KINH NHẤT THIẾT NHƯ LAI ĐẠI BÍ MẬT VƯƠNG
VỊ TẰNG HỮU TỐI THƯỢNG VI DIỆU ĐẠI MẠN NOA LA

Hán dịch: Tây Thiên dịch Kinh Tam Tạng_ Triều Tán Đại Phu Thí Hồng Lô Thiếu Khanh_ Minh Giáo Đại Sư (kẻ bầy tôi là) THIÊN TỨC TAI phụng chiếu dịch
Việt dịch: HUYỀN THANH

QUYỂN THỨ NHẤT NĂM

KIM CƯƠNG VƯƠNG HIỆN RA
_PHẨM THỨ MƯỜI LĂM_ CHI KHÁC_

_Lại nữa Kim Cương Tạng Bồ Tát! Các Minh Phi đấy:chân phải kết thế Bán Già, đứng như thế múa, hai cánh tay, ba mắt, búi tóc dựng đứng phẫn nộ, đều dùng năm Ấn như lúc trước trang nghiêm. Ngao Lý Minh Phi màu đen, Tưu Lý Minh Phi màu hồng, Vĩ Đa Lý Minh Phi màu đỏ vàng, Khát Tam Ma Lý Minh Phi màu xanh lục, Bốc Cát Tây Minh Phi màu ngọc Đế Thanh (ngọc đá màu xanh da trời), Thiết Phộc Lý Minh Phi màu Kha Nguyệt (màu mã não trắng), Tán Noa Lý Minh Phi màu xanh hư không, Nỗ Di Ni Minh Phi có đủ mọi loại màu sắc.
.Lại các Minh Phi, bàn chân đạp lên tám Ma là hàng Trời: Phạm (Brahma), Thích (Indra), Na La Diên (Nārāya a), Đại Tự Tại (Maheśvara), Phệ Thấp Phộc Đa (Viśvatā), Vĩ Đát Na (Veta a), Nãi Lý Để (Nai tti), Tỳ Ma Chất Đa La (Vemacitra) đều đem các vật cúng tối thượng, đối với Kim Cương Bộ sinh Tâm vui thích, tôn trọng cúng dường

_Lại nữa, Vô Ngã Bồ Tát hỏi rằng: “Đại Bí Mật đấy với Pháp Tín Ái, Câu Triệu các hàng Rồng, Trời, A Tu La…Dùng Chân Ngôn của nhóm nào để khắc kỵ tồi phục các loài khó điều phục?”

Thời Kim Cương Vương đáp lại như vầy: “Ông nghe Ta nói Diệu Lạc Luân đấy. Chư Phật, Bồ Tát, Ta với chỗ khác chẳng nên xằng bậy mở bày.

Nếu có nhóm Kim Cương Tát Đoả như thật, đối với Chân Ngôn không có chút tiếc dấu. Như vậy ân cần sẽ vì ông, trước tiên dùng vòng hoa rực rỡ xen kẽ vòng khắp, vẽ bày Mạn Noa La xong, nơi Kim Cương Tạng được trao cho Quán Đỉnh, dùng Chi Ma (mè) màu đen thượng diệu, Lệ Thanh (âm thanh mạnh mẽ) gia trì, niệm Phát Tra (Pha ) một vạn biến, tương ứng với Không Trí Kim Cương, liền được câu triệu tất cả. Niệm mười vạn biến thì hết thảy việc người đấy đã làm tương ứng với Du Già, lìa các nghi ngờ.
Liền nói Chân Ngôn là:

