Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật
(Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh)
Hán dịch: Đông Tấn Thiên Trúc Tam Tạng Phật Đà Bạt Đà La
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề dịch năm 3/2013-2014

 

QUYỂN THỨ BA MƯƠI 

Phần một thứ hai mươi tám Phẩm Pháp không nghĩ bàn của Phật.

Khi đó trong hội lớn của các Bồ Tát có các Bồ Tát làm nghĩ nhớ như thế. Không thể nghĩ bàn Đất nước của các Phật. Không thể nghĩ bàn nguyện Thanh tịnh của các Phật. Không thể nghĩ bàn Họ tộc của các Phật. Không thể nghĩ bàn các Phật xuất hiện ở Thế gian. Không thể nghĩ bàn Thân Pháp của các Phật. Không thể nghĩ bàn âm thanh của các Phật. Không thể nghĩ bàn Trí tuệ của các Phật. Không thể nghĩ bàn Thần lực Tự do của các Phật. Không thể nghĩ bàn dừng ở không trở ngại của các Phật. Không thể nghĩ bàn Giải thoát của các Phật.

Khi đó Thế Tôn biết nghĩ nhớ nơi tâm của các Bồ Tát. Liền ban cho Thanh Liên Hoa Bồ Tát. Thần lực của Phật, Trí tuệ Phật, nói của Phật, công Đức của Phật, không sợ của Phật tràn đầy thân họ. Thành quả tất cả các Cõi Pháp Phật cùng với cảnh giới Thần lực thực hành không chướng ngại. Phân biệt họ tộc của tất cả Như Lai cùng với không thể tính Phương tiện của các Phật.

Lúc đó Thanh Liên Hoa Bồ Tát Bồ Tát lớn liền nhập rất sâu vào Cõi Pháp không trở ngại. Tu hành hạnh Bồ Tát tất cả Pháp không trở ngại. Thành công nguyện của Phổ Hiền Bồ Tát. Thuận theo tất cả Phật dùng trang nghiêm lớn mà tự trang nghiêm. Đại Bi xem khắp tất cả chúng sinh. Muốn giúp cho Thanh tịnh. Ở trong một nghĩ nhớ sinh ra vô lượng Trí lớn của Như Lai. Thành công môn Trí tuệ không hết của Như Lai. Thành công các biện luận của tất cả các Đà La Ni. Quang sáng rộng chiếu sáng tất cả.

Khi đó Thanh Liên Hoa Bồ Tát dựa vào Thần lực của Phật. Bảo Liên Hoa Tạng Bồ Tát nói rằng :

Phật Tử ! Các Phật có vô lượng vô số dừng ở vi diệu Thanh tịnh. Các Phật yên ở vô lượng Tự do. Các Phật với tất cả việc chưa từng sai thời. Tất cả các Phật đều cùng bình đẳng chuyển vầng Pháp Thanh tịnh. Các Phật nói bốn biện luận không tận cùng. Không thể nghĩ bàn tất cả Pháp Phật. Âm thanh Thanh tịnh của tất cả các Phật tới khắp mọi nơi. Tất cả các Phật đều có thể phân biệt vô lượng Cõi Pháp. Quang sáng của tất cả các Phật rộng chiếu sáng. Đều nhập rất sâu vào Cõi Pháp được tất cả các Phật nói.

Phật Tử ! Tất cả các Phật có mười loại Cõi Pháp vô lượng vô biên. Thế nào là mười ?

Sắc thân của tất cả các Phật Thanh tịnh vô lượng vô biên. Vượt ra ngoài Thế gian. Mắt không trở ngại của tất cả các Phật vô lượng vô biên. Thanh tịnh bình đẳng hiểu tất cả Pháp. Tai không trở ngại của tất cả các Phật vô lượng vô biên. Phân biệt âm thanh của tất cả chúng sinh. Mũi của tất cả các Phật nhập vào vô lượng vô biên. Thành quả Thanh tịnh. Tất cả Phật Tự do tới được Niết Bàn. Tướng lưỡi dài rộng của tất cả các Phật vô lượng vô biên. Sinh ra âm thanh vi diệu nghe khắp Cõi Pháp. Nghiệp thân của tất cả các Phật vô lượng vô biên. Tùy theo chúng sinh muốn hiện ra thân Như Lai. Nghiệp ý của tất cả các Phật vô lượng vô biên. Không trở ngại Ba Đời. Thân Pháp Thanh tịnh không thể phá hỏng. Môn Pháp Giải thoát không trở ngại của tất cả các Phật vô lượng vô biên. Tỏ ra rõ Thần lực Tự do không hết. Nước Phật trang nghiêm ở trong tất cả Thế giới của tất cả các Phật vô lượng vô biên. Do chúng sinh cần tất cả các Phật vô lượng vô biên. Các hạnh Bồ Tát và các nguyện tốt, Thần lực Tự do đều cùng đầy đủ. Đều có thể hiểu biết Pháp đúng của các Phật.

Phật Tử ! Đó là mười loại Cõi Pháp của tất cả các Phật vô lượng vô biên.

Phật Tử ! Tất cả các Phật ở trong mỗi nghĩ nhớ. Đều có thể sinh ra mười Trí tuệ không hết. Thế nào là mười ?

