Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật
(Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh)
Hán dịch: Đông Tấn Thiên Trúc Tam Tạng Phật Đà Bạt Đà La
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề dịch năm 3/2013-2014

 

QUYỂN THỨ BA MƯƠI MỐT

Phần hai thứ hai mươi tám Pháp không thể nghĩ bàn của Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật có mười loại việc Phật. Vô lượng vô biên không thể nghĩ bàn. Tất cả Trời người không thể nói đo lường. Tất cả Thanh Văn Duyên Giác Ba Đời không thể nói. Ngoại trừ Thần lực của Phật. Thế nào là mười ?

Tất cả các Phật ở vô lượng vô biên Cõi Pháp trống rỗng cùng với ở trên Trời Đâu Suất của tất cả Thế giới. Tu hành hạnh Bồ Tát mà làm việc Phật. Vô lượng sắc đẹp, vô lượng công Đức, vô lượng Quang sáng. Vô lượng âm thanh, vô lượng âm thanh Thanh tịnh, vô lượng Tam muội, vô lượng cảnh giới Trí tuệ. Hút lấy các người Trời, Ma Phạm, Sa Môn, Bà La Môn, A Tu La. Tất cả Thế gian. Cảnh giới Đại Từ. Đại Bi không trở ngại. Yên vui hút lấy chúng sinh. Hoặc giúp sinh lên trên Trời. Hoặc giúp cho nuôi lớn các lực công Đức. Hoặc giúp cho Thanh tịnh các Căn. Hoặc điều phục tâm họ. Hút lấy chúng sinh. Hoặc dùng các Bậc Pháp Thanh tịnh. Hút lấy chúng sinh. Hoặc dùng đầy đủ Pháp Bậc Phật. Hút lấy chúng sinh. Hoặc ly rời sinh chết. Hút lấy chúng sinh.

Đó là việc Phật thứ nhất của tất cả các Phật.

Tất cả các Phật từ Trời Đâu Suất giáng Thần vào thai mẹ. Tu hành hạnh Bồ Tát. Xem các Có sinh ra như ảo, như hóa ra, như ánh chớp điện, như giấc mơ, như khoảng không, như ánh lửa. Ly rời tất cả tranh luận. Tu Trí tuệ chân thực. Thanh tịnh ly rời tham muốn. Tạng trang nghiêm lớn đầy đủ. Sinh ở lần sau cùng mà làm việc Phật. Yên ở lầu gác báu trang nghiêm vi diệu mà làm việc Phật. Hoặc dùng Thần lực mà làm việc Phật. Hoặc dùng Nhớ đúng mà làm việc Phật. Hoặc dùng tỏ ra rõ tạng Tự do lớn mà làm việc Phật. Hoặc dùng mặt Trời Trí tuệ đầy đủ mà làm việc Phật. Hoặc dùng cảnh giới rộng lớn của Như Lai mà làm việc Phật. Hoặc dùng hóa ra tràn đầy các Phật của vô lượng vô biên Thế giới mà làm việc Phật. Hoặc nhập vào Nhận đúng của vô lượng vô biên các Tam muội lớn mà làm việc Phật. Hoặc lại phát ra từ các Tam muội đó mà làm việc Phật. Hoặc từ mới phát tâm mà làm việc Phật. Thậm chí Niết Bàn Không thừa mà làm việc Phật. Thành quả bậc thứ hai này tỏ ra rõ tất cả Thế gian. Hoặc tất cả Thế gian khi mới sinh mà làm việc Phật. Hoặc tất cả Thế gian lúc là Cậu bé mà làm việc Phật.

Hoặc tất cả Thế gian khi là Bồ Tát mà làm việc Phật. Hoặc khi Xuất gia, hoặc khi thành Phật, hoặc lúc chuyển vầng Pháp. Tất cả Thế gian mà làm việc Phật. Đủ các loại Phương tiện. Ở Tất cả  các Thế giới không thừa mà làm việc Phật, lưới của tất cả phương mà làm việc Phật. Tất cả Nước Phật mà làm việc Phật. Tất cả Nghiệp báo mà làm việc Phật. Hoặc với tất cả chúng sinh không thừa mà làm việc Phật.

Hoặc ở trong tất cả sinh chết, môn Pháp Nhớ đúng biến hóa mà làm việc Phật.

Phật Tử ! Đó là việc Phật thứ hai của tất cả các Phật.

Tất cả các Phật khi là Bồ Tát. Ở trong cung Vua thành công tất cả Nghiệp tốt Thanh tịnh. Dễ có thể phân biệt biết tất cả sinh. Thuận theo chúng sinh hiện ra ở cung Vua. Muốn giúp cho đầy đủ tất cả Căn thiện. Mà không nương nhờ tất cả Sắc thân. Ly rời tất cả tiếng nói. Xem tất cả Có đều cùng Rỗng lặng. Trí tuệ rất sâu nhập vào tất cả cảnh giới. Giữ tất cả Giới hạnh. Đầy đủ Thanh tịnh. Đại Bi quan sát bên trong các quyến thuộc. Đại Từ quan sát chúng sinh Rỗng lặng. Đại Hỉ quan sát không thể vui của Thế gian. Đại Xả quan sát tâm được Tự do. Tùy ý có thể chuyển đổi thành quả Tất cả Trí tuệ. Các công Đức vi diệu, sinh ra Thân Pháp, cùng với các Cõi Pháp. Đầy đủ Thanh tịnh mà không nhiễm nương nhờ. Giúp cho tất cả quyến thuộc. Đều cùng Thanh tịnh. Rộng có thể vì họ như ưng theo nói Pháp đó. Giúp cho chán ghét Thế gian. Có thể nói tiếng nói của tất cả Thế gian. Tùy theo hạnh của họ. Tỏ ra rõ quả báo. Sinh ra vô lượng đủ các loại Phương tiện. Tùy theo yêu cầu của họ. Điều phục giáo hóa. Căn thiện chưa thành thục. Đều giúp cho thành thục. Đã thành thục rồi. Giúp cho được Giải thoát. Tỏ ra rõ vô lượng việc Phật không lui. Rộng nói đủ các loại môn Pháp. Giúp cho vô lượng chúng sinh. Tâm được Thanh tịnh. Nổi lên mây lớn Đại Bi. Tưới khắp vô lượng mưa Pháp Cam Lộ. Đại Từ bình đẳng. Tỏ ra rõ ba vầng. Giáo hóa chúng sinh. Tuy ở trong cung Vua. Mà đều tỏ ra rõ tất cả việc Phật. Tỏ ra rõ việc Phật ở tất cả Thế giới. Sinh ra Thần thông của các Phật không có trở ngại. Đầy đủ ba loại Nghiệp Phương tiện khéo. Hai Nghiệp Thân miệng thành quả Thanh tịnh. Nghiệp ý rất sâu thành quả không trở ngại. Được Phương tiện khéo. Lợi ích chúng sinh.