“Án, vĩ nại nam, a ninh tái phộc lý-đà, tán niết-lý, nột phổ thủy đam bát thất-tả, nại sắt-trá, na na duệ để, băng ngô lý-đà, kế thiết, mạt lý-đa ma nê, tạt đổ lý-vẫn thiết để, nê đát-la dã, đát nại nỗ số nhiếp thiết phổ nhạ dã, cật-lý sắt-noa, tề mưu đát phộc bổ sí, cát bá la ma lại ca, đà lý ni, a đà-ma đát, cốt-lỗ la, tức đa dã, a lý-đề nậu năng sắt trílý ni, ma la dã, ma la dã, ca la dã, ca la dã, đát lý-nhạ dã, đát lý-nhạ dã, thú sa dã, thú sa dã, tát bát-đa sa nga la na, mãn đà mãn đà, na nga sắt-trá ca na, ngật-lý hận noa, ngật-lý hận noa, thiết đốt-lỗ na, hát ha hứ hề hổ hô hề hài hồ hán hám hám hác, phát trá, tát-phộc ha” 

_Lại nữa, Vô Ngã Bồ Tát nghe nơi đã đến tương ứng của Trí đấy thời dấy lên ý vui thích, hỏi Tối Thượng Kiên Cố Bí Mật Mạn Noa La đấy.

Bấy giờ Đại Trí Điều Ngự Sư sinh đại hoan hỷ, trụ Tam Ma Hứ Đa (Samāhita) dùng Kim Cương Liên Hoa Đại Tướng Ứng Môn rồi tự tô vẽ Mạn Noa La ấy: một lớp, bốn cửa, bốn ngọn lầu gác, Giới Đạo năm màu, dây giăng Kim Cương tương ứng ngang bằng chính đúng, ánh sáng vòng khắp, mọi loại nghiêm sức, tám cái Hiền Bình lớn…như thứ tự tô vẽ. Dùng bột báu, hoặc 5 loại bột phấn, bột tro của gạch nung ở Hàn Lâm (rừng chứa xác chết)…ở vị trí chính giữa, vẽ hoa sen tám cánh.

Ở trong đài nhuỵ tô vẽ màu trắng ba phần tướng Cát Ba La. Phương Y xá Na (phương Đông Bắc) vẽ sư tử, phương Hoả Thiên (phương Đông Nam) vẽ tượng Bật Sô (tỳ kheo), phương Nãi Lý Để (phương Tây Nam) vẽ bánh xe, phương Phong Thiên (phương Tây Bắc) vẽ chày Kim Cương, cửa Đông vẽ cây đao báu, cửa Nam vẽ cái trống Khuê Lâu, cửa Tây vẽ con rùa, cửa Bắc vẽ con Rồng. Sắc tướng của Minh Phi đã nói như lúc trước. Đấy gọi là tám loại Tiêu Xí.

Vị trí chính giữa, màu trắng vẽ chày Kim Cương Thiện Xảo, để riêng một cái bình tên là Tối Thắng, dùng lụa đẹp cột cổ bình, cắm cành cây Bát La Phộc Cát Tường, bỏ năm loại bột báu với năm loại lúa đậu vào cái bình.

Tất cả viên mãn, rộng nói như Chân Thật Nhiếp Mạn Noa La Nghi Quỹ. Nên biết như vậy.

Người vào Mạn Noa La đấy, quán tưởng tám loại Đại Minh, như tướng Đồng Tử 12 hoặc 16 tuổi với chuỗi ngọc, lụa đẹp, nghiêm sức thù thắng.

Nói: Nhạ Na, Mạt Ngật Lý, Nột Hứ Đa, Mạt Ngật Ni, Ma Ma Tả, Mạt Lý Đa, Ma Đổ, Mạt Ngật Ni. Đấy gọi là tám loại Đại Minh.

Người tu Du Già, trước tiên dùng nước Long Não rưới vảy cúng dường xong, nơi tám loại đấy mau được thành tựu.

Lại nữa, trong Mạn Noa La: dùng thức ăn Pháp thượng diệu với quần áo tốt đẹp. Vì Giải Thoát cho nên dùng Kim Cương Liên Hoa Ca Vịnh Vũ Hý để cúng dường, tương ứng như thật. Sau đó lúc nửa đêm, dẫn các Đệ Tử vào trong Hoả Đàn, trừ bỏ áo che mặt, nhìn ngó Mạn Noa. Tuỳ theo chỗ bông hoa rơi xuống mà làm Quán Đỉnh.

