Kinh Đại Phật đỉnh Thủ Lăng Nghiêm
Như Lai mật hành nhân tu chứng rõ nghĩa và Bồ Tát vạn hành

(Kinh Thủ Lăng Nghiêm)
Hán dịch: Đường Thiên Trúc Sa Môn Bát Lạt Mật Đế
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề dịch năm 2010-2013

 

QUYỂN THỨ TÁM

A Nan ! Chúng sinh như thế trong mỗi một loại. Cũng từng mỗi loại đầy đủ mười hai đảo lộn. Giống như mắt bị va đập, phát sinh hoa hỗn loạn. Tâm sáng chân thực Thanh tịnh vi diệu đầy đủ đảo lộn. Đầy đủ như tưởng loạn ảo vọng này. Ngài nay tu chứng Yên nhớ Pháp đúng của Phật. Khi đó nguyên nhân trước kia vốn do tưởng loạn, lập thành ba, dần dần được trừ diệt. Như bỏ chất độc của mật trong dụng cụ sạch, dùng nước đun sôi gồm cả mùi hôi hỗn tạp. Tẩy sạch dụng cụ này sau khi tích chứa Cam lộ.

Vì sao tên là ba loại dần dần ? Một là tu luyện bỏ nguyên nhân phụ này. Hai là tu chân thực bóc tách Tính chân chính này. Ba là tăng tiến lìa xa Nghiệp hiện tại của họ. Nguyên nhân phụ ra sao ?

A Nan ! Mười hai loại sinh Thế giới như thế. Không thể hoàn toàn tự mình dựa vào bốn ở ăn. Gọi là Luyện ăn, cảm xúc ăn, suy nghĩ ăn, và biết ăn. Vì thế Phật nói tất cả chúng sinh đều dựa vào ở ăn.

A Nan ! Tất cả chúng sinh thích ăn cho nên sinh, ăn độc hại cho nên chết. Các chúng sinh đó cầu Yên nhớ Pháp đúng. Cần cắt đứt năm loại rau cay độc của Thế gian. Năm loại rau cay độc đó nấu chín phát ra tham dâm, ăn sống tăng thêm oán giận. Như thế người ăn năm loại rau cay độc của Thế giới. Mặc dù có thể đọc nói mười hai Bộ Kinh. Tiên Trời mười phương bởi vì hôi bẩn này, tất cả đều rời xa. Các loại Quỷ đói nhân do thứ bậc ăn đó. Thường liếm môi mép của họ và ở cùng với họ. Phúc Đức mất dần, lâu dài không có ích lợi. Người ăn năm loại rau cay độc đó tu Tam Muội. Bồ Tát Tiên Trời mười phương, Thần thiện không tới giúp bảo vệ. Vua Ma lực lớn nhất được Phương tiện của họ. Hiện làm thân Phật tới vì nói Pháp. Không chỉ phá hỏng Giới cấm, khen ngợi tham dâm thù giận ngu si. Sau khi chết tự làm quyến thuộc của Vua Ma. Nhận Phúc Ma hết, rơi xuống Địa ngục Không có gian. A Nan ! Người tu Bồ Đề vĩnh cắt đứt năm loại rau cay độc. Liền có tên là thứ tự tu hành tăng tiến bậc nhất.

Thế nào là Tính đúng ? A Nan ! Như thế chúng sinh vào Tam Muội. Cốt yếu đầu tiên nghiêm túc giữ Giới luật Thanh tịnh. Vĩnh cắt đứt tâm tham dâm, không uống rượu ăn thịt, dùng lửa Thanh tịnh thức ăn, không vui không ăn.

A Nan ! Người tu hành đó. Nếu không cắt đứt tham dâm cùng với sát hại sinh linh, ra ngoài Ba Cõi không có nơi đó. Thường xem tham dâm giống như rắn độc, như thấy giặc oán. Trước tiên giữ bốn bỏ, tám bỏ của Thanh Văn, giữ thân không động. Sau đó thực hành luật nghi Thanh tịnh của Bồ Tát, giữ tâm không phát ra. Giới cấm thành công liền với Thế gian. Vĩnh không cùng sinh cùng Nghiệp giết hại. Kiếp trộm cướp không làm, không cùng gánh vác mệt mỏi. Cũng không hoàn trả oan trái Kiếp trước ở Thế gian. Người Thanh tịnh đó tu Tam Muội. Thân thịt của cha mẹ không cần mắt Trời. Tự nhiên xem thấy Thế giới mười phương. Gặp Phật nghe Pháp tự thân kính vâng Thánh chỉ, được Thần thông lớn đi tới Cõi mười phương. Mệnh Kiếp trước Thanh tịnh, được không có gian nan nguy hiểm. Đó liền tên là thứ tự tu hành tăng tiến thứ hai. Nghiệp hiện nay ra sao ?

A Nan ! Người giữ Giới cấm Thanh tịnh như thế, tâm không tham dâm. Không nhiều chảy tràn với bên ngoài sáu Trần, nhân do không chảy tràn mới trở lại tự trở về. Trần đã không có quả, Căn không bị hai, chỉ một hoàn toàn chảy ngược lại, sáu tác dụng không làm. Đất nước mười phương rõ ràng Thanh tịnh. Ví như Trăng sáng treo bên trong lưu ly. Thân tâm thỏa mãn Bình đẳng đầy đủ vi diệu, được yên ổn lớn. Vi diệu Thanh tịnh bí mật đầy đủ của tất cả Như Lai, đều hiện ở trong đó. Người đó liền được Pháp nhẫn Không sinh. Từ đó dần dần tu, tùy theo được phát ra thực hành, yên thiết lập địa vị Thánh. Đó liền tên là thứ tự tu hành tăng tiến thứ ba.