Phật Tử ! Đó là việc Phật thứ ba của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Đồ chơi quý báu của Thế gian, đủ các loại vật báu của tất cả các Phật. Đều có thể huyễn hoặc thay đổi tâm người. Bồ Tát đều vứt bỏ. Bỏ nhà đi Xuất gia. Tỏ ra rõ Thế gian. Muốn giúp cho chúng sinh. Không nương nhờ Thế gian. Hiểu biết mất dần. Đều cùng biến đổi. Rời bỏ tham yêu. Thực hành Pháp Thanh tịnh. Lợi ích chúng sinh. Được lợi Xuất gia. Tỏ ra rõ rời bỏ quần áo thế tục của Thế gian. Tu Pháp không tranh luận. Nguyện trước đầy đủ. Vô lượng công Đức đều cùng đầy đủ. Trí tuệ đầy đủ trừ bỏ ngu si của Thế gian. Tỏ ra rõ ruộng Phúc Bình Đẳng cho chúng sinh. Nếu có chúng sinh với ruộng Phúc của Phật trồng các Căn thiện. Người đó ca ngợi. Đều đã đầy đủ tất cả công Đức. Trí tuệ rất sâu. Hiểu rõ nghĩa chân thực. Đều giúp cho tất cả chúng sinh. Được vui sướng Thanh tịnh. Vĩnh ly rời các ác. Môn Pháp Thanh tịnh. Rộng vì chúng sinh nói môn Pháp đúng. Thoát ra khỏi sinh chết. Do vì muốn thiết lập cờ Tất cả Trí tuệ. Bỏ nhà đi Xuất gia.

Phật Tử ! Đó là việc Phật thứ tư của tất cả các Phật.

Tất cả các Phật tu vô lượng Đức hạnh. Một hướng chuyên cầu Tất cả các loại Trí tuệ. Ngồi ở Đạo tràng dưới cây Bồ Đề. Thành Đẳng Chính Giác. Thông suốt tất cả Pháp. Tan hỏng các Ma. Tạng Thân Pháp không thể phá hỏng. Đều có thể tràn đầy tất cả Cõi Pháp. Ly rời tất cả hình tướng. Thành quả không hết. Thành công đầy đủ vô lượng môn Pháp. Với cảnh giới Tất cả Trí tuệ. Tự do thuận theo nghĩa đó. Tích chứa được đầy đủ công Đức của Tất cả loại Trí tuệ. Trang nghiêm tất cả tòa báu tới khắp tất cả Nước Phật. Các Bồ Tát lớn đều ở trên tòa đó. Thành công các hạnh Bình Đẳng của Bồ Tát. Đầy đủ nguyện lớn tốt đẹp của Bồ Tát. Tất cả Bồ Tát thường được kính nhớ. Vì các Bồ Tát chuyển vầng Pháp sâu. Vô lượng cảnh giới Phật. Hút lấy các Bồ Tát. Tu luyện trang nghiêm các hạnh Bồ Tát. Giúp cho các Bồ Tát đều Thanh tịnh các cảnh giới Phật ở tất cả Thế gian. Giúp cho tất cả chúng sinh tu luyên Căn thiện. Tất cả Căn thiện không thể phá hỏng. Sinh ra Bậc chân thực. Yên ở vô lượng bậc hạnh Bồ Tát. Đầy đủ tất cả công Đức tốt đẹp. Đều phân biệt biết tất cả Thế giới, tất cả chúng sinh, tất cả Nước Phật, tất cả các Pháp, tất cả Bồ Tát, tất cả thành thục, tất cả Ba Đời, tất cả giáo hóa, hiểu Tự do của tất cả Phật, tính của tất cả chúng sinh. Mà làm việc Phật.

Phật Tử ! Đó là việc Phật thứ năm của tất cả các Phật.

Tất cả các Phật chuyển vầng Pháp vi diệu. Do Không chuyển lui vô lượng vầng Pháp. Tất cả Thế gian biết cho nên tất cả hiểu vầng Pháp. Sư Tử lớn gầm không sợ cho nên biết vầng Pháp của tất cả tạng Pháp. Mở tỏ ra rõ môn Pháp sáng sạch. Do diệt mất ngu tối không nương nhờ vầng Pháp. Do Trí tuệ ngang bằng khoảng không, vầng Pháp không có trở ngại. Xem tất cả Pháp. Có, Không sai cho nên vầng Pháp đèn sáng của tất cả Thế gian. Do Thanh tịnh mắt Pháp của tất cả chúng sinh. Tỏ ra rõ vầng Pháp của Tất cả Trí tuệ. Do tràn đầy tất cả Thế gian Ba Đời. Tất cả các Phật cùng một vầng Pháp. Do tất cả Pháp Phật không cùng ngược lại. Như thế cùng với vô lượng A tăng kì vầng Pháp. Thuận theo ưng chuyển vận. Giúp làm việc Phật không thể nghĩ bàn.

Phật Tử ! Đó là việc Phật thứ sáu của tất cả các Phật.

Tất cả các Phật nếu vào làng xóm, thành ấp, thành Kinh đô của Vua lớn. Có thể vì chúng sinh giúp làm việc Phật. Hoặc vào thành Kinh đô của Vua nhân gian. Hoặc vào Vua Trời, Vua Rồng. Vua của Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, La Sát, Tì Xá Già. Khi vào như thế cùng với thành, Kinh đô của tất cả các Vua. Có thể vì chúng sinh mà làm việc Phật. Gọi là khi nhập vào cửa thành. Tất cả Đất lớn sáu loại chấn động. Quang sáng rộng chiếu sáng. Người mù được thấy. Người điếc được nghe. Người cuồng điên được dừng lại. Người cởi trần được áo. Người khổ được sướng. Tất cả nhạc cụ không gõ tự kêu. Các đồ dùng trang nghiêm tự nhiên phát ra âm thanh vi diệu. Như thế cùng với vật cũng tự nhiên sinh ra âm thanh vi diệu. Sắc thân của tất cả các Phật Thanh tịnh. Người thấy không chán. Rộng vì chúng sinh mà làm việc Phật. Tướng Hảo của tất cả các Phật trang nghiêm. Rộng vì chúng sinh mà làm việc Phật. Tất cả các Phật nhìn thấy yên lành. Chưa từng vội vàng. Quan sát các phương không mất uy nghi. Với tất cả cảnh giới các Căn yên lặng. Hút lấy tâm không loạn. Thẳng hướng tới Niết Bàn. Rộng vì chúng sinh mà làm việc Phật. Tất cả các Phật thực hành đi đứng nằm ngồi. Rộng vì chúng sinh mà làm việc Phật. Tất cả các Phật hoặc do nói Pháp. Hoặc dùng im lặng. Rộng vì chúng sinh mà làm việc Phật. Tất cả các Phật hoặc dùng Thần thông biến hóa.

Nói Pháp dạy Giới hạnh. Rộng vì chúng sinh mà làm việc Phật. Tất cả các Phật vì ở trong biển tất cả Thế giới. Đủ các loại biển chúng sinh. Tu Căn thiện lớn. Tam muội Nhớ Phật. Thực hành hạnh Bồ Tát. Quan sát các Phật. Đủ không có chán. Hoặc nói Phật hưng thịnh Thế gian. Khó có thể gặp ngay. Đã thấy Như Lai. Sinh ra vô lượng tất cả Pháp thiện. Tu luyện công Đức. Thực hành các hạnh Phật. Phật sinh ra ở Thế gian. Giúp chúng sinh Thanh tịnh. Ca ngợi vô lượng công Đức của các Phật. Nuôi lớn họ tộc các Phật thời Tương lai. Tu tất cả Căn thiện. Làm cho các Phật vui mừng. Hiểu biết vô lượng Sắc thân vi diệu của Như Lai. Tùy theo cần biến hóa. Đều có thể hiện ra. Giúp cho không thể nghĩ bàn chúng sinh. Ở các Nước Phật được thấy Như Lai. Tất cả các Phật dùng như thế cùng với vô lượng Căn thiện. Rộng vì chúng sinh mà làm việc Phật. Các chúng sinh đó hoặc thấy Phật vui mừng, hoặc có lễ bái, hoặc có chắp tay, hoặc có ca ngợi, hoặc có mời Phật, hoặc có nhận Bố thí, hoặc thấy Phật mỉm cười, hoặc có nhớ Phật, hoặc thấy Phật vui sướng. Rộng vì chúng sinh mà làm việc Phật. Tất cả các Phật hay dùng vô lượng đủ các loại Sắc thân. Tỏ ra rõ chúng sinh mà làm việc Phật. Tất cả các Phật dùng âm thanh vi diệu. Rộng vì chúng sinh mà làm việc Phật. Tất cả các Phật dùng như thế cùng với vô lượng vô số không nghĩ bàn việc. Rộng vì chúng sinh mà làm việc Phật. Ở trong tất cả Thế giới. Tất cả chúng sinh đều giáo hóa như thế. Giúp cho Không chuyển lui. Đại Bi tràn đầy không bỏ nguyện trước. Thành công đầy đủ lực Tất cả Trí tuệ. Tùy theo cần biến hóa đều làm cho điều phục.

