàn. Nhận nhiều trăm nghìn báo đáp của Vua Chuyển luân. Gặp ngay vô lượng trăm nghìn các Phật. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi vượt qua không có Rỗng.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Nhiều Bố thí, giữ Giới, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Thường vì chúng sinh Có tình mù lòa thấy sai, làm ra Pháp chiếu sáng. Cũng giữ sáng này thường dùng tự chiếu sáng. Thậm chí Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Từng chưa rời bỏ Pháp chiếu sáng này.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do Nhân duyên này. Với các Pháp Phật thường được hiện ra.

Vì thế Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Với ba Nghiệp tội có của Thân, lời nói, ý không dung hòa tạm phát ra.

Khi đó Xá Lợi Phất báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào tên là Bồ Tát Bồ Tát lớn có tội Nghiệp của thân, có Nghiệp tội của lời nói, có Nghiệp tội của ý nghĩ.

Phật bảo Cụ Thọ Xá Lợi Phất nói rằng : Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn làm nghĩ nhớ như thế. Đây là thân, do vì việc này của ta mà phát ra Nghiệp thân. Đây là lời nói, do vì việc này của ta mà phát ra Nghiệp lời nói. Đây là ý nghĩ, do vì việc này của ta mà phát ra Nghiệp ý nghĩ.

Xá Lợi Phất ! Như thế tên là Bồ Tát Bồ Tát lớn có tội Nghiệp của thân, có Nghiệp tội của lời nói, có Nghiệp tội của ý nghĩ.

Lại Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được thân và Nghiệp thân. Không được lời nói và Nghiệp lời nói. Không được ý nghĩ và Nghiệp ý.

Lại Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Được Thân, lời nói, ý nghĩ và Nghiệp của nó. Liền phát ra tâm tham tiếc, phạm Giới hạnh, thù giận, lười nhác, tán loạn, Tuệ ác. Nếu phát ra tâm này, không tên là Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Vì thế Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn tu hành Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu sinh ra nghĩ nhớ này, không có nơi đó.

Lại Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn tu hành Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Phát ra ba loại thô nặng của Thân, lời nói, ý, không có nơi đó. Cớ là sao ?

Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn tu hành Nhiều sáu loại Pháp tới Niết Bàn. Do hay trong sạch tất cả thô nặng của Thân. Do hay trong sạch tất cả thô nặng của lời nói. Do hay trong sạch tất cả thô nặng của ý nghĩ.

Lúc đó Xá Lợi Phất báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Bồ Tát Bồ Tát lớn hay trong sạch ba loại thô nặng của Thân, lời nói, ý ra sao ?

Phật bảo Cụ Thọ Xá Lợi Phất nói rằng : Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn tu hành Nhiều sáu loại Pháp tới Niết Bàn. Không được thân và thô nặng của Thân. Không được lời nói và thô nặng của lời nói. Không được ý nghĩ và thô nặng của ý nghĩ.

Như thế Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn tu hành Nhiều sáu loại Pháp tới Niết Bàn. Hay trong sạch ba loại thô nặng của Thân, lời nói, ý.

Lại Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn từ ban đầu phát tâm. Thường thích nhận giữ mười Đạo Nghiệp thiện. Không phát ra tâm Thanh Văn. Không phát ra tâm Duyên Giác. Với các chúng sinh Có tình thường phát ra tâm Bi, muốn rút lấy khổ của họ. Thường phát ra tâm Từ, muốn ban cho họ vui sướng.

Xá Lợi Phất ! Ta cũng nói Bồ Tát Bồ Tát lớn như thế. Hay trong sạch ba loại thô nặng của Thân, lời nói, ý. Do lợi vui tốt hơn lực tâm của chúng sinh Có tình.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn tu hành Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Trong sạch Đạo Bồ Đề.

Lúc đó Xá Lợi Phất báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào tên là Đạo Bồ Đề của Bồ Tát Bồ Tát lớn ?

Phật bảo Cụ Thọ Xá Lợi Phất nói rằng : Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn tu hành Nhiều sáu loại Pháp tới Niết Bàn. Không được Nghiệp thân và thân thô nặng. Không được Nghiệp lời nói và lời nói thô nặng. Không được Nghiệp ý và ý thô nặng. Không được Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Không được Nhiều Giới hạnh sạch tới Niết Bàn. Không được Nhiều yên Nhịn tới Niết Bàn.  Không được Nhiều Tinh tiến tới Niết Bàn. Không được Nhiều nghĩ Tĩnh lặng tới Niết Bàn. Không được Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Không được Thanh Văn. Không được Duyên Giác. Không được Như Lai.

Xá Lợi Phất ! Đó tên là Đạo Bồ Đề của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Cớ là sao ? Do vì Đạo Bồ Đề với tất cả Pháp đều không được.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn tu hành Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Nếu hướng tới Đạo Bồ Đề không thể cấm chế.

