Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật
(Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh)
Hán dịch: Đông Tấn Thiên Trúc Tam Tạng Phật Đà Bạt Đà La
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề dịch năm 3/2013-2014

 

QUYỂN THỨ HAI MƯƠI

Phần bảy thứ hai mươi mốt Phẩm Mười hồi hướng của Kim Cương Tràng Bồ Tát.

Phật Tử ! Thế nào là hồi hướng như hình tướng thứ tám của Bồ Tát Bồ Tát lớn ?

Phật Tử ! Bồ Tát Bồ Tát lớn này thành công nhớ Trí tuệ yên ở không động. Nhớ đúng ly rời ngu si, tâm ngay thẳng không động. Thành công kiên cố Nghiệp không thể phá hỏng. Cảnh giới Tất cả Trí tuệ được Không chuyển lui. Được Pháp Bậc Phật dũng mạnh tâm không sợ. Tu luyện Căn thiện không hết. Tích chứa Căn thiện tốt đẹp. Tu Pháp sáng sạch. Tăng trưởng Đại Bi. Được ngay thẳng quý giá. Thường hay Nhớ đúng hồi hướng Pháp sáng sạch của tất cả các Phật. Tâm Không chuyển lui thích cầu Đạo Bồ Tát. Phương tiện hay khéo. Sinh ra Căn thiện kiên cố Thanh tịnh. Nhớ đúng tu luyện công Đức Trí tuệ. Là Thầy Điều Ngự. Sinh ra đầy đủ Phương tiện Trí tuệ của tất cả Căn thiện. Hồi hướng chúng sinh. Mắt Trí tuệ Thanh tịnh. Đều có thể quan sát tất cả Căn thiện. Nuôi lớn vô lượng đủ các loại Căn thiện. Phân biệt Căn thiện cảnh giới, đầy đủ Căn thiện, Căn thiện Thanh tịnh, một hướng Căn thiện, tu luyện Căn thiện, thực hành Căn thiện, suy nghĩ Căn thiện, bình đẳng rộng nói Căn thiện. Căn thiện như thế của Bồ Tát Bồ Tát lớn có đủ loại các môn, đủ các loại cảnh giới, đủ các loại hình tướng, đủ các loại việc, đủ các loại phân biệt, vô lượng Đạo lời nói. Vô lượng các hành động sinh ra vô lượng phân biệt, tu hành đủ các loại Căn thiện trang nghiêm. Đều có thể giữ đúng mười lực, các bậc Pháp. Bồ Tát Bồ Tát lớn tu luyện đủ các loại Căn thiện như thế. Cùng quan sát cảnh Tất cả Trí tuệ không có hai.

Bồ Tát Bồ Tát lớn dùng Căn thiện như thế hồi hướng. Muốn giúp cho đầy đủ thân không trở ngại. Tu hành hạnh Bồ Tát. Muốn giúp cho Nghiệp miệng Thanh tịnh không trở ngại. Tu hành hạnh Bồ Tát. Muốn giúp cho đầy đủ Nghiệp tâm ý không trở ngại. Yên ở Pháp Bậc Phật đầy đủ tâm không trở ngại.

Giúp cho hạnh Bồ Tát đều cùng Thanh tịnh. Được vô lượng tâm Bố thí lớn. Tràn đầy tất cả chúng sinh. Được tâm Tự do Pháp. Chiếu sáng tất cả Pháp rộng tỏ rõ Thế gian. Được tâm tốt nhất không thể phá hỏng. Được Tất cả các loại Trí tuệ Thanh tịnh phát tâm Bồ Đề. Rộng chiếu sáng tất cả Nhớ đúng. Tam muội Nhớ Phật của tất cả các Phật Ba Đời. Đều được đầy đủ. Tâm ngay thẳng đầy đủ rời làm hại. Rời xa oán địch. Đảm nhiệm giữ lấy chúng sinh. Tràn đầy tất cả mà không ngưng nghỉ. Với Trí tuệ, mười lực đều được yên ở. Được Tam muội sâu. Đều có thể đi khắp tất cả Thế giới. Không đâu nhiễm nương nhờ. Đều dừng ở tất cả Nước mà đầy đủ không chán. Hóa độ chúng sinh chưa từng ngưng nghỉ. Sinh ra vô lượng Trí tuệ suy nghĩ Phương tiện hay khéo. Thành công đầy đủ Trí tuệ không nghĩ bàn của tất cả Bồ Tát. Được Trí tuệ ly rời ngu si. Đều có thể phân biệt tất cả Thế giới. Ở trong một nghĩ nhớ đều có thể nghiêm sạch tất cả Nước Phật. Với các thông tuệ mà được Tự do. Nhập vào hình tướng chân thực của tất cả Pháp. Tỏ ra rõ nghiêm sạch tất cả Thế gian. Ở trong một Nước thấy tất cả Nước.

Thành quả Trí tuệ không phá hỏng. Có thể giữ tất cả Nước. Dùng đồ dùng trang nghiêm của Bồ Tát mà để trang nghiêm. Cần hiện ra tất cả. Đều có thể điều phục vô lượng chúng sinh. Một Thế giới Phật rộng lớn như Cõi Pháp. Tất cả Thế giới cũng lại như thế. Được thành quả Trí tuệ. Tới tất cả Nước. Rộng giữ tất cả.

Bồ Tát Bồ Tát lớn dùng Căn thiện này hồi hướng Nước Phật. Giúp cho chúng sinh đầy đủ hồi hướng.

Trí tuệ phân biệt nhận giữ. Như là bản thân mình. Hồi hướng vì chúng sinh. Cũng lại như thế. Giúp cho tất cả chúng sinh. Vĩnh rời Địa ngục, Quỷ đói, Súc sinh, nơi ở của Vua Diêm La. Giúp cho tất cả chúng sinh. Đều có thể bỏ mất các Nghiệp chướng ngại. Giúp cho tất cả chúng sinh. Đều được tâm bình đẳng. Trí tuệ bình đẳng. Giúp cho các oán địch đầy đủ tâm Từ vui sướng. Trí tuệ Thanh tịnh. Giúp cho tất cả chúng sinh. Trí tuệ hiện ra tràn khắp đầy đủ. Rộng chiếu sáng tất cả. Giúp cho tất cả chúng sinh. Đủ Trí tuệ chân thực. Ngay thẳng rời cáu bẩn. Tâm Bồ Đề vô lượng. Trí tuệ đầy đủ. Giúp cho tất cả chúng sinh. Tỏ ra rõ bình đẳng yên ổn hướng tới thiện.

