CHUYỂN KINH HÀNH ĐẠO NGUYỆN SINH TỊNH ĐỘ PHÁP SỰ TÁN

QUYỂN HẠ

Sa-môn Thiện Đạo tập ghi.

– Cao tòa vào văn:

Ta nghe như thế một thuở nọ Phật ở tại nước Xá-vệ, trong vườn Kỳ thọ Cấp cô độc cùng chúng Đại Tỳ-kheo một ngàn hai trăm năm mươi vị cùng hội họp. Đều là bậc đại A-la-hán chúng đều biết, như các Ngài Trưởng lão Xá-lợi-phất, Ma-ha Mục-kiền-liên, Ma-ha Ca-diếp, Ma-ha Ca-chiên-diên, Ma-ha Cu-hy-la, Ly-bà-đa, Châu-lợi Bàn-đà- già, Nan-đà, A-nan-đà, La-hầu-la, Kiều-phạm-ba-đề, Tân-đầu-lư Phả- la-đọa, Ca-lưu-đa-di, Ma-ha Kiếp-tân-na, Bạt-câu-la, A-nậu-lầu-đà… Như thế v.v.. các đại đệ tử cùng các Bồ-tát Ma-ha-tát như các Ngài Văn-thù-sư-lợi Pháp vương tử, Bồ-tát A-dật-đa, Bồ-tát Càn-đà-ha-đề, Bồ-tát Thường Tinh Tấn, cùng như thế các Đại Bồ-tát và Thích Đề- hoàn Nhân, vô lượng chư Thiên đại chúng đều đầy đủ.

– Hạ tiếp cao tán rằng:

Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Chư Phật đại Bi tâm không hai, phương tiện hóa môn chẳng khác. Bỏ cõi trang nghiêm vô thắng kia, tám tướng thị hiện ra khỏi Diêm-phù, hoặc hiện chân hình không lợi vật, hoặc cùng tạp hoại hóa phàm ngu, phân thân lục đạo không dừng nghỉ, biến hiện tùy nghi độ hữu lưu. Hữu lưu kiến giải tâm không một, nên có tám vạn bốn ngàn môn, môn môn chẳng đồng cũng không phải khác. Các môn khác lại đồng, đồng nên Như Lai rất khác. Nên lại là từ bi tâm. Bi tâm niệm niệm duyên ba cõi, nhân thiên bốn thú tội căn sâu. Quá hiện chư Phật đều lai hóa, vô minh nghiệp chướng chẳng gặp nhau. Tủi thẹn Thích-ca hoằng thệ nặng, chẳng buông Ta-bà mười ác sâu. Mong gặp đạo tràng nghe Tịnh độ. Gương thần dứt hẳn thoát lồng phiền. Chúng con thương tâm cùng bi thán, tay cầm hương hoa thường cúng dường.

– Cao tiếp hạ tán rằng: (Hạ tiếp cao tán rằng):

Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Thích-ca Như Lai thành chánh giác bốn mươi chín năm độ chúng sinh, năm nước Thiên trúc đều hành hóa, tà ma ngoại đạo thảy về tông. Trên trời dưới đất không ai hơn Phật, từ bi cứu khổ thật khó gặp. Hoặc phóng thần quang khắp lục đạo. Người được quang chiếu khởi từ tâm. Hoặc tới hoặc lui đều lợi ích, tam đồ dứt hẳn khỏi truy tầm. Hoặc chấn động đại địa núi sông biển, vì giác quần mê tín chưa sâu. Hoặc tự nói pháp dạy khuyên nhau, dẫn dắt nhau đi vào rừng pháp. Rừng pháp tức là nước Di-đà, tiêu dao khoái lạc chẳng gì hại. Chúng con chú tâm đều nguyện sinh, tay cầm hương hoa thường cúng dường.

– Cao tiếp hạ tán rằng (Hạ tiếp cao tán rằng):

Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Như Lai giáo pháp vốn không hai, chính vì chúng sinh cơ chẳng đồng. Một âm diễn nói tùy cơ ngộ, chẳng lưu kết cản chứng sinh không. Hoặc hiện thần thông hoặc nói pháp, hoặc phục ngoại đạo diệt dấu ma, tự lợi một thân tuy khỏi trói, bi tâm khắp ích dứt vô công. Thân tro trí diệt vô dư chứng, hai vạn kiếp hết lại sinh tâm. Sinh tâm giác động thân lại hiện. Chư Phật giáo trước phát Đại thừa. Chúng con đồng tâm sinh Tịnh độ. Tay cầm hương hoa thường cúng dường.
Hạ tiếp cao tán rằng: (Cao tiếp hạ tán rằng):

Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Bồ-tát đại chúng vô ương số, Văn-thù-sư-lợi bậc rất tôn, phát đại từ bi làm khổ hạnh, chẳng trái hoằng nguyện độ chúng sinh. Hoặc hiện thân trang nghiêm tốt nhất. Hàm linh thấy được đều vui vẻ, vì nói diệu pháp vào chân môn. Mười phương nước Phật thân đều đến, giúp Phật thần hóa chuyển pháp luân. Chúng con đồng tâm sinh Tịnh độ, tay cầm hương hoa thường cúng dường.

– Cao tiếp hạ tán rằng: (Hạ tiếp cao tán rằng):

Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Cùng Phật Thanh văn Bồ- tát chúng, đồng dạo Xá-vệ sinh Kỳ viên. Nguyện đóng ba đồ dứt lục đạo, mở lớn Vô sinh Tịnh độ môn. Nhân, thiên đại chúng đều tập hội, chiêm ngưỡng tôn nhan nghe chưa nghe. Thấy Phật nghe kinh đồng được ngộ, chết rồi nghiêng tâm vào bảo liên. Tạm đến Di-đà nước An dưỡng, lại về nước uế độ nhân thiên. Nguyện con từ bi không giới hạn, thời lâu dài kiếp báo từ ân. Chúng con đồng tâm sinh Tịnh độ, tay cầm hương hoa thường cúng dường.

– Cao tiếp hạ tán rằng: (Hạ tiếp cao tán rằng):
Cao tòa vào văn: Bấy giờ Phật bảo trưởng lão Xá-lợi-phất, từ đây về phương Tây hơn mười vạn ức cõi Phật có thế giới tên là Cực lạc. Nước ấy có Phật hiệu A-di-đà hiện đang thuyết pháp. Này Xá-lợi-phất, cõi ấy vì sao gọi là Cực lạc, vì chúng sinh nước ấy không có các khổ chỉ hưởng những vui nên gọi Cực lạc.
Hạ tiếp cao tán rằng: Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh.

Nhân thiên đại chúng đều vây quanh, chú tâm chắp tay nguyện nghe kinh. Phật biết phàm Thánh cơ đã ngộ, liền bảo Xá-lợi dụng tâm nghe. Tất cả Phật độ đều nghiêm tịnh, phàm phu loạn tưởng sợ khó sinh. Như Lai riêng chỉ nước Tây phương từ đây vượt quá mười vạn ức, bảy báu trang nghiêm là hơn hết, Thánh chúng nhân thiên thọ mạng dài. Phật hiệu Di-đà thường nói pháp, Cực lạc chúng sinh chướng tự tiêu. Chúng con đồng tâm sinh Tịnh độ, tay cầm hương hoa thường cúng dường.

– Cao tiếp hạ tán rằng: (Hạ tiếp cao tán rằng):

Cao tòa vào văn: Lại này Xá-lợi-phất, Cực lạc quốc độ có bảy lớp lan can, bảy lớp lưới giăng, bảy hàng cây đều là bốn báu vây quanh thế nên nước ấy gọi là Cực lạc.

Hạ tiếp cao tán rằng: Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh chúng sinh ba cõi không trí tuệ, hôn mê lục đạo mà an thân. Chư Phật từ tâm vì nói pháp. Điếc mù hung tợn bạn không nghe. Chợt mà vô thường đến bức bách, tinh thần thác loạn mới kinh mang. Muôn sự gia viên đều lìa bỏ, chuyên tâm phát nguyện hướng Tây phương. Di-đà danh hiệu luôn tụng niệm, hóa Phật Bồ-tát hiện nhãn tiền. Hoặc cùng hoa đài hoặc trao tay, phút chốc mạng chung Phật đón tiếp. Chúng con đồng tâm đều nguyện vãng sinh. Tay cầm hương hoa thường cúng dường.

