Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật
(Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh)
Hán dịch: Đông Tấn Thiên Trúc Tam Tạng Phật Đà Bạt Đà La
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề dịch năm 3/2013-2014

 

QUYỂN THỨ BA MƯƠI CHÍN

Phần bốn thứ ba mươi ba Phẩm Ly rời Thế gian.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại quý báu. Dừng ở được Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Thế nào là mười ?

Gọi là : Bồ Tát Bồ Tát lớn đều có thể đi tới nơi ở của các Như Lai, ở vô lượng A tăng kì Thế giới. Cung kính lễ bái, thân thiết cúng dưỡng. Đó là quý báu thứ nhất của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Dừng ở được Bình Đẳng Chính Đẳng Giác.

Bồ Tát Bồ Tát lớn ở nơi ở của các Như Lai không thể nghĩ bàn. Nghe Pháp nhận giữ. Nhớ đúng không quên. Trí tuệ phân biệt. Nuôi lớn hướng tới tốt. Sinh ra Trí tuệ tràn đầy mười phương. Đó là quý báu thứ hai của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Dừng ở được Bình Đẳng Chính Đẳng Giác.

Bồ Tát Bồ Tát lớn không ly rời đất này. Mà ở Nước Phật khác tỏ ra rõ nhận sinh. Với tất cả Pháp Phật tâm không hoặc loạn. Đó là quý báu thứ ba của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Dừng ở được Bình Đẳng Chính Đẳng Giác.

Bồ Tát Bồ Tát lớn sinh ra tướng khác biệt của một Pháp. Phân biệt biết tất cả Pháp. Tất cả các Pháp do thành quả nghĩa không một, không khác. Đó là quý báu thứ tư của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Dừng ở được Bình Đẳng Chính Đẳng Giác.

Bồ Tát Bồ Tát lớn biết ngưng nghỉ Phiền não, biết ly rời Phiền não, biết cắt đứt Phiền não. Mà hay tu luyện các hạnh Bồ Tát. Không chứng thực tế. Thành quả tới được Niết Bàn thực tế. Hay học thành công Phương tiện hay khéo. Nguyện trước kia được đầy đủ. Tâm đủ không chán. Đó là quý báu thứ năm của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Dừng ở được Bình Đẳng Chính Đẳng Giác.

Bồ Tát Bồ Tát lớn biết tất cả tâm chúng sinh không có nơi ở. Mà nói tâm chúng sinh có nơi ở. Không nương nhờ không làm. Tu hành hạnh Bồ Tát. Hóa độ chúng sinh. Đó là quý báu thứ sáu của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Dừng ở được Bình Đẳng Chính Đẳng Giác.

Bồ Tát Bồ Tát lớn biết một tính của tất cả Pháp. Gọi là không tính, không một không khác, không tới không đi, không thể nói so lường, không thể ca ngợi, tính đều không thực. Dùng một khác cầu đều không thể được. Mà Bồ Tát Bồ Tát lớn quyết định biết rõ. Đây là Pháp Phật. Là Pháp Bồ Tát. Là Pháp Duyên Giác. Là Pháp Thanh Văn. Là Pháp người Phàm. Là Pháp thiện, Pháp không thiện. Là Pháp Thế gian, Pháp ra ngoài Thế gian. Là Pháp nhiễm uế, là Pháp không nhiễm uế. Là Pháp Phiền não, là Pháp hết Phiền não. Thậm chí là Pháp Có làm, là Pháp Không có làm. Đó là quý báu thứ bảy của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Dừng ở được Bình Đẳng Chính Đẳng Giác.

Bồ Tát Bồ Tát lớn cầu Phật không thể được, cầu Bồ Tát không thể được, cầu Pháp không thể được, cầu chúng sinh không thể được. Mà cũng không bỏ nguyện trước. Giáo hóa tất cả chúng sinh. Thành Đạo Bình đẳng. Cớ là sao ? Bồ Tát tu được Căn thiện. Muốn giúp tất cả thành Đạo Bình đẳng. Dễ biết Căn thiện của chúng sinh. Dễ biết cảnh giới của chúng sinh. Dễ biết giáo hóa chúng sinh. Dễ biết Niết Bàn của tất cả chúng sinh. Tu hành hạnh Bồ Tát. Muốn giúp cho tất cả nguyện lớn được đầy đủ. Đó là quý báu thứ tám của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Dừng ở được Bình Đẳng Chính Đẳng Giác.

Bồ Tát Bồ Tát lớn tùy theo ý họ. Hay khéo nói Pháp mà điều phục họ. Phương tiện hay khéo tỏ ra rõ Niết Bàn. Biết thực, không thực cũng không đảo lộn. Mà yên ở Pháp đúng của Bồ Tát Ba Đời. Không ly rời, không động. Không dừng ở thực tế. Cũng không thấy chúng sinh. Cũng không thấy chúng sinh đã nhận cảm hóa, nay nhận cảm hóa, sắp nhận cảm hóa. Hiểu hạnh của bản thân chỉ là ảo vọng. Hiểu rõ không có. Thậm chí một Pháp có thể cầu được. Do không có sinh mất. Mà nguyện của Bồ Tát đều cùng không giả. Không đâu dừng dựa. Đó là quý báu thứ chín của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Dừng ở được Bình Đẳng Chính Đẳng Giác.

Bồ Tát Bồ Tát lớn ở nơi ở của tất cả Phật, với các Phật không thể nghĩ bàn. Nghe nhận ghi nhớ Pháp không thể nói không thể nói. Tên hiệu đều khác. Số Kiếp khác nhau. Từ trong một Kiếp lần lượt nghe Pháp. Thậm chí không thể nói không thể nói Kiếp, nghe nhận ghi nhớ Pháp. Nghe Pháp đó xong. Không lo không hoảng không sợ. Tu hành hạnh Bồ Tát. Tâm không nghi hoặc. Hiểu Trí tuệ Như Lai không thể nghĩ bàn. Được Như Lai nói. Lời không có hai. Nguyện trước đầy đủ. Thuận theo nhận cảm hóa. Giúp thành Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Đầy đủ tất cả nguyện. Thông tỏ Cõi Pháp. Đó là quý báu thứ mười của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Dừng ở được Bình Đẳng Chính Đẳng Giác.

Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này. Chắc là được Trí tuệ quý báu lớn Bình Đẳng Chính Đẳng Giác của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại phát tâm Kim cương, trang nghiêm Bậc Phật. Thế nào là mười ?

