Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật
(Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh)
Hán dịch: Đông Tấn Thiên Trúc Tam Tạng Phật Đà Bạt Đà La
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề dịch năm 3/2013-2014

 

QUYỂN THỨ HAI MƯƠI CHÍN

Thứ hai mươi năm Phẩm Tâm Vương Bồ Tát hỏi A tăng kì.

Khi đó Tâm Vương Bồ Tát báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Gọi là A tăng kì, không thể đo lường, không chia đều, không đầy khắp, không thể tính, không thể nói đo lường. Không thể nghĩ bàn, không thể nói, không thể nói không thể nói.

Thế Tôn ! Thế nào là A tăng kì thậm chí không thể nói không thể nói vậy ?

Phật bảo Tâm Vương Bồ Tát nói rằng : Thiện thay ! Thiện thay ! Người nam thiện ! Vì lợi ích chúng sinh. Mới có thể hỏi nghĩa rất sâu cảnh giới Trí tuệ Phật, Như Lai Ứng Cúng Đẳng Chính Giác này.

Người nam thiện ! Ngài nay lắng nghe. Ta đang vì nói nó.

Lúc đó Tâm Vương Bồ Tát báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Tuy nhiên lắng nghe.

Phật bảo Tâm Vương Bồ Tát nói rằng :

Trăm nghìn trăm nghìn tên là một Câu lê. Câu lê Câu lê tên là một Không biến.

Không biến Không biến tên là một Na do tha. Na do tha Na do tha tên là một Tì bà lá.

Tì bà lá Tì bà lá tên là một Làm. Làm Làm tên là một Tới. Tới Tới tên là một Tốt.

Tốt Tốt tên là một Tiếp theo. Tiếp theo Tiếp theo tên là một A bà lá.

A bà lá A bà lá tên là một Được tốt. Được tốt Được tốt tên là một Phần giới.

Phần giới Phần giới tên là một Tràn đầy. Tràn đầy Tràn đầy tên là một Lượng.

Lượng Lượng tên là một Hiểu. Hiểu Hiểu tên là một Hiểu này.

Hiểu này Hiểu này tên là một Rời tham. Rời tham Rời tham tên là một Bỏ.

Bỏ Bỏ tên là một Làng. Làng Làng tên là một Thông. Thông Thông tên là một Tần thân.

Tần thân Tần thân tên là một Lưới. Lưới Lưới tên là một Chúng lưu.

Chúng lưu Chúng lưu tên là một Xuất. Xuất Xuất tên là một Phần. Phần Phần tên là một Phân biệt.

Phân biệt Phân biệt tên là một Nói. Nói Nói tên là một Giữ. Giữ Giữ tên là một Không đảo lộn.

Không đảo lộn Không đảo lộn tên là một Không phướn. Không phướn Không phướn tên là một Chính.

Chính Chính tên là một Tuệ. Tuệ Tuệ tên là một Đệ nhất. Đệ nhất Đệ nhất tên là một Hiểu.

Hiểu Hiểu tên là một Tì già đố. Tì già đố Tì già đố tên là một Cao nhất.

Cao nhất Cao nhất tên là một Diệu. Diệu Diệu tên là một La bà. La bà La bà tên là một Ha lê bà.

Ha lê bà Ha lê bà tên là một Giải thoát. Giải thoát Giải thoát tên là một Hoàng.

Hoàng Hoàng tên là một Ha lê na. Ha lê na Ha lê na tên là một Nhân. Nhân Nhân tên là một Hiền giác.

Hiền giác Hiền giác tên là một Tướng sáng. Tướng sáng Tướng sáng tên là một Ma lâu đà.

Ma lâu đà Ma lâu đà tên là một Nhẫn. Nhẫn Nhẫn tên là một Chi. Chi Chi tên là một Ma lâu ma.

Ma lâu ma Ma lâu ma tên là một Đẳng. Đẳng Đẳng tên là một Rời nghi.

Rời nghi Rời nghi tên là một Chủng. Chủng Chủng tên là một Không phóng túng.

Không phóng túng Không phóng túng tên là một Ma đa la. Ma đa la Ma đa la tên là một Động.

Động Động tên là một Đến. Đến Đến tên là một Nói. Nói Nói tên là một Sáng.

Sáng Sáng tên là một Khác biệt. Khác biệt Khác biệt tên là một Thành quả.

Thành quả Thành quả tên là một Sạch mát. Sạch mát Sạch mát tên là một A la.

A la A la tên là một Triều. Triều Triều tên là một Dầu. Dầu Dầu tên là một Kì la.

Kì la Kì la tên là một Vị. Vị Vị tên là một Nê la. Nê la Nê la tên là một Hí. Hí Hí tên là một Tư la.

Tư la Tư la tên là một Đám bọt. Đám bọt Đám bọt tên là một Di la. Di la Di la tên là một Kiên cố. Kiên cố Kiên cố tên là một Gió. Gió Gió tên là một Đầy. Đầy Đầy tên là một Không thể nói đo lường.