– Cao tiếp hạ tán rằng: (Hạ tiếp cao tán rằng):

Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Lịch kiếp đến nay chưa nghe thấy, Tây phương Tịnh độ báu trang nghiêm. Trên đất, hư không đều đầy khắp, lưới giăng châu báu trăm ngàn lớp, mỗi mỗi lưới giăng kết ngọc châu, chói ngời nhiều sắc lấp lánh quá, cây báu lá cành đẹp lạ lùng, hàng hàng thẳng tấp khéo sắp xếp. Đây là Di-đà bi nguyện lực, không suy giảm đổi lưới rỗng suốt. Chúng con đồng tâm đều nguyện vãng sinh. Tay cầm hương hoa thường cúng dường.

– Cao tiếp hạ tán rằng: (Hạ tiếp cao tán rằng):

Cao tòa vào văn: Lại này nữa Xá-lợi-phất, Cực lạc quốc độ có ao bảy báu chứa đầy nước tám công đức. Đáy ao toàn dùng cát vàng lót đất, đường đi bốn bên bờ ao đều dùng vàng bạc lưu ly pha lê hợp thành, trên có lầu gác cũng bằng vàng bạc lưu ly, pha lê, xa cừ xích châu mã não trang sức. Trong ao hoa sen lớn như bánh xe, màu xanh sáng xanh, màu vàng sáng vàng, màu đỏ sáng đỏ, màu trắng sáng trắng, thơm sạch vi diệu. Này Xá-lợi-phất, cõi nước Cực lạc thành tựu công đức trang nghiêm như thế.

– Hạ tiếp cao tán rằng:

Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Cực lạc thế giới rộng thanh tịnh, đất ấy trang nghiêm thật khó lường, ao nước thơm bát công chảy khắp, đáy lót cát vàng chiếu sáng lạ, bốn thềm đường đi không một sắc, trên bờ lầu các trăm vạn đường. Chơn châu mã não ánh chiếu nhau, bốn thứ hoa sen nở ngát hương, mười phương nhân thiên đều sinh đến, cùng ngồi một chỗ nghe Chơn thường. Cho nên nước ấy tên là Cực lạc. Chúng con cầm hoa đến cúng dường.

– Cao tiếp hạ tán rằng: (Hạ tiếp cao tán rằng):

Cao tòa vào văn: Lại nữa Xá-lợi-phất, cõi nước Phật ấy thường có thiên nhạc, vàng ròng làm đất, ngày đêm sáu thời mưa hoa Mạn-đà- la, nước ấy chúng sinh thường vào sáng sớm lấy áo đựng đầy hoa đẹp cúng dường vạn ức Phật mười phương. Vào đến bữa ăn liền về bổn quốc ăn xong đi kinh hành. Này Xá-lợi-phất, cõi nước Cực lạc thành tựu công đức trang nghiêm như thế.
Hạ tiếp cao tán rằng:

Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Di-đà nước Phật rất cao quí, rộng lớn khoan bình thật là tinh. Thiên nhạc âm thinh luôn cùng khắp, vàng ròng làm đất toàn kỳ trân. Ngày đêm sáu thời hoa tự rải, pháp âm thường nói tự nhiên nghe, nước ấy chúng sinh lại vô sự, y kích đầy hoa đến mười phương, mỗi mỗi gần gũi tu cúng dường, trần lao cấu tập đều tiêu hết các thứ tùy tâm đều xứng ý, thảy đều lợi ích là chân thường. Cúng xong tất cả bay về nước, ăn xong đài bảy báu kinh hành. Chúng con chú tâm đều nguyện vãng (đến), tay cầm hương hoa thường cúng dường.

– Cao tiếp hạ tán rằng: (Hạ tiếp cao tán rằng):

Cao tòa vào văn: Lại nữa Xá-lợi-phất, nước ấy thường có các thứ chim tạp sắc lạ đẹp như bạch hạc, khổng tước, anh võ, xá lợi, Ca-lăng- tần-già, cộng mạng… Các thứ chim ấy ngày đêm sáu thời hót tiếng hòa nhã, tiếng ấy diễn nói ngũ căn ngũ lực. Thất Bồ-đề phần, bát Thánh đạo phần, các pháp như thế để độ chúng sinh. Nghe tiếng ấy rồi thì đều niệm Phật niệm Pháp niệm Tăng.

Này Xá-lợi-phất, ông chớ cho rằng các chim này thật do tội báo sinh ra. Vì sao như thế, cõi nước Phật ấy không có ba ác thú. Xá-lợi-phất cõi nước Phật ấy còn không có tên ba ác đạo, huống là thật có. Các chim ấy đều do Phật A-di-đà muốn pháp âm biến khắp mà hóa ra. Này Xá-lợi-phất cõi nước Phật ấy gió nhẹ thổi động các hàng cây báu và các lưới giăng phát ra tiếng vi diệu như trăm ngàn thứ nhạc đồng thời hòa tấu. Nghe tiếng ấy rồi, tự nhiên sinh tâm niệm Phật niệm Pháp niệm Tăng. Này Xá-lợi-phất cõi nước Phật ấy thành tựu công đức trang nghiêm như thế.

– Hạ tiếp cao tán rằng:

Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Đạo tràng thanh tịnh thật hiếm thấy, Di-đà Tịnh độ cũng khó nghe. Khó nghe khó thấy nay được gặp, như nói tu hành chuyên ý chuyên. Nguyện Phật từ bi đồng nhiếp thọ, lâm chung bảo tọa hiện ra trước. Đã thấy hoa đài tâm mừng rỡ, từ Phật tiêu dao về tự nhiên. Liền là Di-đà nước vô lậu, vô sinh lại tức chân hạnh lai, hành chỉ thường tùy Phật chứng được thân vô vi pháp tánh. Chúng con đồng tâm đều nguyện vãng (đến), tay cầm hương hoa thường cúng dường.

– Cao tiếp hạ tán rằng: (Hạ tiếp cao tán rằng):

Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Cực lạc trang nghiêm đầy tạp bảo, thật là hiếm lạ nghe chưa nghe. Chim báu trên không khen hội Phật, văn văn cú cú lý tương đồng. Ngày đêm liền tiếng không hề dứt, dìu dặt hòa nhã phát lòng người, hoặc nói ngũ căn, thất giác phần, hoặc nói bát Thánh từ bi môn. Hoặc nói phương khác lìa ác đạo, hoặc nói địa ngục đóng cửa trời người. Hoặc nói lâu dài tu khổ hạnh, hoặc nói nhân vô thượng Bồ-đề. Hoặc nói tán thiện Ba-la-mật, hoặc nói định tuệ nhập thâm thiền. Bồ-tát Thanh văn nghe pháp này, nơi nơi phân thân chuyển pháp luân.

Chúng con hồi tâm đều nguyện đến. Tay cầm hương hoa thường cúng dường.

– Cao tiếp hạ tán rằng: (Hạ tiếp cao tán rằng):

Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Cực lạc trang nghiêm thoát ba cõi, nhân thiên tạp loại đều vô vi. Pháp tạng hạnh nhân nguyện rộng lớn, nếu con được Phật hiện lạ kỳ. Hoặc hiện thân chim hay nói pháp, hoặc hiện không thỉnh hay ứng cơ, hoặc khiến sóng nhỏ phát tiếng diệu, hoặc khiến rừng cây khen từ bi. Hoặc khiến gió sáng tương ưng động, hoặc khiến lưới giăng phát tiếng tăm. Tất cả tiếng trang nghiêm khắp chốn, hằng sa thiên nhạc trỗi đúng thời. Vì dẫn phương khác loại phàm Thánh, nên Phật hiện đây bất tư nghì. Chúng con nghe điều ấy sởn gai ốc, nát thịt tan xương mà cảm tạ bậc thầy A-di-đà… Chúng con chuyên tinh không tiếc mạng, phút chốc đến nơi há là chậm. Chúng con đồng tâm đều nguyện đến. Tay cầm hương hoa thường cúng dường.