Gọi là : Bồ Tát Bồ Tát lớn làm nghĩ nhớ như thế. Tất cả các Pháp không có phân chia ranh giới. Phát tâm như thế không thể thành quả Bồ Tát. Con cần hiểu rõ tất cả các Pháp Ba Đời đều không có thừa. Đó là phát tâm Kim cương, trang nghiêm Bậc Phật thứ nhất của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Bồ Tát Bồ Tát lớn làm nghĩ nhớ như thế. Ở nơi một đầu lông có vô lượng vô biên không thể đếm số Bồ Tát. Huống chi tất cả Cõi Pháp ra sao. Bồ Tát phát tâm như thế. Con cần phát ra trang nghiêm lớn, mà tự trang nghiêm. Hóa ra độ thoát chúng sinh. Đều giúp cho thành Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Dùng Niết Bàn Phật mà vào Niết Bàn. Đó là phát tâm Kim cương, trang nghiêm Bậc Phật thứ hai của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Bồ Tát Bồ Tát lớn làm nghĩ nhớ như thế. Thế giới mười phương vô lượng vô biên, không có phân chia ranh giới. Bồ Tát phát nguyện lớn như thế. Con cần dùng trang nghiêm Thanh tịnh Bình đẳng. Trang nghiêm tất cả Thế giới Bình đẳng này. Các trang nghiêm đó đều thực không giả. Đó là phát tâm Kim cương, trang nghiêm Bậc Phật thứ ba của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Bồ Tát Bồ Tát lớn làm nghĩ nhớ như thế. Chúng sinh không có phân chia ranh giới. Không thể tận cùng. Bồ Tát phát tâm như thế. Con cần dùng các Căn thiện hồi hướng về tất cả chúng sinh. Dùng ánh quang Trí tuệ lớn Bình đẳng, rộng chiếu sáng tất cả chúng sinh. Đó là phát tâm Kim cương, trang nghiêm Bậc Phật thứ tư của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Bồ Tát Bồ Tát lớn làm nghĩ nhớ như thế. Tất cả các Phật vô lượng vô biên. Không thể tận cùng. Bồ Tát phát tâm như thế. Con trồng được Căn thiện. Hồi hướng dâng cấp cúng dưỡng tất cả các Phật. Sau đó Con mới thành Đẳng Chính Giác. Đó là phát tâm Kim cương, trang nghiêm Bậc Phật thứ năm của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Bồ Tát Bồ Tát lớn thấy tất cả Phật. Được nghe nói Pháp. Phát tâm vui mừng lớn. Không nương nhờ tự bản thân và thân Như Lai. Hiểu biết thân Phật thực sai, giả sai. Có sai, không sai. Có tính sai, không tính sai. Sắc thân sai, không Sắc thân sai. Tướng sai, không tướng sai. Sinh sai, mất sai. Hiểu biết Như Lai toàn bộ không có thực. Cũng không phá hỏng có tướng. Cớ là sao ? Do hút lấy tất cả. Đó là phát tâm Kim cương, trang nghiêm Bậc Phật thứ sáu của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Bồ Tát Bồ Tát lớn nếu có chúng sinh trách móc hủy nhục. Hoặc cắt tay chân tai mũi. Hoặc móc mắt người đó. Hoặc chém đầu người đó. Bồ Tát không do việc này mà sinh tâm giận làm hại. Với không thể nói không thể nói Kiếp. Tu hành hạnh Bồ Tát. Hút lấy chúng sinh. Tâm không phá bỏ. Cớ là sao ? Bồ Tát Bồ Tát lớn dừng ở không hai Pháp. Hay học tâm ngay thẳng Thanh tịnh, học được của Bồ Tát.

Với tất cả chúng sinh tâm không thù giận. Nhịn dừng ở các khổ. Tâm không thêm báo ứng. Tự bản thân chịu nhận lấy tất cả các khổ. Đó là phát tâm Kim cương, trang nghiêm Bậc Phật thứ bảy của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Bồ Tát Bồ Tát lớn làm nghĩ nhớ như thế. Kiếp thời Tương lai vô lượng vô biên không có phân chia ranh giới. Không thể tận cùng. Bồ Tát phát tâm như thế. Con cần Cõi Pháp hết tất cả thời Tương lai, Cõi trống rỗng cùng với Kiếp. Ở một Thế giới thực hành Đạo Bồ Tát, giáo hóa chúng sinh. Như một Thế giới, hết tận Cõi Pháp, Cõi trống rỗng cùng với tất cả Thế giới cũng lại như thế. Tâm cũng không lo không sợ không hoảng. Thực hành hạnh Bồ Tát. Cớ là sao ? Pháp Bồ Tát cần như thế. Vì tất cả chúng sinh tu hành hạnh Bồ Tát. Đó là phát tâm Kim cương, trang nghiêm Bậc Phật thứ tám của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Bồ Tát Bồ Tát lớn làm nghĩ nhớ như thế. Bình Đẳng Chính Đẳng Giác dùng tâm làm gốc. Do tâm Thanh tịnh có thể tích góp được đầy đủ tất cả Căn thiện. Nếu tâm được Tự do. Chắc là có thể thành công Bình Đẳng Bồ Đề. Thực hành hạnh Bồ Tát. Đầy đủ các nguyện. Thành quả giáo hóa tất cả chúng sinh. Đó là phát tâm Kim cương, trang nghiêm Bậc Phật thứ chín của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Bồ Tát Bồ Tát lớn biết. Không thể được Phật. Không thể được Bồ Đề. Không thể được Bồ Tát. Không thể được tất cả Pháp. Không thể được tất cả chúng sinh. Không thể được tâm. Không thể được hạnh. Không thể được Quá khứ. Không thể được Hiện tại Tương lai. Không thể được tất cả chúng sinh. Không thể được Có làm, không có làm. Bồ Tát Bồ Tát lớn như thế. Dừng ở Tĩnh lặng. Dừng ở rất sâu. Dừng ở Vắng lặng. Dừng ở không tranh luận. Dừng ở không thể nói. Dừng ở không có hai. Dừng ở không thể sánh. Dừng ở chân thực. Dừng ở thành công. Dừng ở Giải thoát. Dừng ở Niết Bàn. Dừng ở thực tế. Mà cũng không bỏ nguyện lớn. Không vứt bỏ phát tâm Tất cả Trí tuệ. Không bỏ tu hành hạnh Bồ Tát. Không bỏ giáo hóa chúng sinh. Không bỏ cung kính cúng dưỡng các Phật. Không bỏ nói Pháp. Không bỏ trang nghiêm tất cả Thế giới. Cớ là sao ? Do Bồ Tát Bồ Tát lớn sinh ra nguyện lớn. Hay biết hình tướng của Pháp như thế. Nuôi lớn Đại Bi, vô lượng công Đức. Hút lấy chúng sinh. Không bỏ chúng sinh. Tất cả các Pháp chân thực không có. Chúng sinh người Phàm ngu không biết không hiểu. Tất cả các Phật yên ở Vắng lặng. Diễn thuyết Pháp đúng. Giáo hóa chúng sinh. Không vứt bỏ Đại Bi. Tất cả chúng sinh chưa được Bồ Đề. Chưa đủ Pháp Phật. Chưa đầy đủ nguyện lớn. Con trước thỉnh cầu tất cả chúng sinh, làm chủ Bố thí Pháp lớn Bình đẳng. Nói lên lời thực, nói không giả. Lời nói họ tộc của tất cả các Phật. Phát tâm môn nguyện lớn. Phát tâm lợi ích tất cả chúng sinh. Phát tâm nuôi lớn tất cả Căn thiện. Phát tâm yên ở Phương tiện hay khéo. Phát tâm bên trong thân đều nhận lấy tất cả chúng sinh. Phát tâm tất cả chúng sinh được Bình đẳng. Giúp cho nguyện của tất cả chúng sinh được đầy đủ. Con phải làm gì chưa độ thoát chúng sinh, mà vứt bỏ Đại Bi ? Đó là phát tâm Kim cương, trang nghiêm Bậc Phật thứ mười của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Phật Tử ! Đó là mười loại phát tâm Kim cương, trang nghiêm Bậc Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này. Chắc là được Trí sáng Kim cương Bình đẳng của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại phát ra việc lớn. Thế nào là mười ?