Không thể nói đo lường Không thể nói đo lường tên là một Căn. Căn Căn tên là một Nhỏ bé.

Nhỏ bé Nhỏ bé tên là một Hoa sen. Hoa sen Hoa sen tên là một Ma già bà.

Ma già bà Ma già bà tên là một Không thể vượt qua. Không thể vượt qua Không thể vượt qua tên là một Ê lâu.

Ê lâu Ê lâu tên là một Lời nói. Lời nói Lời nói tên là một Kiếp. Kiếp Kiếp tên là một Bà bà.

Bà bà Bà bà tên là một Gian. Gian Gian tên là một Không gian. Không gian Không gian tên là một Rời bẩn.

Rời bẩn Rời bẩn tên là một Tốt thực. Tốt thực Tốt thực tên là một Di la phúc.

Di la phúc Di la phúc tên là một Già ma la. Già ma la Già ma la tên là một Pháp.

Pháp Pháp tên là một Ba la ma đà. Ba la ma đà Ba la ma đà tên là một Quyết định.

Quyết định Quyết định tên là một Lưu chuyển. Lưu chuyển Lưu chuyển tên là một Rộng nói.

Rộng nói Rộng nói tên là một Không hết. Không hết Không hết tên là một Chân thực bình đẳng.

Chân thực bình đẳng Chân thực bình đẳng tên là một Không có bản thân.

Không có bản thân Không có bản thân tên là một A bàn đà.

A bàn đà A bàn đà tên là một Hoa sen xanh. Hoa sen xanh Hoa sen xanh tên là một Số.

Số Số tên là một Hướng tới. Hướng tới Hướng tới tên là một Nhận lấy.

Nhận lấy Nhận lấy tên là A tăng kì.

A tăng kì A tăng kì tên là một Chuyển A tăng kì.

Chuyển A tăng kì Chuyển A tăng kì tên là một Vô lượng.

Vô lượng Vô lượng tên là một Chuyển vô lượng.

Chuyển vô lượng Chuyển vô lượng tên là một Không chia đều.

Không chia đều Không chia đều tên là một Chuyển Không chia đều.

Chuyển Không chia đều Chuyển Không chia đều tên là một Không đầy khắp.

Không đầy khắp Không đầy khắp tên là một Chuyển không đầy khắp.

Chuyển không đầy khắp Chuyển không đầy khắp tên là một Vô số.

Vô số Vô số tên là một Chuyển vô số. Chuyển vô số Chuyển vô số tên là một Không thể nói ra.

Không thể nói ra Không thể nói ra tên là một Chuyển không thể nói ra.

Chuyển không thể nói ra Chuyển không thể nói ra tên là một Không thể nghĩ bàn.

Không thể nghĩ bàn Không thể nghĩ bàn tên là một Chuyển không thể nghĩ bàn.

Chuyển không thể nghĩ bàn Chuyển không thể nghĩ bàn tên là một Không thể đo lường.

Không thể đo lường Không thể đo lường tên là một Chuyển không thể đo lường.

Chuyển không thể đo lường Chuyển không thể đo lường tên là một Không thể nói.

Không thể nói Không thể nói tên là một Chuyển không thể nói.

Chuyển không thể nói Chuyển không thể nói tên là một Chuyển chuyển không thể nói.

Khi đó Thế Tôn vì Tâm Vương Bồ Tát dùng bài kệ ca ngợi nói rằng :

Không thể đọc nói không thể nói. Tràn đầy tất cả không thể nói.

Không thể đọc nói trong các Kiếp. Giảng không thể nói không thể hết.

Không thể đọc nói các Nước Phật. Đều cùng vụn hết là bụi trần.

Đều ở trong mỗi một bụi trần. Diễn thuyết tất cả không thể nói.

Đều hay dễ trong một nghĩ nhớ. Giảng các Thế giới không thể nói.

Không thể đọc nói trong các Kiếp. Mỗi nhớ lần lượt mà diễn thuyết.

Kiếp không thể nói còn thể hết. Mà không thể nói không thể hết.

Đều ở trong mỗi một bụi trần. Phân biệt diễn thuyết không thể nói.

Kiếp không thể nói còn thể hết. Mà không thể nói không thể hết.

Không thể đọc nói trong bụi trần. Đều có chúng sinh không thể nói.

Đều cùng ca ngợi Đức Phổ Hiền. Do còn không thể làm tận cùng.

Nếu khiến nơi một đoạn lông nhỏ. Có các Phổ Hiền không thể nói.

Tất cả các vị Phổ Hiền đó. Giảng không thể nói không thể hết.

Như ở một đoạn lông nhỏ bé. Thế giới mười phương cũng như thế.

Ở nơi mỗi một đoạn lông đó. Xếp các Nước Phật không thể nói.

Đoạn lông hay đo hết khoảng không. Mà nói không thể hết Nước Phật.

