KINH ĐẠI TỲ LÔ GIÁ NA THÀNH PHẬT THẦN BIẾN GIA TRÌ

Dịch Phạn ra Hán: Đời Đường, Nước Trung Thiên Trúc Tam Tạng THIỆN VÔ ÚY và Sa Môn NHẤT HẠNH đồng dịch
Dịch Hán ra Việt: Huyền Thanh

 

QUYỂN 3

THÀNH TỰU THẾ GIAN PHẨM THỨ NĂM

Bấy giờ Đức Thế Tôn lại bảo Chấp Kim Cương Bí Mật Chủ bằng lời Kệ là:

Như Giáo Pháp Chân Ngôn
Thành tựu nơi Quả ấy
Nên tương ứng từng Chữ
Cũng tương ứng từng Câu
Tác Tâm tưởng niệm tụng
Khéo trụ một Lạc Xoa
Trước, Chữ : Tâm Bồ Đề
Thứ hai tên là Tiếng
Tưởng Câu là Bản Tôn
Rồi ở tự Tâm Xứ ( Trái tim của mình )
Câu thứ ba nên biết
Là Chư Phật Thắng Cú ( Câu thù thắng của chư Phật )
Hành giả nên quán trụ
Vành trăng rất tròn sạch
Chân thành tưởng trong đó
Các Chữ theo thứ tự
Trong đặt mọi Chữ Câu
Rồi tưởng tịnh Bản Mệnh
Mệnh được gọi là Gió
Tùy theo niệm ra vào
Tĩnh trừ xong nhóm ấy
Tác Pháp Tiên Trì Tụng ( phép trì tụng đầu tiên )
Bậc Chân Ngôn khéo trụ
Tiếp, niệm tụng một tháng
Hành Giả, Niệm Tụng trước
Thông đạt mỗi mỗi Câu
Chư Phật Đại Danh Xưng
Nói là Tiên Thọ Trì ( Pháp thọ trì trước tiên ) Tiếp nên tùy khả năng Dâng hiến hương xoa, hoa…
Vì thành Chính Giác nên
Hồi hướng Tự Bồ Đề ( Tuệ Giác của chính mình )
Như vậy suốt hai tháng
Chân Ngôn sẽ Vô Úy ( không còn sợ hãi )
Tiếp, đủ tháng này xong
Hành Giả vào trì tụng
Nơi đỉnh núi, chuồng trâu
Với các chỗ sông đầm
Ngã tư đường, nhà trống
Miếu Thần, Miếu Đại Thiên
Chốn Man Trà La ấy
Đều như Cung Kim Cương
Là nơi để Kết Hộ
Hành Giả tác thành tựu
Liền dùng lúc nửa đêm
Hoặc vào buổi sáng sớm
Bậc Trí cần phải biết
Có Tướng hiện như vầy
Tiếng Hàm ( Hùm ) hoặc tiếng trống
Hoặc tiếng đất chấn động
Hoặc nghe trong hư không
Có lời nói đẹp ý
Nên biết Tướng như thế
Tất Địa sẽ như ý
Chư Phật Lưỡng Túc Tôn
Diễn nói nơi Quả ấy
Trụ Hạnh Chân Ngôn ấy
Quyết định sẽ thành Phật
Nên tất cả Chủng Loại

Thường niệm trì Chân Ngôn Cổ Phật, Đại Tiên nói Nên cần phải ghi nhớ.

XUẤT HIỆN TẤT ĐỊA PHẨM THỨ SÁU

Bấy giờ, Đức Thế Tôn lại quán sát các Đại Chúng Hội, vì muốn đầy đủ tất cả Nguyện nên lại nói về Câu của Pháp viên mãn ,Trí quyết định thuộc vô lượng Môn trong ba Đời (Tam Thế Vô Lượng Môn Quyết Định Trí Viên Mãn Pháp Cú)

Hư Không không dơ không Tự Tính
Hay trao đủ các loại Xảo Trí
Do Bản Tự Tính thường trống rỗng ( ‘Sùnya:Không )
Duyên khởi thâm sâu khó thể thấy
Luôn tiến thù thắng qua mọi thời
Ví như tất cả đến Không Thất ( Nhà trống không )
Tùy dựa hư không, đi không dính
Pháp thanh tịnh này cũng như vậy
Không còn Tam Hữu ( 3 cõi ) sinh thanh tịnh
Xưa Thắng Sinh Nghiêm tu Pháp này
Có được tất cả Hạnh Như Lai
Không Câu nào khác mà đạt được
Chiếu sáng soi đời như Thế Tôn
Nói Pháp tu hành rất thanh tịnh
Sâu rộng không cùng, lìa phân biệt

Lúc đó, Đức Tỳ Lô Giá Na Thế Tôn nói Kệ này xong, quán sát hàng Kim Cương Thủ với Đại Chúng Hội, rồi bảo Chấp Kim Cương rằng :” Này Thiện Nam Tử ! Mỗi mỗi Vị nên hiện Câu Lưu Xuất Tất Địa Thần Lực của Pháp Giới ( Pháp Giới Thần Lực Tất Địa Lưu Xuất Cú ). Nếu các chúng sinh thấy được Pháp này sẽ vui mừng hớn hở được trụ an vui.”

Nói như thế xong. Các Vị Chấp Kim Cương đều hướng về Đức Tỳ Lô Giá Na Thế Tôn làm lễ, y theo Giáo Sắc của Đấng Pháp Chủ như thế, lại thỉnh Phật rằng :” Nguyện xin Đức Thế Tôn thương xót chúng con mà thị hiện câu Lưu Xuất Tất Địa. Tại sao thế ? Vì đứng trước Bậc Tôn Giả, Đức Bạc Già Phạm mà tự bày tỏ Pháp thông đạt của mình thì chẳng phải là Pháp mình bày tỏ. Lành thay Thế Tôn ! Nguyện xin hãy vì sự an vui lợi ích cho chúng sinh đời sau mà tuyên thị “

Thời Đức Bạc Già Phạm Tỳ Lô Giá Na nói với tất cả các Chấp Kim Cương rằng:” Lành thay ! Lành thay Thiện Nam Tử ! Pháp Tỳ Nại Gia (Vinaya_ Giới Luật ) do Như Lai nói ra đều ca ngợi một Pháp, ấy là Pháp Xấu Hổ . Nếu kẻ trai lành, người nữ thiện gặp được Pháp như vậy sẽ mau sinh hai điều là “ Chẳng làm việc không nên làmlàm các việc mà người ta hay khen ngợi “.

Lại được hai việc là : Khiến đến được chỗ chưa đến và được đồng xứ với chư Phật Bồ Tát

Lại có hai việc nữa là: Trụ Thi La ( ‘Sìla_ Giới thanh lương ) và sinh vào cõi Trời, Người.

Lành thay ! Lành thay ! Hãy lắng nghe ! Hãy khéo nhớ nghĩ ! Ta sẽ tuyên nói Câu tương ứng lưu xuất thành tựu của Chân Ngôn . Các Bồ Tát tu Bồ Đề trong Chân Ngôn Môn ở trong các câu tương ứng lưu xuất sẽ được Tất Địa của Chân Ngôn.

Nếu Hành Giả : Thấy được Man Trà La, được nơi ấn khả của Tôn, thành tựu Chân Ngữ, phát Tâm Bồ Đề, tin tưởng thâm sâu, có Tâm Từ Bi, không có ý ganh ghét, trụ nơi điều phục, hay khéo phân biệt theo nơi sinh của Duyên, thọ trì Cấm Giới, khéo trụ mọi môn học, đủ phương tiện khéo, kiên cường dũng mãnh (Dũng Kiện ), biết đúng thời chẳng đúng thời, ưa hành Tuệ Xả ( buông bỏ ), tâm không sợ hãi, siêng tu hành Pháp của Chân Ngôn, thông đạt nghĩa thật của Chân Ngôn, thường vui thích ngồi Thiền, vui thích làm cho được thành tựu.