– Hạ tiếp cao tán rằng: (Cao tiếp hạ tán rằng):

Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Cõi Phật chân nghiêm tịnh, ba ác, lục đạo mất hẳn tiếng. Mọi việc trang nghiêm khó biết các diệu vi rất là tinh. Đất lại rộng bằng giữa các báu, mỗi mỗi đồng chiếu năm trăm tia sáng, mỗi mỗi tia sáng thành một đài tòa báu, mỗi mỗi tòa trên có trăm nghìn nhà. Ngàn nhà hóa Phật trần sa hội, chúng sinh vào đó cùng số lượng. Vô số âm thinh chuyển trên không, các thiên đồng tử rải hoa hương, ngày đêm sáu thời không ngưng nghỉ, trên đất, hư không thật khó lường. Ao thơm bát đức tùy ý vào, tưới tẩm do người ao không cạn. Hoặc hiện hoặc mất vui ba thiền. Từ từ gọi nhau vào Đàn lâm. Bảo tọa hàng hàng riêng Thánh chúng, cũng như vượt ngày tháng, ngày tháng tức thời kiếp dài. Hoặc ngồi hoặc đứng hoặc dạo chơi, đến chỗ chỉ nghe Vô thượng pháp, dứt hẳn phàm phu sinh tử tai, thế nên nước ấy tên An lạc. Chúng con hồi tâm nguyện vãng sinh, vãng sinh nước ấy không sự khác. Tay cầm hương hoa thường cúng dường.

– Cao tiếp hạ tán rằng: (Hạ tiếp cao tán rằng):

Cao tòa vào văn: Này Xá-lợi-phất, ý ông nghĩ sao, Phật ấy vì sao hiệu A-di-đà. Này Xá-lợi-phất, Phật ấy quang minh vô lượng chiếu mười phương cõi, không có chướng ngại nên gọi là A-di-đà. Lại này Xá-lợi-phất, thọ mạng Phật ấy cùng với nhân dân vô lượng vô biên A-tăng-kỳ kiếp nên gọi A-di-đà. Này Xá-lợi-phất, Phật A-di-đà thành Phật đến nay đã hơn mười kiếp. Lại nữa Xá-lợi-phất Phật ấy vô lượng vô biên Thanh văn đệ tử đều là A-la-hán không thể đếm mà biết được. Các chúng Bồ-tát cũng lại như thế. Này Xá-lợi-phất cõi nước Phật ấy thành tựu công đức trang nghiêm như thế.

– Hạ tiếp cao tán rằng:

Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Quả được Niết-bàn thường trụ thế, thọ mạng dài lâu thật khó lường. Ngàn kiếp muôn kiếp hằng sa kiếp, triệu năm suốt kiếp đến vô ương. Một ngồi không dời cũng chẳng động. Cùng tột đời sau thân phóng quang. Linh nghi tướng đẹp sắc vàng ròng, vòi vọi riêng ngồi độ chúng sinh. Mười phương Phàm Thánh chuyên tâm đến, phân thân giáo hóa đến đón nghênh. Một niệm trên không vào hội Phật, sắc thân thọ mạng thảy đều bằng. Chúng con hồi tâm đều nguyện vãng, tay cầm hương hoa thường cúng dường.
Cao tiếp hạ tán rằng: (Hạ tiếp cao tán rằng):

Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Phật ấy từ nhân làm khổ hạnh, mạnh mẽ chuyên tinh không lui sụt, một ngồi trăm kiếp nhiều lâu kiếp, khó làm làm được chẳng mỏi lười. Tự lợi lợi tha đồng đoạn ác, chẳng bỏ oán ghét do đại Bi. Có thức hàm linh đều hóa độ, đồng nhân đồng hạnh đến Bồ-đề. Tạm nguyện trang nghiêm cõi thanh tịnh, thấy nghe hoan hỷ chứng vô vi. Chúng con đồng tâm đều nguyện vãng, tay cầm hương hoa thường cúng dường.

– Hạ tiếp cao tán rằng:

Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Di-đà hóa chủ chuyên tâm ngồi, hoa đài riêng gặp rất là tinh, trăm ức ma-ni trong tạp bảo, lớp lớp trang nghiêm tướng tự thành. Chánh tọa đến nay trải mười kiếp, tâm duyên pháp giới chiếu từ quang. Được quang chạm đến trần lao dứt, lâm chung thấy Phật về Tây phương. Đến rồi hoa nở vào đại hội, vô minh phiền não tự nhiên quên. Tam minh tự nhiên nhờ nguyện Phật, phút chốc chắp tay được thần thông. Phật ấy Thanh văn Bồ-tát chúng, trần sa đếm số cũng khó cùng. Nguyện con đời này phát ý mạnh chết rồi được làm Thánh chúng ấy. Chúng con chú tâm nguyện vãng. Tay cầm hương hoa thường cúng dường.

– Cao tiếp hạ tán rằng: (Hạ tiếp cao tán rằng):

Cao tòa vào văn: Lại này Xá-lợi-phất, cõi nước Cực lạc chúng sinh sinh lên đó đều là A-bệ-bạt trí, trong đó có nhiều nhất sinh bổ xứ, số đó rất nhiều không thể đếm biết được, chỉ nói là vô lượng vô biên A-tăng-kỳ kiếp. Này Xá-lợi-phất chúng sinh nghe rồi đều nên phát nguyện nguyện sinh nước ấy. Do đó mà được cùng các thượng thiện nhân cu hội một nơi. Này Xá-lợi-phất không phải kẻ ít phước đức nhân duyên mà được sinh nước ấy.

– Hạ tiếp cao tán rằng:

Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Thích-ca Như Lai bảo thân tử, tức là khắp bảo chúng sinh khổ. Ta-bà lục đạo chốn không an, mịt mờ đêm dài đi trong tối. Thánh hóa đồng cư chẳng biết nhau. Động sinh sân độc đấu vô minh. Do vô minh này dính lục đạo, thương ghét cao thấp lúc nào bình, đã không thiện nghiệp dứt sinh tử, do tham tạo tội chẳng kinh tâm. Phạm đây da người mà xương ngựa, tam đồ tự vào chẳng cần đua. Chúng con những nghe tâm đau đớn, tạm nguyện chóng bỏ thế gian, khắp nguyện hồi tâm sinh Tịnh độ, tay cầm hương hoa thường cúng dường.
Cao tiếp hạ tán rằng: (Hạ tiếp cao tán rằng):

Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Ta-bà rất khổ không phải chỗ sinh sống, Cực lạc vô vi thật là tinh. Chín phẩm đều về được bất thoái, A-bệ-bạt trí tức vô sinh, chẳng phải mới sinh không hạn cực, mười địa trở xuống kiếp khó cùng. Như đây biển lớn bụi hằng sa, có duyên đến được vào trong ấy, bốn thứ oai nghi thường thấy Phật, đứng đi lui tới nhờ thần thông, sáu thức tung hoành tự nhiên ngộ, chưa tạ ân sâu một niệm công. Khắp khuyên đồng sinh Thiện tri thức, chuyên tâm chuyên chú đến Tây phương. Chúng con đồng tâm nguyện đều vãng. Tay cầm hương hoa thường cúng dường.

– Hạ tiếp cao tán rằng:

Cao tòa vào văn: Này Xá-lợi-phất nếu có thiện nam tử thiện nữ nhân nào nghe nói Phật A-di-đà mà chắp trì danh hiệu hoặc một ngày, hoặc hai ngày, hoặc ba ngày, hoặc bốn ngày, hoặc năm ngày, hoặc sáu ngày, hoặc bảy ngày nhất tâm bất loạn thì người ấy khi lâm chung Phật A-di-đà cùng các Thánh chúng sẽ hiện ra trước mắt người ấy, khi chết tâm không điên đảo liền được vãng sinh về Cực lạc quốc độ của Phật A-di-đà. Này Xá-lợi-phất ta thấy lợi đó nên nói lời này. Nếu có chúng sinh nào nghe lời ấy rồi thì nên phát nguyện sinh về nước ấy.