Ở trong mỗi một đầu lông đó. Đủ loại vô lượng các Nước Phật.

Có cùng loại đó không thể nói. Cũng có loại khác không thể nói.

Ở trong mỗi một đầu lông đó. Có không thể nói Nước Phật sạch.

Do không thể nói đủ trang nghiêm. Các Nước Phật nơi nơi trang nghiêm.

Ở trong mỗi một đầu lông đó. Nói ra tên thân không thể nói.

Với mỗi một các tên thân đó. Rộng nói vô lượng tên các Phật.

Trong tự thân mỗi một Như Lai. Biến hóa lỗ lông không thể nói.

Ở trong mỗi một lỗ lông đó. Sinh ra Sắc lạ không thể nói.

Ở trong mỗi một Sắc lạ đó. Phóng Quang sáng đẹp không thể nói.

Ở trong mỗi một Quang sáng đó. Sinh hoa Sen quý không thể nói.

Ở mỗi một hoa Sen quý đó. Đều có lá quý không thể nói.

Ở mỗi một lá Sen quý đó. Có Sắc vi diệu không thể nói.

Ở trong mỗi một Sắc đẹp đó. Sinh ra hoa Sen không thể nói.

Ở trong mỗi một hoa Sen đó. Đều phóng Quang sáng không thể nói.

Ở trong mỗi một Quang sáng đó. Sinh ra Trăng sạch không thể nói.

Ở trong mỗi một các Trăng đó. Lại sinh Trăng sạch không thể nói.

Ở trong mỗi một Trăng sạch đó. Sinh Quang sáng sạch không thể nói.

Ở trong mỗi một Quang sáng đó. Sinh mặt Trời sáng sạch không thể nói.

Ở trong mỗi một mặt Trời đó. Sinh Sắc sạch đẹp không thể nói.

Ở trong mỗi một Sắc đẹp đó. Sinh Quang sáng sạch không thể nói.

Ở trong Quang sáng sạch đẹp đó. Sinh tòa Sư Tử không thể nói.

Nói đủ trang nghiêm không thể nói. Sinh Quang sáng sạch không thể nói.

Ở trong mỗi một Quang sáng đó. Sinh Sắc đẹp lạ không thể nói.

Ở trong mỗi một Sắc đẹp đó. Sinh báu sáng sạch không thể nói.

Trong mỗi một báu sáng sạch đó. Sinh không thể nói không thể nói.

Tạng báu Kim cương như Tu Di. Thanh tịnh đầy đủ và trang nghiêm.

Ở trong một Tu Di báu đó. Có không thể nói không thể nói.

Các Nước Phật vi diệu đặc biệt. Thanh tịnh đầy đủ và trang nghiêm.

Như một núi Tu Di báu này. Tất cả Tu Di cũng như thế.

Đều có vô lượng không thể nói. Các Nước Phật Thanh tịnh đầy đủ.

Không thể nói không thể nói đó. Đều cùng phân biệt không thể nói.

Hút lấy nói chuyển không thể nói. Sinh ra Quang sáng không thể nói.

Ở trong mỗi một Quang sáng đó. Sinh ra các Phật không thể nói.

Tất cả các vị Như Lai đó. Nói kệ Thanh tịnh không thể nói.

Kệ đó đều ở trong mỗi nhớ. Nói Lý chân thực không thể nói.

Tỏ ra tất cả thời Tương lai. Trí tuệ Như Lai không tận cùng.

Mỗi một các vị Như Lai đó. Sinh tiếng nói Phạn không thể nói.

Ở trong mỗi một tiếng Phạn đó. Chuyển vầng Pháp sạch không thể nói.

Ở trong mỗi một vầng Pháp đó. Rắc Kinh Pháp Phật không thể nói.

Trong mỗi một Kinh Pháp Phật đó. Phân biệt các Pháp không thể nói.

Ở trong mỗi một các Pháp đó. Lại giảng các Pháp không thể nói.

Mới lại ở trong các Pháp đó. Nói chúng sinh dựa không thể nói.

Lại ở trong mỗi một đầu lông. Kiếp nói Pháp đúng không thể nói.

Như ở một đoạn lông nhỏ đó. Tất cả mười phương cũng như thế.

Tâm không ngại không thể đọc nói. Các Phật biến hóa không thể nói.

Mỗi một các hóa Như Lai đó. Sinh được biến hóa không thể nói.

Biến hóa được các tất cả đó. Đi khắp Nước Phật không thể nói.

Thân biến hóa không thể đọc nói. Đủ loại Sắc đẹp mà trang nghiêm.

Thế giới Phật đó không thể nói. Phân biệt tất cả các chúng sinh.

Tất cả loại chúng sinh Thanh tịnh. Độ thoát tất cả các chúng sinh.

Trang nghiêm trang nghiêm không thể nói. Thành công Thần lực không thể nói.

Thanh tịnh Tự do không thể nói. Hiện ra chúng sinh không thể nói.

Thần lực Tự do không thể nói. Cảnh giới Trí tuệ không thể nói.

