Kinh Đại Phật đỉnh Thủ Lăng Nghiêm
Như Lai mật hành nhân tu chứng rõ nghĩa và Bồ Tát vạn hành

(Kinh Thủ Lăng Nghiêm)
Hán dịch: Đường Thiên Trúc Sa Môn Bát Lạt Mật Đế
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề dịch năm 2010-2013

 

QUYỂN THỨ SÁU

Khi đó Quan Thế Âm Bồ Tát tức thời từ chỗ ngồi đứng lên. Đỉnh lễ chân Phật mà báo cáo Phật nói rằng : Thế Tôn ! Con nhớ lại trước đây qua số Kiếp như cát sông Hằng. Thời đó có Phật xuất hiện ở đời tên hiệu Quan Thế Âm. Con ở nơi ở của Phật đó phát tâm Bồ Đề. Phật đó dạy Con từ nghe, suy nghĩ, tu vào Tam Muội. Ban đầu ở trong nghe vào nơi mất trôi chảy. Đã được vào hai cảnh động tĩnh, hiểu rõ không sinh. Như thế tăng dần nghe được hết nghe. Không ở nghe hết, hiểu nơi hiểu Rỗng. Hiểu Rỗng đầy đủ nhất, nơi Rỗng mất Rỗng. Sinh mất đã mất, Rỗng lặng hiện ra. Đột nhiên vượt qua Thế gian, ra ngoài Thế gian. Mười phương sáng đầy đủ nhận được hai đặc biệt. Một là : Bên trên hợp với tâm hiểu vốn dĩ vi diệu của các Phật mười phương. Với Phật Như Lai cùng một lực Từ. Hai là : Bên dưới hợp với tất cả chúng sinh sáu Đạo mười phương. Với các chúng sinh cùng một khát ngưỡng Bi. Thế Tôn ! Do Con cúng dưỡng Quan Âm Như Lai. Được Như Lai đó dạy Con nghe như ảo, hun đúc nghe tu Tam Muội Kim cương. Với Phật Như Lai do cùng một lực Từ. Giúp thân Con thành ba mươi hai ứng hiện thân, vào các Đất nước.