– Hạ tiếp cao tán rằng:

Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Cực lạc vô vi cõi Niết-bàn tùy duyên tạp thiện sợ khó sinh. Nên khiến Như Lai chọn pháp yếu, dạy niệm Di-đà chuyên lại chuyên. Bảy ngày bảy đêm tâm không dứt, dài lâu khởi làm đều vẫn thế. Lâm chung Thánh chúng cầm hoa hiện, thân tâm vui vẻ ngồi sen vàng. Khi ngồi liền được vô sinh nhẫn, một niệm liền đón đến trước Phật. Pháp lữ đem áo đến mặc vào, chứng được bất thoái vào Tam hiền. Chúng con đồng tâm nguyện đều vãng. Tay cầm hương hoa thường cúng dường.

– Cao tiếp hạ tán rằng: (Hạ tiếp cao tán rằng):

Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Di-đà thị giả hai Bồ-tát, hiệu là Vô Viên Quán Thế Âm. Tất cả mọi thời giúp Phật hóa, phân thân lục đạo khởi từ tâm. Niệm niệm tùy cơ vì nói pháp, hôn mê khó ngộ tội căn sâu. Trăm kế ngàn muôn số ra đời, trong muôn không một thoát lồng phiền. Nghĩ ngươi chúng sinh nhiều kiếp khổ, chư Phật đối mặt không gặp nhau. Nhân thiên ít thiện còn khó biện, hà huống vô vi chứng sáu thông, tuy được thấy nghe hiếm có pháp, thô tâm giải đãi càng không công. Giả sử suốt năm tung chân chạy, nhân cả tham sân đầy trong lòng. Tham sân tức là thân Tam nghiệp, sao được Tịnh độ ở chân không. Gửi lời đồng sinh Thiện tri thức, niệm Phật từ bi vào Thánh lâm. Chúng con đồng tâm nguyện đều vãng. Tay cầm hương hoa thường cúng dường.

– Cao tiếp hạ tán rằng: (Hạ tiếp cao tán rằng):

Cao tòa vào văn: Này Xá-lợi-phất, như ta ngày nay khen ngợi Phật A-di-đà công đức bất khả tư nghì thì ở Đông phương cũng có Phật A-súc-bệ, Phật Tu-di Tướng, Phật Đại Tu-di, Phật Tu-di Quang, Phật Diệu Âm… như thế hằng hà sa số chư Phật đều ở nước mình phát ra tướng lưỡi rộng dài che khắp tam thiên đại thiên thế giới, nói lời thành thật rằng chúng sinh các ngươi nên tin kinh này là kinh xưng tán công đức bất khả tư nghì, tất cả chư Phật đều hộ niệm.

– Hạ tiếp cao tán rằng:

Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Thích-ca Như Lai thường khen ngợi hằng sa đẳng giác tôn đại bi, đồng hóa tâm không có một, hai. Phật bày nhiều công cũng như thế, vì đoạn phàm phu nghi kiến chấp, đều duỗi tướng lưỡi che tam thiên, cùng nói bảy ngày xưng danh hiệu. Lại bày Thích-ca lời nói thật, mọi lúc chánh ý niệm Di-đà. Thấy từ quang Phật đến chiếu thân, thừa nguyện lực Phật Di-đà này, trong khoảng một niệm vào Bảo đường. Bảo đường trang nghiêm không hạn cực, hóa Phật Thánh chúng ngồi tư lương. Tâm tánh sáng hơn trăm ngàn (mặt) nhật), bi trí song hành pháp nhĩ thường. Con nay đã đến nơi vô vi, khắp nguyện hàm linh về phương này. Chúng con đồng tâm nguyện đều vãng. Tay cầm hương hoa thường cúng dường.

– Cao tiếp hạ tán rằng: (Hạ tiếp cao tán rằng):

Cao tòa vào văn: Này Xá-lợi-phất thế giới phương Nam có Phật Nhật Nguyệt Đăng, Phật Danh Văn Quang, Phật Đại Diệm-kiên, Phật Tu-di Đăng, Phật Vô Lượng Tinh Tấn… như thế hằng hà sa số chư Phật đều ở nước mình phát ra tướng lưỡi rộng dài che khắp tam thiên đại thiên thế giới, nói lời thành thật rằng chúng sinh các ngươi nên tin kinh này là kinh xưng tán công đức bất khả tư nghì, tất cả chư Phật đều hộ niệm…

– Hạ tiếp cao tán rằng:

Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Chư Phật Nam phương như hằng sa, cũng duỗi tướng lưỡi che tam thiên, vì chúng phàm phu ở nước mình, khen ngợi Thích-ca biến hiện thân, ra đời trong Ta-bà ngủ trược, nên tâm hóa độ kẻ tội căn. Ta thấy tà tham tăng thượng mạn, dạy khiến ra đời và sinh giận, nghĩ ngươi chúng sinh trôi giạt lâu. Chư Phật lời thật bảo chẳng thật. Chúng con đồng tâm sinh Tịnh độ, tay cầm hương hoa thường cúng dường.

– Cao tiếp hạ tán rằng: (Hạ tiếp cao tán rằng):

Cao tòa vào văn: Này Xá-lợi-phất, thế giới phương Tây có Phật Vô Lượng Thọ, Phật Vô Lượng tướng, Phật Vô Lượng Tràng, Phật Đại Quang, Phật Đại Minh, Phật Bảo Tướng, Phật Tịnh Quang… như thế hằng hà sa số chư Phật đều ở nước mình phát ra tướng lưỡi rộng dài che khắp tam thiên đại thiên thế giới, nói lời thành thật rằng chúng sinh các ngươi nên tin kinh này là kinh xưng tán công đức bất khả tư nghì tất cả chư Phật đều hộ niệm.

– Hạ tiếp cao tán rằng:

Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Chư Phật Tây phương như hằng sa, đều ở nước mình khen Như Lai, phân thân trăm ức trong cõi Diêm-phù, thị hiện tám tướng thật hiếm lạ. Ngủ trược phàm phu cho là thật, sáu năm khổ hạnh chứng vô vi. Hàng ma thành đạo nói diệu pháp, các thứ phương tiện bất tư nghì. Khắp khuyên chúng sinh về Tịnh độ, nghĩ trước lo sau càng sinh nghi. Con nay duỗi lưỡi để làm chứng, Tây phương Cực lạc tất phải nương. Chúng con đồng tâm đều nguyện vãng, tay cầm hương hoa thường cúng dường.

– Cao tiếp hạ tán rằng: (Hạ tiếp cao tán rằng):

Cao tòa vào văn: Này Xá-lợi-phất, thế giới Bắc phương có Phật Diệm-kiên, Phật Tối Thắng Âm, Phật Nhật Sinh, Phạt Nan Trở, Phật Võng Minh… như thế hằng hà sa số chư Phật đều ở nước mình phát ra tướng lưỡi rộng dài che khắp tam thiên đại thiên thế giới, nói lới thành thật rằng chúng sinh các người nên tin kinh này là kinh xưng tán công đức bất khả tư nghì, tất cả chư Phật đều hộ niệm.

– Hạ tiếp cao tán rằng:

Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Chư Phật Bắc phương như hằng sa, đều duỗi tướng lưỡi chứng Mâu-ni, vì con phàm phu mà ra đời, tùy duyên nói pháp đúng thời cơ, thời cơ cảm nhận nghe liền ngộ, như nói tu hành chẳng sinh nghi, bảy ngày xưng danh không gián tạp, thân tâm mừng rỡ hỷ lại bi. Mừng được hiếm nghe từ nhà nước, chư Phật chứng quyết được trở về. Chúng con đồng tâm đều nguyện vãng, tay cầm hương hoa thường cúng dường.

– Cao tiếp hạ tán rằng: (Hạ tiếp cao tán rằng):

Cao tòa vào văn: Này Xá-lợi-phất, thế giới Hạ phương có Phật Sư Tử, Phật Danh Văn, Phật Danh Quang, Phật Đạt Ma, Phật Pháp Tràng, Phật Trì Pháp… như thế hằng hà sa số chư Phật đều ở nước mình đều phát ra tướng lưỡi rộng dài che khắp tam thiên đại thiên thế giới, nói lời thành thật rằng chúng sinh các ngươi nên tin kinh này là kinh xưng tán công đức bất khả tư nghì, tất cả chư Phật đều hộ niệm.