Giữ Thần lực không thể đọc nói. Chuyển khắp Thế gian giúp Thanh tịnh.

Pháp Phương tiện sạch không thể nói. Nói Kinh Pháp Phật không thể nói.

Trong mỗi một Kinh Pháp Phật đó. Hút các Pháp Phật không thể nói.

Ở trong mỗi một Pháp sạch đó. Lại nói Pháp đúng không thể nói.

Ở trong mỗi một các Pháp đó. Nói Pháp quyết định không thể nói.

Ở trong mỗi một quyết định đó. Nói chúng sinh dựa không thể nói.

Đủ loại Pháp không thể đọc nói. Đủ loại tâm không thể đọc nói.

Loại Pháp sai không thể đọc nói. Loại tâm sai không thể đọc nói.

Loại Căn sai không thể đọc nói. Loại lời sai không thể đọc nói.

Đều hay ở trong mỗi nhớ đó. Điều phục chúng sinh không thể nói.

Lực Tự do không thể đọc nói. Hiện ra chúng sinh không thể nói.

Khi cần hóa không thể nói đó. Hoặc có cùng loại không cùng loại.

Bồ Tát đều cùng biết phân biệt. Các tính toán sáng không thể tính.

Bồ Tát ở nơi một đoạn lông. Xếp yên Nước Phật không thể nói.

Hoặc có nhỏ bé hoặc rộng hẹp. Sạch bẩn vô lượng không thể nói.

Ở trong mỗi một Nước Phật đó. Lại có Nước Phật không thể nói.

Bồ Tát đều cùng biết phân biệt. Nước Phật như thế không thể nói.

Vô lượng Nước ở một đoạn lông. Mà ở trong đó không bức ép.

Đoạn lông nhỏ bé cũng không lớn. Đều chứa các Nước Phật rộng dày.

Không làm Nước Phật có tạp loạn. Hình tướng như trước mà không khác.

Một Nước Phật có vô lượng Nước. Tất cả Nước Phật cũng như thế.

Đều nhận chứa ở một đoạn lông. Như khoảng không cùng vô lượng Nước.

Hình tướng Nước Phật không thể nói. Đều khác biệt ở một đoạn lông.

Vào ở trong mỗi một đầu lông. Lần lượt đều vào không thể nói.

Đầu lông hút lấy không thể nói. Đầu lông cũng không thành quả đủ.

Lần lượt Kiếp vào không thể nói. Thường hay hút lấy không thể nói.

Đủ loại Phương tiện không thể nói. Độ thoát chúng sinh không thể nói.

Hút lấy đầy đủ Phương tiện đó. Cảnh giới vô lượng không thể nói.

Bồ Tát vào sâu không thể nói. Tên là vào sâu không thể nói.

Ý Căn sâu rộng không thể nói. Tới khắp các phương không thể nói.

Tinh tiến dũng mạnh không thể nói. Tự do đầy đủ không thể nói.

Các nguyện lớn đó không thể nói. Do được công Đức không thể nói.

Các cảnh giới đó không thể nói. Hay vượt thành quả không thể nói.

Nghiệp thân Bồ Tát không thể nói. Nghiệp miệng Thanh tịnh không thể nói.

Nghiệp ý Thanh tịnh không thể nói. Giải thoát Thanh tịnh không thể nói.

Trí tuệ Thanh tịnh không thể nói. Vi diệu đặc biệt không thể nói.

Phương tiện vào sâu không thể nói. Bỏ mất nghi hoặc không thể nói.

Tinh tiến dũng mạnh không thể nói. Vào sâu Pháp đúng không thể nói.

Tam muội rất sâu không thể nói. Thành quả Niết Bàn không thể nói.

Tất cả chúng sinh không thể nói. Tất cả Nước Phật không thể nói.

Thân các chúng sinh không thể nói. Hi vọng chúng sinh không thể nói.

Các Nghiệp báo đó không thể nói. Biết chúng sinh muốn không thể nói.

Biết tính chúng sinh không thể nói. Phân biệt chúng sinh không thể nói.

Thời cần hóa đó không thể nói. Thuận được nơi ra không thể nói.

Thuận Đạo Phương tiện không thể nói. Các sinh ra đó không thể nói.

Trí tuệ Bình Đẳng không thể nói. Đạo Phương tiện đó không thể nói.

Các nói được đó không thể nói. Tất cả chuyển thời không thể nói.

Thành công Đại Từ Bi như thế. Lợi ích tất cả các Thế gian.

Hiện ra Sắc hình không thể nói. Tới các Nước Phật không thể nói.

Trí tuệ Bồ Tát rất sáng sạch. Thấy Phật mười phương không thể nói.

Do hỏi Pháp đúng không thể nói. Các Phật trả lời không thể nói.

Hiện ra Sắc hình không thể nói. Đi tới các phương không thể nói.

Đi tới nơi Phật không thể nói. Tỏ ra Tự do không thể nói.

