Kinh Đại Phật đỉnh Thủ Lăng Nghiêm
Như Lai mật hành nhân tu chứng rõ nghĩa và Bồ Tát vạn hành

(Kinh Thủ Lăng Nghiêm)
Hán dịch: Đường Thiên Trúc Sa Môn Bát Lạt Mật Đế
Việt dịch: Phật Tử Bùi Đức Huề dịch năm 2010-2013

 

QUYỂN THỨ MƯỜI

A Nan ! Người nam thiện đó tu Yên nhớ Pháp đúng, Bóng che Tưởng nhớ hết. Người này bình thường mộng tưởng tiêu tan, ngủ ngon một mạch. Hiểu sáng Tĩnh ảo, giống như con ngươi Rỗng. Việc ảnh khách Trần trước kia thô nặng không trở lại. Xem sông núi Đất lớn của các Thế gian, như gương sáng soi chiếu. Tới không dính kết, vượt qua không có dấu vết. Nhận ảo cần chiếu sáng, biết rõ tập luyện lưới khách Trần, duy nhất chân thực sạch. Nguồn gốc sinh mất theo đây lộ ra. Thấy mười hai loại chúng sinh mười phương, hết tất cả các loại này. Tuy chưa thông suốt nó, từng mệnh do đầu mối. Thấy cội gốc cùng sinh, giống như ngựa hoang, nhiễu loạn trong sạch rạng rỡ. Vì Căn Trần trôi nổi cuối cùng tới giữa huyệt. Đây chắc tên là Ở trong nhà Bóng che Thực hành. Nếu nhiễu loạn trong sạch này, Tính vốn rạng rỡ. Tính vào trong sạch vốn có, một trong sạch quen thuộc vốn có. Như sóng lan tỏa mất hết, hóa ra là nước trong sạch, tên là Bóng che Thực hành hết. Người đó chắc có thể vượt qua Chúng sinh đục. Xem bởi do ảo tưởng ẩn núp này, dùng làm gốc của nó.

A Nan ! Nên biết là được biết đúng trong Tĩnh Lặng lớn, tâm chính sáng ngưng tụ của các người nam thiện. Mười loại Ma Trời không được tiện lợi này. Vốn dĩ đang được loại tinh luyện sinh cuối cùng. Trong chủng loại trước kia sinh vốn lộ ra. Xem vốn nhiễu động đầy đủ trong sạch ẩn núp đó. Ở trong vốn đầy đủ phát ra tính kế vượt qua. Người đó rơi vào hai không có nhân do bàn luận.

Một là người đó thấy vốn dĩ không có nguyên nhân. Cớ là sao ? Người đó đã được sinh, phá vỡ toàn bộ Tính chân thực. Dựa vào tám trăm công Đức của Căn mắt, thấy toàn bộ chúng sinh của tám vạn Kiếp. Nghiệp lưu chuyển vòng quanh, chết đây sinh kia. Yên thấy chúng sinh Luân hồi nơi này. Bên ngoài tám vạn Kiếp, tối không đâu xem thấu, liền làm hiểu biết đó. Chúng sinh mười phương của Thế gian loại này, tới tám vạn Kiếp tự có không có nguyên nhân. Bởi do tính kế vượt qua này mất Biết đúng đầy khắp, rơi lạc vào ngoài Đạo, mê hoặc Tính Bồ Đề.

Hai là người đó thấy ngọn, không có nguyên nhân. Cớ là sao ? Người đó lúc sinh đã thấy gốc này. Biết người sinh người, hiểu chim sinh chim. Theo quạ lại đen, theo bồ câu lại trắng. Trời Người vốn dĩ hèn mọn, Súc sinh vốn dĩ ngang ngược. Trắng không phải tẩy được thành, đen không phải nhuộm tạo ra. Theo tám vạn Kiếp trở lại cải biến đổi dời không có. Hình này nay hết, cũng trở lại như thế. Mà bản thân xưa nay không thấy Bồ Đề. Vì sao tăng thêm có, thành việc Bồ Đề. Nên biết ngày nay tất cả hình tượng vật, vốn dĩ đều không có nguyên nhân. Do tính kế vượt qua này, mất Biết đúng đầy khắp. Rơi lạc vào ngoài Đạo, mê hoặc Tính Bồ Đề. Đó liền tên là Bàn luận không có nguyên nhân, lập thành ngoài Đạo thứ nhất.

A Nan ! Các người nam thiện trong Tam Muội đó ! Tâm chính sáng ngưng tụ, Ma không được tiện lợi. Vốn dĩ loại sinh sau cùng, xem sạch tối đó, vốn thường nhiễu động. Ở trong thường đầy đủ phát ra tính kế vượt qua. Người đó rơi xuống vào bốn bàn luận thường đầy khắp.

Một là Tính cảnh giới tâm tận cùng của người đó, hai nơi không có nguyên nhân. Tu luyện có thể biết trong hai vạn Kiếp. Toàn bộ sinh mất của chúng sinh mười phương. Tất cả đều tuần hoàn chưa từng tan mất, tính kế lấy làm bình thường.

Hai là bốn Tính vốn có bốn Lớn của người đó thường ở. Tu luyện có thể biết trong bốn vạn Kiếp. Toàn bộ sinh mất của chúng sinh mười phương. Hình thể tất cả đều lâu bền, chưa từng tan mất, tính kế lấy làm bình thường.