Gọi là : Cung kính cúng dưỡng tất cả các Phật. Đó là phát ra việc lớn thứ nhất của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Nuôi lớn Căn thiện của tất cả Bồ Tát. Đó là phát ra việc lớn thứ hai của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Tất cả Như Lai sau khi Tạ thế. Đều cầm lấy Xá Lợi xây dựng vô lượng Tháp. Đủ các loại báu vật dùng để trang nghiêm. Dùng tất cả hoa, tất cả hoa man, tất cả hương, tất cả hương bôi, tất cả hương bột, tất cả áo, tất cả lọng, tất cả cờ, tất cả phướn mà cúng dưỡng. Nhận giữ giúp bảo vệ Pháp đúng của các Phật. Đó là phát ra việc lớn thứ ba của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Giáo hóa thành thục tất cả chúng sinh. Giúp cho được Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Đó là phát ra việc lớn thứ tư của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Dùng trang nghiêm Thanh tịnh Bình đẳng của các Nước Phật. Trang nghiêm tất cả Thế giới. Đó là phát ra việc lớn thứ năm của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Bồ Tát Bồ Tát lớn làm nghĩ nhớ như thế. Con đang vì một chúng sinh. Ở mỗi một Thế giới hết thời Tương lai A tăng kì Kiếp tu hành hạnh Bồ Tát. Như vì một chúng sinh. Vì tất cả chúng sinh cũng lại như thế. Sinh ra Đại Bi. Giúp cho tất cả chúng sinh yên ở Bồ Đề. Thậm chí tâm không sinh một nghĩ nhớ mệt chán. Đó là phát ra việc lớn thứ sáu của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Con đang với không thể nghĩ bàn A tăng kì Kiếp. Cung kính cúng dưỡng các Như Lai đó. Đó là phát ra việc lớn thứ bảy của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Sau khi các Như Lai đó Tạ thế. Con đang cùng cầm lấy Xá Lợi mà xây dựng Tháp miếu. Tháp này cao rộng. Cùng với không thể nói các Thế giới. Tạo ra tượng Như Lai. Cao lớn sừng sững. Như Thế giới không thể nghĩ bàn. Với không thể nghĩ bàn Kiếp. Dùng các vật báu vi diệu, cờ phướn lụa lọng, hoa hương mà cúng dưỡng. Thậm chí tâm không sinh một nghĩ nhớ ngừng nghỉ. Giáo hóa chúng sinh. Nhận giữ giúp bảo vệ. Ca ngợi Pháp đúng. Tâm cũng không có một nghĩ nhớ ngưng nghỉ. Đó là phát ra việc lớn thứ tám của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Tu luyện các Căn thiện đó. Thành Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Đều cùng với tất cả các Như Lai. Bắt được tất cả các bậc Như Lai. Đó là phát ra việc lớn thứ chín của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Con thành Bồ Đề xong. Với tất cả Thế giới không thể nói Kiếp. Nói Pháp vi diệu. Hiện ra rõ Thần biến Tự do không thể nghĩ bàn của Như Lai. Thân miệng ý đó. Chưa từng tạm sinh ra tưởng nhớ mệt chán. Chỉ phát tâm chuyên nhớ Pháp đúng, tâm lực của Như Lai, tâm tràn đầy nguyện của tất cả chúng sinh, tâm Đại Từ Bi, tâm quan sát các Pháp chân thực. Yên ở lời nói thực. Chứng nghiệm Pháp Vắng lặng. Đều không thể được tất cả chúng sinh. Mà cũng không ngược lại tất cả các Nghiệp. Thuận theo tất cả các Phật Ba Đời. Thành quả tất cả Cõi Pháp, Cõi khoảng không. Quan sát toàn bộ hình tướng không có của các Pháp. Không sinh, không mất. Thành công đầy đủ tất cả nguyện lớn Bình đẳng của các Phật. Giúp làm ra tất cả việc lớn của các Phật. Đều có thể hóa ra độ thoát tất cả chúng sinh. Đó là phát ra việc lớn thứ mười của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Phật Tử ! Đó là mười loại phát ra việc lớn của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này. Chắc là được tất cả Trí tuệ Bình đẳng của các Phật. Không cắt đứt tất cả hạnh Bồ Tát.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại thành quả việc lớn. Thế nào là mười ?

Gọi là : Thành quả việc lớn cung kính cúng dưỡng tất cả Như Lai. Thành quả việc lớn tùy theo chúng sinh thỉnh cầu, đều cùng độ thoát. Thành quả việc lớn chuyên cầu Pháp đúng của tất cả các Phật. Thành quả việc lớn nuôi lớn tất cả Căn thiện. Thành quả việc lớn sinh ra Pháp của tất cả các Như Lai.

Thành quả việc lớn được đầy đủ tất cả nguyện lớn Thanh tịnh. Thành quả việc lớn thực hành tất cả hạnh Bồ Tát. Thành quả việc lớn cung kính vâng theo tất cả các Tri thức thiện. Thành quả việc lớn đi tới nơi ở của tất cả Phật Thế giới. Nghe giữ Pháp đúng của tất cả các Phật. Thành quả việc lớn nhập sâu vào tất cả Đại chúng của các Phật.

Phật Tử ! Đó là mười loại thành quả việc lớn của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này. Chắc là được thành quả Trí tuệ việc lớn của Bình Đẳng Chính Đẳng Giác.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại tin không phá hỏng. Thế nào là mười ?

Gọi là : Với tất cả Phật tin không phá hỏng. Với tất cả Pháp Phật tin không phá hỏng. Với tất cả Thánh, Tăng tin không phá hỏng. Với tất cả Bồ Tát tin không phá hỏng. Với tất cả Tri thức thiện tin không phá hỏng. Với tất cả chúng sinh tin không phá hỏng. Với tất cả nguyện lớn của Bồ Tát tin không phá hỏng. Với tất cả hạnh Bồ Tát tin không phá hỏng. Tin không phá hỏng cung kính cúng dưỡng tất cả các Phật. Tin không phá hỏng giáo hóa tất cả chúng sinh, thành công Phương tiện hay khéo của Bồ Tát.

Phật Tử ! Đó là mười loại tin không phá hỏng của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này. Chắc là được tin không phá hỏng Trí tuệ Bình đẳng của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại nhớ truyền cho. Thế nào là mười ?

Gọi là : Bồ Tát nhớ truyền cho chuyên cầu Giải thoát. Bồ Tát nhớ truyền cho xét kĩ đầy đủ biện luận Căn thiện của Bồ Tát. Bồ Tát nhớ truyền cho rộng thực hành vô lượng các hạnh Bồ Tát. Bồ Tát nhớ truyền cho hiện ra. Bồ Tát nhớ truyền cho bí mật. Bồ Tát nhớ truyền cho nhân do tự tâm được Bồ Đề. Bồ Tát nhớ truyền cho được Pháp Nhẫn. Bồ Tát nhớ truyền cho giáo hóa thành thục chúng sinh. Bồ Tát nhớ truyền cho thành quả tất cả Kiếp. Bồ Tát nhớ truyền cho tu hành Tự do của tất cả Bồ Tát.

Phật Tử ! Đó là mười loại nhớ truyền cho của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này. Chắc là ở nơi ở của tất cả Phật mà được nhớ truyền cho thành Phật.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại hồi hướng Căn thiện. Thế nào là mười ?