Dùng các Sắc hình không thể nói. Tới nơi Như Lai không thể nói.

Dùng đồ cúng dưỡng không thể nói. Cúng các Như Lai không thể nói.

Báu Thanh tịnh không thể đọc nói. Các hoa quý không thể đọc nói.

Hương hoa Man không thể đọc nói. Cúng các Thế Tôn không thể nói.

Tâm tin sâu đó không thể nói. Giải thoát Thanh tịnh không thể nói.

Ngay thẳng hi vọng không thể nói. Cung kính cúng dưỡng tất cả Phật.

Thành công tâm Cho không thể nói. Tâm Cho Quá khứ không thể nói.

Tu hành Bố thí không thể nói. Trong ngoài đều Cho không thể nói.

Giới cấm Thanh tịnh không thể nói. Tâm tin Thanh tịnh không thể nói.

Ca ngợi tốt nhất không thể nói. Sinh thích Pháp hay không thể nói.

Đầy đủ các Nhẫn không thể nói.  Hiểu sâu Không sinh không thể nói.

Thành công Vắng lặng không thể nói. Ở bậc Vắng lặng không thể nói.

Đầy đủ Tinh tiến không thể nói. Tâm hay Quá khứ không thể nói.

Tâm Không chuyển lui không thể nói. Tâm chịu Nhẫn nhịn không thể nói.

Tất cả tạng Thiền không thể nói. Quan sát các Pháp không thể nói.

Ý Định Tĩnh lặng không thể nói.  Biết rõ các Thiền không thể nói.

Tuệ tới Niết Bàn không thể nói. Thành công Tam muội không thể nói.

Quyết định hiểu Pháp không thể nói. Thành quả các Phật không thể nói.

Môn hạnh Bồ Tát không thể nói. Đầy đủ các nguyện không thể nói.

Cảnh giới Trí tuệ không thể nói. Môn Pháp Thanh tịnh không thể nói.

Lực các Pháp đó không thể nói. Ở Pháp Thanh tịnh không thể nói.

Nhớ đúng Bồ Tát không thể nói. Các Cõi Pháp đó không thể nói.

Tu hành Trí tuệ không thể nói. Hay học Trí tuệ không thể nói.

Thân Trí tuệ đó không thể nói. Giữ ở Trí tuệ không thể nói.

Vầng Pháp sạch đó không thể nói. Trí tuệ Pháp đó không thể nói.

Mây Pháp hay đó không thể nói. Mưa Pháp hay đó không thể nói.

Các Thần lực đó không thể nói. Hiểu Pháp Phương tiện không thể nói.

Đều hay ở trong mỗi nhớ đó. Hiểu sâu Cõi Pháp không thể nói.

Thành công hồi hướng không thể nói. Ở trong mỗi nhớ đi tới khắp.

Biển các Nước Phật không thể nói. Tới được các Phật không thể nói.

Phân biệt Nước Phật không thể nói. Đủ loại trang nghiêm không thể nói.

Trang nghiêm Thanh tịnh không thể nói. Sắc sạch vi diệu không thể nói.

Đủ loại Sắc tạp không thể nói. Các đồ trang nghiêm không thể nói.

Nước Phật Thanh tịnh không thể nói. Nước Phật cáu bẩn không thể nói.

Vào chúng sinh sâu không thể nói. Các Cõi chúng sinh không thể nói.

Các Nghiệp báo đó không thể nói. Hạnh của chúng sinh không thể nói.

Đủ loại các Căn không thể nói. Chúng sinh ảo vọng không thể nói.

Các tính chúng sinh không thể nói. Ham vui chúng sinh không thể nói.

Uy nghi chúng sinh không thể nói. Phiền não chúng sinh không thể nói.

Thanh tịnh chúng sinh không thể nói. Điều phục chúng sinh không thể nói.

Thần lực Bồ Tát không thể nói. Thân do biến hóa không thể nói.

Thuận theo các hạnh không thể nói. Độ thoát chúng sinh không thể nói.

Tỏ ra Tự do không thể nói. Phóng Quang sáng lớn không thể nói.

Quang sáng Sắc đẹp không thể nói. Giúp chúng sinh sạch không thể nói.

Ở trong mỗi một đoạn lông đó. Phóng lưới Quang sáng không thể nói.

Sắc lưới Quang sáng không thể nói. Chiếu khắp Nước Phật không thể nói.

Tinh tiến dũng mạnh không thể nói. Thành công không sợ không thể nói.

Tam muội Tĩnh lặng không thể nói. Điều phục Thế gian không thể nói.

Nghiệp thân Thanh tịnh không thể nói. Nghiệp miệng Thanh tịnh không thể nói.

Nghiệp ý vô lượng không thể nói. Hạnh tốt Thanh tịnh không thể nói.

Thành công Trí báu không thể nói. Vào Cõi Pháp sâu không thể nói.

Các Đà La Ni không thể nói. Bồ Tát học thiện không thể nói.