Phật Tử ! Đó là việc Phật thứ bảy của tất cả các Phật.

Tất cả các Phật hoặc dừng ở nơi Rừng núi vắng, hoặc nơi Tĩnh lặng, hoặc nơi ly rời tham muốn mà làm việc Phật. Hoặc ở dừng ở của Phật mà làm việc Phật. Hoặc dừng ở Tam muội lớn mà làm việc Phật. Hoặc dừng ở nơi đơn độc mà làm việc Phật. Hoặc không hiện thân mà làm việc Phật. Hoặc dừng ở Trí tuệ sâu mà làm việc Phật. Hoặc dừng ở cảnh giới của các Phật không thể nói đo lường mà làm việc Phật. Hoặc thuận theo yêu cầu mà làm việc Phật. Hoặc dùng cảnh giới thân người Trời mà làm việc Phật. Hoặc dùng Trời, Rồng, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, La Sát, Người, không phải Người cùng với tất cả cảnh giới mà làm việc Phật. Hoặc dùng cảnh giới Bồ Tát, Thanh Văn, Duyên Giác mà làm việc Phật. Hoặc do nói Pháp mà làm việc Phật. Hoặc dùng im lặng mà làm việc Phật. Hoặc nói Thế gian có một Phật mà làm việc Phật. Hoặc nói Thế gian có tất cả các Phật mà làm việc Phật. Hoặc nói vô lượng nguyện, vô lượng hạnh của tất cả Bồ Tát là một, mà làm việc Phật. Hoặc nói một hạnh một nguyện là vô lượng mà làm việc Phật. Hoặc nói cảnh giới Thế gian là cảnh giới Như Lai. Hoặc nói cảnh giới Như Lai là cảnh giới Thế gian. Hoặc nói cảnh giới sai là cảnh giới của Như Lai, mà làm việc Phật. Hoặc dừng ở một ngày, hoặc dừng ở một đêm, hoặc dừng ở nửa tháng, một tháng, một năm. Thậm chí dừng ở vô lượng vô số A tăng kì Kiếp mà làm việc Phật.

Phật Tử ! Đó là việc Phật thứ tám của tất cả các Phật.

Tất cả các Phật tức là tạng công Đức không hết. Hay giúp cho chúng sinh phát tâm tin sâu. Thanh tịnh đầy đủ. Tùy theo yêu cầu của họ đều có thể hóa độ. Các Căn đầy đủ điều phục chúng sinh. Đều giúp cho vui mừng. Giáo hóa tất cả chúng sinh. Dùng Đạo chân thực hiểu biết tất cả các chúng Bồ Tát. Người chưa phát tâm Bồ Đề, đều giúp cho phát tâm. Người đã phát tâm, giúp cho đầy đủ Trí tuệ. Hiểu không do người khác. Hoặc hiện ra Niết Bàn mà làm việc Phật. Hoặc hiện ra Biến đổi Thế gian mà làm việc Phật. Hoặc ca ngợi Thân Pháp Thanh tịnh mà làm việc Phật. Hoặc nói việc đã làm được mà làm việc Phật. Hoặc nói tất cả Có hỏng mà làm việc Phật. Hoặc nói vĩnh mất hết gốc rễ của ba Có mà làm việc Phật. Hoặc dạy chúng sinh chán ghét rời xa Thế gian, thuận theo tâm Phật. Hoặc vì chúng sinh nói thọ mệnh ngắn gấp. Hoặc vì chúng sinh nói tất cả Thế gian, không thể vui sướng. Hoặc vì chúng sinh nói gặp ngay tất cả các Phật Tương lai. Hoặc vì chúng sinh nói chuyển vầng Pháp vi diệu của các Như Lai. Hoặc phát tâm cảnh giới Phật của chúng sinh. Hoặc nói thuận theo thời, Thanh tịnh nhớ Phật. Được thấy Như Lai. Bỏ mất các khổ. Đều giúp cho Thanh tịnh. Chuyên cầu Đạo Phật. Ở tất cả Thế giới hút lấy chúng sinh. Giúp cho nhập vào cảnh giới rất sâu của Như Lai. Dùng thân Như Lai làm tất cả thân. Hút cầm lấy chúng sinh. Chúng sinh phóng túng. Đều giúp cho đầy đủ ba loại Giới hạnh Thanh tịnh.

Phật Tử ! Đó là việc Phật thứ chín của tất cả các Phật.

Tất cả các Phật khi nhập vào Niết Bàn Phật. Tất cả chúng sinh đau thương rơi lệ. Buồn rầu sầu não.

Chao ôi khổ thay ! Như Lai Ứng Cúng Đẳng Chính Giác thường dùng Đại Bi. Bình đẳng nhớ chúng sinh. Là Thầy dẫn đường lớn. Thương xót lợi ích tất cả chúng sinh. Cứu giúp Thế gian. Được người Trời trở về. Khó có thể gặp ngay. Ruộng Phúc Bình Đẳng nay vĩnh mất. Các Phật liền do việc này cùng với chúng sinh. Buồn khổ sầu não. Cảm mộ các Phật mà làm việc Phật. Thuận theo giáo hóa họ. Vì tất cả người Trời, Rồng Thần Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già. Tỏ ra rõ Xá Lợi toàn thân tan vụn. Muốn giúp cho chúng sinh vui mừng cúng dưỡng. Tâm Thanh tịnh ngay thẳng. Điều phục giáo hóa Thanh tịnh chúng sinh. Muốn giúp cho chúng sinh. Đầy đủ công Đức. Muốn giúp cho chúng sinh. Xây dựng Tháp Như Lai. Đủ các loại cúng dưỡng. Cung điện Trời, cung điện Rồng, cung điện của Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, Người, không phải Người của tất cả Thế gian. Xây dựng Tháp cúng dưỡng. Lại dùng đầu tóc răng móng tay chân. Xây dựng Tháp cúng dưỡng. Chúng sinh thấy rồi. Nghĩ nhớ Phật Pháp Tăng. Phát ra tâm cung kính cúng dưỡng. Hoặc làm Bố thí. Hoặc tu công Đức. Đã đầy đủ công Đức. Hoặc sinh lên trên Trời. Hoặc sinh trong Nhân gian. Tôn quý giàu sang vui sướng. Bỏ mất hướng tới ác. Thẳng hướng về Đạo đúng. Được thấy các Phật. Đầy đủ Pháp sáng sạch. Thành công Đạo đúng. Rời khỏi Ba Cõi. Tùy theo nguyện của họ. Đều cùng đầy đủ. Thường nhớ Như Lai. Biết ơn báo ơn. Do các Như Lai thường vì chúng sinh làm cứu giúp. Trở về nương theo Như Lai. Tuy lại nhập vào Niết Bàn. Do vì chúng sinh làm ruộng Phúc Bình Đẳng. Ruộng Phúc không hết. Giúp cho tất cả chúng sinh. Nuôi lớn Căn thiện. Thành công đầy đủ tất cả công Đức.