A Nan ! Người nam thiện đó tham yêu khô kiệt, cảnh Căn không hai. Hiện ra hết chất, không trở lại sinh liên tục. Tâm giữ sáng rỗng toàn là Trí tuệ. Tính Tuệ sáng đầy đủ tỏa sáng Cõi mười phương. Khô cạn có Trí tuệ này, tên là Hoan Hỉ Địa (Bậc Vui mừng). Muốn tập luyện Bậc đầu Vui mừng, chưa cùng với Như Lai nối tiếp giòng nước chảy Pháp. Liền dùng tâm này, vào giữa giòng chảy. Từ chân thực vi diệu đầy đủ mở ra vi diệu đầy đủ. Lại phát ra chân thực vi diệu, tin vi diệu thường ở. Tất cả ảo tưởng mất hết không thừa. Trong Đạo toàn là chân thực, tên là ở tâm tin. Sáng tỏ tin chân thực, tất cả thông suốt đầy đủ. Ba cảnh giới nơi Uẩn không thể làm trở ngại. Như thế thậm chí Quá khứ Tương lai, trong vô số Kiếp bỏ thân nhận thân. Tất cả tập khí đều hiện ra phía trước. Người nam thiện đó đều hay ghi nhớ. Được không quên mất, tên là ở tâm nghĩ nhớ. Đầy đủ vi diệu toàn là chân thực, trong sáng chân thực phát ra biến hóa. Tập khí từ xa xưa thông suốt lanh lợi nhất. Chỉ dùng lanh lợi tiến hướng tới Thanh tịnh thực, tên là Tâm Tinh tiến. Tâm trong sáng hiện ra toàn là do Trí tuệ, tên là ở tâm Trí tuệ. Cầm giữ Trí tuệ sáng đầy khắp Thanh vắng. Vi diệu im lặng thường đọng lại, tên là ở trong tâm Định. Quang Định phát sáng, vào sâu Tính sáng. Chỉ tiến không lùi, tên là Tâm không lui. Tâm Tinh tiến yên ổn duy trì không mất. Giao tiếp phận khí của Như Lai mười phương, tên là Tâm giúp đỡ Pháp. Hiểu sáng duy trì, có thể dùng lực vi diệu. Quang Từ của Phật trở về, hướng về yên ở của Phật. Giống như hai chiếc gương, Quang sáng đối chiếu nhau. Trong này hình ảnh vi diệu trùng điệp cùng vào, tên là Tâm hồi hướng. Quang tâm bí mật trở về, được đọng lại thường xuyên của Phật. Bình Đẳng Thanh tịnh vi diệu, yên ở Không có làm. Được không bỏ mất, tên là ở Tâm Giới hạnh. Tự do ở Giới hạnh, hay đi tới mười phương. Đi theo nguyện cầu, tên là ở Tâm nguyện.

A Nan ! Người nam thiện đó dùng Phương tiện chân thực phát ra mười Tâm này. Tâm tinh khiết phát ra vẫy gọi, mười tác dụng lội vào. Đầy đủ thành một tâm, tên là ở Tâm phát ra. Phát sáng trong tâm như lưu ly sạch, bên trong hiện ra vàng tinh khiết. Dùng tâm vi diệu trước kia, thực hiện được thành Bậc, tên là ở Bậc sửa trị. Biết lội vào Bậc tâm đều được sáng tỏ. Đi tới mười phương được không để lại trở ngại, tên là ở tu hành. Thực hành cùng với Phật, cùng nhận phận khí của Phật. Như thân trong bóng tối tự tìm Cha mẹ. Tin Uẩn tối thông suốt vào giống Như Lai, tên là ở sinh tôn quý. Đã vào bên trong Đạo tự cung kính hiểu đời sau. Như đã bên trong Đạo thành hình tướng người không khiếm khuyết, tên là ở Phương tiện đầy đủ. Dung mạo như Phật, tâm tướng cũng như nhau, tên là ở Tâm đúng. Thân tâm hợp thành ngày tăng thêm ích lợi, tên là ở Không lui. Tướng tâm linh của mười thân cùng lúc đầy đủ, tên là ở chất phác. Hình thành rời khỏi bên trong Đạo, thân là con Phật, tên là ở con Vua Pháp. Biểu hiện thành người như Vua lớn của Đất nước. Đem các việc Nước uỷ thác cho Thái Tử. Thế Tử của Vua Sát Lợi đó trưởng thành. Xếp bày tưới đỉnh, tên là ở tưới đỉnh.

A Nan ! Người nam thiện đó đã thành Con Phật. Đầy đủ Đức vi diệu của vô lượng Như Lai. Thuận theo mười phương, tên là Thực hành vui mừng. Dễ có thể lợi ích tất cả chúng sinh, tên là Thực hành lợi ích. Tự Hiểu, hiểu người được không có đối nghịch chống cự, tên là Thực hành không thù giận. Các chủng loại sinh ra tới cùng tận biên giới Tương lai. Ba Đời bằng nhau thông suốt mười phương, tên là Thực hành không hết. Đủ loại môn Pháp tất cả hợp đồng. Được không có sai trái, tên là Thực hành rời ngu si cuồng loạn. Liền ở giữa cùng nhau, hiện ra rõ các loại khác nhau. Mỗi một tướng khác nhau, từng loại thấy cùng nhau, tên là Thực hành dễ hiện ra. Như thế thậm chí khoảng không mười phương tràn đầy bụi trần. Trong mỗi một bụi trần hiện ra Cõi mười phương. Hiện ra khách Trần, hiện ra Cõi giới không cùng để lại trở ngại, tên là Thực hành không nương nhờ. Đủ loại hiện ra bao hàm nhiều Pháp tới Niết Bàn bậc nhất, tên là Thực hành tôn trọng. Bao dung đầy đủ như thế, có thể thành quy tắc của các Phật mười phương, tên là Thực hành Pháp thiện. Từng loại đều là Thanh tịnh hết Phiền não. Không có làm chân thực bậc nhất, cho nên Tính vốn dĩ như thế, tên là Thực hành chân thực.

A Nan ! Người nam thiện đó đầy đủ Thần thông đã được việc Phật. Thuần khiết thực trong sạch xa các hoạn nạn để lại. Đang độ thoát chúng sinh diệt trừ cùng độ thoát. Tâm Không có làm trở về, hướng về đường Niết Bàn. Tên là hồi hướng cứu giúp tất cả chúng sinh, rời hình tướng chúng sinh. Hỏng có thể hỏng này, rời xa các rời, tên là Hồi hướng không hỏng. Hiểu vốn dĩ trong suốt như thế, hiểu cùng ngang bằng hiểu của Phật, tên là Hồi hướng bình đẳng tất cả Phật. Chân thực tinh khiết phát sáng, bậc như bậc Phật, tên là Hồi hướng tới tất cả nơi. Như Lai Thế giới cùng giúp nhau lội vào, được không trở ngại. Tên là Hồi hướng tạng công Đức không hết. Với cùng Bậc Phật trong Bậc từng loại sinh nguyên nhân Thanh tịnh. Dựa vào nhân do phát ra vẫy gọi giữ Đạo Niết Bàn. Tên là Thuận theo hồi hướng Căn thiện bình đẳng. Căn chân thực đã thành, chúng sinh mười phương đều Tính vốn có của mình. Thành công đầy đủ Tính, chúng sinh không mất. Tên là thuận theo xem bình đẳng hồi hướng tất cả chúng sinh. Thời tất cả các Pháp rời tất cả hình tướng. Thời chỉ cùng rời hai không đâu nương nhờ, tên là Hồi hướng như hình tướng. Chân thực được như không trở ngại mười phương, tên là Hồi hướng Giải thoát không ràng buộc. Đức Tính đầy đủ được diệt mất so lường Cõi Pháp, tên là vô lượng hồi hướng Cõi Pháp.