Gọi là : Hồi hướng tất cả Căn thiện, cùng một nguyện của Tri thức thiện. Hồi hướng tất cả Căn thiện, cùng một tâm ngay thẳng của Tri thức thiện. Hồi hướng tất cả Căn thiện, cùng một hạnh của Tri thức thiện. Hồi hướng tất cả Căn thiện, cùng một Căn thiện của Tri thức thiện. Hồi hướng tất cả Căn thiện, thuận theo Căn thiện của Tri thức thiện. Hồi hướng tất cả Căn thiện, cùng một Nhớ đúng của Tri thức thiện. Hồi hướng tất cả Căn thiện, cùng một Thanh tịnh của Tri thức thiện. Hồi hướng tất cả Căn thiện, cùng một dừng ở của Tri thức thiện. Hồi hướng tất cả Căn thiện, cùng một Tri thức thiện nhập vào được đầy đủ Bình đẳng. Hồi hướng tất cả Căn thiện, cùng một tâm sâu không phá hỏng của Tri thức thiện. Nếu cùng nhau như thế, chắc là bằng nhau không khác.

Phật Tử ! Đó là mười loại hồi hướng Căn thiện của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này. Chắc là được tất cả hồi hướng Căn thiện Bình đẳng.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại được Trí tuệ. Thế nào là mười ?

Gọi là : Trí tuệ Tự do với tất cả Bố thí. Trí tuệ Tự do vui thích Giải thoát tất cả Pháp Phật. Vô lượng vô biên Trí tuệ Tự do nhập sâu vào tất cả Như Lai. Trí tuệ Tự do thuận theo hỏi có thể trả lời bỏ mất tất cả nghi hoặc. Trí tuệ Tự do hiểu sâu nghĩa chân thực. Phương tiện hay khéo hiểu tất cả Như Lai, Trí tuệ Tự do nhập sâu vào Giải thoát của tất cả các Phật. Trí tuệ Tự do hiểu trồng ít Căn thiện ở nơi ở của tất cả Phật, đều có thể đầy đủ tất cả Căn thiện sạch sáng, sinh ra tất cả Trí tuệ của Như Lai. Trí tuệ Tự do thành công đầy đủ dừng ở không nghĩ bàn của Bồ Tát. Trí tuệ Tự do ở trong một nghĩ nhớ đều có thể đi tới nơi ở của không thể nói Phật. Trí tuệ Tự do hiểu biết tất cả các Phật Bồ Đề, nhập sâu vào tất cả Cõi Pháp, nghe giữ tất cả Pháp Phật, nhập sâu vào lời nói trang nghiêm của tất cả Như Lai.

Phật Tử ! Đó là mười loại được Trí tuệ của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này.

Chắc là được Trí tuệ Tự do Bình đẳng của tất cả Như Lai.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại phát tâm rộng vô lượng vô biên. Thế nào là mười ?

Gọi là : Phát tâm rộng vô lượng vô biên với tất cả Phật. Phát tâm rộng vô lượng vô biên, độ thoát tất cả chúng sinh. Phát tâm rộng vô lượng vô biên, giúp cho tất cả chúng sinh, tất cả Thế gian, tất cả Nước Phật đều nhập vào Cõi Pháp. Phát tâm rộng vô lượng vô biên, quan sát tất cả Pháp đều bằng khoảng không. Phát tâm rộng vô lượng vô biên, quan sát các hạnh của tất cả Bồ Tát. Phát tâm rộng vô lượng vô biên, Nhớ đúng tất cả các Phật Ba Đời. Phát tâm rộng vô lượng vô biên, thông suốt quả báo các Nghiệp không thể nghĩ bàn. Phát tâm rộng vô lượng vô biên, nghiêm sạch Nước Phật của tất cả các Như Lai. Phát tâm rộng vô lượng vô biên, nhập sâu vào tất cả Đại chúng Như Lai. Phát tâm rộng vô lượng vô biên, quan sát âm vi diệu của tất cả Như Lai.

Phật Tử ! Đó là mười loại phát tâm rộng vô lượng vô biên của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này. Chắc là được vô lượng vô biên biển Trí tuệ lớn của tất cả Pháp Phật.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại tạng. Thế nào là mười ?

Gọi là : Phân biệt tính biết tất cả tạng Pháp. Sinh ra tất cả tạng Pháp. Rộng chiếu sáng tất cả tạng Pháp Đà La Ni. Phân biệt giảng giải tất cả tạng biện luận Pháp. Với tất cả Pháp hiểu tạng Phương tiện khéo không thể nói. Tỏ ra rõ tạng Thần biến lớn lực Tự do của tất cả Phật. Với tất cả Pháp sinh ra tạng Phương tiện khéo Bình đẳng. Không ly rời thường thấy tất cả tạng Phật. Nhập vào không nghĩ bàn Kiếp đều cùng bằng tạng Phương tiện khéo như ảo. Với tất cả các Phật Bồ Tát tạng vui mừng cung kính.

Phật Tử ! Đó là mười loại tạng của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở tạng này. Chắc là được tất cả tạng Trí tuệ lớn của các Phật. Đều có thể độ thoát tất cả chúng sinh.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại điều thuận. Thế nào là mười ?

Gọi là : Điều thuận không phỉ báng tất cả Pháp Phật. Điều thuận tin không thể phá hỏng với tất cả Phật. Điều thuận tôn trọng cung kính tất cả Bồ Tát. Điều thuận thân thiết tất cả Tri thức thiện. Điều thuận rời xa tất cả Thanh Văn, Duyên Giác. Điều thuận nuôi lớn tất cả Tam muội của Bồ Tát. Điều thuận Bình đẳng quan sát tất cả chúng sinh. Điều thuận cuối cùng được đầy đủ tất cả Căn thiện. Điều thuận đều có thể hàng phục tất cả các Ma. Điều thuận được đầy đủ tất cả Pháp tới Niết Bàn.

Phật Tử ! Đó là mười loại điều thuận của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này. Chắc là được điều thuận Trí tuệ lớn Bình đẳng.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại Tự do. Thế nào là mười ?

Gọi là : Tự do thọ mệnh. Do thọ mệnh dừng giữ vô lượng vô biên không thể nói Kiếp. Tự do Tâm. Do sinh ra A tăng kì Tam muội nhập sâu vào Trí tuệ. Tự do trang nghiêm. Do dùng trang nghiêm lớn đều có thể trang nghiêm tất cả Nước Phật. Tự do Nghiệp. Do nhận báo ứng theo thời. Tự do nhận sinh. Do ở tất cả Nước Phật tỏ ra rõ sinh. Tự do Giải thoát. Do thấy các Phật tràn đầy tất cả Thế giới. Tự do nguyện. Do theo thời, theo Nước Phật thành Bồ Đề. Tự do Thần lực. Do tỏ ra rõ tất cả Thần biến lớn.

Tự do Pháp. Do tỏ ra rõ vô lượng vô biên môn Pháp. Tự do Trí tuệ. Do ở trong mỗi nghĩ nhớ tỏ ra rõ hiểu biết không đâu sợ, mười lực của Như lai.

Phật Tử ! Đó là mười loại Tự do của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này. Chắc là được Tự do Tất cả Trí tuệ, thành quả đầy đủ của tất cả các Phật, Bồ Tát.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại Tự do. Thế nào là mười ?