Thế Tôn ! Nếu các Bồ Tát vào Tam Muội. Tinh tiến tu hết Phiền não, được Giải thoát đầy đủ hiện ra. Con hiện ra thân Phật và vì nói Pháp giúp họ Giải thoát. Nếu các Thanh Văn Tĩnh lặng sáng vi diệu, được đầy đủ hiện ra vi diệu. Con ở trước người đó hiện ra thân Duyên Giác. Mà vì nói Pháp giúp họ Giải thoát. Nếu các Thanh Văn cắt đứt mười hai duyên. Duyên cắt đứt được Tính, được đầy đủ hiện ra vi diệu. Con ở trước người đó hiện ra thân Duyên Giác. Mà vì nói Pháp giúp họ Giải thoát. Nếu các Thanh Văn được bốn Chân lý Khổ Rỗng, tu Đạo vào mất, được Tính đầy đủ hiện ra. Con ở trước người đó hiện ra thân Thanh Văn. Mà vì nói Pháp giúp họ Giải thoát. Nếu các chúng sinh hiểu sáng rõ tâm tham muốn. Không phạm tham muốn khách Trần, muốn thân Thanh tịnh. Con ở trước người đó hiện ra thân Vua Phạm, mà vì nói Pháp giúp họ Giải thoát. Nếu các chúng sinh muốn làm Ngọc Hoàng thống lĩnh các Trời. Con ở trước người đó hiện ra thân Ngọc Hoàng, mà vì nói Pháp giúp họ thành công. Nếu các chúng sinh muốn thân Tự do đi tới mười phương. Con ở trước người đó hiện ra thân Trời Tự Tại. Mà vì nói Pháp giúp họ thành công. Nếu các chúng sinh muốn thân Tự do bay lên khoảng không. Con ở trước người đó hiện ra thân Trời Đại Tự Tại, mà vì nói Pháp giúp họ thành công. Nếu các chúng sinh thích thống lĩnh Quỷ Thần cứu giúp Đất nước. Con ở trước người đó hiện ra thân Đại tướng quân trên Trời, mà vì nói Pháp giúp họ thành công. Nếu các chúng sinh thích thống lĩnh Thế giới giúp bảo vệ chúng sinh. Con ở trước người đó hiện ra thân bốn Vua Trời. Mà vì nói Pháp giúp họ thành công. Nếu các chúng sinh thích sinh lên cung điện Trời sai khiến Quỷ Thần. Con ở trước người đó hiện ra thân Thái Tử của Nước bốn Vua Trời. Mà vì nói Pháp giúp họ thành công. Nếu các chúng sinh ham thích vì người Chủ. Con ở trước người đó hiện ra thân Vua Nhân gian mà vì nói Pháp giúp họ thành công. Nếu các chúng sinh thích nhường cho người khác chủ họ tộc ở Thế gian. Con ở trước người đó hiện ra thân Trưởng Giả. Mà vì nói Pháp giúp họ thành công. Nếu các chúng sinh thích đàm luận nói tên Thanh tịnh ở nhà họ. Con ở trước người đó hiện ra thân người Tu ở nhà. Mà vì nói Pháp giúp họ thành công. Nếu các chúng sinh thích sửa sang Đất nước, phân chia bang ấp. Con ở trước người đó hiện ra thân quan Tể tướng mà vì nói Pháp giúp họ thành công. Nếu các chúng sinh thích các thuật số gìn giữ tự nơi ở. Con ở trước người đó hiện ra thân Bà La Môn. Mà vì nói Pháp giúp họ thành công. Nếu các chúng sinh ham thích học Xuất gia, giữ các Giới Luật. Con ở trước người đó hiện ra thân Tì Kheo. Mà vì nói Pháp giúp họ thành công. Nếu có Con gái ham thích học Xuất gia, giữ các Giới cấm. Con ở trước người đó hiện ra thân nữ Tì Kheo mà vì nói Pháp giúp họ thành công. Nếu có Con trai ham thích giữ năm Giới hạnh. Con ở trước người đó hiện ra thân nam Phật Tử. Mà vì nói Pháp giúp họ thành công. Nếu có Con gái với năm Giới hạnh tự ở gia đình. Con ở trước người đó hiện ra thân nữ Phật Tử, mà vì nói Pháp giúp họ thành công. Nếu có người nữ lập thân chính trị để tu sửa Đất nước. Con ở trước người đó hiện ra thân nữ chúa. Cùng với Quốc gia Phu nhân, mệnh Phụ, Đại gia, mà vì nói Pháp giúp họ thành công. Nếu có chúng sinh Căn nam không hỏng. Con ở trước người đó hiện ra thân cậu bé. Mà vì nói Pháp giúp họ thành công. Nếu có phụ nữ sống ở nơi vui yêu thích, thân không cầu bạo lực xâm hại. Con ở trước người đó hiện ra thân cô bé, mà vì nói Pháp giúp họ thành công. Nếu có các người Trời ham thích ra ngoài luân lý Trời. Con hiện ra thân người Trời, mà vì nói Pháp giúp họ thành công. Nếu có các Rồng ham thích ra khỏi loài Rồng. Con hiện ra thân Rồng, mà vì nói Pháp giúp họ thành công. Nếu có Dược Xoa ham thích thoát ra khỏi giống loài. Con ở trước họ hiện ra thân Dược Xoa, mà vì nói Pháp giúp họ thành công. Nếu Càn Thát Bà ham thích thoát khỏi giống loài. Con ở trước họ hiện ra thân Càn Thát Bà. Mà vì nói Pháp giúp họ thành công. Nếu A Tu La ham thích thoát khỏi giống loài. Con ở trước họ hiện ra thân A Tu La, mà vì nói Pháp giúp họ thành công. Nếu Khẩn Na La ham thích thoát khỏi giống loài. Con ở trước họ hiện ra thân Khẩn Na La. Mà vì nói Pháp giúp họ thành công. Nếu Ma Hầu La Già ham thích thoát khỏi giống loài. Con ở trước họ hiện ra thân Ma Hầu La Già, mà vì nói Pháp giúp họ thành công. Nếu các chúng sinh ham thích làm người cải tạo người. Con hiện ra thân người, mà vì nói Pháp giúp họ thành công. Nếu các người không thực, có hình, không có hình, có tưởng nhớ, không có tưởng nhớ ham thích thoát ra khỏi giống loài. Con ở trước họ đều hiện ra thân của họ, mà vì nói Pháp giúp họ thành công. Tên đó là ba mươi hai thân Thanh tịnh vi diệu, ứng hiện vào Đất nước. Đều dùng Tam Muội nghe hun đúc, nghe tu hành. Lực Không có làm vi diệu, thành công Tự do.