Ba là sáu Căn tận cùng của người đó hết, giữ ra sao trong tâm ý thức. Vốn trước kia do ở, cho nên Tính bình thường lâu bền. Tu luyện có thể biết trong tám vạn Kiếp. Tất cả chúng sinh tuần hoàn không mất. Xưa nay thường ở, cuối cùng Tính không mất, tính kế lấy làm bình thường.

Bốn là người đó vốn dĩ tưởng nhớ đã hết. Lý sinh càng không có lưu chuyển ngừng vận chuyển. Tâm tưởng nhớ sinh mất nay đã vĩnh mất. Ở trong Lý tự nhiên được không sinh mất. Nhân do tâm vượt qua, tính kế lấy làm bình thường. Do tính kế bình thường này mất Biết đúng đầy khắp. Rơi lạc vào ngoài Đạo, mê hoặc Tính Bồ Đề. Đó liền tên là Bàn luận bình thường đầy đủ lập thành ngoài Đạo thứ hai.

Mới lại các người nam thiện trong Tam muội. Tâm chính ngưng tụ kiên cố, Ma không được tiện lợi, vốn dĩ loại sinh sau cùng. Xem tối sạch đó, vốn dĩ thường nhiễu động. Ở trong tự thân khác phát ra tính kế vượt qua. Người đó rơi xuống vào bốn thấy đảo lộn. Một phần Biến đổi một phần bàn luận bình thường. Một là người đó xem tâm sáng vi diệu đầy khắp Cõi mười phương. Trong suốt tự nhiên dùng làm bản thân Thần thức sau cùng. Từ đó liền tính kế bản thân, đầy khắp mười phương, sáng ngưng tụ không động. Tất cả chúng sinh ở trong tâm bản thân tự sinh tự chết. Liền Tính tâm bản thân, tên là bình thường. Sinh mất đó như thế tính Biến đổi thực.

Hai là người đó không xem tâm này. Xem khắp Đất nước như số cát sông Hằng mười phương. Thấy nơi hủy hoại Kiếp, tên là Được quả chủng Tính Biến đổi. Nơi không hủy hoại Kiếp, tên là Được quả bình thường.

Ba là người đó phân biệt xem tâm bản thân, sạch nhỏ bé giống như bụi trần. Lưu chuyển mười phương, Tính không đổi rời, có thể giúp thân này liền sinh liền mất. Tính không hủy hoại này, tên là Tính bản thân bình thường. Tất cả sinh chết từ bản thân chảy ra, tên là Tính Biến đổi.

Bốn là người đó biết Bóng che Tưởng nhớ hết, thấy giòng chảy của Bóng che Thực hành. Bóng che Thực hành thường chảy, tính kế làm Tính bình thường. Các Sắc Thụ Tưởng nay đã mất hết, tên là Biến đổi. Do tính kế vượt qua này, một phần Biến đổi cho nên một phần bình thường. Rơi lạc vào ngoài Đạo, mê hoặc Tính Bồ Đề. Đó liền tên là Bàn luận một phần bình thường của ngoài Đạo thứ ba.

Mới lại các người nam thiện trong Tam muội. Tâm đúng ngưng tụ kiên cố, Ma không được tiện lợi, vốn dĩ loại sinh sau cùng. Xem tối sạch đó, vốn thường nhiễu động. Ở trong phần địa vị sinh tính kế vượt qua. Người đó rơi xuống vào bốn bàn luận có giới hạn.

Một là tâm người đó tính toán sinh vốn có, sử dụng lưu chuyển không ngừng. Tính kế chưa vượt qua, tên là Có giới hạn. Tâm tính kế liên tục, tên là không có giới hạn.

Hai là người đó xem tám vạn Kiếp. Liền thấy phía trước tám vạn Kiếp của chúng sinh, yên lặng không có nghe thấy. Nơi không nghe thấy, tên là Không có giới hạn. Nơi có chúng sinh, tên là Có giới hạn.

Ba là người đó tính kế biết đầy khắp bản thân, được Tính không có giới hạn. Tất cả người đó hiện ra trong biết của bản thân. Bản thân chưa từng biết Tính biết đó, tên là Không được tâm không có giới hạn đó, chỉ Tính có giới hạn.

Bốn là Bóng che Thực hành tận cùng của người đó Rỗng. Do thấy này tâm tính toán đo đạc đường đi. Tất cả chúng sinh ở trong một thân, tính kế tất cả này, nửa sinh nửa mất. Biết tất cả toàn bộ Thế giới này. Một nửa có giới hạn, một nửa không có giới hạn. Do tính kế vượt qua có giới hạn, không có giới hạn này. Rơi lạc vào ngoài Đạo, mê hoặc Tính Bồ Đề. Đó liền tên là Bàn luận có giới hạn lập thành ngoài Đạo thứ tư.

Mới lại các người nam thiện ở trong Tam muội. Tâm đúng ngưng tụ kiên cố, Ma không được tiện lợi, vốn dĩ loại sinh sau cùng. Xem tối sạch đó, vốn thường nhiễu động. Ở trong Thấy biết sinh tính kế vượt qua. Người đó rơi xuống vào bốn loại đảo lộn, không chết giả loạn đầy khắp, tính kế bàn luận ảo.

Một là người đó xem vốn dĩ biến hóa, thấy nơi chuyển rời, tên là làm biến hóa. Thấy nơi liên tục, tên là Lâu bền, thấy được thấy, tên là làm sinh. Không thấy nơi thấy, tên là làm mất. Nhân do Tính liên tục, không cắt đứt nơi, tên là làm tăng. Ở trong giữa liên tục nơi giữa rời, tên là làm giảm. Từng loại nơi sinh, tên là làm Có. Nơi mất xen kẽ nhau, tên là làm Không có. Dùng Lý cùng Xem, dùng tâm phân biệt thấy. Có người cầu Pháp tới hỏi nghĩa này. Trả lời nói rằng : Tôi nay cũng sinh cũng mất, cũng có cũng không, cũng tăng cũng giảm. Trong mọi thời gian đều tán loạn lời nói này. Giúp người trước đó bỏ mất câu đoạn.