Âm thanh Thanh tịnh không thể nói. Trí tuệ biết tiếng không thể nói.

Nhớ đúng chân thực không thể nói. Giữ lời chúng sinh không thể nói.

Hạnh của Bồ Tát không thể nói. Thanh tịnh Hiểu đúng không thể nói.

Rời các hoảng sợ không thể nói. Điều phục Thế gian không thể nói.

Phật Tử thực không thể đọc nói. Hạnh Thanh tịnh đó không thể nói.

Ca ngợi Phật Tử không thể nói. Muốn thành quả hết không thể nói.

Các Thầy dẫn không thể đọc nói. Ca ngợi Bồ Tát không thể nói.

Các Bồ Tát đó không thể nói. Công Đức Thanh tịnh không thể nói.

Các chia đều đó không thể nói. Thuận nơi ở đó không thể nói.

Thuận ở Trí tuệ không thể nói. Không thể nói Kiếp không thể nói.

Thích thấy các Phật không thể nói. Nuôi lớn Trí tuệ không thể nói.

Vĩnh độ Pháp đúng không thể nói. Pháp đúng rời ngại không thể nói.

Xem đúng Ba Đời Không thể nói. Trí tuệ Ba Đời không thể nói.

Cân đo lường đó không thể nói. Sinh ra Trí tuệ không thể nói.

Không thể nói hạnh tốt Bồ Tát. Không thể nói đủ loại mong nguyện.

Được nguyện Thanh tịnh không thể nói. Không thể nói đầy đủ Bồ Đề.

Không thể nói các Phật Bồ Đề. Không thể nói phát Trí tuệ đó.

Phân biệt chân thực không thể nói. Không thể nói biết tất cả Pháp.

Không thể nói Nước Phật Thanh tịnh. Không thể nói các lực làm được.

Không thể nói tu luyện được đó. Không thể nói một nhớ khai sáng.

Rộng nói Pháp đúng không thể nói. Tự do các Phật không thể nói.

Vui mừng dũng mãnh không thể nói. Tỏ ra Thế gian không thể nói.

Chuyển vầng Pháp hay không thể nói. Rời các hoảng sợ không thể nói.

Nói được Pháp đúng không thể nói. Độ thoát chúng sinh không thể nói.

Không thể đọc nói tất cả Kiếp. Ca ngợi các công Đức Bồ Tát.

Các Kiếp lớn đó còn thể hết. Ca ngợi công Đức không thể hết.

Không thể đọc nói các Như Lai. Đều có vô lượng Căn Thanh tịnh.

Không thể nói Kiếp thường ca ngợi. Công Đức Như Lai do không hết.

Tất cả các chúng sinh mười phương. Đều cùng một thời thành Chính Giác.

Mỗi một Có các Chính Giác đó. Không thể đọc nói thân sạch đẹp.

Mỗi một Có thân sạch đẹp đó. Không thể đọc nói đầu Như Lai.

Mỗi một Có đầu Như Lai đó. Không thể đọc nói lưỡi dài rộng.

Mỗi một sinh lưỡi dài rộng đó. Vô lượng âm thanh hay Thanh tịnh.

Dùng mỗi một âm thanh hay đó. Không thể nói Kiếp ca ngợi Phật.

Không thể đọc nói tất cả Kiếp. Tuyên dương ca ngợi công Đức Phật.

Không thể nói Kiếp còn thể hết. Khen công Đức Phật không tận cùng.

Nếu ở trong một bụi trần nhỏ. Không thể nói có các Nước Phật.

Ở trong mỗi một Nước Phật đó. Đều không thể nói có Hiền Thủ.

Trong Thế giới Hiền Thủ Như Lai. Lại có Nước Phật không thể nói.

Tất cả Cõi Pháp không có khác. Trong đó tất cả các bụi trần.

Ở trong mỗi một bụi trần đó. Không thể nói Nước Phật thành bại.

Ở trong mỗi một bụi trần đó. Xếp yên Nước Phật không thể nói.

Lại xếp biển Nước không thể nói. Không thể nói phân biệt loại mới.

Ở trong mỗi một Nước Phật đó. Không thể đọc nói các Như Lai.

Thọ mệnh của các Như Lai đó. Không thể đọc nói các Kiếp lớn.

Không thể nói hạnh của các Phật. Không thể nói Pháp đúng vi diệu.

Không thể nói lực Đạo uy Thần. Không thể nói Trí rời chướng ngại.

Không thể nói Trí tuệ vi diệu. Không thể nói cảnh giới rất sâu.

Không thể nói công Đức mười lực. Không thể nói Phật hiểu Bồ Đề.

Thanh tịnh vào sâu không thể nói. Không thể nói Cõi Pháp Thanh tịnh.

Không thể nói tạng Trí tuệ đó. Không thể nói phân biệt công Đức.

Bồ Tát thành quả thuận theo đúng. Không thể nói đầy đủ hồi hướng.