– Hạ tiếp cao tán rằng:

Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Chư Phật Hạ phương như hằng sa, đều ở nước mình độ chúng sinh, chứng khen Thích-ca ra ngũ trược, hay làm việc khó độ quần mê, khéo léo tùy nghi khiến đoạn ác, riêng tâm chỉ trao hạnh hướng Tây. Tất cả phước nghiệp đều hồi hướng, cuối cùng hóa Phật đến đón tiếp. Người trí lợi căn nghe mừng rỡ, bỗng nhớ tam đồ tâm cả kinh. Tâm kinh sởn óc khuyên sám hối, sợ tội không trừ đọa hầm sâu. Chúng con đồng tâm sinh Tịnh độ, tay cầm hương hoa thường cúng dường.

– Cao tiếp hạ tán rằng: (Hạ tiếp cao tán rằng):

Cao tòa vào văn: Này Xá-lợi-phất, thế giới thượng phương có Phật Phạm Âm, Phật Tú Vương, Phật Hương Thượng, Phật Hương Quang, Phật Đại Diệm-kiên, Phật Tạp Sắc Bảo Hoa Nghiêm Thân, Phật Ta-la Thọ Vương, Phật Bảo Hoa Đức, Phật Kiến Nhất Thiết Nghĩa, Phật Như Tu-di Sơn… như thế hằng hà sa số chư Phật, đều ở nước mình phát ra tướng lưỡi rộng dài che khắp tam thiên đại thiên thế giới, nói lời thành thật rằng chúng sinh các ngươi nên tin kinh này là kinh xưng tán công đức bất khả tư nghì tất cả chư Phật đều hộ niệm.

– Hạ tiếp cao tán rằng:

– Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Chư Phật thượng phương như hằng sa, lại duỗi tướng lưỡi vì Ta-bà, mười ác năm nghịch nhiều nghi báng, tin tà thờ quỷ kính thần ma. Vọng tưởng cầu ân gọi có phước, tai chướng họa nạn chuyển càng nhiều mấy năm nằm bệnh liệt giường chiếu, điếc đui chân gãy tay quặt què. Phụng sự thần minh được báo này, vì sao chẳng bỏ niệm Di-đà. Di-đà nguyện lực đều bình đẳng, chỉ khiến hồi tâm hoa tự dâng, một niệm tiêu dao nước khoái lạc, rốt ráo thường an không thoái động. Chúng con hồi tâm nguyện vãng sinh, tay cầm hương hoa thường cúng dường.

– Cao tiếp hạ tán rằng: (Hạ tiếp cao tán rằng):

– Cao tòa vào văn: Này Xá-lợi-phất ý ông nghĩ sao vì sao gọi là kinh tất cả chư Phật hộ niệm? Này Xá-lợi-phất, nếu có thiện nam thiện nữ nghe lời chư Phật nói và tên kinh ấy thì các thiện nam thiện nữ ấy đều được tất cả chư Phật hộ niệm, đều được bất thoái chuyển A-nậu- đa-la Tam-miệu Tam-bồ-đề. Thế nên Xá-lợi-phất các ông đều nên tin nhận lời ta và lời chư Phật nói. Này Xá-lợi-phất nếu có người đã phát nguyện, đang phát nguyện, sẽ phát nguyện, muốn sinh về nước Phật A-di-đà thì các người ấy đều được bất thoái chuyển A-nậu-đa-la Tam- miệu Tam-bồ-đề mà đã sinh, đương sinh, sẽ sinh về nước ấy. Thế nên Xá-lợi-phất, các thiện nam thiện nữ nếu có người thì nên phát nguyện về nước ấy.

Hạ tiếp cao tán rằng.

– Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Thích-ca Như Lai đại từ bi, ứng hiện Ta-bà độ có duyên, có duyên đầy khắp tam thiên thế giới, tùy cơ bày ngộ dứt tham si, khuyên chung chán vui nhân thiên này, vô thường tám khổ thiêu đốt người, niệm Phật tụng kinh trừ tội chướng, chư Phật từ xa hộ niệm thân, ngày đêm sáu thời mạnh phát nguyện, giữ tâm không tán nghiệp lại thành. Nghiệp thành thấy Phật chủ hoa đài, phút chốc biến thành đài vàng ròng, theo Phật tiêu dao vào nước báu, rốt ráo dứt hẳn việc sầu lo. Chúng con hồi tâm đều nguyện vãng sinh, tay cầm hương hoa thường cúng dường.

Cao tiếp hạ tán rằng: (Hạ tiếp cao tán rằng):

Cao tòa vào văn: Này Xá-lợi-phất, như nay ta khen ngợi công đức bất khả tư nghì của chư Phật, thì chư Phật ấy cũng khen ngợi công đức ta bất khả tư nghì mà nói lời rằng: Đức Phật Thích-ca Mâu-ni hay làm được việc khó làm, hay ở cõi nước Ta-bà đời ác ngủ trược, kiếp trược, kiến trược, phiền não trược, chúng sinh trược, mạng trược mà được A- nậu-đa-la Tam-miệu Tam-bồ-đề, vì các chúng sinh nói pháp mà tất cả thế gian khó tin. Này Xá-lợi-phất nên biết ta ở trong đời ác trược làm việc khó làm này mà được A-nậu-đa-la Tam-miệu Tam-bồ-đề vì tất cả thế gian nói pháp khó tin này là rất khó. Phật nói kinh này xong Xá-lợi- phất và các Tỳ-kheo tất cả thế gian, thiên, nhân A-tu-la v.v.. nghe Phật nói pháp đều vui mừng tin nhận, đảnh lễ mà lui ra.

– Hạ tiếp cao tán rằng:
– Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Thế Tôn ân cần bảo thân tử, biểu hiện chư Phật đại bi đồng, cùng nhau khen đức tâm không khác, khéo ứng thời cơ đều có công, sáu phương Như Lai đều khen ngợi, Thích-ca xuất hiện rất khó gặp, chánh dẹp ngủ trược riêng mình làm, vô minh phá nhanh hơn mũi nhọn, kiếp trược dù nhiều thân dầu ít, chúng sinh ác trược như rồng rắn, não trược đầy dẫy hơn số bụi, thương ghét trái thuận như núi gò, kiến trược rậm rạp đầy gai gốc, mạng trược chết yểu trong chốc lát, hai báo y chánh đồng thời tiêu, trái chánh theo tà khởi oan trái, chín mươi lăm thứ đều dơ đời, chỉ Phật một đạo luôn thanh tịnh, thẳng đến Bồ-đề tâm không hết, trở lại nhà lửa độ nhân thiên. Chúng con đồng tâm đều nguyện vãng. tay cầm hương hoa thường cúng dường.

Cao tiếp hạ tán rằng: (Hạ tiếp cao tán rằng):
– Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Như Lai xuất hiện ở ngủ trược, tùy nghi phương tiện độ quần sinh, hoặc nói Đa văn mà được độ, hoặc nói ít hiểu chứng tam minh, hoặc dạy phước huệ cùng trừ chướng, hoặc lạy, thiền niệm ngồi suy lường. Các thứ pháp môn đều giải thoát, không bằng niệm Phật đến Tây phương, trên hết một hình đến mười niệm, ba niệm năm niệm Phật đón nghênh, chính là Di-đà hoằng thệ nặng, nên khiến phàm phu niệm liền sinh. Chúng con hồi tâm đều nguyện đến, tay cầm hương hoa thường cúng dường.

Hạ tiếp cao tán rằng: (Cao tiếp hạ tán rằng):

-Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Thế Tôn nói pháp lúc sắp hết, ân cần dặn kỹ tên Di-đà, ngủ trược tăng thêm nhiều nghi báng, đạo tục ganh nhau chẳng chịu nghe, thấy có tu hành khởi sân độc, phương tiện phá hoại càng sinh oán, như hàng đui mù và Xiển-đề, diệt hẳn Đốn giáo mãi trầm luân, vượt hơn đại địa vi trần kiếp, chưa thể được lìa thân tam đồ. Đại chúng đồng tâm đều sám hối, có những phá pháp tội nhân duyên. Chúng con đồng tâm sinh Tịnh độ, tay cầm hương hoa thường cúng dường.