Phật Tử ! Đó là việc Phật thứ mười của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Mười loại việc Phật này. Vô lượng vô biên không thể nghĩ bàn. Tất cả người Trời không thể biết được. Tất cả Thanh Văn Duyên Giác Ba Đời không thể nói. Ngoại trừ Thần lực của Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật có mười loại Pháp không khác của Vua Pháp. Thế nào là mười ?

Tất cả các Phật nhớ truyền cho thành Phật. Lời nói không có khác. Tất cả các Phật nếu có chúng sinh. Tu học nhớ Phật. Đều giúp cho thỏa mãn ý. Đều không có khác. Tất cả các Phật, thân đều không khác. Hiểu nghĩa các Pháp. Đều không có khác. Tất cả các Phật với Như Lai Ba Đời. Trí tuệ không có khác. Mỗi một nghĩ nhớ của tất cả các Phật đều biết các Pháp Ba Đời. Đều không có khác. Tất cả các Phật biết rõ phân biệt Nước Phật Ba Đời. Đều không có khác. Tất cả lời nói của Phật, của tất cả các Phật. Đều không có khác. Tất cả các Phật giáo hóa chúng sinh. Đều không có khác. Tất cả các Phật hiểu tất cả Pháp Thế gian cùng với Pháp Phật không có khác. Tất cả Căn thiện của các Phật Ba Đời cùng một Căn thiện. Đều không có khác.

Phật Tử ! Đó là mười loại Pháp không có khác của Vua Pháp của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật có hướng về mười loại Pháp dừng ở. Thế nào là mười ?

Tất cả các Phật đều dừng ở hiểu tất cả Cõi Pháp. Tất cả các Phật đều dừng ở Đại Bi. Tất cả các Phật đều dừng ở nguyện trước kia. Tất cả các Phật đều dừng ở không bỏ giáo hóa chúng sinh. Tất cả các Phật đều dừng ở Pháp không dựa vào. Tất cả các Phật đều dừng ở Pháp không có ảo vọng. Tất cả các Phật đều dừng ở nhớ Pháp không quên. Tất cả các Phật đều dừng ở tâm không có chướng ngại. Tất cả các Phật đều dừng ở tâm yên định. Chưa từng tán loạn. Tất cả các Phật đều dừng ở tất cả các Pháp bình đẳng. Thực tế không phá hỏng.

Phật Tử ! Đó là hướng về mười loại Pháp dừng ở của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật biết mười loại Pháp. Đều không có dư thừa. Thế nào là mười ?

Tất cả các Phật biết tất cả Cõi Pháp Quá khứ. Đều không có dư thừa. Tất cả các Phật biết tất cả Cõi Pháp Tương lai. Đều không có dư thừa. Tất cả các Phật biết tất cả Cõi Pháp Hiện tại. Đều không có dư thừa. Tất cả các Phật biết tất cả Đạo lời nói. Đều không có dư thừa. Tất cả các Phật biết thành hỏng của tất cả Thế gian. Đều không có dư thừa. Tất cả các Phật biết tất cả chúng sinh và Trí tuệ của họ. Đều không có dư thừa. Tất cả các Phật biết hình tướng Căn thiện cao, giữa, thấp của tất cả Bồ Tát. Đều không có dư thừa. Tất cả các Phật biết Trí tuệ đầy đủ của tất cả các Phật. Đều không có dư thừa. Tất cả các Phật biết tất cả các Pháp đều phát ra từ Duyên. Đều không có dư thừa. Tất cả các Phật phân biệt biết rõ tất cả Thế giới. Đều không có dư thừa. Trí tuệ của tất cả các Phật phân biệt tất cả Cõi Pháp như lưới của Ngọc Hoàng Đế Thích. Đều không có dư thừa.

Phật Tử ! Đó là tất cả các Phật biết mười loại Pháp. Đều không có dư thừa.

Phật Tử ! Tất cả các Phật có mười loại lực tốt nhất. Lực lớn, lực vô lượng. Lực công Đức lớn, lực tôn trọng, lực Không chuyển lui, lực kiên cố, lực không thể phá hỏng. Lực không thể nghĩ bàn của tất cả Thế gian, lực không thể phá hỏng của tất cả chúng sinh, lực lớn. Pháp dừng ở của Na La Diên Tràng Phật. Thế nào là mười ?

Thân tất cả các Phật lấy được tai ương bất ngờ của Thế gian. Do không thể phá hỏng Căn mệnh của các Phật. Các độc của Thế gian không thể hại được. Khi phát ra Kiếp lửa của tất cả Thế giới. Không thể thiêu đốt. Khi phát ra Kiếp nước không thể chìm đắm. Khi phát ra Kiếp gió không thể tan hỏng. Tất cả quân Ma, các Trời Rồng Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, La Sát, Tì Xá Già, Người, không phải Người. Tất cả chúng sinh đều rắc xuống Kim cương. Như núi Tu Di, núi Kim Cương Vi. Ba nghìn Đại thiên Thế giới. Như thế cùng rắc xuống. Rắc lên trên Phật. Không thể làm cho Phật sinh tâm hoảng sợ. Một sợi lông cũng không dựng đứng. Đi dừng ngồi nằm. Uy nghi không biến đổi. Tùy theo các Như Lai ở tại nơi nào. Rót mưa Kim cương. Rốt cuộc không được rơi xuống. Muốn rơi không rơi. Tùy theo ý của Như Lai. Phật do giữ gìn chúng sinh và Phật sai khiến mệnh. Còn không thể hại. Huống chi Như Lai.

Phật Tử ! Đó là Pháp dừng ở của Na La Diên Tràng Phật lực lớn thứ nhất của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tất cả Cõi Pháp của tất cả các Phật đều ở trong Thế giới. Núi Tu Di lớn nhất, núi Kim Cương Vi, núi Kim Cương Vi lớn. Tất cả biển lớn. Tất cả các núi. Cùng với tất cả chúng sinh. Đều có thể thu giữ ở trong một lỗ chân lông. Hết Kiếp thời Tương lai. Tất cả chúng sinh đều không tự biết bản thân mình ở nơi nào. Ngoại trừ Thần lực của Phật. Một sợi lông đều giữ lấy tất cả chúng sinh. Đi khắp vô lượng Thế giới mười phương. Đi dừng ngồi nằm. Mà các Như Lai không sinh tâm khổ não mệt chán. Uy nghi không thay đổi.

Phật Tử ! Ví như khoảng không thu giữ tất cả Cõi Pháp cùng với Thế giới. Không sinh tâm khổ não mệt chán. Tất cả các Phật cũng lại như thế. Thu giữ tất cả chúng sinh của Thế giới không dư thừa, ở trong một lỗ chân lông. Không sinh tâm khổ não mệt chán.