Phân biệt vô lượng các hồi hướng. Hồi hướng tất cả các Thầy dẫn.

Không thể đọc nói các Kiếp lớn. Nhất tâm Nhận đúng các Tam muội.

Do không thể nói các nơi Phật. Không thể nói làm được Thanh tịnh.

Được tâm không ngại không thể nói. Đều đi tới khắp Cõi mười phương.

Không thể nói Nghiệp tu hành được. Không thể nói hiện ra Thần lực.

Không thể nói phân biệt Nước Phật. Không thể nói các Phật hiện ra.

Không thể nói Tinh tiến dũng mãnh. Không thể nói thành quả Trí tuệ.

Chưa từng ly rời một nơi ngồi. Mà hay đi tới Cõi mười phương.

Không thể đọc nói các Kiếp lớn. Tới khắp các Nước Phật mười phương.

Không thể nói Phương tiện Trí tuệ. Không thể nói Trí tuệ như thực.

Không thể nói chuyển Trí tuệ sạch. Không thể nói mỗi nhớ tỏ ra.

Ở trong mỗi một các lời nói. Không thể nói hiểu Trí tuệ Phật.

Hoặc với một thời hiểu Bồ Đề. Hoặc đủ loại thời hiểu Bồ Đề.

Không thể nói vào các đoạn lông. Không thể nói vào các nhỏ bé.

Không thể nói tính tốt đặc biệt. Thấy các Như Lai không thể nói.

Không thể nói mỗi một Phương tiện. Thuận theo hay vào các tính Phật.

Không thể nói tính các Nước Phật. Đều hay thuận theo vào Bồ Đề.

Không thể nói Cõi Pháp không hỏng. Không thể nói Nước chúng sinh Phật.

Không thể nói hút được Ba Đời. Không thể nói thành quả Bồ Tát.

 

Thứ hai mươi sáu Phẩm Thọ mệnh, Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật.

 

Khi đó Tâm Vương Bồ Tát Bồ Tát lớn bảo các Bồ Tát nói rằng :

Phật Tử ! Như một Kiếp (mười sáu triệu tám trăm nghìn năm) ở Nước Phật của Thích Ca Mâu Ni nơi Sa Bà Thế giới này. Ở An Lạc Thế giới Nước Phật A Di Đà là một ngày một đêm.

Một Kiếp của An Lạc Thế giới. Ở Thánh Phục Tràng Thế giới Nước Phật của Kim Cương Phật là một ngày một đêm.

Một Kiếp của Thánh Phục Tràng Thế giới. Ở Bất Thoái Chuyển Âm Thanh Luân Thế giới Nước Phật của Thiện Lạc Quang Minh Thanh Tịnh Khai Phu Phật là một ngày một đêm.

Một Kiếp của Bất Thoái Chuyển Âm Thanh Luân Thế giới. Ở Ly Cấu Thế giới Nước Phật của Pháp Tràng Phật là một ngày một đêm.

Một Kiếp của Ly Cấu Thế giới. Ở Thiện Đăng Thế giới Nước Phật của Sư Tử Phật là một ngày một đêm.

Một Kiếp của Thiện Đăng Thế giới. Ở Thiện Quang Minh Thế giới Nước Phật của Lô Xá Na Tạng Phật là một ngày một đêm.

Một Kiếp của Thiện Quang Minh Thế giới. Ở Siêu Xuất Thế giới Nước Phật của Pháp Quang Minh Thanh Tịnh Khai Phu Liên Hoa Phật là một ngày một đêm.

Một Kiếp của Siêu Xuất Thế giới. Ở Trang Nghiêm Tuệ Thế giới Nước Phật của Nhất Thiết Minh Quang Minh Phật là một ngày một đêm.

Một Kiếp của Trang Nghiêm Tuệ Thế giới. Ở Kính Quang Minh Thế giới Nước Phật của Giác Nguyệt Phật là một ngày một đêm.

Phật Tử ! Như thế lần lượt. Thậm chí trăm vạn A tăng kì Thế giới. Một Kiếp của Thế giới cuối cùng.

Ở Thắng Liên Hoa Thế giới Nước Phật của Hiền Thủ Phật là một ngày một đêm.

Phổ Hiền Bồ Tát cùng với các Bồ Tát lớn tràn đầy trong đó.

 

Thứ hai mươi tám Phẩm Nơi ở của Bồ Tát, Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật.

 

Khi đó Tâm Vương Bồ Tát Bồ Tát lớn lại bảo các Bồ Tát nói rằng :

Phật Tử ! Phương Đông có nơi ở của Bồ Tát. Tên là núi Tiên Nhân Khởi. Các Bồ Tát Quá khứ thường ở trong đó. Nơi đó hiện có Bồ Tát, tên là Kim Cương Thắng. Dừng ở trong đó có ba trăm quyến thuộc của Bồ Tát. Thường vì nói Pháp.