Bồ Tát Bồ Tát lớn hồi hướng như thế. Tu luyện Căn thiện và tất cả nguyện. Như mây mưa lớn. Giúp cho tất cả chúng sinh. Đều cùng Thanh tịnh. Giúp cho tất cả chúng sinh. Làm ruộng Phúc công Đức. Giúp cho tất cả chúng sinh. Giúp bảo vệ nhận giữ tạng bên trong Bồ Đề. Giúp cho tất cả chúng sinh. Ly rời các chướng ngại. Yên ở Cõi Pháp Thanh tịnh không trở ngại. Giúp cho tất cả chúng sinh. Đầy đủ các Trí tuệ thông suốt không trở ngại. Giúp cho tất cả chúng sinh. Được thân Tự do. Đi tới mười phương. Như cần tỏ ra rõ. Giúp cho tất cả chúng sinh. Được Tất cả loại Trí tuệ Căn thiện không ngu si. Giúp cho tất cả chúng sinh. Hút lấy tất cả. Đều làm cho Thanh tịnh. Giúp cho tất cả chúng sinh.  Rời xa tâm thù giận chướng ngại. Cuối cùng thành công Tất cả loại Trí tuệ.

Lại nữa Bồ Tát Bồ Tát lớn nếu thấy Đất nước được vui sướng. Rừng cây hoa quả. Hoặc thấy hương nổi tiếng, áo thượng hạng được vui sướng. Châu báu tiền vật, các đồ dùng trang nghiêm. Hoặc thấy vườn quán được vui sướng, thôn ấp làng xã Kinh đô. Hoặc thấy Đế vương Tự do được vui sướng. Hoặc thấy nơi Rừng núi vắng được vui sướng. Bồ Tát Bồ Tát lớn đã thấy như thế. Tu Phương tiện khéo. Sinh ra vô lượng công Đức sạch đẹp. Thích cầu nghĩa chân thực. Do vì chúng sinh mà không phóng túng. Dễ có thể tu luyện tất cả Căn thiện. Giống như biển lớn khó có thể đo lường. Căn thiện đầy đủ không thể tận cùng. Tất cả công Đức đều cùng đầy đủ. Cũng không phân biệt đủ các loại Căn thiện. Phương tiện hay khéo. Hồi hướng Thanh tịnh. Tỏ ra rõ vô lượng các Căn thiện hạnh. Thường nhớ tất cả. Chưa từng quên mất cảnh giới chúng sinh, như Căn thiện, Căn thiện bình đẳng.

Bồ Tát Bồ Tát lớn hồi hướng Căn thiện như thế. Giúp cho tất cả chúng sinh. Chí thường ham thích thấy vô lượng các Phật. Như Pháp không cầm lấy. Tính Pháp vô số. Chúng sinh bình đẳng Thanh tịnh. Cũng lại như thế. Giúp cho tất cả chúng sinh. Đều được tùy ý yêu thích của các Phật. Cung cấp người trợ giúp. Giúp cho bỏ mất Phiền não của tất cả Nước Phật. Thanh tịnh được vui sướng. Giúp cho tất cả chúng sinh. Đều được nghe thấy vô lượng các Pháp Phật. Tâm thường yêu thích. Thường thích giúp bảo vệ các hạnh Bồ Tát. Thích dùng mắt thân ái quan sát Tri thức thiện. Giúp cho tất cả chúng sinh. Thấy được Pháp yêu thích. Giúp cho tất cả chúng sinh. Ham thích giữ Pháp đúng. Giúp cho tất cả chúng sinh. Ở trong Pháp Phật được sáng có thể  vui thích. Làm cho tất cả Bồ Tát. Đều được tâm Bố thí lớn có thể  vui thích. Ở trong các Pháp được không đâu sợ. Thích vì chúng sinh phân biệt nói rộng. Được các Đà La Ni Tam muội có thể  vui thích của Bồ Tát. Được tất cả Bồ Tát ghi nhớ ban cho Trí tuệ. Được rất có thể yêu thích của tất cả Bồ Tát. Tỏ ra rõ Tự do. Các Phật nói Pháp trọn vẹn đầy đủ. Được Phương tiện có thể vui thích. Phân biệt nói Pháp. Được Đại Bi có thể vui thích. Phát tâm Bồ Đề. Các Căn vui vẻ. Được gia đình các Như Lai có thể  yêu thích. Giáo hóa chúng sinh. Tâm không ngưng nghỉ. Được tạng Pháp không hết có thể  vui thích của Bồ Tát. Với vô lượng Kiếp mỗi một Thế giới. Hóa độ chúng sinh. Ở nơi ở của Phật Hiện tại. Được Phương tiện hay khéo có thể yêu thích. Được Phương tiện hay sâu có thể yêu thích. Không đâu chướng ngại. Vĩnh rời ngu si. Đầy đủ bình đẳng có thể  vui thích rời tham muốn. Tất cả các Pháp cắt đứt các chướng ngại. Quyết định hiểu sâu không có hai Cõi Pháp. Đầy đủ có thể vui thích rời cảnh tham muốn. Ngang bằng tất cả các Pháp. Nhập vào cảnh chân thực. Được có thể vui thích của Bồ Tát, đầy đủ Pháp không tranh luận. Đầy đủ tạng tâm Kim cương có thể  vui thích. Tất cả loại Trí tuệ dũng mạnh Tinh tiến. Thanh tịnh được đầy đủ. Đầy đủ Căn thiện Thanh tịnh có thể vui thích. Hàng phục hết oán địch. Diệt mất Pháp Đạo chướng ngại. Đầy đủ Bình Đẳng Bồ Đề có thể vui thích. Tất cả loại Trí tuệ thường hiện ra trước. Tràn đầy chúng sinh.

Bồ Tát Bồ Tát lớn nuôi lớn Căn thiện như thế. Được Trí tuệ sáng Thanh tịnh. Thường vì hút lấy giúp đỡ của Tri thức thiện. Ánh Dương Tuệ của Như Lai chiếu sáng tâm họ. Bỏ mất ngu tối. Tu Pháp đúng Thanh tịnh. Nhập vào các Nghiệp Trí tuệ. Hay học bậc Trí tuệ. Phân biệt tất cả Căn thiện Cõi Pháp. Dễ có thể hồi hướng các biển Căn thiện của tất cả Bồ Tát. Tận gốc rễ của nó. Thành công Trí tuệ. Nhập sâu vào kiên cố. Hiểu rõ Căn thiện. Hiểu thông các Pháp tới Niết Bàn.