Lúc đó Xá Lợi Phất báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Duyên gì Bồ Tát Bồ Tát lớn tu hành Nhiều sáu loại Pháp tới Niết Bàn. Hướng tới Đạo Bồ Đề không thể cấm chế ?

Phật bảo Cụ Thọ Xá Lợi Phất nói rằng : Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn khi tu hành Nhiều sáu loại Pháp tới Niết Bàn. Không nương nhờ Sắc thân. Không nương nhờ Nhận, Tưởng nhớ, Làm, Biết. Không nương nhờ nơi Mắt. Không nương nhờ nơi Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Không nương nhờ nơi Sắc thân. Không nương nhờ nơi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Không nương nhờ cảnh giới Mắt. Không nương nhờ cảnh giới Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Không nương nhờ Cõi Sắc thân. Không nương nhờ Cõi Tiếng nói, Hương, Vị, Xúc chạm, Pháp. Không nương nhờ cảnh biết của Mắt. Không nương nhờ cảnh biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Không nương nhờ chạm biết của Mắt. Không nương nhờ chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Không nương nhờ các Nhận là duyên sinh do chạm biết của Mắt. Không nương nhờ các nhận là duyên sinh do chạm biết của Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý. Không nương nhờ Cõi Đất. Không nương nhờ Cõi Nước, Lửa, Gió, Rỗng, Biết. Không nương nhờ Nhân duyên. Không nương nhờ loại duyên Không có gian, duyên được duyên, duyên tăng cao. Cùng với Pháp được sinh từ duyên. Không nương nhờ Ngu tối. Không nương nhờ Làm, Biết, Sắc thân giả, sáu Nơi, Xúc chạm, Nhận, Yêu, Lấy, Có, Sinh, Già, Chết, Buồn than, Khổ, Lo buồn. Không nương nhờ Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Không nương nhờ Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Không nương nhờ Rỗng bên trong. Không nương nhờ Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi,

Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính. Không nương nhờ Chân Như. Không nương nhờ Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, Cõi không nghĩ bàn. Không nương nhờ bốn dừng ở nghĩ nhớ. Không nương nhờ bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Không nương nhờ Khổ Chân lý bậc Thánh. Không nương nhờ Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Không nương nhờ bốn nghĩ Tĩnh lặng. Không nương nhờ bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Không nương nhờ tám Giải thoát. Không nương nhờ tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Không nương nhờ môn Giải thoát Rỗng. Không nương nhờ môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Không nương nhờ tất cả môn Đà La Ni. Không nương nhờ tất cả môn Tam muội. Không nương nhờ Bậc Vui Nhất. Không nương nhờ Bậc Rời Bẩn, Bậc Phát Sáng, Bậc Tuệ Sáng, Bậc Khó Được Nhất, Bậc Hiện Ra, Bậc Đi Xa, Bậc Không Động, Bậc Tuệ Thiện, Bậc Mây Pháp. Không nương nhờ năm Mắt. Không nương nhờ Sáu Thần thông. Không nương nhờ mười Lực của Phật. Không nương nhờ bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất,

mười tám không cùng Pháp Phật. Không nương nhờ Ba mươi hai tướng của Đại Sĩ. Không nương nhờ Tám mươi diện mạo đẹp. Không nương nhờ Pháp không quên mất. Không nương nhờ thường dừng ở tính vứt bỏ. Không nương nhờ Tất cả Trí tuệ. Không nương nhờ Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Không nương nhờ quả Tu Đà Hoàn. Không nương nhờ quả Tư Đà Hàm, quả A Na Hàm, quả A La Hán, Duyên Giác Bồ Đề. Không nương nhờ tất cả hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn. Không nương nhờ các Phật Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Xá Lợi Phất ! Do vì duyên đó. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn tu hành tăng rất lớn mạnh Nhiều sáu loại Pháp tới Niết Bàn. Nếu hướng về Đạo Bồ Đề không thể cấm chế.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn. Nhanh có thể đầy đủ Trí của Tất cả Trí tuệ. Do được Trí tuệ tốt. Khép kín tất cả cửa hướng tới hiểm ác. Không nhận bần cùng hèn kém của Trời Người. Các Căn đầy đủ, hình mạo đoan nghiêm. Các Trời, Người, A Tu La của Thế gian. Đều cùng tôn trọng, cung kính cúng dưỡng.

Lúc đó Xá Lợi Phất báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào tên là Bồ Tát Bồ Tát lớn đó thành được Trí tuệ tốt ?

Phật bảo Cụ Thọ Xá Lợi Phất nói rằng : Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do được Trí tuệ này.