Phương Nam có nơi ở của Bồ Tát tên là núi Thắng Lâu Các. Các Bồ Tát Quá khứ thường ở trong đó. Nơi đó có Bồ Tát, tên là Pháp Tuệ. Có năm trăm quyến thuộc của Bồ Tát. Thường vì nói Pháp.

Phương Tây có nơi ở của Bồ Tát, tên là núi Kim Cương Diệm. Các Bồ Tát Quá khứ thường ở trong đó. Nơi đó hiện có Bồ Tát, tên là Vô Úy Sư Tử Hạnh. Có ba trăm quyến thuộc của Bồ Tát. Thường vì nói Pháp.

Phương Bắc có nơi ở của Bồ Tát tên là núi Hương Tụ. Các Bồ Tát Quá khứ thường ở trong đó. Nơi đó hiện có Bồ Tát, tên là Hương Tượng. Có ba nghìn quyến thuộc của Bồ Tát. Thường vì nói Pháp.

Phương Đông Bắc có nơi ở của Bồ Tát, tên là núi Thanh Lương. Các Bồ Tát Quá khứ thường ở trong đó. Nơi đó hiện có Bồ Tát, tên là Văn Thù Sư Lợi. Có một vạn quyến thuộc của Bồ Tát. Thường vì nói Pháp.

Phương Đông Nam có nơi ở của Bồ Tát, tên là Chi Kiên Cố. Các Bồ Tát Quá khứ thường ở trong đó. Nơi đó hiện có Bồ Tát, tên là Thiên Quan. Có một nghìn quyến thuộc của Bồ Tát. Thường vì nói Pháp.

Phương Tây Nam có nơi ở của Bồ Tát, tên là núi Thụ Đề Quang Minh. Các Bồ Tát Quá khứ thường ở trong đó. Nơi đó hiện có Bồ Tát, tên là Hiền Thủ. Có ba nghìn quyến thuộc của Bồ Tát. Thường vì nói Pháp.

Phương Tây Bắc có nơi ở của Bồ Tát, tên là núi Hương Phong. Các Bồ Tát Quá khứ thường ở trong đó. Nơi đó hiện có Bồ Tát, tên là Hương Quang Minh. Có năm nghìn quyến thuộc của Bồ Tát. Thường vì nói Pháp.

Trong bốn biển lớn có nơi ở của Bồ Tát, tên là Chỉ Đát. Các Bồ Tát Quá khứ thường ở trong đó. Nơi đó hiện có Bồ Tát, tên là Đàm Vô Kiệt. Có một vạn hai nghìn quyến thuộc của Bồ Tát. Thường vì nói Pháp.

Trong biển có nơi ở của Bồ Tát, tên là động Công Đức Trang Nghiêm. Các Bồ Tát Quá khứ thường ở trong đó.

Phía Nam thành Tì Xá Ly có nơi ở của Bồ Tát, tên là Thiện Trụ. Các Bồ Tát Quá khứ thường ở trong đó.

Ấp Ba Liên Phất có nơi ở của Bồ Tát, tên là Kim Đăng Tăng Già Lam. Các Bồ Tát Quá khứ thường ở trong đó.

Nước Ma Du La có nơi ở của Bồ Tát, tên là Trưởng Dưỡng Công Đức. Các Bồ Tát Quá khứ thường ở trong đó.

Nước Câu Trần Na Da có nơi ở của Bồ Tát, tên là Pháp Tòa. Các Bồ Tát Quá khứ thường ở trong đó.

Nước Thanh Tịnh Bỉ Ngạn có nơi ở của Bồ Tát, tên là Mâu Chân Lân Đà Công Đức. Các Bồ Tát Quá khứ thường ở trong đó.

Phong Địa Nội có nơi ở của Bồ Tát, tên là Vô Ngại Long Vương Sở Tạo. Các Bồ Tát Quá khứ thường ở trong đó.

Nước Cam Bồ có nơi ở của Bồ Tát, tên là Tối Thượng Từ. Các Bồ Tát Quá khứ thường ở trong đó.

Nước Chân Đán có nơi ở của Bồ Tát, tên là núi Na La Diên. Các Bồ Tát Quá khứ thường ở trong đó.

Nước Biên Di có nơi ở của Bồ Tát, tên là núi Ngưu Đầu. Các Bồ Tát Quá khứ thường ở trong đó.

Đất nước Kế Tân có nơi ở của Bồ Tát, tên là núi Uất Đề Thi. Các Bồ Tát Quá khứ thường ở trong đó.

Thành Nan Đề Bạt Đàn Na có nơi ở của Bồ Tát, tên là Thê La Phù Ha. Các Bồ Tát Quá khứ thường ở trong đó.

Nước Am Phù Lê Ma có nơi ở của Bồ Tát, tên là Chính Trì Tà Khúc. Các Bồ Tát Quá khứ thường ở trong đó.

Nước Kiền Đà La có nơi ở của Bồ Tát, tên là động Tịch Tĩnh. Các Bồ Tát Quá khứ thường ở trong đó.

Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật, quyển thứ hai mươi chín.