PHẬT NÓI KINH NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG TAM NGHIỆP TỐI THƯỢNG BÍ MẬT ĐẠI GIÁO VƯƠNG

(Tên Phạn của Kinh là: Śrī- sarva tathāgata- kāya-vak-citta rahasyādvinirgama śrī guhya samājasya mahā-tantra-rājasya pūrvādhaḥ)

Hán dịch: Tây Thiên Dịch Kinh Tam Tạng_ Triều Phụng Đại Phu Thí Hồng Lô Khanh_ Truyền Pháp Đại Sư (kẻ bầy tôi là) THI HỘ phụng chiếu dịch
Việt dịch: HUYỀN THANH

 

QUYỂN THỨ BẢY

 
NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG TAM NGHIỆP TỐI THƯỢNG
THẬM THÂM BÍ MẬT TRUNG BÍ MẬT CHƯ PHẬT ĐẠI TẬP HỘI NHẤT THIẾT
NHƯ LAI TAM MUỘI PHÁP KIM CƯƠNG GIA TRÌ VƯƠNG

(Sarva-tathāgata-kāya-vāk-citta-rahasyāt-guhya-samāje-sarva-tathāgatasamaya-saṃvara-vajra-adhiṣṭhana-vajro sapta-daśaḥ patalaḥ)

_PHẦN THỨ MƯỜI BẢY_ CHI KHÁC_

_Bấy giờ, Phật Nhãn (Buddha-locana) Bồ Tát Ma Ha Tát từ thân ngữ tâm của tất cả Như Lai bí mật sinh ra, dùng ba nghiệp của mình ở trong Đại Chúng, vui vẻ khen ngợi Nhất Thiết Như Lai Đại Bí Mật Chủ Kim Cương Thủ Bồ Tát, rồi nói lời như vầy:

“Ông! Kim Cương Thủ đại tự tại
Khéo trụ Tâm Kim Cương tối thượng
Tuỳ mọi ham muốn với mong cầu
Cứu độ tất cả chúng sinh giới
Tự Tính dục lạc, Pháp chân thật
Kim Cương tối thượng rất thân yêu
Vì thế quy mệnh, lại khen ngợi
Nguyện xin y Pháp nhiếp thọ tôi”

_Khi ấy, Ma Ma Chỉ (Māmaki) Bồ Tát Ma Ha Tát từ thân ngữ tâm của tất cả Như Lai bí mật sinh ra, ở trong Đại Chúng vui vẻ khen ngợi Nhất Thiết Như Lai Đại Bí Mật Chủ Kim Cương Thủ Bồ Tát, rồi nói lời như vầy:

“Ông! Kim Cương Thủ lợi chúng sinh
Khéo trụ Kim Cương Tâm Đại Luân
Từ Phật Bồ Đề, Tâm tối thượng
Sinh ra Kim Cương Đệ Nhất Nghĩa
Tính các Pháp tham, tham bình đẳng
Ta tuỳ ham muốn, nghĩa cũng thế
Vì thế quy mệnh, lại khen ngợi
Nguyện xin y Pháp nhiếp thọ tôi”

_Lúc đó, Quán Tự Tại (Avalokiteśvara) Bồ Tát Ma Ha Tát ở trong Đại Chúng vui vẻ khen ngợi Chư Phật Đại Bí Mật Chủ Kim Cương Thủ Bồ Tát, rồi nói lời như vầy:

“Ông! Kim Cương Thủ đại bi mẫn
Dùng Kim Cương Ngữ rộng lợi lạc
Tuỳ thuận các nghĩa lợi Thế Gian
Thường đã tuyên nói việc Thế Gian
Hết thảy Tự Tính mọi yêu thích (nhất thiết Lạc)
Nhiếp vào Hạnh Phổ Hiền chân thật
Vì thế quy mệnh, lại khen ngợi
Nguyện xin y Pháp nhiếp thọ tôi”

_Bấy giờ, tất cả Như Lai từ nghiệp thân ngữ tâm của Kim Cương bình đẳng sinh ra Nhất Thiết Như Lai Cực Thiện Lạc Ý, vui vẻ khen ngợi Chư Phật Đại Bí Mật Chủ Kim Cương Thủ Bồ Tát, rồi nói lời như vầy: “Ông! Kim Cương Thủ rất lợi lạc

An trụ Bí Mật Thắng Tam Muội
Sinh ra tâm kính yêu của Phật
Bình đẳng thương xót khắp tất cả
Hết thảy Đại Dục Công Đức Tạng
Đầy đủ mọi trân bảo thù thắng
Nên Ta vui vẻ, lại khen ngợi
Tuỳ thuận ham muốn mà nhiếp thọ”.

_Khi ấy, Chư Phật Đại Bí Mật Chủ Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai liền nhập vào Nhất Thiết Đại Dục Tính Tự Tại Kim Cương Cát Tường Tam Ma Địa (Sarva-kāma-upabhoga-śrīya-samādhi). Từ Định xuất ra xong, liền ở trong Nhất Thiết Như Lai Xuất Sinh Chính Hạnh Đại Dục Tự Tính Tam Muội yên lặng mà trụ.

Bấy giờ, tất cả Như Lai tràn đầy cõi hư không đều dùng ba nghiệp của Kim Cương an trụ Bí Mật Kim Cương Cam Lộ Đại Tam Muội Hạnh trong bí mật thâm sâu tối thượng. Lúc đó ở trong hư không hiện ra tướng ấy, do đó hết thảy tất cả chúng sinh tràn đầy cõi hư không thảy đều an trụ ba Thân bình đẳng sinh ra Tự Tính của Kim Cương Cát Tường Xúc Pháp, liền được ba Trí Kim Cương của tất cả Như Lai Ứng Cúng Chính Đẳng Chính Giác, đều trụ Pháp giới thanh tịnh của Phổ Hiền, được Thân Ngữ Tâm Kim Cương Quán Đỉnh của tất cả Như Lai.

_Khi ấy, Chư Phật Đại Bí Mật Chủ Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai nói với các Như Lai rằng:”Chư Phật Thế Tôn! Nay có nhìn thấy tướng đó trụ Tính bình đẳng của các Phật Pháp chưa?”
Chư Phật đáp rằng:”Đã thấy! Thế Tôn! Đã thấy! Bạch Đấng Thiện Thệ! Tướng như vậy, tất cả đều là Kim Cương Trí Hạnh của chư Phật Như Lai”

Lúc đó, chư Phật thảy đều an trụ Nhất Thiết Như Lai Thượng Thủ Minh Phi Bí Mật Hạnh xong, liền nói lời khen ngợi là:”Hiếm có! Thế Tôn! Hiếm Có! Thiện Thệ! Như vậy gọi là câu văn tự không có tham, khéo trụ Phật Bồ Đề Đạo”

Bấy giờ, Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai nói với chư Phật rằng:”Chư Phật nên biết Tự Tính bình đẳng của Hư Không Kim Cương Tam Muội. Tất cả Pháp ấy chẳng phải Sắc Uẩn (Rūpa-skandha), chẳng phải Thọ Uẩn (Vedanā-skandha), chẳng phải Tưởng Uẩn (Saṃjñā-skandha), chẳng phải Hành Uẩn (Saṃskāra-skandha), chẳng phải Thức Uẩn (Vijñāna-skandha), chẳng phải Xứ (Āyatana), chẳng phải Giới (Dhātu), chẳng phải nhóm tướng giữ lấy (Upādāna), chẳng phải tham (Rāga) sân (Dveṣa) si (moha), chẳng phải Pháp (Dharma), chẳng phải Phi Pháp (Nadharma)…nên trụ như vậy”
Thời các Như Lai nghe lời đó xong thì yên lặng mà trụ.