Phật Tử ! Đó là Pháp dừng ở của Na La Diên Tràng Phật, lực lớn thứ hai của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Một bước đi của tất cả các Phật có thể vượt qua Nước Phật, bằng số bụi trần của Thế giới không thể nói, không thể nói. Ở trong một nghĩ nhớ có thể đi bộ, bằng số bụi trần của Thế giới không thể nói, không thể nói. Do đi bộ như thế vượt qua Kiếp, bằng số bụi trần của tất cả Thế giới. Ở trong một nghĩ nhớ có thể vượt qua Kiếp, bằng số bụi trần của tất cả Thế giới. Một núi Kim Cương Vi cùng với trải qua các Kiếp như ở trên, các Nước Phật bằng số bụi trần của Thế giới. Như thế cùng với bằng số bụi trần của Thế giới không thể nói, không thể nói. Các núi Kim Cương Vi bên trong một lỗ chân lông. Tất cả các lỗ chân lông cũng lại như thế. Lỗ chân lông của Như Lai đều cùng bằng số lỗ chân lông của tất cả chúng sinh. Dùng lỗ chân lông như thế. Đi bộ xa như thế. Nhanh chóng như thế. Đi tới tất cả Thế giới mười phương. Tất cả Cõi khoảng không. Hết tất cả các Kiếp thời Quá khứ, Tương lai. Các Kiếp như thế còn có thể tận cùng. Mà thân của các Như Lai không có yếu đuối. Tâm không thoái chìm. Không bỏ Tam muội, tất cả việc Phật.

Phật Tử ! Đó là Pháp dừng ở của Na La Diên Tràng Phật, lực lớn thứ ba của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật ngồi xếp bằng Kết già, thời gian bằng một bữa ăn. Hết tất cả Kiếp không thể nói không thể nói thời Quá khứ, Tương lai. Thân không nghiêng động. Ở nơi dừng ở của Phật không thể nghĩ bàn. Nhận vui sướng Rỗng lặng. Thậm chí không mất giáo hóa chúng sinh. Dùng tất cả Thế giới và tất cả chúng sinh. Đặt yên trên một ngón tay của Như Lai. Hết Kiếp thời Tương lai. Mỗi một chúng sinh đó. Thân họ đều bằng Thế giới, bằng số bụi trần của Nước Phật không thể nói, không thể nói. Mỗi một chúng sinh đó. Thân họ nặng bằng tất cả Thế giới. Mà thân của các Như Lai không có mệt mỏi. Tâm không khổ não. Như một ngón tay. Tất cả ngón tay cũng lại như thế. Nhập vào mỗi một Thế giới. Nhập vào Cõi khoảng không. Nhập vào lưới tất cả phương. Cõi khoảng không của tất cả nơi như thế. Đều không có thừa. Thành quả Cõi Pháp. Dùng một đoạn lông. Đo lường tất cả Thế giới. Ngồi xếp bằng Kết già nơi mỗi một đoạn lông. Hết Kiếp thời Quá khứ, Tương lai.

Phật Tử ! Đó là Pháp dừng ở của Na La Diên Tràng Phật, lực lớn thứ tư của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật với một thân biến hóa ra đầu, bằng số bụi trần của Nước Phật không thể nói, không thể nói. Mỗi một đầu biến hóa ra lưỡi, bằng số bụi trần của Nước Phật không thể nói, không thể nói. Mỗi một lưỡi sinh ra âm thanh, bằng số bụi trần của Nước Phật không thể nói, không thể nói. Chúng sinh của tất cả Cõi Pháp đều cùng nghe. Mỗi một âm thanh nói Kinh Pháp Phật. bằng số bụi trần của Nước Phật không thể nói, không thể nói. Mỗi một Kinh Pháp Phật nói Pháp, bằng bụi trần của Nước Phật không thể nói, không thể nói. Trong mỗi một Pháp nói thân câu, thân vị, bằng số bụi trần của Nước Phật không thể nói, không thể nói. Nói Pháp như thế. Thậm chí hết Kiếp bằng số bụi trần của Nước Phật không thể nói, không thể nói. Lại Kiếp bằng số bụi trần của Nước Phật không thể nói, không thể nói. Nói thân câu thân vị khác. Hết Kiếp bằng số bụi trần của tất cả Thế giới. Kiếp bằng nghĩ nhớ của tất cả chúng sinh. Hết tất cả Kiếp thời Tương lai. Các Kiếp số này còn có thể hết. Thân biến hóa của Như Lai nói Pháp. Chuyển vận tất cả Pháp. Giống như vầng lửa. Trí tuệ Tự do. Nói tất cả Pháp. Chuyển vầng Pháp đúng. Trừ diệt nghi hoặc của tất cả chúng sinh. Chuyển vầng Pháp đúng.  Chiếu sáng tất cả Pháp. Chuyển vầng Pháp đúng. Đều cùng mở rộng ra tất cả tạng Pháp. Chuyển vầng Pháp đúng. Vui mừng điều phục. Trang nghiêm tất cả chúng sinh. Chuyển vầng Pháp đúng. Nói hạnh Pháp trang nghiêm của các Bồ Tát. Chuyển vầng Pháp đúng. Làm cho mặt Trời Trí tuệ Bậc Phật. Tràn đầy trang nghiêm. Chuyển vầng Pháp đúng. Giúp cho chúng sinh không có thừa. Dùng Trí tuệ Bậc Phật mà tự trang nghiêm. Chuyển vầng Pháp đúng. Tất cả các biện luận không sợ mà tự trang nghiêm. Như một thân biến hóa của một Như Lai. Chuyển vận như thế cùng với mây vầng Pháp không thể thí dụ. Tất cả Cõi Pháp, Cõi khoảng không cùng với Thế giới. Đều dùng đoạn lông đo lường vòng khắp. Nơi mỗi một đoạn lông ở trong mỗi nghĩ nhớ. Hóa ra thân bằng số bụi trần của Nước Phật không thể nói, không thể nói. Thậm chí hết Kiếp thời Tương lai. Mỗi một thân Phật biến hóa. Có đầu bằng số bụi trần của Nước Phật không thể nói, không thể nói. Mỗi một đầu có lưỡi, bằng số bụi trần của Nước Phật không thể nói, không thể nói. Mỗi một lưỡi sinh ra âm thanh, bằng số bụi trần của Nước Phật không thể nói, không thể nói. Mỗi một âm thanh nói Kinh Pháp Phật, bằng số bụi trần của Nước Phật không thể nói, không thể nói. Mỗi một Kinh Pháp Phật nói Pháp, bằng số bụi trần của Nước Phật không thể nói, không thể nói. Trong mỗi một Pháp nói thân câu thân vị, bằng số bụi trần của Nước Phật không thể nói, không thể nói. Lại Kiếp bằng số bụi trần của Nước Phật không thể nói, không thể nói. Nói thân câu thân vị khác. Âm thanh tràn đầy Cõi Pháp. Tất cả chúng sinh đều cùng nghe. Hết tất cả Kiếp thời Tương lai. Thường chuyển vầng Pháp. Âm thanh của Như Lai không biến đổi không đứt đoạn. Không thể tận cùng.