Ở trong mỗi nghĩ nhớ đều hiện ra tất cả Thế giới từ Trời Đâu Suất hết mệnh. Ở trong mỗi nghĩ nhớ đều hiện ra Bồ Tát của tất cả Thế giới sinh ra. Ở trong mỗi nghĩ nhớ đều hiện ra Bồ Tát của tất cả Thế giới Xuất gia. Ở trong mỗi nghĩ nhớ đều hiện ra tất cả Thế giới, đi tới Đạo tràng dưới cây Bồ Đề thành Đẳng Chính Giác. Ở trong mỗi nghĩ nhớ đều hiện ra tất cả Thế giới, chuyển vầng Pháp Thanh tịnh. Ở trong mỗi nghĩ nhớ đều hiện ra tất cả Thế giới, thuận theo hóa dẫn tất cả chúng sinh, đều giúp cho Giải thoát. Ở trong mỗi nghĩ nhớ đều ở tất cả Thế giới hiện ra thân trang nghiêm. Theo chúng sinh cần. Ở trong mỗi nghĩ nhớ đều hiện ra đủ loại trang nghiêm của tất cả Thế giới. Vô số trang nghiêm tạng Tất cả Trí tuệ Tự do của Như Lai. Ở trong mỗi nghĩ nhớ đều hiện ra chúng sinh Thanh tịnh của tất cả Thế giới. Ở trong mỗi nghĩ nhớ tới khắp tất cả Thế giới, đều hiện ra tất cả các Phật Ba Đời. Ở trong một nghĩ nhớ do vì đủ loại tính tham muốn Tinh tiến của các Căn. Hiện ra rõ họ tộc các Phật Ba Đời. Thành Đẳng Chính Giác mở dẫn đường chúng sinh.

Phật Tử ! Đó là tất cả các Phật trong một nghĩ nhớ sinh ra mười loại Trí tuệ.

Phật Tử ! Tất cả các Phật có mười loại chưa từng sai thời. Thế nào là mười ?

Tất cả các Phật thành Đẳng Chính Giác chưa từng sai thời. Nghiệp báo Căn thiện của tất cả các Phật chưa từng sai thời. Tất cả các Phật nhớ truyền cho Bồ Tát Bậc Phật chưa từng sai thời. Tất cả các Phật thuận theo chúng sinh tỏ ra rõ Thần lực chưa từng sai thời. Tất cả các Phật hiện ra thân Như Lai chưa từng sai thời. Tất cả các Phật đều thực hành với  Bố thí chưa từng sai thời. Tất cả các Phật nhập vào thành làng xóm chưa từng sai thời. Tất cả các Phật hút lấy chúng sinh vui mừng chưa từng sai thời. Tất cả các Phật với chúng sinh khó cảm hóa mà buông bỏ. Do vì điều phục chưa từng sai thời. Tất cả các Phật tỏ ra rõ Thần lực Tự do không thể nghĩ bàn chưa từng sai thời.

Phật Tử ! Đó là mười loại chưa từng sai thời của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật có mười loại cảnh giới không thể thí dụ, không thể nghĩ bàn. Thế nào là mười ?

Cùng ngồi xếp bằng đầy khắp tất cả Thế giới mười phương. Cùng phát ra tiếng nói đều có thể diễn thuyết tất cả Pháp Phật. Phóng ra một Quang sáng đều có thể chiếu sáng tất cả Thế giới. Một thân đều có thể hiện ra tất cả thân. Không rời nơi ở của mình, đều tỏ rõ ra khắp tất cả Thế gian. Quyết định tất cả Pháp, đều với các Pháp không đâu trở ngại. Ở trong một nghĩ nhớ đều có thể tràn đầy Thế giới không thừa. Ở trong một nghĩ nhớ đều có thể tỏ ra rõ công Đức của các Phật. Ở trong một nghĩ nhớ đều có thể tỏ ra rõ tất cả Phật Ba Đời. Giáo hóa tất cả chúng sinh mà không rời bỏ Vắng lặng của các Phật, không có hai Tam muội.

Phật Tử ! Đó là mười loại cảnh giới không thể ví dụ, không thể nghĩ bàn của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật có mười loại sinh ra dừng giữ Trí tuệ. Thế nào là mười ?

Tất cả các Pháp không do thú hướng, mà có thể sinh ra Trí nguyện Thanh tịnh. Tất cả các Pháp không có thân, mà có thể sinh ra Thân Pháp Trí tuệ. Tất cả các Pháp đều không có hai, mà sinh ra Chính Giác biết tất cả Pháp. Tất cả các Pháp đều không có bản thân, không có chúng sinh. Mà có thể sinh ra Trí tuệ cảm hóa chúng sinh. Tất cả các Pháp đều không có hình tướng. Mà có thể sinh ra Trí tuệ của đủ loại hình tướng. Tất cả các Pháp đều không có thành bại. Mà có thể sinh ra Trí tuệ thành bại Thế gian.

Tất cả các Pháp không có tạo ra. Mà có thể sinh ra Trí tuệ Nghiệp báo. Tất cả các Pháp không thể nói giảng. Mà có thể sinh ra nói Trí tuệ Cõi Pháp. Tất cả các Pháp không có sạch bẩn. Mà có thể sinh ra Trí tuệ sạch bẩn. Tất cả các Pháp không có sinh mất. Mà có thể sinh ra Trí tuệ nổi Duyên.

Phật Tử ! Đó là mười loại sinh ra dừng giữ Trí tuệ của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật có mười loại vô lượng Pháp bên trong. Thế nào là mười ?

Bên trong Thân Thanh tịnh của tất cả các Phật thuận theo Ba Đời. Bên trong của tất cả các Phật đều có ba vầng Pháp giáo hóa chúng sinh. Bên trong của tất cả các Phật đều có Đà La Ni Trí tuệ sâu, phân biệt tất cả Pháp Phật. Bên trong của tất cả các Phật đều cùng có bốn vầng Pháp biện luận. Ở trong bốn Chúng chuyển vầng Pháp Thanh tịnh. Bên trong của tất cả các Phật đều cùng có Đại Từ Đại Bi. Đều có thể không bỏ tất cả chúng sinh. Bên trong của tất cả các Phật thường yên định im lặng. Dễ quan sát chúng sinh chưa từng sai thời. Bên trong của tất cả các Phật đều cùng có Căn thiện hay khéo, điều phục chúng sinh. Bên trong của tất cả các Phật đều cùng có dừng ở tất cả Cõi Pháp, dừng ở không trở ngại. Bên trong tất cả các Phật trong một nghĩ nhớ. Đều có thể tỏ ra rõ các Phật Ba Đời xuất hiện ở Thế gian. Bên trong tất cả các Phật có phân biệt A tăng kì Kiếp của tất cả Ba Đời, tức thời là một ngày.

Phật Tử ! Đó là mười loại vô lượng Pháp bên trong của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật có mười loại Pháp lớn rất sâu. Thế nào là mười ?

