NHÂN QUẢ PHỤ GIẢI LƯƠNG HOÀNG SÁM
TẬP II
Biên giảng: QUẢ KHANH
Hạnh Đoan Lược dịch

 

LỄ PHẬT THẾ CHÚNG SINH CÕI SÚC

Giúp họ tiêu trừ tội chướng, thoát ly khổ ác thú. Trong tam giới, bất luận là chúng sinh cõi nào, dù hưởng phúc hay thọ khổ, đều có lúc cáo chung, nên mới có câu: Khổ tận cam lai. Trong Kinh Kim Cang Phật giảng: “Tất cả pháp hữu vi, như mộng huyễn bào ảnh, nên thường quán như thế”. Muốn chúng sinh ly khổ đắc lạc, nên vì chúng sinh lễ Phật, tụng kinh, nghiêm trì giới luật, đây là căn bản. Nếu chẳng trai giới, phúc từ đáu đến?

Trong “Đại Thừa Giới Kinh” nói: Miệng ăn uống rượu thịt, ngũ tân, xú uế bất tịnh, thì chẳng dám lên Phật điện bảo tháp, huống nữa là lễ Phật tụng kinh?

Đối với người mới học Phật, không thể lập tức đoạn rượu, thịt, ngũ tân… nên Phật tạm phương tiện, đầu tiên cho phép dùng loại thịt:

  1. Không do mình giết.
  2. Không thấy không nghe thảm trạng giết (không nghe tiếng vật quẫy đạp rên la, vì bị giết).
  3. Không phải vì mình mà họ giết…

Đây gọi là tam tịnh: Tay tịnh, Nhĩ tịnh, Nhãn tịnh. Gọi là: Tam tịnh nhục.

Tùy theo tâm tinh tấn tu mà đoạn trừ hẳn ăn mặn. Nếu không thì chỉ xem như là gieo duyên cùng Phật mà thôi, tuyệt không có công đức gì đáng nói.

Nếu trước lúc tụng kinh mà còn uống rượu, ăn ngũ tân: Hành, hẹ, tỏi v.v… tức là đối với Phật cùng Hộ pháp già lam bất kính. Chỉ có các bậc Tăng, Ni, Cư sĩ nghiêm trì trai giới mới được xem là người tu hành thanh tịnh, mới có thể vì lục đạo chúng sinh lễ Phật tụng kinh, sám hối… khiến họ thực sự được lợi ích. Là người xuất gia mà không giữ giới, lại uống rượu ăn thịt, thì đây là những kẻ ở tại Phật môn làm ô uế Thánh địa, khiến Thiên Long hộ pháp phẫn nộ, đợi khi phúc báu của họ hết, sẽ lập tức đọa địa ngục A-tỳ, mài mãi không có ngày thoát ra.