Hai là người đó xem kĩ tâm này, không có nơi xen kẽ nhau, nhân do không được chứng nghiệm. Có người tới hỏi chỉ trả lời một chữ, chỉ nói rằng : Nó không có. Ngoài ra không có khác không đâu nói giảng.

Ba là người đó xem kĩ tâm này. Từng loại có nơi, nhân do có được chứng nghiệm. Có người tới hỏi chỉ trả lời một chữ, chỉ nói rằng : Nó như thế. Bỏ như thế, khác không đâu nói giảng.

Bốn là người đó có không đều thấy. Do cảnh giới chia cắt này, tâm họ cũng nhiễu loạn. Có người tới hỏi trả lời nói rằng : Cũng có liền cũng không có. Cũng trong không có, không phải cũng có. Tất cả nhiễu loạn giả, không dung hòa hỏi tới cùng. Do tính kế vượt qua này, nhiễu loạn giả ảo không có. Rơi lạc vào ngoài Đạo, mê hoặc Tính Bồ Đề. Đó liền tên là Bốn Tính đảo lộn của ngoài Đạo thứ năm. Không chết nhiễu loạn sai đầy khắp, tính kế bàn luận ảo.

Mới lại các người nam thiện ở trong Tam muội. Tâm đúng ngưng tụ kiên cố, Ma không được tiện lợi, vốn dĩ loại sinh sau cùng. Xem tối sạch đó, vốn thường nhiễu động. Với giòng chảy không hết, sinh tính kế vượt qua. Người đó rơi xuống vào chết, sau có hình tướng phát tâm đảo lộn. Hoặc tự thân bền chắc, Sắc thân nào là bản thân. Hoặc thấy đầy đủ bản thân, tất cả đầy khắp Đất nước. Sao bản thân có Sắc thân ? Hoặc duyên trước đó theo bản thân lại trở về, Sắc thân nào của mình. Hoặc lại dựa vào bản thân liên tục trong thực hành, sao bản thân ở Sắc thân. Đều tính kế vượt qua, nói rằng sau khi chết có hình tướng. Như thế tuần hoàn có mười sáu hình tướng. Từ mê hoặc này tính kế Phiền não cuối cùng, Bồ Đề cuối cùng. Hai Tính đều chạy theo, đều không cùng chạm biết. Do tính kế vượt qua này, cho nên có sau khi chết. Rơi lạc vào ngoài Đạo, mê hoặc Tính Bồ Đề. Đó liền tên là Ngoài Đạo thứ sáu. Lập thành trong năm Bóng che sau khi chết có hình tướng, tâm bàn luận đảo lộn.

Mới lại các người nam thiện trong Tam muội. Tâm đúng ngưng tụ kiên cố, Ma không được tiện lợi, vốn dĩ loại sinh sau cùng. Xem tối sạch đó, vốn thường nhiễu động. Trong Sắc Thụ Tưởng trừ diệt trước đây, sinh tính kế vượt qua. Người này rơi xuống vào chết, sau không có hình tướng, phát tâm đảo lộn. Thấy Sắc thân này mất hình, nguyên nhân không có. Xem tưởng nhớ này mất, tâm không đâu liên hệ. Biết Nhận này mất, liên tiếp phía sau không có. Tính Bóng che tiêu tan. Mặc dù có Lý sinh, mà Tưởng nhớ Nhận không có, cùng giống như cây cỏ. Chất này hiện ra, do không thể được. Sau khi chết vì sao lại có các hình tướng ? Xem xét nguyên do, sau khi chết cùng không có. Như thế tuần hoàn có tám không có hình tướng. Từ đây hoặc tính kế Nhân quả Niết Bàn, tất cả đều Rỗng. Nó có tên chữ là Được quả cắt mất. Do tính kế vượt qua này, cho nên sau khi chết không có. Rơi lạc vào ngoài Đạo, mê hoặc Tính Bồ Đề. Đó liền tên là Ngoài Đạo thứ bảy. Lập thành trong năm Bóng che sau khi chết không có hình tướng, tâm đàm luận đảo lộn.

Mới lại các người nam thiện trong Tam muội. Tâm đúng ngưng tụ kiên cố, Ma không được tiện lợi, vốn dĩ loại sinh sau cùng. Xem tối sạch đó, vốn thường nhiễu động. Ở trong còn Thực hành cả hai Tưởng nhớ Nhận mất. Tính kế cả hai Có Không, tự hình thể cùng phá hỏng. Người này rơi xuống vào, sau khi chết đều phát ra bàn luận đảo lộn sai. Trong Sắc Thụ Tưởng thấy Có, Có sai. Bên trong chuyển rời Thực hành, Xem đều không có. Tuần hoàn như thế tận cùng Cõi Bóng che. Đều tám hình tướng sai, thuận theo được một quả. Đều nói sau khi chết Có hình tướng, Không có hình tướng. Mới lại tính kế các Việc, cho nên Tính rời sai. Tâm phát ra hiểu thông suốt, Có Không đều sai, giả thực bối rối. Do tính kế vượt qua này, sau khi chết đều sai. Đằng sau giới hạn tăm tối hỗn độn, cho nên không thể thẳng đường. Rơi lạc vào ngoài Đạo, mê hoặc Tính Bồ Đề. Đó liền tên là Ngoài Đạo thứ tám. Lập thành trong năm Bóng che, sau khi chết đều sai, tâm bàn luận đảo lộn.