Lúc đó, Quán Đỉnh A Xà Lê như điều ấy, vì Đệ Tử mỗi mỗi nói Hành Tướng riêng biệt, xưng tán, cúng dường, cũng nói: “Đây là Học Giả thanh tịnh của Mâu Ni Như Lai” Như vậy xa lìa bờ mé của nhóm Tham, hiển bày chân thật. Đối với các Nghi Quỹ, mở bày chút phần”.

_Lại nữa, Vô Ngã Bồ Tát hỏi rằng: “Kim Cương tương ứng ấy làm cúng dường xong một khoảng sát na. Vì sao như vậy nói tên gọi Bản Tôn?” Dùng Kệ đáp rằng:

“Pháp đấy: chẳng ba đời
Chẳng Luân Hồi Niết Bàn
Không Ta cũng không
Đại Lạc tối thượng này
Như người nhấc tay mình

Ngón cái với vô danh
Dựng hai ngón vịn nhau
Hai Báo, quyết định này
Như vốn không Tướng đấy
Làm sao sinh tưởng có
Nếu khi Hậu Trí sinh
Như ngọng câm nhận mộng
Bờ mé tối thắng này
Do xa lìa Tham nên
Y trong Thật Tế không
Đấy tức tên Không Trí”

KIM CƯƠNG KHÔNG TRÍ SÍ THỊNH NOA CÁT NI
HOẠ TƯỢNG NGHI THỨC _PHẨM THỨ MƯỜI SÁU_

_Lại nữa năm Ấn, nay Ta sẽ nói. Ấy là:

Bánh xe báu ở đỉnh tướng là chỉ thường kính lễ Giáo Thọ a Xà Lê với Sư Tôn của mình.

Vòng báu ở lỗ tai là chẳng thích nghe nói tất cả lời ác thô thiển lỗi lầm của bậc.

Trì Kim Cương với Sư Tôn của mình.

Vòng hoa báu ở cổ là chỉ thường tụng trì Đại Minh.

Vòng xuyến báu đeo ở tay là cho đến chẳng giết các chúng sinh thân mềm cử động (nhuyễn động).

Dây đai báu ở eo lưng là xa lìa tất cả ham muốn Hạnh Tà.

Dùng năm Phật Ấn thường ấn ở thân. Đấy tức là thanh tịnh.

_Lại nữa nay Ta sẽ mở bày Nghi Thức vẽ tượng Không Trí Kim Cương. Người cầu thành tựu thọ nhận Tam Muội Gia Giới. Người thầy vẽ kia cũng thọ nhận Tam Muội, vẽ Tượng lên vải lụa tinh tế trong sạch, loại bỏ lông tóc. Dùng vật khí hoa sen thành năm loại màu sắc. Ở bên dưới Tượng vẽ Sư Tôn của mình. Hoặc trước tiên dùng sợi tơ gia trì cúng dường như thêu dệt lớn nhỏ làm dạng mảnh lụa.

Lại dùng Quảng Đại Tam Muội Gia, tương ứng gia trì. Vào ngày 14 của kỳ Hắc Nguyệt, hoặc ở trong nhà trống vắng, theo thời phần của ngày, khởi Tâm dũng mãnh cứng mạnh (dũng hãn) dùng thức ăn Pháp thượng vị, mặc vải lụa đẹp. Vì Giải Thoát cho nên dùng mọi báu nghiêm sức.

Người trụ Tam Muội đấy, giả sử ăn uống xong, chẳng cần súc miệng rửa sạch bụi dơ để làm tướng sạch sẽ. Sau đó tìm một Đồng Tử có đủ tướng, Tính Hạnh điều nhu được Chúng yêu kính, trụ ở bên trái rải hương hoa màu nhiệm làm điều thành tựu.

ĂN UỐNG
_PHẨM THỨ MƯỜI BẢY_

_Lại nữa nay Ta sẽ nói viết chép yêu giữ. Dùng lá, vỏ cây hoa dài 12 ngón tay, viết chép Kinh này, cũng khiến thọ nhận Tam Muội Gia Giới, dùng mực thơm tối thượng, hoặc lại trích máu dùng xương làm bút.