A Nan ! Người nam thiện đó hết bốn mươi mốt tâm Thanh tịnh đó. Tiếp theo thêm thực hành đầy đủ bốn loại vi diệu. Liền dùng hiểu của Phật, sử dụng làm tâm của bản thân. Nếu sinh ra chưa sinh ra, giống như dùi lấy lửa. Muốn đốt cháy gỗ này, tên là Nơi nóng. Mới lại do tâm bản thân được thực hành của Phật. Nếu dựa vào dựa vào sai, như leo lên núi cao. Thân vào khoảng không, hạ xuống có trở ngại nhỏ, tên là Nơi cao nhất. Tâm, Phật hai cùng hòa đồng dễ được trong Đạo. Như người làm Nhẫn nhịn nhớ sai sinh ra sai, tên là Bậc Nhẫn nhịn. Đếm lường tan mất mê muội, hiểu trong Đạo. Hai không đâu thấy, tên là bậc nhất Thế gian.

A Nan ! Người nam thiện đó với Bồ Đề lớn nhất dễ được thông suốt. Hiểu thông suốt Như Lai, tận cùng cảnh giới Phật, tên là Bậc Vui mừng. Tính khác cùng vào, Tính cùng nhau cũng mất, tên là Bậc Rời bẩn. Sinh sáng Thanh tịnh nhất, tên là Bậc Phát sáng. Hiểu sáng nhất tràn đầy, tên là Bậc Tuệ sáng. Tất cả cùng khác do không thể tới, tên là Bậc Khó được. Tính Chân Như Không có làm sáng Thanh tịnh lộ ra, tên là Bậc Hiện ra. Tận cùng biên giới Chân Như, tên là Bậc Đi xa. Tâm Chân Như bậc nhất, tên là Bậc Không động. Phát ra tác dụng của Chân Như, tên là Bậc Tuệ thiện.

A Nan ! Các Bồ Tát đó từ đây về sau. Tu luyện đủ hết công dụng, công Đức đầy đủ, cũng thấy Bậc này, tên là Tu luyện Địa vị. Mây vi diệu bóng Từ che phủ biển Niết Bàn, tên là Bậc Mây Pháp. Bồ Tát ngược giòng Như Lai như thế. Thuận làm theo mà tới biên giới hiểu, vào giao nhau, tên là Hiểu Bình đẳng.

A Nan ! Từ tâm Vui mừng tới Hiểu Bình đẳng xong. Hiểu đó trước được Bậc Vui mừng ban đầu trong tâm Kim Cương. Trùng điệp như thế, đơn lẻ tăng lên mười hai. Hiểu vi diệu tận cùng phương hướng, thành Đạo Bình Đẳng. Đủ loại Bậc đó đều dùng Kim cương. Quan sát mười loại thí dụ sâu giống như ảo. Trong Tĩnh Lặng lớn, sử dụng Xem, Phân biệt, Thấy đúng của các Như Lai, Thanh tịnh tu chứng lần lượt vào sâu. A Nan ! Như thế cho nên đều đã dùng ba tăng tiến. Dễ có thể thành công năm mươi lăm vị trí Đạo Bồ Đề chân chính. Người xem như thế tên là xem đúng. Nếu người xem khác tên là xem sai.

Khi đó Văn Thù Sư Lợi Pháp Vương Tử, ở trong Đại Chúng liền từ chỗ ngồi đứng lên. Đỉnh lễ chân Phật mà báo cáo Phật nói rằng : Kinh đó đang tên là gì ? Con và chúng sinh kính giữ ra sao ? Phật bảo Văn Thù Sư Lợi. Kinh đó tên là Đại Phật đỉnh Tất Đát Đa Bát Đát La Bình Đẳng ấn báu Thanh tịnh Trí tuệ của Như Lai mười phương. Cũng tên là Nhân do độ thoát A Nan tự thân được cứu giúp, cùng với nữ Tì Kheo Tính trong hội này, được tâm Bồ Đề vào khắp biển biết. Cũng tên là Rõ nghĩa nhân do tu chứng bí mật của Như Lai. Cũng tên là Chú Đà La Ni Đại phương quảng diệu Liên hoa Vương thập phương Phật mẫu. Cũng tên là Thủ Lăng Nghiêm vạn hành các Bồ Tát câu đoạn tưới đỉnh. Ngài nên kính giữ. Nói xong lời này, tức thời A Nan và các Đại Chúng. Được Như Lai mở tỏ rõ nghĩa bí mật ấn Bát Đát La, kể cả nghe rõ nghĩa danh mục Kinh này. Nhanh hiểu rõ Pháp Đếm số, tu tiến tới địa vị Thánh, tăng cao Lý vi diệu, tâm dừng lo nghĩ ảo vọng. Cắt đứt Ba Cõi, tu tâm Phiền não nhỏ nhất của sáu Phẩm. Liền từ chỗ ngồi đứng lên, đỉnh lễ chân Phật. Chắp tay cung kính mà báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn uy Đức lớn nhất, âm Từ hội Bố thí lớn. Hay mở ra trầm luân nghi loạn nhỏ nhất của chúng sinh. Giúp cho Con ngày nay thân ý thỏa mãn được nhiều lợi ích lớn.

Thế Tôn ! Nếu tâm vi diệu Thanh tịnh chân thực sáng vi diệu này, trước nay đầy đủ tràn khắp. Như thế thậm chí Đất lớn cây cỏ loài nhuyễn động, gồm cả Linh thần Chân Như đầu tiên của mình. Thời Như Lai đó được hình thể chân thực của Phật, hình thể Phật chân thực. Vì sao lại có Đạo Địa ngục, Quỷ đói, Súc sinh, A Tu La, Người, Trời ? Thế Tôn ! Đạo này lại do trước nay tự có, hay vì tập luyện ảo vọng của chúng sinh đó sinh ra.

Thế Tôn ! Như nữ Tì Kheo Bảo Liên Hương, giữ Giới Bồ Tát tư thông thực hành tham dâm. Nói dối rằng : Thực hành tham dâm, không phải sát sinh, không phải trộm cướp không có Nghiệp báo. Đã phát ra lời đó, trước tiên với Căn nữ sinh lửa mạnh lớn. Sau đó lửa lớn thiêu đốt liên tục đọa vào Địa ngục Không có gian. Lưu Ly Đại Vương, Thiện Tinh Tì Kheo, Lưu Ly vì chém giết họ tộc Cồ Đàm. Thiện Tinh ảo vọng nói tất cả Pháp Rỗng. Thân sinh ra hãm vào Địa ngục A Tì. Các Địa ngục này hoặc có nơi cố định, hoặc tự nhiên báo phục. Từng người phát ra Nghiệp, từng người tự nhận. Duy rủ lòng Đại Từ mở ra trẻ thơ dại, giúp cho tất cả chúng sinh giữ Giới hạnh. Nghe quyết định nghĩa, vui mừng lễ nhận kính cẩn thanh khiết không sai phạm.