Bấy giờ Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai lại nói với chư Phật Bồ Tát rằng: “Hết thảy tất cả Bồ Tát trong tất cả Thế Giới cần phải đối với Chính Pháp bí mật thâm sâu tối thượng thuộc ba nghiệp của tất cả Như Lai Kim Cương, tin tưởng chân thật, thọ nhận chân thật, như Lý tu tập. Tại sao thế? Vì Pháp này thâm sâu rất khó được”

Khi ấy Đức Thế Tôn liền ở trong Hội, lại bảo Kim Cương Pháp Bồ Tát (Vajradharma-bodhisatva) rằng:”Này Thiện Nam Tử! Ông đối với các đã được tự tại, đã thọ nhận Kim Cương Quán Đỉnh của chư Phật. Ông nên thọ trì Pháp bí mật này”

Thời Kim Cương Pháp Bồ Tát thọ nhận Giáo Sắc của Đức Phật xong, thì yên lặng mà trụ.

Lúc đó chư Phật Như Lai lại từ Thân Ngữ Tâm Kim Cương của mình nhập vào Tam Kim Cương Đại Sĩ Văn Tự Chính Cú Tam Muội ấy mà trụ

Lại nữa, Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Thân Kim Cương Như Lai liền ở trong Tam Giới Nhất Thiết Thân Kim Cương Bí Mật Tam Nghiệp Hạnh Nhất Thiết Như Lai Thân Bình Đẳng, yên lặng mà trụ

Lại nữa, Đức Thế Tôn Vô Lượng Thọ Ngữ Kim Cương Như Lai liền ở trong Tam Giới Nhất Thiết Ngữ Kim Cương Hạnh Nhất Thiết Như Lai Ngữ Bình Đẳng, yên lặng mà trụ

Lại nữa, Đức Thế Tôn A Súc Tâm Kim Cương Như Lai liền ở trong Tam Giới Nhất Thiết Tâm Kim Cương Hạnh Nhất Thiết Như Lai Tâm Bình Đẳng, yên lặng mà trụ

NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG TAM NGHIỆP TỐI THƯỢNG
THẬM THÂM BÍ MẬT TRUNG BÍ MẬT CHƯ PHẬT ĐẠI TẬP HỘI TUYÊN
THUYẾT NHẤT THIẾT BÍ MẬT HẠNH KIM CƯƠNG GIA TRÌ

(Sarva-tathāgata-vāk-citta-rahasyāt-guhya-samāja-tantra-rāje-sarvaguhya-nirdeśa-vajra-jñāna-adhiṣṭhanāmāṣṭādaśaḥ patalaḥ)

_PHẦN THỨ MƯỜI TÁM_

_Bấy giờ, Từ Thị (Maitreya) Bồ Tát Ma Ha Tát ở trong Đại Hội thấy các Như Lai tuyên nói Pháp Môn Nhất Thiết Như Lai Quán Đỉnh Thân Ngữ Tâm Bí Mật, như lời đã nói, như Tam Muội ấy, như thật thấy nghe xong, liền nói lời như vầy:

“Lớn thay! Pháp Giới thanh tịnh của Phổ Hiền, nghiệp thân ngữ tâm thâm sâu tối thượng, Thắng Hạnh bí mật của ba loại Kim Cương, Pháp Tâm Kim Cương phổ biến rộng lớn, tất cả chúng sinh sinh ra ba đời, Tự Tính của Kim Cương được Đại Bồ Đề, câu Chính của Kim Cương, uy lực rộng lớn của chư Phật Kim Cương.

Lớn thay! Thâm Diệu! Trí tối thượng này
Lớn thay! Tịch Tĩnh! Căn bản các Pháp
Lớn thay! Tối thượng! Cõi Đại Niết Bàn
Lớn thay! Ngưng dứt các lối luân hồi”

Khi ấy, tất cả Như Lai nghe Từ Thị Bồ Tát nói lời khen ngợi xong, liền bảo

“Này Từ Thị! Như ông đã nói. Như vậy! Như vậy!”

_Lúc đó các chúng Đại Bồ Tát Ma Ha Tát lại vân tập đều dùng cúng dường bí mật tối thượng cúng dường tất cả Như Lai xong, thảy đều cung kính quy mệnh đỉnh lễ, khác miệng cùng âm nói lới như vầy: “Lớn thay! Thâm Diệu rất khó được nghe Hành Tướng bí mật của Đại Tập Hội Đẳng bí mật như vậy, ở trong các Pháp là tối tôn tối thượng. Chư Phật, Đại Đạo Sư nói năng đều trụ như thật, bền chắc Đại Trí vì lợi ích chúng sinh. Nay chúng con xin lược hỏi. Nguyện Đức Phật Từ Bi vì con tuyên nói”

Bấy giờ, tất cả Như Lai khen rằng: “Lành thay! Lành thay! Các Bồ Tát Ma Ha Tát khéo làm Đại Công Đức Lợi tối thượng. Ông cứ tự ý hỏi về hết thảy tất cả nghĩa câu bí mật”

Thời các Bồ Tát Ma Ha Tát đều rất vui vẻ, dùng mắt mừng vui chân thật quán chư Phật rồi lại mỗi mỗi đều cung kính đỉnh lễ thưa hỏi như vầy:

“_ Thế nào là Bí Mật?
Sao gọi Đại Tập Hội ?
Pháp Sở Dụng thế nào?
Sao gọi Nghĩa tương ứng?
Chân Thật có mấy loại?
Bao nhiêu loại Bí Mật?
Mật trong Mật ra sao?
Tối Thượng có mấy nghĩa?
Tâm Bồ Đề thế nào?
Sao gọi Đại Minh Sĩ?

