Ảo ảnh

Từ Điển Đạo Uyển

幻 影; S, P: māyā; dịch âm là Ma-da, cũng được gọi là giả tướng (假 相), đọc đúng là “Huyễn ảnh”;

Danh từ được dùng để chỉ thế giới hiện tượng đang liên tục thay đổi này.
Ðối với người chưa giác ngộ thì thế giới này là thế giới duy nhất có
thật. Ảo ảnh được dùng để chỉ tất cả các hiện tượng sinh diệt, không
thuộc thật tại cuối cùng (Ba thân). Một khi thấu hiểu rằng mọi Pháp đều
là ảo ảnh thì điều đó đồng nghĩa với Giác ngộ (Bồ-đề) và đạt Niết-bàn.

Theo quan niệm Phật giáo thì “thấy” thế giới, tự chủ rằng có “một người”
đang nhận thức và có “vật được nhận thức”, có “ta” có “vật” có thế giới
luân chuyển này chưa phải là sai lầm. Sai lầm là ở chỗ cho rằng sự vật
bất biến, trường tồn và thế giới này là duy nhất, có thật. Ðây mới là
Kiến giải bất thiện vì nó ngăn trở những tri kiến bổ ích khác. Thật sự
thì cái tương đối và cái tuyệt đối không hề rời nhau; và như thế, ảo ảnh
(mê) và Bồ-đề (ngộ) bản tính không hai. Thiền sư Vĩnh Gia Huyền Giác
trình bày rất tuyệt vời sự việc này ngay trong phần đầu của bài Chứng
đạo ca:

君不見

絕學無爲閑道人。不除妄想不求真

無明實性即佛性。幻化空身即法身

法身覺了無一物。本源自性天真佛

Quân bất kiến!

Tuyệt học vô vi nhàn đạo nhân

Bất trừ vọng tưởng bất cầu chân

Vô minh thật tính tức Phật tính

Huyễn hoá không thân tức pháp thân

Pháp thân giác liễu vô nhất vật

Bản nguyên tự tính Thiên chân Phật…

Bạn chẳng thấy sao!

Tuyệt học, vô vi – đạo nhân nhàn

Chẳng trừ vọng tưởng – chẳng cầu chân

Thật tính của vô minh – chính Phật tính

Thân huyễn hoá trống rỗng này – chính Pháp thân

Chứng Pháp thân – chẳng một vật

Tự tính nguyên là Thiên chân Phật!…