Phật bảo A Nan ! Nhanh hỏi việc này, giúp cho các chúng sinh không vào Thấy sai. Ngài nay nghe Tuệ đương vì Ngài nói.

A Nan ! Tất cả chúng sinh vốn dĩ thực Thanh tịnh. Nhân do thấy ảo đó, sinh ra có tập luyện ảo. Nhân do phân chia này, phần bên trong phần bên ngoài.

A Nan ! Phần bên trong tức là phần bên trong chúng sinh đó. Nhân do nhiễm các yêu phát ra tình cảm ảo. Tình cảm tích chứa không ngừng có thể sinh yêu thích nước. Vì thế tâm chúng sinh nhớ món ăn ngon, trong miệng sinh ra nước miếng. Tâm nhớ người trước đây hoặc yêu quý hoặc thù hận trong mắt đầy lệ. Tham cầu tiền vật báu tâm phát ra thèm rỏ nước dãi, thân thể cử động trong ánh quang sáng lòa. Tâm nương nhờ thực hành dâm, hai Căn của nam nữ tự nhiên chảy nước dịch.

A Nan ! Các yêu thích tuy khác nhau, lưu chuyển kết buộc như nhau. Ẩm thấp không bay lên tự nhiên theo rơi xuống, tên này là Phần bên trong.

A Nan ! Phần ngoài tức là bên ngoài phần chúng sinh đó. Nhân do các khát ngưỡng phát sáng ảo tưởng. Ảo tưởng tích chứa không ngừng, có thể sinh được khí chất. Vì thế tâm chúng sinh giữ Giới cấm, thân cử động nhẹ nhàng Thanh tịnh. Tâm giữ ấn định Chú, nhìn thấy oai hùng nghiêm nghị. Tâm muốn sinh lên Trời mộng tưởng bay lên. Tâm gửi ở Đất Phật, cảnh Thánh hiện ra trong tối. Làm Tri thức thiện, tự coi nhẹ thân mệnh.

A Nan ! Các tưởng nhớ tuy khác nhau, nhẹ nhàng cử động cùng nhau. Bay, lay động, không chìm, tự nhiên vượt qua. Tên này là Phần bên ngoài.

A Nan ! Tất cả Thế gian sinh chết liên tục. Sinh thuận theo tập luyện, chết theo biến đổi lưu chuyển. Lúc sắp qua đời chưa rời bỏ chạm biết nóng ấm. Thiện ác một lần sinh cùng thời hiện ra ngay. Chết ngược lại, sinh thuận theo, hai tập luyện cùng giao nhau. Chỉ toàn tưởng nhớ liền bay lên, nhất định sinh lên Trời. Nếu bay lên trong tâm gồm cả Phúc cả Tuệ cùng với nguyện Thanh tịnh. Tự nhiên tâm mở ra, thấy Phật mười phương. Tất cả Đất sạch tùy nguyện tới sinh. Tình cảm ít tưởng nhớ nhiều, cử động nhẹ xa sai. Tức là Tiên bay, Vua Quỷ lực lớn nhất. Bay đi Dạ Xoa, đi bộ La Sát, đi lại bốn Trời, trở về không trở ngại. Trong đó nếu có thiện, nguyện thiện. Tâm giúp giữ Pháp của Ta, hoặc giữ gìn Giới cấm, tùy theo người giữ Giới hạnh. Hoặc giữ gìn Thần chú tùy theo người giữ Chú. Hoặc giữ gìn Thiền Định giữ Pháp nhẫn bình yên. Như thế cùng với tự thân ở dưới tòa Như Lai. Tưởng nhớ Tình cảm bằng nhau, không bay lên không đọa xuống sinh ở Nhân gian. Tưởng nhớ sáng thì sáng, tình cảm u tối thì ngu độn. Tình cảm nhiều, tưởng nhớ ít nhập giòng sinh không ngừng. Nặng là loài có lông, nhẹ thành họ có lông vũ. Bảy phần Tình cảm, ba phần Tưởng nhớ, hạ chìm xuống luân chuyển trong nước. Sinh cận kề lửa, nhận khí lửa mạnh thân thành Quỷ đói. Thường bị thiêu đốt, nước có thể hại bản thân. Không ăn không uống, trải qua trăm nghìn Kiếp. Chín phần Tình cảm một phần Tưởng nhớ rơi xuống hố rỗng bánh xe lửa. Thân vào gió lửa, cả hai gặp nhau xuyên qua đất. Nhẹ sinh Địa ngục Có gian, nặng sinh địa ngục Không có gian. Chỉ có Tình cảm liền chìm xuống vào Địa ngục A Tì. Nếu trong tâm trầm luân có phỉ báng Pháp Bậc Phật. Phá hủy Giới cấm của Phật, ngông cuồng nói Pháp. Tham muốn vô độ, lạm dụng tin Bố thí, chịu đựng cung kính ngũ nghịch, coi trọng mười điều ác. Lại sinh tiếp thêm ở Địa ngục A Tì của mười phương. Dần tạo Nghiệp ác liền tự nhận, trong chúng cùng phận kiêm cả có bậc vốn có.

A Nan ! Những việc này đều là các chúng sinh đó, tự do Nghiệp được cảm nhận. Tạo thành nguyên nhân của mười tập luyện, nhận sáu quả báo chuyển giao. Thế nào là mười nguyên nhân ?

A Nan ! Một là giao tiếp tập luyện tham dâm, phát ra cùng cọ sát mài mòn không ngừng nghỉ. Vì thế có ánh quang của lửa lớn mạnh phát động ở trong. Như người dùng tay tự cùng xoa hai tay, sinh ra hiện tượng nóng. Hai tập luyện cùng cháy cho nên có giường sắt cột đồng các việc. Vì thế tất cả Như Lai mười phương. Thân Sắc thấy thực hành tham dâm, cùng có tên bốc lửa tham muốn. Bồ Tát thấy tham dâm như tránh hầm lửa.

Hai là giao kèo tính kế tập luyện tham muốn, phát ra cùng với hấp thụ, ôm hít không ngừng. Vì thế có tích chứa lạnh, đông kết trong băng rắn chắc. Như người dùng miệng co môi lại hít khí gió, có sinh ra chạm biết lạnh. Do hai tập luyện cùng lấn át nhau, có rì rầm than vãn la thét. Hoa Sen xanh đỏ trắng đóng băng tuyết cùng với việc. Vì thế tất cả Như Lai mười phương. Thân Sắc thấy cầu nhiều, cùng tên là tham nước. Bồ Tát thấy tham như tránh biển khí độc.