Cao tiếp hạ tán rằng: (Hạ tiếp cao tán rằng):

– Cao tòa đợi hạ tòa dứt tiếng liền vì đại chúng mà sám hối chung rằng: Đệ tử đạo tràng chúng con rất nhiều người đều nêu tâm, thẹn tạ minh không u hiển của chư Phật, Thánh nhân đắc đạo trời ba mươi ba tất cả thần trời thần đất, các thần hư không rừng núi sông biển v.v… Thiên tào, địa phủ, Diêm-la, Tư mạng năm đạo thái sơn ba mươi sáu vua. Địa ngục diễn lãnh tất cả linh kỳ và các đạo tràng, tôn kinh, Xá-lợi hình tượng linh nghi này. Cúi mong đại bi quang oai thần gia bị, hộ niệm nhiếp thọ chứng minh. Ngày nay chủ đạo tràng tên là… rất nhiều người bày tâm sám hối. Đệ tử tên là… từ không thân có thân, không thức có thức cho đến hôm nay đến lúc này, trong thời gian ấy đã tạo thân khẩu ý nghiệp các tội thập ác vô lượng vô biên, hoặc phóng túng thân nghiệp giết hại cướp đoạt, tất cả chúng sinh địa ngục súc sinh, thủy lục hư không nhuyễn động các loại không thể biết số. Hoặc giết hại cướp đoạt tất cả chúng sinh Tu-la thần quỷ thủy lục hư không nhuyến động các loại không thể biết số, hoặc giết hại cướp đoạt tất cả trời người Tam bảo sư tăng cha mẹ lục thân quyến thuộc, Thiện tri thức, pháp giới chúng sinh không thể biết số, hoặc cố giết, giết lầm, giỡn chơi mà giết, mình giết, bảo người giết hoặc thấy giết vui theo, giết liên tục, giết không gián đoạn, yêu ghét trái thuận mà giết phóng dật giết, tham vị, vì tiền mà giết. Như thế tội giết vô lượng vô biên. Nay đối trước đạo tràng Phàm Thánh phát lồ sám hối, dứt hẳn không sót. Sám hối rồi chí tâm quy mạng A-di-đà Phật.

Hạ tiếp cao họa rằng:

– Sám hối rồi chí tâm quy mạng A-di-đà Phật. Cao tiếp hạ sám hối rằng:

– Đệ tử chúng con kế xin sám hối tội trộm cướp, hoặc phóng túng thân nghiệp mà trộm cướp tất cả chúng sinh địa ngục súc sinh thủy lục hư không nhuyễn động các loài không thể biết rõ. Hoặc trộm cướp tất cả trời người Tam bảo sư Tăng cha mẹ lục thân quyến thuộc Thiện tri thức pháp giới chúng sinh không thể biết số. Hoặc cố ý trộm cướp, lầm trộm cướp, giỡn chơi trộm cướp, tự trộm cướp, bảo người khác trộm cướp thấy người trộm cướp vui theo, phóng dật trộm cướp, trộm cướp không gián đoạn, yêu ghét trái thuận trộm cướp, tham vị vì tiền mà trộm cướp. Các tội trộm cướp như thế vô lượng vô biên. Nay đối trước Phàm Thánh đạo tràng mà phát lồ sám hối, dứt hẳn không sót. Sám hối rồi chí tâm quy mạng A-di-đà Phật.
Hạ tiếp cao họa rằng:
– Sám hối rồi chí tâm quy mạng A-di-đà Phật. Cao tiếp hạ sám hối rằng:

– Đệ tử chúng con kế xin sám hối tội tà dâm điên đảo, hoặc phóng túng thân nghiệp mà khởi tà dâm hoặc bức bách tất cả chúng sinh súc sinh thủy lục hư không nhuyễn động các loại không thể biết số. Hoặc khởi tà dâm bức bách tất cả chúng sinh thần quỷ, thủy lục hư không nhuyễn động các loại chẳng thể biết số. Hoặc khởi dâm tâm bức bách tất cả sư tăng cha mẹ lục thân quyến thuộc Thiện tri thức pháp giới chúng sinh không thể biết số. Hoặc phóng dật mà làm, hoặc lầm làm, giỡn chơi làm, tự làm, bảo người khác làm, thấy người làm vui theo, làm không xấu hổ, làm liên tục làm không gián đoạn, tà tham ác tham mà làm. Như thế các tội tà dâm vô lượng vô biên. Nay đối trước phàm Thánh đạo tràng phát lồ sám hối dứt hẳn không sót. Sám hối rồi chí tâm quy mạng A-di-đà Phật.

Hạ tiếp cao họa rằng:

– Sám hối rồi chí tâm quy mạng A-di-đà Phật. Cao tiếp hạ sám hối rằng:

– Đệ tử chúng con kế xin sám hối tội khẩu nghiệp dối lừa, hoặc phóng túng khẩu nghiệp mà lừa dối tất cả chúng sinh địa ngục súc sinh thủy lục hư không nhuyễn động các loại không thể biết số. Hoặc dối lừa tất cả chúng sinh thần quỷ Tu-la thủy lục hư không nhuyễn động các loại không thể biết số. Hoặc lừa dối tất cả trời người Tam bảo sư tăng cha mẹ lục thân quyến thuộc Thiện tri thức pháp giới chúng sinh không thể biết số. Hoặc thường làm không gián đoạn, cố ý làm, lầm làm, vui chơi làm, tự làm, bảo người làm thấy người làm vui theo tà tham ác tham mà làm. Như thế các tội lừa dối vô lượng vô biên. Nay đối trước Phàm Thánh đạo tràng phát lồ sám hối dứt hẳn không sót. Sám hối rồi chí tâm quy mạng A-di-đà Phật.

Hạ tiếp cao họa rằng:

– Sám hối rồi chí tâm quy mạng A-di-đà Phật. Cao tiếp hạ sám hối rằng:

– Đệ tử chúng con kế xin sám hối tội điều hý. Hoặc phúng túng khẩu nghiệp mà chọc ghẹo phá phách tất cả chúng sinh địa ngục súc sinh, thủy lục hư không nhuyễn động các loại không thể biết số. Hoặc chọc phá tất cả chúng sinh thần quỷ Tu-la thủy lục hư không nhuyễn động các loại chẳng thể biết số. Hoặc chọc phá tất cả trời người Tam bảo sư Tăng cha mẹ lục thân quyến thuộc Thiện tri thức pháp giới chúng sinh không thể biết số. Hoặc thường làm không gián đoạn, cố ý làm, lầm làm, giỡn chơi mà làm, tự làm, bảo người làm, thấy người làm vui theo… Như thế các tội chọc phá vô lượng vô biên. Nay đối trước Phàm Thánh đạo tràng phát lồ sám hối dứt hẳn không sót. Sám hối rồi chí tâm quy mạng A-di-đà Phật.

Hạ tiếp cao họa rằng:

– Sám hối rồi chí tâm quy mạng A-di-đà Phật. Cao tiếp hạ sám hối rằng:

– Đệ tử chúng con kế xin sám hối tội ác khẩu. Hoặc phúng túng khẩu nghiệp mà chửi mắng hủy báng nói xấu tất cả chúng sinh địa ngục súc sinh, thủy lục hư không nhuyễn động các loại chẳng thể biết số. Hoặc chửi mắng hủy báng nói xấu tất cả trời người Tam bảo sư tăng cha mẹ lục thân quyến thuộc Thiện tri thức pháp giới chúng sinh chẳng thể biết số. Hoặc thường làm không gián đoạn, cố làm, lầm làm, giỡn chơi mà làm, tự làm, bảo người làm, thấy người làm vui theo, tà tham ác tham mà làm. Như thế các tội ác khẩu vô lượng vô biên. Nay đối trước Phàm Thánh đạo tràng phát lồ sám hối dứt hẳn không sót. Sám hối rồi chí tâm quy mạng A-di-đà Phật.