Gọi là :Tự do chúng sinh. Tự do Nước Phật. Tự do Pháp. Tự do thân. Tự do nguyện. Tự do cảnh giới. Tự do Trí tuệ. Tự do thông suốt. Tự do Thần lực. Tự do lực.

Phật Tử ! Đó là mười loại Tự do của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Phật Tử ! Thế nào là Tự do chúng sinh của Bồ Tát Bồ Tát lớn ?

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại Tự do của chúng sinh. Thế nào là mười ?

Gọi là : Tự do độ thoát tất cả chúng sinh. Tự do giữ tưởng nhớ của tất cả chúng sinh. Tự do vì tất cả chúng sinh nói Pháp, chưa từng sai thời. Tự do biến hóa ra tất cả chúng sinh. Tự do xếp yên tất cả chúng sinh ở một đầu lông, mà không bức ép. Ở trong tất cả Thế giới, tất cả chúng sinh Tự do tỏ ra rõ làm Vua. Ở trong tất cả chúng sinh Tự do tỏ ra rõ Đế Thích, Vua Phạm. Ở trong tất cả chúng sinh Tự do không chuyển đổi uy nghi, tỏ ra rõ Thanh Văn, Duyên Giác. Ở trong tất cả chúng sinh Tự do tỏ ra rõ, thực hành hạnh Bồ Tát. Ở trong tất cả chúng sinh Tự do tỏ ra rõ, Tướng Hảo trang nghiêm thân Phật, hiểu biết lực Tất cả Trí tuệ.

Phật Tử ! Đó là mười loại Tự do chúng sinh của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại Tự do Nước Phật. Thế nào là mười ?

Gọi là : Tự do giúp cho tất cả Nước Phật, làm một Nước Phật. Tự do giúp cho tất cả Nước Phật, nhập vào một đầu sợi lông. Với tất cả Nước Phật Tự do nhập sâu vào Phương tiện không hết. Với tất cả Nước Phật Tự do tỏ ra rõ một thân, ngồi xếp bằng Kết già đầy khắp. Tự do giúp cho tất cả Nước Phật, hiện ra nhập vào bản thân mình. Tự do Thần lực chấn động tất cả Nước Phật, không làm cho chúng sinh hoảng sợ. Tự do dùng trang nghiêm của tất cả Nước Phật tỏ ra rõ trang nghiêm một Nước Phật. Tự do dùng trang nghiêm của một Nước Phật, tỏ ra rõ trang nghiêm tất cả Nước Phật. Tự do tỏ ra rõ  chúng sinh, một thân Như Lai và quyến thuộc đó, đều cùng tràn đầy tất cả Nước Phật. Tất cả Nước Phật, Nước Phật nhỏ, Nước Phật vừa, Nước Phật lớn, Nước Phật rộng, Nước Phật sâu, Nước Phật úp xuống, Nước Phật cúi xuống, Nước Phật ngước lên, Nước Phật ngang bằng. Tự do dùng loại Nước Phật này tỏ ra rõ chúng sinh.

Phật Tử ! Đó là mười loại Tự do Nước Phật của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại Tự do Pháp. Thế nào là mười ?

Gọi là : Tất cả Pháp tức thời là một Pháp. Một Pháp tức thời là tất cả Pháp. Tự do mà không ngược lại tướng Pháp của chúng sinh. Pháp Trí tuệ tới Niết Bàn sinh ra tất cả Pháp. Tự do hiểu biết tất cả chúng sinh đều hiểu biết rõ. Với tất cả Pháp đều ly rời tưởng nhớ Pháp. Tự do đều giúp cho chúng sinh nhập vào Pháp tốt. Tất cả các Pháp nhập vào một Phương tiện. Tự do phân biệt giảng giải vô lượng Phương tiện. Cắt đứt Đạo lời nói của tất cả các Pháp. Mà có thể Tự do diễn thuyết vô lượng môn Pháp. Với Phương tiện khéo của tất cả Pháp. Tự do chuyển vầng Pháp Môn rộng khắp. Tất cả các Pháp nhập vào một môn Pháp. Với không thể nói Kiếp. Tự do phân biệt giảng giải không thể tận cùng. Tất cả Pháp đều nhập vào Pháp Phật Tự do chúng sinh rất tốt. Tất cả Pháp tỏ ra rõ Tự do vô lượng vô biên. Tất cả Pháp không có trở ngại, thực tế, vô lượng vô biên giống như lưới ảo. Với vô lượng Kiếp Tự do vì chúng sinh nói không thể tận cùng.

Phật Tử ! Đó là mười loại Tự do Pháp của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại Tự do thân. Thế nào là mười ?

Gọi là : Giúp cho tất cả chúng sinh nhập vào Tự do thân của mình. Thân của mình Tự do tỏ ra rõ thân của tất cả chúng sinh. Tất cả thân Phật Tự do tỏ ra rõ một thân Phật. Một thân Phật Tự do tỏ ra rõ tất cả thân Phật. Tất cả Nước Phật Tự do đặt vào bên trong thân của mình. Một thân Pháp tràn đầy Ba Đời Tự do tỏ ra rõ chúng sinh. Tự do một thân nhập vào Tam muội, vô lượng thân rời Tam muội. Một thân thành Chính Giác cao nhất. Tự do tỏ ra rõ chúng sinh cùng với thân. Tất cả thân chúng sinh làm thành một thân chúng sinh. Tự do tỏ ra rõ tất cả thân chúng sinh. Tất cả thân chúng sinh tỏ ra rõ Thân Pháp. Thân Pháp Tự do tỏ ra rõ tất cả thân chúng sinh.

Phật Tử ! Đó là mười loại Tự do thân của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại Tự do nguyện. Thế nào là mười ?

Gọi là : Nguyện của tất cả Bồ Tát tức thời là Tự do nguyện của nguyện thân mình. Do Bồ Đề lực nguyện của tất cả Phật. Tỏ ra rõ Tự do nguyện của chúng sinh. Tùy theo ý họ đều giúp cho thành công Tự do nguyện Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Với không thể tính A tăng kì Kiếp Tự do nguyện, không cắt đứt nguyện lớn. Rời xa thân nhận biết, không nương nhờ thân Trí tuệ. Mà tỏ ra rõ Tự do nguyện tất cả thân. Không bỏ việc của bản thân mình, mà Tự do nguyện có thể được đầy đủ tất cả việc khác. Giáo hóa thành thục tất cả chúng sinh. Giúp cho Tự do nguyện Không chuyển lui. Với tất cả A tăng kì Kiếp tu hành hạnh Bồ Tát. Tự do nguyện chưa từng đứt tuyệt. Ở một đầu sợi lông thành Đẳng Chính Giác. Lực nguyện tràn đầy tất cả Nước Phật. Tự do nguyện vì tất cả chúng sinh tỏ ra rõ không thể nói không thể nói Thế giới. Nói một câu Pháp. Mây Pháp che lên khắp tất cả Cõi Pháp. Chấn động sấm Pháp thực, ánh quang điện Giải thoát sáng chói lọi, tưới mưa Pháp Cam Lộ. Tự do nguyện tràn đầy nguyện tâm của tất cả chúng sinh.

Phật Tử ! Đó là mười loại Tự do nguyện của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại Tự do cảnh giới. Thế nào là mười ?