Mới lại các người nam thiện trong Tam muội. Tâm đúng ngưng tụ kiên cố, Ma không được tiện lợi, vốn dĩ loại sinh sau cùng. Xem tối sạch đó, vốn thường nhiễu động. Sau đó về sau không có, sinh tính kế vượt qua. Người đó rơi xuống vào bàn luận mất bảy cắt đứt, hoặc tính kế mất thân. Hoặc mất hết tham muốn, hoặc mất hết khổ. Hoặc mất hết Vui lớn nhất, hoặc mất hết Bỏ lớn nhất. Như thế tuần hoàn tận cùng bảy giới hạn. Hiện ra tiêu diệt, mất đã không trở lại. Do tính kế vượt qua này, sau khi chết đứt mất. Rơi lạc vào ngoài Đạo, mê hoặc Tính Bồ Đề. Đó liền tên là Ngoài Đạo thứ chín. Lập thành trong năm Bóng che, sau khi chết đứt mất, tâm bàn luận đảo lộn.

Mới lại các người nam thiện trong Tam muội. Tâm đúng ngưng tụ kiên cố, Ma không được tiện lợi, vốn dĩ loại sinh sau cùng. Xem tối sạch đó, vốn thường nhiễu động. Sau đó về sau có, sinh tính kế vượt qua. Người đó rơi xuống vào bàn luận năm Niết Bàn. Hoặc dùng Cõi Tham muốn làm dựa vào chuyển đúng. Do Xem thấy sáng đầy đủ, sinh yêu thích mến mộ. Hoặc do Thiền bậc một, cho nên Tính không buồn. Hoặc do Thiền bậc hai, cho nên tâm không khổ. Hoặc do Thiền bậc ba, cho nên rất vui vẻ thuận theo. Hoặc do Thiền bậc bốn, khổ sướng hai cùng mất. Do không nhận Tính sinh mất của Luân hồi. Mê muội Trời có Phiền não, hiểu làm Không có làm. Năm nơi yên ổn làm được dựa vào Thanh tịnh. Như thế tuần hoàn được quả năm nơi. Do tính kế vượt qua này, năm Niết Bàn hiện ra. Rơi lạc vào ngoài Đạo, mê hoặc Tính Bồ Đề. Đó liền tên là Ngoài Đạo thứ mười. Lập thành trong năm Bóng che, năm Niết Bàn hiện ra, tâm bàn luận đảo lộn.

A Nan ! Hiểu mười loại cuồng loạn của Pháp Đếm số như thế. Đều là dùng tâm trao đổi của Bóng che Thực hành, cho nên hiện ra biết này. Chúng sinh mê muội ngoan cố, không biết tự tiên lượng. Gặp hiện ra này, làm hiểu do mê muội, tự nói lên bậc Thánh. Tạo thành lời nói dối trá lớn rơi vào Địa ngục Không có gian.

Các Ngài nhất định cần tâm Như Lai đời Tương lai. Sau khi Ta tạ thế truyền bảo tỏ ra Pháp hết. Giúp khắp cả chúng sinh hiểu rõ nghĩa này. Không giúp tâm Ma tự phát ra nghiệt chủng sâu. Duy trì giúp che chở tiêu tan nghỉ thấy sai. Dạy thân tâm họ mở hiểu nghĩa chân thực. Với Đạo Bình Đẳng không gặp cành nhánh. Đừng giúp tâm cầu được ít coi là đủ. Làm ra chỉ bảo tiêu chuẩn Thanh tịnh hiểu lớn nhất.

A Nan ! Người nam thiện đó tu Yên nhớ Pháp đúng, Bóng che Thực hành hết. Tính của các Thế gian sạch tối nhiễu động. Cùng phận cơ hội sinh, nhanh rơi vào xé rách. Mắt lưới nhỏ chìm sâu Chúng sinh có tình. Nghiệp báo sâu nhiều nhánh cảm ứng treo hết. Với Niết Bàn tướng Trời biết sáng lớn. Như gà sau khi gáy ngửa mặt nhìn phương Đông đã có sắc trong sáng. Sáu Căn tĩnh ảo chạy nhanh không trở lại. Bên trong ngoài trong sáng, vào không đâu vào. Hiểu sâu nguyên do mệnh, Nhận mười hai chủng loại mười phương. Xem do vốn giữ các loại không mời gọi. Ở Cõi mười phương đã được cùng nhau này. Sắc sạch không chìm xuống phát hiện ra bí mật u tối. Đây chắc tên là Ở nhà Bóng che Biết. Nếu với các mời tới đã được trong cùng nhau. Tiêu tan sáu cửa đóng mở thành công. Nghe thấy thông suốt xung quanh, xen kẽ sử dụng Thanh tịnh. Thế giới mười phương cùng với thân tâm. Như ngậm lưu ly bên trong ngoài sáng suốt, tên là Bóng che Biết hết. Người đó chắc có thể vượt qua Mệnh đục. Xem nơi này do hình tượng ảo, chỗ ở không có. Ảo tưởng đảo lộn lấy làm gốc này.