Bồ Tát Bồ Tát lớn hồi hướng Căn thiện như thế. Không nương nhờ Thế giới. Không nương nhờ Cõi chúng sinh. Tâm không dựa vào. Vắng lặng không loạn. Nhớ đúng các Pháp. Đầy đủ không lựa chọn Trí tuệ của các Phật. Không ngược lại môn hồi hướng đúng của tất cả các Phật Ba Đời. Không ngược lại tất cả Pháp đúng bình đẳng. Không phá hỏng hình tướng Phật. Bình đẳng quan sát Ba Đời. Biết rõ chúng sinh Rỗng. Không đâu dựa dừng ở. Thuận theo Đạo Như Lai. Rộng chiếu sáng các Pháp. Hiểu nghĩa chân thực. Dần dần được các bậc. Phân biệt tất cả các Pháp như thực. Trí tuệ đầy đủ. Đầy đủ kiên cố. Chưa từng quên mất. Tu luyện Nghiệp đúng. Thường thích Tĩnh  lặng. Ly rời sinh hướng tới đúng. Biết tất cả Pháp giống như ảo hóa. Hiểu tự thể loại không có của tất cả Pháp. Quan sát tất cả nghĩa và đủ các loại hạnh. Với Đạo lời nói mà không đâu nương nhờ. Toàn bộ các Pháp đều nổi lên từ Duyên. Quan sát Pháp rất sâu, sinh hồi hướng Trí tuệ thực. Quan sát tất cả các Pháp Vắng lặng. Đều nhập vào một quan sát. Không ngược lại đủ các loại hình tướng khác của các Pháp. Dễ hiểu hồi hướng. Tu Đạo Bồ Tát hồi hướng Căn thiện. Hút lấy chúng sinh. Nuôi lớn tất cả hồi hướng của Bồ Tát Ba Đời.

Bồ Tát Bồ Tát lớn dùng Căn thiện tâm không hoảng sợ như thế. Hồi hướng tất cả Pháp Phật. Dùng Căn thiện của tâm vô lượng. Hồi hướng tất cả chúng sinh. Đều cùng Thanh tịnh. Dùng Căn thiện tâm được không có bản thân, không có bản thân. Hồi hướng về Thế giới mười phương không đâu nhiễm nương nhờ. Dùng Căn thiện tâm không có thừa. Hồi hướng về tất cả cảnh giới, không đâu nhiễm nương nhờ Thế giới. Thực hành Căn thiện Pháp ly rời Thế gian. Hồi hướng được Pháp ra ngoài Thế gian, không nương nhờ Căn thiện của chúng sinh. Hồi hướng thấy các Căn thiện Đạo tốt. Hồi hướng ly rời Pháp ảo vọng, sinh ra Căn thiện chân thực. Hồi hướng vô lượng vô biên Căn thiện như môn Pháp tới tất cả Đạo. Hồi hướng Căn thiện không động cũng như thế. Hồi hướng chúng sinh hiểu rõ các Pháp. Như tính, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tự tính của tất cả Pháp. Tự tính không có. Như hình tướng, như Căn thiện cũng như thế.

Hồi hướng hình tướng chân thực, không hình tướng của tất cả Pháp. Như Pháp, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng Không chuyển lui của Pháp Phật. Như hạnh, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng hạnh của tất cả Như Lai. Như cảnh giới, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng cảnh giới đầy đủ của các Phật Ba Đời. Như yên thiết lập, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng yên thiết lập tất cả chúng sinh. Như thuận theo, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng hết tận Kiếp Tương lai. Thuận theo không cắt đứt. Như lượng, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng chúng sinh tâm cùng bằng khoảng không. Như tràn đầy, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng một nghĩ nhớ tràn đầy tất cả Thế giới. Như dừng ở lâu, như Căn thiện cũng như thế.

Hồi hướng ly rời dừng ở tất cả Thế gian. Ở dừng ở cuối cùng. Như không sinh, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng không sinh đầy đủ tất cả Pháp Phật. Như kiên cố, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả Phiền não tan hỏng. Như không phá hỏng, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng không thể phá hỏng của tất cả chúng sinh. Như sáng, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng rộng chiếu sáng tất cả. Như tất cả nơi, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tới tất cả xứ Đạo. Như tất cả thời, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng thuận theo tất cả thời. Như tất cả, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng thuận theo Thanh tịnh của tất cả chúng sinh. Như tất cả bình đẳng, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng bình đẳng tất cả hạnh. Như tất cả mắt Pháp, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả chúng sinh đều được mắt Pháp. Như không mệt mỏi, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng Đạo Bồ Tát tất cả thực hạnh mà không mệt mỏi. Như rất sâu, như Căn thiện cũng như thế.

Hồi hướng tất cả Pháp sâu bậc nhất. Như toàn bộ không có, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng biết toàn bộ tất cả không có. Như không sinh ra, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả không đâu hiện ra rõ. Như ly rời bóng tối, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng mắt sáng Thanh tịnh rời bóng tối. Như không so sánh, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng hạnh không so sánh của Bồ Tát. Như Tĩnh lặng, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả thường ham thích Tĩnh lặng. Như không có Căn, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng thành quả Pháp không có Căn. Như vô lượng vô biên, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả vô lượng vô biên chúng sinh. Đều cùng Thanh tịnh. Như không nương nhờ, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tới cùng cảnh không đâu nương nhờ. Như không trở ngại, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng bỏ mất tất cả chướng ngại. Như hạnh Thế gian sai, như Căn thiện cũng như thế.

Hồi hướng rời xa Pháp của tất cả hạnh Thế gian. Như không lệ thuộc, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng không lệ thuộc tất cả sinh chết. Như không làm, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng rời xa tất cả các làm. Như dừng ở, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả ở được như dừng ở. Như thành được tất cả Pháp, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng thành công học được của chúng sinh. Như tất cả Pháp bình đẳng, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả đầy đủ hạnh bình đẳng. Như không bỏ tất cả Pháp, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng không bỏ hết tất cả chúng sinh tới đời Tương lai. Như tất cả Pháp không hết, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả chúng sinh không hết. Như không ngược lại tất cả Pháp, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả chúng sinh không ngược lại các Phật Ba Đời. Như hút lấy tất cả Pháp, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả chúng sinh đều hút lấy Căn thiện. Giúp cho không có thừa. Như tất cả cùng một Pháp, như Căn thiện cũng như thế.

Hồi hướng đều cùng như các Phật Ba Đời. Như không rời tất cả Pháp, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng đều hút lấy Thế gian và ly rời Thế gian. Như không thể phá hỏng, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả chúng sinh không thể tan hỏng. Như không cáu giận, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả chúng sinh. Tất cả Nghiệp Ma do không thể lay động. Như không đục, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng không có bẩn đục tất cả hạnh Bồ Tát. Như không tán loạn, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả chúng sinh ly rời các Phiền não loạn. Như không thể hết, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả Pháp Thế gian do không thể hết. Như Bồ Đề, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng hiểu biết tất cả các Pháp. Như không mất, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả chúng sinh không mất tâm ngay thẳng. Như chiếu sáng, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả chúng sinh. Đều dùng Quang sáng Trí tuệ lớn, rộng chiếu sáng tất cả. Như không thể nói, như Căn thiện cũng như thế.