Thế Tôn ! Con lại dùng nghe hun đúc, nghe tu sửa Tam Muội Kim cương, Lực Không có làm vi diệu. Cùng với sáu Đạo Ba Đời mười phương. Tất cả chúng sinh do cùng kính ngưỡng Bi. Giúp các chúng sinh với thân tâm của Con, được mười bốn loại công Đức Không sợ. Một là : Do Con không từ dõi theo âm thanh, dùng luôn dõi theo như thế. Giúp chúng sinh khổ não mười phương đó. Dõi theo âm thanh đó tức thời được Giải thoát. Hai là : Thấy biết lại trở về, giúp các chúng sinh vào lửa lớn, lửa không thể thiêu. Ba là : Dõi theo nghe lại trở về, giúp các chúng sinh bị nước lớn cuốn trôi, nước không thể nhấn chìm. Bốn là : Cắt mất ảo tưởng tâm không giết hại, giúp các chúng sinh vào nước Quỷ, Quỷ không thể hại. Năm là : Nghe hun đúc thành nghe, sáu Căn lại tiêu tan cùng với nghe âm thanh. Có thể giúp chúng sinh sắp bị hại, dao gãy từng đoạn. Khiến đao binh đó giống như dao cắt nước, cũng như thổi bay ánh sáng, Tính không lay động. Sáu là : Nghe hun đúc sáng tinh khiết, sáng đầy khắp Cõi Pháp. Chắc là các Tính u ám không thể vẹn toàn. Hay giúp chúng sinh Dược Xoa, La Sát, Quỷ Cưu Bàn Trà, và Tì Xá Già, Phú Đan Na. Tuy gần cạnh người đó mắt không thể thấy. Bảy là : Tính âm thanh tiêu tan hết, vào trở lại dõi theo nghe, rời các ảo vọng khách Trần. Có thể giúp chúng sinh không bị dính phải xiềng xích gông cùm. Tám là : Nghe đủ âm thanh lực Từ sinh khắp. Có thể giúp chúng sinh vượt qua đường hiểm, cướp không thể cướp đoạt. Chín là : Nghe hun đúc rời khách Trần, được Sắc thân không bị tai họa. Có thể giúp tất cả chúng sinh nhiều tham dâm rời xa tham muốn. Mười là : Âm thanh thuần khiết không có khách Trần. Cảnh giới Căn đầy đủ dung hòa không có đối nghịch bị đối nghịch. Có thể giúp tất cả chúng sinh căm hận rời bỏ các oán giận. Mười một là : Khách Trần tiêu tan thân tâm Cõi Pháp sáng trở lại, giống như lưu ly tỏa sáng không có trở ngại. Có thể giúp tất cả chướng ngại Tính ngu độn, các người cuối cùng không thể thành Phật vĩnh rời ngu tối. Mười hai là : Nghe khôi phục lại hình ảnh hòa tan, Đạo tràng không động lội qua vào Thế gian. Thế giới vĩnh hằng có thể đầy khắp mười phương, cúng dưỡng các Phật Như Lai như số bụi trần. Bên cạnh từng Phật là Con của Vua Pháp, có thể giúp chúng sinh không có Con trai của Cõi Pháp. Muốn cầu Con trai, được sinh Con trai Phúc Đức Trí tuệ. Mười ba là : Sáu Căn thông suốt đầy đủ, chiếu sáng không có hai, bao hàm Cõi mười phương. Lập thành gương tròn lớn, tạng Như Lai Rỗng. Thuận theo Như Lai như số bụi trần mười phương. Nhận môn Pháp bí mật không mất. Có thể giúp chúng sinh không có Con của Cõi Pháp. Muốn cầu Con gái, sinh được Con gái đoan chính Phúc Đức hiền thục mọi người yêu kính, có tướng mạo phụ nữ. Mười bốn là : Trăm triệu mặt Trời mặt Trăng của Ba nghìn Đại thiên Thế giới này, các Con của Vua Pháp hiện ở Thế gian. Có sáu mươi hai Hằng hà sa tu theo khuôn phép Pháp truyền lại. Giáo hóa chúng sinh thuận theo chúng sinh. Trí tuệ Phương tiện từng loại khác nhau. Do Con được Căn vốn dĩ Thông suốt đầy đủ phát ra môn nghe vi diệu. Sau đó thân tâm vi diệu gồm cả dung mạo đầy khắp Cõi Pháp. Có thể giúp chúng sinh giữ tên hiệu Con, và cùng giữ sáu mươi hai Hằng hà sa các Con Vua Pháp đó. Phúc Đức của hai người ngang bằng nhau không khác.

Thế Tôn ! Một tên hiệu của Con và nhiều tên hiệu của số đông đó không khác, do Con tu luyện được Thông suốt đầy đủ chân thực. Tên đó là mười bốn Bố thí Phúc Lực không sợ trang bị cho chúng sinh. Thế Tôn ! Con lại được Thông suốt đầy đủ đó do tu chứng Đạo Bình Đẳng. Lại có thể dễ được bốn Đức vi diệu không làm không thể nghĩ bàn. Một là : Do Con ban đầu được tâm nghe siêu thần diệu, tâm nghe tinh khiết tặng lại. Nghe thấy hiểu biết không thể phân cách. Thành một hiểu quý Thanh tịnh tròn vẹn dung hòa. Do Con có thể hiện ra nhiều dung mạo vi diệu. Có thể nói vô biên Thần chú bí mật. Trong này hoặc hiện một đầu ba đầu. Năm đầu bảy đầu chín đầu mười một đầu. Như thế thậm chí một trăm linh tám đầu. Nghìn đầu vạn đầu, tám vạn bốn nghìn đầu sáng lung linh. Hai tay bốn tay sáu tay tám tay. Mười tay mười hai tay mười bốn, mười sáu, mười tám, hai mươi, hai mươi hai tới hai mươi bốn tay. Như thế thậm chí một trăm linh tám tay, nghìn tay vạn tay. Tám vạn bốn nghìn tay Mẫu Đà La. Hai mắt ba mắt bốn mắt chín mắt. Như thế thậm chí một trăm linh tám mắt nghìn mắt vạn mắt, tám vạn bốn nghìn mắt quý Thanh tịnh. Hoặc Từ hoặc Uy hoặc Định hoặc Trí tụê, cứu giúp chúng sinh được Tự do lớn. Hai là : Do Con nghe suy nghĩ thoát ra ngoài sáu Trần, như âm thanh vượt qua tường thành không thể  trở ngại. Cố nhiên khả năng vi diệu của Con hiện ra từng hình một. Đọc từng Chú một Chú nào hình đấy. Có thể dùng không sợ Bố thí cho chúng sinh. Vì thế Đất nước như số bụi trần mười phương, đều gọi tên Con là Bố thí không sợ. Ba là : Do Con tu luyện Thông suốt đầy đủ vốn dĩ vi diệu, Căn vốn dĩ Thanh tịnh. Được đi tới Thế giới, đều giúp chúng sinh bỏ thân châu báu, cầu thương xót của Con. Bốn là : Con được tâm Phật chứng được tận cùng. Hay dùng đủ loại châu báu cúng dưỡng Như Lai mười phương. Bên cạnh cùng với chúng sinh sáu Đạo của Cõi Pháp. Cầu vợ được vợ cầu Con được Con, cầu Tam Muội được Tam Muội, cầu trường thọ được trường thọ. Như thế thậm chí cầu Niết Bàn Phật được Niết Bàn Phật. Phật hỏi Thông suốt đầy đủ Con từ Tam Muội chiếu sáng đầy đủ của môn tai. Tâm duyên Tự do, nhân do vào lưu chuyển hình tướng. Được Yên nhớ Pháp đúng, thành công Bồ Đề, đây là số một. Thế Tôn ! Phật Như Lai đó. Khen Con khéo được môn Pháp Thông suốt đầy đủ. Ở trong hội lớn nhớ truyền bậc Phật, tên hiệu của Con là Quan Thế Âm. Do Con dõi theo nghe sáng đầy đủ mười phương, cho nên tên là Dõi theo âm thanh đầy khắp Cõi mười phương.