A Nan ! Nên biết người nam thiện đó, các Thực hành Rỗng tận cùng. Với Biết vốn trở lại, đã mất sinh mất. Mà với Vắng lặng sạch vi diệu chưa đầy đủ. Có thể giúp căn thân của mình ngăn cách đóng mở. Cùng với các loại hiểu thông suốt mười phương. Hiểu biết thông suốt có thể vào vốn có đầy đủ. Nếu với được trở về lập thành thường chân thực, hiểu được nhân do sinh. Người đó liền rơi xuống, nhân do được, nhân do giữ. Sa Tì Ca La do Lý tối trở về, được bạn đường này. Mê muội Phật Bồ Đề, mất đi Thấy biết. Tên đó là lập được tâm thứ nhất. Được quả trở về, lánh xa Thông suốt đầy đủ. Thành trì Niết Bàn sai, sinh loại ngoài Đạo.

A Nan ! Mới lại người nam thiện, các Thực hành Rỗng tận cùng, đã mất sinh mất. Mà với Vắng lặng sạch vi diệu chưa đầy đủ. Nếu với được trở về, hiểu là tự hình thể. Toàn bộ chúng sinh bên trong mười hai loại tận cùng Cõi khoảng không. Đều ở trong thân bản thân một loại chảy ra, hiểu được sinh. Người đó chắc rơi xuống có thể sai có thể giữ. Trời Ma Ê Thủ La hiện ra thân không có giới hạn, được bạn đường này. Mê muội Phật Bồ Đề, mất đi Thấy biết. Tên đó là lập thành có thể là tâm thứ hai. Được quả có thể làm, lánh xa Thông suốt đầy đủ. Thành trì Niết Bàn sai, sinh Trời kiêu mạn lớn, trồng đầy đủ khắp bản thân.

Mới lại người nam thiện, các Thực hành Rỗng tận cùng, đã mất sinh mất. Mà với Vắng lặng sạch vi diệu chưa đầy đủ. Nếu với được trở về, có được Về theo. Thân tâm tự nghi hoặc từ đó chảy ra. Khoảng không mười phương đều phát ra sinh này. Liền với cùng phát ra, được chảy lan khắp đất. Làm ra thân thường chân thực, hiểu không sinh không mất. Ở trong sinh mất nhanh tính kế thường ở. Đã mê hoặc không sinh cũng mê muội sinh mất. Yên ở trong chìm đắm mê muội hiểu được sinh. Người đó chắc rơi xuống giữ bình thường, bình thường sai. Tính kế Trời Tự Tại được bạn đường này. Mê muội Phật Bồ Đề, mất đi Thấy biết. Tên nó là lập thành nhân do dựa vào tâm thứ ba. Được ảo tính kế quả, lánh xa Thông suốt đầy đủ. Thành trì Niết Bàn sai, sinh loại đầy đủ đảo lộn.

Mới lại người nam thiện, các Thực hành Rỗng tận cùng, đã mất sinh mất. Mà với Vắng lặng sạch vi diệu chưa đầy đủ. Nếu với được biết cho nên biết Thông suốt đầy đủ. Nhân do biết, hiểu ngay cây cỏ mười phương. Đều nói có tình và người không khác. Cây cỏ là người, người chết trở lại thành cây cỏ mười phương. Biết khắp cả không lựa chọn, hiểu được sinh. Người đó liền rơi xuống giữ biết không biết. Bà Trá Tản Ni giữ tất cả hiểu, được bạn đường này. Mê muội Phật Bồ Đề, mất đi Thấy biết. Tên đó là Tính kế tâm biết đầy đủ thứ tư. Được quả ảo sai, lánh xa Thông suốt đầy đủ. Thành trì Niết Bàn sai, sinh loại biết đảo lộn.

Mới lại người nam thiện, các Thực hành Rỗng tận cùng, đã mất sinh mất. Mà với Vắng lặng sạch vi diệu chưa đầy đủ. Nếu với dung hòa đầy đủ trong công dụng thay đổi Căn, đã được tùy thuận. Liền với biến hóa đầy đủ phát sinh tất cả. Cầu ánh lửa sáng ham thích nước Thanh tịnh. Gió yêu thích lưu chuyển khắp, Xem khách Trần thành công. Coi trọng từng việc do các khách Trần này. Phát ra làm nguyên nhân gốc, hiểu lập thành thường ở. Người đó chắc rơi vào sinh, giữ không sinh. Các Ca Diệp Ba, tất cả Bà La Môn, tâm siêng thân phục dịch việc lửa coi trọng nước. Cầu ra ngoài sinh chết, được bạn đường này. Mê muội Phật Bồ Đề, mất đi Thấy biết. Tên nó là Tính kế việc coi trọng nương nhờ thứ năm. Tâm mê muội theo vật, lập thành nguyên nhân cầu ảo. Cầu ảo muốn kết quả, lánh xa Thông suốt đầy đủ. Thành trì Niết Bàn sai, sinh loại biến hóa đảo lộn.

Mới lại người nam thiện, các Thực hành Rỗng tận cùng, đã mất sinh mất. Mà với Vắng lặng sạch vi diệu chưa đầy đủ. Nếu với sáng đầy đủ, ở trong sáng tính kế ảo. Mất các biến hóa sai, do vĩnh mất dựa vào. Vì được Về theo, hiểu được sinh. Người đó chắc rơi xuống giữ trở về không trở về. Trong Trời Không có hình tướng, các Thuấn Nhã Đa được bạn đường này. Mê muội Phật Bồ Đề, mất đi Thấy biết. Tên nó là Đầy đủ ảo Không có tâm thứ sáu. Được quả Rỗng mất, lánh xa Thông suốt đầy đủ. Thành trì Niết Bàn sai, sinh loại đứt mất.