Này Bí Mật Chủ ! Ví như Dục Giới ( Kàma dhàtu ) có Minh Chú Tự Tại Duyệt Mãn Ý ( làm đẹp lòng mãn ý một cách tự tại ) khiến cho tất cả Thiên Tử (Deva putra ) của cõi Dục đều say mê câu Chú này, tác hiện ra đủ các loại vui cười diệu tạp, hiện ra đủ các tạp loại để tự thọ dụng và trao cho nhau thọ dụng với sự biến hóa của chính mình . Hàng Tha Hóa Tự Tại Thiên ( Paranirmita vasavartin ) cũng tự thọ dụng như vậy.

Lại nữ, Thiện Nam Tử ! Như Trời Ma Hê Thủ La ( Mahe’svara _Đại Tự Tại Thiên) có Minh Chú Thắng Ý Sinh có thể làm lợi ích cho chúng sinh trong 3 ngàn Đại Thiên Thế Giới , hóa ra tất cả các thứ để tự thọ dụng và trao cho nhau thọ dụng. Hàng Tĩnh Cư Thiên ( ‘suddha vàsa ) cũng tự thọ dụng như vậy

Lại như Chân Ngôn của ảo thuật có thể hiện ra các loại : vườn, rừng, nhân vật.

Như Chân Ngôn của A Tu La ( Asura ) có thể hiện ra các sự việc ảo hóa.

Như chú thuật của người đời có thể nhiếp trừ các chất độc, các sự nóng lạnh…

Chân Ngôn của Ma Đát Lị Thần ( Matr_ Quỷ Mẫu Thần ) có thể làm cho chúng sinh bị bệnh tật, tai dịch

Do Chú Thuật của Thế Gian nhiếp trì mọi chất độc, các sự nóng lạnh, có thể biến lửa nóng bừng thành mát mẻ. Vì thế, Thiện Nam Tử ! Nên tin tưởng vào uy đức của Chân Ngôn, các Câu lưu xuất như thế.

Uy đức của Chân Ngôn này chẳng phải từ trong Chân Ngôn mà ra, cũng chẳng nhập vào chúng sinh, chẳng ở chỗ người trì tụng mà có được. Này Thiện Nam Tử ! Do uy lực gia trì của Chân Ngôn mà sinh ra Pháp như thế, không có chỗ vượt qua được. Vì thế, Thiện Nam Tử ! Nên tùy thuận thông đạt Pháp Tính chẳng thể luận bàn mà thường chẳng dứt tuyệt Đạo Chân Ngôn.

Khi ấy, Đức Thế Tôn lại trụ vào chỗ dựa của Lực vô ngại của ba đời, chỗ dựa của Lực bất khả tư nghị của Như Lai, tức là trụ ở Tam Muội Trang Nghiêm Thanh Tịnh Tạng.

Tức thời, Đức Thế Tôn liền từ trong Tam Ma Bát Đề ( Samapati_ Đẳng dẫn ) hiện ra Ngữ Biểu vô tận của Giới vô tận, dựa vào lực Pháp Giới, lực Vô Đẳng, Tín Giải của Chính Đẳng Giác , dùng một âm thanh lưu xuất 4 Xứ , tràn khắp tất cả các Pháp Giới, bình đẳng với hư không, không có chỗ nào không đến. Chân Ngôn ấy như sau:

“ Nam ma tát bà đát tha nghiệt đế tệ, vi thấp-phộc mục khế tệ, tát bà tha, a à ám ắc”

* ) NAMAH SARVA TATHÀGATEBHYAH_ VI’SVA MUKHEBHYAH_ SARVATHÀ A À AM AH

Tâm Chính Đẳng Giác từ đấy lan rộng khắp nơi. Tức thời các Thanh Môn của tất cả Pháp Giới theo âm thanh tiêu biểu của Chính Đẳng Giác , trợ nhau xuất ra âm tiếng . Các vị Bồ Tát nghe như vậy,liền mở được con mắt chưa từng có ( Vị tằng hữu khai phu nhãn ) phát ra ngôn âm vi diệu, ở trước mặt Đấng Nhất Thiết Trí Ly Nhiệt Não mà nói Tụng rằng:

Lạ thay ! Hạnh Chân Ngôn
Hay đủ Trí rộng lớn
Nếu an bày khắp nơi
Thành Phật Lưỡng Túc Tôn
Cho nên siêng tinh tiến
Nơi Ngữ Tâm chư Phật
Thường tu không gián đoạn
Tịnh Tâm lìa nơi Ngã
Khi ấy, Bạc Già Phạm
Lại nói Pháp Cú này
Nơi Tâm Chính Đẳng Giác
Mà làm điều thành tựu
Nơi vườn hoa, phòng Tăng
Hoặc nơi mình ưa thích
Quán Tâm Bồ Đề ấy
Cho đến lúc an trụ
Chẳng sinh Ý lo nghi
Tùy Ý chọn một Tâm
Đem Tâm đặt nơi tim
Chứng nơi câu Cực Tĩnh
Không dơ, yên, chẳng động
Chẳng phận biệt như gương
Hiện tiền rất nhỏ nhiệm
Nếu thường quán sát kỹ
Tu tập rồi tương ứng
Cho đến Bản Sở Tôn
Tự thân tượng đều hiện
Câu Chính Giác thứ hai
Nơi gương Man Trà La
Tòa Đại Liên Hoa Vương
Thâm thúy trụ Tam Muội
Tổng Trì Mão Phát Kế ( tóc kết thành mão )
Vô lượng hào quang vây
Lìa phân biệt vọng chấp
Vốn lặng như hư không
Nơi đó nên suy tư
Nhiếp Tâm Ý niệm tụng
Một tháng tu Đẳng Dẫn
Trì đủ một Lạc Xoa ( Laksna_ 100000biến, hoặc hình tướng )
Đấy là một tháng đầu
Phép tắc trì Chân Ngôn
_Tiếp, đến tháng thứ hai
Dâng các thứ hương hoa
Để làm việc nhiêu ích
Cho các loại chúng sinh

Lại trong các tháng khác
Xả bỏ các lợi dưỡng
Lúc đó, ở Du Già
Suy tư mà tự tại
Nguyện tất cả không chướng
Các quần sinh an lạc
Vui muốn thành Như Lai
Ca ngợi Quả viên mãn

Hoặc đầy đủ tất cả
Các Ước Nguyện hữu tình
Hợp Lý không chướng ngại
Mà sinh Phan Duyên ( Duyên bám níu ) này

Loài Bàng Sinh ăn nhau
Trừ hết các khổ não
Thường khiến các loài Quỷ
Ăn uống đều đầy đủ
Mọi khổ trong Địa Ngục
Các đòn roi, mọi Độc
Nên nguyện mau trừ diệt

Do dùng Công đức Ta
Với vô lượng Môn khác
Mỗi mỗi Tâm suy tư
Phát Tâm Đại Bi Mẫn
Ba loại câu Gia Trì
Tưởng nhớ đến tất cả
Tâm tụng trì Chân Ngôn

Dùng Lực công đức Ta
Lực Như Lai Gia Trì
Cùng với Lực Pháp Giới
Khắp cả Giới chúng sinh
Các niệm cầu nghĩa lợi
Thảy đều được nhiêu ích
Tất cả đúng như Lý
Sở niệm đều thành tựu

Ngay lúc ấy, Đức Bạc Già Phạm liền nói Minh Phi Hư Không Đẳng Lực Hư Không Tạng Chuyển là :

“ Nam ma tát bà đát tha nghiệt đế tệ, vi thấp-phộc nục khế tệ, tát  bà tha khiếm, ôn nỗ nghiệt đế , tát phả la hệ môn, già già ná kiếm, sa ha “

* ) NAMAH SARVA TATHÀGATEBHYAH_ VI’SVA MUKHEBHYAH_ SARVATHÀ KHAM_ UDGATE SPHARA HÌMAM GAGANAKAM_ SVÀHÀ

(Trì Minh Chú này 3 lần thì tùy theo đấy mà sinh các Nguyện lành, đều được thành tựu.)