Ba là giao nhau lấn át tập luyện kiêu mạn, phát ra cùng với ỷ lại chuyển nhanh không nghỉ. Như thế cho nên có sóng bay phóng chạy ngược xuôi, tích chứa sóng thành nước. Như lưỡi miệng của người tự cùng chắp mùi vị lâu, nhân thế mà phát ra nước. Hai tập luyện cùng kêu, cho nên có việc tưới nuốt, sông máu sông tro, cát nóng biển độc nước đồng. Vì thế tất cả Như Lai mười phương. Thân Sắc thấy tự kiêu mạn, tên là uống nước ngu tối. Bồ Tát thấy kiêu mạn như tránh chìm nổi lớn.

Bốn là giao nhau vọt lên tập luyện thù hận, phát ra cùng trái ngược, trái ngược kết lại không ngừng. Tâm nóng phát lửa hun đúc khí chất thành kim loại. Vì thế có núi dao, cọc thép, cây kiếm, bánh xe kiếm, rìu, búa, cưa, cây giáo. Như người chết oan, sát khí bay động. Hai tập luyện công kích lẫn nhau, cho nên có việc giam hãm, cắt, chém, chặt, gông cùm, đâm chích, đánh, đập. Vì thế tất cả Như Lai mười phương. Thân Sắc thấy thù giận, tên là đao kiếm Sắc bén. Bồ Tát thấy thù giận giống như tránh xa sự chém giết.

Năm là giao nhau dụ dỗ tập luyện man trá, phát ra cùng với nhẹ nhàng dẫn đi không ở. Vì thế cho nên có dây cây leo, thắt vặn, lôi kéo. Như nước ngấm ruộng đất, cây cỏ sinh trưởng. Hai tập luyện cùng với kéo dài, cho nên có các việc gông cùm xiềng xích roi gậy đánh gậy. Vì thế tất cả Như Lai mười phương. Thân Sắc thấy gian trá lừa dối, cùng có tên là giặc càn dỡ. Bồ Tát thấy gian trá như sợ chó săn.

Sáu là giao nhau lừa dối tập luyện nói ngông cuồng. Phát ra cùng với lừa đảo, vu khống lừa đảo không ngừng. Tâm bay tạo ra gian giảo như thế, cho nên có bụi đất phân nước tiểu ô uế không sạch. Như bụi theo gió đều không đâu thấy. Hai tập luyện cùng gia tăng, cho nên có các việc chìm nổi, nhảy lên, ném xuống, bay lên, rơi xuống, trôi dạt, chìm xuống. Vì thế tất cả Như Lai mười phương. Thân Sắc thấy lừa dối cuồng loạn, cùng có tên giết Kiếp. Bồ Tát thấy cuồng loạn như đạp lên rắn độc.

Bảy là giao nhau hiềm khích tập luyện oán hận, phát ra oán thù hận. Vì thế cho nên có đá bay, ném đá dăm, hộp chứa, xe tù, hũ chứa, túi đựng, đung đưa. Như người độc ác nấp trong tối, mong muốn ôm ấp nuôi dưỡng ác. Hai tập luyện cùng với nuốt chửng, cho nên có các việc quăng ném, cầm giữ, tóm gọn, đâm, bắn, chống cự, tóm bắt. Vì thế tất cả Như Lai mười phương. Thân Sắc thấy oán gia, tên là tránh xa Quỷ hại. Bồ Tát thấy oán gia như uống rượu độc.

Tám là sáng giao nhau thấy tập luyện. Như Tát Ca Da thấy giữ Giới cấm, giữ sai trái hiểu các Nghiệp. Phát ra chống cự xa lánh, sinh ra trái ngược. Vì thế cho nên có Vua sai khiến chủ quan lại, chứng nghiệm, cầm giữ, lễ nghi, đè bẹp. Như người đi đường qua lại cùng gặp nhau. Hai tập luyện cùng giao nhau, cho nên có các việc tra hỏi, quyền thuật, xảo trá, tra xét, hỏi tội, tìm kiếm, nghiên cứu, chiếu sáng, thiện ác. Trẻ em tay cầm sách văn lời lẽ hay, các việc tranh luận trách cứ. Vì thế tất cả Như Lai mười phương. Thân Sắc thấy ác, cùng tên là thấy hầm. Bồ Tát thấy các ảo vọng đầy khắp giữ, giống như vào hang độc.

Chín là giao nhau tăng thêm tập luyện làm sai lệch, phát ra với vu khống phỉ báng. Như thế cho nên có vùng núi, vùng đá, cối xay nghiền đá, cày xới, giày vò. Như người lừa dối bị bắt ép làm thiện. Hai tập luyện cùng bài trừ nhau, cho nên có các việc bắt giữ, đè nén, đánh, ấn xuống, đá đấm, đổ nước, xông ra, vượt qua. Vì thế tất cả Như Lai mười phương. Thân Sắc thấy oán gia phỉ báng, cùng có tên là con hổ nói ngoa. Bồ Tát thấy dối trá như gặp sấm sét.

Mười là giao nhau ầm ĩ tập luyện kiện tụng, phát ra với che đậy ẩn nấp. Vì thế có giám sát, thấy đèn nến chiếu soi. Như ban ngày không thể che dấu bóng của mình. Cho nên có các việc tập luyện thiện ác, chiếu soi, quả cầu lửa, lộ rõ Nghiệp đời trước, đối chiếu, thử nghiệm. Vì thế tất cả Như Lai mười phương. Thân Sắc thấy che phủ ẩn nấp, cùng có tên là giặc núp bóng. Bồ Tát thấy che phủ giống như bóng núi cao che phủ biển lớn.

Thế nào là sáu Báo ứng ?

A Nan ! Sáu Biết của tất cả chúng sinh tạo ra Nghiệp. Do vẫy gọi báo ác sinh ra từ sáu Căn. Vì sao báo ác sinh ra từ sáu Căn ?

Một là báo ứng thấy vẫy gọi dẫn tới quả ác. Nghiệp thấy này giao nhau liền lúc sắp chết. Trước tiên thấy lửa lớn tràn đầy Cõi mười phương. Thần thức của người chết bay lên, rơi xuống ngồi trên khói lửa. Vào Địa ngục Không có gian phát sáng hai hình tướng. Một là thấy sáng, liền có thể thấy đầy khắp đủ loại vật ác, sinh ra vô lượng hoảng sợ. Hai là thấy tối, yên lặng không thấy, sinh ra vô lượng hoảng sợ. Như thế thấy lửa, đốt cháy nghe có thể là vạc dầu, biển nước đồng. Ngừng thiêu cháy có thể là khói đen lửa cháy đỏ. Mùi vị cháy có thể là viên sắt đỏ, vòng cổ chân bằng sắt. Đốt cháy chạm biết có thể là tro nóng, than củi lò lửa. Tâm đốt cháy có thể sinh ra đốm lửa, bắn tung bay khắp nơi, kích thích Cõi Rỗng.