Mới lại người nam thiện, các Thực hành Rỗng tận cùng, đã mất sinh mất. Mà với Vắng lặng sạch vi diệu chưa đầy đủ. Nếu với bình thường đầy đủ, thân kiên cố thường ở. Cùng với sáng đầy đủ, lâu dài không chao đảo bỏ đi, hiểu được sinh. Người đó chắc rơi xuống giữ tham muốn, tham muốn sai. Các A Tư Đà cầu mệnh trường thọ, được bạn đường này. Mê muội Phật Bồ Đề, mất đi Thấy biết. Tên đó là Giữ nương nhờ vốn có mệnh, lập thành nguyên nhân ảo kiên cố thứ bảy. Quả hướng theo mệt mỏi lâu dài, lánh xa Thông suốt đầy đủ. Thành trì Niết Bàn sai, sinh loại quả ảo.

Mới lại người nam thiện, các Thực hành Rỗng tận cùng, đã mất sinh mất. Mà với Vắng lặng sạch vi diệu chưa đầy đủ. Xem mệnh thông suốt thay đổi, mất để lại Phiền não, sợ hãi tan hết này. Liền ở biên giới này ngồi cung điện hoa Sen. Rộng hóa thành bảy báu, thêm nhiều cô gái đẹp bằng bảy báu. Mặc dù tâm họ thỏa mãn, hiểu được sinh. Người đó chắc rơi xuống giữ chân thực, không chân thực. Tra Chỉ Ca La được bạn đường này. Mê muội Phật Bồ Đề, mất đi Thấy biết. Tên đó là Phát ra nguyên nhân nghĩ sai thứ tám. Lập được quả khách Trần bốc mạnh, lánh xa Thông suốt đầy đủ. Thành trì Niết Bàn sai, sinh loại Ma Trời.

Mới lại người nam thiện, các Thực hành Rỗng tận cùng, đã mất sinh mất. Mà với Vắng lặng sạch vi diệu chưa đầy đủ. Ở trong ánh sáng mệnh phân biệt thô sạch. Thông suốt quyết định thực giả, nhân quả cùng báo đáp. Chỉ cầu cảm ứng, ngược lại Đạo Thanh tịnh. Gọi là thấy khổ đứt, cắt đứt tập hợp, mất chứng nghiệm, tu Đạo mất ở đã dừng nghỉ. Càng không tiến lên, hiểu được sinh. Người đó chắc rơi xuống Tính yên định Thanh Văn. Các Tăng Vô Văn tăng thêm cao mạn, được bạn đường này. Mê muội Phật Bồ Đề, mất đi Thấy biết. Tên đó là tâm ưng sạch đầy đủ thứ chín, được hướng tới kết quả yên lặng, lánh xa Thông suốt đầy đủ. Thành trì Niết Bàn sai, sinh loại trói buộc Rỗng.

Mới lại người nam thiện, các Thực hành Rỗng tận cùng, đã mất sinh mất. Mà với Vắng lặng sạch vi diệu chưa đầy đủ. Nếu với dung hòa đầy đủ, hiểu sáng Thanh tịnh. Phát ra nghiên cứu sâu vi diệu, liền lập thành Niết Bàn. Mà không tiến lên, hiểu được sinh. Người đó chắc rơi xuống Tính yên định Bích Chi. Các Duyên chỉ một loại, tâm không trở về, được bạn đường này. Mê muội Phật Bồ Đề, mất đi Thấy biết. Tên đó là tâm núp hiểu đầy đủ thứ mười. Được quả trong sáng sâu, lánh xa Thông suốt đầy đủ. Thành trì Niết Bàn sai, sinh hiểu sáng đầy đủ, không hóa thành loại đầy đủ.

A Nan ! Trong mười loại Pháp Đếm số như thế, thành lối cuồng vọng nhân do dựa vào. Hoặc trong chưa đầy đủ, sinh chứng nghiệm đầy đủ. Đều là Bóng che Biết dùng tâm thay đổi, cho nên sinh địa vị này. Chúng sinh mê muội ngoan cố, không tự tiên lượng. Gặp hiện ra này đều vì yêu thích. Trước tiên tâm mê tập luyện mà tự ngừng nghỉ. Cuối cùng sẽ được trở về địa vị chắc chắn. Tự nói đầy đủ Bình Đẳng Bồ Đề. Thành lời dối trá lớn tà Ma ngoài Đạo. Cuối cùng được Nghiệp cảm ứng, rơi xuống Địa ngục Không có gian.