Hồi hướng Tất cả Trí tuệ không thể nói. Như giữ tất cả chúng sinh, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả giữ hạnh Bồ Tát. Như thuận theo tất cả lời nói, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả Trí tuệ không lời nói. Như ly rời tất cả đủ loại các Pháp, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tỏ ra rõ tất cả Nước Phật. Và các Như Lai được Hiểu đúng cao nhất. Tỏ ra rõ vô lượng Tự do Thần lực. Như ly rời ảo vọng, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng đều rời ảo vọng Thế gian. Như tất cả thân tới đầy khắp, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng vô lượng thân tới khắp tất cả Nước. Như không nhận sinh, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng Phương tiện hay khéo không sinh. Tỏ ra rõ nhận sinh. Như tất cả Có, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng Thần lực Tự do của tất cả các Phật Ba Đời. Và tất cả Nước hiện ra bên trong thân. Như đêm tối, như Căn thiện cũng như thế.

Hồi hướng tất cả đêm tối. Bố thí làm việc Phật. Được sáng Bình Đẳng. Như ban ngày, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả chúng sinh ở ban ngày, đều giúp cho hiểu thiện. Thấy Thần lực Tự do của các Như Lai. Dừng ở vầng Pháp không lui. Thanh tịnh ly rời ngu si. Như nửa tháng và một tháng, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả chúng sinh dừng ở tất cả thời. Phương tiện hay khéo. Ở trong một nghĩ nhớ đều có thể phân biệt tất cả thời tiết. Như năm tuổi, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng nhận giữ đủ các loại các Kiếp. Các Căn nghiêm sạch. Các Căn thông suốt. Như tất cả Kiếp thành bại, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả Kiếp. Dừng ở Thanh tịnh không lây nhiễm tất cả chúng sinh. Thanh tịnh điều phục chúng sinh. Như Tương lai, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng hết tất cả cảnh Tương lai. Tu luyện hạnh Thanh tịnh vi diệu của Bồ Tát. Đều có thể đầy đủ vô lượng nguyện lớn. Như đời, như Căn thiện cũng như thế.

Hồi hướng tất cả chúng sinh. Ở trong một nghĩ nhớ thấy tất cả Phật. Thậm chí chưa từng rời xa một nghĩ nhớ. Như tới tất cả xứ Đạo, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả chúng sinh. Được Đạo không phá hỏng. Vượt ra ngoài Ba Cõi. Như Có Không có, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả các Có Thanh tịnh. Biết toàn bộ không có. Như Thanh tịnh, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng hạnh Thanh tịnh của tất cả Bồ Tát. Sinh ra đầy đủ Bình Đẳng Bồ Đề. Như sáng sạch, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng được tâm sáng sạch tất cả Tam muội của Bồ Tát. Như ly rời bẩn, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng ly rời tất cả cáu bẩn. Đầy đủ tâm Thanh tịnh. Như không được bản thân, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng hút lấy tâm Thanh tịnh được bản thân, không có bản thân. Tràn đầy tất cả Nước Phật mười phương. Như bình đẳng, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng được Tất cả Trí tuệ không hết. Vĩnh ly rời yêu thích ngu si. Rộng chiếu sáng tất cả. Như vô số, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng lực bậc Tất cả Trí tuệ. Dừng ở mây Pháp Phương tiện khéo. Che lên khắp tất cả Thế giới. Như dừng ở bình đẳng, như Căn thiện cũng như thế.

Hồi hướng tất cả chúng sinh. Đầy đủ hạnh Bồ Tát. Dừng ở Tất cả Trí tuệ. Như phân biệt tất cả Cõi chúng sinh, như Căn thiện cũng như thế.  Hồi hướng hiện ra tất cả Căn thiện. Đầy đủ Trí tuệ không trở ngại. Như lời nói của tất cả chúng sinh, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng hiểu rõ tất cả các Pháp lời nói. Như không ly rời tất cả chúng sinh, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng hút lấy tất cả chúng sinh. Đầy đủ Căn thiện. Rời xa sinh chết. Như rộng khắp, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng nhận giữ Pháp được Phật Ba Đời nói. Tu luyện hạnh ly rời ngu si của Bồ Tát. Như không ngưng nghỉ, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả Kiếp. Tu hành hạnh Bồ Tát. Chưa từng ngưng nghỉ. Yên ở chúng sinh như Ma Ha Diễn. Như tất cả Pháp bậc nhất, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng mở ra môn Pháp Thanh tịnh, nghĩ nhớ Thanh tịnh không trở ngại. Hút lấy tất cả Pháp. Như vô lượng ca ngợi, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng được vô lượng ca ngợi Trí tuệ thực hành của Bồ Tát. Như ly rời lửa cháy mạnh, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng rời Pháp cháy mạnh. Bỏ mất cháy mạnh của chúng sinh. Giúp cho được Thanh tịnh. Như không động, như Căn thiện cũng như thế.

Hồi hướng Căn thiện yên ở không động. Đầy đủ hạnh nguyện của Phổ Hiền Bồ Tát. Như các cảnh giới Phật, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng cảnh giới Trí tuệ của tất cả chúng sinh. Đều cùng đầy đủ. Bỏ mất tất cả cảnh giới Phiền não. Như không thể phá hỏng, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng Căn thiện. Tất cả Nghiệp Ma không thể phá hỏng. Đều có thể điều phục các ngoài Đạo sai trái. Như có thể tu sai, không thể tu sai, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng ly rời tất cả tu, tu ảo vọng sai. Cắt bỏ tất cả ảo vọng. Như không lui, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng thường thấy tất cả các Phật, chưa từng ở giữa thoái lui, tu luyện trang nghiêm tâm Bồ Đề. Như tất cả lời nói, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng phân biệt tất cả lời nói. Như không nương nhờ tất cả Pháp, như Căn thiện cũng như thế.

Hồi hướng tất cả chúng sinh đều không đâu nương nhờ. Giúp cho tất cả chúng sinh. Thực hành Hạnh Phổ Hiền. Như tất cả Bậc, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả chúng sinh. Đều được thuận theo bậc Trí tuệ. Phổ Hiền trang nghiêm. Như không thể cắt đứt, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng được không sợ, không cắt đứt trong tất cả Pháp. Tất cả lời nói tràn khắp đầy đủ. Có thể rộng diễn thuyết. Như hết Phiền não, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả chúng sinh. Đều giúp cho đầy đủ tâm Bồ Đề Căn thiện hết Phiền não. Nhanh được Trí tuệ Pháp. Phân biệt hiểu rõ. Như không có Pháp hiểu, không có Pháp mất, như Căn thiện cũng như thế.