Tất cả các Phật đều có thể tan hỏng tất cả các Ma. Tất cả các Phật đều có thể hàng phục tất cả ngoài Đạo. Tất cả các Phật đều có thể ứng hiện cảm hóa tất cả chúng sinh, giúp cho họ vui mừng. Tất cả các Phật đều có thể đi tới tất cả Thế giới, giáo hóa chúng sinh. Tất cả các Phật đều phân biệt biết Cõi Pháp rất sâu. Tất cả các Phật dùng đủ loại thân tới khắp các Thế giới, mà không có thân khác. Mỗi một âm thanh của tất cả các Phật, đầy đủ bốn loại biện luận, chưa từng cắt đứt. Tất cả các Phật thấy chúng sinh. Đều giúp cho vui mừng lợi ích không giả. Mỗi một lỗ chân lông của tất cả các Phật. Lần lượt sinh ra Phật bằng số bụi trần của tất cả Thế giới, chưa từng cắt đứt. Tất cả các Phật ở trong mỗi một bụi trần. Tỏ ra rõ đủ loại trang nghiêm Nước Phật bằng số bụi trần của tất cả Thế giới. Thường chuyển vầng Pháp giáo hóa chúng sinh, chưa từng cắt đứt. Mà bụi trần không lớn, Thế giới không nhỏ. Quyết định biết rõ yên ở Cõi Pháp. Tất cả các Phật ở trong tất cả Pháp, hiểu biết ngu tối, đầy đủ mười lực. Rộng vì tất cả chúng sinh nói Pháp như thực, bỏ mất ngu tối.

Phật Tử ! Đó là mười loại Pháp lớn rất sâu của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật có mười loại công Đức, Thanh tịnh ly rời ác. Thế nào là mười ?

Tất cả các Phật trước nay tu luyện tất cả công Đức, Thanh tịnh ly rời ác. Tất cả các Phật đều sinh ở gia đình Như Lai Ba Đời, Thanh tịnh ly rời ác. Tất cả các Phật ở thời Tương lai tâm không nương nhờ, Thanh tịnh ly rời ác. Tất cả các Phật không nương nhờ các Pháp tất cả Ba Đời, Thanh tịnh ly rời ác. Tất cả các Phật ly rời đủ loại ảo vọng. Dùng một trang nghiêm mà tự trang nghiêm, Thanh tịnh ly rời ác. Công Đức của tất cả các Phật không hết. Yên ở các Cõi Pháp, Thanh tịnh ly rời ác. Sắc thân của tất cả các Phật Thanh tịnh vô lượng vô biên. Hiện ra khắp tất cả Thế giới mười phương. Giáo hóa chúng sinh chưa từng sai thời, Thanh tịnh ly rời ác. Tất cả các Phật dừng ở bốn không sợ. Ly rời các hoảng sợ. Ở trong tất cả các người Trời Sư Tử lớn gầm. Rộng nói các Pháp, giúp cho chúng sinh vui mừng, Thanh tịnh ly rời ác. Trong không thể nói không thể nói Kiếp các Phật Tạ thế. Nếu có chúng sinh nghe tên hiệu Phật đó được quả báo lớn. Các Phật Hiện tại Thanh tịnh ly rời ác. Tất cả các Phật ở nơi xa, dừng ở trong Thế giới không thể nói không thể nói. Nếu có chúng sinh nhất tâm Nhớ đúng. Các Như Lai đó liền hiện ra phía trước, Thanh tịnh ly rời ác.

Phật Tử ! Đó là mười loại công Đức, Thanh tịnh ly rời ác của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật có mười loại thành quả Thanh tịnh. Thế nào là mười ?

Các nguyện của tất cả các Phật thành quả Thanh tịnh. Giới cấm hạnh Phạm của tất cả các Phật thành quả Thanh tịnh. Tất cả các Phật đều được rời bỏ Ưu Bà Đề thành quả Thanh tịnh. Nước Phật của tất cả các Phật thành quả Thanh tịnh. Quyến thuộc của tất cả các Phật thành quả Thanh tịnh. Họ tộc của tất cả các Phật thành quả Thanh tịnh. Tướng Hảo Sắc thân của tất cả các Phật thành quả Thanh tịnh. Thân Pháp của tất cả các Phật thành quả Thanh tịnh. Thân Tất cả Trí tuệ không trở ngại của tất cả các Phật thành quả Thanh tịnh. Giải thoát của tất cả các Phật làm được đã làm, vĩnh tới Niết Bàn thành quả Thanh tịnh.

Phật Tử ! Đó là mười loại thành quả Thanh tịnh của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật ở tất cả Thế giới, tất cả thời khắc có mười loại việc Phật. Thế nào là mười ?

Tất cả các Phật nếu có chúng sinh ghi nhớ đúng. Tức thời hiện ra phía trước. Tất cả các Phật thường vì chúng sinh nói Ma Ha Diễn. Tất cả các Phật thường có thể nuôi lớn vô lượng Căn thiện của tất cả chúng sinh. Tất cả các Phật nếu có chúng sinh mới ly rời sinh chết. Nhập vào bậc Pháp đúng đều biết phân biệt. Tất cả các Phật không bỏ hội khi giáo hóa chúng sinh. Tất cả các Phật thường tới tất cả Thế giới không có chướng ngại. Đại Bi của tất cả các Phật thường không rời bỏ tất cả chúng sinh. Thân biến hóa của tất cả các Phật thường không đứt đoạn. Thần lực Tự do của tất cả các Phật chưa từng cắt đứt. Tất cả các Phật đều thường yên ở Cõi Pháp Thanh tịnh. Đều vì tất cả chúng sinh mà rộng diễn thuyết.

Phật Tử ! Đó là ở tất cả Thế giới, tất cả thời khắc có mười loại việc Phật của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật có mười loại biển lớn Trí tuệ Phương tiện không hết. Thế nào là mười ?