_ Phật Bộ, Kim Cương Bộ
Bảo Bộ, Liên Hoa Bộ
Với Yết Ma Bộ ấy
Trong các Bộ nhóm này
Ca Âm vi diệu ấy
Nên tuyên nói thế nào?
Pháp Si, nghĩa thế nào?
Nghĩa của Sân ra sao?
Làm sao nói Pháp Tham?
Kim Cương Chú thế nào ?
Pháp Đại Lạc ra sao ?
Các Chính Niệm thế nào?
Sao là Diệm Man Tôn (Yamāntaka)?
Sao gọi Vô Năng Thắng (Aparājita)?
Thế nào là Mã Đầu (Hayagrīva)?
Sao gọi Quân Noa Lợi (Kuṇḍali)?
Hạnh Phổ Biến ra sao?
Hạnh Đại Minh thế nào?
Ngã Kiến lại ra sao?
Pháp Tăng Tật, nghĩa gì?
Sao là Chân Trì Tụng?
Bí mật sâu ra sao ?
Sao là các Nghi Thức
Đại Pháp Tham Sân Si?
Chúng sinh làm thế nào?
Sao là Mạn Noa La?
Làm sao nói Ấn Tướng?
Nói hoa quả thế nào?
Sao là các Tháp Miếu?
Nói Trí Luân ra sao?
Sao là câu Đại Minh?
Tổ Nại Na (Codana) thế nào?
Sao là Tất Lợi Noa (Preraṇa)?
Thế nào là Câu Triệu ?
Đại Minh Phộc ra sao?
Sao gọi là Quán Đỉnh?
Pháp Đại Minh thế nào?
Sao là năm Cam Lộ?
Sao gọi năm Tinh Tiến?
Nghĩa thành tựu thế nào?
Sao là Pháp tối thượng?
Phương Tiện có mấy loại?
Sao gọi Ô Ti Dạ (Upāya: phương tiện) ?
Cần làm sao biết thấu (liễu tri)
Tất cả Luân Tương Ứng?
Cho đến trong bí mật
Mọi loại nhóm Nghi Quỹ
Với các việc đã làm
Các Pháp của nhóm đó
Tất cả nghĩa ra sao?”

_Bấy giờ, tất cả Như Lai nghe các Bồ Tát hỏi như thế xong, trong khoảng chốc lát yên lặng mà trụ.

Khi ấy các Bồ Tát lại bạch với chư Phật rằng: “Chính Giác Thiện Thệ! Nguyện xin vui vẻ thương xót chúng con. Như con đã hỏi, xin hãy vì con tuyên nói”

Lúc đó, tất cả Như Lai lại bảo các Bồ Tát rằng: “Các ông cần phải thảy đều an trụ ở ba nghiệp Kim Cương, khéo giữ gìn Tự Tính của các Pháp, căn bản của Đại Trí…rồi hãy lắng nghe nghĩa của điều mà ông đã hỏi”

Khi ấy các chúng Bồ Tát nghe ngữ ngôn vô thượng của các Như Lai thảy đều đỉnh thọ. Tức thời an trụ ở ba nghiệp bền chắc của Kim Cương Tát Đoả rồi bạch với chư Phật rằng:”Lành thay chư Phật! Lành thay Thiện Thệ! Chúng con chân thật lắng nghe, nguyện xin khéo nói”

Nói lời đó xong thì yên lặng mà trụ.

_Bấy giờ, tất cả Như Lai đều trụ Đại Bi gia trì nguyện lực, khác miệng cùng âm đáp các câu hỏi đó là:

“_ Thân ngữ tâm, ba loại
Đây gọi là Bí Mật

_ Các hàng Phật Bồ Tát
Đây gọi là Tập Hội

_ Nên biết Pháp đã dùng Số bí mật như vầy
Là năm Pháp với chín
Mười bảy và mười ba

_ Các hàng Phật Bồ Tát
Tuyên nói Đại Thành Tựu
Bốn Pháp, mười sáu Pháp
Tám Pháp và mười hai

_ Sự nghiệp A Xà Lê
Pháp thành tựu nhóm ấy
Sáu loại với hai loại
Mười lăm hoặc mười bốn

_ Pháp nhóm Hát Xá (Hatha) ấy
Nghi Quỹ gần thành tựu Một, ba cùng với bảy
Mười một với mười lăm

_ Các Cảnh Tưởng thành tựu
Như Nghi Quỹ đã hành
Sự nghiệp các Như Lai
Nhiếp thọ, chẳng nhiếp thọ
Khéo điều với khó điều
Hành tướng các chúng sinh
Đã sinh tất cả chốn
Như Nghi Quỹ Kim Cương
Tất cả thành tựu ấy
Như các Giáo đã nói

_ Tướng nhóm Mạn Noa La
A Xà Lê sinh ra
Tôn trọng câu Đại Minh
Nhiếp thọ các Đệ Tử
Khéo nói nghĩa Quán Đỉnh
Pháp trao cho Đệ Tử
Chư Phật với Bồ Tát
Khéo nói để độ thoát

_ Tuệ Phương Tiện Đẳng Trì
Đây nói nghĩa tương ứng
Nếu Tự Tính Trí Tuệ
Tính, Tướng với Phương Tiện
Ấy đã nói Ly Phộc (lìa sự cột trói)
Ly Phộc ấy, ba loại
Tự Tính A Đà La (Ādhāra)
Đồng nhóm Thánh Chủng (hạt giống của bậc Thánh) ấy
Tự Tính đã tạo Nhân
Chẳng đồng các Thánh Quả
Phương tiện A Đà La
Nhiếp thọ nghĩa ba loại

_ Nơi năm Bộ ấy làm
Tự Tính đồng một Bộ Kim Cương Bồ Đề ấy
Nói chân thật tối thượng
Năm Bộ chân thật, nói
Nhóm bí mật ba Bộ
Các Hiền Thánh bí mật
Đều nhiếp Tối Thượng Bộ
Không khởi đầu (vô sơ), vắng lặng
Lìa Tính với Phi Tính (chẳng phải Tính)
Trụ Đại Bi Không Tính
Đây là Bồ Tát Niệm.
_ Tự ba nghiệp Kim Cương
Được Tự Tính chẳng hoại
Cùng Đại Minh tương ứng
Đây nói Đại Minh Sĩ

_ Nhóm Tâm Pháp năm Nhân
Đây nói là Kim Cương

_ Nói Tổng Trì Diệu Ca
Thức (Vijñāna) sinh Kim Cương Bộ
Quá khứ trong mười ấy (bỉ thập?)
Nơi thật tế sinh ra
Nhiếp thọ các hữu tình

_ Chư Phật, các Phật Pháp
Nhóm Tự Tính của Phật
Đây nói Phật Bộ Ca

_ Nói Tâm, báu tối thượng
Bình đẳng lợi tất cả
Nhận quyết định thọ Pháp
Đây nói Bảo Bộ Ca

_ Các tướng, các ham muốn
Các tất cả đều đủ
Lạc Xoa, lạc xoa đẳng
Đây Liên Hoa Bộ Ca