Hồi hướng hiểu biết tất cả các Pháp. Trong một giây nghĩ nhớ đều cùng tràn đầy vô lượng Cõi Pháp. Như Quá khứ cùng sai, Tương lai gốc sai, Hiện tại sai khác, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng phát ra mới, nguyện tâm Bồ Đề mới. Bỏ mất sinh chết. Chúng sinh Thanh tịnh. Như không cầm lấy ảo vọng trong Ba Đời, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng Quá khứ Tương lai, đều cùng Thanh tịnh. Hiện tại nhớ mãi hiện thành Hiểu đúng. Như đầy đủ tất cả các Phật Bồ Tát, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả chúng sinh đầy đủ Trí Phật. Phương tiện nguyện lớn. Như thường sạch không nhiễm uế, như Căn thiện cũng như thế. Hồi hướng tất cả chúng sinh đều trừ bỏ Phiền não. Tất cả loại Trí tuệ Thanh tịnh đầy đủ.

Bồ Tát Bồ Tát lớn khi hồi hướng như thế. Bình đẳng tất cả Nước Phật. Vì Thanh tịnh tất cả Thế giới. Bình đẳng tất cả Thế gian. Vì chuyển vầng Pháp Thanh tịnh không thể phá hỏng. Bình đẳng tất cả Bồ Tát. Do sinh ra nguyện Tất cả Trí tuệ. Bình đẳng quan sát các Phật, do không có hai. Bình đẳng quan sát các Pháp, do tự tính không phá hỏng. Bình đẳng quan sát Trí Phương tiện khéo Ba Đời. Do hiểu Đạo lời nói. Tất cả hạnh Bồ Tát bình đẳng. Do trồng Căn thiện, nên đều có thể hồi hướng. Biết tất cả thời. Theo thời tu luyện. Do không bỏ việc Phật. Tất cả Nghiệp báo bình đẳng. Không nương nhờ Thế gian. Nên sinh ra Căn thiện ly rời Thế gian. Thần lực Tự do. Ngang bằng với các Phật. Thuận theo Thế gian. Do bình đẳng hiện ra việc Phật.

Phật Tử ! Tên đó là hồi hướng như hình tướng thứ tám của Bồ Tát Bồ Tát lớn. Bồ Tát Bồ Tát lớn yên ở hồi hướng này. Được vô lượng vô biên môn Pháp Thanh tịnh. Được hùng mạnh trong loài người mà không đâu sợ. Sư Tử lớn gầm. Thành công vô lượng vô số Bồ Tát. Với tất cả thời chưa từng ngưng nghỉ. Được vô lượng vô biên thân đầy đủ của Phật. Một thân tràn đầy tất cả Thế giới. Được vô lượng vô biên âm thanh đầy đủ của Phật. Phát ra một âm thanh. Tất cả chúng sinh đều cùng nghe được. Được vô lượng vô biên lực đầy đủ của Phật. Với một đầu sợi lông xếp gọn tất cả Thế giới. Được vô lượng vô biên Thần lực Tự do đầy đủ của Phật. Xếp đặt tất cả chúng sinh ở trong một bụi trần. Được vô lượng vô biên Giải thoát đầy đủ của tất cả Phật. Ở trong thân của một chúng sinh. Hiện ra tất cả Như Lai của tất cả Nước Phật. Thành Chính Giác cao nhất. Được vô lượng vô biên Tam muội đầy đủ của tất cả Phật. Nhận đúng lực Phương tiện thiện. Ở trong một Tam muội đều có thể sinh ra tất cả Tam muội. Được vô lượng vô biên tài hùng biện đầy đủ của tất cả Phật. Nói một câu Pháp. Hết Kiếp Tương lai mà không tận cùng. Đều trừ bỏ nghi hoặc của tất cả chúng sinh. Được vô lượng vô biên đầy đủ,  được Pháp chúng sinh của tất cả Phật. Tỏ ra rõ tất cả chúng sinh, Tất cả loại Trí tuệ, mười lực, hiểu bình đẳng.

Phật Tử ! Đó là Bồ Tát Bồ Tát lớn dùng tất cả Căn thiện thuận theo như hình tướng hồi hướng. Khi đó Kim Cương Tràng Bồ Tát dựa vào Thần lực của Phật. Rộng quan sát mười phương. Dùng bài kệ ca ngợi nói rằng :

Tâm Bồ Tát yên ở. Rời ngu thường Nhớ đúng.

Nhẫn nhịn rời lo hại. Tu góp vô lượng Đức.

Tâm họ không nghi giận. Ngay thẳng thường Thanh tịnh.

Các Nghiệp trang sức đời. Đều hay dễ phân biệt.

Bồ Tát suy nghĩ Nghiệp. Đủ loại không có hạn.

Nếu lợi Nghiệp chúng sinh. Tu luyện thường thực hành.

Hay thuận theo Thế gian. Rộng giúp tất cả vui.

Cần theo Nghiệp chúng sinh. Bồ Tát làm phân biệt.

Vĩnh rời các vướng giận. Biết Pháp cũng biết nghĩa.

Yên ở bậc Điều Ngự. Ích lợi tất cả Chúng.

Hiểu biết các Pháp thiện. Vô lượng không thể đếm.

Đều hay biết phân biệt. Hồi hướng lợi chúng sinh.

Dùng Phương tiện sâu này. Đầy đủ Trí các bậc.

Bỏ mất các Phiền não. Không động hay hồi hướng.

Rộng hút mọi hướng tới. Yên ở như Pháp thực.

Hồi hướng Nghiệp như thế. Đều giúp không đâu nhờ.

Vui sâu tới nơi Đạo. Tu luyện Pháp Chân Như.

Không tính toàn bộ không. Người Đức sáng hồi hướng.

Ngày đêm và nửa tháng. Một tháng năm số Kiếp.

Tất cả đều ngang bằng. Công Đức cũng như thế.

Như đời và các Nước. Tất cả Pháp chúng sinh.

Hướng, hướng sai như thực. Hồi hướng đều không thừa.

Tính không động như thực. Suy nghĩ tính như thế.

Hồi hướng các công Đức. Đều thuận theo Chân Như.

Tính không động như thế. Các Pháp toàn bộ không.

Không động rời tự tính. Người Trí hồi hướng Nghiệp.

Như các tướng, như thực. Các sinh cũng như thế.

Không động, tự tính thực. Các Nghiệp cũng như thế.

Không động, không có hạn. Tất cả Nghiệp như thế.

Không buộc cũng không tháo. Các Nghiệp đều Thanh tịnh.