Phật Tử ! Đó là Pháp dừng ở của Na La Diên Tràng Phật, lực lớn thứ năm của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật thành công trang nghiêm lớn tốt đẹp. Tướng chữ Đức trên ngực. Giống như Kim cương không thể phá hỏng. Như Lai ngồi dưới cây Bồ Đề đó. Có vô lượng các quân Vua Ma hóa ra. Đều cùng với tất cả các số chúng sinh. Hình sắc bẩn hỗn tạp. Rất đáng hoảng sợ. Có thể phát cuồng loạn. Đều có thể dọa nạt tất cả Thế gian. Như thế cùng với bọn chúng tràn đầy Cõi Pháp khoảng không, cùng với tất cả Thế giới. Hình sắc bẩn hỗn tạp. Rất đáng hoảng sợ. Có thể phát cuồng loạn. Hay làm cho tất cả chúng sinh hoảng sợ. Có thể phá hỏng tất cả Thế gian. Có thể làm hại tất cả chúng sinh. Như Lai thấy rồi tâm không hoảng sợ. Một sợi lông không dựng ngược. Nhan sắc không thay đổi. Thậm chí không sinh một nghĩ nhớ sợ hãi nhỏ. Tâm yên không động. Hình sắc không thay đổi. Rời xa giác quan. Tâm thường Tĩnh lặng. Cuối cùng rời xa tất cả hoảng sợ. Bỏ mất tất cả yêu giận Phiền não. Yên ở nơi dừng ở của Phật. Đầy đủ lực Đại Từ không có trở ngại. Ở dừng ở của Đại Bi. Các Căn Tĩnh lặng. Vĩnh ly rời hoảng sợ. Tướng chữ Đức trên ngực. Không thể phá hỏng. Kiên cố chân thực. Tất cả các Ma, quyến thuộc Ma Trời. Thấy Như Lai rồi đều cùng trở về nương theo. Như Lai với ba vầng giáo hóa đó. Đều giúp cho điều phục. Phát tâm Bồ Đề. Đều Không chuyển lui. Thậm chí giúp cho được Bình Đẳng Bồ Đề.

Phật Tử ! Đó là Pháp dừng ở của Na La Diên Tràng Phật, lực lớn thứ sáu của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật sinh ra âm thanh vi diệu không có chướng ngại. Đều cùng tràn đầy tất cả Thế giới. Thuận theo cần độ thoát. Đều cùng nghe được. Âm thanh được các Như Lai đó sinh ra. Tất cả  các núi không thể chướng ngại. Núi lớn nhất Tu Di, núi báu, núi Kim Cương Vi nhỏ, núi Kim Cương Vi lớn. Do không thể chướng ngại. Cung điện Trời, cung điện Rồng. Các Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, Người, không phải Người. Tất cả cung điện không thể chướng ngại. Âm thanh cao lớn của tất cả Thế giới. Cũng không thể chướng ngại. Tùy theo yêu cầu của họ đều cùng nghe được. Không đâu chướng ngại.

Phật Tử ! Đó là Pháp dừng ở của Na La Diên Tràng Phật, lực lớn thứ bảy của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tâm của tất cả các Phật không có chướng ngại. Với trăm triệu Na do tha Kiếp không thể nói, không thể nói. Tâm thường Thanh tịnh. Các Phật Ba Đời Thanh tịnh rời bẩn. Cùng một trang nghiêm.

Ly rời bản thân, được bản thân. Với tất cả Pháp cũng không dựa vào. Bên trong sai, bên ngoài sai. Sinh sai không sinh sai. Ly rời tất cả cảnh giới. Vắng lặng không nơi. Không đâu tạo ra. Ly rời đủ các loại hình tướng. Bỏ mất tất cả ảo vọng cầm lấy hình tướng. Thanh tịnh tự nhiên. Ly rời các cảnh giới. Không đâu ghi nhớ. Thuận theo cảnh giới Pháp không tranh đấu. Thanh tịnh ly rời tham muốn. Dừng ở thực tế chân thực. Nói ranh giới Cõi Pháp. Cõi Pháp bình đẳng mà không có hết. Tất cả chúng sinh không thể biết được. Vĩnh ly rời tất cả Pháp Có làm, Không có làm. Rời bỏ tất cả cảnh giới Đường lời nói. Thành quả Cõi Pháp không hết, không trở ngại. Thuận theo Trí tuệ chuyển vận trang nghiêm mười lực. Tất cả Pháp Thanh tịnh. Thực hành Phương tiện khéo. Nói đủ các loại tướng Pháp, tức là một tướng Pháp. Tất cả tướng Pháp không cùng ngược nhau. Ở trong tất cả Cõi Pháp không phá hỏng Ba Đời. Thành quả Tự do. Tới được Niết Bàn. Đầy đủ tạng Pháp Tự do rất sâu. Tất cả Phương tiện Nhớ đúng ly rời ngu si. Yên ở tất cả Nước Phật mười phương mà không chuyển động. Đầy đủ Trí tuệ không chết. Hết tất cả Phiền não. Thành quả các Pháp. Chứng được không Phiền não. Tâm Trí tuệ Giải thoát. Thành quả thực tế. Ở dừng ở không có trở ngại. Thường yên định không loạn. Với Pháp Ba Đời không có chướng ngại. Ở trong một nghĩ nhớ đều hiểu rõ tâm làm được của tất cả tâm chúng sinh Ba Đời.

Phật Tử ! Đó là Pháp dừng ở của Na La Diên Tràng Phật, lực lớn thứ tám của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật thành công đầy đủ Thân Pháp kín nhỏ bé. Cảnh giới Thân Pháp của các Phật vô lượng. Tất cả Thế gian do không thể biết. Ở trong Ba Cõi không đâu nhiễm uế. Thuận theo Nhân duyên Rộng hiện ra tất cả. Thực sai, giả sai. Thanh tịnh Bình Đẳng. Tới sai, đi sai. Không có làm, không phá hỏng. Thanh tịnh thường dừng ở. Một hình tướng, không hình tướng. Là tướng Thân Pháp.

Nơi sai, phương sai. Thân của tất cả từng thân, Tự do vô lượng. Sắc đẹp vô lượng. Hút lấy tất cả thân. Làm đủ các loại thân. Thân thuận theo Phương tiện. Rộng chiếu sáng tất cả. Tạng Trí tuệ đầy đủ. Mà không có đủ các loại phân biệt. Thân họ tràn đầy Thế giới không thừa. Nói tất cả Cõi Pháp. Tuy động, động sai. Thân Pháp Thanh tịnh. Có sai, không sai. Phương tiện sai, không Phương tiện sai. Thuận theo yêu cầu của chúng sinh, đều có thể tỏ ra rõ. Mất sai, không mất sai. Cũng không hiện ra sai. Mà giáo hóa chúng sinh. Tất cả công Đức báu nổi lên được thân. Tất cả Pháp phát ra Pháp Phật. Thân Pháp không động Tĩnh lặng tự nhiên. Với tất cả Pháp không đâu chướng ngại. Thuận theo tất cả Cõi Pháp. Thanh tịnh tất cả Thế gian. Phân biệt tất cả Thế gian. Không có chuyển động. Không có cảnh giới. Giải thoát của Như Lai hút lấy Tất cả Trí tuệ. Thuận theo tất cả thân.