Khi đó Thế Tôn ở tòa Sư Tử, từ năm hình thể này cùng phóng ra quang báu. Từ xa tưới đỉnh đầu Như Lai như số bụi trần mười phương, cùng với các Con Vua Pháp và các Bồ Tát. Các Như Lai đó cũng trong năm hình thể cùng phóng quang báu. Từ đỉnh đầu Phật như số bụi trần phương tới. Tưới xuống tất cả các Bồ Tát và A La Hán lớn nhất trong hội. Rừng cây ao đầm đều diễn thuyết âm Pháp, các quang giao nhau như lưới tơ báu. Các Đại Chúng đó được chưa từng có, tất cả rộng được Tam Muội Kim cương. Tức thời Trời rơi xuống trăm hoa Sen báu. Xanh vàng trắng đỏ lẫn lộn rơi trong không gian. Khoảng không mười phương thành sắc bảy báu. Sa Bà Thế giới này Đất lớn sông núi cùng lúc không hiện ra. Duy chỉ thấy Đất nước mười phương như số bụi trần hợp thành một Thế giới. Bài ca bằng tiếng Phạn ca ngâm tự nhiên cùng hòa tấu.

Khi đó Như Lai bảo Văn Thù Sư Lợi Pháp Vương Tử. Ngài nay xem hai mươi lăm người Không học này, các Bồ Tát và A La Hán lớn nhất. Đều nói ban đầu thành Phương tiện Đạo, đều nói tu luyện Thông suốt đầy đủ chân thực. Họ tu hành chân thực không thừa, không kém, trước sau khác nhau. Ta nay muốn giúp A Nan mở biết. Hai mươi lăm việc này, cái gì đang là cốt lõi của nó. Kể cả sau khi Ta tạ thế chúng sinh của Thế giới này. Vào Bậc Bồ Tát cầu Đạo Bình Đẳng. Môn Phương tiện nào được thành công dễ ? Văn Thù Sư Lợi Pháp Vương Tử kính nhận lời dạy Từ Bi của Phật. Tức thời từ chỗ ngồi đứng lên đỉnh lễ chân Phật. Dựa vào uy Thần của Phật đọc bài kệ trước Phật.