Phật Tử thực như thế. Yên ở không thể động.

Thành công lực Trí tuệ. Vào tạng Phương tiện Phật.

Hiểu biết Pháp Vua Pháp. Không buộc cũng không nhờ.

Tâm không vướng không chuyển. Cũng lại không đâu chuyển.

Thân Pháp do hút Nghiệp. Thuận theo tướng chúng sinh.

Vào sâu tướng chân thực. Tướng cùng tướng đó sai.

Không nghĩ bàn như thế. Nghĩ bàn không thể hết.

Vào sâu không nghĩ bàn. Nghĩ, nghĩ sai Vắng lặng.

Suy nghĩ Pháp như thế. Phân biệt tất cả Nghiệp.

Bỏ mất các Phiền não. Tên công Đức lớn nhất.

Mọi báo ứng Bồ Tát. In được Trí không hết.

Pháp hết, tính không hết. Mất Phương tiện không hết.

Tâm không ở trong ngoài. Tâm cũng toàn bộ không.

Ảo cầm nên có Pháp. Không cầm chắc Vắng lặng.

Phật Tử biết như thế. Pháp Rỗng tự tính không.

Các Pháp không Tự do. Hiểu tốt nhất không ta.

Không động cùng chúng sinh. Hiểu tính Pháp như thế.

Thấy không nghĩ bàn đó. Không nghi Trí không hình.

Tu luyện sâu như thế. Một hướng cầu Bồ Đề.

Do nguyện Không chuyển lui. Vì lợi ích chúng sinh.

Bồ Tát bỏ thân này. Nhớ ảo vọng không chết.

Hiểu rõ tâm như hóa. Điều phục tất cả Chúng.

Xem theo Nhớ đúng đó. Nổi Nghiệp báo Thế gian.

Bồ Tát đều cứu giúp. Ba Cõi không có thừa.

Biết rõ các Nhớ, Làm. Đều cùng là ảo vọng.

Bồ Tát biết thực sai. Cùng tính Pháp không hỏng.

Hồi hướng đó như thế. Trí tuệ, Căn thiện đẹp.

Thương xót tất cả Chúng. Giúp vào Phương tiện sâu.

Phật Tử ! Thế nào là hồi hướng tâm Giải thoát không buộc không tháo thứ chín của Bồ Tát Bồ Tát lớn ?  Bồ Tát Bồ Tát lớn này được tất cả Căn thiện. Không sinh tâm coi thường. Không coi thường sinh ra tâm sinh chết. Không coi thường hút lấy tâm Căn thiện. Không coi thường chuyên cầu tất cả tâm Căn thiện. Không coi thường tâm sám hối tội cũ. Không coi thường vui theo tâm Căn thiện. Không coi thường lễ tâm Phật phương khác. Không coi thường cung kính chắp tay tâm Nghiệp. Không coi thường lễ bái Tháp miếu, tôn trọng tâm Nghiệp. Không coi thường khuyên cầu tâm Nghiệp, chuyển vầng Pháp của các Phật phương khác.

Bồ Tát Bồ Tát lớn thường thích hút nhận lấy các Căn thiện đó. Kiên cố không phá hỏng. Yên ở Căn thiện đó. Suy nghĩ Căn thiện đó. Nuôi lớn Căn thiện đó. Không nương nhờ Căn thiện đó. Đầy đủ Căn thiện đó, đầy đủ tâm ngay thẳng. Không lựa chọn Căn thiện đó. Căn thiện đó thuận theo Căn thiện các cảnh giới Phật kia. Thấy Căn thiện đó, được lực Tự do.

Bồ Tát Bồ Tát lớn dùng tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ. Hồi hướng Căn thiện đó. Đầy đủ Nghiệp Thân miệng ý của Phổ Hiền. Dùng tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ. Tu luyện Tinh tiến dũng mãnh của Phổ Hiền. Dùng tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ. Đầy đủ môn Đà La Ni âm thanh không trở ngại của Phổ Hiền. Tràn đầy mười phương. Dùng tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ. Đầy đủ Phổ Hiền được thấy các Đà La Ni của tất cả Phật. Dùng tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ. Đầy đủ Đà La Ni tiếng vi diệu của Phổ Hiền. Phân biệt tất cả âm thanh. Đều có thể diễn thuyết vô lượng mây Pháp. Dùng tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ. Được giữ Đà La Ni thực hành tất cả Kiếp của Phổ Hiền. Ở tất cả Thế giới tu luyện đầy đủ các hạnh Bồ Tát. Dùng tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ. Với một thân chúng sinh hết Kiếp Tương lai. Tỏ ra rõ tất cả Thần lực Tự do của Phổ Hiền Bồ Tát. Như một thân chúng sinh. Thân của tất cả chúng sinh cũng lại như thế.

Dùng tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ. Đều được Thần lực Tự do của Phổ Hiền. Tỏ ra rõ tất cả các Phật Hiện tại trong chúng Bồ Tát. Tu hành hạnh Bồ Tát. Dùng tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ. Được một môn Pháp của Phổ Hiền. Với vô lượng vô số Kiếp. Tỏ ra rõ Tự do không hết của các Phật. Đều có thể độ thoát tất cả chúng sinh. Dùng tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ. Được đủ các loại Tự do môn Pháp của Phổ Hiền. Với vô lượng vô số Kiếp. Tỏ ra rõ Tự do không hết của các Phật. Đều có thể độ thoát tất cả chúng sinh. Dùng tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ. Được Tự do của Phổ Hiền. Ở trong mỗi nghĩ nhớ. Giúp cho vô lượng chúng sinh yên ở mười lực. Tâm đủ không chán. Dùng tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ. Được Tự do của Phổ Hiền Bồ Tát. Với tất cả thân chúng sinh. Đều cùng được thấy Tự do của các Phật. Tu hành hạnh Phổ Hiền.

Dùng tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ. Được Tự do của Phổ Hiền. Ở trong một lời nói. Đều có thể phân biệt lời nói âm thanh của tất cả chúng sinh. Điều phục tất cả chúng sinh. Yên ở bậc Tất cả các loại Trí tuệ. Dùng tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ. Được Tự do của Phổ Hiền. Ở trong một thân chúng sinh. Đều có thể chịu nhận lấy tất cả chúng sinh. Họ đều tự cho là bắt được thân Phật. Dùng tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ. Được Tự do của Phổ Hiền. Ở trong một hoa. Giúp cho đều cùng yên ở tất cả Thế giới nghiêm sạch.