Rộng thấy tất cả Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác của vô lượng vô số các Thế giới Phật mười phương. Rộng nghe Pháp đúng được Phật đó nói. Rộng thấy tất cả các Tăng Bồ Tát, Thanh Văn của hội đó. Cũng thấy hình tướng công Đức trang nghiêm Thanh tịnh của đất đó.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó do được Trí tuệ này. Không phát ra tưởng nhớ Thế giới. Không phát ra tưởng nhớ Như Lai. Không phát ra tưởng nhớ Pháp đúng. Không phát ra tưởng nhớ Bồ Tát. Không phát ra tưởng nhớ Thanh Văn. Không phát ra tưởng nhớ Duyên Giác. Không phát ra tưởng nhớ bản thân. Không phát ra tưởng nhớ người khác. Không phát ra tưởng nhớ Đất Phật.

Lại Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn do vì Trí tuệ này. Tuy thực hành Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Mà không được Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Tuy thực hành Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Mà không được Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn.

Các Bồ Tát Bồ Tát lớn do vì Trí tuệ này. Tuy dừng ở Rỗng bên trong. Mà không được Rỗng bên trong. Tuy dừng ở Rỗng bên ngoài, Rỗng bên trong ngoài, Rỗng của trống rỗng, Rỗng lớn nhất, Rỗng của nghĩa tốt, Rỗng của Có làm, Rỗng của Không có làm, Rỗng của thành quả, Rỗng của không giới hạn, Rỗng của tan rời, Rỗng của không biến đổi, Rỗng của bản tính, Rỗng của tự tướng, Rỗng của cùng hình tướng, Rỗng của tất cả Pháp, Rỗng của không thể được, Rỗng của không tính, Rỗng của Tự tính, Rỗng của tự tính không có tính. Mà không được Rỗng bên ngoài, thậm chí Rỗng của tự tính không có tính.

Các Bồ Tát Bồ Tát lớn do vì Trí tuệ này. Tuy dừng ở Chân Như. Mà không được Chân Như. Tuy dừng ở Cõi Pháp, tính Pháp, tính không ảo vọng, tính không biến đổi, tính Bình đẳng, tính rời sinh, yên định Pháp, dừng ở Pháp, thực tế, Cõi khoảng không, không nghĩ bàn. Mà không được Cõi Pháp, thậm chí không nghĩ bàn. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn do vì Trí tuệ này. Tuy tu hành bốn dừng ở nghĩ nhớ. Mà không được bốn dừng ở nghĩ nhớ. Tuy tu hành bốn cắt đứt đúng, bốn Thần biến, năm Căn, năm Lực, bảy loại nhánh hiểu, tám nhánh Đạo Thánh. Mà không được bốn cắt đứt đúng, thậm chí tám nhánh Đạo Thánh.

Các Bồ Tát Bồ Tát lớn do vì Trí tuệ này. Tuy dừng ở Khổ Chân lý bậc Thánh. Mà không được Khổ Chân lý bậc Thánh. Tuy dừng ở Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh. Mà không được Tập hợp khổ, mất khổ, Đạo mất Khổ Chân lý bậc Thánh.

Các Bồ Tát Bồ Tát lớn do vì Trí tuệ này. Tuy tu hành bốn nghĩ Tĩnh lặng. Mà không được bốn nghĩ Tĩnh lặng. Tuy tu hành bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân. Mà không được bốn Vô lượng, bốn Định Không có Sắc thân.

Các Bồ Tát Bồ Tát lớn do vì Trí tuệ này. Tuy tu hành tám Giải thoát. Mà không được tám Giải thoát. Tuy tu hành tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi. Mà không được tám nơi tốt, chín Định tiếp theo, mười khắp nơi.

Các Bồ Tát Bồ Tát lớn do vì Trí tuệ này. Tuy tu hành môn Giải thoát Rỗng. Mà không được môn Giải thoát Rỗng. Tuy tu hành môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện. Mà không được môn Giải thoát không có hình tướng, không có nguyện.

Các Bồ Tát Bồ Tát lớn do vì Trí tuệ này. Tuy tu hành tất cả môn Đà La Ni. Mà không được tất cả môn Đà La Ni. Tuy tu hành tất cả môn Tam muội. Mà không được tất cả môn Tam muội.

Các Bồ Tát Bồ Tát lớn do vì Trí tuệ này. Tuy tu hành Bậc Vui Nhất. Mà không được Bậc Vui Nhất. Tuy tu hành Bậc Rời Bẩn, Bậc Phát Sáng, Bậc Tuệ Sáng, Bậc Khó Được Nhất, Bậc Hiện Ra, Bậc Đi Xa, Bậc Không Động, Bậc Tuệ Thiện, Bậc Mây Pháp. Mà không được Bậc Rời Bẩn, thậm chí Bậc Mây Pháp.