_ Các tướng, các chỗ làm
Thức đã sinh Chính Tuệ
Tâm trì các Hành Pháp
Đây Yết Ma Bộ Ca

_ Nói các Bộ không hai
Các Pháp không hai nhóm
Pháp Sân (Dveṣa), Thức (Vijñāna) đã sinh
Nhân Tâm có hai thứ
Các Sắc Pháp, cảnh tượng
Ấy ràng buộc Tự Tính
Nhóm Ý đã sinh Thọ (Vedanā:cảm giác)
Đồng Tự Tính đã làm
Tưởng (Saṃjñā: Tri Giác) sinh Pháp Tham Ngã
Tuỳ nhiễm tất cả tướng
Các Hành (Saṃskāra) thường ganh ghét
Duyên nơi sinh Ngã Pháp
Tự Tính Tâm Bồ Đề
Tất cả Xứ (Āyatana) đã sinh

_ Tâm Dục (Tṛṣṇa-citta), tự đã nói
Tự Tính nhóm Tham (Rāga), Sân (Dveṣa)
Tướng Hư Không Tam Muội
Nghiệp hiện tiền sinh quả
Các Pháp, Trí không hai (Vô Nhị Trí)
Ngoài Ngã Kiến là Si (Moha)
Ấy trợ nhau đã hợp
Đây nói là nghĩa Sân

_ Sức Tham tuỳ các tướng
Trí Kim Cương đã nói
Cực Lạc (Sukha-vati), báo tự tại
Ba chốn đều bình đẳng

_Tham Sân Si cũng thế
Thường trụ Kim Cương Lạc (niềm vui của Kim Cương)
Phương tiện lớn của Phật
Kim Cương Thủ chính niệm

_ Ngã, Pháp không chỗ hoại
Tức tự Tính Vô Sinh (không có sinh)
Các Tính ấy bình đẳng
Đây nghĩa Diệm Ma Tôn

_ Ngã, Pháp chẳng hiểu thấu
Văn tự vốn thanh tịnh
Tất cả Tam Muội Tâm
Đây nghĩa Vô Năng Thắng

_ Ngã, Pháp chẳng nói năng
Danh (Nāma), Sắc (Rūpa) không Tự Tính
Tất cả Tam Muội Pháp
Đây nghĩa Mã Đầu Tôn

_ Ngã, Pháp lìa nghi hoặc
Tự Tính Sắc (Rūpa) vắng lặng
Mọi Kim Cương Tam Muội
Đây nghĩa Quân Noa Lợi

_ Ấy chẳng hoại chẳng biết
Chẳng nói năng, lìa nghi
Thức Tâm Phật Bồ Tát
Được thành tựu Đại Lạc

_ Si với Tối Thượng Si
Nhóm đã làm bên thân
Pháp Si ấy tận hết
Gọi là Diệm Ma Tôn.

_ Sân với Tối Thượng Sân
Nhóm đã làm bên Tâm
Pháp Sân ấy tận hết
Gọi là Vô Năng Thắng

_ Pháp Tham, Tối Thượng Tham
Bình đẳng giữ chỗ trụ
Pháp Tham ấy tận hết
Gọi là Mã Đầu Tôn

_ Nếu hết các phiền não
Các Kim Cương cũng hết
Hết các chướng, Trí sinh
Gọi là Quân Noa Lợi

_ Tất cả phiền não ấy
Tất cả nghiệp trong sạch
Các nghiệp trong sạch nên
Quả Tịnh Nghiệp sinh ra

_ Tham Nhiễm với Chấp Thủ
Là chỗ các tướng động
Nhân buộc, Quả cũng buộc
Nhân sáu tâm đã sinh

_ Trá Chỉ (Takki) Phẫn Nộ Vương
Đã xuất ra sáu loại
Tam Muội Kim Cương ấy
Xuất ra cũng như vậy
Năm loại Địa Đẳng ấy
Như thật tế đã trụ
Đại Minh Vương nhóm ấy
Sáu loại Sắc Kim Cương (Rūpa-vajra)
Đây Kim Cương Chư Niệm

_ Thân Ngữ Tâm Kim Cương
Sinh ra Đại Chủ Tể
Tuệ Phương Tiện sinh ra
Nơi Uẩn (Skandha), Xứ (Āyatana), Giới (Dhātu) ấy
Ba Pháp rồi nắm dính (thủ trước)
Tương ứng không chỗ dựa (vô sở y)
Sinh ra Hạnh tương ứng
Tất cả Tịnh giải thoát
Lìa tất cả tướng có (hữu tướng)
Tất cả nhóm Tâm Hạnh
Đây nói Hạnh phổ biến

_Các Pháp có duyên sinh
Với các nhóm Căn, Cảnh
Pháp Y, bình đẳng nói
Các tướng với các nghĩa
Thế Gian hành Tín Giải
Hết thảy Pháp Tam Muội
Tất cả Kim Cương Bộ
Đây nói Đại Minh Hạnh

_ Mỗi đều trụ Tự Tính
Chẳng phải Tâm Ý hành
Trì tụng như thành hoại
Đây nói các Đại Minh
_Mọi Xảo Nghiệp Kim Cương (Viśva-karma-vajra)
Hạt giống Trí đã thành
Mầm Bồ Đề Vô Ngã (Anattā: không có cái ta)
Trì Tự Tính Vô Ngã
Biến hoá các ảnh tượng
Hạt giống ba đời sinh
Nói tất cả Đại Minh
Đều chân thật xuất ra
Trụ tâm mình gia trì
An trụ Tam Ma Địa (Samādhi)
Các Pháp Quán Đỉnh ấy
Tất cả nơi cúng dường
Đại Minh tương ứng rõ
Đây nói Trì Kim Cương

_ Bốn loại Phú Lạc ấy
Tự nhóm đã gia trì
Đại Vô Uý Kim Cương
Hiện tất cả Đỉnh Tướng
Tâm Ấn với Đại Minh
Pháp bí mật rộng lớn
Nhân Quả, hai Ấn Tướng
Quả Ấn Nhân cũng vậy
Chẳng thành tựu Sở Quán
Các Nghi Quỹ chẳng sinh
Bốn phần bình đẳng hợp
Trì Minh Sĩ Kim Cương
Tất cả thân ngữ tâm
Nên quán tưởng ba góc
Bánh xe vàng mười căm (thập bức hoàng sắc luân)
Ở trong mà quán tưởng
Trong Thập Bức Luân ấy
Tướng mười Phẫn Nộ Vương (Krodha-rāja)
Đấy tức là mười Trí
Tự tại đã sinh ra
Tưởng Tịch Diệt Kim Cương Sinh ra tướng tối thượng
Ánh Kim Cương sáng rực
Biến hoá mây Bất Động
Tự Tính Trí đã sinh
Pháp bí mật thâm sâu
Không dơ mà vắng lặng
Mắt Phật đã quán sát
Hai chân, bước Kim Cương
Tức Kim Cương Hiền Thánh
Nhóm nhấc chân, hạ chân
Như Nghi Quỹ đã trụ
Thành tựu các chỗ nói
Như nghi tức Tam Muội
Tất cả rộng lớn ấy
Tất cả bước đã đi