Thanh Văn Duyên Giác không được tăng tiến. Các Ngài còn tâm giữ vững Đạo Như Lai. Sắp tới môn Pháp này sau khi Ta tạ thế, truyền lại tỏ ra trong thời Pháp hết. Rộng giúp các chúng sinh hiểu rõ nghĩa này. Không giúp thấy Ma, tự làm chìm đắm trong Ma nữ. Giữ yên thương xót cứu giúp, tiêu tan dừng duyên sai. Giúp thân tâm họ vào Thấy biết của Phật. Theo trước thành công không gặp đường nhánh. Môn Pháp như thế thời Quá khứ trước đây. Như Lai như số bụi trần ở trong Kiếp như số cát sông Hằng. Dựa vào tâm này mở ra được Đạo Bình Đẳng. Bóng che Biết nếu hết, thời Ngài hiện ra dùng thay đổi các Căn. Từ trong dùng thay đổi có thể vào Bậc Vui mừng Kim Cương Bồ Tát. Tâm sạch sáng đầy đủ ở trong phát ra biến hóa. Như bên trong lưu ly sạch chứa mặt Trăng báu. Như thế thậm chí vượt qua mười tin, mười ở, mười thực hành, mười hồi hướng, bốn gia tăng tâm thực hành. Bồ Tát thực hành được mười Bậc Kim Cương Bồ Tát, sáng đầy đủ hiểu Bình đẳng. Vào biển trang nghiêm vi diệu của Như Lai. Bồ Đề đầy đủ trở về không đâu được. Đây là Tiên Phật Thế Tôn thời Quá khứ. Xem, Phân biệt, Thấy đúng ở trong Tĩnh Lặng lớn. Phân tích hiểu sáng, việc Ma nhỏ bé. Cảnh Ma hiện ra, Ngài có thể biết rõ. Tẩy trừ tâm bẩn không lạc vào thấy sai. Bóng che của ma tiêudiệt, Ma Trời lui vỡ. Quỷ Thần lực lớn nhất sợ mất vía bỏ đi. Yêu ma Quỷ núi không trở lại sinh. Thẳng tới Bồ Đề, hèn kém tăng tiến không thiếu. Với Niết Bàn Phật tâm không mê muội.

Nếu các chúng sinh ngu dốt thời vận hết. Chưa biết Pháp Đếm số, không biết nói Pháp. Ham thích tu Tam Muội, Ngài sợ cùng nhau sai. Nhất tâm khuyên giúp giữ Chú Đà La Ni Phật đỉnh của Ta. Nếu chưa có thể ở nơi điện Thiền, hoặc mang theo trên thân. Tất cả các Ma không có thể hành động. Ngài cần kính phục Như Lai mười phương. Được quả tu Tinh tiến, sau cùng được khuôn phép.

A Nan ! Liền từ chỗ ngồi đứng lên, nghe lời dạy bảo của Phật. Đỉnh lễ cung kính tuân theo nhớ giữ không mất. Ở trong Đại Chúng lại báo cáo Phật. Như được Phật nói ở trong tướng năm Bóng che. Năm loại ảo vọng là tâm tưởng trước kia. Chúng con bình thường chưa được Như Lai mở tỏ ra tỉ mỉ. Mới lại năm Bóng che này là cùng tiêu trừ hay lần lượt hết. Năm hệ trọng như thế tới chỗ nào là giới hạn ? Chỉ nguyện Như Lai phát ra Đại Từ to lớn. Vì mắt tâm trong sáng của Đại Chúng này. Do vì tất cả chúng sinh thời vận hết, làm mắt thời Tương lai.

Phật bảo A Nan ! Sáng vi diệu sạch chân thực, hiểu vốn Thanh tịnh đầy đủ. Lưu giữ sinh chết sai cùng với các Phiền não, thậm chí khoảng không. Đều nhân do ảo tưởng phát ra được sinh. Hiểu vốn có này sáng vi diệu sạch chân thực. Ảo cho nên phát sinh các Thế gian khí chất. Như Diễn Nhã Đa đầu mê muội nhận hình ảnh, ảo vốn không có nguyên nhân. Ở trong ảo tưởng lập thành Tính Nhân duyên. Người mê muội Nhân duyên, nói là tự nhiên. Tính khoảng không đó sinh ảo giống như thực. Nhân duyên tự nhiên đều là tâm ảo của chúng sinh tính kế vượt qua.

A Nan ! Biết ảo phát ra nói Nhân duyên ảo. Nếu ảo vọng vốn dĩ không có. Nói Nhân duyên ảo vốn dĩ không đâu có. Huống chi không biết, đùn đẩy sang tự nhiên. Vì thế Như Lai và Ngài phát sáng nguyên nhân vốn có của năm Bóng che, cùng là ảo tưởng. Hình thể của Ngài trước tiên nhân do tưởng nhớ của cha mẹ sinh, tâm của Ngài tưởng nhớ sai. Liền không có thể tới, truyền mệnh trong tưởng nhớ. Như Ta trước đây nói rằng : Tâm tưởng nhớ vị chua, trong miệng sinh nước bọt. Tâm tưởng nhớ lên cao đầy đủ, tâm phát ra vị chua. Tương lai không có vật chua treo trên vách núi. Hình thể của Ngài nhất định sai, loại thông suốt ảo vọng. Nhân do nói vị chua miệng sinh nước bọt ra sao. Vì thế nên biết Sắc thân hiện nay của Ngài. Tên là ảo tưởng thứ nhất kiên cố. Liền được lời nói này, tâm tưởng nhớ trên cao soi xuống. Có thể giúp hình thể của Ngài, Nhận vị chua chát chân thực. Do bởi Nhận sinh, Sắc thể có thể động. Ngài nay hiện ra thuận lợi nghịch hại, hai hiện nay đuổi chạy. Tên là ảo tưởng thứ hai sáng ảo. Do lo nghĩ của Ngài sai khiến Sắc thân của Ngài. Thân thường nhớ sai, thân của Ngài nguyên nhân thế nào ? Được sai khiến theo nghĩ nhớ, giữ lấy đủ loại hình tượng. Tâm sinh giữ lấy hình tượng, tương ứng với nghĩ nhớ. Thức dậy liền tâm tưởng nhớ, ngủ làm các mộng. Liền tưởng nhớ của Ngài lay động, tình cảm ảo. Tên là ảo tưởng thứ ba dung hòa thông suốt. Lý biến hóa không ở, bí mật di chuyển dần. Móng tay chân phát triển tóc mọc, khí huyết tiêu tán dung mạo nhăn nhúm. Ngày đêm cùng thay đổi từng không có hiểu biết.