Các Bồ Tát Bồ Tát lớn do vì Trí tuệ này. Tuy tu hành năm Mắt. Mà không được năm Mắt. Tuy tu hành sáu Thần thông. Mà không được sáu Thần thông.

Các Bồ Tát Bồ Tát lớn do vì Trí tuệ này. Tuy tu hành mười Lực của Phật. Mà không được mười Lực của Phật. Tuy tu hành bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật. Mà không được bốn Không đâu sợ, thậm chí mười tám không cùng Pháp Phật.

Các Bồ Tát Bồ Tát lớn do vì Trí tuệ này. Tuy tu hành Ba mươi hai tướng của Đại Sĩ. Mà không được Ba mươi hai tướng của Đại Sĩ. Tuy tu hành Tám mươi diện mạo đẹp. Mà không được Tám mươi diện mạo đẹp.

Các Bồ Tát Bồ Tát lớn do vì Trí tuệ này. Tuy tu hành Pháp không quên mất. Mà không được Pháp không quên mất. Tuy tu hành thường dừng ở tính vứt bỏ. Mà không được thường dừng ở tính vứt bỏ.

Các Bồ Tát Bồ Tát lớn do vì Trí tuệ này. Tuy tu hành Tất cả Trí tuệ. Mà không được Tất cả Trí tuệ. Tuy tu hành Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng. Mà không được Trí tuệ của hình tướng Đạo, Trí tuệ của tất cả hình tướng.

Các Bồ Tát Bồ Tát lớn do vì Trí tuệ này. Tuy tu hành Tất cả Hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn. Mà không được Tất cả Hạnh Bồ Tát Bồ Tát lớn. Tuy tu hành các Phật Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Mà không được các Phật Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Xá Lợi Phất ! Đó tên là Bồ Tát Bồ Tát lớn được thành Trí tuệ tốt. Các Bồ Tát Bồ Tát lớn do được Trí tuệ này. Nhanh có thể đầy đủ tất cả Pháp Phật. Tuy có thể đầy đủ tất cả Pháp Phật. Mà với các Pháp không lấy không giữ. Do vì tự tính của tất cả Pháp Rỗng.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn tu hành Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Được năm Mắt trong sạch. Thế nào là năm ? Gọi là Mắt thịt, Mắt Trời, Mắt Tuệ, Mắt Pháp, Mắt Phật.

Lúc đó Xá Lợi Phất báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt thịt trong sạch ra sao ?

Phật bảo Cụ Thọ Xá Lợi Phất nói rằng : Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt thịt trong sạch. Sáng tỏ có thể thấy trăm Du thiện na : Tám trăm cây số. Có Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt thịt trong sạch. Sáng tỏ có thể thấy hai trăm Du thiện na.

Có Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt thịt trong sạch. Sáng tỏ có thể thấy ba trăm Du thiện na. Có Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt thịt trong sạch. Sáng tỏ có thể thấy bốn trăm, năm trăm, sáu trăm, thậm chí một nghìn Du thiện na.

Có Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt thịt trong sạch. Sáng tỏ có thể thấy một Châu Thiệm bộ. Có Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt thịt trong sạch. Sáng tỏ có thể thấy hai Cõi Châu lớn.

Có Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt thịt trong sạch. Sáng tỏ có thể thấy ba Cõi Châu lớn. Có Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt thịt trong sạch. Sáng tỏ có thể thấy bốn Cõi Châu lớn.

Có Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt thịt trong sạch. Sáng tỏ có thể thấy Thế giới Tiểu thiên. Có Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt thịt trong sạch. Sáng tỏ có thể thấy Thế giới Trung thiên. Có Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt thịt trong sạch. Sáng tỏ có thể thấy Thế giới Đại thiên.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt thịt trong sạch.

Khi đó Xá Lợi Phất lại báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào là Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt Trời trong sạch ?

Phật bảo Cụ Thọ Xá Lợi Phất nói rằng : Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt Trời trong sạch. Có thể thấy tất cả Trời chúng bốn Vua lớn, thấy được do Mắt Trời. Cũng biết như thực. Có thể thấy tất cả Trời Đao Lợi, Trời Dạ Ma, Trời Đâu Suất Đà, Trời Lạc Biến Hóa, Trời Tha Hóa Tự Tại, thấy được do Mắt Trời. Cũng biết như thực.

Các Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt Trời trong sạch. Có thể thấy tất cả Trời Chúng Phạm, thấy được do Mắt Trời. Cũng biết như thực. Có thể thấy tất cả Trời Phạm Phụ, Trời Phạm Hội, Trời Đại Phạm, thấy được do Mắt Trời. Cũng biết như thực.