_ Sắc (Rūpa: hình chất), Thanh (Śabda: âm thanh) sinh các Dục (Tṛṣṇa)
Vui, khổ..hai loại Pháp
Thường tự tâm chứa nhóm
Nơi sinh Tham Sân Si
Tham Kim Cương (Rāga-vajra), Đại Tham
Kim Cương Bảo (Vajra-ratna) sinh ra
An trụ Bảo Tam Muội (Ratna-samaya)
Các Tính Dục bình đẳng
Lìa Hữu Tướng (có tướng), Phi Tướng (chẳng phải tướng)
Các phần đều ba chữ
Nhóm đã làm, đã đoạn
Với tự nơi biến hoá
Như vậy Sân với Si
Sinh ra ở ba loại
Phi Bí Mật Ấn Tịnh (chẳng phải sự trong sạch của Ấn Bí Mật)
Nghĩa Kim Cương đã làm

_ Từ Sân Luân sinh ra
Sân tương ứng nhóm hành
Phẫn Nộ Kim Cương phá
Trí Kim Cương đã thành
Chính Giác ấy đã hoá
Nghĩa tương ứng như vậy
Sân Kim Cương (Dveṣa-vajra) đã làm
Ba cõi tối thắng ấy
Ở trong khoảng sát na
Làm các việc phá hoại.

_ Si Luân đã sinh ra
Si tương ứng nhóm hành
Thường vứt bỏ tất cả
Trân bảo đã trang nghiêm
Tưởng Tâm như biển lớn
Thường tuôn báu không tận
Tất cả Hạnh ngu si
Che mất mà chẳng hiện
Khoảng sát na đã làm
Tâm Kim Cương (Citta-vajra) đã trụ

_ Tham Luân đã sinh ra
Tham tương ứng nhóm hành
Tâm tuỳ tất cả nhiễm
Các Dục tương ứng hành
Thiện Lạc, Diệu Thiện Lạc
Các chỗ làm đùa vui
Thường cho các cảnh vui (lạc cảnh)
Tuỳ thuận tất cả hành
Ba cõi, các chỗ sinh
Hàng Trời (Deva), A Tu La (Asura)…
Sát na tuỳ ham muốn (sở dục)
Đây nói là nghĩa Tham

_ Mạn Noa La Quán Đỉnh
Sự nghiệp tối thượng thắng
Nơi chư Phật gia trì
Gom các việc thành tựu
Bà Nga Mạn Noa La (Bhaga-maṇḍala)
Cảnh giới Tâm Bồ Đề
Nỉ Khiếm Mạn Noa La (Deha-maṇḍala)
Sinh ra các Nghi Quỹ
Một Ấn với các Ấn
Cho đến Uẩn, Xứ, Giới
Ấn ấy trụ bình đẳng Mạn Noa La đã nói
Móc câu (Añkuśa), gậy (Yūdha), Thú La (Śūla)
Với Kiếm (Khaḍga)… an bốn góc

_ Trá Chỉ (Ṭakki) cùng Nan Noa (Daṇḍa)
Đại Lực với Đại Luân
Cho đến hàng Tốn Bà (Cunda)
Đây các Đại Phẫn Nộ
Kim Cương Đại Minh Vương
Sáu loại Ấn Chuyển Luân

_ Địa Đẳng các Hiền Thánh
Tự Ấn Mạn Noa La
Kiếm với nhóm Vĩ Na (Vīṇa)
Bát Đát La (Pātra), Bát Tra (Paṭa)
A bí mật thâm sâu
Sáu loại Đại Kim Cương
Chư Phật với Bồ Tát
Phẫn Nộ Minh Vương Ấn
Với nhóm năm loại Ấn
Một Đại Vô Uý Tôn
Nghi Quỹ trong các Bộ
Diệu Hoa thường sinh ra
Mà cõi Hư Không ấy
Tất cả Du Thất Đa
Nghiệp thân ngữ tâm ấy
Y các Bộ đã làm
Hết thảy các tháp Phật
Ấy nói Vô Trụ Xứ

_ Pháp Đại Trí Tát Đoả (Mahā-jñāna-satva)
Trí Kim Cương (Jñāna-vajra) này niệm
Văn tự, chủng tử sinh
Văn tự ba Kim Cương
Thân ngữ tâm chân thật
Ánh sáng Tất Lợi Noa (Preṇa)
Mười phương câu triệu khắp
Các Kim Cương Đại Minh
Mọi ánh sáng Kim Cương
Các Kim Cương ấy sinh
Tướng Tân Noa Lỗ Ti (Piṇḍa-rūpa)
Phộc Phộc (Bandha- bandhana) ấy đã nói
Kim Cương thân ngữ tâm
Ba Nghiệp Mạn Noa La
Ba nghiệp phi Ấn Tướng (chẳng phải ấn tướng)
Mạn Noa La Nghi Quỹ

_ Quán Đỉnh có ba loại
Như trong Giáo này nói
Hiền Bình Quán Đỉnh ấy
Đây gọi là thứ nhất
Nếu Bí Mật Quán Đỉnh
Đây nói là thứ hai Trí Tuệ là thứ ba
Thứ tự cũng như thế.

_ Đại Minh tối thượng sinh
Mỗi một tướng Diệu Nhãn
Diệu hoa, chỗ trang nghiêm
Sinh từ Pháp bí mật
Bí mật trong bí mật
Hết thảy Pháp Quán Đỉnh
Cho đến truyền Đệ Tử
Tất cả nhóm Đại Minh
Đây tất cả Kim Cương
Câu Quán Đỉnh tối thượng.