Hành nhân ngày trăng tròn
Tiếp, vào việc trì tụng
Nơi đỉnh núi, chuồng bò
Rừng lạnh hoặc bãi sông
Dưới cây lẻ ngã tư
Miếu Trời Mang Đát Ly
Tất cả sắc Kim Cương
Nghiêm tĩnh đồng Kim Cương
Các điều chướng trong đó
Nhiếp phục Tâm mê loạn
Giáp vòng tướng bốn phương
Một Môn ( Cửa ) và Thông Đạo ( Đường lộ thông nhau )
Kim Cương nối liền nhau
Kim Cương kết tương ứng
Mỗi cửa hai Thủ Hộ
Bất Khả Việt Tương Hướng
Giơ tay chỉ lên trên
Mắt đỏ, hình phẫn nộ
Cẩn thận vẽ các góc
Ấn Diễm Quang Thâu La
Giữa Tòa Diệu Kim Cương
Phương vị chính thẳng nhau
Bên trên hoa sen lớn
Tám cánh đủ râu nhụy
Nên kết Kim Cương Thủ
Tuệ Ấn của Kim Cương
Đỉnh lễ tất cả Phật
Mỗi mỗi bền Thệ Nguyện
Nên hộ trì chốn ấy
Và tĩnh các Dược Vật ( thuốc men )
Trong đêm ấy trì tụng
Thanh tĩnh không chướng ngại
Hoặc vào lúc giữa đêm
Hay lúc mặt trời mọc
Dược Vật kia sẽ chuyển
Vầng sáng tròn rực lửa
Bậc Chân Ngôn tự giữ
Dạo chơi trong đại không
Sống lâu, uy đức lớn
Tự tại trong sinh tử
Đi đến đỉnh Thế Giới
Hiện các loại sắc thân
Bậc Cát Tường đủ đức
Xoay chuyển mà cúng dường
Chỗ Chân Ngôn thành vật
Đấy gọi là Tất Địa
Dùng phân biệt Dược Vật
Thành tựu không phân biệt

Này Bí Mật Chủ ! Các Như Lai Ứng Chính Đẳng Giác hiện tại trong tất cả Thế Giới đều thông đạt Phương Tiện Ba La Mật. Các Ngài biết tất cả phân biệt, tính vốn Không ( trống rỗng ). Vì dùng sức Phương Tiện Ba La Mật cho nên ở nơi Vô Vi mà dùng Hữu Vi để biểu thị, xoay chuyển tương ứng, vì chúng sinh mà thị hiện khắp cả Pháp Giới Khiến cho họ thấy được Pháp trụ an vui, phát Tâm hoan hỷ, hoặc được sống lâu, đùa chơi trong năm Dục mà tự thấy vui sướng. Vì Đức Phật Thế Tôn mà làm lễ cúng dường, chứng được câu Như Thị. Đấy là điều mà mọi người Thế Tục chẳng có thể tin được. Do Đức Như Lai thấy được điều nghĩa lợi ấy nên dùng Tâm hoan hỷ thuyết giảng về thứ tự pháp tắc hành Đạo Chân Ngôn của Bồ Tát. Tại sao vậy ? Vì ở vô lượng kiếp chuyên cần cầu học , tu tập các Pháp khổ hạnh cũng chẳng đắc được điều này , trong khi các Bồ Tát hành đạo theo Chân Ngôn Môn thì chỉ ngay trong kiếp này lại có thể gặt hái được kết quả đó.

Lại nữa Bí Mật Chủ ! Bồ Tát tu Hạnh Bồ Tát theo Chân Ngôn Môn , tính liệu như thế đều là : Kế Đô ( Ketu_ Phan phướng ) Ứ Già, lọng che, giầy dép, Ngọc Chân Đà Ma Ni, Thuốc An Thiện Na, Lô Già Na… trì 3 Lạc Xoa ( 300000 biến ) rối tác thành tựu, cũng được Tất Địa.

Này Bí Mật Chủ ! Nếu đủ phương tiện thì người Thiện Nam Thiện Nữ tùy theo sự mong cầu mà có sở tác ( mọi hành động ) thì chỉ cần duy nơi Tâm tự tại là được thành tựu.

Bí Mật Chủ ! Các kẻ vui thích ham muốn Nhân Quả . Bí Mật Chủ ! Chẳng phải kẻ ngu phu ấy biết được Chân Ngôn và Tướng của Chân Ngôn.

Tại sao vậy ?
Nói Nhân chẳng kẻ làm
Quả kia ắt chẳng sinh
Nhân này còn không Nhân
Làm sao mà có Quả
Nên biết Quả Chân Ngôn
Thảy lìa nơi Nghiệp Nhân
Cho đến thân chạm chứng
Tam Ma Địa Vô Tướng
Bậc Chân Ngôn sẽ đắc
Tất Địa từ Tâm sinh

Bấy giờ, Kim Cương Thủ bạch Phật rằng :” Bạch Đức Thế Tôn ! Nguyện xin nói lại Câu Chính Đẳng Giác, Câu Thành Tựu Tất Địa. Các hàng Thiện Nam Thiện Nữ gặp thấy Pháp này thì Tâm được hoan hỷ, thọ nhận an lạc trụ, chẳng làm hại Pháp Giới. Tại sao thế ? Vì Pháp Giới của Đức Thế Tôn được tất cả Như Lai Ứng Chính Đẳng Giác gọi là Bất Tư Nghị Giới ( Giới chẳng thể luận bàn ) . Chính vì thế cho nên, bạch Đức Thế Tôn ! Các Bồ Tát tu Hạnh Bồ Tát theo Chân Ngôn Môn đều thông đạt được là Pháp Giới chẳng có thể phân tích hay phá hoại được. “

Nói xong rồi. Đức Thế Tôn bảo Chấp Kim Cương Bí Mật Chủ rằng :” Lành thay ! Lành thay Bí Mật Chủ ! Ông hay hỏi Như Lai về nghĩa như vậy thì ông là người rất lành ! Vậy ông hãy nên lắng nghe và khéo nghĩ nhớ . Nay Ta sẽ diễn nói “

Bí Mật Chủ thưa rằng :” Như vậy, bạch Đức Thế Tôn ! Con xin vui nguyện muốn nghe “

Đức Phật bảo Bí Mật Chủ rằng :” Dùng A Tự Môn mà tác thành tựu. Như ngay nơi chư Tăng trú ngụ, hoặc trong hang núi, hay chốnTĩnh Thất , đem chữ A an bày khắp các chi phần, trì 3 Lạc Xoa.Tiếp đó, vào ngày trăng tròn, đem tất cả những gì mình có được đều dùng hết để cúng dường… cho đến khi Bồ Tát Phổ Hiền, Bồ Tát Văn Thù hay Chấp Kim Cương… hoặc các vị Thánh Thiên khác hiện ra trước mặt xoa đầu rồi nói rằng :” Lành Thay Hành Giả ! “ Khi ấy, Hành Giả nên cúi đầu làm lễ và dâng hiến nước Ứ Già, tức thời được Tam Muội chẳng quên Tâm Bồ Đề.

Lại dùng Thân Tâm khinh an như vậy mà tụng tập , sẽ được tùy sinh Tâm thanh tịnh và thân thanh tịnh.