Các Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt Trời trong sạch. Có thể thấy tất cả Trời Quang, thấy được do Mắt Trời. Cũng biết như thực. Có thể thấy Trời Thiểu Quang, Trời Vô lượng Quang, Trời Cực Quang Tịnh, thấy được do Mắt Trời. Cũng biết như thực.

Các Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt Trời trong sạch. Có thể thấy tất cả Trời Tịnh, thấy được do Mắt Trời. Cũng biết như thực. Có thể thấy tất cả Trời Thiểu Tịnh, Trời Vô lượng Tịnh, Trời Biến Tịnh, thấy được do Mắt Trời. Cũng biết như thực.

Các Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt Trời trong sạch. Có thể thấy tất cả Trời Quảng, thấy được do Mắt Trời. Cũng biết như thực. Có thể thấy tất cả Trời Thiểu Quảng, Trời Vô lượng Quảng, Trời Quảng Quả, thấy được do Mắt Trời. Cũng biết như thực.

Các Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt Trời trong sạch. Có thể thấy tất cả Trời Vô Tưởng Hữu Tình, thấy được do Mắt Trời. Cũng biết như thực.

Các Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt Trời trong sạch. Có thể thấy tất cả Trời Vô Phiền, thấy được do Mắt Trời. Cũng biết như thực. Có thể thấy Trời Vô Nhiệt, Trời Thiện Hiện, Trời Thiện Kiến, Trời Sắc Cứu Cánh, thấy được do Mắt Trời. Cũng biết như thực.

Xá Lợi Phất ! Có Bồ Tát Bồ Tát lớn được thấy do Mắt Trời. Tất cả Trời chúng bốn Vua lớn, thậm chí Trời Sắc Cứu Cánh, do được Mắt Trời. Đều không thể thấy. Cũng biết như thực. Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt Trời trong sạch. Có thể thấy trong vô lượng vô số các Thế giới mười phương. Các loại chúng sinh Có tình chết đây sinh kia. Cũng biết như thực.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt Trời trong sạch.

Khi đó Xá Lợi Phất lại báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào là Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt Tuệ trong sạch ?

Phật bảo Cụ Thọ Xá Lợi Phất nói rằng : Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt Tuệ trong sạch. Không thấy có Pháp, hoặc Có làm hay Không có làm. Không thấy có Pháp, hoặc có Phiền não hay hết Phiền não. Không thấy có Pháp, hoặc Thế gian hay ra ngoài Thế gian. Không thấy có Pháp, hoặc có tội hay không có tội. Không thấy có Pháp, hoặc nhiễm uế hay Thanh tịnh.

Không thấy có Pháp, hoặc có Sắc thân hay không có Sắc thân. Không thấy có Pháp, hoặc có đối đáp hay không đối đáp. Không thấy có Pháp, hoặc Quá khứ hay Tương lai hoặc Hiện tại. Không thấy có Pháp, hoặc thuộc Cõi Tham muốn, hay thuộc Cõi Sắc thân, hoặc thuộc Cõi Không có Sắc thân. Không thấy có Pháp, hoặc thiện hay không thiện, hoặc không ghi nhớ. Không thấy có Pháp, hoặc cắt đứt do thấy, hay cắt đứt do tu, hoặc cắt đứt do sai. Không thấy có Pháp, hoặc Thanh Văn hay La Hán, hoặc Thanh Văn sai, La Hán sai. Thậm chí tất cả Pháp, hoặc tự tính hay sai khác, đều không đâu thấy.

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn đó được Mắt Tuệ trong sạch. Với tất cả Pháp thấy sai không thấy sai, nghe sai không nghe sai, hiểu sai không hiểu sai, biết sai không biết sai.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt Tuệ trong sạch.

Khi đó Xá Lợi Phất lại báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào là Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt Pháp trong sạch ?

Phật bảo Cụ Thọ Xá Lợi Phất nói rằng : Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt Pháp trong sạch. Hay biết như thực đủ các loại sai khác của chúng sinh. Gọi là biết như thực. Đây là từ hạnh tin. Đây là từ hạnh Pháp. Đây là từ hạnh không có hình tướng. Đây là dừng ở Rỗng. Đây là dừng ở không có hình tướng. Đây là dừng ở không có nguyện. Lại biết như thực.

Do môn Giải thoát Rỗng sinh ra năm Căn. Do năm Căn sinh ra Yên tĩnh liên tục. Do Yên tĩnh liên tục sinh ra Giải thoát Thấy biết. Do Trí tuệ Giải thoát Thấy biết vĩnh cắt đứt ba Kết buộc. Được quả Tu Đà Hoàn. Thấy bản thân, cầm lấy Giới hạnh cấm, nghi hoặc. Gọi là ba Kết buộc. Lại do mới được tu Đạo. Nhạt tham muốn thù giận. Được quả Tư Đà Hàm. Lại do tu Đạo phẩm bậc cao. Hết tham muốn, thù giận. Được quả A Na Hàm. Lại do tu Đạo tăng cao. Hết năm thuận theo Kết buộc phần cao. Được quả A La Hán. Tham Sắc thân, tham không có Sắc thân, Ngu tối, kiêu mạn, đều khen ngợi. Đó là năm thuận theo Kết buộc phần cao. Lại biết như thực.