_ Các Đại Minh thành tựu
Các sự nghiệp tối thượng
Ti sâu Chính Tuệ sâu (thâm chính tuệ)
Thành tựu Pháp Diệu Ái
Tương ứng một Hạnh ấy
Tức Bình Đẳng Tam Muội
Hành Nhân sinh tôn trọng
Vui vẻ cho các Pháp
A Xà Lê gia trì
Cho xong được thành tựu

_ Pháp Si, si tương ứng
Tức nơi Pháp si gom
Pháp Nễ Thi Ca Si (Nīḥ-sekā-moha)
Tự Tính Si Kim Cương (Moha-vajra)

_ Pháp Sân, sân tương ứng
Tức nơi Pháp sân gom
Pháp Nễ Thi Ca Sân (Nīḥ-sekā-dveṣa)
Tự Tính Sân Kim Cương (Dveṣa-vajra)

_ Pháp Tham, tham tương ứng
Tức nơi Pháp tham gom
Pháp Nễ Thi Ca Tham (Nīḥ-sekā-rāga)
Tứ Tính Tham Kim Cương (Rāga-vajra)

_ Pháp Tuệ, Tuệ tương ứng
Tức nơi Kim Cương gom
Đại Minh Hiền Thánh ấy
Nhóm Kim Cương bí mật

_ Hai tay trợ nhau trao
Nơi chư Phật chứng minh
Để Tử đỉnh thọ xong
Pháp A Xà Lê này
Chư Phật phương tiện nói
Đại Minh tối thượng này
Tất cả Pháp không hai
Tướng ánh sáng trong sạch
Vì thế tương ứng này
Y Pháp thường tạo làm
Đây, chư Phật đã nói
Hạnh Đại Minh tối thượng
Vượt điều này, ngu si
Chẳng được được Thượng Thành Tựu

_Pháp Tự Tính Tự Thân
Năm Cấu, nơi thường nhiễm
Sau an trụ Đại Trí
Nên niệm năm Cam Lộ
Nhóm Nhập Phộc La (Jvala: uy quang) ấy
Thấy sắc tướng như vậy
Pháp Đại Minh tương ứng
Năm loại Cam Lộ ấy

_ Thân khởi trong hư không
Kim Cương, chữ Hồng (HŪṂ) sinh
Quay lại từ không xuống
Sinh ra Diệu Liên Hoa
Chữ Án (OṂ), Pháp Cam Lộ
Ấy lại nhập vào trong
Hai bí mật tương ứng
Sáng như màu thuỷ tinh
Đấy là Mật trong Mật
Mà làm Đại Trí Nhật (mặt trời Đại Trí)
Câu triệu khắp tất cả
Trong Thế Giới mười phương
Đồng Pháp Cam Lộ này
Năm Tinh Tiến cũng thế
Quán tưởng mà thành tựu
Từ ba chữ sinh ra
Với Chủng Tử hư không
Pháp riêng (Biệt Pháp) ấy chẳng thành

_ An Đát Lý Đà Na (Antarddhāna)
Đây, nơi bình đẳng chuyển
Là tối thượng đã nói
Thành tựu Phật Bồ Đề

_ Có bốn loại Phương Tiện
Nhóm Bồ Đề Kim Cương
Tất cả Giáo tương ứng
Ấy, nơi thường tương ứng
Thành tựu là thứ nhất
Gần thành tựu, thứ hai
Tính Thành Tựu, thứ ba
Đại Thành Tựu, thứ tư
Các Hạnh bình đẳng này
Gọi là bốn loại Pháp
Bốn Kim Cương Chỉ Noa
Tối Thượng Trí Cam Lộ
Một, Bồ Đề Không Tính
Hai, Chủng Tử đã gom
Ba, Ảnh Tượng sinh ra
Thứ tư, tướng văn tự
Nhóm này là bốn Pháp
Thân Cận Sở Thành Tựu
Tối Thượng Trí Cam Lộ
Sáu loại việc tương ứng
Sáu Pháp nếu tương ứng
Được Tối Thượng Thành Tựu
Ấy là Pháp Thành Tựu
Tối Thượng Thành Tựu sinh
Hiện thực cùng Thiền Định
Với Pháp Trì Mệnh ấy
Trụ Tam Ma Địa niệm
Sáu loại tương ứng này.
Có mười loại căn bản
Tất cả chốn tự trụ
Hiện ăn uống đã nói
Mỗi riêng muốn ăn uống
Pháp năm Dục bình đẳng
Tức tương ứng năm Phật
Trụ Nghi Pháp Thiền Định
Năm loại Thiền Định ấy
Ấy là Tầm và Tứ
Hỷ Thọ cùng Lạc Thọ
Với Tâm Nhất Cảnh Tính
Đây là năm loại Định
_ Bí mật có ba loại
Tương ứng Tầm, Tứ ấy
Có ba loại Hỷ Thọ
Lạc Thọ bốn loại tập
Tâm mình trụ năm loại
Trí sinh ra, biết hết
Tất cả Phật vắng lặng
An trụ Tính các Dục
Năm Trí Ngã tự tại
Năm thật tế, tự quán
Tân Noa Tăng Ti ấy
Quyết định thuần một Pháp
Tướng năm màu, Đại Bảo
An trụ ở Chính Niệm
An trụ Tự Tâm Minh
Ảnh tượng trong Nhật Luân (ảnh tượng trong vành mặt trời sáng tỏ ngay tại trái tim của mình)
Vắng lặng hiện Nguyệt Bảo
An trụ Trì Địa Niệm
Nhóm Tịch Diệt Kim Cương
Từ Thủ Tướng (tướng giữ lấy) đã sinh
Năm Giới, các tướng có (hữu tướng)
Bồ Đề Kim Cương Quán
Một, tướng Dương Diệm (sức nóng của mặt trời) sáng
Thứ hai là tướng khói
Ba, tướng hư không sáng
Thứ tư, Đăng Diệm (sức nóng của ngọn đèn) sáng
Năm, Thế Gian thường sáng
Hiện tụ ở hư không
An trụ Kim Cương Đạo
Biến hoá cõi hư không
Như niệm mà quán tưởng