Tính biển hiểu đầy sạch. Hiểu đầy sạch vốn hay. Sáng vốn chiếu nơi sinh. Lập được chiếu mất Tính. Mê ảo có khoảng không. Dựa Rỗng lập Thế giới. Tưởng sạch được Đất nước. Hiểu biết cùng chúng sinh. Sinh Rỗng giữa hiểu lớn. Như biển sinh một bọt. Nước bụi trần Phiền não. Đều được sinh từ Rỗng. Bọt mất Rỗng vốn không. Sao lại các ba Có. Tính vốn về không hai. Phương tiện có nhiều môn. Tính Thánh đều thông suốt. Thuận ngược đều Phương tiện. Tâm mới vào Tam Muội. Nhanh chậm không cùng loại. Tưởng Sắc kết thành Trần. Biết sạch không thể bỏ. Cớ sao không sáng suốt. Lúc đó được Viên thông. Âm thanh lời nói tạp. Chỉ hiểu tên câu vị. Một sai tất cả sai. Làm sao được Viên thông. Biết hương do hòa hợp. Rời chắc vốn không có. Không thường được hiểu này. Làm sao được Viên thông. Tính Vị vốn không thực. Có do lúc có mùi. Hiểu này không thường nhất. Làm sao được Viên thông. Chạm do được Chạm sáng. Không đâu Chạm không sáng. Tính hợp rời yên sai. Làm sao được Viên thông. Pháp nói là trong Trần. Theo Trần nhất định có. Hay bị lội khắp sai. Làm sao được Viên thông. Tính thấy tuy thông suốt. Trước sáng sau không sáng. Bốn hướng thiếu một nửa. Làm sao được Viên thông. Khí thở ra vào thông. Trước mặt khí không đổi. Phần trống cướp lội vào. Làm sao được Viên thông. Lưỡi vào sai không nghiêm. Do mùi sinh hiểu biết. Mùi mất biết không có. Làm sao được Viên thông. Thân cùng được cùng chạm. Đều xem hiểu đủ sai. Không biết lượng bờ bến. Làm sao được Viên thông. Biết Căn nghĩ hỗn loạn. Trong suốt rốt không thấy. Tưởng nhớ không thể bỏ. Làm sao được Viên thông. Thấy biết ba hòa tạp. Hỏi vốn nói hình sai. Tự hình không định trước. Làm sao được Viên thông. Tâm nghe sáng mười phương. Do Lực sinh lớn mạnh. Tâm mới không thể vào. Làm sao được Viên thông. Nhớ mũi vốn linh hoạt. Nó giúp hút tâm dừng. Dừng thành ở nơi tâm. Làm sao được Viên thông. Nói Pháp mê giọng văn. Mở biết thành công trước. Tên câu hết Phiền sai. Làm sao được Viên thông. Giữ sai chỉ buộc thân. Thân ảo không đâu buộc. Vốn khắp tất cả sai. Làm sao được Viên thông. Thần thông vốn do trước. Sao níu Pháp phân biệt. Duyên nhớ rời vật sai. Làm sao được Viên thông. Nếu xem do Tính đất. Vững chắc thông suốt sai. Có làm Tính Thánh sai. Làm sao được Viên thông. Nếu xem do Tính nước. Tưởng nhớ chân thực sai. Yên lặng xem hiểu sai. Làm sao được Viên thông. Nếu xem do Tính lửa. Chán Có rời thực sai. Phương tiện tâm mới sai. Làm sao được Viên thông. Nếu xem bởi Tính gió. Động im thuận theo sai. Bình Đẳng Giác đúng sai. Làm sao được Viên thông. Nếu xem bởi Tính Rỗng. Trước ngu độn hiểu sai. Không hiểu Bồ Đề khác. Làm sao được Viên thông. Nếu xem bởi Tính biết. Xem Biết thường ở sai. Tâm còn chứa ảo vọng. Làm sao được Viên thông. Các việc Biến đổi đó. Tính nhớ không sinh mất. Nhân quả nay cảm khác. Làm sao được Viên thông. Con nay báo Thế Tôn. Phật ở Cõi Sa Bà. Thể giáo thực phương này. Nghe Thanh tịnh ở âm. Muốn giữ Yên nhớ Pháp. Thực vào do trong nghe. Rời khổ được Giải thoát. Quan Thế Âm lương thiện. Trong Hằng hà sa Kiếp. Vào Nước Phật bụi trần. Được lực Tự do lớn. Cho chúng sinh không sợ. Diệu Âm Quan Thế Âm. Âm Phạn âm thuỷ triều. Cứu đời đều yên ổn. Ngoài đời được thường ở. Nay Con hỏi Như Lai. Như được Quan Âm nói. Ví như người ở yên. Mười phương cùng gõ trống. Mười nơi cùng lúc nghe. Do chân thực đủ này. Mắt thấy chướng ngoài sai. Miệng mũi cũng như thế. Thân biết do nơi hợp. Tâm nhớ rối không gỡ. Nghe âm truyền qua tường. Có thể nghe xa gần. Năm Căn do không đều. Liền thông suốt chân thực. Tính âm thanh động tĩnh. Được Có Không trong nghe. Không tiếng là không nghe. Tính không nghe thực ảo. Tiếng không đã không mất. Tiếng có cũng sinh sai. Sinh mất hai rời tròn. Chắc bình thường chân thực. Dù cho còn mộng tưởng. Không làm không nhớ không. Giác quan sinh suy nghĩ. Thân tâm không theo kịp. Nay Nước Sa Bà này. Bình luận được nói rõ. Chúng sinh vốn mê nghe. Theo tiếng nên lưu chuyển. A Nan thả sức nhớ. Không bỏ rơi nhớ sai. Do lưu lạc theo sai. Xoay tròn được thất bại. A Nan Ngài nghe tuệ. Con dựa Uy lực Phật. Đọc khen Kim cương nhất. Như ảo không nghĩ bàn. Tam Muội thực mẹ Phật. Ngài nghe Phật bụi trần. Tất cả môn bí mật. Tham Phiền không bỏ nhờ. Chứa nghe thành sai lớn. Sẽ nghe giữ Phật Phật. Sao không tự nghe nghe. Nghe sinh tự nhiên sai. Nhân tiếng có tên chữ. Nghe hết và tiếng mất. Tên gì hay muốn thoát. Một Căn đã đảo nguồn. Sáu Căn thành Giải thoát. Thấy nghe như hoa ảo. Ba Cõi như hoa ảo. Nghe lại bỏ Căn bệnh. Trần tan hiểu sạch đủ. Thông suốt sáng sạch nhất. Im chiếu hết khoảng không. Lui về xem Thế gian. Giống như việc trong mộng. Ở mộng Ma Đăng Già. Ai hay giữ hình Ngài. Như nhà ảo thuật đời. Giả tạo ra nam nữ. Tuy thấy các Căn động. Cần dùng một lần rút. Dừng nghỉ về Vắng lặng. Các ảo thành không Tính. Sáu Căn cũng như thế. Vốn dựa một nhanh Trí. Phân thành sáu hòa hợp. Lại một nơi được nghỉ. Sáu dùng đều không thành. Phiền não tan theo nhớ. Được sáng đủ hay sạch. Trần khác còn các học. Sáng nhất tức là Phật. Đại Chúng và A Nan. Ngài nhanh đổi dịp nghe. Nghe trái nghe tự Tính. Tính thành Đạo Bình Đẳng. Viên thông thực như thế. Đây là Phật bụi trần. Môn Niết Bàn một đường. Các Phật thời Quá khứ. Môn này đã thành công. Các Bồ Tát Hiện tại. Nay đều vào sáng đủ. Người tu học Tương lai. Cần theo như Pháp đó. Con cũng chứng trong nó. Không chỉ Quan Thế Âm. Thành như Phật Thế Tôn. Con theo các Phương tiện. Dùng cứu các Kiếp suy. Người cầu ngoài Thế gian. Thành công tâm Niết Bàn. Quan Thế Âm cao nhất. Tự hơn các Phương tiện. Đều là uy Thần Phật. Liền làm bỏ Phiền não. Tu học lâu đúng sai. Sâu cạn cùng nói Pháp. Đỉnh lễ tạng Như Lai. Hết Phiền không nghĩ bàn. Nguyện thêm đời Tương lai. Với môn này không nghi. Dễ thành công Phương tiện. Chịu dùng dạy A Nan. Tới Kiếp hết nổi chìm. Chỉ do tu Căn này. Người khác vượt Viên thông. Tâm chân thực như thế.