Nếu đặt trênlỗ tai mà trì thì được Nhĩ Căn thanh tịnh.

Dùng A Tự Môn theo hơi thở ra vào , 3 thời suy tư , Hành Giả có thể trì tụng như thế ắt giữ được Thọ Mệnh lâu dài , trụ đời nhiều kiếp.

Nguyện La Đô Đẳng là nơi Ái Kính. Liền dùng Ha Tự Môn làm kẻ đáng độ, trao cho hoa Bát Đầu Ma ( Padma_ Hoa sen hồng ) , tự mình cầm Thương Khư (‘Sankha_Vỏ Ốc ) rồi cùng quán nhau ắt liền sinh hoan hỷ.”

Bấy giờ, Đức Tỳ Lô Giá Na Thế Tôn lại quán sát tất cả Đại Hội rồi bảo Chấp Kim Cương Bí Mật Chủ rằng :” Kim Cương Thủ ! Có các vị Như Lai khởi ý sinh tác nghiệp Hý Hành Vũ ( Đùa giỡn, đi, múa ) rộng diễn phẩm loại, nhiếp giữ 4 Giới, an trụ Tâm Vương, đẳng đồng hư không, thành tụu rộng lớn Quả Thấy, Chẳng Thấy sinh ra tất cả các vị Thanh Văn và Bích Chi Phật, các địa vị Bồ Tát khiến cho các Bồ Tát tu theo Chân Ngôn Môn thảy đều được đầy đủ tất cả ước nguyện, đủ các loại Nghiệp ích lợi cho vô lượng chúng sinh. Ông nên lắng nghe ! Hãy khéo suy niệm ! Nay Ta sẽ nói.

Này Bí Mật Chủ ! Thế nào là Hành Vũ mà làm nên tất cả Quả thành tựu rộng lớn ? Đó là tất cả Thân Chứng của người trì Chân Ngôn “ Khi ấy, Đức Thế Tôn liền nói Kệ là:

Hành Giả theo thứ tự
Trước tự tác chân chật
Được Pháp Trụ như trước
Chính tư niệm Như Lai
Chữ A làm tự thể
Kèm đặt điểm Đại Không
Sắc vàng khắp đoan nghiêm
Tiêu Kim Cương bốn góc
Ở trong đó nhớ nghĩ
Tôn , Phật ở mọi nơi
Các Chính Đẳng Giác này
Nóu Tướng tự chân thật
Tu hành chẳng nghi lo
Tướng tự chân thật sinh
Sẽ được vì Thế Gian
Lợi lạc tất cả chúng
Đủ rộng lớn hiếm có
Trụ ở câu Như Ảo
Thời Vô Thủy đã sinh
Vô Trí sát chư Hữu ( Các cõi )
Hành giả thành Đẳng Dẫn
Tất cả đều trừ hết
Nếu quán nơi Tâm ấy
Tâm Bồ Đề Vô Thượng
Do nghiệp trì Chân Ngôn
Nơi quả tĩnh chẳng tĩnh
Ứng Lý thường không nhiễm
Như Sen ló khỏi bùn
Được thành Nhân Trung Tôn

Bấy giờ, Đức Tỳ Lô Giá Na Thế Tôn lại trụ vào Tam Muội Giáng Phục Tứ Ma Kim Cương Hý nói câu chữ Kim Cương giáng phục 4 Ma, giải thoát 6 nẻo, đầy đủ Nhất Thiết Trí Trí là:

“ Nam ma tam mạn đa bột đà nẫm. A muội la hồng khiếm “

* ) NAMAH SAMANTA BUDDHÀNÀM_ AH VIRA HÙM KHAM

Thời các Chấp Kim Cương thuộc hàng Kim Cương Thủ Bí Mật Chủ, các Bồ Tát thuộc hàng Phổ Hiền cùng với tất cả Đại Chúng được hé mở con mắt chưa từng có . Tất cả các Vị cúi đầu đỉnh lễ tất cả Tát Bà Nhã , rồi nói Kệ là:

Chư Phật Bồ Tát này
Các kho tàng cứu thế
Do đó tất cả Phật
Bồ Tát, Bậc Cứu Thế
Cùng với Nhân DuyênGiác
Thanh Văn hại phiền não
Khắp Sở Hành các Địa
Khởi các thứ thần thông
Ấy được Trí vô thượng
Trí Chính Giác vô thượng
Cho nên Nguyện rộng nói
Các Giáo phương tiện này
Và cho bày các Tưởng
Mọi sự nghiệp các loại
Các Đại Chúng chí cầu
Hạnh Chân Ngôn vô thượng
Bậc thấy Pháp an trú
Sẽ được trụ hoan hỷ

Nghe Kệ như thế xong
Đại Nhật Thế Tôn bảo :
Hết thảy nên lắng nghe
Nhất Tâm trụ Đẳng Dẫn
Bờ đất đai Kim Cương
Gia trì ở thân dưới ( Hạ Thân )
Vì muốn nói Pháp này
Mà hiện Tòa Bồ Đề
Đồng chữ A tối thắng
Đại Nhân Đà La luân
Sẽ biết Đẳng Nội Ngoại
Kim Cương Man Trà La
Trong , suy tư tất cả
Gọi là Tòa Du Già
Chữ A : Mệnh thứ nhất
Chính là câu dẫn nhiếp
Thường an điểm Đại Không
Hay nhiếp trao các Quả
Hành giả trong một tháng
Kết Ấn Kim Cương Tuệ
Ba thời tác trì tụng
Phá thành quách Vô Trí
Được Bất Động bền vững
Trời, Tu La khó hoại
Cho đến tùy tự ý
Thành tựu sự Tăng Ích

Hành giả tất cả thường
Làm trong Man Trà La
Thân màu vàng sáng chói
Trên giữ Mão tóc kết
Chính Giác trụ Tam Muội
Tên: câu Đại Kim Cương
Đao Kim Cương Liên Hoa
Ngỗng trắng với đất vàng
Báu Chân Đà Mạt Ni
Đấy là các vật khí
Quán Đại Nhân Đà La
Mà tác các Tất Địa

Nay nói Pháp nhiếp trì
Tất cả nhất Tâm nghe
Hành giả tưởng một Duyên
Núi Di Lô tám ngọn
Trên quán Diệu Liên Hoa
Lập Ấn Kim Cương Trí
Bậc Du Già ở trên
Tự Môn tỏa lửa mạnh
Dùng để an trên đỉnh
An trụ chẳng nghiêng động
Giữ Thuốc ( sở trì dược) chuyển trăm lần
Rồi hành giả nên uống
Bệnh do nghiệp đời trước
Hết thảy đều trừ sạch

Phật Tử ! Hãy lắng nghe
PHỘC Tự Môn thứ nhất
Màu thương khư sữa tuyết
Từ ngay lỗ rốn khởi
Đài hoa sen trắng đẹp
Rồi trụ ở trong đó
Định vắng lặng thâm sâu
Như trăng sáng đêm Thu
Man Trà La như thế
Chư Phật nói :” Hiếm có ! “
Suy tư thuần màu trắng
Vành tròn thành chín lớp
Trụ ở trong sương mù
Trừ tất cả nhiệt não
Sữa tịnh giống Châu Man ( chuỗi ngọc châu )
Thủy tinh và ánh trăng
Chảy lan ra cùng khắp
Tràn đầy tất cả nơi
Tâm hành giả suy tư
Xa lìa các Chướng độc
Như vậy trong Đàn tròn
Tác thành tựu Đẳng Dẫn
Sữa, Lạc, sinh Thục, Tô
Pha Chi Ca Châu Man
Ngó sen, mọi vật ấy
Thứ tự thành Tất Địa
Sẽ được sống vô lượng
Ứng hiện thân thù đặc
Trừ hết mọi hoạn nạn
Trời Người đều kính yêu
Đa Văn thành Tổng Trì
Thiện Tuệ tĩnh không nhơ
Do tác thành tựu đấy
Mau chứng Quả Tất Địa
Đó gọi là Tịch Tai
Man Trà La Cát Tường
Tướng nhiếp trì bậc nhất
An dùng điểm Đại Không