Do môn Giải thoát không có hình tướng này sinh ra năm Căn. Do năm Căn sinh ra Yên tĩnh liên tục. Do Yên tĩnh liên tục sinh ra Giải thoát Thấy biết. Do Giải thoát Thấy biết vĩnh cắt đứt ba Kết buộc. Được quả Tu Đà Hoàn. Lại do mới được tu Đạo. Nhạt tham muốn thù giận. Được quả Tư Đà Hàm. Lại do tu Đạo phẩm bậc cao. Hết tham muốn, thù giận. Được quả A Na Hàm. Lại do tu Đạo tăng cao. Hết năm thuận theo Kết buộc phần cao. Được quả A La Hán. Lại biết như thực.

Do môn Giải thoát không có nguyện này sinh ra năm Căn. Do năm Căn sinh ra Yên tĩnh liên tục. Do Yên tĩnh liên tục sinh ra Giải thoát Thấy biết. Do Giải thoát Thấy biết vĩnh cắt đứt ba Kết buộc. Được quả Tu Đà Hoàn. Lại do mới được tu Đạo. Nhạt tham muốn thù giận. Được quả Tư Đà Hàm. Lại do tu Đạo phẩm bậc cao. Hết tham muốn, thù giận. Được quả A Na Hàm. Lại do tu Đạo tăng cao. Hết năm thuận theo Kết buộc phần cao. Được quả A La Hán. Lại biết như thực.

Do môn Giải thoát không có hình tướng, Rỗng này sinh ra năm Căn. Do năm Căn sinh ra Yên tĩnh liên tục. Do Yên tĩnh liên tục sinh ra Giải thoát Thấy biết. Do Giải thoát Thấy biết vĩnh cắt đứt ba Kết buộc. Được quả Tu Đà Hoàn. Lại do mới được tu Đạo. Nhạt tham muốn thù giận. Được quả Tư Đà Hàm. Lại do tu Đạo phẩm bậc cao. Hết tham muốn, thù giận. Được quả A Na Hàm. Lại do tu Đạo tăng cao. Hết năm thuận theo Kết buộc phần cao. Được quả A La Hán. Lại biết như thực.

Do môn Giải thoát không có nguyện, Rỗng này sinh ra năm Căn. Do năm Căn sinh ra Yên tĩnh liên tục. Do Yên tĩnh liên tục sinh ra Giải thoát Thấy biết. Do Giải thoát Thấy biết vĩnh cắt đứt ba Kết buộc. Được quả Tu Đà Hoàn. Lại do mới được tu Đạo. Nhạt tham muốn thù giận. Được quả Tư Đà Hàm. Lại do tu Đạo phẩm bậc cao. Hết tham muốn, thù giận. Được quả A Na Hàm. Lại do tu Đạo tăng cao. Hết năm thuận theo Kết buộc phần cao. Được quả A La Hán. Lại biết như thực.

Do môn Giải thoát không có nguyện, không có hình tướng này sinh ra năm Căn. Do năm Căn sinh ra Yên tĩnh liên tục. Do Yên tĩnh liên tục sinh ra Giải thoát Thấy biết. Do Giải thoát Thấy biết vĩnh cắt đứt ba Kết buộc. Được quả Tu Đà Hoàn. Lại do mới được tu Đạo. Nhạt tham muốn thù giận. Được quả Tư Đà Hàm. Lại do tu Đạo phẩm bậc cao. Hết tham muốn, thù giận. Được quả A Na Hàm. Lại do tu Đạo tăng cao. Hết năm thuận theo Kết buộc phần cao. Được quả A La Hán. Lại biết như thực.