Lúc đó A Nan và các Đại Chúng, thân tâm sáng rõ được mở tỏ lớn. Xem Phật Bồ Đề và Niết Bàn Phật. Giống như có người, nhân do công việc đi xa, chưa được trở về. Hiểu rõ con đường trở về gia đình họ. Đại Chúng các hội Trời Rồng Tám bộ Chúng, Thanh Văn Duyên Giác, cùng với tất cả Bồ Tát mới phát tâm. Số này gồm có mười Hằng hà sa đều được tâm vốn có. Xa Trần rời ô uế được mắt Pháp sạch. Nữ Tì Kheo Tính nghe đọc bài kệ xong thành A La Hán. Vô lượng chúng sinh đều phát tâm Bình Đẳng Chính Đẳng Giác, Bậc không sánh bằng.

A Nan chỉnh trang quần áo, trong Đại Chúng ước mong chắp tay đỉnh lễ. Tâm theo dấu vết sáng đầy đủ, bi thương vui mừng đan xen. Do muốn lợi ích các chúng sinh đời Tương lai. Phục lễ báo cáo Phật Đại Bi Thế Tôn ! Con nay đã biết môn Pháp thành Phật. Trong đó tu hành được không nghi hoặc. Thường nghe được Như Lai nói lời như thế. Tự chưa được độ thoát, trước tiên độ thoát người phát tâm Bồ Tát. Tự hiểu đã đầy đủ có thể hiểu người khác. Như Lai xuất hiện ở Thế gian, Con tuy chưa được độ thoát, nguyện độ tất cả chúng sinh đời Kiếp hết. Thế Tôn ! Các chúng sinh này tới Phật xa dần. Thầy sai nói Pháp như số cát sông Hằng. Muốn hút lấy tâm họ vào Tam Muội. Làm sao giúp họ yên ổn lập được Đạo tràng, xa các việc Ma ? Với tâm Bồ Đề được không lui khuất phục.

Khi đó Thế Tôn ở trong Đại Chúng khen ngợi A Nan. Thiện thay, thiện thay ! Như hỏi của Ngài, yên lập thành Đạo tràng cứu giúp chúng sinh chìm nổi thời Kiếp hết. Ngài nay nghe Tuệ đang vì Ngài nói. A Nan Đại Chúng kính thuận lời chỉ dạy như thế. Phật bảo A Nan ! Ngài thường nghe trong Tì Nại Da của Ta. Đọc khen tu hành ba nghĩa quyết định. Gọi là : Hút lấy tâm làm Giới hạnh, nhân do Giới hạnh sinh yên Định, nhân do yên Định phát ra Trí tuệ. Đó chắc tên là ba Học hết Phiền não.

A Nan ! Hút lấy tâm ra sao, tên bản thân là Giới hạnh. Nếu chúng sinh sáu Đạo của các Thế giới, tâm họ không tham dâm. Chắc là không chạy theo sinh chết liên tục đó. Ngài tu Tam Muội vốn dĩ ra ngoài Phiền não. Tâm tham dâm không bỏ, không thể ra ngoài khách Trần. Mặc dù hiện ra nhiều Trí tuệ Thiền định. Như không cắt đứt tham dâm nhất định đọa lạc trong Đạo Ma. Vua Ma phẩm bậc cao nhất, dân Ma phẩm bậc giữa, nữ Ma phẩm bậc cuối. Cùng với các Ma đó cũng có chúng tín đồ. Từng loại tự coi là thành Đạo Bình Đẳng. Sau Ta tạ thế trong đời Pháp hết. Đa phần dân Ma này tràn đầy Thế gian. Rộng thực hành tham dâm, là Tri thức thiện giúp các chúng sinh, đọa lạc trong hầm thấy vui yêu thích, đánh mất Con đường Bồ Đề. Ngài dạy người đời tu Tam Muội, trước tiên cắt bỏ tâm tham dâm. Tên là Như Lai Tiên Phật Thế Tôn. Quyết định bậc nhất lời dạy sáng suốt Thanh tịnh. Vì thế A Nan ! Nếu không  cắt đứt tham dâm tu Thiền định. Như nung nấu cát đá muốn chúng thành cơm. Qua trăm nghìn Kiếp, tên nó là cát nóng. Cớ là sao ? Cơm này không thực vốn dĩ do cát đá tạo thành. Ngài dùng thân tham dâm cầu quả vi diệu của Phật. Mặc dù được biết vi diệu đều là Căn tham dâm. Căn vốn đã thành tham dâm, luân chuyển trong ba Đạo ác nhất định không thể ra ngoài. Như Lai Niết Bàn tu chứng đường nào ? Cơ hội tham dâm nhất định sai khiến, thân tâm cùng cắt bỏ, Tính cắt bỏ cũng không có. Với Phật Bồ Đề điều này có thể mong cầu. Như nói này của Ta, tên là Phật nói. Không như nói này, tức là Ma ác nói.