Chữ LA chân thật thắng
Phật nói nó trên lửa
Có bao nhiêu nghiệp tội
Đáng phải chịu quả báo
Du Kỳ, người khéo tu
Đẳng Dẫn đều tiêu trừ
Trụ ở hình Tam Giác
Khắp hình đỏ đẹp ý
Lửa tỏa quanh, vắng lặng
Tam Giác tại tim mình
Tương ứng quán trong ấy
Chữ LA điểm Đại Không
Bậc Trí như Du Già
Dùng nó thành mọi việc
Nhật Diệu, các quyến huộc
Làm được tất cả lửa
Nhiếp giữ phát oán đối
Đốt hết mọi chi phần
Các điều ấy nên làm
Đều ở Trí Hỏa Luân

Chữ HA thật bậc nhất
Phong Luân do nó sinh
Và cho Quả nghiệp nhân
Các hạt giống tăng trưởng
Nó phá hoại tất cả
Kèm dùng điểm Đại Không
Nay nói sắc tượng nó
Đen đậm uy đức lớn
Thị hiện hình bạo nộ
Ánh lửa tỏa vòng khắp
Trụ Man Trà La Vị
Bậc Trí Quán my gian ( Tam Tinh )
Nửa vành trăng xanh thẫm
Thổi động tướng phướng lọng
Rồi ở trong đó Tưởng
HA Tự Môn tối thắng
Trụ Man Trà La ấy
Thành tựu việc Sở Ứng
Làm tất cả nghĩa lợi
Ứng hiện các chúng sinh
Chẳng lìa bỏ thân này
Mau được Thần Cảnh Thông
Dạo chơi ở Đại Không
Mà thành thân bí mật
Căn Tịnh, Thiên nhĩ nhãn
Hay mở chốn sâu kín
Trụ Đàn nhất tâm này
Mà thành mọi sự nghiệp

Bồ Tát Đại Danh Xưng
Mới ngồi Bồ Đề Trường
Giáng phục mọi Ma Quân
Các Nhân chẳng thể đắc
Nhân, không tính, không quả
Như vậy nghiệp chẳng sinh
Vì ba Vô Tính đó
Mà được Trí Tuệ Không
Đại Đức Chính Biến Tri
Tuyên nói về sắc nó
Chữ KHƯ với điểm Không
Không, hư không tôn thắng
Kiêm giữ Tuệ Đao Ấn
Việc làm mau thành tựu
Pháp Luân với sợi dây
Yết Già, Na Thích Già
Cùng với Mục Kiệt Lam
Chẳng lâu thành câu đó

Lúc ấy, Đức Tỳ Lô Giá Na Thế Tôn nhìn Đại Chúng Hội rồi bảo Chấp Kim Cương Bí Mật Chủ bằng lời Kệ là :

Nếu ở Chân Ngôn Môn
Các Bồ Tát tu hành
Chữ A làm thân mình
Trong ngoài đều đồng đẳng
Các nghĩa lợi đều bỏ
Vàng báu như sỏi đá
Xa lìa mọi nghiệp tội
Cùng các món Tham Sân…
Sẽ được đều thanh tịnh
Đồng chư Phật Mâu Ni
Hãy làm các lợi ích
Lìa tất cả lỗi lầm
Lại nữa ở chữ PHỘC
Hành giả dựa Du Già
Giải nghi thức tác nghiệp
Vì lợi ích chúng sinh
Bậc Cứu Thế trong thân
Tất cả đều Như Thị
Nước Tâm lặng tràn đầy
Trắng trong như sữa tuyết
Sẽ sinh ý quyết định
Tràn ra tất cả thân
Khắp các lỗ chân lông
Tuôn chảy rất thanh tịnh
Từ bên trong tràn đầy
Lan khắp chốn đại địa
Dùng nước Bi Mẫn đó
Quán đời chúng sinh khổ
Chư Hữu, người uống được
Hoặc tự thân đụng chạm
Tất cả đều quyết định
Được thành tựu Bồ Đề

Suy tư trụ Đẳng Dẫn
Tất cả LA Tự Môn
Vòng quanh sinh ánh lửa
Lặng yên mà chiếu khắp
Ngoài chuyển ánh Du Kỳ
Chiếu rọi khắp mọi nơi
Tùy thích muốn lợi đời
Hành giả khởi Thần Thông
Trên thân, LA Tự Môn
Chữ PHỘC trong lỗ rốn
Tỏa lửa mà tuôn mưa
Cùng thời mà ứng hiện
Địa Ngụa khổ rất lạnh
Chữ LA hay trừ hết
Chữ PHỘC trừ nóng bức
Do trụ Pháp Chân Ngôn
Chữ LA làm thân dưới
Chữ HA làm cờ biểu
Tác nghiệp mau thành tựu
Cứu chúng sinh tội nặng
Trụ Đại Nhân Đà La
Tác sự nghiệp Thủy Long ( Rồng nước )
Tất cả món nhiếp trừ
Bậc Chân Ngôn chớ nghi
Gió qua khắp mọi xứ
Hết thảy đều khai hoại Các thứ tạp loại này
Mỗi mỗi các sự nghiệp
Trong Sắc Man Trà La
Y theo Pháp mà làm
Động Tâm mà niệm trì
Kịp được Ý Căn tịnh
Nhẹ bước tập Kinh Hành
Trong Tụng được Thần Túc
Ngồi yên quán chữ A
Tưởng ngay tại lỗ tai
Niệm trì đủ một tháng
Sẽ được Nhĩ thanh tịnh

Này Bí Mật Chủ ! Nhóm như thế là câu Tất Địa theo ý sinh Bí Mật Chủ ! Hãy quán chúng nó không có hình sắc, mỗi mỗi cách loại sinh mọi Hạnh, trong một khoảng niệm nghĩ vừa chuyển tụng chúng nó thì có thể làm nên hạt giống của tất cả nghiệp lành như thế.

Lại nữa Bí Mật Chủ ! Như Lai không có gì mà không làm, đồng như ảnh tượng của các Bồ Tát tu hành nơi Chân Ngôn Môn, tùy thuận tất cả nơi chốn, tùy thuận tất cả Chân Ngôn Tâm, hết thảyNhư Lai đều hiện trước mặt khiến cho các Hữu Tình đều được hoan hỷ. Việc ấy đều do Như Lai không có ý phân biệt, lìa các cảnh giới “ Liền nói Kệ là :

Không thời phương tạo tác
Lìa nơi Pháp Phi Pháp
Hay trao câu Tất Địa
Phát sinh Hạnh Chân Ngôn
Bởi vậy Nhất Thiết Trí
Quả Tất Địa Như Lai
Câu tối vi tôn thắng
Cần phải làm thành tựu

THÀNH TỰU TẤT ĐỊA
PHẨM THỨ BẢY

Thời Cát Tường Kim Cương
Đặc biệt mở bừng mắt
Tay chuyển Ấn Kim Cương
Phóng tỏa như ánh lửa
Ánh sáng đó chiếu khắp
Tất cả các cõi Phật
Dùng Âm vi diệu khen :
“ Pháp Tự Tại Mâu Ni
Nói các Hạnh Chân Ngôn
Hạnh đó chẳng thể đắc
Chân Ngôn từ đâu đến
Rồi sẽ đi về đâu ?
Chư Phật nói Như Thị
Không gì qua Câu ấy
Chỗ về của muôn Pháp
Như sông chảy vào Biển “