Bồ Tát Bồ Tát lớn lại làm nghĩ nhớ đó. Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Sinh ra âm thanh vi diệu của Phổ Hiền. Tràn đầy Cõi Pháp. Nước Phật mười phương tùy theo yêu cầu của họ. Đều cùng được nghe. Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Như Phổ Hiền ở trong từng nghĩ nhớ. Thấy hết các Phật của vô lượng vô biên Thế giới thời Quá khứ. Nghe Pháp được nói. Nhận giữ không quên. Trang nghiêm nhà Phật. Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Như Phổ Hiền hết Kiếp Tương lai ở trong tất cả Thế giới. Diễn thuyết các Pháp đều cùng thành quả. Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Ở tất cả Thế giới thành Hiểu đúng cao nhất. Xuất hiện ở Thế gian. Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Có thể dùng một ánh quang rộng chiếu sáng khoảng không, cùng với tất cả Thế giới. Tu luyện hạnh Bồ Tát của Phổ Hiền.

Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Được vô lượng vô biên Trí tuệ. Đều có thể thuận theo Thần thông của các bậc. Thành công hạnh Bồ Tát của Phổ Hiền. Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Đều được thành quả Trí tuệ Như Lai. Với tất cả Kiếp nói Trí tuệ Như Lai. Các Kiếp đều hết mà Trí tuệ không tận cùng. Đầy đủ hạnh Bồ Tát của Phổ Hiền. Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Ở Cõi Pháp cùng với hạnh của tất cả Như Lai Bồ Tát. Đều có thể tu luyện Nghiệp Thân miệng ý. Giống như Phổ Hiền mà không lười nhác. Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Được Bình Đẳng Bồ Đề của tất cả Phật. Thân Nghĩa không ngược lại Thân Pháp. Bậc biện luận Thanh tịnh mà không thể phá hỏng. Ham nói tạng không hết tài hùng biện. Điều phục tất cả chúng sinh. Đầy đủ nguyện Phổ Hiền. Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Nhập vào mỗi một môn Pháp. Rộng chiếu sáng vô lượng không thể nghĩ bàn Thế giới. Với tất cả môn Pháp nguồn gốc của nó hết. Tu luyện hạnh Bồ Tát của Phổ Hiền. Bắt được thành quả bậc Tất cả các loại Trí tuệ.

Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Ở trong mỗi một cảnh giới. Đều dùng Tất cả loại Trí tuệ. Phân biệt biết rõ Tất cả loại Trí tuệ. Còn không tận cùng. Thành quả Niết Bàn trang nghiêm của Phổ Hiền. Tu hành hạnh Bồ Tát. Thành công đầy đủ Phương tiện lớn nhất. Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Từ sinh này hết sinh thời Tương lai. Đầy đủ hạnh Bồ Tát của Phổ Hiền và Tất cả loại Trí tuệ. Vua Pháp ly rời ngu si. Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Được Pháp sáng không trở ngại. Rộng chiếu sáng tất cả các hạnh Bồ Tát. Thường tu Nghiệp đúng. Đầy đủ Phương tiện Tự do của Phổ Hiền. Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Đều được vô lượng Phương tiện. Phương tiện không thể nghĩ bàn, Phương tiện của Bồ Tát. Phương tiện Tất cả Trí tuệ, Phương tiện điều phục của Bồ Tát, Phương tiện chuyển vận vô lượng vầng Pháp. Phương tiện thời khắc không thể nói, không thể nói, Phương tiện đủ các loại nói Pháp. Phương tiện không phân chia đều không đâu sợ, Phương tiện không thừa nói tất cả Pháp. Được như thế cùng với tất cả Trí Phương tiện thuận theo. Tu luyện hạnh Bồ Tát của Phổ Hiền.

Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Đầy đủ Nghiệp Thân. Giúp cho tất cả chúng sinh. Đều cùng vui mừng. Được Căn thiện Thanh tịnh của Bồ Tát Không chuyển lui. Thành quả yên ở các Nghiệp của Phổ Hiền. Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Được Trí tuệ Thanh tịnh. Đều có thể phân biệt lời nói của chúng sinh. Tất cả Nghiệp miệng Thanh tịnh trang nghiêm. Tiếng nói vi diệu, nói không thể theo kịp. Tu luyện nhận giữ hạnh Phổ Hiền. Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Đều có thể phân biệt tất cả Nước Phật, tất cả chúng sinh, tất cả các Pháp, tất cả trang nghiêm. Tâm đó Thanh tịnh. Sinh ra tạng Pháp của tất cả Như Lai. Thành quả Tất cả Trí tuệ. Dễ có thể thuận theo hạnh Phổ Hiền. Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Tâm ngay thẳng Thanh tịnh. Được Thân Pháp không trở ngại của tất cả Phật. Đầy đủ Giải thoát. Tu Pháp Như Lai. Hút lấy công Đức của Phật. Dừng ở cảnh giới Phật. Trí lớn rộng chiếu sáng. Tu luyện hạnh Thanh tịnh của Bồ Tát. Thuận theo Phương tiện. Đều có thể phân biệt tất cả tạng Pháp. Sinh ra vô lượng Tự do Pháp Bậc Phật. Đều có thể tỏ ra rõ Đạo lớn Bình Đẳng của vô lượng vô biên tất cả chúng sinh. Hồi hướng hạnh nguyện của Phổ Hiền đầy đủ. Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Được Căn sáng sắc xảo. Dễ điều phục Căn. Với tất cả Pháp Căn Tự do. Căn không có tận cùng. Tu luyện tất cả gốc Căn thiện. Tất cả cảnh giới Phật Căn bình đẳng. Nhớ truyền cho Căn Tinh tiến lớn Không chuyển lui của tất cả Bồ Tát.

Phân biệt Căn Cõi giới Kim cương của tất cả Pháp Phật. Phân biệt gốc Tự do của tất cả các Căn. Ánh quang Trí tuệ của tất cả Như lai chiếu sáng Căn sáng Kim cương. Giúp cho tất cả chúng sinh. Yên ở Căn Tất cả Trí tuệ. Vô lượng Căn, đầy đủ tất cả Căn. Căn Thanh tịnh không trở ngại. Bình đẳng tu luyện các Căn nguyện. Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Được Thần lực của tất cả Bồ Tát. Dừng giữ Thần lực của vô lượng thân. Thần lực cảnh giới vô lượng Trí tuệ. Không rời một nơi. Đều có thể tỏ ra rõ Thần lực của tất cả Nước Phật. Thần lực Tự do không thể khống chế giữ không trở ngại của Bồ Tát. Tỏ ra rõ hút lấy tất cả Nước Phật. Yên ở Thần lực Tự do của một nơi. Một thân tràn đầy Thần lực Tự do tất cả Nước Phật. Thần lực Tự do Giải thoát không trở ngại Bồ Tát. Thần lực Tự do một nghĩ nhớ của ít Phương tiện. Dựa vào Thần lực Tự do toàn bộ không có.