A Nan ! Lại nữa chúng sinh sáu Đạo của các Thế giới, tâm họ không giết hại. Chắc là không thuận theo sinh chết liên tục này. Ngài tu Tam Muội vốn dĩ ra ngoài Phiền não. Tâm giết hại không bỏ, không thể ra ngoài. Mặc dù hiện ra nhiều Trí tuệ Thiền định. Như không cắt đứt giết hại, nhất định lạc vào Đạo Thần. Người được phẩm bậc cao nhất là Quỷ lực lớn nhất. Phẩm bậc giữa tức là Dạ Xoa bay trong không và các tướng soái Quỷ, còn phẩm bậc cuối là La Sát đi trên đất. Các Quỷ Thần đó cũng có chúng tín đồ. Từng loại tự coi là thành Đạo Bình Đẳng. Sau Ta tạ thế trong đời Pháp hết. Phần lớn các Thần Quỷ này tràn đầy Thế gian. Tự nói rằng : Ăn thịt được Đạo Bồ Đề.

A Nan ! Ta nay giúp Tì Kheo ăn năm loại thịt sạch. Thịt này đều do Thần lực của Ta hóa sinh, vốn dĩ không có Căn mệnh. Đất Bà La Môn của Ngài phần nhiều hơi nóng ẩm thấp. Tăng thêm do cát đá, cỏ rau không sinh. Ta dùng Thần lực Đại Bi gia hộ. Nhân do Đại Từ Bi tên giả là thịt. Ngài được mùi vị này. Như thế sau khi Như Lai tạ thế, ăn thịt chúng sinh tên là con của Đế Thích. Các Ngài cần biết người ăn thịt đó, mặc dù được tâm khai mở giống như Tam Muội. Đều là La Sát lớn nhất. Quả báo cuối cùng nhất định trầm luân biển khổ sinh chết, Không phải Đệ tử của Phật. Người như thế cùng giết hại, cùng ăn cùng nuốt chưa kết thúc. Làm sao người đó được ra ngoài Ba Cõi ? Ngài dạy người đời tu Tam Muội, tiếp theo cắt đứt giết hại chúng sinh. Tên là Như Lai Tiên Phật Thế Tôn. Quyết định thứ hai lời dạy sáng suốt Thanh tịnh.

Vì thế A Nan ! Nếu không cắt đứt giết hại tu Thiền định. Ví như có người tự nút lỗ tai mình, cao giọng kêu to mong người không nghe. Cùng với tên này là Muốn ẩn núp lại bại lộ. Tì Kheo Thanh tịnh cùng các Bồ Tát. Đi trên đường núi Kỳ không đạp cỏ tươi, huống chi dùng tay nhổ bỏ. Làm sao Đại Bi giữ máu thịt các chúng sinh thay thế thực phẩm. Nếu các Tì Kheo không mặc lụa thô bằng tơ tằm phương Đông. Cùng với được đất này, dày áo da lông thú pho mát sữa tươi. Như thế Tì Kheo thực thoát khỏi đời, đền đáp oan trái Kiếp trước không đi lại trong Ba Cõi. Cớ là sao ? Trang phục, thân phận của họ đều là duyên đó. Như người ăn trăm loại ngũ cốc trong đất của họ. Thân tâm nhất định sai khiến chân không rời đất. Với các chúng sinh nếu là thân, hóa thân. Thân tâm hai đường không ăn không mặc. Ta nói người đó thực Giải thoát. Như nói này của Ta, tên là Phật nói. Không như nói này, tức là Ma ác nói.

A Nan ! Mới lại chúng sinh sáu Đạo của Thế giới, tâm họ không trộm cướp. Chắc là không thuận theo sinh chết liên tục đó. Ngài tu Tam Muội vốn dĩ ra ngoài Phiền não. Tâm trộm cướp không bỏ không có thể ra ngoài. Mặc dù hiện ra nhiều Trí tuệ Thiền định. Như không cắt đứt trộm cướp nhất định lạc vào Đạo sai. Phẩm bậc cao nhất Tinh tú Thần Linh, phẩm bậc giữa Yêu ma. Phẩm bậc cuối là người sai trái, các Yêu ma nương nhờ. Các loại sai trái đó cũng có chúng tín đồ. Từng loại tự coi thành Đạo Bình Đẳng. Sau khi Ta tạ thế trong thời Pháp mất. Đa phần Yêu tinh Tà ma đầy khắp Thế gian. Ngầm dấu gian tham lừa đảo, tự xưng là Tri thức thiện. Đều tự coi đã được Pháp của bậc Cao nhất. Huyên thuyên hoặc loạn không có hiểu biết, khủng bố làm cho mất tâm. Qua việc ăn ở, gia đình họ hao tài tan nát. Ta dạy Tì Kheo xin ăn khắp nơi, giúp họ từ bỏ tham muốn thành Đạo Bồ Tát. Các bậc Tì Kheo không tự nấu ăn, nhờ vào tàn sát chúng sinh ghé thăm Ba Cõi. Hiện ra trở lại một lần, đi rồi không quay trở lại. Sao người trộm cướp giả làm quần áo của Ta được. Phụ giúp buôn bán Như Lai tạo ra đủ loại Nghiệp. Đều nói Pháp Phật từ chối Xuất gia sai. Tì Kheo đầy đủ Giới hạnh được Đạo Bậc nhỏ. Do là hoài nghi sai lầm, vô lượng chúng sinh đọa vào Địa ngục Vô gian. Nếu sau khi Ta tạ thế có Tì Kheo này, phát tâm quyết định tu Yên nhớ Pháp đúng. Có thể ở trước hình tượng của Như Lai, tự thân đốt một ngọn đèn, thiêu một đốt ngón tay. Cùng với trên thân người đốt một nén hương. Ta nói oan trái từ Kiếp xa xưa của người đó, cùng lúc báo đáp hết. Rời bỏ Thế gian lâu dài, vĩnh thoát các Phiền não. Tuy chưa tức thời hiểu rõ con đường Bình Đẳng Giác. Người đó với Pháp tâm đã quyết định. Nếu không làm việc này, nhân do bỏ thân bé nhỏ. Mặc dù thành công Không có làm, nhất định sinh lại làm người, báo đáp oan trái Kiếp trước của họ. Như Con ngựa của Ta ăn lúa mạch chính xác không sai. Ngài dạy người đời tu Tam Muội sau khi cắt đứt trộm cướp. Tên là Như Lai Tiên Phật Thế Tôn. Quyết định thứ ba lời dạy sáng suốt Thanh tịnh.