Do môn Giải thoát không có nguyện, không có hình tướng, Rỗng này sinh ra năm Căn. Do năm Căn sinh ra Yên tĩnh liên tục. Do Yên tĩnh liên tục sinh ra Giải thoát Thấy biết. Do Giải thoát Thấy biết vĩnh cắt đứt ba Kết buộc. Được quả Tu Đà Hoàn. Lại do mới được tu Đạo. Nhạt tham muốn thù giận. Được quả Tư Đà Hàm. Lại do tu Đạo phẩm bậc cao. Hết tham muốn, thù giận. Được quả A Na Hàm. Lại do tu Đạo tăng cao. Hết năm thuận theo Kết buộc phần cao. Được quả A La Hán.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt Pháp trong sạch.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt Pháp trong sạch hay biết như thực. Một loại Chúng sinh như thế. Do môn Giải thoát không có nguyện, không có hình tướng, Rỗng này sinh ra năm Căn. Do năm Căn sinh ra Yên tĩnh liên tục. Do Yên tĩnh liên tục sinh ra Giải thoát Thấy biết. Do Giải thoát Thấy biết hay biết như thực toàn bộ Pháp tập hợp, đều là Pháp mất. Do vì biết việc này. Được năm Căn tốt cắt đứt các Phiền não. Phát chuyển chứng được Duyên Giác Bồ Đề.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt Pháp trong sạch.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt Pháp trong sạch hay biết như thực. Bồ Tát Bồ Tát lớn này mới đầu phát tâm. Tu hành Nhiều Bố thí tới Niết Bàn. Tu hành Nhiều Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Do thành công Căn tin, Căn Tinh tiến và Phương tiện thiện khéo. Nghĩ nhận lấy thân tăng lớn Pháp thiện. Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn hoặc sinh họ tộc lớn Sát đế lợi. Hoặc sinh họ tộc lớn Bà La Môn. Hoặc sinh họ tộc lớn Trưởng Giả. Hoặc sinh họ tộc lớn Cư Sĩ. Hoặc sinh Trời chúng bốn Vua lớn. Hoặc sinh Trời Đao Lợi. Hoặc sinh Trời Dạ Ma. Hoặc sinh Trời Đâu Suất Đà. Hoặc sinh Trời Lạc Biến Hóa. Hoặc sinh Trời Tha Hóa Tự Tại. Dừng ở nơi như thế, thành thục chúng sinh Có tình. Tùy theo yêu thích của chúng sinh Có tình. Hay ban cho đủ các loại dụng cụ vui thích tốt đẹp. Cũng hay nghiêm sạch đủ các loại Đất Phật. Cũng dùng đủ các loại đồ cúng vui thích tốt đẹp. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi các Phật Thế Tôn. Không rơi xuống bậc loại Duyên Giác, Thanh Văn. Thậm chí Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, cuối cùng Không chuyển lui.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt Pháp trong sạch.

Lại nữa Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt Pháp trong sạch hay biết như thực. Bồ Tát Bồ Tát lớn này với Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, đã được nhận ghi nhớ. Bồ Tát Bồ Tát lớn này với Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, chính thức được nhận ghi nhớ. Bồ Tát Bồ Tát lớn này với Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, đang được nhận ghi nhớ. Bồ Tát Bồ Tát lớn này với Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, được Không chuyển lui. Bồ Tát Bồ Tát lớn này với Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề, do có thể chuyển lui. Bồ Tát Bồ Tát lớn này đã dừng ở bậc Không chuyển lui. Bồ Tát Bồ Tát lớn này chưa dừng ở bậc Không chuyển lui.

Thần thông của Bồ Tát Bồ Tát lớn này đã đầy đủ. Thần thông của Bồ Tát Bồ Tát lớn này chưa đầy đủ. Do Thần thông của Bồ Tát Bồ Tát lớn này đã đầy đủ. Hay đi tới vô lượng vô số các Thế giới Phật mười phương. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi tất cả Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác và các chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn. Do Thần thông của Bồ Tát Bồ Tát lớn này chưa đầy đủ. Không thể đi tới vô lượng vô số các Thế giới Phật mười phương. Cúng dưỡng cung kính, tôn trọng ca ngợi tất cả Như Lai, Ứng, Chính Đẳng Giác và các chúng Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Bồ Tát Bồ Tát lớn này đã được Thần thông. Bồ Tát Bồ Tát lớn này chưa được Thần thông. Bồ Tát Bồ Tát lớn này đã được Pháp nhẫn Không sinh. Bồ Tát Bồ Tát lớn này chưa được Pháp nhẫn Không sinh. Bồ Tát Bồ Tát lớn này đã được Căn rất tốt. Bồ Tát Bồ Tát lớn này chưa được Căn rất tốt. Bồ Tát Bồ Tát lớn này đã nghiêm sạch Đất Phật. Bồ Tát Bồ Tát lớn này chưa nghiêm sạch Đất Phật. Bồ Tát Bồ Tát lớn này đã thành thục chúng sinh Có tình. Bồ Tát Bồ Tát lớn này chưa thành thục chúng sinh Có tình. Bồ Tát Bồ Tát lớn này đã được nguyện lớn. Bồ Tát Bồ Tát lớn này chưa được nguyện lớn. Bồ Tát Bồ Tát lớn này đã được các Phật cùng nhau nói khen. Bồ Tát Bồ Tát lớn này chưa được các Phật cùng nhau nói khen.