Dùng một sợi lông cùng buộc lấy vô lượng Thế giới. Đều giữ đi tới Cõi Pháp cùng với Nước Phật. Tỏ ra rõ chúng sinh. Giúp cho được thành quả Thần lực Tự do môn Trí tuệ vi diệu. Tu luyện hạnh Bồ Tát của Phổ Hiền. Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Với một giây nghĩ nhớ.  Đều có thể đi tới vô lượng Nước Phật. Ở trong một thân đều có thể chịu nhận hết vô lượng Nước Phật. Bắt được bậc Trí tuệ vi diệu rất sâu. Dễ có thể phân biệt các Thế giới Phật. Được tâm không sinh. Đều nhập vào môn Pháp Bồ Tát của Phổ Hiền. Sinh hạnh Bồ Tát. Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Sinh ở gia đình Như Lai. Tu hành hạnh Bồ Tát. Đầy đủ vô lượng vô số Pháp không thể nghĩ bàn. Vô lượng nguyện lớn đều cùng được đầy đủ. Phân biệt tất cả Cõi Pháp và Cõi Pháp Ba Đời mà không lười nhác. Thuận theo các hạnh Bồ Tát của Phổ Hiền. Thành quả Cõi Trí tuệ. Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Với một đầu lông. Phân biệt vô lượng vô số Nước Phật. Đều có thể chứa đựng tất cả Cõi Pháp. Thành quả Cõi Rỗng. Như một đầu lông. Tất cả Cõi Pháp, Cõi khoảng không cùng với tất cả đầu lông. Cũng lại như thế.

Dùng môn Pháp Thanh tịnh của Phổ Hiền Bồ Tát. Mở ra mắt Trí tuệ. Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Có thể dùng vô lượng vô số A tăng kì Kiếp để làm một nghĩ nhớ.

Có thể dùng các nghĩ nhớ của tất cả chúng sinh để làm một nghĩ nhớ. Các Phương tiện này. Đều do thành quả tâm sâu của Phổ Hiền Bồ Tát. Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Ở bên trong một thân. Đều có thể nhận hết vô lượng các thân. Như một thân, tất cả thân. Cũng lại như thế. Đầy đủ hồi hướng của Phổ Hiền Bồ Tát. Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Đều nhập vào cảnh giới của tất cả các Phật. Thường thấy Cõi trống rỗng của các Phật, cùng với Thân Pháp Thanh tịnh. Tướng Hảo trang nghiêm. Thần lực Tự do. Tiếng Phạn vi diệu. Rộng nói đầy đủ Pháp đúng không trở ngại. Nghe Pháp Phật đó đều có thể nhận giữ. Với thân Phật đó biết rõ toàn bộ không có. Đều được vô lượng nguyện lớn của Phổ Hiền Bồ Tát. Vĩnh rời tâm chúng sinh nghĩ thấy đảo lộn. Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Nhập vào tất cả Thế giới. Nhập vào Thế giới nghiêng ngửa. Nhập vào Thế giới phục xuống. Ở trong một nghĩ nhớ. Đều có thể nhập vào khắp tất cả Nước Phật của Thế giới mười phương. Phân biệt Thế giới Nhân Na Võng. Phân biệt tất cả Cõi Pháp bình đẳng. Làm cho Thế giới hỗn tạp đều là một hình. Vô lượng đủ loại các Thế giới. Vô lượng Phương tiện nhập sâu vào Cõi Pháp. Đều như khoảng không. Mà cũng không phá hỏng tính của Thế giới. Tu hành hạnh Phổ Hiền. Dừng ở bậc Bồ Tát.

Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Đều có thể phân biệt tất cả các tưởng nhớ. Tưởng nhớ chúng sinh, tưởng nhớ Pháp, tưởng nhớ Nước Phật, tưởng nhớ phương hướng, tưởng nhớ Phật, tưởng nhớ đời. Tưởng nhớ Nghiệp, tưởng nhớ Hành động, tưởng nhớ Giải thoát, tưởng nhớ Căn, tưởng nhớ thời khắc, tưởng nhớ nhận giữ. Tưởng nhớ Phiền não, tưởng nhớ Thanh tịnh, tưởng nhớ thành thục, tưởng nhớ thấy các Phật, tưởng nhớ chuyển vầng Pháp. Tưởng nhớ nghe hiểu Pháp, tưởng nhớ điều phục, tưởng nhớ sinh ra đủ các loại Phương tiện. Tưởng nhớ đủ các loại bậc, tưởng nhớ nhập vào Bồ Tát, tưởng nhớ tu luyện công Đức của Bồ Tát. Tưởng nhớ Nhận đúng Tam muội của Bồ Tát, tưởng nhớ nổi lên Tam muội của Bồ Tát, tưởng nhớ cảnh giới Bồ Tát. Tưởng nhớ Kiếp thành hỏng, tưởng nhớ sáng, tưởng nhớ tối, tưởng nhớ ban ngày, tưởng nhớ ban đêm. Tưởng nhớ nửa tháng, một tháng, năm tuổi, thời khắc biến hóa, tưởng nhớ đi, tưởng nhớ tới. Tưởng nhớ ngồi, tưởng nhớ đứng, tưởng nhớ thức tỉnh, tưởng nhớ ngủ. Như thế cùng với tất cả các tưởng nhớ. Ở trong một nghĩ nhớ đều có thể biết rõ. Tâm không ảo vọng đều ly rời các tưởng nhớ. Tâm không đâu nương nhờ rời xa chướng ngại. Tất cả Trí tuệ Như Lai tràn đầy. Tất cả Pháp Phật nuôi lớn Căn thiện. Dùng tất cả thân Phật để ướp thơm thân họ. Thường được các Phật hút giữ lấy. Với Pháp sáng sạch chưa từng thoái lui, mất. Dễ có thể tu học Pháp Đẳng Chính Giác. Thành quả Niết Bàn. Tu hành hạnh Phổ Hiền của các Phật. Đầy đủ các nguyện. Nhận ghi nhớ của Như Lai. Ở trong một nghĩ nhớ được nhập vào bậc Phương tiện thành quả Trí tuệ. Yên ở đầy đủ.

Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Dùng mỗi một tâm quan sát vô lượng tâm. Ly rời các ảo vọng mà không đâu dựa vào. Do tâm không cùng một. Do hạnh đều khác. Tướng Nghiệp khác nhau. Giúp cho tất cả chúng sinh. Tinh tiến dũng mãnh. Sinh ra Trí tuệ báu của Phổ Hiền. Giống như Phổ Hiền. Dùng Căn thiện tâm Giải thoát không buộc không nương nhờ này. Ở một nơi đều có thể phân biệt vô lượng các nơi. Như một nơi, tất cả nơi. Cũng lại như thế. Đều quyết định biết đầy đủ Trí tuệ báu nguyện lớn của Phổ Hiền.

Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật, quyển thứ hai mươi.