Thân Pháp của tất cả các Phật, biển lớn Trí tuệ không hết. Công Đức của tất cả các Phật, biển lớn Trí tuệ không hết. Cảnh giới mắt Phật của tất cả các Phật, biển lớn Trí tuệ không hết. Căn thiện không thể nghĩ bàn của tất cả các Phật, biển lớn Trí tuệ không hết. Tất cả các Phật thực hành tất cả Pháp, biển lớn Trí tuệ không hết. Tất cả các Phật tưới Pháp Cam Lộ, biển lớn Trí tuệ không hết. Tất cả các Phật ca ngợi công Đức của các Phật, biển lớn Trí tuệ không hết. Các hạnh nguyện trước của tất cả các Phật, biển lớn Trí tuệ không hết. Tất cả các Phật hết thời Tương lai. Vì tất cả chúng sinh thường làm việc Phật. Chưa từng ngưng nghỉ. Biển lớn Trí tuệ lớn không có tận cùng. Tất cả các Phật biết tâm chúng sinh, tâm làm được, biển lớn Trí tuệ không hết. Tất cả các Phật sinh ra công Đức Tất cả Trí tuệ, biển lớn Trí tuệ không hết.

Phật Tử ! Đó là mười loại biển lớn Trí tuệ Phương tiện không hết của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật có mười loại Pháp thường xuyên. Thế nào là mười ?

Tất cả các Phật thường thực hành tất cả các Pháp tới Niết Bàn. Tất cả các Phật với tất cả Pháp thường ly rời ngu si. Tất cả các Phật thường đầy đủ Đại Bi. Tất cả các Phật thường đầy đủ vô lượng mười lực.

Tất cả các Phật thường chuyển vầng Pháp Bình Đẳng. Tất cả các Phật thường độ thoát tất cả chúng sinh. Tất cả các Phật thường vì chúng sinh thành Đẳng Chính Giác. Tất cả các Phật thường cần hóa độ tất cả chúng sinh. Tất cả các Phật thường thực hành Nhớ đúng không có hai Pháp. Tất cả các Phật thường giáo hóa chúng sinh xong, tỏ ra rõ Niết Bàn cảnh giới các Phật không có giới hạn.

Phật Tử ! Đó là mười loại Pháp thường xuyên của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật có mười loại môn Pháp Phật nói vô lượng. Thế nào là mười ?

Tất cả các Phật đều nói môn Cõi chúng sinh vô lượng. Tất cả các Phật đều nói môn thực hành đủ loại của chúng sinh vô lượng. Tất cả các Phật đều nói môn các Nghiệp báo của chúng sinh vô lượng. Tất cả các Phật đều nói môn Phương tiện độ thoát chúng sinh vô lượng. Tất cả các Phật đều có môn thực hành chúng sinh Thanh tịnh vô lượng. Tất cả các Phật đều có môn yên thiết lập hạnh Bồ Tát giáo hóa tất cả Bồ Tát vô lượng. Tất cả các Phật đều nói môn nguyện tốt đẹp của Bồ Tát vô lượng. Tất cả các Phật đều nói môn các thành bại của Thế giới vô lượng. Tất cả các Phật đều nói Nước Phật Thanh tịnh vô lượng. Môn hi vọng đúng của tất cả Bồ Tát. Tất cả các Phật đều nói tất cả Thế giới vô lượng. Các Phật Quá khứ Tương lai Hiện tại. Lần lượt xuất hiện ở Thế gian trong vô lượng Kiếp. Dễ phân biệt môn Trí tuệ Phật này.

Phật Tử ! Đó là mười loại môn Pháp Phật nói vô lượng của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật có mười loại Pháp. Thường vì chúng sinh mà làm việc Phật. Thế nào là mười ?

Sắc thân của tất cả các Phật. Thường vì chúng sinh mà làm việc Phật. Âm thanh của tất cả các Phật. Thường vì chúng sinh mà làm việc Phật. Tất cả các Phật nhận Bố thí. Thường vì chúng sinh mà làm việc Phật. Tất cả các Phật không nhận Bố thí. Thường vì chúng sinh mà làm việc Phật. Tất cả các Phật thường dùng nước đất lửa gió mà làm việc Phật. Thần lực của tất cả các Phật dừng giữ cảnh giới. Thường vì chúng sinh mà làm việc Phật. Tất cả các Phật thường dùng tên hiệu. Vì các chúng sinh mà làm việc Phật. Tất cả các Phật thường dùng cảnh giới Nước Phật. Vì khắp chúng sinh mà làm việc Phật. Tất cả các Phật thường dùng Nước Phật Thanh tịnh. Vì các chúng sinh mà làm việc Phật. Tất cả các Phật thường dùng im lặng. Vì các chúng sinh mà làm việc Phật.

Phật Tử ! Đó là mười loại Pháp của tất cả các Phật. Thường vì chúng sinh mà làm việc Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật có mười loại Pháp Học Sĩ kiên cố. Thế nào là mười ?

Các nguyện của tất cả các Phật kiên cố không thể tan hỏng. Tu hành như nói, nói làm tương ứng. Tất cả các Phật hết Kiếp thời Tương lai tu hành hạnh Bồ Tát. Công Đức trang nghiêm chưa từng hoảng sợ. Tất cả các Phật do vì giáo hóa tất cả chúng sinh. Đều đi tới Thế giới không thể nói không thể nói. Mà ở tất cả Thế giới giáo hóa chúng sinh, không có để lại hoạn nạn. Tất cả các Phật với chúng sinh tin không tin, Đại Bi bình đẳng quan sát mà không có khác. Tất cả các Phật từ ban đầu phát tâm thậm chí thành Chính Giác. Ở trong thời gian đó chưa từng lui mất tâm Bồ Đề. Tất cả các Phật tu các công Đức. Đều cùng hồi hướng Tất cả loại Trí tuệ. Không cầu việc Thế gian. Tất cả các Phật ở nơi ở của các Phật. Thuận theo tu học Nghiệp Thân miệng ý. Vĩnh ly rời tâm Thanh Văn Duyên Giác. Một hướng chuyên cầu Bình Đẳng Bồ Đề. Tu được công Đức đều hồi hướng Tất cả loại Trí tuệ. Cầu Đạo Bình Đẳng thành Đẳng Chính Giác. Bình đẳng của tất cả các Phật rộng chiếu sáng vô lượng vô biên Pháp đúng của các Phật. Tâm Bồ Tát Thanh tịnh thành quả đầy đủ Tất cả loại Trí tuệ. Tất cả các Phật đều có thể rời bỏ tất cả vui sướng Thế gian. Không thích vui sướng nguyện có được của Thế gian. Không nương nhờ Thế gian. Giúp cho tất cả chúng sinh đều diệt mất các khổ. Bắt được vui sướng bình đẳng Vắng lặng. Tất cả các Phật do vì tất cả chúng sinh. Nhận vô lượng khổ. Đều muốn thiết lập tính họ tộc các Phật. Đều giúp cho chúng sinh thích cầu Bồ Đề. Thoát ra khỏi sinh chết. Được bậc mười lực.