Hạ tiếp cao họa rằng:

– Sám hối rồi chí tâm quy mạng A-di-đà Phật.
Đệ tử chúng con kế xin sám hối tội hai lưỡi (lưỡng thiệt). Hoặc phúng túng khẩu nghiệp hai lưỡi phá hoại tất cả chúng sinh súc sinh thủy lục hư không nhuyến động các loại chẳng thể biết số. Hoặc đấu loạn phá hoại tất cả trời người Tam bảo sư tăng cha mẹ lục thân quyến thuộc Thiện tri thức pháp giới chúng sinh chẳng thể biết số. Hoặc thường làm không gián đoạn, cố làm, lầm làm, giỡn chơi mà làm, tự làm, bảo người làm, thấy người làm vui theo, tà tham ác tham mà làm… Như thế các tội lưỡng thiệt vô lượng vô biên. Nay đối trước Phàm Thánh đạo tràng phát lồ sám hối dứt hẳn không sót. Sám hối rồi chí tâm quy mạng A-di- đà Phật.

Hạ tiếp cao họa rằng:

– Sám hối rồi chí tâm quy mạng A-di-đà Phật. Cao tiếp sám hối rằng:

– Đệ tử chúng con kế xin sám hối tội ý nghiệp. Hoặc khởi ác tham tà tham động nghiệp thân khẩu ý chẳng thể biết số. Hoặc khởi tà sân động nghiệp thân khẩu ý chẳng thể biết số. Hoặc nhân ý nghiệp tạo tác tội thân nghiệp thập ác, chẳng chọn Phàm Thánh lục đạo chúng sinh thân sơ người súc v.v… các chúng sinh chẳng thể biết số. Hoặc cố làm, lầm làm, thường làm không gián đoạn, tự làm, bảo người làm, thấy người làm vui theo, như thế các tội ý nghiệp vô lượng vô biên. Nay đối trước Phàm Thánh đạo tràng phát lồ sám hối, dứt hẳn không sót. Chung sám tội mười ác rồi chí tâm quy mạng A-di-đà Phật.

Hạ tiếp cao họa rằng:

– Sám hối rồi chí tâm quy mạng A-di-đà Phật.

Mười ác này tức nhiếp hết tất cả ác. Nay sám hối tội mười ác tức sám hối tất cả tội. Nên biết.

Hạ tiếp cao tán rằng:

– Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Ba cõi không an như nhà lửa, lục đạo che chướng mong thoát ra. Môn môn chẳng đồng tám vạn tư, thảy đều đang ở trước mắt. Bỏ hết muốn ra không trở lại, bởi chọn vô minh lầm giết người. Tham tài tham sắc không chán đủ, dối gian huyễn hoặc lừa tương thân, tài hết sắc tiêu cùng ghen hận, phút chốc nghĩa dứt như đồ oán. Đồ oán khắp cùng trong Ta-bà, có thức hàm tình đều cũng thế, vì đây Như Lai riêng chỉ trao, khuyên khiến chuyên tu nhân Tịnh độ. Nhân Tịnh độ thành tự nhiên đến, trọn thời chắp tay dâng khói hương. Khói hương thẳng đến Di-đà Phật, Thánh chúng cầm hoa đón rước con. Lên ngồi đài hoa sắc vàng rực, đến nơi vô lậu chân lại chân. Chúng con buồn thương đều nguyện vãng. Tay cầm hương hoa thường cúng dường.

Cao tiếp hạ tán rằng: (Hạ tiếp cao tán rằng):

– Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Kiếp sắp hết thì ngủ trược mạnh, chúng sinh tà kiến rất khó tin. Chuyên chuyên chỉ trong đường

Tây phương, vì người phá hoại lại như cũ, nhiều kiếp đến nay thường như thế, chẳng phải đời này mới tự ngộ, chính do chẳng gặp duyên tốt thôi, đến khiến luân hồi khó được độ. Hôm nay giờ này nghe pháp yếu, đến chết luôn thề rất bền chắc, bền chắc giữ tâm chẳng tiếc thân, tủi thẹn Thích-ca ân chư Phật, nên tâm vì nói vui Tây phương, muốn khiến cùng về vào chánh môn, chánh môn tức là Di-đà giới, rốt ráo giải thoát dứt căn nguyên. Tới lui tha hương chẳng thể dừng, theo Phật về nhà nơi bổn quốc, tất cả hạnh nguyện tự nhiên thành. Chúng con thảy đều sinh Tịnh độ, tay cầm hương hoa thường cúng dường.

Cao tiếp hạ tán rằng:

– Nguyện vãng sinh, nguyện vãng sinh. Đại chúng mọi người đều chắp tay, nát thân cảm tạ ân Thích-ca, hay được từ bi khéo phương tiện, chỉ trao Tây phương khoái lạc môn. Đạo tràng muốn tan người sắp biệt, nỗ lực khuyên nhau đoạn tham sân, nhân duyên tham sân chướng cõi Thánh, không được tự ngộ mãi trầm luân, đồng hành tương thân cùng khuyến khích, đến chết làm hẹn đến trước Phật, nguyện pháp luân này chuyển liên tục, đạo tràng thí chủ ích nhiều năm. Đại chúng đều cùng được an lạc, thấy nghe tủy hỷ cũng đều thế. Khắp nguyện hồi tâm sinh Tịnh độ, tay cầm hương hoa thường cúng dường.

Hạ tiếp cao tán rằng: (Cao tiếp hạ tán rằng):

– Lại tụng kinh xướng tán xong cao tòa sai một người hành hương cùng đại chúng hành hoa. Kế người tán hướng về chỗ hành đạo mà đứng. Lại khiến một người nhỏ xướng lễ cúng dường và đúng pháp hành đạo. Xướng xong thì tán hoa giống như trên hoặc ba vòng hoặc bảy vòng. Xong liền đứng trước Phật xướng rằng:

Vui Ban-chu Tam-muội (nguyện vãng sinh)

Đại chúng mọi người đều chắp tay (vui vô cùng) Vui Ban-chu Tam-muội (nguyện vãng sinh)

Đạo tràng Thánh chúng muốn trở về (vui vô cùng).

Chúng đẳng buồn thương cùng khen ngợi (nguyện vãng sinh) Chỉ tiết cảm tạ ân Thích-ca (vui vô cùng)

Vui Ban-chu Tam-muội (nguyện vãng sinh) Vui buồn giao nhau rất tự mừng (vui vô cùng)

Không nhân Thích-ca Phật khai ngộ (nguyện vãng sinh) Di-đà nguyện lớn lúc nào nghe (vui vô cùng)

Vui Ban-chu Tam-muội (nguyện vãng sinh) Ân từ của Phật thật khó báo (vui vô cùng)

Bốn mươi tám nguyện ân cần gọi (nguyện vãng sinh)

Nhờ nguyện lực Phật đến Tây phương (vui vô cùng) Vui Ban-chu Tam-muội (nguyện vãng sinh)

Biệt hẳn Ta-bà còn lo gì (vui vô cùng)

Không hỏi tội phước lâu hay mau (nguyện vãng sinh) Tâm tâm niệm Phật chớ sinh nghi (vui vô cùng)

Vui Ban-chu Tam-muội (nguyện vãng sinh)

Sáu phương Như Lai chứng không dối (vui vô cùng)

Tam nghiệp chuyên tâm không tạp loạn (nguyện vãng sinh) Trăm hoa sen báu thấy đúng lúc (vui vô cùng)

Vui Ban-chu Tam-muội (nguyện vãng sinh)

Lâm chung Thánh chúng tự đến đón (vui vô cùng) Hành giả thấy Phật tâm hoan hỷ (nguyện vãng sinh) Di-đà tiếp tay ngồi Hoa Đài (vui vô cùng)

Vui Ban-chu Tam-muội (nguyện vãng sinh)

Ngồi xong thân đồng sắc vàng ròng (vui vô cùng) Theo Phật phút chốc đến nước báu (nguyện vãng sinh) Vào thẳng trong đại hội Di-đà (vui vô cùng)

Vui Ban-chu Tam-muội (nguyện vãng sinh) Thấy Phật trang nghiêm vô số ức (vui vô cùng)

Tam minh sáu thông đều đầy đủ (nguyện vãng sinh) Nhớ ta đồng hành ở Diêm-phù (vui vô cùng)

Vui Ban-chu Tam-muội (nguyện vãng sinh)

Đồng hành tương thân nguyện không lui (vui vô cùng) Bảy vòng hành đạo tán hoa xong (nguyện vãng sinh) Cúng dường minh không hội chư Phật (vui vô cùng) Vui Ban-chu Tam-muội (nguyện vãng sinh)