A Nan ! Đây nếu không phải Ngài, vì sao hình thể biến đổi. Như thế nhất định là chân thực, Ngài không hiểu cái gì. Thời các hành động của Ngài nghĩ liên tục không ngừng. Tên là ảo tưởng thứ tư núp tối.

Mới lại sáng sạch của Ngài trong suốt nơi không lay động, tên là luôn bình thường. Không sinh hiểu biết nghe thấy nơi thân. Nếu thực chân thực sạch, không dung nạp tập luyện ảo. Nguyên nhân gì các Ngài từng với năm trước, thấy một vật kỳ lạ. Trải qua nhiều năm nhớ quên đều không có. Về sau đột nhiên che phủ, thấy phía trước khác. Ghi nhớ hầu như từng không rời mất. Liền biết rõ sạch này, trong sáng ở trong không lay động. Hun đúc Nhận nhớ liên tục, có tính toán trù lượng cái gì ?

A Nan ! Cần biết trong sáng này chân thực sai. Như giòng nước chảy xiết, hi vọng cùng yên tĩnh. Không thấy chảy xiết, không phải là không chảy. Nếu vốn dĩ tưởng nhớ sai, liền nhận luyện tưởng nhớ. Sáu Căn của Ngài sai. Dùng thay đổi đóng mở, ảo tưởng này không có thời được mất. Cho nên Ngài hiện nay trong thấy nghe hiểu biết xuyên qua bao nhiêu tập luyện. Liền bên trong biết rõ trong suốt, hình tượng ảo không có ảo. Đảo lộn thứ năm tưởng nhớ nhỏ bé.

A Nan ! Năm Bóng che Nhận năm tưởng nhớ ảo đó thành. Ngài nay muốn biết nhân do Cõi giới sâu cạn. Duy chỉ Sắc và Rỗng, là biên giới của Sắc. Duy chỉ chạm biết và rời, là biên giới của Nhận. Duy chỉ nhớ và quên, là biên giới của Tưởng nhớ. Duy chỉ mất và sinh, là biên giới của Thực hành. Trong sạch hòa vào trong sạch, trở về biên giới của Biết. Vốn dĩ năm Bóng che này sinh trùng điệp. Có sinh nhân do Biết, bỏ mất theo Sắc. Lý liền hiểu ngay, theo hiểu cùng tiêu tan. Việc không phải bỏ ngay, nhân do lần lượt hết. Ta đã bảo cho Ngài buộc nút khăn Kiếp Ba. Cái gì không sáng rõ cần hỏi lại ở đây. Ngài cần theo Căn vốn dĩ ảo tưởng này, tâm được mở thông suốt. Truyền tỏ rõ cho các người tu hành trong thời Tương lai Pháp hết. Giúp Biết tự sinh chán ghét sâu ảo vọng. Biết có Niết Bàn không luyến tiếc Ba Cõi.

A Nan ! Nếu lại có người đầy khắp mười phương. Toàn bộ khoảng không tràn đầy bảy báu vật. Cung kính dâng lên các Phật như số bụi trần. Vâng theo việc cúng dưỡng, tâm không ảo vượt qua. Ý là thế nào ? Người đó dùng nó biếu Phật, Nhân duyên được nhiều Phúc phải không ?

A Nan trả lời nói rằng : Khoảng không vô tận châu báu vô biên. Trước kia có chúng sinh biếu Phật bảy đồng tiền. Bỏ thân còn được ngôi vị Vua Chuyển Luân. Huống chi lại hiện ra khoảng không đã cùng tận. Đất Phật đầy khắp, đều xây bằng châu báu. Nghĩ bàn hết Kiếp còn không thể theo kịp. Phúc đó làm sao lại có biên giới.

Phật bảo A Nan ! Lời của các Phật Như Lai không có sai ảo. Nếu lại có người, thân đầy đủ bốn tội nặng mười Giới hạnh. Giây phút liền vượt qua phương này phương khác. Địa ngục A Tì thậm chí tận cùng. Địa ngục Không có gian mười phương đều cùng vượt qua. Có thể dùng một nghĩ nhớ theo môn Pháp này. Trong đời Kiếp hết, mở tỏ ra chưa học. Tội chướng của người này, tiêu diệt theo nghĩ nhớ. Biến đổi nguyên nhân Nhận khổ Địa ngục của họ, được Nước An Lạc. Được Phúc vượt hơn nhiều so với người Bố thí trước đây. Gấp cả trăm lần, nghìn lần, nghìn vạn trăm triệu lần. Như thế thậm chí tính toán ví dụ không thể bắt kịp.

A Nan ! Nếu có chúng sinh. Hay đọc Kinh này hay giữ Chú này. Như Ta rộng nói Kiếp hết không hết. Dựa vào lời dạy của Ta, như lời dạy thực hành Đạo. Thẳng tới được Bồ Đề, Nghiệp Ma không trở lại.

Phật nói xong Kinh này. Nam Tì Kheo, nữ Tì Kheo, nam Phật Tử, nữ Phật Tử. Trời, Người, A Tu La cùng các Bồ Tát phương khác, Bích Chi Phật, Thanh Văn, Thánh Tiên Đồng Tử của tất cả Thế gian. Tất cả mới phát tâm, Quỷ Thần lực lớn nhất, đều rất vui mừng làm lễ mà ra đi.

Kinh Đại Phật đỉnh vạn hành Thủ Lăng Nghiêm quyển thứ mười.  

Pages: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10