Phật Tử ! Đó là Pháp dừng ở của Na La Diên Tràng Phật, lực lớn thứ chín của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật Chính Giác đều ngang bằng. Sinh ra tất cả các hạnh Bồ Tát. Do hạnh không giả. Đầy đủ nguyện sâu. Hạnh Bồ Tát Thanh tịnh. Đầy đủ tất cả Trí tuệ hạnh Bồ Tát. Tất cả các Phật tu hành hạnh Bồ Tát. Đều không có khác. Dễ phân biệt biết tất cả hạnh Bồ Tát. Đầy đủ các biển nguyện lớn của Bồ Tát. Ly rời tất cả ác. Sinh các hạnh thiện. Tu hành hạnh Bồ Tát. Đều cùng Thanh tịnh. Thuận theo tất cả Phật. Im lặng không phóng túng. Dừng ở vô lượng cảnh giới của tất cả Tam muội. Có thể dạy tất cả Đạo tốt. Rời xa tất cả Đạo ác. Thành quả Niết Bàn. Thành công đầy đủ lực Trí tuệ bậc nhất. Tưới mưa Pháp không sợ. Tùy theo hỏi của họ. Đều có thể dễ trả lời. Nói Pháp Phương tiện. Trí tuệ bình đẳng. Thanh tịnh đầy khắp. Nghiệp Thân miệng ý đều cùng Thanh tịnh. Ở dừng ở của các Phật, họ tộc của các Phật. Làm được Trí tuệ Phật đều Không chuyển lui. Tất cả loại Trí tuệ. Phân biệt vô lượng vô biên các dừng ở. Tất cả Trí sáng. Thuận theo Trí tuệ không thể nghĩ bàn. Tất cả Thế gian do không thể hiểu. Trí tuệ sáng sạch. Biết tất cả Pháp. Vô lượng vô biên Trí tuệ nhỏ bé. Dễ có thể phân biệt tất cả Ba Đời. Trí tuệ vi diệu. Hiểu biết tất cả Thế giới. Biết rõ đầy đủ nghĩa Đạo Bình Đẳng. Ở tất cả Thế gian làm việc Phật không thể nói. Trí tuệ không lui. Thành công tất cả các thân Như Lai. Nhập vào Trí tuệ toán tính. Quyết định biết rõ tất cả các Pháp. Rời bỏ chữ viết. Cắt đứt Đường lời nói. Mà dễ có thể nói tất cả chữ viết. Thực hành Pháp thiện sạch. Đầy đủ Trí tuệ Phổ Hiền.

Ở trong một nghĩ nhớ đều có thể hiểu rõ tất cả các Pháp. Thuận theo chúng sinh Thanh tịnh. Thuận theo dựa vào yêu cầu, đều có thể Bố thí Pháp. Dùng Trí tuệ sáng sạch. Hiểu tất cả cảnh giới Pháp, tất cả cảnh giới Thế giới, tất cả cảnh giới chúng sinh. Ở trong một nghĩ nhớ đều có thể thấy biết Cõi Pháp Ba Đời. Cảnh giới ra ngoài Thế gian của tất cả Như Lai. Tất cả cảnh giới giáo hóa. Chưa từng sai thời. Tới được tất cả cảnh giới Thanh tịnh. Hiểu tất cả cảnh giới. Đều cùng thành quả. Ở trong một nghĩ nhớ hiểu biết chúng sinh Ba Đời. Ý tâm Biết Làm. Các Phật bình đẳng. Chúng sinh vô biên, Thế giới vô biên. Cõi Pháp vô biên, Ba Đời vô biên, tất cả các Tự do của Phật vô biên. Hiểu như thế cùng với không có chướng ngại. Trí tuệ các Phật. Tự do các Phật. Chuyển vận vô lượng vô biên nơi ở của các Phật. Ở dừng ở của không trở ngại. Dừng ở tâm không trở ngại. Ở dừng ở của Đại Bi. Rộng nói Pháp sâu. Giáo hóa chúng sinh. Tâm không ngưng nghỉ. Đó là Pháp dừng ở của Na La Diên Tràng Phật, lực lớn thứ mười của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Đó là mười loại Pháp dừng ở của Na La Diên Tràng Phật, lực lớn của tất cả các Phật. Vô lượng vô biên không thể nghĩ bàn. Tất cả chúng sinh, Thanh Văn, Duyên Giác Ba Đời. Đều không thể biết. Ngoại trừ Thần lực của Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật có mười loại Pháp yên định. Thế nào là mười ?

Tất cả các Phật yên định ở Trời Đâu Suất. Hết thọ mệnh của họ. Tất cả các Phật yên định tỏ ra rõ ở bào thai. Đủ mười tháng sinh ra. Tất cả các Phật yên định vứt bỏ cung điện lầu quán. Ham thích đi Xuất gia. Tất cả các Phật yên định ngồi dưới cây Bồ Đề. Hiểu tất cả Pháp. Tất cả các Phật yên định ở trong một nghĩ nhớ. Hiểu tất cả Pháp Phật. Ở tất cả Thế giới đều hiện ra Tự do Thần lực của Như Lai.

Tất cả các Phật yên định giáo hóa theo thời. Chuyển vầng Pháp đúng. Tất cả các Phật yên định biết theo thời trồng các Căn thiện. Vì nhớ truyền cho Bậc Phật đó. Tất cả các Phật yên định thuận theo thời. Không lỡ việc Phật. Tất cả các Phật yên định biết đầy đủ công Đức của Bồ Tát. Mà làm nhớ truyền cho Bậc Phật. Tất cả các Phật yên định thuận theo tất cả hỏi khó của chúng sinh. Ở trong một nghĩ nhớ đều có thể dễ trả lời.

Phật Tử ! Đó là mười loại Pháp yên định của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật có mười loại Pháp. Nếu có chúng sinh thấy Như Lai. Đều cùng nhanh được mười loại quả báo. Thế nào là mười ?

Nếu có chúng sinh thấy Như Lai. Nhanh được rời xa tất cả Đạo ác. Nếu có chúng sinh thấy Như Lai. Nhanh được nuôi lớn tất cả Căn thiện. Nếu có chúng sinh thấy Như Lai. Nhanh được đầy đủ tất cả Căn thiện. Nếu có chúng sinh thấy Như Lai. Nhanh được tới sinh trên Trời Tịnh Diệu. Nếu có chúng sinh thấy Như Lai. Nhanh được bỏ mất tất cả nghi hoặc. Nếu có chúng sinh thấy Như Lai. Người đã phát tâm Bồ Đề, nhanh được Không chuyển lui. Người chưa phát tâm, nhanh phát tâm Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Nếu có chúng sinh thấy Như Lai. Chưa được Đạo Thánh ly rời sinh. Bỏ mất thấy Có. Nhanh giúp cho cầm lấy ngay Đạo Thánh ly rời sinh. Nếu có chúng sinh thấy Như Lai. Nhanh giúp cho Thanh tịnh tất cả các Căn Thế gian, ly rời Thế gian. Nếu có chúng sinh thấy Như Lai. Nhanh được bỏ mất tất cả chướng ngại. Nếu có chúng sinh thấy Như Lai. Nhanh được tài hùng biện không sợ, không đứt đoạn.

Phật Tử ! Đó là tất cả các Phật. Chúng sinh thấy được đều cùng được mười loại quả báo.

Phật Tử ! Tất cả các Phật có mười loại Pháp Thanh tịnh. Tất cả Bồ Tát cần thường Nhớ đúng. Thế nào là mười ?