Hai là báo ứng nghe vẫy gọi dẫn tới quả ác. Nghiệp nghe này giao nhau liền lúc sắp chết. Trước tiên nhìn thấy sóng lớn nhấn chìm Trời đất. Thần thức của người chết giáng xuống, ngồi trên giòng chảy. Vào địa ngục Không có gian phát sáng hai hình tướng. Một là nghe rõ ràng. Nghe đủ loại ồn ào, Tinh thần hoảng loạn. Hai là nghe bế tắc, yên lặng không đâu nghe, hồn phách u mê chìm xuống. Như thế nghe tiếng sóng vỗ, nghe chăm chú liền có thể là trách móc hay hỏi vặn. Thấy kỹ liền có thể là sấm, hay kêu rống hoặc là khí ác độc. Ngừng chú ý liền có thể là mưa hoặc là sương mù. Vãi các trùng độc đầy khắp thân thể. Chú ý mùi vị liền có thể là mủ hoặc máu đủ loại uế tạp. Chú ý chạm biết liền có thể là Súc sinh là Quỷ hay là phân hoặc là nước tiểu. Chú ý liền có thể là điện hay mưa đá phá vỡ tâm hồn.

Ba là báo ứng ngửi được vẫy gọi dẫn tới quả ác. Nghiệp ngửi này giao nhau liền lúc sắp chết. Trước tiên thấy khí độc tràn đầy khắp gần xa. Thần thức của người chết từ đất bay ra. Vào Địa ngục Không có gian phát sáng hai hình tướng. Một là nghe thông suốt. Bị các khí ác hun đúc nhiễu loạn tâm mệt nhất. Hai là nghe bế tắc, khí úp xuống không thông suốt, mê muội nằm trên đất. Như thế khí ngửi xông ra, ngừng nghỉ liền có thể là vật chất hoặc là sự việc. Thấy xông ra liền có thể là lửa hay là bó đuốc. Ngửi xông ra liền có thể là chìm là nổi hay là biển hoặc vọt lên. Mùi vị xông ra liền có thể là hôi thối hoặc sảng khoái. Chạm biết xông ra liền có thể là rách hở hay sáng lạn hoặc là núi thịt lớn. Có trăm nghìn mắt vô lượng thức ăn. Suy nghĩ xông ra liền là tro hoặc là khí độc. Là cát sỏi bay bắn vỡ thân thể.

Bốn là báo ứng mùi vị vẫy gọi dẫn tới quả ác. Nghiệp mùi vị này giao nhau liền lúc sắp chết. Trước tiên thấy lưới thép, lửa nóng cháy đỏ che phủ khắp Thế giới. Thần thức của người chết nhảy xuống treo trên lưới, đầu họ lộn ngược. Vào Địa ngục Không có gian phát sáng hai hình tướng. Một là hít khí, kết thành băng đá đông cứng thịt thân thể. Hai là nhả ra khí, bay lên bị lửa, lửa lớn sáng chói đốt thiêu xương tủy. Như thế thưởng thức mùi vị, thưởng thức xong liền có thể theo hoặc nhẫn chịu. Thấy rõ ràng chắc có thể đốt chảy đá kim loại. Nghe rõ ràng liền có thể là đao binh sắc nhọn. Hơi thở rõ ràng liền có thể là lồng sắt lớn che phủ khắp Đất nước. Chạm biết rõ ràng liền có thể là cái cung hay nỏ hoặc tên bắn. Suy nghĩ rõ ràng liền có thể là bay lên, thép nóng chảy từ Rỗng rơi xuống.

Năm là báo ứng chạm biết dẫn tới quả ác. Nghiệp chạm biết này giao nhau liền lúc sắp chết. Trước tiên thấy bốn phía núi lớn, tới khép lại không có đường ra. Thần thức của người chết thấy thành thép lớn, rắn lửa, chó hổ chó sói sư tử lửa. Cai ngục đầu trâu, La Sát đầu ngựa, tay cầm thương mâu khua vào trong cửa thành. Hướng tới Địa ngục Không có gian phát sáng hai hình tướng. Một là chạm biết hòa hợp, núi khép lại bức bách, ép vỡ thân thể xương cốt máu thịt. Hai là chạm biết rời, đao kiếm chạm vào thân tâm gan phanh tách, chạm biết hòa hợp như thế. Chạm biết xong liền có thể là đường là xem hay là nơi xét xử hoặc là khảo xét. Thấy rõ ràng liền có thể là thiêu là đốt. Nghe rõ ràng liền có thể là chọc là đâm hay là cắm hoặc là bắn. Hơi thở rõ ràng liền có thể là quấn lại là túi hay là tra khảo hoặc trói buộc. Nếm rõ ràng liền có thể là cày xới là kìm kẹp hay chém chặt hoặc là cắt đoạn. Suy nghĩ rõ ràng liền có thể là rơi xuống là bay lên hay rán hoặc là nướng quay.

Sáu là báo ứng suy nghĩ, vẫy gọi dẫn tới quả ác. Nghiệp suy nghĩ này giao nhau liền lúc sắp chết. Trước tiên thấy gió dữ thổi tới hủy hoại Đất nước. Thần thức của người chết bị gió thổi bay lên Rỗng, trở lại rơi xuống ngồi trên gió. Rơi vào Địa ngục Không có gian phát sáng hai hình tướng. Một là không hiểu, rất mê muội thời hoang vắng chạy vạy ngược xuôi không nghỉ. Hai là không mê muội, hiểu biết liền vô lượng khổ, rán đốt thiêu, đau thống thiết khó nhẫn chịu. Như thế suy nghĩ sai, suy nghĩ kết buộc là phương hướng hay chỗ ở. Thấy kết buộc chắc có thể chứng giám chứng nghiệm. Nghe kết buộc liền có thể là đá lớn cùng khép lại. Là băng đá là tủ đá hay là đất hoặc là sương mù. Hơi thở kết buộc liền có thể là xe lửa lớn, thuyền lửa, chiến hạm lửa. Nếm kết buộc liền có thể là kêu thét lớn hay hối hận hoặc khóc. Chạm biết kết buộc liền có thể là to hay là nhỏ, hay là trong một ngày vạn lần sinh vạn lần chết, hay là nằm ngửa hoặc ngước lên.