Phật Tử ! Đó là mười loại Pháp Học Sĩ kiên cố của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật có mười loại dừng ở không chướng ngại của Phật. Thế nào là mười ?

Tất cả các Phật đều có thể đi tới khắp tất cả Thế giới, dừng ở không có chướng ngại. Tất cả các Phật đều có thể yên ở tất cả Thế giới, dừng ở không có chướng ngại. Tất cả các Phật ở tất cả Thế giới đi dừng ngồi nằm, dừng ở không có chướng ngại. Tất cả các Phật ở tất cả Thế giới nói Pháp, dừng ở không có chướng ngại. Tất cả các Phật ở tất cả Thế giới, đều cùng yên ở Trời Đâu Suất Đà, dừng ở không có chướng ngại. Tất cả các Phật với Cõi Pháp Ba Đời, dừng ở không có chướng ngại. Quyến thuộc của tất cả các Phật tràn đầy tất cả Cõi Pháp. Mà vì nói Pháp, dừng ở không có chướng ngại. Tất cả các Phật ở trong một nghĩ nhớ. Đều biết tâm làm được của tất cả tâm chúng sinh. Dùng ba luân lý giáo hóa mà điều phục, dừng ở không có chướng ngại. Tất cả các Phật có thể dùng một thân và dừng ở môn Pháp không thể nghĩ bàn của tất cả các Phật, dừng ở không có chướng ngại. Tất cả các Phật đều phân biệt biết tất cả chúng sinh, dừng ở không có chướng ngại. Tất cả các Phật đều có thể biết phân biệt tất cả Như Lai, dừng ở không có chướng ngại.

Phật Tử ! Đó là mười loại dừng ở không có chướng ngại của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật có mười loại trang nghiêm Bình Đẳng tốt nhất. Thế nào là mười ?

Tất cả các Phật đều có trang nghiêm Bình Đẳng tốt nhất của Sắc thân Tướng Hảo. Đó là trang nghiêm Sắc thân Bình Đẳng tốt nhất của tất cả các Phật. Tất cả các Phật đều có tám loại âm thanh vi diệu. Mỗi một âm thanh đều có năm trăm quyến thuộc của âm thanh vi diệu. Không thể đọc số trăm nghìn âm thanh dùng để trang nghiêm. Vô lượng vô biên âm thanh kĩ nhạc vi diệu đều cùng Thanh tịnh. Đều có thể diễn thuyết nghĩa vị Pháp đúng của tất cả các Phật. Đều ly rời hoảng sợ. Yên ở Sư Tử lớn gầm không sợ. Đều giúp cho tất cả Cõi Pháp, tất cả chúng sinh. Nghe âm thanh đó thuận theo đủ loại Căn thiện làm trước kia của họ. Đều giúp cho mở hiểu. Đó là trang nghiêm Nghiệp miệng Bình Đẳng tốt nhất của tất cả các Phật.

Tất cả các Phật đều có mười lực trang nghiêm Nghiệp ý. Mở ra hoa Tam muội lớn của các Phật. Cảnh giới trang nghiêm của mười tám không cùng Pháp không đâu trở ngại. Dừng ở nơi Cõi Pháp đều được đáy nguồn các Pháp Phật. Cõi Pháp không thừa đều cùng trang nghiêm. Ở trong một nghĩ nhớ đều phân biệt biết tất cả Cõi Pháp Ba Đời, tâm làm được của tất cả tâm chúng sinh. Mà không có thừa. Đó là trang nghiêm Nghiệp ý Bình Đẳng tốt nhất của tất cả các Phật.

Tất cả các Phật đều có trang nghiêm Quang sáng Bình Đẳng tốt nhất. Đều cùng rộng phóng ra tạng Quang sáng lớn. Mỗi một Quang sáng đều có vô số lưới Quang sáng vi diệu. Dùng làm quyến thuộc. Rộng chiếu sáng các Thế giới Phật mười phương. Bỏ mất đen tối của tất cả Thế gian. Hiện ra Phật xuất hiện ở Thế gian, làm việc Phật tốt nhất Không chuyển lui. Sinh ra vô lượng Thân Pháp Thanh tịnh. Đó là trang nghiêm Quang sáng Bình Đẳng tốt nhất của tất cả các Phật. Tất cả các Phật nếu khi mỉm cười. Đều từ trong miệng phóng ra không thể tính đếm A tăng kì trăm triệu Na do tha ánh quang.

Đều có đủ các loại vô lượng không thể nghĩ bàn màu Sắc. Rộng chiếu sáng tất cả Thế giới mười phương. Đều nhớ truyền cho vô lượng vô số A tăng kì chúng sinh bậc Bình Đẳng Chính Đẳng Giác. Đó là trang nghiêm tỏ ra rõ ly rời ngu si, rộng chiếu sáng Bình Đẳng tốt nhất của tất cả các Phật.