Lại Kinh Điển này với tượng lụa lúc trước. Hoặc người chẳng thọ nhận Tam Muội Gia Giới với người ác khác, nếu để cho họ nhìn thấy thì chẳng thể thành tựu, cho đến đời khác bị rơi vào nẻo ác

Lại Kinh Pháp này mà thường đội trên đỉnh đầu, hoặc để kín đáo trong Kinh Đại Thừa của Bộ khác, khiến hộ trì.

_Lại nữa, nay ta sẽ nói thức ăn uống. Hoặc (người có) con mắt rộng dài, nếu người đấy đến ở chỗ của Mạn Noa La, dùng thức ăn Pháp thượng vị mà cúng dường, nơi các nghĩa lợi sẽ được thành tựu.

Hoặc ở gò mả, nơi hoang vắng, núi rừng thanh tịnh, nơi mà Chúng đã trụ với bờ biển lớn. Thức ăn uống như vậy…bày Toà có 9 vị trí, dùng da cọp làm Toà hoặc áo ở Hàn Lâm (rừng chứa xác người chết). Vị trí chính giữa, chia bày Không Trí Kim Cương, các hàng Du Nghĩ Ni (Yoginī) tuỳ theo biết phương góc, an da cọp ngồi, dùng thức ăn Tam Muội Gia hoặc món ăn ngon của Vương Giả, một lòng cúng dường nơi Quyến Thuộc Mạn Noa La, thành tựu rộng lớn.

Hoặc lại dùng một vật khí hoa sen, bên trong chứa đầy Lạc (váng sữa đặc), tác Liên Hoa Ấn Khế dâng phụng Sư Tôn của mình, làm đại lễ kính. Chọn lấy thức ăn của mình sẽ được Phước Báo lớn. Người cầu thành tựu nên cung kính như vậy.

DẠY BẢO TRUYỀN THỤ _PHẨM THỨ MƯỜI TÁM_

_Lại nữa, nay Ta sẽ nói Pháp chọn Đệ Tử theo tướng của Thế Tục. Thân chẳng dài hẹp, cũng chẳng lùn xấu, chẳng trắng chẳng đen…như hoa sen nở bày đủ các tướng tốt. Hoặc hơi thở ra vào như mùi thơm của hoa sen xanh, mồ hôi thân thấm đượm như tuôn ra mùi thơm như hơi thơm vi diệu của nhóm Chiên Đàn, Trầm Thuỷ, Tất La Ha. Bậc Trí như thật, nên khéo quán sát.

Lại nữa tôn trọng, chẳng ưa cười giỡn, nói ra lời Từ Ái, ý suy nghĩ vắng lặng, tóc xanh biếc, đầy đủ các tướng thù diệu. Đối với Pháp Khí như vậy, mau được thành tựu”.

_Thời Vô Ngã Bồ Tát hỏi rằng: “Đối với Câu Sinh Hỷ và Bản Thệ của mình thời phụng hành thế nào?”

Đức Phật nói: “Ấy là thường thực hành Tam Muội không có các lỗi lầm. Kim Cương Không Trí với Sư Tôn của mình… Đại Bi thương xót, sinh trong Thắng Tộc (dòng tộc thù thắng), cầm cái chuông Kim Cương tụng trì Pháp sâu xa”.

_Lại nữa, Vô Ngã Bồ Tát lại bạch Phật rằng: “Nhóm người ác đấy có nhiều điều tệ ác thời làm thế nào để dạy bảo truyền thụ (giáo thọ)?”

Đức Phật nói: “Trước tiên nên Bố Tát (Po adha: tụ hội sám hối), trong sạch trụ Luật Nghi; dạy truyền Kinh Pháp, Du Già Quán Hạnh, Đại Tỳ Bà Sa với Trung Luận…Như thật biết Lý Thú của tất cả Chân Ngôn xong, sau đó vì Đệ Tử nói Cát  Tường Kim Cương Không Trí.