A Nan ! Tên đó là sáu quả báo, mười nguyên nhân của Địa ngục. Đều là mê muội ảo vọng của chúng sinh tạo thành. Nếu các chúng sinh tạo đủ Nghiệp ác. Vào Địa ngục A Tì nhận vô lượng khổ, trải qua vô lượng Kiếp. Sáu Căn đều tạo ra, cùng với làm được đó, thêm cả cảnh giới thêm cả Căn. Người đó liền vào tám Địa ngục Không có gian. Thân khẩu ý ba Nghiệp tạo tác sát sinh, trộm cướp, dâm dục. Người đó liền vào mười tám Địa ngục. Ba Nghiệp không bao hàm ở giữa hoặc là một lần sát sinh một lần trộm cướp. Người đó liền vào mười sáu Địa ngục. Hiện ra thấy một Căn chỉ phạm một Nghiệp. Người đó liền vào một trăm linh tám Địa ngục. Do chúng sinh đó làm khác nhau, tạo ra khác nhau. Ở trong Thế giới vào cùng địa phận. Ảo tưởng phát sinh trước nay có sai.

Lại nữa A Nan ! Các chúng sinh đó phá Luật nghi thức sai. Phạm Giới hạnh Bồ Tát hủy hoại Phật Niết Bàn. Các Nghiệp lộn xộn khác trải qua thiêu đốt Kiếp. Sau khi hoàn trả hết tội, nhận các thân hình Quỷ. Nếu với nguyên nhân chính.

Tham vật bị tội, người đó hết tội. Gặp vật thành hình, tên là Yêu Quỷ. Tham Sắc thân bị tội, người đó hết tội. Gặp gió thành hình, tên là Yêu Quỷ. Tham nghi hoặc bị tội, người đó hết tội. Gặp súc vật thành hình, tên là Ma Quỷ. Tham thù hận bị tội, người đó hết tội. Gặp côn trùng thành hình, tên là Quỷ độc. Tham ghi nhớ bị tội, người đó hết tội. Gặp suy bại thành hình, tên là Quỷ ôn dịch. Tham ngạo mạn bị tội, người đó hết tội. Gặp không khí thành hình, tên là Quỷ đói. Tham lừa đảo bị tội, người đó hết tội. Gặp bóng tối được hình, tên là Quỷ bóng đè. Tham sáng bị tội, người đó hết tội. Gặp tinh khiết được hình, tên là Quỷ trong gỗ đá. Tham béo tốt bị tội, người đó hết tội. Gặp sáng được hình, tên là Quỷ sai khiến. Tham bè đảng bị tội, người đó hết tội. Gặp người được thành hình, tên là Quỷ truyền tiễn đưa.

A Nan ! Người đó đều do chỉ có Tình cảm rơi xuống. Lửa Nghiệp thiêu đốt khô kiệt như trên, sinh ra làm Quỷ. Các loại này đều là tự do Nghiệp ảo tưởng vẫy gọi dẫn tới. Nếu hiểu Bồ Đề liền sáng vi diệu đầy đủ, vốn dĩ toàn bộ không có.

Lại nữa A Nan ! Nghiệp Quỷ đã hết, thời Tình cảm và Tưởng nhớ cả hai đều thành Rỗng. Nơi nào ở Thế gian với người phụ bạc đầu tiên, oán đối diện cùng thẳng tới. Thân là Súc sinh, báo đáp oan trái Kiếp trước của họ. Quỷ thuộc Quái vật, vật tan báo ứng hết. Sinh ở Thế gian phần lớn là loại cú vọ chim cú. Quỷ mị thuộc gió, gió tiêu tan báo ứng hết. Sinh ở Thế gian phần nhiều bị tất cả các loại tội cũ khác nhau vời tới. Quỷ thuộc Súc sinh, súc vật chết báo ứng hết. Sinh ở Thế gian phần nhiều là các loại cáo. Quỷ thuộc loại trùng độc, côn trùng mất báo ứng hết. Sinh ở Thế gian phần nhiều là các loài độc hại. Quỷ thuộc loại hủi, suy bại tận cùng báo ứng hết. Sinh ở Thế gian phần nhiều là các loài giun đũa. Quỷ thuộc loại nhận khí, khí tiêu tan báo ứng hết. Sinh ở Thế gian phần nhiều là các loài lương thực. Quỷ thuộc tối sâu, bóng tối tiêu tan báo ứng hết. Sinh ở Thế gian phần nhiều là các loại làm quần áo. Quỷ thuộc loại Yêu tinh hòa thuận, hòa thuận tiêu tan báo ứng hết. Sinh ở Thế gian phần nhiều là các loại ưng thuận. Quỷ thuộc loại Thần linh sáng, sáng mất báo ứng hết. Sinh ở Thế gian phần nhiều là tất cả các loại việc tốt vời tới. Quỷ thuộc loại dựa vào người, người chết báo ứng hết. Sinh ở Thế gian phần nhiều là các loại đi tuần phòng.

A Nan ! Các loại đó đều do lửa Nghiệp khô kiệt. Báo đáp trái chủ Kiếp trước của họ, nương nhờ là Súc vật. Những việc này cũng đều từ Nghiệp ảo vọng được vẫy gọi dẫn tới. Nếu hiểu Bồ Đề, thời quả ảo vọng này vốn dĩ toàn bộ không có. Như được Ngài nói, nữ Tì Kheo Bảo Liên Hương. Cùng với Lưu Ly Vương, Thiện Tinh Tì Kheo. Nghiệp ác như thế vốn dĩ tự phát sáng. Không từ trên Trời giáng xuống cũng không từ Đất chui ra, cũng không phải tại do người. Tự ảo vọng vẫy gọi, trở lại tự tới nhận. Trong tâm Bồ Đề đều là phù phiếm ảo tưởng ngưng đọng.

Lại nữa A Nan ! Báo trả trái chủ trước tiên từ Súc vật đó. Nếu báo trả của họ vượt hơn phần báo trả được. Những chúng sinh đó trở lại làm người, phản chiếu lại lượng dôi dư của họ tự vời tới. Như họ có lực kiêm thêm có Phúc Đức. Chắc ở trong loài người không rời bỏ thân người, lực của họ báo trả hoàn tất. Nếu không có Phúc trở lại là Súc vật, thưởng nhận ngay Nghiệp dôi dư của họ.

A Nan ! Nên biết nếu sử dụng tiền vật, hoặc sức phục dịch của chúng, báo thưởng đủ tự dừng lại. Như ở khoảng thời gian giết thân mệnh họ, hoặc ăn thịt họ. Như thế thậm chí qua vô lượng Kiếp. Cùng ăn cùng chém giết, giống như luân chuyển. Giúp nhau thành cao thấp, không có ngừng nghỉ. Ngoại trừ Tĩnh Lặng lớn và Phật xuất hiện ở Thế gian, không thể ngừng nghỉ.