Tất cả các Phật đều có vô lượng Thân Pháp. Ly rời trở ngại vô lượng vô biên Cõi Pháp Thanh tịnh. Rời xa Thế gian không nhiễm Thế gian. Không nương nhờ Thế gian. Hiểu chân thực Thế gian. Thực hành Pháp ra ngoài Thế gian. Cắt đứt Đường lời nói. Hút lấy khi không nói. Ly rời Nhập vào Cõi Uẩn. Đó là trang nghiêm Thân Pháp Bình Đẳng tốt nhất của tất cả các Phật. Tất cả các Phật đều có vô lượng Quang sáng thường vi diệu. Rộng chiếu sáng tất cả Thế giới mười phương. Không thể nói không thể nói các sắc đẹp hỗn tạp mà trang nghiêm nó. Rộng chiếu sáng Thế gian không bị chướng ngại. Sinh ra tất cả tạng Quang sáng. Đó là trang nghiêm ánh quang thường Bình Đẳng tốt nhất của tất cả các Phật.

Tất cả các Phật đều có vô lượng sắc đẹp. Sắc đẹp vui sướng. Sắc đẹp Thanh tịnh. Tùy theo sắc đẹp của tất cả chúng sinh yêu cầu. Bóng che Sắc đẹp Quang sáng của Ba Cõi. Thành quả Niết Bàn sắc đẹp Bình Đẳng. Đó là trang nghiêm vô lượng sắc đẹp Bình đẳng tốt nhất của tất cả các Phật.

Tất cả các Phật tự nhiên Thanh tịnh. Sinh trong gia đình Thánh Phật Báu Ba đời. Ly rời tất cả ác. Tu hành tất cả Pháp tốt Thanh tịnh. Sinh ra Tất cả Trí tuệ. Không trở ngại Thanh tịnh Họ tộc Như Lai. Đó là trang nghiêm họ tộc Thanh tịnh Bình Đẳng tốt nhất của tất cả các Phật. Trang nghiêm các lực Đại Từ của tất cả các Phật. Thân đó tự nhiên Thanh tịnh. Rời xa tất cả giác quan không thiện. Làm của Thân vĩnh nghỉ. Quan sát không chán. Tâm Giải thoát Thanh tịnh. Đầy đủ Đại Bi. Tất cả chúng sinh nhận lấy Bình Đẳng ruộng Phúc bậc nhất. Thương xót chúng sinh, đều giúp cho yên thiết lập Tất cả loại Trí tuệ. Sinh ra vô lượng tạng báu công Đức. Tất cả chúng sinh nuôi lớn tạng công Đức Trí tuệ Căn thiện. Đó là trang nghiêm Thanh tịnh tạng báu công Đức, thành quả Đại Từ Đại Bi Bình Đẳng tốt nhất của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Đó là mười loại trang nghiêm Bình Đẳng tốt nhất của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật có mười loại Pháp đúng Tự do. Thế nào là mười ?

Tất cả các Phật với tất cả Pháp thân câu, thân vị tùy ý Tự do. Biện luận không tận cùng. Nói tất cả Pháp mà không có chướng ngại. Đó là Pháp đúng Tự do của tất cả các Phật. Tất cả các Phật thuận theo chúng sinh yêu cầu. Hóa ra không sai thời. Thuận theo nguyện của họ, mà vì nói Pháp. Chưa từng sai thời. Đó là Pháp đúng Tự do của tất cả các Phật. Tất cả các Phật đều có thể sáu loại chấn động. Chưa từng não loạn Thế giới mười phương. Với một chúng sinh khoảng không cùng với Thế giới. Vô lượng A tăng kì đủ các loại trang nghiêm. Chúng sinh hoặc nâng hay hạ, hoặc hợp hay tan ở mỗi một Thế giới, mỗi một xứ sở. Cũng không não loạn tâm chúng sinh. Cũng không làm cho họ nhớ nghi hoặc. Đó là Pháp đúng Tự do của tất cả các Phật. Tất cả các Phật có thể dùng Trí tuệ nhận giữ đủ loại trang nghiêm của tất cả Thế giới. Ở trong một nghĩ nhớ tỏ ra rõ đủ loại trang nghiêm của tất cả Thế giới. Không thể tính, không thể tính A tăng kì Kiếp. Ca ngợi đầy đủ trang nghiêm, mà không có tận cùng.

Vĩnh ly rời ô nhiễm của tất cả Thế giới. Trang nghiêm tất cả Nước Phật ở Thế gian. Đó là Pháp đúng Tự do của tất cả các Phật.

Tất cả các Phật nếu thấy một chúng sinh, cần nhận lấy cảm hóa. Với không thể tính, không thể tính A tăng kì Kiếp ngồi xếp bằng Kết già. Thân không mệt mỏi. Chuyên nhớ người đó chưa từng quên bỏ mà không sai thời. Vì một chúng sinh dừng giữ thọ mệnh. Hết Kiếp thời Tương lai ngồi xếp bằng Kết già. Thân không mệt mỏi. Nhớ chúng sinh đó chưa từng quên mất. Như một chúng sinh. Tất cả chúng sinh cũng lại như thế. Đó là Pháp đúng Tự do của tất cả các Phật.

Tất cả các Phật đều đi tới khắp nơi ở của các Như Lai của tất cả Thế giới, mà không có chướng ngại.

Mỗi một phương hướng đều có Cõi Pháp cùng với biển Thế giới. Cõi Pháp, lưới võng của vô lượng Thế giới mỗi một phương cùng với tất cả biển Thế giới. Ở trong một nghĩ nhớ đều có thể vòng khắp, chuyển vầng Pháp vi diệu, mà không có chướng ngại. Đó là Pháp đúng Tự do của tất cả các Phật.

Tất cả các Phật do điều phục giáo hóa nhất thiết chúng sinh. Ở trong mỗi nghĩ nhớ thành Đẳng Chính Giác. Không trước tiên hiểu sai Pháp đúng của các Phật. Cũng không dừng ở bậc Thanh Văn mà thành Chính Giác. Với các Pháp Phật được không trở ngại. Không bỏ Thần lực Tự do. Vô lượng cảnh giới Trí tuệ giáo hóa chúng sinh. Đó là Pháp đúng Tự do của tất cả các Phật.