Nói như vậy xong. Đức Thế Tôn bảo Chấp Kim Cương Bí Mật Chủ rằng :

Ma Ha Tát ! Ý Xứ ( Nơi của Ý )
Gọi là Man Trà La
Chư Chân Ngôn Tâm Vị ( Vị trí của các Tâm Chân Ngôn )
Biết rõ được thành tựu
Đã phân biệt Chư Hữu ( Các điều có )
Thảy đều từ Ý sinh
Phân biện trắng, vàng, đỏ
Từ Tâm khởi nhóm ấy
Tâm quyết định vui vẻ
Gọi là Nội Tâm Xứ ( Nơi của Nội Tâm )
Chân Ngôn trụ nơi ấy
Hay trao Quả rộng lớn
Niệm nơi hoa sen đó
Tám cánh bày râu nhụy
Đài hoa : A Tự Môn
Tỏa ánh lửa diệu hảo ( Đẹp đẽ màu nhiệm )
Ánh sáng lan rộng khắp
Chiếu soi các chúng sinh
Như hợp ngàn tia Điện
Giữ sắc hình Phật đẹp
Ngự sâu trong gương tròn
Ứng hiện các phương sở
Giống như Trăng nước tịnh
Hiện khắp trước chúng sinh
Biết Tâm Tính như vậy
Được trụ Hạnh Chân Ngôn
Tiếp, ở trên đỉnh đầu
Nơi giao tế giữa Đỉnh
Biểu thị Điểm Đại Không
Rồi suy tư chữ Ám
Trong sạch đẹp ( Diệu hảo tĩnh ) không dơ
Như Thủy Tinh, Trăng, Điện
Nói Pháp Thân vắng lặng
Tất cả sự Y Trì ( Nương nhờ gìn giữ )
Các Chân Ngôn Tất Địa
Hay hiện hình Đặc biệt ( Thù Loại Hình )
Được Thiên Lạc ( Niềm vui của cõi Trời ) giải thoát
Mau thấy Như Lai Cú ( Câu của Như Lai )
Chữ LA làm nhãn giới
Ánh đuốc như đèn sáng
Hơi cúi đầu gập cổ
Lưỡi đặt sát nóc vọng ( Hàm ếch )
Rồi quán sát Tâm Xứ ( Trái tim )
Ngay Tim hiện Đẳng Dẫn
Thanh tịnh, diệu ( màu nhiệm ) không dơ
Thường hiện trước gương tròn
Tâm Chân Thật như vậy
Cổ Phật đã diễn nói
Chiếu rõ Tâm sáng suốt
Các Sắc đều phát sáng
Bậc Chân Ngôn sẽ thấy
Chính Giác Lưỡng Túc Tôn
Nếu thấy, thành Tất Địa
Thể thường hằng bậc nhất
Từ đây suy tư tiếp
Chuyển La Tự Môn này
Chữ La điểm Đại Không
Đặt nó nơi con mắt
Thấy câu Nhất Thiết Không ( Tất cả Trống Rỗng )
Được thành câu Bất Tử
Nếu muốn Trí rộng lớn
Hoặc khởi năm Thần Thông
Thân Đồng Tử sống lâu
Thành tựu HàngTrì Minh
Bậc Chân Ngôn chưa đắc
Do chẳng tùy thuận nó
Chân Ngôn phát khởi Trí
Thật biết Tối Thắng này
Tất cả Phật Bồ Tát
Các kho tàng cứu đời
Do đó các Chính Giác
Bồ Tát, Bậc cứu thế
Với các hàng Thanh Văn
Dạo chơi các phương khác
Trong tất cả Cõi Phật
Đều tác nói như vậy
Nên được Trí Vô Thượng
Phật không qua Thượng Trí

 

HẠNH MAN TRÀ LA: CHUYỂN BÁNH XE CHỮ PHẨM THỨ TÁM

Bấy giờ, Đức Tỳ Lô Giá Na Thế Tôn quán sát tất cả Đại Hội, dùng mắt Từ Bi đã tu tập, quán sát Giới Chúng Sinh, trụ Tam Muội Cam Lộ Vương . Thời Đức Phật do Định này nên lại nói Minh Phi Nhất Thiết TamThế Vô Ngại Lực ( Sức lực không ngăn ngại trong tất cả ba cõi là :

“ Đát điệt tha, già già na tam mê, a bát la để tam mê, tát bà đát tha nghiệt đa tam ma đa nỗ nghiệt đế, già già na tam ma, phộc la lạc ngật-sái nễ, sa ha “

* ) TADYATHÀ : GAGANA SAME_ APRATI SAME_ SARVA TATHÀGATA SAMANTA ANUGATE GAGANA SAMA_ VARA LAKSANE_ SVÀHÀ

Này Thiện Nam Tử ! Dùng Minh Phi này với Thân Như Lai là cảnh giới Không Hai ( Vô Nhị ) . Đức Phật nói Kệ là:

Do đấy Phật gia trì
Bồ Tát Đại Danh Xưng
Nơi Pháp không quải ngại
Hay diệt trừ các khổ

Lúc đó, Đức Tỳ Lô Giá Na Thế Tôn nhớ lại Cái ban đầu vốn chẳng sinh của chư Phật, gia trì Tự Thân và gia trì các Vị Trì Kim Cương, rồi bảo Bậc Thượng Thủ Chấp Kim Cương của hàng Kim Cương Thủ rằng :’ Thiện Nam Tử ! Hãy lắng nghe về Hạnh Man Trà La chuyển xoay bánh xe chữ ( Chuyển Tự Luân Man Trà La Hạnh ) , các Bồ Tát tu hành theo Chân Ngôn Môn có thể làm Phật sự, hiện thân mình ở khắp nơi “

Khi ấy, Chấp Kim Cương từ Tòa Hoa Sen Kim Cương ( Kim Cương Liên Hoa Tòa ) xoay chuyển xuống dưới , đỉnh lễ Đức Thế Tôn rồi nói Kệ rằng :

Quy mệnh Tâm Bồ Đề
Quy mệnh Phát Bồ Đề
Cúi lậy nơi Hạnh Thể ( Thể của Hạnh )
Các Địa Ba La Mật
Quy mệnh Đấng chứng Không

Bí Mật Chủ khen ngợi như vậy xong, liền bạch Phật rằng :” Nguyện xin Đấng Pháp Vương hãy thương xót hộ niệm cho chúng con mà diễn nói Pháp ấy để làm lợi ích cho chúng sinh “

Nói như vậy rồi. Đức Tỳ Lô Giá Na Thế Tôn bảo Chấp Kim Cương Bí Mật Chủ rằng :

Ta, tất cả ban đầu
Hiệu là Thế Sở Y ( Nơi nương tựa của Thế Gian )
Nói Pháp không gì bằng
Vốn lặng ( Bản Tịch ) không có trên

Lúc Đức Phật nói Già Tha ( Gatha ) này, như thế để gia trì. Do sự gia trì nên Bậc Chấp Kim Cương và các Bồ Tát có thể trông thấy Thắng Nguyện là Tòa Bồ Đề của Phật. Đức Thế Tôn giống như hư không, không có hý luận, không có Tướng Du Già Nhị Hạnh , thành thục Nghiệp ấy. Tức thời các chi phần của Thân Thế Tôn thảy đều xuất hiện Chữ ấy, nơi Thế Gian, Xuất Thế Gian , Thanh Văn, Duyên Giác… tĩnh lự, suy tư, siêng tu thành tựu Tất Địa đều đồng Thọ Mệnh, đồng Chủng Tử, đồng Y Xứ ( nơi nương tựa ) đồng là bậc cứu đời.