_Lại nữa, người muốn làm Pháp Giáng Phục. Hướng về Phật Như Lai với Sư Tôn của Mình, trước tiên tác bạch: “Do đã nhìn thấy chúng sinh cực ác, huỷ hình tượng Phật, phá diệt Thánh Giáo, khiến sinh ý ưa thích làm Quán Tưởng ấy, đảo lộn từ đỉnh đầu đến gót chân (đảo lộn dầu cuối). Cái đầu của người đấy mau sinh chấn động, đi trong Đạo Lộ mà nghĩ đi vào đống lửa, hạt giống lửa của Tâm ứng thời hiện hành. Nhìn thấy như vậy, dùng Sát Na giáng phục”.

Đại Nghi Quỹ đấy chẳng cần Hộ Ma với Pháp Ấn Phộc. Câu Tam Muội Chú, tuỳ niệm thành tựu.

Lại bí mật tối thắng tối thượng thanh tịnh đã nói này. Đối với thành tựu ấy chẳng nên phân biệt mà bị tội lỗi lớn, giống như đống vòng hoa ánh sáng của báu to lớn, đối với điều này: thông đạt hoặc chưa thông đạt với chẳng tương ứng đều sinh yêu thích. Nếu đối với Công Đức của Tam Bảo mà dính vào năm Dục của đời thì đấy chẳng phải là thanh tịnh, ví như được Cam Lộ thanh tịnh mà chuyển thành thuốc độc. Thể Luân Hồi của chúng sinh với bờ kia của Phật, không có hai

_Lại nữa, hãy nghe điều Ta đã nói. Nơi Bí Mật Thừa sinh ra Hành Tướng. Ấy là:

Con mắt tin yêu (Tín Ái Nhãn) tức là chỗ sinh của Đại Bi
Thân màu đen là chỗ hiện của Tâm Từ
Bốn chân là chỗ sinh của bốn Nhiếp Sự
Tám mặt là chỗ sinh của tám Giải Thoát
Mười sáu cánh tay là chỗ hiển của 16 Không
Năm Ấn tức là chỗ sinh của năm Như Lai
Tướng phẫn nộ là chỗ khởi của sự tồi phục các loài khó điều phục

Cho đến tướng của nhóm da, xương, mỡ, thịt, huyết mạch tức là chỗ sinh của bốn Minh Phi, bảy Đẳng Giác Chi với bốn Chân Đế Chư Bát Bộ Chân Ngôn là:

“Án, a hồng, phát tra, tát-phộc hạ”

TRÌ NIỆM _PHẨM THỨ MƯỜI CHÍN_

_Lại nữa Kim Cương Tát Đoả! Nay Ta mở bày nói các Pháp Luật Nghi, Trì Niệm, Cảnh Giới. Pháp Cấm Chỉ: dùng Nhũ Trấp (nhựa hay mủ cây) với Thuỷ Tinh làm tràng hạt (niệm châu) Pháp Tín Ái: Dùng thuốc Xán Noa Ma, dùng Chiên Đàn đỏ làm tràng hạt.

Hai loại Pháp Giáng Phục đều dùng hương Tất La Ha, dùng Mộc Hoạn Tử hoặc sừng con trâu làm tràng hạt.

Pháp Phẫn Nộ: dùng cơm gạo trắng, dùng trân châu làm tràng hạt.

Pháp Câu Triệu: dùng bốn loại Diệu Hương, dùng gỗ Mạt La Đa làm tràng hạt.

Phát Khiển: Dùng Xạ Hương hoặc tự ngưng hơi thở ra vào, dùng Mã Não làm tràng hạt.

Lại Pháp cầu mưa với Pháp Phẫn Nộ đều dùng trân châu làm tràng hạt.

CÂU SINH NGHĨA PHẨM THỨ HAI MƯƠI

_Lại nữa, ở trong Tát Đoả Bộ này an trụ, đấy là bánh xe tám căm hoặc rương Kinh Bát Nhã Ba La Mật Đa.