Tất cả các Phật có thể dùng mắt nhập vào, tai làm nhập vào việc Phật. Có thể dùng tai nhập vào, mũi  làm nhập vào việc Phật. Có thể dùng mũi nhập vào, lưỡi làm nhập vào việc Phật. Có thể dùng lưỡi nhập vào, thân làm nhập vào việc Phật. Có thể dùng thân nhập vào, ý làm nhập vào việc Phật. Có thể dùng ý nhập vào đủ loại cảnh giới của tất cả Thế giới. Cảnh giới Thế gian. Cảnh giới ra ngoài Thế gian. Với tất cả cảnh giới có thể làm việc Phật. Đó là Pháp đúng Tự do của tất cả các Phật.

Tất cả các Phật với một lỗ chân lông đều có thể xếp yên tất cả chúng sinh. Thân đó của mỗi một chúng sinh, đều cùng với không thể nói, không thể nói các loại Nước Phật. Với chúng sinh đó mà không bức ép. Mỗi một chúng sinh đều thọ vô lượng A tăng kì Kiếp. Đều có thể đi khắp vô lượng Thế giới. Ở các Thế giới thấy Phật xuất hiện ở Thế gian, chuyển vầng Pháp Thanh tịnh. Đọc nói diễn thuyết vô số môn Pháp. Rộng nói không thể tính đếm Pháp Quá khứ. Không thể tính đếm Pháp Hiện tại Tương lai. Tất cả chúng sinh thực hành Đi đứng nằm ngồi mà không bức ép. Đó là Pháp đúng Tự do của tất cả các Phật.

Tất cả các Phật ở trong một nghĩ nhớ, hiện ra tòa Sư Tử tạng báu hoa Sen. Thân Thanh tịnh của Như Lai cùng với các Cõi Pháp. Ở tòa báu đó thành Đẳng Chính Giác. Tỏ ra rõ Thần lực Tự do của Như Lai. Như trong một nghĩ nhớ, tỏ ra rõ một Như Lai, thành Đẳng Chính Giác. Ở trong một nghĩ nhớ, tỏ ra rõ Như Lai, thành Đẳng Chính Giác bằng số bụi trần của tất cả Thế giới. Cũng lại như thế. Như trong một nghĩ nhớ. Ở trong tất cả nghĩ nhớ cũng lại như thế. Như tòa Sư Tử tạng báu hoa Sen tỏ rõ thành Chính Giác. Như thế tất cả không thể nói không thể nói các Cõi Pháp. Nước Phật Thanh tịnh không thể nghĩ bàn, đủ các loại trang nghiêm Thế giới. Đủ các loại cảnh giới. Không thể nói Nước Phật. Hoặc có cùng hình tướng, hoặc có hình tướng khác. Không thể nói A tăng kì Kiếp nói không thể hết. Đủ các loại nghĩ nhớ của vô lượng các Phật, đủ loại thời khắc không thể nghĩ bàn. Ở trong một nghĩ nhớ. Tất cả các Phật dùng ít Phương tiện, tỏ ra rõ tất cả chúng sinh cũng lại như thế.

Phật Tử ! Đó là mười loại Pháp đúng Tự do của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Tất cả các Phật đầy đủ mười loại Pháp không nghĩ bàn, đã thành Đẳng Chính Giác. Thế nào là mười ?

Mỗi một trăm Phúc tướng vi diệu của tất cả các Phật đều đầy đủ, thành Đẳng Chính Giác. Tất cả các Phật đầy đủ tất cả Pháp Phật, thành Đẳng Chính Giác. Tất cả các Phật đầy đủ các Căn thiện, thành Đẳng Chính Giác. Tất cả các Phật tu luyện đầy đủ các hạnh công Đức, thành Đẳng Chính Giác. Tất cả các Phật hay biết các Căn của chúng sinh thành thục, đã thành Đẳng Chính Giác. Tất cả các Phật thành công đầy đủ Pháp tốt không phá hỏng, thành Đẳng Chính Giác. Tất cả các Phật đầy đủ nghiêm sạch Nước Phật, thành Đẳng Chính Giác. Tất cả các Phật đầy đủ Tất cả loại Trí tuệ, thành Đẳng Chính Giác. Sắc thân Tướng Hảo của tất cả các Phật đầy đủ thấy nó không giả, thành Đẳng Chính Giác. Tất cả các Phật đều đầy đủ Pháp đúng bình đẳng của các Phật, thành Đẳng Chính Giác. Tất cả các Phật đều đã đầy đủ tất cả các việc Phật. Sau đó nhập vào Niết Bàn Không thừa.

Phật Tử ! Đó là đầy đủ mười loại Pháp không nghĩ bàn của tất cả các Phật, thành Đẳng Chính Giác. Phật Tử ! Tất cả các Phật có mười loại Phương tiện hay khéo. Thế nào là mười ?

Tất cả các Phật đều biết các Pháp không có thành quả. Mà nói thành quả Căn thiện của các Phật. Đó là Phương tiện hay khéo của tất cả các Phật. Tất cả các Phật biết rõ tất cả Pháp đều không đâu thấy. Đều không cùng biết, không buộc không tháo, không cầm lấy không tập hợp, không đầy đủ, không Tự do, không thành quả. Mà tất cả Phật ở trong Pháp đó biết chân thực không khác. Ly rời các cáu bẩn. Với tất cả Pháp đều được Tự do. Ở trong không cầm lấy Pháp, không phá hỏng thực tế. Dễ học thành quả Bậc Tự do lớn. Thấy tất cả Cõi Pháp. Hiểu biết Tất cả Trí tuệ. Đó là Phương tiện hay khéo của tất cả các Phật. Tất cả các Phật ly rời các giới hạn hình tướng. Không dừng ở tất cả hình tướng. Mà phân biệt biết tất cả các hình tướng. Cũng không náo loạn tự tính. Tất cả các tính không có tự tính. Mà có thể tỏ ra rõ A tăng kì Sắc thân Thanh tịnh, đủ các loại nghiêm sạch hình tướng đẹp của Nước Phật. Phật đầy đủ Tất cả Trí tuệ. Thân Trí tuệ sáng sạch. Đèn Trí tuệ bỏ mất ngu tối. Đều có thể tỏ ra rõ tất cả chúng sinh. Đó là Phương tiện hay khéo của tất cả các Phật.