Nơi tướng ấy biến hoá
Chính Niệm, Chính Tri này
Ánh sáng ấy đã sinh
Tuệ Phương Tiện Đẳng Trì
Tất cả Tính bình đẳng
Tâm tròn đầy tương ứng
Quán tưởng trong ảnh tượng
Chính Trí ấy sinh ra
Tam Ma Địa, Tâm Tưởng
Hiện ăn uống, an trụ
Tất cả gia trì ấy
An trụ Trí Thiền Định
Được Tính năm loại Thông
Ảnh tượng quyết định ấy
Nơi Bồ Tát quán sát
Thường trụ Tổng Trì Quán
Kim Cương Thủ bình đẳng
Chính Niệm khéo tương ứng
Quang Mạn Noa La sinh
Trong Tam Ma Địa quang (ánh sáng của Tam Ma Địa)
Lìa tất cả nhóm Chướng
Tâm trụ tâm diệu tướng (tướng màu nhiệm của tâm)
Tương ứng Nguyệt Kim Cương
Làm câu triệu tối thượng
Như Tâm đã tạo làm
Tương ứng tướng Đại Minh
Nói Bồ Đề Diệu Cú
Tự Tâm Mạn Noa La
Tưởng Nghi Quỹ tương ứng
Ảnh tượng Tâm Trí ấy
Tưởng thành tựu tối thượng
Hiện các tướng tương ứng
Sáu tháng ấy, quán tưởng
Các Dục, vui tối thượng
Tất cả chốn cùng chuyển
Thành tựu Đại Trí ấy
Pháp Kính Ái đã sinh
Các Bộ Chúng tương ứng
Nhóm Kim Cương Quyết ấy
Pháp Kính Ái, tác hộ
Tương ứng chỗ làm ấy
Đây Đại Liên Hoa Giáo
Trí rộng lớn đã làm
Du Thất Đa biến hoá
Tất cả nhóm Sở Thủ
Bốn loại Ấn vây quanh
Mạn Noa La Nghi Quỹ
Làm các Kim Cương Địa
Quán tưởng Bồ Đề ấy
ốn loại Vi Diệu Ca
Tâm hiện các Hiền Thánh
Tưởng ba Kim Cương Địa
Nơi Trí Thân quán tưởng
Mọi loại sắc tướng ấy
Như Tâm mình đã trụ
Tự Nhân với Tự Quả
Mọi loại nghĩa Quán Đỉnh
Pháp Đại Minh bí mật
Pháp Ấn các Đại Minh
Sáu loại Chuyển Luân Vương
Tướng Ô Sắt Nị Sa (Uṣṇīṣa: Đỉnh kế)
Nhóm Đại Minh Vương này
Bốn Phú Lạc Đại Lực
Tất cả Dục, hiểu thấu
Kim Cương Đại Chủ Tể
Tất cả Thiền Định Luân
Với tất cả Quán Đỉnh
Các Nghi Quỹ tương ứng
Nơi Đại Trí nhiếp thọ
Thân Ngữ Tâm Kim Cương
Vô Nhị Thành Tựu Pháp
Như trước đã nói Sắc
Kim Cương Trì Minh Sĩ
Tự Thân Mạn Noa La
Đây nói Đại Thành Tựu
Đại Ô Sắt Nị Sa (Mahā-Uṣnīṣa)
Tướng Vô Trước (không nhiễm dính) tương ứng
Ấy Pháp gần thành tựu
Ảnh tượng Quân Noa Lợi
Pháp tương ứng Bản Tôn
Làm Đại Minh thành tựu
Đại Thành Tựu ấy thời
Ảnh tượng Phật, Chủ Tôn
Tất cả Kim Cương này
Tương ứng Bí Mật Thắng
Các Phật Pháp phần này
Thành Tối Thượng Thành Tựu
Biệt Pháp (Pháp riêng) chẳng thành tựu
Nơi tối thượng này sinh
Ngàn câu chi kiếp số
Xưng tán các tên Phật
Cầu thành tựu tương ứng
Sinh ra thường gần gũi
Tương ứng sen Kim Cương
Đây nói gần thành tựu
Pháp thành tựu đã nói
Là chữ Hồng, phát tra_ (HŪṂ PHAṬ)
Tự Tính Tịch Tĩnh Môn
Là nghĩa Đại Thành Tựu Các Phật Đại Thắng Tôn
Câu Đại Chấp Kim Cương
Chư Phật Ô Ti Dạ (Upāya: phương tiện)
Các Pháp, các Pháp Tính
Hết thảy tướng Yết Ma
Liền tương ứng Vô Trước (không nhiễm dính)
Mạn Noa La sinh ra
Các Tam Muội đã nghe Trước làm Tam Mội hộ
Kim Cương thân ngữ tâm
Ô Sắt Nị Tam Muội
Như Nghi Quỹ sinh ra
Mỗi tướng Yết Ma ấy
Tự Luân Trí Quang Minh
Như đã nói thành tựu
Mạn Noa La quán tưởng
Y Pháp như chỗ nghe
Nơi thân ấy trụ làm
Ấy đừng làm phá hoại
Vượt các Pháp Quán Tưởng
Tất cả câu triệu ấy
Tự Luân Kim Cương Quyết
Kim Cương Quyết Đại Minh
Chẳng vượt tướng các Bộ
Đừng sinh tâm phẫn nộ
Nên nhận Sắc của Phật
Làm mọi loại Tam Muội
Đừng phá các nghĩa lợi
Thắng Kim Cương thành tựu
Các Pháp Cấm, cột trói…
Phẫn Nộ Vương xuất ra
Kim Cương Quyết Đại Minh
Các chỗ của Đỉnh, Tim
Y Pháp mà quán tưởng
Xa lìa các khổ, độc
Với phá hoại các ác
Mà Kim Cương Quyết ấy
Tất cả đều tương ứng
Như Nghi Quỹ sinh
Tương ứng nhóm Đại Minh
Thành tựu các sự nghiệp
Trì tụng với sinh ra
Với các Pháp Hộ Ma
Phẫn Nộ Mạn Noa La
Tức Tai, tâm tịch tĩnh
Tăng Ích, Ý tăng ích
Kính ái, tâm kính ái
Phẫn Nộ, chữ phẫn nộ
ốn loại Pháp như vậy
Nhiếp tất cả thành tựu.