Người cầu thành tựu: Lóng của ngón Vô Danh như chày Cửu Cổ (chày có 9 chấu), tướng màu đen: ở A Súc Như Lai Bộ mà làm Bản Tôn.

Bàn tay như tướng bánh xe (luân tướng), màu cực trắng thì ở Tỳ Lô Giá Na Như Lai Bộ mà làm Bản Tôn

Như vằn hoa sen, tướng màu hồng thì ở Vô Lượng Thọ Như Lai Bộ mà làm Bản Tôn

Như tướng cây kiếm báu, màu xanh lục đậm thì ở Bất Không Thành Tựu Như Lai Bộ mà làm Bản Tôn

Như viên ngọc báu màu nhiệm, tướng màu vàng thì ở Bảo Sinh Như Lai Bộ mà làm Bản Tôn

Màu vàng lợt thì ở Kim Cương Tát Đoả Bộ mà làm Bản Tôn

Người tu Du Già không có tướng đấy, nếu đủ Tri Kiến lớn, tương ứng Tâm Từ chẳng sinh hối hận kiêu ngạo (hối mạn) tức là nơi mà các Như Lai đã dựng lập”

Khi Vô Ngã Bồ Tát nghe Thuyết đó xong, được đại liễu ngộ, làm các cúng dường. Ở vườn rừng thù thắng, phương sở vắng lặng mà tự an trụ.

Nếu người cầu thành tựu y theo Thuyết như trên: ăn uống, quần áo với các Pháp Cụ, thanh tịnh trang nghiêm thường tu lễ kính ắt được thành tựu rộng lớn của Như Lai.

Bấy giờ Kim Cương Tạng Bồ Tát nói bốn loại Già Đà của Quán Đỉnh là: “Lành thay Kim Cương A Xà Lê!

Khiến nhiếp thọ khắp các người học
Cầm Đại Kim Cương, Đại Diệu Linh
An trụ Kim Cương Đại Đàn Giới
Dùng bí mật (của) Ta rưới các đỉnh
Do quán đỉnh nên Tâm đã trì
Như Phật Bồ Đề Đại Đạo Sư
Thành tựu vô biên Chân Pháp Tử (con của Pháp chân thật)
Thương thay! Thương thay Đại Tát Đoả
Rất thương xót nên nhận cúng dường
Khéo léo trong vô biên sắc tướng
Tuỳ ý thích ấy đều viên mãn
Kim Cương Luân Vi như hư không
Lìa các trần nhiễm, Thể thanh tịnh
Đấy tên Từ Phụ Giải Thoát Môn
Trong Đại Trí này mong chút phần”

Gia Trì Kim Cương Liên Hoa Chân Ngôn là:

“Án, bát nột-ma, tô kha đà la, ma ha la nga, tô kham, nại nại, tạt đổ la, nam nại, bà ma cát vĩ thuyết, hồng hồng, ca lý dã, cô lỗ, tát phộc di. Án, phộc nhạ-la, ma ha án sa, tạt đổ la, nan nại, noa dã các, khát nga, mục khải, cát la tố, na tha, hồng hồng, ca lýdiêm, cô la, tát-phộc di, thi la tế, án, ca lam khẩn tạt lê-kế, a ca lạc”

_Lại nói Già Đà (Gāthā) là:
“Nếu chẳng biết Không Trí
Vượt hơn các Nghi Quỹ
Mong cầu Tâm nhiễm Dục
Thuận Thế Gian luân chuyển
Mỗi Bô ấy sinh ra
Tuỳ hiện các sắc tướng
Thế nên bậc Du Già
Cúng dường ắt thấu tỏ
Nếu gần gũi tất cả
Thành tựu Cát Tường ấy
Hồi hướng Tâm rất sâu
Ta Người cùng lợi lạc”

PHẬT NÓI KINH ĐẠI BI KHÔNG TRÍ KIM CƯƠNG
ĐẠI GIÁO VƯƠNG NGHI QUỸ
_QUYỂN THỨ NĂM (Hết)_

Pages: 1 2 3 4 5