Ngài nay cần biết ! Loài chim cú đó báo trả đủ, trở lại thân hình. Sinh trong nhân gian, xen hòa vào loại người cố chấp ngang ngược. Tội cũ họ vời tới báo trả đủ, trở lại thân hình. Sinh ở Đạo nhân gian, xen hòa vào loại người ngu tối. Loài cáo đó báo trả đủ, trở lại thân hình. Sinh ở Đạo nhân gian, xen hòa vào loại người dẻo dai bền bỉ. Loại độc hại đó báo trả đủ, trở lại thân hình. Sinh ở Đạo nhân gian, xen hòa vào loại người làm thuê. Loài giun đũa đó báo trả đủ, trở lại thân hình. Sinh ở Đạo nhân gian, xen hòa vào loại người nhỏ mọn. Loại thực phẩm đó báo trả đủ, trở lại thân hình. Sinh ở Đạo nhân gian, xen hòa vào loại người yếu đuối nhu mì. Loại quần áo đó báo trả đủ, trở lại thân hình. Sinh ở Đạo nhân gian, xen hòa vào loại người lao động. Loại ưng làm theo đó báo trả đủ, trở lại thân hình. Sinh ở Đạo nhân gian, xen hòa vào loại người văn chương. Loại việc tốt vời tới đó báo trả đủ, trở lại thân hình. Sinh ở Đạo nhân gian, xen hòa vào loại người ngay thẳng hiểu biết. Các loại đi tuần phòng đó báo trả đủ, trở lại thân hình. Sinh ở Đạo nhân gian, xen hòa vào với loại người thông tỏ.

A Nan ! Những việc đó đều do trái chủ Kiếp trước báo trả hết, trở lại hình Đạo người. Đều từ xưa tới nay tính kế Nghiệp đảo lộn, cùng nhau sinh cùng nhau sát hại. Không gặp Như Lai không nghe Pháp đúng, ở trong Phiền não Pháp luân chuyển như thế. Bậc này tên là có thể thương xót.

A Nan ! Lại có đi theo người không dựa vào Hiểu đúng, tu Tam Muội. Phân biệt tu nghĩ nhớ ảo vọng, còn tưởng nhớ hình bền chắc, tới ở rừng núi. Có mười loại Tiên không cùng ở với người.

A Nan ! Các chúng sinh đó. Ăn mặc bền chắc mà không ngừng nghỉ. Đạo ăn được đầy đủ, tên là Tiên đi trên đất. Cây cỏ bền chắc mà không ngừng nghỉ. Đạo thuốc được đầy đủ, tên là Tiên bay đi. Vàng đá bền chắc mà không ngừng nghỉ. Đạo biến hóa được đầy đủ, tên là Tiên đi lại. Động dừng bền chắc mà không ngừng nghỉ. Khí tinh khiết được đầy đủ, tên là Tiên thực hành Rỗng. Nước bọt bền chắc mà không ngừng nghỉ. Đức thấm nhuận được đầy đủ, tên là Tiên làm trên Trời. Sắc tinh khiết bền chắc mà không ngừng nghỉ. Hút lấy tinh túy được đầy đủ, tên là Tiên thực hành thông suốt. Chú cấm bền chắc mà không ngừng nghỉ. Pháp thuật được đầy đủ, tên là Tiên thực hành Đạo. Nghĩ nhớ bền chắc mà không ngừng nghỉ. Nghĩ nhớ được đầy đủ, tên là Tiên thực hành chiếu sáng. Giao nhau bền chắc mà không ngừng nghỉ. Cảm ứng được đầy đủ, tên là Tiên thực hành tinh khiết. Biến hóa bền chắc mà không ngừng nghỉ. Hiểu được đầy đủ, tên là Tiên thực hành hết.

A Nan ! Những việc đó đều ở trong người, tâm tôi luyện không tuân theo Hiểu đúng. Lý phân biệt được sinh, thọ nghìn vạn năm. Ngừng nghỉ ở núi sâu hoặc đảo biển lớn, dứt hết với cảnh nhân gian. Họ cũng Luân hồi lưu chuyển ảo tưởng, không tu Tam Muội. Báo ứng hết trở lại tán loạn vào các hướng tới.

A Nan ! Các người Thế gian không cầu thường ở. Chưa có thể bỏ say mê vợ, người hầu. Ở trong tà dâm tâm không lưu chuyển phóng túng, thanh lọc sinh sáng. Sau khi bỏ mệnh gần nơi mặt Trời mặt Trăng. Một loại như thế, tên là Trời bốn Vua Trời. Với vợ của mình yêu dâm nhạt dần. Khi sống Thanh tịnh không được nếm đủ. Sau khi bỏ mệnh vượt qua ánh sáng mặt Trời mặt Trăng, sống ở trên đầu nhân gian. Một loại như thế, tên là Trời Đao Lợi. Muốn gặp tạm thời vui chơi, đã qua không nghĩ nhớ. Ở đời nhân gian động ít tĩnh nhiều. Sau khi bỏ mệnh ở trong khoảng không, yên ở trong sáng như thế. Quang sáng mặt Trời mặt Trăng chiếu lên không tới. Những loại người đó tự có Quang sáng. Một loại như thế, tên là Trời Tu Diệm Ma. Mọi lúc Tĩnh lặng, có ưng tới chạm biết, chưa có thể tránh rơi lệ. Sau khi bỏ mệnh vi diệu bay lên. Không thấy các cảnh Trời người Cõi bên dưới. Thậm chí Kiếp tan hỏng ba tai ách không đến được. Một loại như thế tên là Trời Đâu Suất Đà. Tâm bản thân không muốn theo Ngài làm việc. Khi ngang trái bày trận, mùi vị như nhấm sáp. Sau khi bỏ mệnh vượt lên trên cảnh biến hóa. Một loại như thế tên là Trời Lạc Biến Hóa. Tâm không có Thế gian cùng với làm việc đời. Với việc làm vượt hơn giao nhau hiểu rõ vượt hơn như thế. Sau khi bỏ mệnh có thể tràn khắp vượt khỏi cảnh biến hóa không biến hóa. Một loại như thế, tên là Trời Tha Hóa Tự Tại.

A Nan ! Sáu tầng Trời như thế, hình tuy sinh ra động, dấu tích tâm còn giao nhau. Từ đây đã trở về, tên là Cõi Tham muốn.

Kinh Đại Phật đỉnh vạn hành Thủ Lăng Nghiêm quyển thứ tám.

Pages: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10