_Bấy giờ, tất cả Như Lai đáp các Bồ Tát về Pháp đã hỏi xong, khiến cho các Bồ Tát cắt đứt các nghi hoặc, liền được lìa nghi nghiệp thân ngữ tâm, ở thân ngữ tâm của mình đều được an trụ nơi Pháp thân ngữ tâm bền chắc của Kim Cương. Tức thời các Như Lai đó thảy đều yên lặng mà trụ.
Khi ấy, các Bồ Tát Ma Ha Tát kia thảy đều khen ngợi tất cả Như Lai, nói lời như vầy:

“Quy mệnh tất cả Thân Như Lai
Đỉnh lễ quy mệnh tất cả Ngữ
Quy mệnh tất cả Tâm Như Lai
Đỉnh lễ quy mệnh các chỗ làm (chư sở tác)
Nghiệp thân ngữ tâm, ba Kim Cương
Từ ba nghiệp ấy mà đạt được
Phật cùng chúng sinh vô đẳng đẳng
Làm Hành Pháp nào, cầu thành tựu?
Tất cả chư Phật không chỗ hoại
Thành tựu Hành Nhân, Đại Chủ Tể
Làm sao xa lìa các nghiệp tội?
Nếu xa lìa xong, được quả nào?”

_Lúc đó, tất cả Như Lai cũng đều khen ngợi các Bồ Tát ấy, nói lời như vầy:

“Lành thay Bồ Tát Ma Ha Tát!
Lành thay Bồ Đề Đại Chủ Tể!
Lành thay Bồ Đề Đại Diệu Âm!
Lành thay Bồ Đề Đại Tối Thượng!
Chư Phật, Tự Tại Cát Tường Tôn
Bồ Đề Kim Cương, Thân Giáo Sư
Rõ tất cả Tưởng đều như huyễn
Tức thành, tức hoại các chỗ làm.
Nếu rõ Tội, Pháp chẳng có tội
Nơi Quả Phước ấy cũng như thế
Nếu rõ Tội Phước đều chẳng phải
Sẽ được hướng đến Hạnh Bồ Đề
Chẳng dùng Ngữ Ngôn làm chỗ dựa
Liền được tất cả không chỗ hoại (vô sở hoại)
Hết thảy nẻo ác, chẳng nơi sinh
Đại Bồ Đề ấy chẳng khó được
Nhân nghiệp tội đã làm lúc trước
Quả báo ác này là Địa Ngục
Nếu Địa Ngục ấy sinh không sinh
Quả Địa Ngục này không chỗ được.
Hết thảy vô số các Pháp Ấn
An trụ Bồ Đề Đại Kim Cương
Tối thượng lìa thủ (giữ lấy) Chính Liễu Tri
Vô biên chúng sinh tương ứng trụ
Lìa tất cả nghiệp lấy (Thủ) chẳng lấy (Phi Thủ)
Các chỗ tạo làm chẳng Chủ Tể (phi chủ tể)
Tạo làm Chính ấy, thành tựu lớn
Tất cả sự nghiệp đều bình đẳng”

_Bấy giờ, tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát được nghe chư Phật tuyên nói tất cả Kim Cương Đại Bi đã sinh ra Chính Pháp thâm sâu. Lại vui vẻ nói lời khen ngợi là:

“Lành thay! Lành thay Thế Sở Tôn!
Lành thay! Lành thay Đại Mâu Ni!
Lành thay! Lành thay Đại Diệu Pháp!
Lành thay! Lành thay bậc Đại Bi!
Lành thay! Phổ Hiền Bi Mẫn Hạnh
Tối thượng rộng lớn sạch không dơ
Làm các Pháp Phẫn Nộ Yết Ma
Khiến các chúng sinh vào Phật Tính”

_Khi ấy, tất cả Như Lai lại bảo các Bồ Tát Ma Ha Tát rằng:”Này các Thiện Nam Tử! Các ông nghe Pháp Bí Mật Quán Đỉnh Đại Tập Hội của tất cả Như Lai, đừng sinh kinh sợ. Lại nữa, ở trong đừng sinh khinh chê, cần phải an trụ nơi Tam Ma Bát Đề (Samapati). Tại sao thế ? Vì Bồ Đề Kim Cương thật tế sinh cho nên Tính của Sân Kim Cương rất rộng lớn, lìa cột trói, nơi nhiếp thọ của Đại Minh”

_Lúc đó, các Bồ Tát Ma Ha Tát khác miệng đồng âm lại khen ngợi tất cả Như Lai, nói lời như vầy:
“_ Kim Cương ba đời, thật tế sinh
Tịch diệt lìa chướng mà thanh tịnh
Chư Phật tối thượng đại tự tại
Quy mệnh ba nghiệp Kim Cương Thắng.

_ Hết thảy Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức
Sáu Căn, sáu Trần đều như huyễn
Đất, nước, lửa, gió với hư không
Quy mệnh Tâm Bồ Đề đã hiện

_ Tham Sân Si ấy, các Pháp nhiễm
Thường hành Pháp Kim Cương tương ứng
Mọi loại đều trụ ở Thật Tính
Quy mệnh Tâm Bồ Đề rộng hiện

_ Nếu lấy tất cả Pháp Tướng vui
Tự Tính Pháp ấy không chỗ động
Tự Tính nhân quả, Tâm đã sinh
Lìa Tâm có Tướng, các Pháp Tính
Nhóm Tham lỗi lầm với các chướng
Đều trụ Kim Cương, không chỗ sinh
Nên Tâm Bồ Đề ấy rộng lớn
Quy mệnh hiện ra tất cả Pháp.

_ Trụ nhóm thanh tịnh, không khởi đầu
Trí Tuệ, nơi sinh Pháp phương tiện
Quán Đỉnh bí mật thường tương ứng
Bồ Đề Kim Cương, thường quy mệnh.
_ Nếu quán Pháp này là tối thượng
Mỗi nghĩa của ba loại thành tựu
Hành Nhân quyết định sẽ viên mãn
ồ Đề Kim Cương, thường quy mệnh.

_ Nếu làm Pháp Kim Cương thành tựu
Sẽ lìa mọi thành tựu thấp kém (Liệt Thành Tựu)
Tôn trọng chư Phật, sinh Tịnh Tín
Bồ Đề Kim Cương, thường quy mệnh.

_ Nay Giáo tập hội bí mật này
Nếu người được nghe, còn hiếm có
Huống chi đọc tụng, hoặc suy tư
Tôn trọng cúng dường với viết chép
Đây được công đức không cùng tận
Bồ Đề Kim Cương, thường quy mệnh.
Pháp nhóm Tức Tai, các Nghi Quỹ
Đại MInh, Ấn Khế với Hành Tướng
Như Lý đã làm đều thành tựu
Bồ Đề Kim Cương, thường quy mệnh.
Nay Pháp bí mật tối thượng này
Nếu người thấy nghe, lại tuỳ vui
Hay sinh một niệm, tâm tịnh tín
Đạt được công đức không bờ mé
Huống chi Hành Nhân y Pháp này
Tu tập Hạnh bí mật tương ứng
Nhóm công đức này đã rộng nói
Bồ Đề Kim Cương, thường quy mệnh”.

_Bấy giờ, tất cả Như Lai nghe các Bồ Tát nói lời khen ngợi đó xong thảy đều tuỳ vui, khen rằng:”Lành thay! Lành thay! Các chúng Bồ Tát khéo nói lời này, ở trong các Pháp mà làm Chủ Tể tối tôn tối thượng, từ Tập Hội bí mật của các Như Lai mà bí mật sinh ra”
Nói lời đó xong, hết thảy tất cả Như Lai với các chúng Bồ Tát Ma Ha Tát thảy đều an trụ ở ba nghiệp bền chắc, đều nhập vào trong Pháp bình đẳng thuộc Thân Ngữ Tâm Tính của Kim Cương rồi lặng yên mà trụ.

_Khi ấy, Thân Kim Cương Như Lai liền lại an trụ nơi Pháp bình đẳng của Thân, ở trong Thân bình đẳng của tất cả Như Lai, yên lặng mà trụ.

Lại nữa, Ngữ Kim Cương Như Lai cũng liền an trụ nơi hết thảy tất cả Ngữ Hạnh của ba cõi xong, ở trong Ngữ bình đẳng của tất cả Như Lai, yên lặng mà trụ.

Lại nữa, Tâm Kim Cương Như Lai cũng liền an trụ nơi hết thảy tất cả Tâm Pháp của ba cõi xong, ở trong Tâm bình đẳng của tất cả Như Lai, yên lặng mà trụ.

_Đức Phật nói Kinh xong thời tất cả Đại Chúng nghe điều Phật đã nói thảy đều vui vẻ, tin nhận, phụng hành.

PHẬT NÓI KINH NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG TAM NGHIỆP
TỐI THƯỢNG BÍ MẬT ĐẠI GIÁO VƯƠNG
_QUYỂN THỨ BẢY (Hết)_

Pages: 1 2 3 4 5 6 7