Vì thế A Nan ! Nếu không cắt đứt trộm cướp tu Thiền định. Ví như có người rót nước vào chiếc chén bị dò nước, muốn cầu nó đầy nước. Mặc dù kinh qua nhiều Kiếp, cuối cùng nước không bằng như cũ. Nếu các Tì Kheo dư thừa quần áo bát chút ít, không tích chứa. Ăn xin phần dư bố thí cho chúng sinh đói khát. Ở trong hội tập hợp lớn chắp tay lễ Chúng, có người đánh mắng cùng với xưng tên ca ngợi. Nhất định thân tâm sai khiến cả hai đều bỏ. Thân thịt xương máu cùng ban cho chúng sinh. Không lẽ Như Lai nói không rõ nghĩa, về sau đã hiểu được, ban đầu mới học sai lầm. Phật ấn định người đó được Tam Muội thực. Như được Ta nói, tên là Phật nói. Không như nói này, tức là Ma ác nói.

A Nan ! Như thế chúng sinh sáu Đạo của Thế giới. Tuy chắc là thân tâm không giết hại trộm cướp tham dâm, ba hạnh đã đầy đủ. Nếu dối trá lớn, tức thời Yên nhớ Pháp đúng không được Thanh tịnh. Thành Ma thấy yêu thích, mất giòng dõi của Như Lai. Gọi là : Chưa được coi là được, chưa chứng nghiệm coi là chứng nghiệm. Hoặc cầu tôn quý bậc nhất Thế gian. Coi như người xưa nói rằng : Tôi nay đã được quả Tu Đà Hoàn, quả Tư Đà Hàm, quả A Na Hàm. Đạo A La Hán, Bậc Bích Chi Phật. Trước nơi của mười Bậc các vị Bồ Tát. Cầu lễ bái sám hối của họ, tham cúng dưỡng này, một đảo lộn đó tiêu diệt giòng dõi Phật. Như người dùng dao chặt cây Đa La. Phật ghi nhận người này vĩnh mất Căn thiện, Thấy biết không trở lại. Chìm nổi trong biển ba Khổ, không được Tam Muội. Sau khi Ta tạ thế lệnh cho các Bồ Tát và A La Hán. Ứng thân sinh trong thời Pháp mất. Làm ra đủ các loại thân hình độ thoát các luân chuyển. Hoặc hiện thành Sa Môn, người Phàm trần, người tu ở nhà, người, Vua, quan Tể tướng, cậu bé, cô bé. Như thế thậm chí là nữ dâm, bà góa, người gian giảo, kẻ trộm cướp, người giết mổ, người buôn bán kinh doanh. Họ cùng làm việc đọc tên ca ngợi Bậc Phật. Giúp thân tâm họ vào Tam Muội. Cuối cùng không tự nói rằng : Tôi là Bồ Tát thực, A La Hán thực. Tiết lộ nguyên nhân bí mật của Phật nhẹ nhàng nói rằng : Chưa học. Chỉ trừ khi bỏ thân mệnh ngầm có di chúc để lại. Vì sao người đó mê hoặc não loạn chúng sinh thành kẻ lừa đảo lớn. Ngài dạy người đời tu Tam Muội. Sau lại cắt bỏ các lừa dối lớn. Tên là Như Lai Tiên  Phật Thế Tôn. Quyết định thứ tư lời dạy sáng suốt Thanh tịnh.

Vì thế A Nan ! Nếu không cắt đứt lừa dối lớn này, như điêu khắc phân người làm hình Chiên đàn. Muốn cầu hương thơm không có nơi này. Ta dạy Tì Kheo tâm thẳng tới Đạo tràng. Với bốn Uy nghi trong tất cả các hành động còn không giả dối. Vì sao tự nói được Pháp của người cao nhất. Ví như người bần cùng ảo vọng danh hiệu Đế Vương, tự Nhận họa chém đầu. Huống chi lại cớ gì ảo vọng nghĩ là Vua Pháp ? Trí tuệ không chính thực, Nhận quả quanh co uốn khúc. Cầu Phật Bồ Đề như người cắt rốn, muốn thành công cái gì ? Nếu tâm các Tì Kheo chính trực như dây đàn. Tất cả chân thực vào Yên nhớ Pháp đúng, vĩnh không có việc Ma. Ta ấn định người này thành công hiểu biết Bồ Tát Bình Đẳng. Như nói đó của Ta, tên là Phật nói, không như nói này, tức là Ma ác nói.

Kinh Đại Phật đỉnh vạn hành Thủ Lăng Nghiêm quyển thứ sáu.

Pages: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10