“ Nam ma tam mãn đa bột đà nẫm. A “

* ) NAMAH SAMANTA BUDDHÀNÀM_ A

Này Thiện Nam Tử ! Chữ A này là nơi gia trì của tất cả Như Lai. Các Bồ Tát tu Hạnh Bồ Tát trong Chân Ngôn Môn có thể làm Phật Sự, hiện sắc thân ở khắp nơi cũng ở A Tự Môn mà chuyển tất cả Pháp.Chính vì thế cho nên, Bí Mật Chủ ! Các Bồ Tát tu Hạnh Bồ Tát trong Chân Ngôn Môn nếu muốn thấy Phật, hoặc muốn cúng dường, muốn chứng Phát Tâm Bồ Đề, muốn cùng Hội với các Bồ Tát , muốn lợi ích cho chúng sinh, muốn cầu Tát Địa, muốn cầu NHất Thiết Trí Trí …. thì nên siêng năng tu tập Tâm của tất cả Phật này.

Bấy giờ, Đức Tỳ Lô Giá Na Thế Tôn lại quyết định nói về Đại Bi Sinh Man Trà La Vương, sắp đặt vị trí của các Thánh Thiên, Tam Muội, Hạnh Chân Ngôn, Pháp chẳng thể luận bàn.Vị A Xà Lê kia, trước tiên nên trụ ở chữ A, Nhất Thiết Trí Môn, trì Tu Đa La ( Sutra_Khế Kinh ) , cúi lậy tất cả chư Phật, xoay mình đi từ Phương Đông qua Phương Nam đến Phương Tây và dứt vòng tại Phương Bắc.

Tiếp theo, tác Kim Cương Tát Đỏa ( Vajra satva ) dùng Chấp Kim Cương ( Vajra dhàra ) gia trì Tự Thân, hoặc dùng Ấn ấy hoặc dùng chữ Phộc ( VA ) nhập vào Nội Tâm Man Trà La.

Như vậy, Man Trà La thứ hai cũng dùng Bản Tịch ( Vốn vắng lặng ) để gia trì Tự Thân cho nên không có hai hình Du Già, hình Như Lai, hình Tính Không

Tiếp theo, bỏ chỗ Hành Đạo hai phần, từ nơi của Thánh Thiên xa lìa ba phần , trụ vào vị trí của Như Lai. Bắt đầu từ Phương Đông trì Tu Đa La , thong thả xoay chuyển giáp vòng như trước. Ngoài hai Man Trà La ra , cácMan Trà La khác cũng nên dùng phương tiện này mà tác các sự nghiệp.

Lại dùng Đại Nhật Như Lai gia trì Tự Thân , ghi nhớ Pháp Giới rộng khắp mà an bày các màu sắc. Bậc Chân Tín nên dùng màu trắng trong tinh khiết làm đầu. Nói Già Đà rằng:

Dùng Tĩnh Pháp Giới này
Tĩnh trừ các chúng sinh
Tự Thể như Như Lai
Xa lìa mọi lỗi lầm
Như thế mà quán tưởng
Suy lư La Tự Môn
Ánh tịch nhiên tóe lửa
Màu trăng trong Thương Khư

Thứ hai bày màu đỏ
Hành Giả nên nhớ giữ
Suy tư Chữ chiếu sáng
Vốn không điểm Đại Không
Sáng như Mặt Trời mọc
Tối Thắng không thể hoại

Thứ ba Bậc Chân Ngôn
Tiếp vận bày màu vàng
Định Ý Ca Tự Môn
Nên tùy nơi Pháp Giáo
Thân Tướng giống vàng ròng
Chính Thọ hại các Độc
Chiếu sáng khắp mọi nơi
Màu vàng đồng Mâu Ni

Tiếp nên bày màu xanh
Vượt qua chốn Sinh Tử
Suy tư Ma Tự Môn
Tòa Bồ Đề Đại Tịch
Sắc thân như cầu vồng
Trừ tất cả sợ hãi

Sau cùng bày màu đen
Sắc vẻ rất huyền diệu
Suy tư Ha Tự Môn
Giáp vòng sinh tròn sáng
Như lửa mạnh Kiếp Tai
Mão báu, nâng tay Ấn
Hay khủng bố các Ác
Hàng phục các Ma Quân

Khi ấy, Đức Thế Tôn Tỳ Lô Giá Na từ Tam Muội khởi dậy, trụ vào Định Vô Lượng Thắng. Đức Phật ở trong Định hiển bày Minh Phi Nhất Thiết Vô Năng Hại Lực ( Tất cả sức lực không thể hại ) ở trong cảnh giới của Như Lai. Minh ấy là :

“ Nam ma tát bà đát tha nghiệt đế tệ . Tát bà mục khế tệ. A sa mê, bát-la mê, a giả lệ, già già ni, tát ma la nễ. Tát bà đát-la nỗ nghiệt đế, sa ha

* ) NAMAH SARVA TATHÀGATE BHYAH _ SARVA MUKHE BHYAH_ ASAME PRAME ACALE GAGANE SMARANE _ SARVATRA ANUGATE_ SVÀHÀ

Tiếp đến là điều phối màu sắc, đỉnh lễ Đức Thế Tôn và Bát Nhã Ba La Mật, trì Minh Phi này 8 lần, từ chỗ ngồi đứng dậy, đi vòng quanh Man Trà La rồi vào Tâm. Dùng sức Đại Từ Đại Bi nhớ các Đệ Tử. Vị A Xà Lê lại dùng Yết Ma Kim Cương Tát Đỏa gia trì tự thân. Dùng Phộc Tự Môn và Thí Nguyện Kim Cương, xong rồi nên vẽ Đại Bi Tạng Sinh Đại Man Trà La . Vị A Xà Lê đặt rõ nơi Nội Tâm tạo làm Đức Đại Nhật Như Lai ngồi trên hoa sen trắng, trên đầu tóc kết thành mão, Bát Tra làm quần, trên mình mặc áo lụa mỏng tốt, thân tướng màu vàng, chung quanh tỏa ánh lửa. Hoặc dùng Ấn Như Lai Đỉnh, hoặc dùng câu chữ, ấy là A Tự Môn

Phương Đông : tất cả chư Phật dùng A Tự Môn với điểm Đại Không

Phương Y Xá Ni ( phương Đông Bắc ) : Hư Không Nhãn là mẫu của tất cả Như Lai, nên vẽ chữ Già

Phương Hỏa Thiên ( phương Đông Nam ) : tất cả các Bồ Tát, vẽ báu Chân Đà Ma Ni ( Cinta Mani _ Ngọc Như Ý ) hoặc đặt chữ Ca

Phương Dạ Xoa ( Yaksa_ Phương Bắc ) : Quán Thế Tự Tại, vẽ Ấn Liên Hoa với quyến thuộc của Nhất Bổ Xứ Bồ Tát, hoặc đặt chữ Sa

Phương Diễm Ma ( Phương Nam ) : vượt qua 3 phần vị, đặt Ấn Kim

Cương Tuệ, Trì Kim Cương Bí Mật Chủ và quyến thuộc, hoặc vẽ chữ Phộc. Lại bỏ 3 phần vị, vẽ tất cả các Ấn Chấp Kim Cương, hoặc vẽ câu chữ là chữ Hồng.

Tiếp, phương Niết Ly Để ( Phương Tây Nam ) phía dưới Đức Đại Nhật Như Lai tạo làm Bất Động Tôn ngồi trên tảng đá, tay cầm sợi dây và Tuệ Đao, chung quanh tỏa tia lửa khiến cho loài gây chướng phải đắn đo suy nghĩ, hoặc đặt Ấn ấy hoặc vẽ câu chữ là chữ Hàm.