Gọi là : Bồ Tát ở cảnh giới Phật mà tỏ ra rõ ở cảnh giới chúng sinh, ở cảnh giới Phật mà tỏ ra rõ ở cảnh giới của các Ma, ở cảnh giới Niết Bàn mà không ly rời cảnh giới sinh chết, ở cảnh giới Tất cả Trí tuệ mà không ly rời cảnh giới Bồ Tát, ở cảnh giới Vắng lặng mà không vứt bỏ cảnh giới chúng sinh tán loạn, ở cảnh giới ly rời tất cả ảo vọng mà không ly rời cảnh giới ảo vọng, ở cảnh giới lực trang nghiêm mà tỏ ra rõ cảnh giới Tất cả Trí tuệ sai, ở cảnh giới thực tế không có chúng sinh mà không vứt bỏ cảnh giới hoá độ tất cả chúng sinh, ở cảnh giới ly rời tham muốn Trí tuệ thông minh Giải thoát của các Thiền Tam muội mà tỏ ra rõ nhận sinh ở tất cả Thế giới, ở cảnh giới trang nghiêm Bồ Đề của hạnh Như Lai mà tỏ ra rõ cảnh giới uy nghi Tĩnh lặng của Thanh Văn Duyên Giác.

Phật Tử ! Đó là mười loại Tự do cảnh giới của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại Tự do Trí tuệ. Thế nào là mười ?

Gọi là Tự do Trí tuệ biện luận không hết. Tự do Trí tuệ không hoặc loạn tất cả Đà La Ni. Tự do Trí tuệ Pháp yên định biết các Căn của tất cả chúng sinh. Ở trong một nghĩ nhớ dùng Trí tuệ tâm không trở ngại. Tự do Trí tuệ đều biết Pháp số tâm của tất cả tâm chúng sinh. Tự do Trí tuệ biết tâm của tất cả chúng sinh, tâm sai khiến Phiền não thói quen, Pháp chữa trị tùy theo bệnh. Ở trong một nghĩ nhớ Tự do Trí tuệ nhập sâu vào mười lực Như Lai. Tự do Trí tuệ của Trí tuệ không trở ngại biết chúng sinh Ba Đời, độ thoát theo thời. Ở trong một nghĩ nhớ Tự do Trí tuệ thành Đẳng Chính Giác, tỏ ra rõ tất cả chúng sinh. Tự do Trí tuệ với tưởng nhớ một chúng sinh, thông tỏ hạnh Nghiệp của tất cả chúng sinh.

Tự do Trí tuệ với âm thanh một chúng sinh, tỏ ra rõ âm thanh của tất cả chúng sinh.

Phật Tử ! Đó là mười loại Tự do Trí tuệ của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại Tự do thông suốt. Thế nào là mười ?

Gọi là : Tự do thông suốt cảnh giới tất cả Thế giới hiện ra rõ thân, một thân. Ngồi nghe nhận Pháp đúng ở trong Đại chúng của một Như Lai. Tự do thông suốt đều có thể nghe giữ Pháp, hội Đại chúng của tất cả các Phật. Với cảnh giới một nghĩ nhớ của một chúng sinh, thành không thể nói Bình Đẳng Bồ Đề. Tự do thông suốt đều biết hết tất cả chúng sinh. Phát ra một âm thanh vi diệu, đều có thể tràn đầy tất cả Thế giới. Sinh ra tất cả âm thanh từng loại khác lạ. Tự do thông suốt đều mở rộng hiểu tất cả chúng sinh. Ở trong một nghĩ nhớ tỏ ra rõ hết Kiếp thời Quá khứ. Tự do thông suốt đều biết hết các quả báo Nghiệp của tất cả chúng sinh. Tự do thông suốt giúp cho tất cả Thế giới, đều cùng trang nghiêm. Tự do thông suốt quan sát Bình đẳng Ba Đời. Sinh ra tất cả các Phật Bồ Đề và nguyện của chúng sinh. Tự do thông suốt phóng Quang sáng Pháp lớn. Tất cả Trời Rồng, Dạ Xoa Càn Thát Bà, A Tu La Ca Lâu La, Khẩn Na La Ma Hầu La Già, Đế Thích Vua Phạm. Cùng với tất cả các Thanh Văn, Duyên Giác, các Bồ Tát. Đều cung kính tôn trọng. Dễ có thể giúp giữ các lực Như Lai. Tự do thông suốt tất cả Căn thiện.

Phật Tử ! Nói sơ lược về Tự do thông suốt của Bồ Tát, Bình đẳng quan sát tất cả các Pháp.

Phật Tử ! Đó là mười loại Tự do thông suốt của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại Tự do Thần lực. Thế nào là mười ?

Gọi là : Tự do Thần lực dùng không thể nói Thế giới, nhập vào một bụi trần. Ở trong một bụi trần Tự do Thần lực hiện ra rõ tất cả Cõi Pháp, cùng với tất cả Nước Phật. Với một lỗ chân lông đều cùng thu nhận tất cả biển lớn. Có thể giữ đi tới tất cả Thế giới. Tự do Thần lực không làm cho chúng sinh có tâm hoảng sợ. Dùng tất cả Thế giới ở bên trong thân của mình. Tự do Thần lực đều có thể hiện ra rõ tất cả các việc. Dùng một sợi lông buộc vào núi Kim Cương Vi, không thể nghĩ bàn. Đều giữ đi tới tất cả Thế giới. Tự do Thần lực không làm cho chúng sinh có tâm hoảng sợ. Không thể nói Kiếp tỏ ra rõ một Kiếp. Một Kiếp tỏ ra rõ không thể nói các Kiếp thành bại. Tự do Thần lực không làm cho chúng sinh có tâm hoảng sợ. Với tất cả Thế giới tỏ ra rõ thành bại của nạn đói khát, dịch bệnh, chiến tranh. Tự do Thần lực không làm cho chúng sinh có tâm hoảng sợ. Tất cả Thế giới khi nạn đói khát, chiến tranh, bệnh dịch phá hỏng. Tự do Thần lực đều có thể nhận giữ đồ dùng sinh hoạt cá nhân của tất cả chúng sinh. Đem không thể nghĩ bàn Thế giới đặt ở trong bàn tay. Ném xa qua tới không thể nói Thế giới phương khác. Tự do Thần lực không làm cho chúng sinh có tâm hoảng sợ. Tự do Thần lực làm cho tất cả chúng sinh, hiểu tất cả Nước Phật giống như trống rỗng.

Phật Tử ! Đó là mười loại Tự do Thần lực của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại Tự do lực. Thế nào là mười ?

Gọi là : Tự do lực của chúng sinh. Không bỏ chúng sinh. Do giáo hóa điều phục. Tự do lực của Nước Phật. Dùng không thể nói đồ dùng trang nghiêm. Do trang nghiêm hiện ra rõ các Nước Phật. Tự do lực Pháp. Do giúp cho tất cả thân nhập vào không có thân. Tự do lực Kiếp. Do không cắt đứt tất cả hạnh Bồ Tát. Tự do lực Phật. Hiểu biết sinh chết. Do chúng sinh ngủ lâu dài. Tự do lực hạnh. Do hút lấy tất cả hạnh Bồ Tát. Tự do lực Như Lai. Do độ thoát tất cả chúng sinh. Tự do lực Trí tuệ không có thầy. Do tự nhiên hiểu biết tất cả Pháp. Tự do lực Tất cả Trí tuệ. Do người Trí tuệ hiểu biết Tất cả Trí tuệ. Tự do lực Đại Bi. Do không vứt bỏ tất cả chúng sinh.