Phương tiện của tất cả các Phật Quá khứ. Tất cả Bồ Tát thường cần Nhớ đúng. Hạnh Thanh tịnh vi diệu của tất cả các Phật. Tất cả Bồ Tát thường cần Nhớ đúng. Tất cả các Phật đầy đủ Pháp tới Niết Bàn. Tất cả Bồ Tát thường cần Nhớ đúng. Tất cả các Phật đầy đủ nguyện lớn. Tất cả Bồ Tát thường cần Nhớ đúng. Tất cả các Phật tích tụ công Đức. Tất cả Bồ Tát thường cần Nhớ đúng. Hạnh Phạm Quá khứ của tất cả các Phật. Tất cả Bồ Tát thường cần Nhớ đúng. Tất cả các Phật thành Đẳng Chính Giác. Tất cả Bồ Tát thường cần Nhớ đúng. Sắc thân của tất cả các Phật vô lượng vô biên. Tất cả Bồ Tát thường cần Nhớ đúng. Cảnh giới Thần lực vô lượng vô biên của tất cả các Phật. Tất cả Bồ Tát thường cần Nhớ đúng. Mười lực, không sợ của tất cả các Phật. Tất cả Bồ Tát thường cần Nhớ đúng. Phật Tử ! Đó là mười loại Pháp Thanh tịnh của tất cả các Phật. Tất cả Bồ Tát thường cần Nhớ đúng.

Phật Tử ! Tất cả các Phật có mười loại dừng ở Tất cả Trí tuệ. Thế nào là mười ?

Tất cả các Phật ở trong một nghĩ nhớ. Đều biết tâm làm được của tất cả tâm chúng sinh Ba Đời ở tất cả Cõi Pháp. Tất cả các Phật ở trong một nghĩ nhớ. Đều hay phân biệt đủ các loại Nghiệp báo của tất cả chúng sinh Ba Đời. Tất cả các Phật ở trong một nghĩ nhớ. Thuận theo cần cứu độ của tất cả chúng sinh. Hoặc dùng Thần thông biến hóa. Hoặc dùng dạy bảo. Hoặc dùng nói Pháp. Mà giáo hóa họ. Tất cả các Phật ở trong một nghĩ nhớ. Đều có thể dễ cầm lấy tướng tâm của các tâm chúng sinh mười phương ở tất cả Cõi Pháp. Tỏ ra rõ tất cả Thế gian, Như Lai sinh ra ở Thế gian. Tất cả các Phật ở trong một nghĩ nhớ. Thuận theo tất cả chúng sinh ở trong tất cả Cõi Pháp. Tính tham muốn hi vọng. Cần được hóa độ. Giúp cho thấy Như Lai. Tất cả các Phật ở trong một nghĩ nhớ. Tỏ ra rõ tất cả chúng sinh ở trong tất cả Cõi Pháp. Như Lai dừng giữ Tự do Thần lực. Tất cả các Phật vì tất cả chúng sinh ở trong tất cả Cõi Pháp. Nói tất cả Phật. Ly rời các cháy mạnh. Thuận theo yêu cầu của họ hóa độ chúng sinh.

Tất cả các Phật ở trong một nghĩ nhớ. Do tất cả tới nơi Đạo. Đều biết các hướng tới đây đó của tất cả chúng sinh ở trong tất cả Cõi Pháp. Tất cả các Phật ở trong một nghĩ nhớ. Tất cả phương đất trong tất cả Cõi Pháp. Tất cả chúng sinh nghĩ nhớ Như Lai. Đều giúp cho được thấy. Tất cả các Phật ở trong một nghĩ nhớ. Thuận theo vui sướng nơi tâm chúng sinh trong tất cả Cõi Pháp. Đều giúp cho thấy hình sắc của Như Lai.

Phật Tử ! Đó là mười loại dừng ở Tất cả Trí tuệ của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật có mười loại vô lượng Tam muội không thể nghĩ bàn. Thế nào là mười ?

Tất cả các Phật với tất cả Pháp. Thường yên định không loạn. Ở trong một nghĩ nhớ vì tất cả chúng sinh. Nói tất cả Pháp. Tất cả các Phật với tất cả Cõi Pháp, tất cả chúng sinh. Thường yên định không loạn. Ở trong một nghĩ nhớ đều vì chúng sinh phân biệt, diễn thuyết thực tế không có bản thân. Tất cả các Phật với tất cả Cõi Pháp, các Pháp Ba Đời. Thường yên định không loạn. Ở trong một nghĩ nhớ nhập vào trăm triệu Tam muội. Tất cả các Phật với tất cả Cõi Pháp, Nước Phật mười phương. Thường yên định không loạn. Ở trong một nghĩ nhớ đều đi tới khắp tất cả Nước Phật. Tất cả các Phật với tất cả Cõi Pháp. Rộng hiện ra đủ các loại thân của vô lượng vô biên Phật. Thường yên định không loạn. Ở trong một nghĩ nhớ tất cả Thế giới đều cùng hiện ra Nghiệp Thân miệng ý của tất cả các Phật. Tràn đầy tất cả Cõi Pháp. Thường yên định không loạn. Ở trong một nghĩ nhớ phân biệt, diễn thuyết tính tham muốn tạng tâm của tất cả chúng sinh. Tất cả các Phật với tất cả Cõi Pháp, tất cả tính Pháp. Thường yên định không loạn. Ở trong một nghĩ nhớ đều có thể thành quả thực tế, ly rời tham muốn.

Tất cả các Phật với tất cả Cõi Pháp. Tất cả Thế giới nổi lên theo Duyên. Thường yên định không loạn. Ở trong một nghĩ nhớ phân biệt, diễn thuyết tất cả Nhân duyên. Tất cả các Phật với tất cả Cõi Pháp. Tất cả Pháp Thế gian, ly rời Thế gian. Thường yên định không loạn. Ở trong một nghĩ nhớ vô lượng trang nghiêm. Vì tất cả chúng sinh đều hiện ra các Phật. Không có tận cùng. Tất cả các Phật với tất cả chúng sinh. Không có trở ngại nhận đúng tất cả Cõi Pháp. Thường yên định không loạn. Ở trong một nghĩ nhớ đến các hướng tới của Phật. Vô lượng Giải thoát thành quả Niết Bàn.

Phật Tử ! Đó là mười loại vô lượng vô biên Tam muội không thể nghĩ bàn của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật có mười loại Giải thoát không có trở ngại. Thế nào là mười ?

Tất cả các Phật ở trong một bụi trần. Đều có thể rộng hiện ra không thể nói, không thể nói các Phật sinh ra ở Thế gian. Tất cả các Phật ở trong một bụi trần. Đều có thể rộng hiện ra không thể nói, không thể nói các Phật chuyển vầng Pháp Thanh tịnh. Tất cả các Phật ở trong một bụi trần. Giáo hóa điều phục không thể nói, không thể nói chúng sinh. Tất cả các Phật ở trong một bụi trần. Rộng hiện ra không thể nói, không thể nói Nước Phật. Tất cả các Phật ở trong một bụi trần. Nhớ truyền cho không thể nói, không thể nói các Bồ Tát thành Phật. Tất cả các Phật ở trong một bụi trần. Rộng hiện ra các Phật Ba Đời sinh ra ở Thế gian. Tất cả các Phật ở trong một bụi trần. Rộng hiện ra tất cả Nước Phật Ba Đời. Tất cả các Phật ở trong một bụi trần. Rộng hiện ra Thần lực Tự do của các Phật Ba Đời. Tất cả các Phật ở trong một bụi trần. Rộng hiện ra tất cả chúng sinh Ba Đời. Tất cả các Phật ở trong một bụi trần. Rộng hiện ra việc Phật của tất cả các Phật Ba Đời.

Phật Tử ! Đó là mười loại Giải thoát không có trở ngại của tất cả các Phật.

Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật, quyển thứ ba mươi mốt.