Phương Phong Thiên ( phương Tây Bắc ) : Vẽ Thế Tôn Giáng Tam Thế là bậc đập nát đại chướng, phía trên có ánh lửa sáng, có uy thế lớn giống như Diễm Ma, thân hình màu đen, dáng rất dễ sợ, tay chuyễn Kim Cương. Hoặc làm Ấn ấy hoặc vẽ câu chữ là chữ Ha.

Tiếp ở bốn phương vẽ 4 vị Đại Hộ. Phương Đế Thích ( Phương Đông ) là vị Vô Úy Kết Hộ màu vàng , mặc áo trắng, mặt hiện tướng hơi giận dữ, tay cầm Đàn Trà ( Danda_ Cây bổng ). Hoặc làm Ấn ấy, hoặc đặt câu chữ là chữ Phộc.

Phương Dạ Xoa ( Phương Bắc ) là vị Hoại Chư Bố Kết Hộ màu trắng, mặc áo trắng tinh, tay cầm Yết Già ( Khanga_ cây kiếm , cây đao ) tỏa ánh lửa sáng, hay trừ hoại các sự uy hiếp sợ hãi. Hoặc vẽ Ấn ấy, hoặc vẽ câu chữ là chữ Phộc.

Phương Long ( Nàga_ Phương Tây ) : là vị Nan Giáng Phục Kết Hộ mà đỏ như hoa Vô Ưu, khoác áo màu đỏ son, mặt tượng hơi cười, đứng trong ánh lửa sáng để xem xét tất cả chúng Hội. Hoặc đặt Ấn ấy, hoặc đặt câu chữ là chữ Sách.

Phuơng Diễm Ma ( Phương Nam ) : là vị Kim Cương Vô Thắng Kết Hộ màu đen, khoác áo đen huyền, hình Tỳ Câu Chi, giữa 2 lông mày có vằn dợn sóng, trên đầu đội mão tóc kết, tự thân có uy quang chiếu soi giới Chúng Sinh, tay cầm Đàn Trà ( Danda ) hay trừ hoại các loài gây chướng lớn. Hoặc làm Ấn ấy, hoặc đặt câu chữ là chữ Ngật-sám với tất cả Sứ Giả quyến thuộc đều ngồi trên hoa sen trắng

Bậc Chân Ngôn tô vẽ như vậy xong rồi. Tiếp theo , nên đi ra ngoài. Ở phần thứ hai vẽ Đức Thích Ca Chủng Mâu Ni Vương, mặc áo Cà Sa, có 32 Tướng Đạo Sư , tuyên nói Giáo tối thắng để ban cho tất cả chúng sinh sự không sợ hãi. Hoặc đặt Cà Sa Bát Ấn, hoặc dùng câu chữ là chữ Bà Tiếp đến ở ngoài Man Trà La, dùng Pháp Giới Tính gia trì Tự Thân , phát Tâm Bồ Đề. Rời bỏ 3 phần vị nên lễ lạy 3 lần và Tâm nhớ niệm Đức Đại Nhật Thế Tôn, như lúc điều màu sắc khi trước ở phần thứ ba.

Phương Đế Thích ( Phương Đông ) làm hình Thí Nguyện Kim Cương Đồng Tử, tay Tam Muội ( Tay trái ) cầm hoa sen xanh, trên có đặt cái chày Kim Cương , dùng các chuỗi Anh Lạc để trang nghiêm thân, quần làm bằng lụa mỏng thật đẹp, áo làm bằng lụa mịn rất nhẹ, thân màu Uất Kim ( vàng nghệ ) , trên đầu có 5 búi tóc. Hoặc đặt Mật Ấn, hoặc đặt câu chữ. Chân Ngôn là:

“Nam ma tam mãn đa một đà nẫm. Noan”

* ) NAMAH SAMANTA BUDDHÀNÀM_ MAM

Bên phải là Quang Võng Đồng Tử, với mọi phần thân thể đều đầy đặn, tay Tam Muội ( Tay trái ) cầm giữ cái võng báu. Tay Tuệ ( Tay phải ) cầm móc câu. Hoặc đặt Ấn ấy, hoặc đặt câu chữ là chữ Nhiễm.

Dựa theo phương Diễm Ma ( Phương Nam ) là Trừ Cái Chướng Bồ Tát màu vàng, mão tóc kết, cầm báu Như Ý. Hoặc đặt Ấn ấy, hoặc đặt câu chữ là chữ Ác.

Phương Dạ Xoa ( Phương Bắc ) là Địa Tạng Bồ Tát màu như hoa Bát Dận Ngộ (Màu vàng nhạt ) tay cầm hoa sen, dùng các Anh Lạc nghiêm thân. Hoặc đặt Ấn ấy, hoặc đặt câu chữ là chữ Y.

Phương Long ( Phương Tây ) là Hư Không Tạng Bồ Tát màu trắng, mặc áo trắng, thân có ánh lửa,dùng các Anh Lạc nghiêm thân, tay cầm Yết Già ( Khanga- cây đao ) . Hoặc đặt Ấn ấy, hoặc để câu chữ là chữ Y.

Bậc Chân Ngôn ngồi yên
An trụ nơi Pháp Giới
Ta tức Pháp Giới Tính
Rồi trụ Tâm Bồ Đề
Hướng về Phương Đế Thích ( Phương Đông )
Kết Ấn Kim Cương Tuệ
Tiếp, làm việc Kim Cương
Ân cần tu cúng dường
Hiện chư Phật Cứu Thế
Các Ấn, Tam Muội Gia…
Nhớ tất cả phương sở
Chuyển ba lần trì Chú ( Chân Ngôn )
Y Pháp triệu Đệ Tử
Hướng Đàn mà tác Tịnh
Truyền cho ba Tự Quy
Trụ Tâm Thắng Bồ Đề
Nên vì các Đệ Tử
Kết Ấn Pháp Giới Tính
Tiếp kết Ấn Pháp Luân
Nhất Tâm đồng thể ấy ( Đệ Tử )
Dùng lụa che mặt trò ( Đệ Tử )
Rồi khởi Tâm thương xót
Khiến tác tay Bất Không
Do viên mãn Bồ Đề
Rỉ tai , nói cho biết
Giới Vô Thượng Chính Đẳng
Tiếp, nên vì trò kết
Ấn Tam Muội Chính Đẳng
Trao cho trò hoa nở
Khiến phát Ý Bồ Đề
Tùy theo nơi đi đến
Mà dạy cho người học
Tác Yếu Thệ ( Lời Thề trọng yếu ) như thế
Tất cả nên truyền thụ
Cụ Đức Trì Kim Cương
Lại thỉnh bạch Thế Tôn
“ Nguyện Xin NHÂN TRUNG THẮNG
Diễn nói Pháp Quán Đỉnh “
Bấy giờ , Bạc Già Phạm
An trụ nơi Pháp Giới
Rồi bảo Kim Cương Thủ
“ Hãy nhất Tâm lắng nghe !
Ta nói các Pháp Giáo
Thắng Tự Tại Nhiếp Trì
Thầy dùng Như Lai Tính
Gia trì ở Tự Thể
Hoặc lại dùng Mật Ấn
Tiếp, nên triệu Đệ Tử
Khiến trụ Pháp Giới Tính
Trong Đại Liên Hoa Vương ( Hoa sen vua to lớn )
Dùng bốn Đại Bồ Tát
Nơi gia trì bình báu
Kết Ấn Chi Phần Sinh
Dùng quán đỉnh Đệ Tử
Nên trao trong búi tóc
Đại Không Ám Tự Môn
Tim đặt câu Vô Sinh
Ngực bày chữ Vô Cấu
Hoặc tất cả chữ A
Tóc kết lóe ánh vàng
Trụ đài hoa sen trắng
Đẳng đồng với Nhân Giả

QUYỂN III ( Hết )

Pages: 1 2 3 4 5 6 7