Phật Tử ! Đó là mười loại Tự do lực của Bồ Tát Bồ Tát lớn.

Phật Tử ! Đó là Tự do chúng sinh cùng với mười loại Tự do của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn thành công mười loại Tự do này. Muốn thành Bình Đẳng Bồ Đề. Không thành Bình Đẳng Bồ Đề. Tùy ý Tự do. Tuy thành Bồ Đề mà cũng không cắt đứt các hạnh Bồ Tát. Cớ là sao ? Do Bồ Tát Bồ Tát lớn sinh ra các nguyện lớn. Phương tiện thiện khéo tỏ ra rõ vô lượng môn Pháp Tự do.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại Thần thông đi lại. Thế nào là mười ?

Gọi là : Bồ Tát Bồ Tát lớn với thân chúng sinh làm thân Nước Phật. Mà không phá hỏng thân chúng sinh. Đó là Thần thông đi lại thứ nhất.

Bồ Tát Bồ Tát lớn với thân Nước Phật làm thân chúng sinh. Mà không ly rời thân Nước Phật. Đó là Thần thông đi lại thứ hai.

Bồ Tát Bồ Tát lớn với thân Phật tỏ ra rõ thân Thanh Văn, Duyên Giác. Mà không giảm tổn thân Như Lai. Đó là Thần thông đi lại thứ ba.

Bồ Tát Bồ Tát lớn với thân Thanh Văn, Duyên Giác tỏ ra rõ thân Như Lai. Mà không tăng lớn thân Thanh Văn, Duyên Giác. Đó là Thần thông đi lại thứ tư.

Bồ Tát Bồ Tát lớn với thân Bồ Tát tỏ ra rõ thân Bình Đẳng Bồ Đề. Mà không vứt bỏ hạnh Bồ Tát. Đó là Thần thông đi lại thứ năm.

Bồ Tát Bồ Tát lớn với thân Bình Đẳng Bồ Đề tỏ ra rõ thân Bồ Tát. Mà không giảm tổn thân Bồ Đề. Đó là Thần thông đi lại thứ sáu.

Bồ Tát Bồ Tát lớn với Cõi Niết Bàn tỏ ra rõ sinh chết liên tục không đứt. Mà không nương nhờ Cõi Niết Bàn. Đó là Thần thông đi lại thứ bảy.

Bồ Tát Bồ Tát lớn với Cõi sinh chết tỏ ra rõ Cõi Niết Bàn. Cũng không thành quả Niết Bàn Không thừa. Đó là Thần thông đi lại thứ tám.

Tam muội Nhận đúng của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Đi dừng ngồi nằm hiện ra các uy nghi. Mà không vứt bỏ Tam muội Nhận đúng. Đó là Thần thông đi lại thứ chín.

Bồ Tát Bồ Tát lớn ở nơi ở của một Phật, nghe Pháp nhận giữ. Đều có thể đi tới nơi ở của không thể nói Phật, nghe nhận Pháp đúng. Mà không ly rời chỗ ngồi trước, cũng không phân chia thân, không nổi lên Tam muội. Mỗi nghĩ nhớ với mỗi một môn thân Tam muội. Sinh ra môn thân Tam muội không thể nói không thể nói. Tất cả các Kiếp do không thể tận cùng. Bồ Tát sinh ra môn thân Tam muội không thể tận cùng. Đó là Thần thông đi lại thứ mười.

Phật Tử ! Đó là mười loại Thần thông đi lại của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này. Chắc là được tất cả Thần thông đi lại Trí tuệ lớn Bình đẳng của các Phật.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại hạnh tốt. Thế nào là mười ?

Gọi là : Hạnh tốt của chúng sinh đều hiện ra do vô lượng môn Phương tiện nơi tất cả Cõi Pháp. Hạnh tốt của chúng sinh đều hiện ra dùng vô lượng trang nghiêm, trang nghiêm tất cả Thế giới. Hạnh tốt đều cùng như hóa ra biết sinh ra tất cả Cõi chúng sinh. Với thân Như Lai sinh ra thân Bồ Tát. Với thân Bồ Tát hạnh tốt sinh ra thân Như Lai. Sinh ra Thế giới ở Cõi khoảng không. Ở trong Thế giới hạnh tốt sinh ra Cõi khoảng không. Cõi Niết Bàn sinh ra trong Cõi sinh chết. Hạnh tốt của Cõi sinh chết sinh ra ở Cõi Niết Bàn. Với âm thanh của một chúng sinh hạnh tốt sinh ra âm thanh của tất cả Pháp Phật. Với môn vô lượng thân tỏ ra rõ một thân. Với môn một thân hạnh tốt phân biệt tỏ ra rõ tất cả các thân. Hạnh tốt dùng một thân tràn đầy tất cả Thế giới. Ở trong một nghĩ nhớ hạnh tốt giúp cho tất cả chúng sinh, sinh ra vô lượng vô biên môn Pháp, thành Đẳng Chính Giác.

Phật Tử ! Đó là mười loại hạnh tốt của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở hạnh này.  Chắc là được hạnh tốt Trí tuệ lớn Bình đẳng của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại lực. Thế nào là mười ?

Gọi là : Lực tâm ngay thẳng. Do ở tất cả Thế giới không nhiễm nương nhờ. Lực tâm sâu. Do không phá hỏng tất cả các Pháp Phật. Lực Phương tiện. Do thành quả tất cả hạnh của Bồ Tát. Lực Trí tuệ. Do biết các hạnh tâm của tất cả chúng sinh. Lực nguyện. Do giúp cho đầy đủ nguyện của tất cả chúng sinh. Lực Hạnh. Do không cắt đứt hết tất cả Kiếp thời Tương lai. Lực bậc Pháp. Do sinh ra đều hiện ra tất cả bậc Pháp không chuyển rời Pháp Bậc Phật. Lực Thần thông đi lại. Với một đầu sợi lông tỏ ra rõ tất cả Thế giới Thanh tịnh. Do tất cả Như Lai xuất hiện ở Thế gian. Lực Bồ Đề. Do hiểu biết Bồ Đề ban cho tất cả chúng sinh các nghĩ nhớ. Lực chuyển vầng Pháp. Do với một câu Pháp nói các Căn hi vọng của tất cả chúng sinh.

Phật Tử ! Đó là mười loại lực của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở lực này. Chắc là được mười lực Bình đẳng, Tất cả Trí tuệ của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn có mười loại không sợ. Thế nào là mười ?

Gọi là : Bồ Tát Bồ Tát lớn đều có thể nghe giữ tất cả hỏi khó. Làm nghĩ nhớ như thế. Tất cả Thế giới mười phương có tới hỏi Con. Nếu không thể trả lời. Không có nơi đó. Thậm chí không thấy tướng sợ nhỏ. Do không thấy tướng sợ nhỏ. Bồ Tát thành quả tất cả không sợ. Yên ở không sợ. Tất cả chúng sinh theo ý hỏi của họ. Đều cắt đứt nghi hoặc. Đó là không sợ thứ nhất.

