LUẬN ĐẠI TÔNG ĐỊA HUYỀN VĂN BẢN
Tác giả: Bồ tát Mã Minh.
Hán dịch: Đời Trần, Đại sư Chân Đế.
Việt dịch: Cư sĩ Nguyên Huệ (2013).

 

QUYỂN 11

* Thứ 21: Phần Đại Quyết Trạch cạnh thi phạm nặc Bản Vương đạo lộ.

Như vậy là đã nói về Phần Đại Quyết Trạch về bản địa bản vương của San Diện đà thi phạm ca nặc. Tiếp theo là nói về Phần Đại Quyết Trạch về đạo lộ của Bản Vương cạnh thi phạm nặc. Tướng ấy là thế nào?

* Kệ viết:

Trong đạo lộ Bản Vương

Có ba loại ngàn biến

Tên lượng như trước nói

Đều đầu biến như thứ.

Tăng trăm ngàn vạn ức

Đều tất cả biến sau

 Như thứ bội số chuyển

Trụ tâm nên quán xét.

* Luận nói: Theo trong phần đạo lộ của Bản Vương cạnh thi phạm nặc, tức có ba loại ngàn biến tu hành, tên gọi và thứ lớp ấy đồng như trước đã nói. Như kệ viết: “Trong đạo lộ Bản Vương, Có ba loại ngàn biến, Tên lượng như trước nói”. Ba loại như vậy, trong biến thứ nhất theo như thứ lớp ấy đã tăng lên số trăm ức, ngàn ức, vạn ức, trên dưới một lượng dần dần chuyển. Như kệ viết: “Đều đầu biến như thứ, Tăng trăm ngàn vạn ức”. Các biến sau đều theo thứ lớp ấy tăng gấp bội số chuyển. Nên xét chọn kỹ.

Như kệ viết: “Đều tất cả biến sau, Như thứ bội số chuyển, Trụ tâm nên quán xét”. Tức trong Khế kinh nêu bày như vầy: “Trong môn trên dưới nơi Như Lai Tạng Phật, có ba loại tu hành, số dùng ngàn làm lượng. Ba phẩm như vậy do nhiều ức chuyển nên xuất sinh làm tăng trưởng hải tạng pháp môn hiện tiền rộng lớn khắp”. Cho đến nói rộng.

* Thứ 22: Phần Đại Quyết Trạch Ma Ha cạnh thi phạm nặc mẫu nguyên chủ thiên vương.

Như vậy là đã nói về Phần Đại Quyết Trạch về đạo lộ của Bản Vương cạnh thi phạm nặc. Tiếp theo là nói về Phần Đại Quyết Trạch về nguyên chủ thiên vương là mẹ của Ma Ha. Tướng ấy là thế nào?

* Kệ viết:

Trong Ma ha Thiên vương

Có ba loại ức biến

Tên thứ lớp như trước

Đều đầu biến như thứ.

Một hai ba mười phương

Thế giới số lượng chuyển

Hết thảy biến còn lại

Như thứ bội số chuyển.

* Luận nói: Theo trong thể của Ma Ha chủ Thiên vương, tức có ba loại ức biến tu hành, tên gọi và thứ lớp đồng như trước đã nói. Như kệ viết: “Trong Ma Ha Thiên vương, Có ba loại ức biến, Tên thứ lớp như trứớc”. Ba loại như vậy, trong biến thứ nhất theo như thứ lớp ấy, tăng lên số chuyển là một mười phương, hai mười phương, ba mười phương. Như kệ viết: “Đều đầu biến như thứ, Một hai ba mười phương, Thế giới số lượng chuyển”. Tất cả biến còn lại, theo như thứ lớp ấy, gấp bội số chuyển. Như kệ viết: “Hết thảy biến còn lại, Như thứ bội số chuyển”. Trong Khế kinh Tổng Tự Pháp Chuyển Đại Luận nêu giảng như vầy: “Trong địa địa nơi Ma Ha Bản Tạng Vương của Phật Đà, tức có ba hành. Những gì là ba? Một là hành chuyển số ức bậc hạ. Hai là hành chuyển số ức bậc trung. Ba là hành chuyển số ức bậc thượng. Hành đầu xuất sinh biển quyến thuộc của một đại phương giới lượng bậc hạ. Hành giữa xuất sinh biển quyến thuộc của hai đại phương giới lượng như nhau cùng chuyển. Hành sau xuất sinh biển quyến thuộc của ba đại phương giới bậc thượng”. Cho đến nói rộng.

HẾT – QUYỂN 11

Pages: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20