Đại hội đảnh lễ riêng Di-đà (vui vô cùng)

– Hành đạo tán hoa bảy vòng xong thì hướng về trước Phật xướng tán rằng:

Tủi thẹn Di-đà các Thánh chúng (nguyện vãng sinh) Nhận con thí chủ chúng sinh thỉnh (vui vô cùng)

Vui Ban-chu Tam-muội (nguyện vãng sinh) Từ bi bình đẳng độ chúng sinh (vui vô cùng)

Chứng minh công đức trừ tội chướng (nguyện vãng sinh) Còn mất lợi ích khó suy lường (vui vô cùng)

Vui Ban-chu Tam-muội (nguyện vãng sinh) Hình khô mạng dứt hẹn trước Phật (vui vô cùng)

Cúng dường trang nghiêm không đúng pháp (nguyện vãng sinh)

Bố thí chúng sinh tâm hoan hỷ (vui vô cùng) Vui Ban-chu Tam-muội (nguyện vãng sinh) Thấy nghe khóc lóc đồng sám hối (vui vô cùng) Tán hoa hành đạo xong (nguyện vãng sinh) Chư Phật tùy duyên về Bổn quốc (vui vô cùng) Vui Ban-chu Tam-muội (nguyện vãng sinh) Khắp tán hương hoa tâm đưa Phật (vui vô cùng) Vui Ban-chu Tam-muội (nguyện vãng sinh) Nguyện Phật từ tâm luôn hộ niệm (vui vô cùng) Vui Ban-chu Tam-muội (nguyện vãng sinh)

Đồng sinh khuyên nhau cùng đến hết (vui vô cùng) Kế đánh khánh xướng: Kính lễ Thường trụ Tam bảo. Kế xướng khen Phật chú nguyện

Khen Phật xong liền y pháp xướng bảy lễ kính xướng tùy ý.

Trộm vì Di-đà diệu quả, hiệu là vô thượng Niết-bàn, nước ấy thì rộng lớn trang nghiêm, khắp đầy tự nhiên các báu. Quán Âm Đại sĩ tả hầu linh nghi, Thế Chí từ tôn thì hữu biên cúng dường, ba hoa riêng về lụa báu, châu thân chiếu ánh sáng ngời. Tiếng ngoài trời nhiễu Thanh văn Bồ-tát, số vượt hơn trần sa hóa điểu trời đồng đều khắp hội tha phương Thánh chúng, khởi như mây thua phàm hoặc đồng sinh, vượt xa mưa to, người mười phương đồng đến cùng đến bên Phật, múc nhạc khen ca, hương hoa nhiễu tán khắp xong cúng dường, tùy nơi khắp trải phụng thờ hoặc vào hội Bách bảo trì cừ, hoặc vào hội Bảo lâu cung điện, hoặc vào hội Bảo lâm bảo thọ, hoặc vào hội lên hư không, hoặc vào hội đại chúng vô sinh pháp thực, đại hội thanh tịnh trang nghiêm như thế, Thánh chúng đồng đi, đồng ngồi, đồng tới, đồng lui, tất cả mọi thời đều chứng ngộ, Tây phương Cực lạc các thứ trang nghiêm khen hoài chẳng hết. Song nay đệ tử lòng tin trong sạch tên là… Nay có nhiều người biết thân giả họp, bốn đại cùng thành, thức mạng khổn nguy thí như sương gặp mặt trời, mười phương lục đạo đồng luân hồi này không bờ bến tuần hoàn chìm trong sóng ái mà chìm trong biển khổ. Phật đạo thân người khó được nay lại được, Tịnh độ khó nghe nay đã nghe, tín tâm khó phát nay đã phát, mong ước lúc này cùng sinh. Tri thức thảy rất nhiều người, e sợ mạng đồng đá lửa, chiếu lâu khó hẹn, thức tánh vô thường, chết nhanh như đuốc gặp gió, cho nên người người đồng nguyện cùng kết nghiệp vãng sinh, đều tụng kinh Di-đà. Như thế vạn lượt, niệm hiệu Di-đà như thế vạn lần. Lại tạo công đức gì khắp đều đầy đủ. Cho nên ngày tháng nào, trang nghiêm viện vũ, trang sức đạo tràng, phụng thỉnh tăng ni túc tiêu hành đạo, lại dùng thức ăn vua chúa trăm vị các thứ thơm ngon, dâng Phật và tăng đồ đồng lòng vui vẻ. Lại nguyện trì giới, tụng kinh, niệm Phật, hành đạo và tạo các công đức. Đến nay thí chủ và đồng hành các người, pháp giới chúng sinh, từ nay trở đi, thiên thần cảnh vệ muôn thiện phù trì. Phước mạng mạnh yếu lìa các ưu não, sáu phương chư Phật hộ niệm tín tâm Tịnh độ, Di-đà từ tâm nhiếp thọ. Lại nguyện Quán Âm, Thánh chúng đưa tin tới lui niệm niệm không sót gia hộ khắp đủ. Xuân thu đông hạ bốn đại thường an, tội diệt phước thành cùng sinh Tịnh độ. Lại nguyện lâm chung không bệnh, chánh niệm kiên cường, Thánh chúng đón nghinh đài hoa khắp nhóm. Di-đà chiếu quang, Bồ-tát dắt tay, hóa Phật đồng tâm phát lời khen ngợi. Nương đài một niệm liền đến Tây phương, thấy tôn nhan Phật ngộ vô sinh nhẫn. Ngưỡng mong người vãng sinh đồng tu được các thiện như thế. Lại nguyện công đức này khắp ích.

Lại nguyện hoàng đế Đại Đường gốc phướng vững chắc, Thánh hóa vô cùng. Lại nguyện hoàng hậu từ tâm bình đẳng, thương xót sáu cung. Lại nguyện hoàng thái tử hưởng ân đức sâu dày đồng như đồi núi, phước mạng đời đời như sóng bổ vô tận. Lại nguyện Địa phủ Diêm-la tư mạng, diệt trừ tội chướng, ghi chú danh lành. Lại nguyện Tu-la dứt chiến tranh, ngạ quỷ trừ đói khát. Địa ngục và súc sinh đồng thời được giải thoát, dọc thông ba cõi, ngang khắp chín cư, đều ra khỏi Ta-bà đồng về Tịnh độ.

Hạ tòa xướng bảy lễ:

– Nam-mô Bổn sư Thích-ca Mâu-ni Phật nhất thiết Tam bảo, con nay cúi đầu kính lễ nguyện vãng sinh nước Vô lượng thọ.
– Nam-mô thập phương tam thế tận hư không biến pháp giới vi trần sát độ trung nhất thiết Tam bảo. Con nay cúi đầu kính lễ nguyện vãng sinh nước Vô lượng thọ.
– Nam-mô Tây phương Cực lạc thế giới A-di-đà Phật, nguyện cùng các chúng sinh vãng sinh nước An lạc.
– Nam-mô Tây phương Cực lạc thế giới Quán Thế Âm Bồ-tát Ma- ha-tát, nguyện cùng các chúng sinh vãng sinh nước An lạc.
– Nam-mô Tây phương Cực lạc thế giới Đại Thế Chí Bồ-tát Ma- ha-tát, nguyện cùng các chúng sinh vãng sinh nước An lạc.
– Nam-mô Tây phương Cực lạc thế giới chư Bồ-tát Ma-ha-tát Thanh Tịnh Đại Hải Chúng. Nguyện cùng các chúng sinh vãng sinh nước An lạc.

Khắp vì bốn ân ba hữu, Đế vương, Nhân vương, sư Tăng, cha mẹ, Thiện tri thức, pháp giới chúng sinh, đoạn trừ ba chướng đồng được vãng sinh nước Phật A-di-đà, cùng tất cả hiền Thánh cùng nguyện vãng sinh nước Vô lượng thọ.

Xướng xong thì lễ tất.

Thưa các hành giả, mọi lúc nên y theo pháp này làm nghi thức hằng ngày. Nên biết kinh này đưa đến đâu là đến Ma-ni Bảo điện. Kinh này đưa đến đâu, là đến Long cung đại tạng (kho lớn ở Long cung). Kinh này đưa đến đâu, là đến rương báu trong hang đá Tây phương.

Pages: 1 2