Tất cả các Phật biết giới hạn của chúng sinh. Cõi Pháp Quá khứ sai, Hiện tại sai, Tương lai sai. Cùng Quá khứ Hiện tại Tương lai sai. Tính chân thực không động. Rời bỏ ảo vọng. Mà có thể diễn thuyết các Phật Ba Đời, thấy cảnh giới bình đẳng của tất cả Phật. Đó là Phương tiện hay khéo của tất cả các Phật. Nghiệp Thân miệng ý của tất cả các Phật không đâu tạo ra. Thành quả dừng ở không có. Ly rời các Pháp tính toán. Tới được Niết Bàn. Mà sinh ra tạng báu vô lượng công Đức. Phân biệt diễn thuyết Pháp Thế gian, Pháp ra ngoài Thế gian. Thành công đầy đủ Trí tuệ không trở ngại. Tỏ ra rõ vô lượng Thần lực Tự do. Độ thoát tất cả các Cõi Pháp cùng với chúng sinh. Đó là Phương tiện hay khéo của tất cả các Phật. Tất cả các Phật đều biết tất cả Pháp. Không biết không thấy, một sai, khác sai, hình tướng sai, không hình tướng sai, trang nghiêm sai, không trang nghiêm sai.

Tất cả các Pháp đều không có tự tính, không sinh không mất. Mà với toàn bộ ở trong Pháp toàn bộ không có. Cũng không phá hỏng tướng Pháp Thế gian. Tất cả người Trí tuệ, người thấy, tỏ ra rõ Trí tuệ tốt đẹp. Tự do rộng nói tất cả các Pháp. Mà với không động cũng không vĩnh mất. Đó là Phương tiện hay khéo của tất cả các Phật. Tất cả các Phật có thể với một thời khắc, đều cùng biết phân biệt tất cả thời khắc. Không rời bỏ sinh ra Pháp đúng bình đẳng. Trong tất cả thời khắc đều do không hút lấy.

Ngày sai, đêm sai, nửa tháng sai, một tháng sai, một năm sai, trăm năm sai. Kiếp thành sai, Kiếp hỏng sai, thời khắc sai, thời khắc không ly rời. Mà với vô lượng thời khắc chuyển vầng Pháp Thanh tịnh. Hoặc thời gian giây phút, hoặc với thời khắc trước giữa sau của ban ngày, hoặc với thời khắc trước giữa sau của ban đêm, hoặc với bảy ngày. Một tháng một năm trăm năm. Thậm chí thời gian không thể nghĩ bàn A tăng kì Kiếp. Thậm chí hết Kiếp thời Tương lai, ở tất cả thời khắc chuyển vầng Pháp Thanh tịnh, chưa từng tạm nghỉ. Đó là Phương tiện hay khéo của tất cả các Phật.

Tất cả các Phật biết tất cả Cõi Pháp thời sai, không ly rời thời. Tất cả các Phật thành công đầy đủ vô lượng không sợ. Thành công đầy đủ biện luận không thể tính, biện luận không thể đo lường, biện luận không thể hết, biện luận không thể phá hỏng, biện luận vô biên, biện luận không cùng nhau, biện luận không tận cùng, biện luận chân thực. Phương tiện phân biệt diễn thuyết tất cả biện luận thân câu thân vị, biện luận tất cả Pháp. Theo tính theo Căn theo hạnh, rộng nói các Pháp, không thể nói không thể nói trăm triệu Na do tha Kinh Pháp Phật. Mỗi một Kinh Pháp Phật đó. Pháp Bậc Phật, Bậc Duyên Giác, Bậc Thanh Văn. Thành quả dễ nói. Đó là Phương tiện hay khéo của tất cả các Phật.

Cõi Pháp của tất cả các Phật Chính Giác. Không tên không tính, tên Ba Đời không có, tên chúng sinh không có, tên Pháp không có, chỉ là tên Pháp. Tên công Đức không có, chỉ là tên công Đức, tên Bồ Tát không có, tên Phật không có, tên số không có, chỉ là tên số. Tên sinh không có, tên mất không có, có tên sai, không tên sai, một tên sai, đủ các loại tên sai. Không nói tự tính tất cả các Pháp. Không phương không xứ. Âm thanh rời bỏ. Cắt đứt Đường lời nói. Thành quả Niết Bàn. Ly rời cảnh giới ảo vọng, tu Pháp không có hình. Bỏ mất tất cả giác quan ảo vọng. Không nương nhờ lời nói của tất cả Thế gian, mà có thể sinh ra thân câu, thân vị của tất cả các Pháp. Đó là Phương tiện hay khéo của tất cả các Phật.

Tất cả các Phật biết tất cả Pháp không sinh. Không có nhận lấy. Biết Sắc thân không sinh. Nhận lấy, Tưởng nhớ, Làm, Biết không sinh. Tất cả các Pháp đều cùng Vắng lặng. Không nhập vào Cõi Pháp, Cõi không có. Tất cả không có mà không phá hỏng tất cả tướng Pháp. Tất cả các Pháp không có nổi lên. Đều như khoảng không. Tất cả Pháp Vắng lặng không có Nghiệp báo, không đâu học tập, không có thành công, không số, chỉ là số. Có sai, không sai, sinh sai, mất sai, bẩn sai, sạch sai, không tới, không đi, cũng không có dừng ở. Chúng sinh không có, chỉ là chúng sinh, cũng không giáo hóa, không có mệnh, chỉ là mệnh. Nhân duyên không có, chỉ là Nhân duyên, nổi Duyên không có, chỉ là nổi Duyên. Mà dễ phân biệt Định đúng, Định sai, chúng sinh không yên định. Thành công mười lực. Bốn không đâu sợ. Tất cả các loại Trí tuệ. Ở trong Đại chúng cảnh giới Như Lai Sư Tử lớn gầm. Đó là Phương tiện hay khéo của tất cả các Phật.

Phật Tử ! Đó là mười loại Phương tiện hay khéo của tất cả các Phật.

Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật, quyển thứ ba mươi.