chi mạt vô minh

Phật Quang Đại Từ Điển

(枝末無明) Tức là từ trong vô minh căn bản, lại sinh ra các loại phiền não rõ rệt khác. Còn gọi là Chi mạt bất giác. Đối lại với Căn bản vô minh. Khởi tín luận sớ bút tước kí quyển 3 (Đại 44, 309 trung), nói: Trong đó có căn bản, chi mạt khác nhau, chi mạt lại có ba tế sáu thô. Đây có nghĩa rằng, y vào vô minh căn bản mà sinh khởi ba tế là Nghiệp tướng, Năng kiến tướng, Cảnh giới tướng, và y vào cảnh giới duyên mà sinh khởi sáu thô là Trí tướng, Tương tục tướng v.v…… gọi chung là Chi mạt vô minh. [X. luận Đại thừa khởi tín – Thắng man bảo quật Q.trung phần cuối – Khởi tín luận sớ Q.thượng (Nguyên biểu) – Đại thừa khởi tín luận giảng kí (Ấn thuận)]. (xt. Căn Bản Vô Minh).