Bồ Tát Bồ Tát lớn này đã thân thiết các Phật. Bồ Tát Bồ Tát lớn này chưa thân thiết các Phật. Thọ mệnh của Bồ Tát Bồ Tát lớn này vô lượng. Thọ mệnh của Bồ Tát Bồ Tát lớn này có lượng. Bồ Tát Bồ Tát lớn này đang được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Thời Tì Kheo Tăng vô lượng. Bồ Tát Bồ Tát lớn này đang được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Thời Tì Kheo Tăng có lượng. Bồ Tát Bồ Tát lớn này đang được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Thời có Bồ Tát Tăng. Bồ Tát Bồ Tát lớn này đang được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Thời không có Bồ Tát Tăng. Bồ Tát Bồ Tát lớn này chuyên tu hạnh lợi người. Bồ Tát Bồ Tát lớn này kiêm tu hạnh tự lợi. Bồ Tát Bồ Tát lớn này có hạnh khó, hạnh khổ. Bồ Tát Bồ Tát lớn này không có hạnh khó, hạnh khổ. Bồ Tát Bồ Tát lớn này liên hệ với một lần sinh thành Phật. Bồ Tát Bồ Tát lớn này liên hệ với nhiều lần sinh. Bồ Tát Bồ Tát lớn này đã dừng ở có sau cùng. Bồ Tát Bồ Tát lớn này chưa dừng ở có sau cùng. Bồ Tát Bồ Tát lớn này đã ngồi tòa Bồ Đề vi diệu. Bồ Tát Bồ Tát lớn này chưa ngồi tòa Bồ Đề vi diệu. Bồ Tát Bồ Tát lớn này không có Ma tới quấy nhiễu. Bồ Tát Bồ Tát lớn này có Ma tới quấy nhiễu.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt Pháp trong sạch.

Khi đó Xá Lợi Phất lại báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Thế nào là Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt Phật trong sạch ?

Phật bảo Cụ Thọ Xá Lợi Phất nói rằng : Xá Lợi Phất ! Tâm Bồ Đề của các Bồ Tát Bồ Tát lớn liên tục. Nhập vào Định dụ dẫn Kim Cương. Được Trí tuệ tất cả hình tướng. Thành công mười Lực của Phật, bốn Không đâu sợ, bốn Hiểu không trở ngại, Từ lớn nhất, Bi lớn nhất, Vui lớn nhất, Bố thí lớn nhất, mười tám không cùng Pháp Phật cùng với vô lượng vô biên không thể nghĩ bàn công Đức rất tốt. Khi đó thành công Mắt Phật Giải thoát không có chướng ngại.

Các Bồ Tát Bồ Tát lớn do được Mắt Phật Thanh tịnh như thế. Vượt qua cảnh giới Trí tuệ của tất cả Thanh Văn, Duyên Giác. Không đâu không thấy, không đâu không nghe, không đâu không hiểu, không đâu không biết. Với tất cả Pháp thấy tất cả hình tướng.

Xá Lợi Phất ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn được Mắt Phật Thanh tịnh.

Xá Lợi Phất ! Các Bồ Tát Bồ Tát lớn cần được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Mới được Mắt Phật Thanh tịnh như thế.

Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn muốn được năm Mắt Thanh tịnh như thế. Nên siêng tu luyện Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Cớ là sao ?

Xá Lợi Phất ! Bồ Tát Bồ Tát lớn tu hành Nhiều sáu loại Pháp tới Niết Bàn. Hút lấy toàn bộ tất cả Pháp thiện Thanh tịnh. Gọi là Pháp thiện Thanh Văn, Pháp thiện Duyên Giác, Pháp thiện Bồ Tát, Pháp thiện Như Lai.

Xá Lợi Phất ! Nếu ngay thẳng hỏi nói rằng : Pháp nào hay hút lấy tất cả Pháp thiện ? Cần ngay thẳng trả lời nói rằng : Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu. Cớ là sao ?

Xá Lợi Phất ! Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn rất sâu là mẹ sinh ra, mẹ nuôi dưỡng các Pháp thiện. Hay sinh ra hay nuôi dưỡng Nhiều Bố thí, Giới hạnh sạch, yên Nhịn, Tinh tiến, nghĩ Tĩnh lặng, Trí tuệ tới Niết Bàn. Do cùng với năm Mắt và vô lượng vô biên không thể nghĩ bàn công Đức tốt.

Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn muốn được năm Mắt Thanh tịnh như thế. Cần học Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn.

Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn muốn được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề. Cần học năm Mắt Thanh tịnh như thế.

Xá Lợi Phất ! Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn có thể học năm Mắt Thanh tịnh như thế. Nhất định được Bình Đẳng Chính Đẳng Bồ Đề.

Kinh Nhiều Trí tuệ tới Niết Bàn Phật, quyển thứ tám.