Tất cả lời nói âm thanh, tất cả văn tự của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Như Lai nhớ truyền cho tài hùng biện không trở ngại. Thành quả Niết Bàn. Làm nghĩ nhớ như thế. Tất cả chúng sinh của Thế giới mười phương tới hỏi khó Con. Nếu không thể trả lời. Không có nơi đó. Thậm chí không thấy tướng sợ nhỏ. Do không thấy tướng sợ nhỏ. Đều có thể bỏ mất tất cả nghi hoặc. Yên ở không sợ. Đó là không sợ thứ hai.

Bồ Tát Bồ Tát lớn biết Rỗng của tất cả Pháp. Ly rời bản thân được bản thân. Không tạo, không tạo ra nó. Không biết nó. Không có mệnh. Không nuôi lớn nó, không có chúng sinh. Ly rời cõi Uẩn Nhập vào. Ly rời các thấy sai. Tâm bằng khoảng không. Làm nghĩ nhớ như thế. Tất cả chúng sinh nếu có thể làm cho Con nổi lên Nghiệp Thân miệng ý ác. Không có nơi đó. Cớ là sao ? Do Bồ Tát thường ly rời bản thân được bản thân. Nếu sinh hoảng sợ. Không có nơi đó. Thậm chí không thấy tướng sợ nhỏ. Do không thấy tướng sợ nhỏ. Thực hành hạnh Bồ Tát không thể phá hỏng. Đó là không sợ thứ ba.

Bồ Tát Bồ Tát lớn vì được các Phật giúp. Được lực Như Lai. Thực hành hạnh Bồ Tát. Uy nghi của Như Lai chưa từng đổi khác. Làm nghĩ nhớ như thế. Nếu có thể tới quở trách uy nghi của Con. Không có nơi đó. Thậm chí không thấy tướng sợ nhỏ. Do không thấy tướng sợ nhỏ. Ở trong Đại chúng nói Pháp vi diệu. Đó là không sợ thứ tư.

Nghiệp Thân miệng ý của Bồ Tát Bồ Tát lớn Thanh tịnh. Ly rời xa các ác. Làm nghĩ nhớ như thế. Nếu có thể tới quở trách Nghiệp Thân miệng ý ác của Con. Không có nơi đó. Thậm chí không thấy tướng sợ nhỏ. Do không thấy tướng sợ nhỏ. Đều có thể giáo hóa tất cả chúng sinh. Đó là không sợ hãi thứ năm.

Kim Cương Lực Sĩ của Bồ Tát Bồ Tát lớn thường đi theo giúp bảo vệ. Tất cả các Trời Rồng, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La Ca Lâu La, Khẩn Na La Ma Hầu La Già, Đế Thích, Vua Phạm. Thường đi theo giúp bảo vệ. Tôn kính cúng dưỡng. Tất cả các Phật thường nhớ giúp. Bồ Tát làm nghĩ nhớ như thế. Tất cả các Ma, quyến thuộc và các ngoài Đạo. Nếu thấy chúng sinh đi tới nơi ở của Con. Có thể gây chướng ngại Bình Đẳng Bồ Đề của Con. Không có nơi đó. Thậm chí không thấy tướng sợ nhỏ. Do không thấy tướng sợ nhỏ. Yên ở không sợ. Vui mừng tu hành Nghiệp hạnh Bồ Tát. Đó là không sợ thứ sáu.

Bồ Tát Bồ Tát lớn Nhớ đúng ly rời ngu si. Sinh thuận theo Như Lai. Thành công Căn ý bậc nhất. Làm nghĩ nhớ như thế. Tất cả Pháp đúng được các Phật nói. Thân câu, thân vị thuận theo Bồ Đề. Con nếu không thể nhận giữ như Pháp. Không có nơi đó. Thậm chí không thấy tướng sợ nhỏ. Do không thấy tướng sợ nhỏ. Nhận giữ giúp bảo vệ Pháp đúng của Như Lai. Đó là không sợ thứ bảy.

Bồ Tát Bồ Tát lớn thành công đầy đủ Trí tuệ Phương tiện khéo. Thành quả các lực Bồ Tát tới Niết Bàn. Tâm Thanh tịnh ngay thẳng. Giáo hóa chúng sinh. Phát nguyện Phật Bồ Đề. Do ở nơi ở của chúng sinh phát ra Đại Bi. Ở đời đục bẩn Phiền não mà hiện ra nhận sinh, hiện ra nhận năm Tham muốn. Nuôi dưỡng vợ con và các quyến thuộc. Do vì cảm hóa chúng sinh. Bồ Tát lại làm nghĩ nhớ đó.

Con tuy ở đây. Không sinh hoặc loạn chướng ngại, được tài hùng biện môn Pháp Tam muội Giải thoát Bồ Đề. Nếu có thể chướng ngại. Không có nơi đó. Cớ là sao ? Bồ Tát với tất cả Pháp mà được Tự do.

Thành quả tới Niết Bàn. Tu hành hạnh Bồ Tát. Yên ở Bồ Đề. Nhận sinh tất cả Thế gian, hoặc loạn do không thể loạn. Nếu có thể hoặc loạn. Không có nơi đó. Thậm chí không thấy tướng sợ nhỏ. Do không có tướng sợ nhỏ. Ở tất cả Thế giới tỏ ra rõ nhận sinh. Đó là không sợ thứ tám.

Bồ Tát Bồ Tát lớn rời bỏ ngu si. Biết Tất cả Trí tuệ. Dừng ở Đạo Bồ Tát. Dựa vào Pháp Bậc Phật. Dừng ở lực tâm Tất cả Trí tuệ. Tỏ ra rõ Thanh Văn, Duyên Giác. Không biến đổi uy nghi. Bồ Tát làm nghĩ nhớ như thế. Con cuối cùng không chứng Đạo Thanh Văn, Bích Chi Phật. Con nếu nhận chứng nghiệm. Không có nơi đó. Thậm chí không thấy tướng sợ nhỏ. Do không thấy tướng sợ nhỏ. Yên ở không sợ. Đều có thể tỏ ra rõ đầy đủ tất cả các bậc Pháp. Thành quả Pháp Bậc Phật Bình đẳng. Đó là không sợ thứ chín.

Bồ Tát Bồ Tát lớn thành công tất cả các Pháp sáng sạch. Tích góp Căn thiện. Được đầy đủ tất cả các nguyện sáng suốt. Vững ở Bồ Đề. Được trọn vẹn đầy đủ các hạnh Bồ Tát. Ở nơi ở của tất cả Phật lễ nhận ghi nhớ Tất cả Trí tuệ của Như Lai. Giáo hóa chúng sinh không bỏ hạnh Bồ Tát. Làm nghĩ nhớ như thế. Nếu có chúng sinh ưng nhận cảm hóa. Nếu không có thể theo thời tỏ ra rõ cảnh giới Như Lai. Không có nơi đó. Thậm chí không thấy tướng sợ nhỏ. Do không thấy tướng sợ nhỏ. Yên ở không sợ. Thuận theo nhận cảm hóa. Rộng vì cần hiện ra cảnh giới Như Lai. Mà cũng không cắt đứt hạnh nguyện Bồ Tát. Đó là không sợ thứ mười.

Phật Tử ! Đó là mười loại không sợ của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Nếu Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở Pháp này.  Chắc là được không sợ Bình đẳng của tất cả các Phật. Mà cũng không vứt bỏ không sợ của Bồ Tát.

Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật, quyển thứ ba mươi chín.